Tổng hợp báo chí ngành Bưu chính ngày 23/11/2012

Tin trong nước

 

Phát hành tem tôn vinh công lao Nguyễn Thị Minh Khai



Mẫu tem bưu chính “Chiến sĩ Cộng sản Nguyễn Thị Minh Khai (1910 - 1941)” do

các họa sĩ của VietnamPost thiết kế.


Chiều nay (23/11/2012), đúng dịp kỷ niệm 72 năm ngày Nam Kỳ khởi nghĩa, bộ tem bưu chính "Chiến sĩ Cộng sản Nguyễn Thị Minh Khai (1910 - 1941)" gồm 1 mẫu tem có giá mặt 2.000 đồng, được phát hành đặc biệt.

Đây là hoạt động nhằm ghi nhớ, tôn vinh công lao to lớn của liệt sĩ Nguyễn Thị Minh Khai, một lãnh tụ cánh mạng của dân tộc, nữ Bí thư đầu tiên và duy nhất của Thành ủy Sài Gòn - Chợ Lớn.

Lễ phát hành đặc biệt bộ tem bưu chính này được Bộ TT&TT phối hợp với Thành ủy, UBND TP.HCM và Tổng Công  ty Bưu chính Việt Nam (VietnamPost) tổ chức tại TP.HCM. Theo kế hoạch, lễ phát hành sẽ có sự tham dự của Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son và Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng.

Bà Nguyễn Thị Minh Khai, tên thật Nguyễn Thị Vịnh, sinh năm 1910 tại xã Vĩnh Yên, TP.Vinh - Nghệ An. Bà là nhà cách mạng Việt Nam tiêu biểu; nữ chiến sĩ Cộng sản Việt Nam và quốc tế kiên cường, bất khuất; một trong những cán bộ lãnh đạo Đảng Cộng sản Đông Dương, tham gia lãnh đạo cuộc khởi nghĩa Nam Kỳ, đã có những đóng góp to lớn cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân Việt Nam. Tháng 7/1940, bà bị thực dân Pháp bắt, kết án tử hình. Ngày 28/8/1941, cùng với các đồng chí của mình như Nguyễn Văn Cừ, Hà Huy Tập, Võ Văn Tần, Phan Đăng Lưu… Nguyễn Thị Minh Khai đã bị xử bắn tại Ngã Ba Giồng, nay thuộc huyện Hóc Môn, TP.HCM.

Bộ tem bưu chính “Chiến sĩ Cộng sản Nguyễn Thị Minh Khai (1910 - 1941)” được các họa sĩ Nguyễn Du, Đỗ Lệnh Tuấn và Tô Minh Trang thuộc VietnamPost thiết kế phong cách đồ họa, với hình ảnh nổi bật là chân dung người nữ cộng sản kiên trung trên nền cờ Đảng và hình ảnh của cụm "Tượng đài bất khuất" - biểu tượng cho tinh thần quật khởi của cuộc Khởi nghĩa Nam Kỳ, một sự kiện lịch sử trọng đại in đậm dấu ấn công lao của liệt sĩ Nguyễn Thị Minh Khai.

Được Bộ TT&TT quyết định bổ sung vào Chương trình phát hành tem bưu chính năm 2012 vào ngày 15/8/2012, bộ tem "Chiến sĩ cộng sản Nguyễn Thị Minh Khai (1910-1941)" có thời hạn cung ứng trên mạng bưu chính công cộng từ 23/11/2012 và sẽ hết hạn phát hành vào ngày 30/6/2014. Theo VietnamPost, tổng sản lượng in bộ tem bưu chính này là 1 triệu tem cước phí.

Theo ICTnews





Mở rộng trả lương hưu qua Bưu điện: Cần có lộ trình!




Từ tháng 9/2011 đến nay, đã có 12 Bưu điện tỉnh triển khai thí điểm quản lý người hưởng và

chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua hệ thống Bưu điện. Ảnh: M.T


Dù khẳng định trong thời gian thí điểm mô hình trả lương hưu qua Bưu điện đã cơ bản đảm bảo được những yêu cầu đề ra song lãnh đạo BHXH Việt Nam cho rằng việc mở rộng triển khai mô hình này cần được thực hiện theo lộ trình.

93% người hưởng đánh giá cao

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam vừa phối hợp với Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam (VietnamPost) tổ chức Hội nghị tổng kết  hơn 1 năm thực hiện thí điểm quản lý người hưởng và chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua hệ thống Bưu điện.

Theo báo cáo của BHXH Việt Nam, từ tháng 9/2011 đến nay, việc thí điểm quản lý người hưởng, chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng qua Bưu điện đã được triển khai tại 12 tỉnh. Trên địa bàn của 1.649 xã thuộc 124 huyện của 12 tỉnh tham gia thí điểm, hệ thống Bưu điện đã tổ chức hơn 2.000 điểm chi trả; trên 3.900 cán bộ, nhân viên của VietnamPost đã tham gia chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng.

Đánh giá của lãnh đạo BHXH Việt Nam, VietnamPost cũng như các đại biểu tham dự Hội nghị tổng kết đều thống nhất rằng, trong hơn 1 năm vừa qua, việc thí điểm quản lý người hưởng, chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH qua Bưu điện đã thu được kết quả tích cực.

Ông Nguyễn Đình Khương - Phó TGĐ BHXH Việt Nam khẳng định: “Tuy còn một số hạn chế nhưng phương thức chi trả qua hệ thống Bưu điện đã đạt được các yêu cầu đặt ra như chi trả đảm bảo đầy đủ chế độ, kịp thời cho người hưởng; thực hiện đúng quy trình nghiệp vụ về chi trả, quản lý người hưởng của ngành BHXH; cơ sở vật chất, chất lượng phục vụ chu đáo, phong cách văn minh, lịch sự”.

Để đảm bảo tính khách quan trong việc đánh giá công tác thí điểm quản lý người hưởng, chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng trong hơn 1 năm qua, BHXH Việt Nam và Bưu điện đã khảo sát, lấy ý kiến đánh giá của người hưởng tại 100% số điểm chi trả với tổng số 119.836 phiếu (chiếm 60% tổng số người hưởng do Bưu điện chi trả).

Kết quả là, 86% người hưởng được lấy ý kiến cho rằng lịch chi trả của Bưu điện thuận tiện; 87% cho rằng quy trình, thủ tục chi trả của Bưu điện là phù hợp và có tới 93% đánh giá Bưu điện đã làm tốt hoặc rất tốt việc chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng…

Một thành công quan trọng được lãnh đạo ngành BHXH đánh giá cao chính là hệ thống Bưu điện đã đảm bảo tốt công tác an toàn tiền mặt, không để xảy ra mất tiền trong quá trình vận chuyển và chi trả.

Đại diện lãnh đạo BHXH Việt Nam nhận định, phương thức chi trả qua Bưu điện đã khắc phục được những hạn chế của việc chi trả qua đại diện xã phường. Người được giới thiệu làm đại diện nếu xảy ra mất tiền số lượng lớn khó có khả năng bồi hoàn cho quỹ BHXH; còn với phương thức chi trả qua Bưu điện, VietnamPost là doanh nghiệp nhà nước hoạt động theo quy định của Luật Doanh nghiệp nên nếu có sai sót VietnamPost sẽ chịu trách nhiệm bù đắp, khắc phục.

Kiến nghị mở rộng trả lương hưu qua Bưu điện từ 2013


Lãnh đạo BHXH Việt Nam cũng chỉ rõ, việc thực hiện quản lý người hưởng và chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua Bưu điện vẫn còn một số hạn chế. Đơn cử như, mặc dù nhân lực phục vụ chi trả chuyên nghiệp hơn song đây là công việc mới nên bước đầu việc giải thích, giải đáp chế độ chính sách BHXH cho người hưởng còn khó khăn. Tương tự, công tác quản lý người hưởng thời gian đầu còn lúng túng, việc cắt giảm chậm vẫn xảy ra ở một số nơi. Mặc dù vậy, theo ông Lê Bạch Hồng - Thứ trưởng, TGĐ BHXH Việt Nam, đây đều là những tồn tại có thể khắc phục được.

Kết quả tích cực thu được trong giai đoạn thí điểm là căn cứ quan trọng để BHXH Việt Nam và VietnamPost đề xuất những nội dung hợp tác sâu rộng hơn. Tại Hội nghị tổng kết vừa qua, đại diện lãnh đạo VietnamPost đã đề nghị Chính phủ, các Bộ, ngành, Hội đồng quản lý BHXH Việt Nam và BHXH Việt Nam cho phép VietnamPost tham gia vào công tác quản lý người hưởng, chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH trên phạm vi toàn quốc.

Về phía BHXH Việt Nam, ông Lê Bạch Hồng cho hay, tới đây BHXH Việt Nam sẽ đề nghị Hội đồng quản lý BHXH Việt Nam, Thủ tướng xem xét cho phép BHXH Việt Nam phối hợp với VietnamPost thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua hệ thống Bưu điện trên địa bàn cả nước từ 2013. Tuy nhiên, để đảm bảo chi trả an toàn, thuận tiện cũng như tính hiệu quả lâu dài, việc triển khai mở rộng mô hình quản lý người hưởng và chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua hệ thống Bưu điện cần được thực hiện theo lộ trình, mở rộng từng bước một.

Cụ thể, BHXH Việt Nam dự kiến: đối với 12 tỉnh đã thí điểm, sẽ tiếp tục chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua hệ thống Bưu điện từ năm 2013. Bên cạnh đó, kiến nghị Chính phủ, Hội đồng Quản lý Quỹ BHXH Việt Nam giao cho BHXH Việt Nam phối hợp với VietnamPost khảo sát xây dựng phương án, lộ trình thực hiện đối với những  tỉnh, thành phố còn lại cho phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương, trình Hội đồng quản lý BHXH Việt Nam quyết định.

Đến tháng 10/2012, Bưu điện 12 tỉnh đã chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng cho trên 174.300 người hưởng (chiếm 6% tổng số người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng của cả nước) với tổng số tiền chi trả hàng tháng là 453 tỷ đồng. Tỷ lệ chi trả thành công tại các địa phương ở mức cao, hầu hết đạt tỷ lệ trên 98%.

Theo ICTnews




17.000 sáng kiến cấp cơ sở và 500 sáng kiến cấp tập đoàn

 

 


Phó Chủ tịch thường trực Tổng LĐLĐVN Nguyễn Hoà Bình (thứ hai, phải sang) tặng cờ thi đua của Tổng LĐLĐVN cho CĐ cơ quan Tập đoàn VNPT. Ảnh: Ngọc Ninh 


Ngày 22.11, Tập đoàn VNPT và CĐ Bưu điện (BĐ) VN tổ chức “Ngày sáng tạo VNPT 2012” và tổng kết 5 năm hoạt động “Ngày sáng tạo VNPT” (2007 - 2012).

Đến dự có các đồng chí: Phó Chủ tịch thường trực Tổng LĐLĐVN Nguyễn Hòa Bình và các lãnh đạo Tập đoàn VNPT: Lý Kiệt - Chủ tịch Hội đồng sáng tạo, Phó Tổng Giám đốc; Phan Hoàng Đức - Phó Tổng giám đốc thường trực.

Đối với CNVCLĐ Tập đoàn Bưu chính - Viễn thông VN (VNPT), phong trào “Sáng tạo VNPT” từ lâu đã trở thành truyền thống, giúp DN duy trì tốc độ tăng trưởng mới, mang lại lợi ích cho NLĐ và khách hàng. Trong đó, tổ chức CĐ có vai trò quan trọng, góp phần thúc đẩy phong trào, tạo động lực nâng cao chất lượng, hiệu quả trên mọi lĩnh vực.

5 năm qua, toàn tập đoàn có gần 17.000 sáng kiến cấp cơ sở, hơn 500 sáng kiến cấp tập đoàn, hàng trăm đề tài cấp bộ, cấp tập đoàn. Ngoài ra, tại hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc hằng năm, các giải pháp của CBCNV tập đoàn đều đoạt giải cao. Đặc biệt, có 8 cá nhân đoạt giải Vifotec, 6 cá nhân đoạt giải Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc; hàng trăm công trình sản phẩm được gắn biển và công nhận công trình chào mừng các sự kiện lớn của đất nước và của ngành BĐ.

Lợi ích thu được từ hoạt động sáng tạo và phong trào sáng kiến đã đem lại hàng trăm tỉ đồng cho tập đoàn. 5 năm qua, có gần 200 lượt CB, CNVCLĐ được Tổng LĐLĐVN tặng bằng Lao động sáng tạo.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch Hội đồng sáng tạo - Phó Tổng Giám đốc VNPT Lý Kiệt khẳng định: Phong trào “Sáng tạo VNPT” là nét văn hóa đặc sắc của tập đoàn. Lãnh đạo VNPT đánh giá cao vai trò của CĐ trong việc tham gia thúc đẩy và hỗ trợ phong trào sáng kiến sáng tạo, góp phần vào sự thành công của tập đoàn ngày nay.

Tại buổi lễ tổng kết hoạt động sáng tạo giai đoạn 2007-2012, Tập đoàn VNPT đã trao nhiều giải thưởng “Sáng tạo VNPT” năm 2012. Trong đó, giải pháp thu BHYT tự nguyện và quản lý khách hàng của BĐ tỉnh Phú Yên đoạt giải nhất. Ngoài ra có 4 giải nhì, 3 giải ba và 9 giải khuyến khích.

Nhân dịp này, Tổng LĐLĐVN đã tặng cờ thi đua cho CĐ cơ quan Tập đoàn VNPT và bằng khen cho 3 CĐ trực thuộc đã có thành tích xuất sắc trong phong trào LĐST (2007-2012).

Phát biểu tại hội nghị của VNPT và CĐ BĐVN, Phó Chủ tịch thường trực Tổng LĐLĐVN Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh: “Ngày sáng tạo VNPT” là hoạt động rất ý nghĩa, góp phần thúc đẩy sự nghiệp CNH-HĐH đất nước và sự phát triển chung của ngành. Phong trào đã khơi dậy, phát huy sức sáng tạo, tài năng trong CNVCLĐ, góp phần xây dựng tổ chức chính trị và các tổ chức đoàn thể, trong đó có CĐ. Thời gian tới, kỳ vọng sẽ có nhiều thành tích cao hơn, kết quả mới và nhiều tập thể, cá nhân được khen thưởng, xứng đáng...

Theo Lao động






Bàn giao, đưa vào hoạt động các điểm truy nhập Internet công cộng thuộc Dự án BMGF-VN  
 

 

 

Chuyên gia của intel chia sẻ các giải pháp kỹ thuật cho máy tính phục vụ phổ cập

dịch vụ internet vùng sâu, vùng xa tại hội thảo “Chia sẻ, giới thiệu giải pháp kỹ thuật cho

máy tính phục vụ phổ cập dịch vụ Internet vùng sâu, vùng xa”  

 

Ngày 25/11/2012, Dự án BMGF-VN sẽ bàn giao, đưa vào hoạt động các điểm truy nhập Internet công cộng tại 12 tỉnh tham gia giai đoạn 1 của Dự án “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập Internet công cộng”, bao gồm 634 điểm thư viện tỉnh, huyện, xã và bưu điện văn hóa xã tại 12 tỉnh là: Hà Giang, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Đắk Nông, Bình Phước, Tây Ninh, Bến Tre, Trà Vinh và Sóc Trăng. Lễ bàn giao là một mốc quan trọng của Dự án, đánh dấu việc hoàn thành lắp đặt trang thiết bị và chính thức đưa các điểm truy nhập công cộng vào hoạt động, phục vụ nhu cầu về thông tin của người dân.  

Việc khai trương các điểm internet công cộng miễn phí sẽ giúp người dân được tiếp cận với công nghệ thông tin hiện đại, tìm kiếm thông tin, mở mang tầm nhìn, nâng cao hiểu biết và khám phá kho tàng kiến thức khổng lồ trên xa lộ toàn cầu. Đặc biệt đối với những người nghèo và bà con nông dân, được truy cập internet công cộng miễn phí là niềm mong mỏi, khát khao bấy lâu. Vì những đối tượng này thường không đủ khả năng tài chính để mua sắm các dàn máy tính có lắp đặt mạng Internet tại gia đình. Sau khi hoàn thiện việc lắp đặt trang thiết bị và đưa vào sử dụng, người dân sẽ được sử dụng internet miễn phí ở các thư viện và giảm 50% cước phí truy nhập ở các điểm BĐVHX.

Các hoạt động của Dự án sẽ giúp hệ thống các Thư viện công cộng (TVCC) và điểm Bưu điện văn hóa xã (BĐVHX) thay đổi cách thức hoạt động và phục vụ thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin và phát triển kỹ năng phục vụ, qua đó góp phần đạt được tầm nhìn phát triển của hệ thống TVCC và BĐVHX 2011 - 2015, đó là “Hệ thống BĐVHX sẽ trở thành trung tâm thông tin cộng đồng, là ngôi nhà văn hóa chung cho người dân ở vùng nông thôn, góp phần nâng cao dân trí, cải thiện đời sống kinh tế, văn hoá, tinh thần cho mọi người dân vùng nông thôn” và  “Hệ thống TVCC Việt Nam sẽ trở thành trung tâm thông tin, văn hóa, giáo dục hữu ích, thân thiện và bình đẳng, tạo điều kiện cho việc học tập suốt đời của người dân ở địa phương”.  Dự án sẽ góp phần thúc đẩy giảm bớt sự bất bình đẳng về khoảng cách số giữa các vùng dân cư về việc hưởng lợi từ các thành quả do CNTT và truy nhập internet mang lại.

Bên cạnh đó, Dự án sẽ góp phần trong việc chung sức “xây dựng nông thôn mới“ theo Chỉ thị số 725/CT-TTg ngày 17/5/2011 của Thủ tướng chính phủ, góp phần hình thành vùng nông thôn hiện đại và phát triển bền vững. Trong toàn bộ thời gian 5 năm thực hiện, Dự án sẽ triển khai tại 500 điểm thư viện xã của các xã nông thôn mới; cung cấp, lắp đặt 12.070 máy tính nối mạng internet băng thông rộng và các thiết bị phụ trợ cho 1900 điểm TVCC và BĐVHX; Cung cấp các khóa đào tạo kỹ năng cho gần 2.000 cán bộ quản lý, nhân viên BĐVHX và TVCC để nâng cao chất lượng phục vụ tại các điểm này. Dự kiến trong giai đoạn 5 năm, sẽ có thêm khoảng 760.000 người ở nông thôn được sử dụng máy tính và Internet.

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông





Hội nghị tập huấn công tác văn thư – lưu trữ  

Trong 2 ngày 22-23/11/2012, tại Thành phố Pleiku (Gia Lai), Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Hội nghị tập huấn công tác văn thư - lưu trữ và triển khai Luật lưu trữ cho gần 100 học viên thuộc các cơ quan, đơn vị của Bộ, một số doanh nghiệp thuộc Ngành thông tin và truyền thông, Sở Thông tin và Truyền thông của 5 tỉnh khu vực Tây Nguyên. Thứ trưởng Đỗ Quý Doãn chủ trì Hội nghị. Đến dự Hội nghị còn có đồng chí Nguyễn Trọng Phát, Chánh Văn phòng Bộ, Trưởng BTC Hội nghị, Lãnh đạo các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ, Lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông các tỉnh Tây Nguyên, Lãnh đạo Bưu điện tỉnh Gia Lai.  
 
Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Thứ trưởng Đỗ Quý Doãn đã đánh giá cao tầm quan trọng của công tác văn thư, lưu trữ trong hoạt động của cơ quan Nhà nước. Thứ trưởng cũng mong rằng sau Hội nghị, các học viên sẽ triển khai tốt hơn công tác văn thư - lưu trữ tại đơn vị của mình, đặc biệt là thực hiện tốt Luật Lưu trữ.

Sau phần khai mạc Hội nghị, Th.S Lã Thị Hồng, nguyên Trưởng Phòng nghiệp vụ văn thư lưu trữ Trung ương, Cục Văn thư lưu trữ Nhà nước đã hướng dẫn triển khai Luật Lưu trữ vừa được Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIII, đồng thời trang bị cho các học viên kiến thức về thể thức, kỹ thuật trình bày văn bản theo Thông tư số 01/2011/TT-BNV.

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông




Phát động cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 42

Ngày 22-11, Sở TT-TT Hà Nội đã tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch tổ chức cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 42 của Việt Nam, trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Chủ đề của cuộc thi năm nay là “Em hãy viết một bức thư để nói tại sao nước là quý”. Tất cả thiếu nhi, học sinh Việt Nam từ 15 tuổi trở xuống đều được dự thi. Bài dự thi được viết dưới dạng văn xuôi, chưa đăng báo hoặc in sách, dài không quá 800 từ. Bài photocopy và bài viết trên máy vi tính đều không hợp lệ. Năm nay, bài dự thi bắt buộc phải gửi thư qua đường bưu điện, bên ngoài phong bì có dán tem, ghi rõ địa chỉ người gửi/ địa chỉ nơi nhận kèm theo mã bưu chính. Bên ngoài cần ghi rõ: Dự thi UPU 42-2013 gửi về Báo Thiếu niên Tiền Phong, số 5 Hòa Mã, phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội - 112815 trước ngày 8-3-2013 theo dấu bưu điện.

Theo An ninh Thủ đô




Kỷ niệm 72 năm ngày Nam kỳ khởi nghĩa

Kỷ niệm 72 năm Ngày Nam kỳ khởi nghĩa (23/11/1940 - 23/11/2012), hôm nay, 23/11, tại Hội trường TP, Thành ủy, UBND TP.HCM phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam tổ chức phát hành đặc biệt bộ tem “Chiến sĩ cộng sản Nguyễn Thị Minh Khai (1910-1941)”.

Cùng ngày, tại Hội trường Huyện ủy Hóc Môn, Ban Tổ chức các ngày lễ lớn TP.HCM sẽ tổ chức lễ kỷ niệm, họp mặt truyền thống kỷ niệm 72 năm Ngày Nam kỳ khởi nghĩa; UBND huyện Hóc Môn tổ chức lễ giỗ các chiến sĩ Nam kỳ tại di tích “Nơi họp Hội nghị Xứ ủy Nam kỳ tháng 9 năm 1940”, xã Xuân Thới Đông, huyện Hóc Môn.

Ngoài ra, TP.HCM sẽ tổ chức lễ dâng hương, dâng hoa tại các địa điểm: Khu tưởng niệm liệt sĩ Ngã Ba Giồng (xã Xuân Thới Thượng) Nghĩa trang liệt sĩ Tân Xuân (xã Xuân Thới Đông), Bia tưởng niệm Cầu Xáng (xã Tân Hiệp), Nhà thương Giếng Nước (thị trấn Hóc Môn), Tượng đài Nam kỳ khởi nghĩa tại trụ sở UBND huyện Hóc Môn, Bia tưởng niệm các chiến sĩ trung đội Gò Môn (xã Trung An, huyện Củ Chi).

Dịp này, Sở VH-TT-DL TP.HCM cũng tổ chức chương trình biểu diễn nghệ thuật kỷ niệm 72 năm Ngày Nam kỳ khởi nghĩa (vào đêm 23/11, tại sân vận động xã Thới Tam Thôn và UBND xã Xuân Thới Đông, huyện Hóc Môn).

Theo Báo mới

 

 


Chuyển Tổng công ty Bưu chính về Bộ TT-TT


Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định số 1746/QĐ-TTg về việc chuyển quyền đại diện chủ sở hữu nhà nước tại Tổng công ty Bưu chính Việt Nam (VNPost). Theo đó, từ ngày 1-1-2013, VNPost sẽ đổi tên thành Tổng công ty Bưu điện Việt Nam và Bộ TT-TT trực tiếp quản lý, thay vì trực thuộc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT).

Tổng công ty Bưu điện Việt Nam có vốn điều lệ 8.122 tỷ đồng, có chủ tịch công ty, tổng giám đốc, kiểm soát viên. Một số ngành, nghề kinh doanh chính gồm: Thiết lập, quản lý, khai thác và phát triển mạng bưu chính công cộng; cung cấp các dịch vụ công ích khác theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; kinh doanh các dịch vụ bưu chính, phát hành báo trong, ngoài nước; đại lý dịch vụ viễn thông, bán lại dịch vụ viễn thông và tư vấn đào tạo.

Tại thời điểm chuyển giao, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam có các đơn vị hạch toán phụ thuộc gồm: 63 bưu điện tại các tỉnh, thành phố; Công ty Phát hành báo chí Trung ương; Trung tâm đào tạo và bồi dưỡng nghiệp vụ Bưu điện (thành lập mới) cùng một số công ty con, liên doanh - liên kết khác.

 

Theo An ninh Thủ đô




Nhiều người dân nông thôn và miền núi sẽ được sử dụng internet miễn phí


Ngày 25/11 tới đây, Dự án Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy cập Internet công cộng tại Việt Nam sẽ bàn giao, đưa vào hoạt động các điểm truy nhập internet công cộng tại 12 tỉnh tham gia giai đoạn 1 của Dự án, bao gồm 634 điểm thư viện tỉnh, huyện, xã và bưu điện văn hóa xã.
 

 

 

Đồng bào dân tộc, miền núi sẽ có cơ hội được sử dụng máy tính và truy cập internet

 

Đây là mốc quan trọng của Dự án, đánh dấu việc hoàn thành lắp đặt trang thiết bị và đưa các điểm truy nhập công cộng vào hoạt động, phục vụ nhu cầu về thông tin của người dân. Sau khi hoàn thiện việc lắp đặt trang thiết bị và đưa vào sử dụng, nhiều người dân nông thôn và miền núi sẽ được sử dụng internet miễn phí ở các thư viện và giảm 50% cước phí truy nhập ở các điểm BĐVHX.

Hệ thống BĐVHX sẽ trở thành trung tâm thông tin cộng đồng, là ngôi nhà văn hóa chung, góp phần nâng cao dân trí, cải thiện đời sống kinh tế, văn hoá, tinh thần cho người dân ở vùng nông thôn, miền núi. Hệ thống thư viện công cộng sẽ trở thành trung tâm thông tin, văn hóa, giáo dục hữu ích, thân thiện và bình đẳng, tạo điều kiện cho việc học tập suốt đời của người dân.

Trong 5 năm thực hiện (2011-2016), Dự án sẽ triển khai tại 500 điểm thư viện của các xã nông thôn mới, lắp đặt 12.070 máy tính nối mạng internet băng thông rộng và các thiết bị phụ trợ cho 1900 điểm thư viện công cộng và BĐVHX... Dự kiến trong giai đoạn 5 năm, sẽ có thêm khoảng 760.000 người ở nông thôn được sử dụng máy tính và internet.

 

 


Truy cập internet tại điểm bưu điện văn hóa xã Xuân Quang, huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang
 
Theo Giáo dục thời đại




Tin quốc tế

Digital Post Australia tung dịch vụ hòm thư điện tử  

Digital Post Australia (DPA) vừa nổ "phát súng" mới nhất trong "trận chiến" với Australia Post nhằm thu hút khách hàng và doanh nghiệp tìm đến dịch vụ bưu chính điện tử.

Ngày 20/11, DPA tuyên bố dịch vụ Digital Postbox miễn phí đã chính thức đi vào hoạt động, theo sau thành công của lần thử nghiệm hồi tháng 8/2012 với một số lượng khách hàng nhỏ. Về phía Australia Post, dù khách hàng đã có thể đăng ký Digital Mailbox song có lẽ phải chờ tới đầu năm 2013 mới được sử dụng.

Người dùng sẽ yêu cầu DPA gửi mã để họ đăng ký dịch vụ và kích hoạt hộp thư điện tử. Họ cũng có thể xem nội dung mẫu và sử dụng các tính năng khác như tải tài liệu riêng lên tài khoản lưu trữ cá nhân được bảo vệ an toàn. Randy Dean - TGĐ DPA từng cho biết một khi hộp thư điện tử được kích hoạt, thư từ sẽ tự động chuyển tới người dùng trực tuyến và truy cập qua bất cứ thiết bị kết nối web nào. Dean cũng mỉa mai đối thủ Australia chỉ mượn danh tiếng và thương hiệu để làm màu cho Digital Mailbox Service, trong khi người dân xứng đáng được tiếp cận hộp thư điện tử đúng nghĩa.

Tuy nhiên, theo phát ngôn viên của Australia Post, Digital Mailbox “đã sống với người tiêu dùng và nhà cung cấp”. Australia Post vừa tuyên bố quan hệ hợp tác với hàng loạt doanh nghiệp lớn như ngân hàng Adelaide Bank, AMP, ANZ, phòng Thuế Australian, ngân hàng Bendigo Bank, DHS, Link Market Services, NAB, Telstra, Westpac và Yarra Valley Water. Hợp tác với từng nhà cung cấp giúp Australia Post hiểu được yêu cầu của họ và hệ thống nội bộ trước khi tích hợp với hệ thống của Mailbox.

Australia Post và DPA gần đây bị vướng vào trận chiến nhãn hiệu. Australia Post cáo buộc DPA vì tên dịch vụ của DPA quá giống với dịch vụ của hãng, nhưng đơn kiện đã bị Tòa án Liên bang bác bỏ. Randy Dean cho rằng việc Australia Post kháng cáo lại quyết định của tòa án là điều vô nghĩa.

DPA là doanh nghiệp liên doanh giữa hai hãng Computershare và Fuji Xerox Document Management Solutions. Dịch vụ Digital Postbox sử dụng công nghệ do nhà cung cấp hộp thư điện tử Zumbox của Mỹ cung cấp. Digital Mailbox của Australia Post lại lấy hệ thống chuyển phát bảo đảm kỹ thuật số Volly của hãng Pitney Bowes làm lõi.

Theo ICTnews




Giáng sinh - Mùa “làm ăn” của ngành chuyển phát


Tháng 11, 12 và đặc biệt là dịp lễ Giáng sinh chính là thời gian cao điểm nhất của thị trường chuyển phát, đặc biệt khi mua sắm trực tuyến đã trở thành nhu cầu quan trọng của người tiêu dùng. Hãng bưu chính Anh Royal Mail đã mở thêm 8 trung tâm phân loại bưu kiện dành riêng phục vụ mùa Giáng sinh.

Tíu tít trong 2 tháng cuối năm


Cứ vào khoảng thời gian này mỗi năm, các hiệu sách và văn phòng phẩm cũng như các nhà bán lẻ khác bắt đầu nhận thấy nhu cầu mua, chuyển phát hàng hoá như lịch, sổ nhật ký tăng lên bởi người tiêu dùng bắt đầu chuẩn bị mua sắm cho dịp năm mới sắp đến. Có thể nói ngành công nghiệp chuyển phát và bán lẻ có việc làm suốt thời gian quanh năm, nhưng chủ yếu tập trung vào hai tháng cuối năm: tháng 11 và tháng 12. Đây là 2 tháng bận bịu nhất của bán lẻ và chuyển phát, thu hút lượng lớn nguồn nhân lực và đóng góp phần lớn cho tổng doanh thu.

Điều này đặc biệt đúng trong khoảng nửa thập kỷ qua, hay đúng hơn là trong thời đại thương mại điện tử đã trở thành một phần của thói quen mua sắm của người dân Anh. Báo cáo của Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) đầu năm nay cho thấy 60% người trưởng thành ở Anh hiện là người tiêu dùng điện tử, cao gấp đôi so với các quốc gia thành viên khác của OECD, như Mỹ, Đức, Pháp và Australia.

Điều đáng quan tâm ở đây không phải là khả năng mua hàng trực tuyến bất kỳ ở đâu và bất kỳ khi nào, mà là hành vi và nhận thức của người tiêu dùng đã thay đổi. Họ không chỉ am hiểu công nghệ hơn trong cách mua hàng mà còn đặt ra những tiêu chuẩn chất lượng cao hơn với nhà bán lẻ.

Tăng cường 8 trung tâm phục vụ hàng hoá dịp Giáng sinh

Chính vì thế, không ít hãng chuyển phát đã lắp đặt hệ thống có thể tự động cân, đo, dán nhãn, định giá và xử lý các gói hàng lớn hơn, nặng hơn nhanh gấp 4 lần và chính xác hơn so với lao động thủ công. Mới đây, hãng bưu chính Anh Royal Mail đã mở thêm 8 trung tâm phân loại bưu kiện dành riêng cho thời kỳ cao điểm Giáng sinh, trang bị công nghệ hiện đại, nhằm xử lý khối lượng bưu kiện gia tăng trong mùa mua sắm cuối năm và xu hướng mua hàng trực tuyến của người tiêu dùng.

Mark Higson, Giám đốc điều hành và hiện đại hoá bưu kiện của Royal Mail nói: “Royal Mail đã đầu tư vào 8 trung tâm phân loại bưu kiện dành riêng để tăng cường phạm vi và cải thiện tốc độ chuyển phát trong thời điểm quan trọng này của năm”.

Các trung tâm phân loại bưu kiện mới của Royal Mail nằm ở các thành phố Edinburgh, Glasgow, Swansea, Bolton, Tamworth, Peterborough, Swindon và Greenford. Những trung tâm mới này sẽ xử lý một phần lớn bưu kiện gửi đến Royal Mail trước khi chúng được chuyển phát đến khắp vùng miền của nước Anh và được các nhân viên bưu điện chuyển đến từng hộ gia đình.

Khoản đầu tư vào các trung tâm phân loại bưu kiện dành riêng cho mùa Giáng sinh này là một cam kết tài chính mà Royal Mail thường làm để gia tăng thêm nguồn lực, phục vụ nhu cầu chuyển phát gia tăng vào mùa lễ hội cuối năm.

“Chúng tôi khuyến khích mọi người gửi quà tặng sớm để giải toả khối lượng bưu kiện trong mùa Giáng sinh”, lãnh đạo Royal Mail nói.

Trong dịp lễ Giáng sinh năm ngoái, Royal Mail đã phải tuyển dụng thêm tới 18.000 nhân viên tạm thời, nâng số lượng nhân sự của Royal Mail thêm 14%. 18.000 nhân viên tạm thời đã làm việc trong các trung tâm thư tín và phân loại của Royal Mail tại Anh, phân loại bưu thiếp và bưu kiện Giáng sinh. Tháng 11 và tháng 12 năm ngoái, Royal Mail đã nhận được khoảng 4,5 triệu bưu kiện phải chuyển phát.

Không chỉ Royal Mail mà nhiều hãng chuyển phát đã nhận thức rõ họ cần phải chuyển phát bưu kiện nhanh, không chỉ để duy trì chất lượng dịch vụ mà còn vì yêu cầu của người tiêu dùng hiện cao hơn nhiều so với cách đây một vài năm khi họ mới tiến hành mua sắm online. Thời gian đã trở thành một loại hàng hoá của các nhà bán lẻ và hãng chuyển phát.

Theo ICTnews