Tổng hợp báo chí ngành Bưu chính ngày 23/7/2013

Tin trong nước

LĐLĐ tỉnh Yên Bái: 97% số CNVCLĐ có việc làm thường xuyên


Theo khảo sát của các cấp CĐ, trong tổng số 39.057 CNVCLĐ ở các đơn vị có tổ chức CĐ, có 97% số CNVCLĐ có việc làm thường xuyên (khối HCSN, 100% có việc làm);

2,4% số CNLĐ không có việc làm, thiếu việc làm trầm trọng ảnh hưởng tới đời sống CNLĐ, tập trung ở các ngành xây dựng, giao thông...     V.L

LĐLĐ tỉnh Hà Tĩnh: Hoạt động xã hội những tháng đầu năm của CĐ được triển khai thiết thực tới

CNVCLĐ, trong 6 tháng đầu năm 2013, các cấp công đoàn LĐLĐ tỉnh Hà Tĩnh đã hỗ trợ kinh phí xây dựng 81 nhà “Mái ấm công đoàn” cho CNVCLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng số tiền 1.486.000.000đ.     L.N

CĐ Các KCN-CX Hà Nội: Ngày 20.7, CĐ đã tổ chức sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm và biểu dương khen thưởng 37 gia đình CNLĐ tiêu biểu năm 2013. 6 tháng cuối năm, CĐ tập trung 10 nhiệm vụ, trong đó tiếp tục tổ chức đối thoại tại nơi làm việc, kịp thời giải quyết những vướng mắc phát sinh trong quan hệ LĐ...    S.T

CĐCS Đoàn tiếp viên (CĐ TCty HKVN): Thường xuyên phối hợp với lãnh đạo chuyên môn tổ chức các lớp học ngoại ngữ cho tiếp viên tại đơn vị, qua đó, kết quả điểm trung bình tiếng Anh TOEIC của tiếp viên năm 2012 đạt 507 điểm. Ngoài ra, trên 12% số chị em đã cố gắng thu xếp học nâng cao trình độ đại học và cao đẳng.     H.A

Ban CĐ Quốc phòng: Trong 6 tháng đầu năm, phối hợp cùng CĐCS giải quyết các vướng mắc về thủ tục hồ sơ tai nạn LĐ, bệnh nghề nghiệp trước năm 1996 (đã giải quyết được 23/68 trường hợp); hướng dẫn CĐCS sử dụng vốn vay từ quỹ hỗ trợ vốn của CĐ QP để tiếp tục cho đoàn viên khó khăn.    T.H

LĐLĐ TP.Hà Nội: Hoạt động của Trung tâm tư vấn pháp luật CĐ Hà Nội và các tổ tư vấn thuộc CĐ cấp trên cơ sở đã tổ chức 33 cuộc tuyên truyền, tư vấn về pháp luật LĐ, Luật CĐ cho trên 4.500 CNVCLĐ; tư vấn qua điện thoại và trung tâm 343 trường hợp, góp phần bảo vệ quyền lợi của NLĐ.    T.E.A

CĐ Than - khoáng sản VN phối hợp với tập đoàn đã triển khai 11 biện pháp nhằm đảm bảo an toàn, ngăn chặn các nguy cơ xảy ra tai nạn LĐ trong 6 tháng cuối năm. Một số vụ tai nạn đáng tiếc đã xảy ra do liên quan đến cơ điện, vận tải mỏ được phân tích kỹ và các đơn vị phải cam kết khắc phục triệt để.    Bắc Việt

LĐLĐ tỉnh Quảng Ninh vừa phối hợp với Đài PTTH tỉnh tổ chức sân chơi truyền hình “CNVCLĐ với pháp luật”. Các đội dự phải trải qua 3 phần thi “Nhập cuộc”, “Lựa chọn thông minh” và “Khám phá” đều gắn với việc thể hiện sự hiểu biết về kiến thức pháp luật.    Đức Minh

CĐ Xây dựng Việt Nam: 6 tháng qua, các cấp CĐ ngành đã phát triển mới được 3.427 đoàn viên, thành lập 4 CĐCS. Đến nay, tổng số đoàn viên có 134.955 người, giảm 6.796 đoàn viên so với cuối năm 2012; số CĐCS trong ngành cũng giảm 5 đơn vị (hiện là 591 CĐCS).    H.Thảo

LĐLĐ tỉnh Hải Dương: Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật được các cấp CĐ tỉnh đẩy mạnh từ đầu năm đến nay. Trong đó, đã tổ chức được 33 cuộc tuyên truyền tới trên 10.000 CNLĐ với nội dung chủ yếu về Bộ luật LĐ, Luật CĐ 2012, Luật BHXH, Luật GT đường bộ, phòng chống tệ nạn xã hội...    Đ.V.T

CĐ Bưu điện VN: Hưởng ứng phong trào thi đua của CĐ năm 2013, 100% CBCNV đã đăng ký thực hiện thi đua nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, xây dựng thái độ, phong cách phục vụ văn minh và xây dựng cuộc sống mới... Hoạt động này tiếp tục đẩy mạnh trong những tháng cuối năm.    Hà Thảo

CĐ Giáo dục VN đang phấn đấu để trong giai đoạn 2013-2018 hằng năm có 100% CĐCS tổ chức cho CB, nhà giáo và NLĐ đăng ký thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động do CĐ và ngành GDĐT phát động.    X.T

CĐ Bệnh viện Bãi Cháy (Quảng Ninh) đã phối hợp với chuyên môn nâng bữa ăn tại bệnh viện này từ 15.000 đồng lên 20.000 đồng/bữa (trưa, trực, làm ngày) để đảm bảo số lượng và chất lượng bữa ăn cho CBVCLĐ bệnh viện.     Xuân Trường

Theo Lao động





Cùng PTI “Mua bảo hiểm ô tô – Zinh về nhà hát”

Từ ngày 24/7/2013, Tổng công ty CP Bảo hiểm Bưu điện (PTI) triển khai chương trình khuyến mại “Bảo hiểm ô tô – Zinh về nhà hát” dành cho tất cả khách hàng tham gia mua bảo hiểm vật chất ô tô của PTI với nhiều quà tặng hấp dẫn.

Theo đó, các khách hàng mua bảo hiểm vật chất ô tô tại tất cả các kênh phân phối của PTI trên toàn quốc bao gồm mua trực tiếp tại PTI, mua qua hệ thống bưu điện hoặc ngân hàng sẽ có cơ hội được trúng thưởng các giải thưởng giá trị như 01 giải đặc biệt: Dàn âm thanh 3D Bluray & TV Samsung Led 3D 55”, 01 giải nhất: Dàn âm thanh 3D Bluray, 02 giải nhì: Samsung Galaxy Note 8, 03 giải ba: Ipod Nano gen và 50 giải khuyến khích là 50 ô cầm tay cao cấp. PTI sẽ tổ chức quay số may mắn bằng một phầm mềm lựa chọn ngẫu nhiên và số serri trên giấy chứng nhận bảo hiểm của khách hàng chính là mã số quay thưởng.

Đặc biệt, khách hàng sẽ được tặng thêm 1 voucher giảm giá 20%gói bảo dưỡng xe tại các gara tham gia chương trình trên toàn quốc. Gói bảo dưỡng bao gồm các hạng mục như: Thay lọc gió; Thay dầu máy; Kiểm tra, tư vấn & bảo dưỡng cho khách hàng hệ thống lái, hệ thống phanh, hệ thống gầm, hệ thống điện; Kiểm tra cân bằng độ chụm bánh xe; Rửa xe, vệ sinh nội thất xe.

Chương trình được triển khai từ 24/7 đến 21/10/2013. Lễ quay thưởng sự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 8/11/2013 tại thành phố Hồ Chí Minh.

Được biết, PTI hiện đang là doanh nghiệp lớn thứ 3 về sản phẩm bảo hiểm xe trên thị trường, chiếm gần 12% thị phần. Tính đến hết quý 2 năm 2013, PTI là một trong ít doanh nghiệp bảo hiểm có tốc độ tăng trưởng cao, trong đó, tốc độ tăng trưởng doanh thu bảo hiểm xe cơ giới của PTI đạt 20%.



Theo PTI




Nhấp chuột làm thủ tục hành chính


UBND quận 3 TPHCM vừa triển khai dịch vụ công qua mạng thực hiện các thủ tục hành chính về cấp giấy đăng ký kinh doanh, cấp phép xây dựng, tư pháp và hộ tịch. Người dân ngồi nhà vào trang web: ww.quan3.hochiminhcity.gov.vn là được hướng dẫn đầy đủ các thủ tục. Sau đó, nếu có yêu cầu, nhân viên bưu điện sẽ đến tận nhà nhận bổ sung các giấy tờ cần thiết đem nộp UBND quận rồi hẹn ngày gửi kết quả đến tận nhà, bảo đảm không trễ hẹn dù chỉ nửa ngày.
 


Phòng tiếp nhận và trả hồ sơ hành chính trực thuộc Văn phòng UBND quận 3 vừa

khánh thành đi vào hoạt động.


Giải quyết hồ sơ “hai trong một”

Theo hướng dẫn của nhân viên Văn phòng UBND quận 3, chúng tôi nhấp chuột vào trang web theo địa chỉ trên, liền hiện lên phía bên phải giao diện có dòng chữ “Đăng ký dịch vụ công”. Nhấp chuột vào phần này, chúng tôi có ngay một loạt thông tin và hướng dẫn cách làm thủ tục hành chính của các lĩnh vực xây dựng, tư pháp, kinh tế… Mỗi loại thủ tục đều có hướng dẫn rất cặn kẽ mẫu biểu kê khai và các loại giấy tờ, hồ sơ cần thiết. Một nhân viên tại đây vui vẻ nói: “Sau khi điền mẫu, người dân chỉ cần nhấp chuột vào phần tiếp nhận là coi như xong. Phần còn lại, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả sẽ kiểm tra và thực hiện theo quy trình. Nơi đây sau khi tiếp nhận sẽ nhắn tin qua hệ thống SMS hẹn người dân lên bổ sung những giấy tờ cần thiết rồi nhận giấy hẹn đến ngày lấy kết quả…”.

Với cách thức trên, theo UBND quận 3, người dân vẫn phải mất thời gian đi lại ít nhất 2 lần (bổ sung hồ sơ và nhận kết quả). Để cải tiến thủ tục này, từ ngày 1-8, UBND quận 3 và Bưu điện TP phối hợp thực hiện dịch vụ tiếp nhận và chuyển kết quả giải quyết hồ sơ hành chính đến tận nhà cho người dân. Cụ thể, khi có yêu cầu, nhân viên bưu điện sẽ đến tận nhà khách hàng hướng dẫn thủ tục, tiếp nhận hồ sơ chuyển trực tiếp cho UBND quận 3 giải quyết theo quy trình của từng loại hồ sơ.

Đến ngày nhận kết quả, nhân viên bưu điện có trách nhiệm gửi bảo đảm đến tận nhà người dân. Chi phí thực hiện các dịch vụ này là 20.000 đồng/hồ sơ đối với giấy tờ thông thường và từ 50.000 đến 70.000 đồng/hồ sơ đối với giấy tờ nhà đất. Thời gian chuyển kết quả đến tận nhà là 1 ngày đối với các địa chỉ trong quận 3 và từ 2 đến 3 ngày đối với các trường hợp cư trú ngoài địa bàn quận 3. Theo cam kết của Bưu điện TP, các dịch vụ trên bảo đảm thời gian, không trễ hẹn dù chỉ nửa ngày. Mặt khác, ngành bưu điện còn “bao” luôn phần đi lại hướng dẫn, giao hồ sơ cho người dân và bảo đảm 100% hồ sơ, giấy tờ không bị hư hỏng, thất lạc.

Tạo điều kiện tối đa cho người dân

Ông Võ Khắc Thái, Phó Chủ tịch UBND quận 3 cho biết, trong tháng 8 sẽ thử nghiệm mô hình giải quyết hồ sơ “hai trong một” cho khoảng 12 loại giấy tờ của các lĩnh vực nhà đất, tư pháp, hộ tịch. Sau đó, quận sẽ triển khai mô hình giao trả kết quả hồ sơ hành chính tại nhà cho tất cả các lĩnh vực mà người dân có yêu cầu. Với phương thức này, người dân không phải đi lại, chờ đợi mất thời gian, tốn kém chi phí như trước kia nữa. Đối với đội ngũ cán bộ, công chức thừa hành công vụ sẽ tránh được tiêu cực, nhũng nhiễu và thể hiện trách nhiệm hơn với dân trong giải quyết các hồ sơ hành chính, giảm tình trạng trễ hẹn, phiền hà cho dân.

Cùng với việc triển khai các mô hình cải cách thủ tục hành chính trên, UBND quận 3 đã đầu tư xây dựng mới phòng tiếp nhận và trả hồ sơ hành chính với nhiều thiết bị hiện đại để theo dõi quy trình giải quyết hồ sơ của từng lĩnh vực. Cụ thể, tất cả các phòng ban trong quận có chức năng tiếp nhận, giải quyết hồ sơ hành chính cho người dân được bố trí tập trung tại một nơi. Người dân chỉ đến một nơi là phòng tiếp nhận và trả hồ sơ hành chính trực thuộc Văn phòng UBND quận để nơi đây hướng dẫn thủ tục đến từng bộ phận tiếp nhận theo lĩnh vực yêu cầu. Tất cả đều được công khai qua mạng từ hồ sơ, thủ tục, tiến độ giải quyết của từng khâu, vướng mắc gì… đến ngày nhận kết quả. Người dân có yêu cầu thực hiện các dịch vụ bảo đảm đều được đáp ứng nhanh nhất.

Với mô hình và phương thức này, UBND quận 3 mong muốn tạo điều kiện để người dân thực hiện các thủ tục hành chính một cách thuận tiện nhất; qua đó từng bước tiếp cận với nền hành chính công hiện đại, nhanh chóng và hiệu quả.

Hiệu quả giải quyết hồ sơ hành chính “hai trong một”

 

- Giảm tình trạng quá tải trong giao dịch với người dân tại các cơ quan hành chính.
- Công chức có điều kiện làm tốt hơn công việc của mình vì không bị áp lực hối thúc từ người dân.
- Người dân tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi.
- Tạo nếp văn minh giao dịch tại công sở.
- Giảm phương tiện giao thông di chuyển trên đường.

 

Theo Sài Gòn giải phóng




Tịch thu tiền Việt Nam, ngoại tệ gửi trong bưu phẩm, bưu kiện

Tổng cục Hải quan vừa có công văn số 4118/TCHQ-GSQL hướng dẫn Cục Hải quan TPHCM xử lý đối với trường hợp tiền Việt Nam, ngoại tệ gửi trong bưu phẩm, bưu kiện.

Theo  đó, đối với trường hợp tiền Việt Nam, ngoại tệ có trong thư, bưu phẩm, bưu kiện XK, NK gửi theo dịch vụ bưu chính của Tổng công ty Bưu chính Việt Nam sẽ bị lập biên bản tạm thu, ra quyết định tịch thu.

Đồng thời, cơ quan Hải quan thực hiện xử lý vi phạm hành chính theo quy định tại điểm d khoản 2 Điều 8 Nghị định 58/2011/NĐ-CP năm 2011 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính.

Cụ thể, hành vi gửi hoặc chấp nhận hoặc vận chuyển những vật phẩm, hàng hóa cấm vận chuyển bằng đường bưu chính theo quy định của pháp luật Việt Nam, điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên sẽ chịu mức phạt hành chính từ 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng.

Theo báo Hải quan





Chỉ số giá tiêu dùng tăng 0,22%


Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 7-2013 trên địa bàn Hà Nội tăng 0,22% so với tháng trước và tăng 5,97% so với cùng kỳ năm trước.



Chỉ số giá tiêu dùng bình quân 7 tháng qua tăng 5,75% so với cùng kỳ. Ảnh: Như Ý

Tất cả các nhóm hàng đều tăng so với tháng trước, trong đó có hai nhóm hàng tăng cao, ảnh hưởng đến chỉ số giá chung là nhóm giao thông (nhóm duy nhất tăng tới 1,15%) do ảnh hưởng của việc tăng giá xăng và nhóm nhà ở, điện nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng 0,66%. Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 0,09%; nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 0,18%; nhóm may mặc, mũ nón, giày dép tăng 0,02%; nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,05%; nhóm thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,06%; nhóm giáo dục tăng 0,02%; nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,13%; nhóm bưu chính viễn thông và hàng hóa khác không tăng.

Chỉ số giá tiêu dùng bình quân 7 tháng qua tăng 5,75% so với cùng kỳ, với 10/11 nhóm hàng tăng; riêng nhóm hàng bưu chính viễn thông giảm 0,14%. Chỉ số giá vàng tháng 7 giảm 6,62% và chỉ số giá đô la Mỹ tăng 0,63% so với tháng trước.
 
Theo Hà Nội mới




Tin từ các doanh nghiệp Bưu chính khác

Bưu chính Viettel tổ chức sơ kết 6 tháng đầu năm 2013


Ngày 20/7/2013, Tổng công ty cổ phần Bưu chính Viettel (Viettelpost) đã tổ chức thành công “Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2013” tại trụ sở Số 01 Giang Văn Minh – Ba Đình – Hà Nội thông qua công tác hoạt động 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2013 của Tổng công ty.

Hội nghị đã được nghe Báo cáo trung tâm kiểm điểm công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đẩu năm 2013.

6 tháng đầu năm 2013, tình hình kinh tế trong nước duy trì ổn định; chỉ số sản xuất công nghiệp tuy giảm nhưng tỷ lệ tồn kho đã được cải thiện nhiều sẽ làm tiền đề cho sự khởi sắc trở lại của các doanh nghiệp. Trong bối cảnh đó, Tổng công ty Cổ phần Bưu chính Viettel (Viettelpost) vẫn phát triển và đảm bảo các chỉ tiêu như kế hoạch đề ra. Doanh thu tăng trưởng 26%, đạt 496,9 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 13,4 tỷ đồng, nộp Ngân sách Nhà nước 29,8 tỷ đồng.
 

Với tổng doanh thu 6 tháng đầu năm đạt gần 500 tỷ đồng, Viettelpost đã hoàn thành 49% kế hoạch năm - là mức hoàn thành cao nhất từ trước đến nay. Theo quy luật thị trường Bưu chính, nhu cầu chuyển phát sẽ tăng cao vào những tháng cuối năm, chiếm từ 55%-60% nhu cầu của cả năm. Như vậy, hết 6 tháng đầu năm, Viettelpost đã hoàn thành 49% kế hoạch năm là kết quả rất đáng khích lệ, đánh dấu bước phát triển vượt bậc của doanh nghiệp. Và kỳ vọng gia nhập câu lạc bộ doanh nghiệp 1.000 tỷ đồng trong năm nay của Viettelpost cũng hoàn toàn chính đáng.
 
Kết quả trên là minh chứng cho chiến lược điều hành và kinh doanh vừa tập trung vào tăng trưởng, vừa tập trung vào hiệu quả của Viettelpost nhằm đảm bảo phát triển bền vững. Trong thời gian qua, Viettelpost đã tập trung vào một số dịch vụ mới: Đại lý Bảo hiểm cho Tổng công ty Bảo hiểm Quân đội (MIC) với doanh thu bình quân mang lại mỗi tháng khoảng 250 triệu đồng. Dịch vụ chuyển phát cho các thủ tục hành chính một cửa của cơ quan Nhà nước được triển khai thử nghiệm tại An Giang đã được đánh giá cao về chất lượng để tiếp tục hợp tác trong thời gian tới. Dịch vụ chuyển phát cho các doanh nghiệp kinh doanh thương mại điện tử đã thành công. Doanh thu, sản lượng từ dịch vụ này tăng gấp 2 lần so với cả năm 2012. Bên cạnh đó, Viettelpost đã sử dụng thử nghiệm đội ngũ cộng tác viên của Viettel Telecom để mở rộng địa bàn phát đến 100% các xã, phường, thị trấn tại Thái Nguyên, Cần Thơ, tp Hồ Chí Minh.
 
Kinh doanh tại thị trường nước ngoài của Viettelpost cũng mang lại những kết quả khả quan. Doanh thu của Công ty Bưu chính Viettel Cambodia hoàn thành 100% kế hoạch đề ra, tăng trưởng 22,3% so với cùng kỳ năm 2012. Đặc biệt, Công ty đã tự đứng trên đôi chân của mình, tự hạch toán và có lãi. Đây sẽ trở thành “phòng thí nghiệm” thực tế sống động để Viettelpost có những kinh nghiệm về hợp tác đầu tư và đầu tư trực tiếp ra nước ngoài trong thời gian tới.
 
6 tháng cuối năm 2013, Viettelpost tiếp tục đặt mục tiêu tăng trưởng từ 15-20% cả về doanh thu, lợi nhuận và năng suất lao động. Về kinh doanh, cùng với việc duy trì và phát triển các dịch vụ sẵn có, Viettelpost tập trung thực hiện chiều thu tới 60% số quận huyện thông qua sử dụng nhân viên địa bàn của Viettel Telecom; Tiếp tục tìm kiếm các đối tác chiến lược và phối hợp các doanh nghiệp nước ngoài để đẩy mạnh lĩnh vực chuyển phát quốc tế. Bên cạnh đó, việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào từng khâu của quá trình sản xuất, kinh doanh sẽ được Viettelpost hết mức chú trọng, đặc biệt đầu tư dây chuyền chia chọn để hiện đại hóa các TTKT, nâng cấp phần mềm E-VTP với các chức năng hỗ trợ cho quản lý và điều hành nâng cao chất lượng sẽ được cụ thể hóa trong thời gian sớm nhất. Và công tác đào tạo của Viettelpost vẫn tiếp tục được đẩy mạnh để nâng cao trình độ chuyên môn, năng lực quản lý cho đội ngũ cán bộ nhân viên trên toàn quốc, mang đến cho khách hàng phong cách và thương hiệu Viettelpost rất riêng và chuyên nghiệp.

Theo ViettelPost