Tổng hợp báo chí ngành Bưu chính ngày 24/01/2013

Đắk Lắk: Mở rộng trả trợ cấp xã hội qua Bưu điện

Cùng với Bưu điện Lâm Đồng và Đắk Nông, Bưu điện Đắk Lắk đã thí điểm chi trả bảo trợ xã hội tới người hưởng chính sách LĐTB-XH từ tháng 1/2012. Ảnh: Tuyết Hoa.
Kể từ tháng 1/2013, việc chi trả trợ cấp xã hội qua Bưu điện sẽ được mở rộng tới 130/184 xã, phường, thị trấn trên địa bàn Đắk Lắk thay vì chỉ thí điểm chi trả tại 10 xã, phường, thị trấn như giai đoạn vừa qua.
Hơn 24.000 đối tượng nhận trợ cấp tại Bưu điện
Ngày 25/12/2012, UBND tỉnh Đắk Lắk đã có công văn gửi Sở LĐTB-XH, Sở Tài chính, Bưu điện tỉnh và UBND các huyện, thị xã, TP trên địa bàn thông báo ý kiến của lãnh đạo tỉnh đối với việc mở rộng chi trả trợ cấp xã hội thông qua Bưu điện tỉnh. Theo đó, lãnh đạo UBND tỉnh đã cho phép mở rộng mô hình chi trả trợ cấp xã hội thông qua Bưu điện tỉnh từ 1/1/2013 tại 130 xã, phường, thị trấn trên địa bàn 15 huyện, thị xã, TP của Đắk Lắk là: TP.Buôn Ma Thuột, thị xã Buôn Hồ cùng các huyện Buôn Đôn, CưKuin, Cư M’gar, EaSup, EaKar, EaH’Leo, Krông Ana, Krông Bông, Krông Búk, Krông Năng, Krông Păk, Lắk, M’đrắc.
Như vậy, kể từ năm 2013, cùng với việc triển khai cung cấp một số dịch vụ công khác như: chuyển phát chứng minh nhân dân, chi trả lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội…, Bưu điện Đắk Lắk còn đảm trách việc cung cấp dịch vụ quản lý người hưởng và chi trả trợ cấp xã hội hàng tháng cho khoảng 24.200 đối tượng tại 130/184 xã, phường, thị trấn của Đắk Lắk (khoảng 73% tổng số đối tượng thụ hưởng chính sách của ngành LĐTB-XH của tỉnh).
Căn cứ quan trọng để lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk đồng ý cho nhân rộng mô hình quản lý người hưởng và chi trả trợ cấp xã hội hàng tháng qua Bưu điện chính là từ kết quả đã đạt được trong 8 tháng (từ tháng 1/2012 đến tháng 8/2012) triển khai Đề án thí điểm chi trả trợ cấp xã hội thông qua Bưu điện tại 10 xã, phường, thị trấn trên địa bàn TP.Buôn Ma Thuột, huyện Krông Búk và Krông Ana.
Theo đánh giá tại Hội nghị sơ kết 8 tháng thực hiện thí điểm cung cấp dịch vụ chi trả trợ cấp xã hội hàng tháng qua Bưu điện do Sở LĐTB-XH tỉnh Đắk Lắk chủ trì tổ chức cuối tháng 9/2012, Bưu điện Đắk Lắk đã đảm bảo chi trả đúng đối tượng, đúng thời gian, đủ số tiền chi trả và đặc biệt là đảm bảo an toàn tuyệt đối các nguồn tiền chi trả do Sở LĐTB-XH tỉnh quản lý. Đồng thời, Bưu điện tỉnh cũng không để xảy ra các sự cố về thái độ phục vụ, tạo được ấn tượng tốt trong nhân dân. Từ tháng 1/2012 đến tháng 8/2012, Bưu điện TP.Buôn Ma Thuột, huyện Krông Ana và huyện Krông Búk đã chi trả thành công cho 19.679/20.178 lượt đối tượng người hưởng, với tổng số tiền hơn 4,3 tỷ đồng/4,4 tỷ đồng, đạt tỷ lệ gần 98% về đối tượng chi trả và gần 97% về số tiền chi trả.
Thêm việc làm, gia tăng khách hàng cho Bưu điện
Trao đổi với phóng viên ICTnews, ông Nguyễn Như Vân - Giám đốc Bưu điện Đắk Lắk cho biết, việc Bưu điện tham gia cung cấp các dịch vụ công, trong đó có dịch vụ quản lý người hưởng và chi trả trợ cấp xã hội hàng tháng đã và đang mang lại nhiều lợi ích, không chỉ tạo thêm việc làm cho người lao động bưu chính, nhất là lực lượng nhân viên các điểm Bưu điện văn hóa xã (BĐVHX) và bưu tá tại các xã/phường mà quan trọng hơn cả là dấu ấn, sự hiện diện của Bưu điện đối với chính quyền và người dân địa phương đã được cải thiện rất nhiều. “Thông qua việc trả lương hưu, trợ cấp BHXH, chúng tôi có thêm cơ hội tiếp cận và giới thiệu các dịch vụ khác của bưu chính cho đông đảo người dân nông thôn. Nhờ đó, số lượng khách hàng sử dụng các dịch vụ của Bưu điện cũng gia tăng", ông Vân chia sẻ.
Trên cơ sở chỉ đạo của lãnh đạo UBND tỉnh cho phép mở rộng phạm vi chi trả trợ cấp xã hội tới 130 xã, phường, thị trấn trên địa bàn 15 huyện, thị xã, TP, các Bưu điện huyện, thị xã, TP đã bàn bạc, ký kết hợp đồng cung cấp dịch vụ với các phòng LĐTB-XH. Bưu điện đang tổ chức chi trả trợ cấp xã hội tháng 1/2013 cho các đối tượng thụ hưởng chính sách của ngành LĐTB-XH ( ở mỗi xã, phường, thị trấn, Bưu điện tổ chức ít nhất 1 điểm chi trả). Từ 20/1 đến nay, Bưu điện đã tổ chức 10 điểm tại 10 phường/xã ở TP.Buôn Ma Thuột để chi trả cho hơn 5.000 đối tượng với tổng số tiền là 1,2 tỷ đồng.
Từ kinh nghiệm có được trong giai đoạn 8 tháng thí điểm cung cấp dịch vụ tại 10 xã, phường thuộc TP.Buôn Ma Thuột, huyện Krông Búk và Krông Ana, lãnh đạo Bưu điện tỉnh cho rằng, khó khăn hơn cả là công tác quản lý người hưởng. Vì vậy, trong giai đoạn mở rộng phạm vi cung cấp dịch vụ chi trả trợ cấp xã hội, Bưu điện Đắk Lắk đặc biệt quan tâm đến những giải pháp nâng cao chất lượng quản lý người hưởng.
Cụ thể, cùng với việc yêu cầu mỗi Bưu điện huyện phải bố trí riêng 1 lao động chịu trách nhiệm tổng hợp, cập nhật thông tin tăng, giảm người hưởng từ các kênh cộng tác viên, nhân viên BĐVHX tại địa bàn, Bưu điện tỉnh cũng quy định rõ trách nhiệm của các cộng tác viên và nhân viên BĐVHX được thuê tham gia quản lý người hưởng, bao gồm: hàng tháng nhận danh sách từ đầu mối Bưu điện huyện để rà soát và thẩm định thông tin của người hưởng và phản hồi về đầu mối Bưu điện huyện; đối với những người hưởng ủy quyền cho người khác nhận thay thì nhân viên BĐVHX có trách nhiệm trực tiếp đến địa chỉ để xác nhận thông tin.
Bên cạnh đó, đơn vị cũng đề ra một số giải pháp để nâng cao chất lượng công tác tổ chức chi trả trợ cấp như: tổ chức sắp xếp mặt bằng tại các điểm có số người hưởng đông để tạo thuận lợi cho người hưởng; phối hợp với Sở LĐTB-XH kiểm tra định kỳ theo tháng, quý tại các đơn vị về công tác quản lý người hưởng, an toàn két quỹ, chi trả đúng, đủ…
Hơn 24.000 đối tượng nhận trợ cấp tại Bưu điện
Ngày 25/12/2012, UBND tỉnh Đắk Lắk đã có công văn gửi Sở LĐTB-XH, Sở Tài chính, Bưu điện tỉnh và UBND các huyện, thị xã, TP trên địa bàn thông báo ý kiến của lãnh đạo tỉnh đối với việc mở rộng chi trả trợ cấp xã hội thông qua Bưu điện tỉnh. Theo đó, lãnh đạo UBND tỉnh đã cho phép mở rộng mô hình chi trả trợ cấp xã hội thông qua Bưu điện tỉnh từ 1/1/2013 tại 130 xã, phường, thị trấn trên địa bàn 15 huyện, thị xã, TP của Đắk Lắk là: TP.Buôn Ma Thuột, thị xã Buôn Hồ cùng các huyện Buôn Đôn, CưKuin, Cư M’gar, EaSup, EaKar, EaH’Leo, Krông Ana, Krông Bông, Krông Búk, Krông Năng, Krông Păk, Lắk, M’đrắc.
Như vậy, kể từ năm 2013, cùng với việc triển khai cung cấp một số dịch vụ công khác như: chuyển phát chứng minh nhân dân, chi trả lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội…, Bưu điện Đắk Lắk còn đảm trách việc cung cấp dịch vụ quản lý người hưởng và chi trả trợ cấp xã hội hàng tháng cho khoảng 24.200 đối tượng tại 130/184 xã, phường, thị trấn của Đắk Lắk (khoảng 73% tổng số đối tượng thụ hưởng chính sách của ngành LĐTB-XH của tỉnh).
Căn cứ quan trọng để lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk đồng ý cho nhân rộng mô hình quản lý người hưởng và chi trả trợ cấp xã hội hàng tháng qua Bưu điện chính là từ kết quả đã đạt được trong 8 tháng (từ tháng 1/2012 đến tháng 8/2012) triển khai Đề án thí điểm chi trả trợ cấp xã hội thông qua Bưu điện tại 10 xã, phường, thị trấn trên địa bàn TP.Buôn Ma Thuột, huyện Krông Búk và Krông Ana.
Theo đánh giá tại Hội nghị sơ kết 8 tháng thực hiện thí điểm cung cấp dịch vụ chi trả trợ cấp xã hội hàng tháng qua Bưu điện do Sở LĐTB-XH tỉnh Đắk Lắk chủ trì tổ chức cuối tháng 9/2012, Bưu điện Đắk Lắk đã đảm bảo chi trả đúng đối tượng, đúng thời gian, đủ số tiền chi trả và đặc biệt là đảm bảo an toàn tuyệt đối các nguồn tiền chi trả do Sở LĐTB-XH tỉnh quản lý. Đồng thời, Bưu điện tỉnh cũng không để xảy ra các sự cố về thái độ phục vụ, tạo được ấn tượng tốt trong nhân dân. Từ tháng 1/2012 đến tháng 8/2012, Bưu điện TP.Buôn Ma Thuột, huyện Krông Ana và huyện Krông Búk đã chi trả thành công cho 19.679/20.178 lượt đối tượng người hưởng, với tổng số tiền hơn 4,3 tỷ đồng/4,4 tỷ đồng, đạt tỷ lệ gần 98% về đối tượng chi trả và gần 97% về số tiền chi trả.
Thêm việc làm, gia tăng khách hàng cho Bưu điện
Trao đổi với phóng viên ICTnews, ông Nguyễn Như Vân - Giám đốc Bưu điện Đắk Lắk cho biết, việc Bưu điện tham gia cung cấp các dịch vụ công, trong đó có dịch vụ quản lý người hưởng và chi trả trợ cấp xã hội hàng tháng đã và đang mang lại nhiều lợi ích, không chỉ tạo thêm việc làm cho người lao động bưu chính, nhất là lực lượng nhân viên các điểm Bưu điện văn hóa xã (BĐVHX) và bưu tá tại các xã/phường mà quan trọng hơn cả là dấu ấn, sự hiện diện của Bưu điện đối với chính quyền và người dân địa phương đã được cải thiện rất nhiều. “Thông qua việc trả lương hưu, trợ cấp BHXH, chúng tôi có thêm cơ hội tiếp cận và giới thiệu các dịch vụ khác của bưu chính cho đông đảo người dân nông thôn. Nhờ đó, số lượng khách hàng sử dụng các dịch vụ của Bưu điện cũng gia tăng", ông Vân chia sẻ.
Trên cơ sở chỉ đạo của lãnh đạo UBND tỉnh cho phép mở rộng phạm vi chi trả trợ cấp xã hội tới 130 xã, phường, thị trấn trên địa bàn 15 huyện, thị xã, TP, các Bưu điện huyện, thị xã, TP đã bàn bạc, ký kết hợp đồng cung cấp dịch vụ với các phòng LĐTB-XH. Bưu điện đang tổ chức chi trả trợ cấp xã hội tháng 1/2013 cho các đối tượng thụ hưởng chính sách của ngành LĐTB-XH ( ở mỗi xã, phường, thị trấn, Bưu điện tổ chức ít nhất 1 điểm chi trả). Từ 20/1 đến nay, Bưu điện đã tổ chức 10 điểm tại 10 phường/xã ở TP.Buôn Ma Thuột để chi trả cho hơn 5.000 đối tượng với tổng số tiền là 1,2 tỷ đồng.
Từ kinh nghiệm có được trong giai đoạn 8 tháng thí điểm cung cấp dịch vụ tại 10 xã, phường thuộc TP.Buôn Ma Thuột, huyện Krông Búk và Krông Ana, lãnh đạo Bưu điện tỉnh cho rằng, khó khăn hơn cả là công tác quản lý người hưởng. Vì vậy, trong giai đoạn mở rộng phạm vi cung cấp dịch vụ chi trả trợ cấp xã hội, Bưu điện Đắk Lắk đặc biệt quan tâm đến những giải pháp nâng cao chất lượng quản lý người hưởng.
Cụ thể, cùng với việc yêu cầu mỗi Bưu điện huyện phải bố trí riêng 1 lao động chịu trách nhiệm tổng hợp, cập nhật thông tin tăng, giảm người hưởng từ các kênh cộng tác viên, nhân viên BĐVHX tại địa bàn, Bưu điện tỉnh cũng quy định rõ trách nhiệm của các cộng tác viên và nhân viên BĐVHX được thuê tham gia quản lý người hưởng, bao gồm: hàng tháng nhận danh sách từ đầu mối Bưu điện huyện để rà soát và thẩm định thông tin của người hưởng và phản hồi về đầu mối Bưu điện huyện; đối với những người hưởng ủy quyền cho người khác nhận thay thì nhân viên BĐVHX có trách nhiệm trực tiếp đến địa chỉ để xác nhận thông tin.
Bên cạnh đó, đơn vị cũng đề ra một số giải pháp để nâng cao chất lượng công tác tổ chức chi trả trợ cấp như: tổ chức sắp xếp mặt bằng tại các điểm có số người hưởng đông để tạo thuận lợi cho người hưởng; phối hợp với Sở LĐTB-XH kiểm tra định kỳ theo tháng, quý tại các đơn vị về công tác quản lý người hưởng, an toàn két quỹ, chi trả đúng, đủ…
Theo ICTnews
Tháng 8: Phát hành bộ tem chung Việt Nam-Singapore thứ hai

Năm 2008, Bộ TT&TT đã phát hành bộ tem bưu chính “Tem phát hành chung Việt Nam - Singapore” giới thiệu 2 loại trái cây tiêu biểu của hai quốc gia.
Bộ tem bưu chính "Tem phát hành chung Việt Nam - Singapore: Kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1/8/1973 - 1/8/2013)" gồm 2 mẫu tem sẽ được phát hành vào ngày 1/8/2013. Đây là bộ tem phát hành chung thứ hai của hai nước.
Bộ tem này vừa được Bộ TT&TT quyết định bổ sung vào Chương trình phát hành tem bưu chính năm 2013. Thời hạn cung ứng trên mạng bưu chính công cộng của bộ tem kéo dài từ 1/8/2013 đến 30/6/2015.
Trước đó, ngày 18/11/2008, Bộ TT&TT đã phát hành đặc biệt bộ tem bưu chính “Tem phát hành chung Việt Nam - Singapore” gồm 2 mẫu tem vuông khuôn khổ 37 x 37 mm, với các giá mặt là 2.000 đồng và 8.000 đồng. Được thiết kế bởi các họa sĩ Nguyễn Du (Việt Nam) và Tze Ngan (Singapore), các mẫu tem trong bộ tem chung thể hiện hình ảnh của hai loại trái cây tiêu biểu của hai nước là quả Thanh long của Việt Nam và quả Sầu riêng của Singapore.
Hiện nay Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VietnamPost - doanh nghiệp bưu chính được giao trách nhiệm tổ chức thiết kế mẫu cho các bộ tem trong Chương trình phát hành tem bưu chính do Bộ TT&TT ban hành) đã khởi động việc thiết kế mẫu cho bộ tem “Tem phát hành chung Việt Nam-Singapore: Kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1/8/1973 - 1/8/2013)”.
Với việc bổ sung bộ tem “Tem phát hành chung Việt Nam - Singapore: Kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1/8/1973 - 1/8/2013)” vào Chương trình phát hành tem bưu chính năm 2013, trong năm nay Bộ TT&TT sẽ phát hành tổng cộng 13 bộ tem gồm 29 mẫu tem và 1 blốc tem.
Trong đó, cùng với 6 bộ tem chuyên đề gồm: “Võ dân tộc”, “Hoa lan”, “Đèn biển Việt Nam”, “Chim vườn quốc gia Xuân Thủy”, “Nhạc cụ dân tộc”, “Tết Giáp ngọ”, Bộ TT&TT sẽ phát hành 7 bộ tem kỷ niệm là: “Kỷ niệm 100 năm sinh Huỳnh Tấn Phát”; “Tem phát hành chung Việt Nam-Singapore”; “Kỷ niệm 100 năm sinh Trần Đại Nghĩa”; “Tem phát hành chung Việt Nam-Pháp: Kỷ niệm 150 năm sinh A.Yersin”; “Kỷ niệm 100 năm mất R.Diesel”, “Kỷ niệm 100 năm sinh Trần Hữu Tước”, “Kỷ niệm 150 năm Hiệp hội chữ thập đỏ và trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế ". Theo kế hoạch, bộ tem “Kỷ niệm 100 năm sinh Huỳnh Tấn Phát ” sẽ là bộ tem bưu chính Việt Nam đầu tiên được phát hành trong năm 2013, dự kiến vào ngày 15/2/2013.
Theo ICTnews
Bưu điện Trung ương: Kinh doanh tốt để phục vụ tốt
2012 là năm hoạt động kinh doanh tiếp tục song hành với phục vụ, Bưu điện Trung ương đã có những bước tiến hiệu quả theo hướng chuyên môn hoá…
Phương châm “Kinh doanh tốt để phục vụ tốt” tiếp tục là định hướng trong các hoạt động kinh doanh của Bưu điện Trung ương trong năm 2012 vừa qua. Đã có nhiều biện pháp củng cố, tăng cường cả về lượng và chất cho đội ngũ kinh doanh, bán hàng tại Bưu điện Trung ương và các đơn vị sản xuất.
Hoạt động bán hàng được đổi mới đa dạng, phối hợp cung cấp giải pháp trọn gói các dịch vụ viễn thông - CNTT; việc tiếp cận, thăm dò thị trường, thu thập thông tin được triển khai có định hướng và bài bản hơn. Đơn vị đã bước đầu áp dụng hình thức đầu tư hạ tầng và cho khách hàng thuê dài hạn để tạo nguồn doanh thu ổn định; Xác định rõ trọng tâm kinh doanh: Về phạm vi, tập trung vào các khách hàng trọng điểm, truyền thống mang tính chiến lược và mở rộng ra các Bộ, Ngành cấp Trung ương, tiếp tục lan ra thị trường các tỉnh.
Phiên họp trực tuyến của Thủ tướng Chính phủ với Văn phòng UBND 63 tỉnh/thành trên hạ tầng Mạng Truyền số liệu chuyên dùng do Bưu điện Trung ương thiết lập.
Lĩnh vực giá cước cũng được triển khai linh hoạt, góp phần vào nâng cao chất lượng các sản phẩm tư vấn, hỗ trợ giải pháp cho khách hàng. Bưu điện Trung ương đã xây dựng và ban hành lại bảng giá cước dịch vụ truyền hình hội nghị theo nguyên tắc bù đắp chi phí và có lợi nhuận. Giá cước phù hợp với từng đối tượng khách hàng linh hoạt, đảm bảo lợi ích của các bên tham gia.
Bên cạnh đó, đơn vị cũng có nhiều chuyển biến trong việc nâng cao năng lực đội ngũ, năng lực cạnh tranh. Trong năm đã xây dựng nhiều giải pháp, sản phẩm thiết kế- dự toán để hỗ trợ, tư vấn cho khách hàng, nâng cao trình độ của cán bộ làm công tác đấu thầu. Mặt khác, đã củng cố năng lực của đội ngũ triển khai, hoàn thành đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng các dự án, đề án triển khai trên phạm vi toàn quốc, qua đó nâng cao uy tín, năng lực của đơn vị trên thị trường.
Bằng các biện pháp đa dạng, năm 2012, Bưu điện Trung ương đã triển khai được một số dự án, đề án công nghệ thông tin tiêu biểu như: xây dựng hệ thống truyền hình trực tuyến của Quốc hội với Hội đồng Nhân dân và Đoàn đại biểu 63 tỉnh, thành phố; Đầu tư cho thuê hạ tầng thiết bị và triển khai hệ thống mạng phục vụ công tác chỉ đạo điều hành của Văn phòng Quốc hội…
Với những kết quả đạt được, Bưu điện Trung ương đã đặt nhiệm vụ, mục tiêu trong năm 2013 đó là tập trung nguồn lực đảm bảo tốt thông tin liên lạc phục vụ các cơ quan Đảng, Nhà nước trong mọi tình huống. Tiếp tục thực hiện tối ưu, nâng cao chất lượng mạng lưới (tổng đài, truyền dẫn, truyền số liệu, Internet…), đảm bảo tính sẵn sàng, dự phòng, ổn định trong việc cung cấp dịch vụ đến các cơ quan Đảng và Nhà nước. Tăng cường vấn đề an toàn bảo mật mạng lưới (về công nghệ, thiết bị, chính sách và con người…).
2013 cũng là năm Bưu điện Trung ương phát triển mạnh công tác kinh doanh, tập trung vào các khách hàng trọng điểm, mang tính chiến lược và mở rộng các phạm vi đối tượng khách hàng, đa dạng hoá các ứng dụng CNTT, cung cấp dịch vụ trọn gói, phục vụ các yêu cầu của cơ quan Đảng, Nhà nước…
Bưu điện Trung ương cho biết cũng sẽ đầu tư mạnh hơn cho hoạt động đào tạo để đội ngũ chuyên gia, cán bộ kỹ thuật không chỉ làm chủ công nghệ, nghiên cứu chuyên sâu lĩnh vực viễn thông truyền thống mà còn chuyên sau các lĩnh vực khác về CNTT như Networking, Security, quản trị hệ thống, thiết kế, lập trình… đến các công nghệ mới như điện toán đám mây, IPv6… Cùng với đó, sẽ đào tạo để cán bộ kỹ thuật có khả năng bán hàng, đáp ứng việc tham gia thầu các dự án, đề án CNTT.
Phương châm “Kinh doanh tốt để phục vụ tốt” tiếp tục là định hướng trong các hoạt động kinh doanh của Bưu điện Trung ương trong năm 2012 vừa qua. Đã có nhiều biện pháp củng cố, tăng cường cả về lượng và chất cho đội ngũ kinh doanh, bán hàng tại Bưu điện Trung ương và các đơn vị sản xuất.
Hoạt động bán hàng được đổi mới đa dạng, phối hợp cung cấp giải pháp trọn gói các dịch vụ viễn thông - CNTT; việc tiếp cận, thăm dò thị trường, thu thập thông tin được triển khai có định hướng và bài bản hơn. Đơn vị đã bước đầu áp dụng hình thức đầu tư hạ tầng và cho khách hàng thuê dài hạn để tạo nguồn doanh thu ổn định; Xác định rõ trọng tâm kinh doanh: Về phạm vi, tập trung vào các khách hàng trọng điểm, truyền thống mang tính chiến lược và mở rộng ra các Bộ, Ngành cấp Trung ương, tiếp tục lan ra thị trường các tỉnh.
Phiên họp trực tuyến của Thủ tướng Chính phủ với Văn phòng UBND 63 tỉnh/thành trên hạ tầng Mạng Truyền số liệu chuyên dùng do Bưu điện Trung ương thiết lập.
Lĩnh vực giá cước cũng được triển khai linh hoạt, góp phần vào nâng cao chất lượng các sản phẩm tư vấn, hỗ trợ giải pháp cho khách hàng. Bưu điện Trung ương đã xây dựng và ban hành lại bảng giá cước dịch vụ truyền hình hội nghị theo nguyên tắc bù đắp chi phí và có lợi nhuận. Giá cước phù hợp với từng đối tượng khách hàng linh hoạt, đảm bảo lợi ích của các bên tham gia.
Bên cạnh đó, đơn vị cũng có nhiều chuyển biến trong việc nâng cao năng lực đội ngũ, năng lực cạnh tranh. Trong năm đã xây dựng nhiều giải pháp, sản phẩm thiết kế- dự toán để hỗ trợ, tư vấn cho khách hàng, nâng cao trình độ của cán bộ làm công tác đấu thầu. Mặt khác, đã củng cố năng lực của đội ngũ triển khai, hoàn thành đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng các dự án, đề án triển khai trên phạm vi toàn quốc, qua đó nâng cao uy tín, năng lực của đơn vị trên thị trường.
Bằng các biện pháp đa dạng, năm 2012, Bưu điện Trung ương đã triển khai được một số dự án, đề án công nghệ thông tin tiêu biểu như: xây dựng hệ thống truyền hình trực tuyến của Quốc hội với Hội đồng Nhân dân và Đoàn đại biểu 63 tỉnh, thành phố; Đầu tư cho thuê hạ tầng thiết bị và triển khai hệ thống mạng phục vụ công tác chỉ đạo điều hành của Văn phòng Quốc hội…
Với những kết quả đạt được, Bưu điện Trung ương đã đặt nhiệm vụ, mục tiêu trong năm 2013 đó là tập trung nguồn lực đảm bảo tốt thông tin liên lạc phục vụ các cơ quan Đảng, Nhà nước trong mọi tình huống. Tiếp tục thực hiện tối ưu, nâng cao chất lượng mạng lưới (tổng đài, truyền dẫn, truyền số liệu, Internet…), đảm bảo tính sẵn sàng, dự phòng, ổn định trong việc cung cấp dịch vụ đến các cơ quan Đảng và Nhà nước. Tăng cường vấn đề an toàn bảo mật mạng lưới (về công nghệ, thiết bị, chính sách và con người…).
2013 cũng là năm Bưu điện Trung ương phát triển mạnh công tác kinh doanh, tập trung vào các khách hàng trọng điểm, mang tính chiến lược và mở rộng các phạm vi đối tượng khách hàng, đa dạng hoá các ứng dụng CNTT, cung cấp dịch vụ trọn gói, phục vụ các yêu cầu của cơ quan Đảng, Nhà nước…
Bưu điện Trung ương cho biết cũng sẽ đầu tư mạnh hơn cho hoạt động đào tạo để đội ngũ chuyên gia, cán bộ kỹ thuật không chỉ làm chủ công nghệ, nghiên cứu chuyên sâu lĩnh vực viễn thông truyền thống mà còn chuyên sau các lĩnh vực khác về CNTT như Networking, Security, quản trị hệ thống, thiết kế, lập trình… đến các công nghệ mới như điện toán đám mây, IPv6… Cùng với đó, sẽ đào tạo để cán bộ kỹ thuật có khả năng bán hàng, đáp ứng việc tham gia thầu các dự án, đề án CNTT.
Theo VnMedia
CPI tháng 1/2013 tăng 1,25%
Ngày 24/1, Tổng cục Thống kê công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 1/2013 tăng 1,25% so với tháng 12/2012 do nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống, thuốc và dịch vụ y tế tăng cao.
CPI tháng 1/2013 tăng khá lớn nếu so với mức tăng của tháng 12/2012 (chỉ 0,27%) nhỉnh hơn so với mức tăng CPI của của tháng 1/2012 (1%).
Trong 11 nhóm hàng thì có tới 10 nhóm tăng, nhóm duy nhất giảm giá là bưu chính viễn thông giảm 0,05%. Các nhóm tăng khá mạnh, cao nhất là thuốc và dịch vụ y tế tăng tới 7,4%.
Nhóm có quyền số cao trong rổ tính CPI là Hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 1,34%. Phân tích cụ thể nhóm này thì mặt hàng lương thực tăng khá nhẹ 0,15% trong khi thực phẩm tăng mạnh ở mức 1,96%. Nhóm hàng may mặc, mũ nón, giầy dép tăng 1,3%, các nhóm hàng khác tăng ở mức bình thường.
Theo bà Trần Thị Hằng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê, nhóm hàng thuốc và dịch vụ y tế tăng mạnh là do vừa qua có 11 địa phương bắt đầu điều chỉnh áp giá dịch vụ y tế mới. Còn nhóm hàng thực phẩm tăng lên một phần vừa qua về phía Bắc khí hậu có đợt rét đậm, rét hại, ảnh hưởng đến sản lượng nông sản và rau xanh, ngoài ra một số mặt hàng như thịt cũng bị thiếu hụt cục bộ (thịt lợn chuyển từ miền Nam ra).
Nhìn lại năm 2012, CPI biến động tương đối thất thường đặc biệt trong tháng 9 (tăng 2,2%) do tăng giá đột biến của nhóm thuốc và dịch vụ y tế, giáo dục. Nhưng sau khi Chính phủ chỉ đạo quyết liệt về công tác quản lý, điều hành và bình ổn giá, tốc độ tăng CPI có xu hướng chậm dần.
Đại diện Tổng Cục Thống kê nhận định kỳ tính CPI tới khi vào sát đúng dịp Tết thì giá thực phẩm, dịch vụ có thể tiếp tục có biến động. Điều này đặt ra yêu cầu về bình ổn giá các mặt hàng lương thực, thực phẩm, dịch vụ trong Tết cần phải thực hiện bài bản, hiệu quả.
Không tính trong rổ hàng hóa nhưng Tổng cục Thống kê công bố thêm giá vàng tháng 1/2013 giảm 1,73% và giá USD giảm 0,08% so với tháng 12/2012.
CPI tháng 1/2013 tăng khá lớn nếu so với mức tăng của tháng 12/2012 (chỉ 0,27%) nhỉnh hơn so với mức tăng CPI của của tháng 1/2012 (1%).
Trong 11 nhóm hàng thì có tới 10 nhóm tăng, nhóm duy nhất giảm giá là bưu chính viễn thông giảm 0,05%. Các nhóm tăng khá mạnh, cao nhất là thuốc và dịch vụ y tế tăng tới 7,4%.
Nhóm có quyền số cao trong rổ tính CPI là Hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 1,34%. Phân tích cụ thể nhóm này thì mặt hàng lương thực tăng khá nhẹ 0,15% trong khi thực phẩm tăng mạnh ở mức 1,96%. Nhóm hàng may mặc, mũ nón, giầy dép tăng 1,3%, các nhóm hàng khác tăng ở mức bình thường.
Theo bà Trần Thị Hằng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê, nhóm hàng thuốc và dịch vụ y tế tăng mạnh là do vừa qua có 11 địa phương bắt đầu điều chỉnh áp giá dịch vụ y tế mới. Còn nhóm hàng thực phẩm tăng lên một phần vừa qua về phía Bắc khí hậu có đợt rét đậm, rét hại, ảnh hưởng đến sản lượng nông sản và rau xanh, ngoài ra một số mặt hàng như thịt cũng bị thiếu hụt cục bộ (thịt lợn chuyển từ miền Nam ra).
Nhìn lại năm 2012, CPI biến động tương đối thất thường đặc biệt trong tháng 9 (tăng 2,2%) do tăng giá đột biến của nhóm thuốc và dịch vụ y tế, giáo dục. Nhưng sau khi Chính phủ chỉ đạo quyết liệt về công tác quản lý, điều hành và bình ổn giá, tốc độ tăng CPI có xu hướng chậm dần.
Đại diện Tổng Cục Thống kê nhận định kỳ tính CPI tới khi vào sát đúng dịp Tết thì giá thực phẩm, dịch vụ có thể tiếp tục có biến động. Điều này đặt ra yêu cầu về bình ổn giá các mặt hàng lương thực, thực phẩm, dịch vụ trong Tết cần phải thực hiện bài bản, hiệu quả.
Không tính trong rổ hàng hóa nhưng Tổng cục Thống kê công bố thêm giá vàng tháng 1/2013 giảm 1,73% và giá USD giảm 0,08% so với tháng 12/2012.
Theo Cổng TTĐT Chính phủ
Tin về các doanh nghiệp Bưu chính khác
Nhân viên Bưu chính Viettel thu nhập gần 12 triệu đồng/tháng

Hiện thu nhập bình quân của người lao động tại ViettelPost đã tăng gấp 3 so với năm 2007.
Tổng Công ty Bưu chính Viettel (ViettelPost) cho biết, thu nhập bình quân người lao động tại đơn vị năm 2012 đạt 11,7 triệu đồng/người/tháng. Đây là mức thu nhập cao so với mặt bằng chung của các doanh nghiệp bưu chính.
ViettelPost vừa tổ chức Hội nghị quân chính 2012 qua cầu truyền hình kết nối tới tất cả các đơn vị thành viên trong cả nước và Công ty Bưu chính Viettel Campuchia. Theo báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2012 và kế hoạch, phương hướng thực hiện nhiệm vụ năm 2013 của đơn vị này, năm vừa qua, tuy hoạt động trong bối cảnh kinh tế nhiều khó khăn, sức mua giảm, cạnh tranh trong lĩnh vực bưu chính ngày càng khốc liệt… nhưng Bưu chính Viettel vẫn cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu kinh doanh đã đề ra.
Cụ thể, năm 2012 ViettelPost đã đạt tổng doanh thu trên 880 tỷ đồng, tăng trưởng 47,6% so với năm 2011; lợi nhuận trước thuế ước đạt trên 25 tỷ đồng, tăng 3,6% so với năm 2011; lợi nhuận sau thuế trên vốn góp đạt 31,5%, đảm bảo chi trả cổ tức theo cam kết 15%/năm; nộp ngân sách Nhà nước gần 54 tỷ đồng, tăng 10% so với 2011.
Đáng chú ý, cùng với việc tiếp tục nâng cao năng suất lao động của đơn vị, đạt 675,4 triệu đồng/người/năm, tăng trên 44% so với năm 2011, trong năm qua, thu nhập bình quân của người lao động tại ViettelPost tiếp tục được cải thiện, đạt 11,72 triệu đồng/người/tháng, tăng gần 46% so với năm 2011 và gấp hơn 3 lần so với mức thu nhập bình quân năm 2007.
Theo chia sẻ của đại diện ViettelPost, một trong những nguyên nhân giúp ViettelPost đạt được những kết quả nêu trên là do đơn vị đã thực hiện điều hành kiên quyết, triệt để công tác SXKD: thực hiện điều hành theo ngày, theo chương trình, chi tiết công việc, trực tiếp điều hành từng cá thể đơn vị yếu hoặc đơn vị trọng điểm; thường xuyên đánh giá kết quả SXKD đạt được của từng đơn vị để kịp thời đưa ra các chính sách phù hợp cho từng giai đoạn để hỗ trợ cho đơn vị.
Cũng trong năm qua, thực hiện định hướng chiến lược “đầu tư phát triển mạng lưới trước, kinh doanh sau”, Ban lãnh đạo ViettelPost đã tiếp tục chỉ đạo mở rộng mạng lưới đến huyện nhằm tạo tiền đề cho chiến lược tăng cường đầu thu tuyến huyện vào năm 2013. Kết quả, tính đến hết 31/12/2012, ViettelPost đã mở rộng mạng lưới đến 92% số quận/huyện, 46% phường/xã trên phạm vi toàn quốc, góp phần tăng sự chủ động về chất lượng dịch vụ cung cấp tới khách hàng. Theo thống kê của ViettelPost, hiện nay sản lượng, doanh thu kết nối qua mạng bưu chính công cộng chỉ chiếm dưới 1,5% tổng nhu cầu của hệ thống khách hàng ViettelPost.
Đồng thời, cũng với mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ, phục vụ của đơn vị mình, năm 2012, được sự hỗ trợ từ Tập đoàn Viettel, ViettelPost đã hoàn thành việc đàm phán vay vốn với lãi suất ưu đãi để đầu tư nhà xưởng, ổn định vị trí “đứng chân” tại các trung tâm kinh tế lớn. Hiện trụ sở Bưu chính Viettel tại Đà Nẵng và trụ sở Trung tâm khai thác khu vực 3 của ViettelPost tại TP.HCM đã được đưa vào sử dụng.
Trong năm 2013, ViettelPost đặt mục tiêu đưa tổng doanh thu đạt từ 1.015-1.084 tỷ đồng, tăng khoảng 15-23% so với 2012; lợi nhuận trước thuế đạt 29,1 tỷ đồng; nộp ngân sách nhà nước 66 tỷ đồng; năng suất lao động đạt 760 triệu đồng/người/năm; thu nhập bình quân được nâng lên mức 12,6 triệu đồng/người/tháng; và tỷ lệ chi trả cổ tức giữ ở mức 15%/năm.
Bên cạnh đó, Ban lãnh đạo ViettelPost cũng đã xác định rõ những nhiệm vụ trọng tâm cũng như các giải pháp sẽ phải tập trung triển khai năm 2013, trong đó một nhiệm vụ quan trọng là phải đổi mới cách làm. Cụ thể, thời gian tới, ViettelPost sẽ phối hợp với Viettel Telecom để phát triển thu phát bưu phẩm bưu kiện và thu cước tuyến huyện; tăng nhu cầu từ khách hàng cũ dựa trên nâng cao chất lượng dịch vụ (cung cấp giải pháp về lựa chọn dịch vụ phù hợp với nhu cầu, quản lý chất lượng thu phát và chi phí vận chuyển cho khách hàng); nâng cấp và điều chỉnh lại phần mềm quản lý, đưa phần mềm là công cụ hỗ trợ đắc lực trong phát triển sản phẩm, tối đa lợi ích của khách hàng; điều chỉnh quy chế khoán quản lý nhằm đưa quy chế khoán trở thành công cụ thúc đẩy hoạt động kinh doanh phát triển...
ViettelPost vừa tổ chức Hội nghị quân chính 2012 qua cầu truyền hình kết nối tới tất cả các đơn vị thành viên trong cả nước và Công ty Bưu chính Viettel Campuchia. Theo báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2012 và kế hoạch, phương hướng thực hiện nhiệm vụ năm 2013 của đơn vị này, năm vừa qua, tuy hoạt động trong bối cảnh kinh tế nhiều khó khăn, sức mua giảm, cạnh tranh trong lĩnh vực bưu chính ngày càng khốc liệt… nhưng Bưu chính Viettel vẫn cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu kinh doanh đã đề ra.
Cụ thể, năm 2012 ViettelPost đã đạt tổng doanh thu trên 880 tỷ đồng, tăng trưởng 47,6% so với năm 2011; lợi nhuận trước thuế ước đạt trên 25 tỷ đồng, tăng 3,6% so với năm 2011; lợi nhuận sau thuế trên vốn góp đạt 31,5%, đảm bảo chi trả cổ tức theo cam kết 15%/năm; nộp ngân sách Nhà nước gần 54 tỷ đồng, tăng 10% so với 2011.
Đáng chú ý, cùng với việc tiếp tục nâng cao năng suất lao động của đơn vị, đạt 675,4 triệu đồng/người/năm, tăng trên 44% so với năm 2011, trong năm qua, thu nhập bình quân của người lao động tại ViettelPost tiếp tục được cải thiện, đạt 11,72 triệu đồng/người/tháng, tăng gần 46% so với năm 2011 và gấp hơn 3 lần so với mức thu nhập bình quân năm 2007.
Theo chia sẻ của đại diện ViettelPost, một trong những nguyên nhân giúp ViettelPost đạt được những kết quả nêu trên là do đơn vị đã thực hiện điều hành kiên quyết, triệt để công tác SXKD: thực hiện điều hành theo ngày, theo chương trình, chi tiết công việc, trực tiếp điều hành từng cá thể đơn vị yếu hoặc đơn vị trọng điểm; thường xuyên đánh giá kết quả SXKD đạt được của từng đơn vị để kịp thời đưa ra các chính sách phù hợp cho từng giai đoạn để hỗ trợ cho đơn vị.
Cũng trong năm qua, thực hiện định hướng chiến lược “đầu tư phát triển mạng lưới trước, kinh doanh sau”, Ban lãnh đạo ViettelPost đã tiếp tục chỉ đạo mở rộng mạng lưới đến huyện nhằm tạo tiền đề cho chiến lược tăng cường đầu thu tuyến huyện vào năm 2013. Kết quả, tính đến hết 31/12/2012, ViettelPost đã mở rộng mạng lưới đến 92% số quận/huyện, 46% phường/xã trên phạm vi toàn quốc, góp phần tăng sự chủ động về chất lượng dịch vụ cung cấp tới khách hàng. Theo thống kê của ViettelPost, hiện nay sản lượng, doanh thu kết nối qua mạng bưu chính công cộng chỉ chiếm dưới 1,5% tổng nhu cầu của hệ thống khách hàng ViettelPost.
Đồng thời, cũng với mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ, phục vụ của đơn vị mình, năm 2012, được sự hỗ trợ từ Tập đoàn Viettel, ViettelPost đã hoàn thành việc đàm phán vay vốn với lãi suất ưu đãi để đầu tư nhà xưởng, ổn định vị trí “đứng chân” tại các trung tâm kinh tế lớn. Hiện trụ sở Bưu chính Viettel tại Đà Nẵng và trụ sở Trung tâm khai thác khu vực 3 của ViettelPost tại TP.HCM đã được đưa vào sử dụng.
Trong năm 2013, ViettelPost đặt mục tiêu đưa tổng doanh thu đạt từ 1.015-1.084 tỷ đồng, tăng khoảng 15-23% so với 2012; lợi nhuận trước thuế đạt 29,1 tỷ đồng; nộp ngân sách nhà nước 66 tỷ đồng; năng suất lao động đạt 760 triệu đồng/người/năm; thu nhập bình quân được nâng lên mức 12,6 triệu đồng/người/tháng; và tỷ lệ chi trả cổ tức giữ ở mức 15%/năm.
Bên cạnh đó, Ban lãnh đạo ViettelPost cũng đã xác định rõ những nhiệm vụ trọng tâm cũng như các giải pháp sẽ phải tập trung triển khai năm 2013, trong đó một nhiệm vụ quan trọng là phải đổi mới cách làm. Cụ thể, thời gian tới, ViettelPost sẽ phối hợp với Viettel Telecom để phát triển thu phát bưu phẩm bưu kiện và thu cước tuyến huyện; tăng nhu cầu từ khách hàng cũ dựa trên nâng cao chất lượng dịch vụ (cung cấp giải pháp về lựa chọn dịch vụ phù hợp với nhu cầu, quản lý chất lượng thu phát và chi phí vận chuyển cho khách hàng); nâng cấp và điều chỉnh lại phần mềm quản lý, đưa phần mềm là công cụ hỗ trợ đắc lực trong phát triển sản phẩm, tối đa lợi ích của khách hàng; điều chỉnh quy chế khoán quản lý nhằm đưa quy chế khoán trở thành công cụ thúc đẩy hoạt động kinh doanh phát triển...
Theo ICTnews
Tin liên quan
Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 06/06/2025
06/06/2025 14:20
Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 19/05/2025
19/05/2025 14:18
Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 15/05/2025
15/05/2025 14:15
Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 14/05/2025
14/05/2025 09:07
Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 13/05/2025
13/05/2025 09:16
Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 12/05/2025
12/05/2025 09:28