Tổng hợp báo chí ngành Bưu chính ngày 24/07/2012

Tin trong nước

 

Thư gửi Roger Federer giành giải Nhất UPU 41

 

 

 

Marios Chatzidimou - chủ nhân bức thư giành giải Nhất cuộc thi viết thư UPU năm 2012. 

 

Lá thư gửi nhà vô địch quần vợt thế giới Roger Federer của Marios Chatzidimou – cậu bé 14 tuổi người Hi Lạp – đã chạm tới trái tim của ban giám khảo cuộc thư viết thư quốc tế UPU 2012 và giúp em giành giải Nhất cuộc thi viết thư quốc tế UPU năm nay.

Đề tài cuộc thi viết thư UPU lần thứ 41 là: "Hãy viết thư cho 1 VĐV hoặc một nhân vật thể thao mà em ngưỡng mộ để nói Thế vận hội (Olympic Games) có ý nghĩa gì đối với mình".

 

Trong lá thư viết tay rất đẹp, Marios Chatzidimou đưa vận động viên quần vợt hàng đầu thế giới về lại thời kì Olympia cổ đại cùng với võ sĩ quyền anh Diagoras of Rhodes và Polidamas – nhân vật anh hùng trong thần thoại Hy Lạp để trò chuyện cùng họ.

 

“Được tham gia vào trận thi đấu, bất kể có giành được cúp hay không cũng đã là một chiến thắng vẻ vang. Chiến thắng chống lại nỗi sợ hãi, thiếu tự tin và mọi trở ngại của chính bản thân, chiến thắng sự tự phụ và ích kỷ.” Chatzidimou đã tưởng tượng Federer giải thích ý nghĩa của Thế vận hội với anh như thế. Cậu bé còn phê phán những cuộc đấu hiện đại không “fair-play” hay có sự góp mặt của các chất kích thích, những hành vi này sẽ “hủy hoại bản thân vận động viên và phỉ báng thể thao”. Với Chatzidimou, kì Thế vận hội đầu tiên không dành cho sự đồng hóa, nhà vô địch, lợi ích tài chính, khủng hoảng kinh tế hay sự ghét bỏ, mà là nơi dành cho “niềm vui khi tham dự, chơi đẹp, tình bạn, hòa bình và em hi vọng, những ý nghĩa này cũng sẽ xuất hiện trong kì Olympic năm nay.

 

Ban Giám khảo đánh giá cao phong cách viết đơn giản nhưng đầy sáng tạo của Marios Chatzidimou, với văn phong mạch lạc, có cá tính, làm toát lên giá trị lịch sử và hiện đại của Thế vận hội.

 

Valentine Chimba – cậu bé Kenya 15 tuổi giành huy chương bạc với lá thư gửi vận động viên điền kinh nước mình – David Rudisha, người phá kỉ lục thế giới môn chạy 800 mét. Aliona Kuchanskaya – 15 tuổi từ Ukraine và Chelsea Gabriella Ellise Mangarro – 11 tuổi từ Trinidad & Tobago cùng giành huy chương đồng với các lá thư gửi tới Elena Yurkovskaya – vận động viên trượt tuyết người Ukraine đã dành được nhiều huy chương tại Thế vận hội khuyết tật mùa Đông ở Torino, Italia và Hasley Crawford – người Trinidad đầu tiên giành huy chương vàng năm 1976.

 

Đã có hơn 1 triệu học sinh từ 55 quốc gia tham dự cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 41 năm 2012. Tại Việt Nam, HS Nguyễn Đăng Quý Minh, lớp 10A9 trường THPT Nhân Chính, Hà Nội đã xuất sắc giành giải Nhất quốc gia cuộc thi viết thư quốc tế UPU 41 với “Thư gửi vận động viên khuyết tật”.

 

Đề tài cuộc thi viết thư UPU năm 2013 là: “Em hay viết thư cho một ai đó giải thích tại sao nước lại là nguồn tài nguyên quý giá.” Chủ đề trùng khớp với Thập kỉ hành động “Nước vì cuộc sống” 2005-2015 được phát động trên toàn thế giới.

 

Nước được sử dụng với nhiều mục đích khác nhau, việc bảo tồn nguồn tài nguyên thiên nhiên quý giá này là điều vô cùng quan trọng. Nước đảm bảo cho sức khỏe và sự tồn tại của loài người, cũng như bảo vệ tự nhiên.
Liên Hợp quốc gần đây tuyên bố thế giới đã đạt Mục tiêu phát triển thiên niên kỉ: Giảm 1/2 dân số không có điều kiện tiếp xúc với nước uống sạch. 89% dân số thế giới hiện nay, hay 6,1 tỉ người đã có nguồn nước được cải thiện. Tuy nhiên, vẫn còn 11% chưa có được may mắn này.


Theo Bưu điện Việt Nam




"Thông tin và cuộc sống" năm thứ tư: Lan tỏa và gắn kết


Cuộc thi Thông tin và Cuộc sống đã thu hút được rất nhiều người quan tâm. Năm thứ tư, mặc dù mới phát động được hơn 1 tháng nhưng Ban tổ chức đã nhận được rất nhiều tác phẩm dự thi. Đó là những lời tâm sự, chia sẻ chân thật của độc giả về lợi ích của Bưu chính, Viễn thông và CNTT mang đến cho cuộc sống của họ.

Đây là cuộc thi do Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) và Công đoàn Bưu điện Việt Nam, đơn vị thường trực tổ chức là Báo điện tử VnMedia phát động. Mục tiêu là tạo nên một sân chơi không chỉ dành riêng cho các cán bộ công nhân viên trong ngành Bưu chính, Viễn thông, CNTT mà đây còn là nơi lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của những khách hàng. Từ đó xây dựng một VNPT vững mạnh, cung cấp những dịch vụ thiết thực cho cuộc sống cộng đồng ngày một tốt hơn. Các tác phẩm dự thi cuộc thi Thông tin và cuộc sống dưới 3 thể loại: bài viết, ảnh và video clip. Chủ đề cuộc thi Thông tin và Cuộc sống 2012 được Ban Tổ chức đưa ra là "Công nghệ làm thay đổi cuộc sống" nhằm giúp cho mọi người hiểu hết được vai trò của công nghệ, từ thông tin vệ tinh, Internet, băng rộng tới di động … trong phát triển kinh tế xã hội, giao lưu tình cảm cũng như bảo đảm phục vụ an ninh quốc phòng cho đất nước.

 

Là giám khảo của 3 cuộc thi trước, nhà văn Nguyễn Thị Thu Huệ kỳ vọng cuộc thi Thông tin và Cuộc sống sẽ là cơ hội để nhiều tác giả khẳng định mình: :Tôi không đặt cao vấn đề cuộc thi dành cho người chuyên nghiệp viết về một vấn đề. Tôi nghĩ rằng sự thành công của cuộc thi là chính những người làm trong lĩnh vực này càng ý thức được hơn công việc họ đang làm, còn những người sử dụng CNTT thì hiểu thêm về những ứng dụng mình đang dùng và nó là mối quan hệ gắn bó để phát triển". Những tác phẩm dự thi mà Ban tổ chức đã nhận được đều ghi lại những câu chuyện xúc động có thật về tình người trong cuộc sống số. Đó là những nỗ lực của cán bộ ngành BCVT và CNTT đem thông tin về với người dân ở vùng sâu, vùng xa; niềm hân hoan của một khách hàng khi được sử dụng một dịch vụ mới; hình ảnh thân thương về những người lính ở Trường Sa… Những đề tài đa dạng được các tác giả thể hiện dưới nhiều góc độ khác nhau cho thấy sức sống của cuộc thi đã lan toả khắp nơi.
 
Thông thường, đề tài về lĩnh vực CNTT được cho là khô khan, khó gần gũi trong thực tế. Nhưng qua tâm sự của tác giả Nguyễn Thị Kiều Oanh (thôn 18, xã EaNing, huyện CưKuin, tỉnh Đắk Lắk) thì thấy chỉ đơn giản là chiếc điện thoại cố định cũng có  khi đem lại niềm an ủi lớn lao đối với nhiều gia đình. Tác giả Kiều Oanh tâm sự: "Năm 2006, vì không có điện thoại để liên lạc nên gia đình tôi nhận được tin bà ốm rất muộn, không được gặp bà lần cuối. Thời điểm đó, điện thoại là một cái gì đó xa vời với những gia đình không khá giả như chúng tôi…". Sáu năm trôi qua (2006-2012), việc thông tin liên lạc với đời sống của chúng tôi trở nên gần gũi do chi phí lắp đặt điện thoại rẻ và có nhiều lựa chọn đa dạng. Điện thoại giúp mọi người trao đổi thông tin, trao nhau tình cảm, lời quan tâm chia sẻ lúc vui, lúc buồn. Nó đã gắn kết mọi người lại với nhau, xóa bỏ khoảng cách xa xôi về địa lý. Và giờ thì tôi chắc chắn rằng, nếu có người thân bị ốm, chúng tôi có thể nhận được tin nhanh chóng và hỏi thăm qua điện thoại. Chắc rằng sẽ không có trường hợp nào đáng tiếc như câu chuyện ngày xưa nữa".

 

Hay như tâm sự của bạn trẻ Nguyễn Hữu Đông (Đội 5, thôn Kì Dương, xã Chương Dương, Thường Tín, Hà Nội) cho rằng: "Internet đã thay đổi ở tôi nhiều thứ. Nó xóa bỏ sự thiếu hiểu biết và những suy nghĩ lạc hậu, thiếu tự tin vào bản thân"… Qua những tác phẩm dự thi, cuộc thi Thông tin và Cuộc sống là nơi để các tác giả chia sẻ cảm xúc, những khoảnh khắc đẹp qua những bức ảnh, những video clip độc đáo từ đó thấy cuộc sống sẽ trở nên sống động hơn nhờ thông tin, CNTT trong xã hội hiện đại.

 

Đại diện Ban tổ chức cuộc thi, ông Võ Quốc Trường - Tổng biên tập VnMedia cho biết: "Đối với các bạn trẻ, cuộc thi Thông tin và Cuộc sống không chỉ là khoảnh khắc của cuộc sống với chiếc điện thoại hay các sản phẩm, dịch vụ của VNPT mà chính là cơ hội tìm tòi những góc độ khác, đa dạng hơn của các dịch vụ BCVT và CNTT để phản ánh thực tế cuộc sống".


Theo Bưu điện Việt Nam



Thêm nhiều tác phẩm gửi dự cuộc thi Thông tin và Cuộc sống

 

Cuộc thi Thông tin và Cuộc sống dù mới phát động hơn một tháng, nhưng đã nhận được rất nhiều bài dự thi là những lời tâm sự, chia sẻ chân thật của độc giả về lợi ích của Bưu chính, Viễn thông và công nghệ Thông tin mang lại đối với cuộc sống của họ.

 

Đại diện đơn vị tổ chức Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) cho biết, đây là cuộc thi nhằm tạo ra một sân chơi không chỉ dành riêng cho các cán bộ công nhân viên trong ngành Bưu chính, Viễn thông, CNTT mà đây còn là nơi lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của những khách hàng, qua đó hướng tới xây dựng một VNPT vững mạnh, cung cấp những dịch vụ thiết thực cho cuộc sống cộng đồng ngày một tốt hơn.

 

Là giám khảo chấm thi bài viết của ba cuộc thi trước, nhà văn Nguyễn Thị Thu Huệ kỳ vọng cuộc thi Thông tin và Cuộc sống sẽ là cơ hội để nhiều tác giả khẳng định mình: “Tôi không đặt cao vấn đề cuộc thi dành cho người chuyên nghiệp viết về một vấn đề. Tôi nghĩ rằng sự thành công của cuộc thi là thông qua cuộc thi, chính những người làm trong lĩnh vực này càng ý thức được hơn công việc họ đang làm, còn những người sử dụng công nghệ thông tin thì hiểu thêm về những ứng dụng mình đang dùng và nó là mối quan hệ gắn bó để phát triển”.

 

Qua những tác phẩm ban đầu gửi tới Cuộc thi năm nay, Ban tổ chức nhận thấy, có những sáng tác rất đỗi tình cờ, có những sáng tác ban đầu đơn thuần là nhiệm vụ chính trị, có những sáng tác đau đáu những kỷ niệm không quên… Thế nhưng tựu chung ở đó là một cảm giác, vừa quen, vừa lạ, vừa là nơi tri ân của nhiều cảm xúc đến từ những khoảnh khắc bất chợt bắt gặp trong cuộc sống ngồn ngộn thông tin.

 

Những tác phẩm dự thi mà Ban tổ chức đã nhận được đều ghi lại những câu chuyện xúc động có thật về tình người trong cuộc sống số; Đó là những nỗ lực của cán bộ ngành bưu chính viễn thông và công nghệ thông tin đem thông tin về với người dân ở vùng sâu, vùng xa; niềm hân hoan của một khách hàng khi được sử dụng một dịch vụ mới cho tới hình ảnh thân thương về các anh bộ đội ở Trường Sa…

 

 

 

Góc triển lãm cuộc thi Thông tin và Cuộc sống

 

Qua các tác phẩm dự thi mà Ban tổ chức đã nhận được đến thời điểm này, cuộc thi Thông tin và Cuộc sống là nơi để các tác giả chia sẻ cảm xúc, chia sẻ những khoảnh khắc đẹp qua những bức ảnh, chia sẻ những video clip tâm đắc, để thấy, cuộc sống sẽ trở nên vô cùng nhạt vị và thiếu sức sống nếu như thiếu đi thông tin, công nghệ thông tin trong xã hội hiện đại.

 

Đại diện Ban tổ chức cuộc thi, Tổng biên tập Báo điện tử VnMedia, ông Võ Quốc Trường cho biết: “Đối với các bạn trẻ, cuộc thi Thông tin và Cuộc sống không chỉ là khoảnh khắc của cuộc sống với chiếc điện thoại hay các sản phẩm, dịch vụ của VNPT mà qua việc khai thác đề tài đó, các bạn còn có cơ hội tìm tòi những góc độ khác, đa dạng hơn của các dịch vụ bưu chính viễn thông và công nghệ thông tin để phản ánh thực tế cuộc sống”.

 

Các tác phẩm dự thi cuộc thi Thông tin và cuộc sống dưới ba thể loại: bài viết, ảnh và cideo clip. Ở cuộc thi “Thông tin và Cuộc sống” 2012, chủ đề của cuộc thi được Ban Tổ chức đưa ra là “Công nghệ làm thay đổi cuộc sống”, để qua đó chúng ta hiểu hết được vai trò của công nghệ, từ thông tin vệ tinh, internet, băng rộng tới di động vv… trong phát triển kinh tế xã hội, giao lưu tình cảm cũng như bảo đảm phục vụ an ninh quốc phòng cho đất nước.

 

Hệ thống giải thưởng của Cuộc thi Thông tin & Cuộc sống năm nay bao gồm 3 hệ thống giải thưởng cho 3 thể loại tác phẩm dự thi: Ảnh, bài viết và video clip. Mỗi hệ thống giải gồm 1 giải nhất, 2 giải nhì, 2 giải ba và 2 giải khuyến khích. Các tác phẩm giải Nhất, Nhì, Ba, Khuyến khích sẽ nhận được phần thưởng với giá trị tương ứng của mỗi giải là 15 triệu đồng, 7 triệu đồng, 5 triệu đồng và 2 triệu đồng.

 

Bên cạnh đó, Ban Tổ chức còn dành các phần thưởng hấp dẫn của các nhà tài trợ cho hệ thống giải chính thức cũng như hệ thống giải do độc giả bình chọn qua Website và SMS. Các giải thưởng phong trào cho các tập thể trực thuộc VNPT do Công đoàn Bưu điện Việt Nam trao tặng vẫn tiếp tục được duy trì.

 

Thể lệ của Cuộc thi được đăng tải chi tiết tại địa chỉHttp://vnmedia.vn/thongtincuocsong. Bài dự thi cũng được đăng tải chính thức tại địa chỉ trên. Ban tổ chức chính thức nhận bài dự thi từ 15/5/2012 đến 15/10/2012 tính theo dấu Bưu điện. Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi sẽ được diễn ra vào Tuần lễ VNPT Week (giữa tháng 11/2012).

 
Theo Dân trí



Giải pháp nào cho các Điểm bưu điện văn hóa xã ở Từ Liêm

 

Điểm bưu điện văn hóa xã là một mô hình kết hợp cung cấp các dịch vụ bưu chính, viễn thông cơ bản (bao gồm cả truy cập Internet) với việc phổ biến thông tin và đọc sách báo miễn phí của ngành Bưu điện Việt Nam cho nhân dân, giúp người dân nông thôn có điều kiện tiếp cận với thông tin tri thức, nắm bắt chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước, nâng cao dân trí và đời sống văn hoá tinh thần. Những năm đầu hoạt động, Điểm bưu điện văn hóa xã là địa chỉ quen thuộc, gắn bó và thu hút sự quan tâm, sử dụng của đông đảo người dân, nhưng đến nay, phần lớn các Điểm bưu điện này đang tồn tại theo kiểu “sống thực vật”... có cũng như không.

 

Một thời “hoàng kim”

 

Từ năm 1998, Tổng công ty Bưu chính Viễn thông Việt Nam (nay là Tập đoàn bưu chính viễn thông Việt Nam) đã triển khai xây dựng hệ thống Điểm bưu điện văn hóa xã trên phạm vi toàn quốc. Mục tiêu đặt ra ban đầu của Điểm bưu điện văn hóa xã là phát triển cơ sở hạ tầng bưu chính, viễn thông (BCVT) phục vụ sự phát triển kinh tế - xã hội ở nông thôn, tạo sự công bằng trong việc hưởng thụ lợi ích mà các dịch vụ BCVT mang lại, đáp ứng một số nhu cầu văn hóa thiết thực cho người dân và tạo lập thị trường BCVT rộng khắp ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, góp phần thu hẹp khoảng cách thành thị với nông thôn. Thực hiện chủ trương, đến nay, toàn huyện Từ Liêm đã xây dựng được 8 Điểm bưu điện văn hóa, đặt ở các xã Trung Văn, Thượng Cát, Tây Tựu, liên Mạc, Đại Mỗ, Xuân Đỉnh, Cổ Nhuế, Thụy Phương và do Bưu điện Trung tâm 8 quản lý.

Thời gian đầu, các điểm BĐVHX đã thực sự mang lại luồng gió mới về thông tin cho người dân. Lúc đó những dịch vụ viễn thông chưa phát triển, điện thoại di động vẫn còn là thứ “xa xỉ”, nên các dịch vụ về bưu chính và điện thoại cố định dường như độc quyền và chiếm trọn thị phần. Hơn nữa thời điểm này, các kênh thông tin chưa phát triển rộng rãi, nên nhu cầu đọc sách, báo, tạp chí của người dân là rất cao. Bởi vậy các Điểm BĐVHX hoạt động khá nhộn nhịp và hiệu quả, trở thành "địa chỉ đỏ" của người dân, giúp họ dễ dàng hơn trong việc tiếp cận, trao đổi thông tin, các kiến thức KHKT, cũng như được sử dụng các loại hình dịch vụ bưu chính - viễn thông một cách thuận lợi, nhanh chóng, không phải đi lại xa xôi trong điều kiện kinh tế còn khó khăn. Đặc biệt, ngoài việc cung cấp dịch vụ điện thoại, internet, chuyển phát... Điểm BĐVH xã còn cung cấp đa dạng các loại sách, báo, tạp chí kịp thời phục vụ bạn đọc, nhất là các loại sách về Đảng, Nhà nước, về kinh tế nông nghiệp, chăm sóc sức khỏe... Thông qua việc đọc sách báo tại các Điểm BĐVHX, người dân hiểu hơn về pháp luật và áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất tạo hiệu quả kinh tế cao, góp phần thay đổi cung cách, lề thói, tập quán canh tác cũ, phát triển tư duy mới.

 

Với mô hình hoạt động phù hợp, hiệu quả, đáp ứng đúng nhu cầu của nhân dân thời điểm lúc bấy giờ nên doanh thu tại các Điểm BĐVHX từ việc bán tem thư, gọi điện thoại, chuyển phát nhanh, truy cập mạng đạt tối thiểu vài trăm đến vài triệu đồng/ tháng. Nhân viên tại bưu điện có việc làm thường xuyên, thu nhập từ lương cộng với % doanh thu cũng đủ trang trải phần nào cho đời sống sinh hoạt.

 

Có thể nói đó là thời kỳ “hoàng kim” của Điểm bưu điện văn hóa xã trên địa bàn huyện. Càng ra đời sớm, hiệu quả hoạt động càng có thời gian dài hơn, với các Điểm BĐVH xã ra đời khi nền kinh tế đã phát triển, các phương tiện thông tin truyền thông ngày càng đa dạng như Điểm BĐVH ở xã Xuân Đỉnh (2006), Cổ Nhuế (2005) thì càng nhanh bị “thất sủng”.

 

Xuống dốc trầm trọng

 

Từ khoảng năm 2006 đến nay, khi các dịch vụ viễn thông, nhất là điện thoại di động (ĐTDĐ) bùng nổ thì hoạt động của các điểm BĐVHX bắt đầu trầm lắng và ngày càng xuống dốc thảm hại. Khảo sát một vòng qua 08 Điểm BĐVHX, cảnh vắng “khách” là thực trạng chung. Không phải là mới ngày một ngày hai mà hàng năm nay, nhân viên trực dường như chỉ có mỗi công việc ra mở cửa, vệ sinh rồi đến giờ thì đóng cửa. Điển hỉnh là các Điểm BĐVH ở Thượng Cát, Tây Tựu, Liên Mạc… đóng cửa sớm, mở cửa muộn, nhân viên trực không trực… đó là việc thường xuyên diễn ra mà lí giải cho việc này là do “không có người dân nào vào sử dụng dịch vụ, thỉnh thoảng lắm mới có người đến gửi thư, mua vài cái tem”. Dịch vụ internet gần như bị bỏ qua, “chết yểu” ngay sau khi ra đời bởi những quán nét mọc lên nhan nhản ở các khu dân cư. Và khi người người, nhà nhà có điện thoại di động, điện thoại bàn thì dịch vụ điện thoại cũng không còn được coi trọng nữa. Thêm vào đó, hệ thống tủ sách tại điểm BĐ-VHX hoạt động còn kém hiệu quả, các tủ sách xếp đặt lộn xộn, chưa ngăn nắp, để bụi bám, phần lớn đã cũ... Số đầu sách, báo, tạp chí không nhiều, chưa đa dạng về chủng loại, chủ yếu là sách pháp luật và sách gia đình, ít sách khuyến nông, khuyến lâm, dạy nghề... không theo kịp xu thế phát triển của xã hội, đó chưa đáp ứng nhu cầu đọc của người dân. Hơn nữa, kinh tế phát triển, các phương tiện thông tin đại chúng sẵn có ở nhà, ở nơi làm việc… khiến người dân cũng không mặn mà với tủ sách cũ của bưu điện nữa. Nhiều điểm bưu điện bày tỏ mong muốn được tích hợp thêm một số dịch vụ khác như chuyển tiền, chuyển phát nhanh, fax bởi như nhân viên Điểm BĐVH xã Trung Văn cho biết “Đó là một số dịch vụ mà người dân, sinh viên cần chứ các dịch vụ khác thì thực sự thừa”. Doanh thu của các Điểm BĐVHX tụt dốc thảm hại, mỗi tháng chỉ được một đến hai trăm nghìn đồng (Trung Văn), thậm chí không có doanh thu (Tây Tựu)… Duy chỉ có Điểm BĐVHX Xuân Đỉnh do được tích hợp thêm nhiều dịch vụ hơn so với những điểm khác nên giữ được doanh thu ở mức 5-6 triệu đồng/ tháng, trong đó doanh thu từ dịch vụ chuyển phát nhanh chiếm hơn một nửa (khoảng 3 triệu/ tháng) còn lại là bán tem, phong bì, fax, thẻ điện thoại.

 

Việc kinh doanh ngày càng “đi xuống” nên những người làm việc tại các điểm BĐVHX gặp nhiều khó khăn. 100% nhân viên làm việc tại các điểm BĐVHX theo hình thức thuê khoán với mức thu nhập bình quân 650.000đ/tháng. Để được hưởng mức thu nhập đó, các nhân viên ở đây phải đảm bảo các yếu tố: đi làm đầy đủ, mở cửa phục vụ đúng giờ qui định; bán đủ mức khoán về tem, phong bì, sim, thẻ... Đây chính là một trong những nguyên nhân khiến nhân viên nhiều điểm BĐVHX chưa thật sự gắn bó lâu dài với công việc, từ đó còn tâm lý ỷ lại, chưa năng động, sáng tạo, làm hạn chế hiệu quả hoạt động kinh doanh của các điểm BĐVHX. Bên cạnh đó, để đảm bảo cuộc sống, nhiều nhân viên ở các Điểm BĐVHX còn mở thêm các dịch vụ kinh doanh khác như Photo copy (Trung Văn), bán nước (Liên Mạc), mở hiệu sách (Xuân Đỉnh)… khiến hình ảnh Điểm BĐVHX ít nhiều bị thay đổi.

 

Một số giải pháp

 

Hiệu quả kinh doanh giảm, hoạt động cầm chừng, thu nhập của nhân viên bưu điện văn hóa xã quá thấp, đa phần các Điểm BĐVHX đều rơi vào tình trạng "thu không đủ chi". Nhưng cũng không thể xóa bỏ các Điểm BĐVHX vì phương châm hoạt động của mô hình là "Kinh doanh chỉ là phương tiện, phục vụ người dân là mục tiêu chính”. Hơn nữa, trong Bộ tiêu chí xây dựng Nông thôn mới, tiêu chí số 8 về Bưu điện của ngành Thông tin và Truyền thông quy định “Xã phải có điểm phục vụ BCVT và có hạ tầng internet đến thôn thuộc xã”. Do vậy cần phải có giải pháp để các Điểm BĐVHX trên địa bàn huyện hoạt động thực sự hiệu quả.

 

Nguyên bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Lê Doãn Hợp từng đưa ra giải pháp về hoạt động của các Điểm BĐVHX “Nơi nào làm tốt đầu tư nâng cấp làm tốt hơn. Nơi nào chưa có BĐVHX nhưng rất cần thì đầu tư. Nơi nào hiệu quả thấp thì dừng lại xem xét, không đầu tư, lồng ghép các hoạt động khác đưa điểm BĐVHX trở thành trung tâm trong sự phát triển ở nông thôn. VNPT cần sớm đưa Internet tốc độ cao về các điểm BĐVHX và mở thêm các dịch vụ làm cho các điểm BĐVHX trở nên hấp dẫn.” Quả vậy, để hệ thống BĐVHX tiếp tục phát huy hiệu quả, nhất là trong tiến trình xây dựng và phát triển nông thôn mới, cần sự quan tâm của các cấp chính quyền, kết hợp vốn đầu tư của Nhà nước, doanh nghiệp cũng như của người dân để nâng cấp cơ sở hạ tầng, thiết bị tại các điểm BĐVHX nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân. Tuyên truyền cho nhân dân hiểu rõ vai trò, chức năng, nhiệm vụ của điểm BĐVHX, quyền lợi và nghĩa vụ của người dân khi đến điểm BĐVHX cũng như hình thành văn hóa đọc cho người dân. Đặc biệt, điểm BĐVHX cần thu hút sách, báo từ nhiều nguồn khác nhau, đa dạng thể loại sách chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, pháp luật, gia đình, dạy nghề, bảo vệ sức khỏe... Nâng cao trình độ, kiến thức về hệ thống viễn thông, sách, báo, tạp chí... và “chú trọng đãi ngộ, nâng cao thu nhập cho người làm việc tại điểm Bưu điện văn hóa xã”. Đơn vị quản lý không chỉ đưa ra giải pháp mà cần phải trực tiếp hỗ trợ từng Điểm thực hiện các giải pháp đó, theo dõi sát sao, tránh tình trạng “đem con bỏ chợ” dẫn đến hoạt động tại các Điểm BĐVHX chỉ mang tính chất tồn tại, lãng phí cả về nhân lực và vật chất. Tiến hành một cuộc “cách mạng” đối với hoạt động ở các Điểm BĐVHX thực sự là việc cần thiết và cần làm ngay.

 
Theo Đài phát thanh Từ Liêm



Tin về các doanh nghiệp Bưu chính khác


Bưu chính Viettel tổ chức Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2012


Ngày 22/7/2012, Tổng công ty cổ phần Bưu chính Viettel đã tổ chức Hội nghị sơ kết đánh giá công tác SXKD 6 tháng đầu năm và triển khai phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2012 tại Hà Nội và 63 điểm cầu truyền hình toàn quốc, 01 điểm cầu tại Campuchia.

 

Trong 6 tháng đầu năm 2012, hoạt động của Bưu chính Viettel diễn ra trong bối cảnh chung đó là tình hình kinh tế vĩ mô trong nước còn nhiều khó khăn, lãi suất tăng cao, sức mua giảm mạnh, hàng tồn kho nhiều. Bên cạnh đó, thị trường chuyển phát Việt Nam đã mở cửa hoàn toàn từ thời điểm 11/01/2012 cho phép các doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài tham gia kinh doanh dịch vụ theo cam kết gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) đã làm cho tình hình cạnh tranh diễn ra ngày càng gay gắt. Trước tình hình đó, Bưu chính Viettel đã khắc phục khó khăn, nỗ lực thực hiện kế hoạch được giao.

 

Trong 6 tháng đầu năm, doanh thu toàn Tổng công ty đạt trên 383 tỷ đồng, tăng trưởng 26% về doanh thu và 16,4% về lợi nhuận so với cùng kỳ năm trước. Đời sống người lao động được đảm bảo với lương bình quân đạt 8,5 triệu đồng/người/tháng, thu nhập bình quân đạt 9,6 triệu đồng/người/tháng. Năng suất lao động 273 triệu đồng/người (tăng 44% so với cùng kỳ năm 2011). Các phong trào thi đua SXKD trong 6 tháng đầu năm cũng được đẩy mạnh, với hơn 1.000 khách hàng mới và doanh thu xấp xỉ 5 tỷ đồng là kết quả cho những nỗ lực trong chương trình “Quyết tâm hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu SXKD 6 tháng đầu năm 2012, thiết thực chào mừng 15 năm ngày truyền thống của Tổng công ty” (1/1/2012-20/6/2012).

 

6 tháng đầu năm cũng đánh dấu nhiều bước ngoặt đối với Bưu chính Viettel khi chuyển đổi thành công mô hình lên Tổng công ty, trở thành Tổng công ty đầu tiên trong Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel); được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba trở thành doanh nghiệp Bưu chính Việt Nam đầu tiện được nhận danh hiệu cao quý này.

 

Phát huy những kết quả đã đạt được trong 6 tháng cuối năm, Đảng ủy Ban Giám đốc Tổng công ty hướng vào các nhiệm vụ chính: Tập trung phát triển các dịch vụ lõi nhằm tăng trưởng doanh thu; Điều hành kiên quyết hiệu quả cân bằng sản lượng đến 100% đơn vị để nâng cao chất lượng dịch vụ; Đẩy mạnh ứng dụng CNTT, đặc biệt, ứng dụng CNTT nhằm giám sát, thay đổi quy trình phù hợp, kiểm soát chi phí, áp dụng triệt để việc sử dụng phần mềm kế toán Eviệt trong công tác quản lý tài chính tại đơn vị; Theo dõi chặt chẽ việc thi công xây văn phòng tại Đà Nẵng và mua trụ sở tại TP.Hồ Chí Minh, thực hiện các thủ tục xây dựng Trung tâm khai thác miền Bắc tại Hà Nội; Tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng và hiệu quả hoạt động của các tổ chức quần chúng. Thực hiện điều hành Tổng Công ty thống nhất từ tổ chức Đảng đến tổ chức chính quyền. Xây dựng Tổng Công ty Bưu chính trở thành một tập thể đoàn kết, phát triển bền vững phù hợp với sự phát triển của Tập đoàn.

 

 Nhận thức được những tồn tại, đề ra các nhiệm vụ trung tâm với quyết tâm hoàn thành vượt mức kế hoạch năm 2012, Đảng ủy, Ban giám đốc cùng toàn thể CBCNV Bưu chính Viettel đang nỗ lực đẩy mạnh XSKD, không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ để xứng đáng với sự lựa chọn của khách hàng, cổ đông và với các danh hiệu cao quý đã đạt được.

Theo ViettelPost




Giao nhận, vận chuyển hàng hóa cho ngành TMĐT thông qua Cổng ShipChung.vn


Bắt đầu từ trung tuần tháng 7 năm 2012, Viettelpost triển khai cung cấp dịch vụ giao, nhận, vận chuyển hàng hóa cho ngành TMĐT Việt Nam thông qua Cổng thông tin chuyển phát hàng hóa ShipChung.vn trên phạm vi toàn quốc.

 

Với dịch vụ này, khi Quý khách hàng đặt mua online bất kỳ sản phẩm nào trên Cổng ShipChung.vn, Bưu chính Viettel sẽ cung cấp giải pháp vận chuyển, giao nhận phù hợp nhất, thời gian nhanh nhất, đến mọi vùng, miền tổ quốc theo đúng yêu cầu của Quý khách. Chúng tôi còn là trung gian giúp Quý khách thanh toán bằng hình thức trao sản phẩm mới nhận tiền thanh toán rồi chuyển đến nhà cung cấp sản phẩm.

 

Với kinh nghiệm 15 năm trong lĩnh vực chuyển phát: Tự hào với thương hiệu Bưu chính Quân đội là nhanh và chính xác; Sở hữu mạng lưới rộng khắp 63/63 tỉnh thành tại Việt Nam và 24/24 tỉnh tại Campuchia; năng lực 116 phương tiện vận tải lớn nhỏ; hành trình đường thư tối ưu nhất cùng đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, hiện đại, Bưu chính Viettel sẽ làm hài lòng Quý khách hàng khi lựa chọn dịch vụ.

 

Hơn nữa, với các ứng dụng CNTT đã cung cấp, Bưu chính Viettel cho phép Quý khách dễ dàng tra cứu hành trình bưu gửi để biết rõ tình trạng cũng như địa điểm đang chuyển phát chỉ bằng một thao tác nhập số phiếu gửi trên phần mềm.

 

Để hiểu thêm về hành trình và phương pháp tra cứu bưu gửi, vui lòng liên hệ hotline: 04(08).6.266.2200.


Theo ViettelPost