Tổng hợp báo chí ngành Bưu chính ngày 24/12/2012

Tin trong nước

Bưu điện Việt Nam có nhận diện thương hiệu mới
 
Sau khi tách khỏi VNPT, Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam được chuyển giao cho Bộ Thông tin Truyền thông làm đại diện vốn nhà nước, đổi tên thành Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam -Vietnam Post. Logo và bộ nhận diện mới của doanh nghiệp vừa được công bố.  

Trên cơ sở nền tảng chiến lược và tầm nhìn thương hiệu, biểu trưng của Vietnam Post được thiết kế trên ý tưởng một lá thư đang mở, bức thư bên trái chính là điểm khởi đầu, thể hiện nền móng cố định và vững chãi; là hình ảnh đại diện vừa mang tính truyền thống của lĩnh vực trên toàn cầu vừa có đặc thù cơ bản là di sản mang tính kế thừa qua nhiều năm tháng của ngành Bưu điện Việt Nam.

Hình ảnh lá thư đang mở của biểu trưng kết hợp cùng tầm nhìn thương hiệu “Delivering more” thể hiện bằng 4 vạch ngang màu vàng được thiết kế hướng lên cao tại nên hình ảnh chữ “V” cách điệu vững chắc, tượng trưng cho phần viết tắt của Vietnam Post và chữ Việt Nam, đồng thời là hình ảnh ước lệ cho một cánh chim đang bay biểu trưng cho tính chất hoạt động đặc thù, sự năng động và không ngừng phát triển mở rộng của Bưu điện Việt Nam trong điều kiện mới.

Biểu trưng sử dụng 2 màu đặc trưng là vàng cam và xanh dương, màu vàng cam làm chủ đạo cho phần biểu tượng với hàm ý là sắc màu của sự ấm áp, thân thiện cũng như thể hiện sự tràn đầy năng lượng, nhiệt huyết của đội ngũ nhân lực, là tinh thần năng động và niềm tin phát triển bền vững chắp cánh cho thương hiệu Vietnam Post vươn tới những mục tiêu xa hơn trong chiến lược kinh doanh và phát triển tương lai.

Màu xanh dương trong phần biểu tượng chữ “Vietnam Post” thể hiện sự thanh bình với ý nghĩa biểu trưng cho tính kết nối, gắn bó với ý nghĩa những sản phẩm dịch vụ của Vietnam Post luôn gắn kết mọi thông điệp, tình cảm và tạo dựng niềm tin đối với cộng đồng, đối tác ở mọi điểm đến.

Câu khẩu ngữ (slogan) “Gửi cả niềm tin” xuất phát từ tầm nhìn thương hiệu “Delivering more” là sự cam kết của Vietnam Post với đối tác cũng như cộng đồng đối với các sản phẩm dịch vụ của mình, thể hiện trách nhiệm với xã hội là nhà cung ứng dịch vụ hạ tầng cho sự phát triển kinh tế, xã hội.

Logo cùng hệ thống nhận diện thương hiệu mới sẽ từng bước được triển khai đưa vào ứng dụng thực tế từ ngày 1/1/2013.

Chiến lược kinh doanh mới

Định hướng chiến lược mới của Vietnam Post là trở thành doanh nghiệp dẫn đầu về cung ứng các dịch vụ bưu chính, tài chính bán lẻ, đồng thời đảm bảo phục vụ tốt nhất những lợi ích của cộng đồng, xã hội về các dịch vụ phổ cập thông qua một mạng lưới phục vụ rộng khắp cho phép cung ứng dịch vụ trực tiếp đến mọi nhà với sự gần gũi, thân thiện và tin cậy cao nhất.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng xác định việc phát triển ổn định và bền vững trên cơ sở kế thừa những giá trị truyền thống, năng động phát huy các nguồn lực cùng sự hỗ trợ của nhà nước để tiếp cận những công nghệ mới, phương pháp quản lý khoa học để thích ứng với môi trường kinh doanh và điều kiện mới là hết sức quan trọng. Vietnam Post sẽ nỗ lực nâng cao giá trị lợi ích cộng đồng thông qua việc cung ứng những sản phẩm có chất lượng cao nhất và các hoạt động xã hội tại hơn 14.000 điểm phục vụ trên khắp cả nước.

Để đáp ứng nhu cầu thiết yếu của cộng đồng và xã hội, là mối liên kết giữa con người (cá nhân và doanh nghiệp), Vietnam Post cần tạo thêm giá trị trên mỗi giao dịch liên kết, mang đến cho cộng đồng, xã hội nhiều sản phẩm dịch vụ cải tiến và thiết thực hơn.

Theo Bộ Thông tin Truyền thông






Năm 2013: VietnamPost phấn đấu tăng 7% lợi nhuận

Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VietnamPost) cho biết, năm 2012 tổng doanh thu phát sinh đạt 10.825 tỷ đồng, đạt 100% kế hoạch, tăng 34% so với năm 2011.

Lợi nhuận đạt 42,4 tỷ đồng, tăng 30% so với năm 2011, trong đó, lợi nhuận công ty mẹ ước đạt 31 tỷ đồng, tăng 3% so với kế hoạch, tăng hơn 4 lần so với năm 2011... Mạng lưới tiếp tục duy trì ổn định, bảo đảm cung cấp các dịch vụ bưu chính công ích, với tổng số 14.047 điểm phục vụ, bảo đảm an toàn an ninh thông tin bưu chính phục vụ sự chỉ đạo điều hành của Đảng, Nhà nước và đáp ứng các nhu cầu cơ bản của người dân.

Năm 2013, năm đầu VietnamPost hoạt động độc lập với VNPT và cũng là năm cuối hưởng trợ cấp công ích bằng tiền mặt của Nhà nước, Tổng Công ty đặt mục tiêu đạt doanh thu phát sinh 10.000 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 45,5 tỷ đồng, tăng 7% so với năm 2012.

Theo Hà Nội mới





Bưu chính sẽ phát triển vượt bậc hơn trước

Cuối cùng thì giờ G đã điểm, Bưu chính- Viễn thông đã chính thức chia tách để cùng trở thành hai đơn vị lớn mạnh, cùng phát triển vượt bậc hơn so với trước đây.
 
Sự trưởng thành vượt bậc

Sau gần 68 năm sống dưới “mái nhà chung” VNPT, kể từ năm 2013, VietnamPost sẽ hoạt động hoàn toàn độc lập với Tập đoàn. Đây cũng là mốc quan trọng, đánh dấu việc hoàn tất bước cuối cùng trong lộ trình chia tách bưu chính với viễn thông tại Việt Nam, được khởi động từ hơn 10 năm trước.

Theo đánh giá, việc chia tách BC-VT là nhu cầu khách quan của sự phát triển kinh tế thị trường và phù hợp với xu thế chung của thế giới. Trên thế giới, quá trình chia tách BC-VT được triển khai từ những năm 1970 và diễn ra mạnh nhất vào cuối những năm 1980, đầu 1990. Kinh nghiệm của các nước trên thế giới cho thấy, việc chia tách này sẽ tạo điều kiện cho Viễn thông thực hiện tự do hoá thương mại, còn Bưu chính có điều kiện để cải cách, từng bước tiến tới cân bằng thu chi và có lãi. Đến nay, hầu hết các nước thành viên của UPU (189 nước) đã tách riêng BC-VT và chỉ còn khoảng 10%, chủ yếu là những quốc gia nhỏ, nơi quy mô mạng lưới và hoạt động của cả 2 lĩnh vực ở mức nhỏ và vừa là chưa thực hiện việc chia tách này.

Tại Việt Nam, trên cơ sở nhận thức rõ xu thế phát triển của thế giới và xuất phát từ thực tiễn hoạt động BCVT trong nước, từ năm 1998, Tổng cục Bưu điện đã trình Chính phủ đề án về đổi mới tổ chức sản xuất và quản lý ngành Bưu điện Việt Nam, trong đó có nội dung tách BC-VT.

Tháng 9/2001, VNPT đã khởi động lộ trình chia tách BC-VT bằng việc tiến hành thí điểm chia tách ở cấp huyện tại 10 tỉnh, thành phố. Đến tháng 6/2007, với việc VietnamPost được thành lập, quá trình chia tách BC-VT trên quy mô toàn VNPT và trong phạm vi toàn quốc đã được cụ thể hóa. Từ ngày 1/1/2008, tuy vẫn nằm trong VNPT nhưng VietnamPost đã có pháp nhân riêng, thực hiện tổ chức sản xuất và hạch toán độc lập với khối Viễn thông.

Trải qua 5 năm, dù gặp nhiều khó khăn, thách thức nhưng VietnamPost vẫn giữ vững và phát huy vai trò chủ lực đối với mạng lưới Bưu chính chuyển phát của đất nước, đảm bảo thực hiện cung ứng dịch vụ bưu chính công ích, ổn định đời sống CBCNV, củng cố và nâng cao chất lượng dịch vụ, bước đầu nâng cao sản lượng các dịch vụ hiện có, phát triển thêm một số dịch vụ mới. Phương thức cung cấp dịch vụ đã chuyển biến từ chỗ nặng tính phục vụ và thụ động sang tăng tính chủ động, hướng tới kinh doanh...

Một trong những căn cứ quan trọng để lãnh đạo Bộ TT&TT, VNPT và VietnamPost tự tin rằng Bưu chính Việt Nam đã có thể tách ra hoạt động độc lập hoàn toàn với VNPT từ đầu năm 2013 chính là bởi trong 5 năm qua VietnamPost đã đạt nhiều kết quả khả quan. Cụ thể, giai đoạn từ 2008-2011, trong điều kiện đã tổ chức sản xuất và hạch toán độc lập với viễn thông, VietnamPost vẫn đảm bảo thực hiện cung ứng dịch vụ bưu chính công ích, ổn định việc cung cấp dịch vụ trên toàn quốc, ổn định đời sống CBCNV, củng cố và nâng cao chất lượng dịch vụ, bước đầu nâng cao sản lượng các dịch vụ hiện có, phát triển thêm một số dịch vụ mới. Phương thức cung cấp dịch vụ đã chuyển biến từ chỗ nặng tính phục vụ và thụ động sang tăng tính chủ động, hướng tới kinh doanh...

Đặc biệt, hiệu quả SXKD của VietnamPost qua 5 năm đã tăng lên rõ rệt: các mảng kinh doanh lõi có tốc độ tăng trưởng doanh thu tốt; cơ cấu nguồn thu chuyển dịch tích cực, tỷ trọng doanh thu từ dịch vụ bưu chính và tài chính bưu chính trong tổng doanh thu phát sinh và doanh thu tính lương ngày càng lớn, giảm dần sự lệ thuộc vào nguồn thu từ dịch vụ đại lý VT-CNTT và trợ cấp công ích của nhà nước; và chênh lệch thu-chi (không bao gồm doanh thu trợ cấp công ích) đã giảm 55% sau 4 năm hoạt động.

Lạc quan vào tương lai tươi sáng

Nói về việc chuyển quyền sở hữu của VietnamPost, nguyên Thứ trưởng Bộ Bưu chính Viễn thông, ông Đặng Đình Lâm cho rằng, Bưu chính và Viễn thông đã gắn bó máu thịt với nhau qua nhiều năm tháng, thế hệ. Nên khi nghe thông tin này thì về tâm lý cũng đượm một chút buồn, lưu luyến. Thêm vào đó, truyền thống ấy rất hào hùng, vẻ vang, tốt đẹp nên không tránh được lưu luyến.

"Nhưng tôi nghĩ cái buồn này không phải là cái buồn bi quan, tiêu cực. Mà là hết sức lạc quan, tin tưởng vào một tương lai tốt đẹp hơn. Cuộc sống luôn luôn thay đổi, sự phát triển cũng đòi hỏi sự thay đổi. Việc chia tách lần này chính là sự chia tách của sự phát triển và trưởng thành. Nên tôi rất tin tưởng sau khi tách thì Bưu chính và Viễn thông sẽ có sự phát triển đột biến hơn so với trước đây. Tôi tin chắc rằng, Bưu chính chắc chắn sẽ có sự phát triển vượt bậc so với trước đây", nguyên Thứ trưởng Đặng Đình Lâm nói.

 

 


Theo Nguyên Thứ trưởng Bộ Bưu chính Viễn thông Đặng Đình Lâm, khi chia tách

VietnamPost phải đổi mới hoạt động của mình để nâng cao hiệu quả.


Theo ông Đặng Đình Lâm, việc chuyển quyền đại diện sở hữu là việc làm kết thúc để hoàn tất việc tách hoàn toàn Bưu chính và Viễn thông. Ông Đặng Đình Lâm cũng cho biết, việc tách Bưu chính- Viễn thông không phải chỉ diễn ra trong thời gian gần đây mà đã diễn ra mấy năm nay rồi. Đầu tiên là tách trong phạm vi của 1 tỉnh, sau đó tách trong toàn quốc, còn VietnamPost vẫn nằm trong VNPT. "Bước cuối cùng này cũng mang lại thuận lợi cho VietnamPost", ông Đặng Đình Lâm nhấn mạnh.

Nói về những thuận lợi của việc chia tách, ông Đặng Đình Lâm cho rằng, có nhiều thuận lợi.

"Đầu tiên là chuyển về Bộ, đứng về vị thế sẽ thành một Tổng công ty Nhà nước độc lập. Việc này sẽ giúp doanh nghiệp tự chủ trong việc kinh doanh, phát triển sản xuất, thành lập đội ngũ của mình…  Vấn đề tự chủ là việc rất quan trọng với doanh nghiệp", ông nói.

Theo phân tích của ông Đặng Đình Lâm, VietnamPost hoạt động mang nhiều tính chất công ích, là Tổng công ty Nhà nước duy nhất được nhà nước giao cho thực hiện dịch vụ bưu chính đặc thù.

"Tính chất công ích cũng như là dịch vụ dành riêng đặc thù thì cũng cần phải có sự quản lý của cơ quan nhà nước. Lần này việc VietnamPost chuyển sang Bộ Thông tin và Truyền thông, là một cơ quan quản lý nhà nước, tôi nghĩ sẽ thuận lợi cho những hoạt động cho những hoạt động mang tính công ích và dịch vụ dành riêng đặc thù cho quốc gia. Đây là cái lợi vì chỉ có cơ quan nhà nước mới quyết định được, VNPT chỉ là một doanh nghiệp lại không quyết định được".

Ông Đặng Đình Lâm cũng cho rằng, đối với VietnamPost sau khi tách ra, như định hướng trước nay chúng ta vẫn nêu là ngoài các dịch vụ công ích, VietnamPost sẽ làm đại lý cho các doanh nghiệp viễn thông. "Với việc tách khỏi VNPT, việc làm đại lý cho các doanh nghiệp viễn thông có thể mở rộng ra, có thể làm cho các doanh nghiệp khác nữa. Đó là một thuận lợi", ông nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, ông Đặng Đình Lâm cũng cho biết, khi chuyển về Bộ, rất nhiều cán bộ, lãnh đạo của Bộ đều xuất thân từ bưu điện, nên tôi cho là sự am hiểu ngành nghề, tình cảm với ngành sẽ lớn… Tôi cũng nghĩ là VNPT sẽ tiếp tục có sự quan tâm như trước đây có thể là có những thuận lợi hơn đối với VietnamPost.

Với tư cách là người hoạt động trong ngành đã lâu, theo ông Đặng Đình Lâm sau khi chia tách, VietnamPost phải đổi mới hoạt động của mình để nâng cao hiệu quả.

"Tôi nghĩ, một mặt cần phải làm sao để phát huy hết tiềm năng vốn có của mình. Trước hết là để thực hiện tốt các dịch vụ bưu chính, dịch vụ chuyển phát lâu nay vẫn có, để làm sao chất lượng và hiệu quả. Ngoài các dịch vụ vốn có, tôi nghĩ có thể mở rộng sang cách lĩnh vực và dịch vụ kinh doanh khác thì mới tận dụng hết những tiềm năng đang có của Tổng Công ty. Tôi nghĩ, hiện Tổng công ty Bưu chính Việt Nam đang có lực lượng vận chuyển hùng hậu, cơ sở giao dịch ratá rộng rất nhiều, đó là những địa điểm tốt nhất ở các địa bàn. Đây là một lợi thế. Mà hiện nay những cơ sở này vẫn chưa được sử dụng hết".

Nguyên Thứ trưởng Bộ Bưu chính Viễn thông cũng chia sẻ rằng, VietnamPost có thể mở rộng sang lĩnh vực thương mại, bán lẻ, có thể kết hợp để làm thương mại điện tử… đây là những nhu cầu mà xã hội đang cần. Từ đó sẽ mang lại sự hiệu quả cho hoạt động của Tổng Công ty.
 
Theo tin 247





Buôn lậu qua đường bưu chính: Khó xử phạt!

Lợi dụng "kẽ hở" trong quy trình làm thủ tục hải quan cho bưu phẩm, bưu kiện nên tình trạng vi phạm hành chính về hải quan ở cửa khẩu Sân bay quốc tế Đà Nẵng vẫn tiếp diễn.

Ông Nguyễn Quang Lãng, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Sân bay quốc tế Đà Nẵng cho biết từ đầu năm đến nay, Chi cục đã phát hiện và xử lý hơn 15 vụ vi phạm hành chính về hải quan, chủ yếu sai phạm trong hành vi vận chuyển hàng hóa, nhập khẩu cần sa, thuốc tân dược gây nghiện; nhập đao, súng, văn hóa phẩm trái phép qua đường bưu phẩm, bưu kiện.

Theo đó, khi làm thủ tục hải quan cho bưu phẩm, bưu kiện, Chi cục Hải quan Đà Nẵng đã phát hiện hơn 10 trường hợp nhập khẩu văn hóa cấm gồm đĩa DVD, bưu thiếp, tài liệu có nội dung phản động, chống phá Nhà nước, bôi xấu lãnh đạo Đảng, Nhà nước…

Tình trạng nhập lậu cần sa, thuốc gây nghiện… cũng đáng báo động, khi có tới 4 vụ đối tượng nhập khẩu cần sa trái phép mà lần đầu tiên hải quan sân bay phát hiện thông qua đường bưu phẩm được giấu hết sức tinh vi, ngụy trang khéo léo. Có trường hợp bưu phẩm nhập khẩu chứa hàng cấm như đao thép… cũng bị hải quan sân bay Đà Nẵng phát hiện, chuyển cho cơ quan công an xử lý theo quy định.

Nguyên nhân của tình trạng trên, theo ông Lãng là do số lượng chuyến bay trực tiếp  từ TP Đà Nẵng đi quốc tế và ngược lại tăng lên gần 200% so với trước; lượng bưu phẩm, bưu kiện qua đường hàng không cũng tăng đáng kể, là cơ sở để kẻ xấu lợi dụng buôn lậu, buôn hàng cấm.

Trong khi đó, việc xử phạt lại gặp khó khăn. Theo quy định, bưu phẩm, bưu kiện từ nước ngoài gửi về thì nhân viên Bưu điện sẽ là người thay mặt chủ hàng làm thủ tục hải quan. Chính vì vậy, khi phát hiện sai phạm, thông thường người nhận sẽ từ chối nhận bưu phẩm, bưu kiện đó và phủ nhận không có mối quan hệ gì với người gửi. Đơn cử, các bưu phẩm có chứa cần sa mà hải quan sân bay Đà Nẵng phát hiện được có địa chỉ nhận tại Thừa Thiên Huế, Hòa Vang (Đà Nẵng), Hội An (Quảng Nam)… nhưng khi các cơ quan chức năng tiến hành làm việc thì người có tên trên địa chỉ nhận bưu phẩm này đều từ chối không nhận. Đây chính là kẽ hở khiến cơ quan chức năng không thể xử phạt các đối tượng để răn đe.

Ông Lãng dự đoán, từ nay tới Tết Nguyên đán 2013, lượng hàng hóa gửi qua đường BP, BK sẽ tăng khoảng 20%, vì vậy tình trạng hàng lậu từ nước ngoài tuồn về nước (lợi dụng thông qua hàng bưu phẩm, bưu kiện, hàng quà biếu…) với nhiều thủ đoạn ngày càng tinh vi.

Vì vậy, Hải quan sân bay Đà Năng đã tăng cường lực lượng, các phương tiện kỹ thuật, máy soi, camera giám sát, chó nghiệp vụ…cũng như công tác kiểm tra, kiểm soát và xây dựng phương án; tăng cường phối hợp với các lực lượng công an thành phố để phát hiện và ngăn chặn kịp thời các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại qua đường bưu chính”.

Theo ICTnews





Chỉ DN công ích mới được làm dịch vụ thư giá rẻ dưới 8.000 đồng/chiếc

Bộ TT&TT vừa ra quy định dịch vụ bưu chính dành riêng cho DN bưu chính làm công ích bao gồm thư thường dưới 2kg trong nước có mức cước dưới 8.000 đồng/chiếc, thư đi quốc tế có mức cước dưới 150.000 đồng/chiếc.

Bộ TT&TT mới ban hành hai Thông tư mới về lĩnh vực bưu chính.

Cụ thể, ngày 17/12/2012, Bộ TT&TT đã ban hành Thông tư số 21/2012/TT-BTTTT quy định về các hoạt động của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam trong các tổ chức bưu chính quốc tế. Thông tư này thay thế cho Quyết định số 818/QĐ-BTTTT ngày 4/6/2010 của Bộ TT&TT về việc chỉ định Tổng công ty Bưu chính Việt Nam tham gia một số hoạt động trong Hội đồng Khai thác Bưu chính (POC) của UPU, Quyết định số 835/QĐ-BTTTT ngày 4/6/2010 của Bộ TT&TT về việc cử Tổng công ty Bưu chính Việt Nam tham gia Hiệp hội APP của APPU.

Theo Thông tư số 21/2012/TT-BTTTT, Bộ TT&TT giao cho Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (VietnamPost) thực hiện các hoạt động cung ứng dịch vụ bưu chính quốc tế và tham gia các hoạt động trong các tổ chức quốc tế về bưu chính trong khuôn khổ điều ước quốc tế về bưu chính. VietnamPost tham gia trong các hoạt động của các tổ chức quốc tế về bưu chính với 6 nội dung cụ thể sau: Cung ứng dịch vụ bưu chính quốc tế trong khuôn khổ điều ước quốc tế về bưu chính; Tham gia POC và các hiệp hội trực thuộc các tổ chức quốc tế về bưu chính; Thực hiện các dự án, các chương trình hợp tác kỹ thuật, hoạt động phát triển bền vững về bưu chính trong phạm vi toàn cầu và khu vực; Tham gia Đại hội Liên minh Bưu chính Thế giới (UPU) và Đại hội Liên minh Bưu chính khu vực Châu Á-Thái Bình Dương; Tham gia triển khai điều ước quốc tế và các chiến lược, kế hoạch tổng thể, chương trình hành động của các tổ chức quốc tế về bưu chính; Tham gia triển khai thực hiện các thỏa thuận của Bộ TT&TT ký với các nước thành viên của tổ chức quốc tế về bưu chính nhằm triển khai thực hiện các điều ước quốc tế về bưu chính.

Thông tư 21/2012/QĐ-BTTTT cũng quy định những nhiệm vụ và quyền hạn của VietnamPost khi tham gia các hoạt động bưu chính quốc tế. Thông tư này có hiệu lực 1/2/2013.

Ngày 18/12/2012, Bộ TT&TT cũng ban hành Thông tư số 22/2012/TT-BTTTT quy định về phạm vi dịch vụ bưu chính dành riêng. Theo đó, phạm vi dịch vụ bưu chính dành riêng gồm việc cung ứng dịch vụ thư có địa chỉ nhận, có khối lượng đơn chiếc đến 2 kg với mức giá cước: Thấp hơn 8.000 đồng/chiếc đối với dịch vụ thư trong nước và đối với dịch vụ thư nhận từ nước ngoài về để vận chuyển và phát tại Việt Nam. Thấp hơn 150.000 đồng/chiếc đối với dịch vụ thư quốc tế được chấp nhận từ Việt Nam và phát tại nước ngoài. Phạm vi dịch vụ bưu chính dành riêng được điều chỉnh giảm dần và kết thúc theo lộ trình do Thủ tướng Chính phủ quyết định.

Doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích được cung ứng dịch vụ bưu chính dành riêng. Còn các doanh nghiệp bưu chính khác không được vi phạm về phạm vi dịch vụ bưu chính dành riêng dưới mọi hình thức. Đồng thời phải đảm bảo mức cước ở tất cả các nấc khối lượng (đã bao gồm thuế VAT) của dịch vụ thư có địa chỉ nhận, có khối lượng đơn chiếc đến 02 kg cao hơn giá cước quy định tại Thông tư này.

Thông tư 22/2012/TT-BTTTT có hiệu lực thi hành từ 3/2/2013. Đồng thời Bộ TT&TT cũng bãi bỏ Quyết định số 04/2007/QĐ-BTTTT ngày 14/9/2007.
 
Theo ICTnews





Phấn đấu trên 80% CBCNV được đào tạo nghiệp vụ

Ngày 20.12, ĐHCĐ TCty Bưu chính (BC) VN lần thứ II nhiệm kỳ 2013-2018 diễn ra với sự tham dự của 205 đại biểu ưu tú đại diện hơn 24.000 CBCNV, đoàn viên CĐ TCty.

Phó Chủ tịch thường trực Tổng LĐLĐVN Nguyễn Hòa Bình, Chủ tịch CĐ Bưu điện VN Hoàng Huy Loạt và các lãnh đạo Tập đoàn BCVT VN, TCty BCVN đến dự. ĐH đã đánh giá kết quả thực hiện 6 mục tiêu, nhiệm vụ cơ bản do ĐH lần thứ I CĐ TCty BCVN (2008-2013) đề ra. Trong đó, CĐ đã phối hợp với chuyên môn đào tạo, kết quả mỗi năm có từ 15.500 đến 24.500 lượt CBCNV được đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn nghiệp vụ, số LĐ chưa qua đào tạo còn 1,3%; 100% LĐ hợp đồng từ 1 năm trở lên là đoàn viên CĐ.

Cùng với các phong trào thi đua, tuyên truyền giáo dục, nâng cao trình độ đội ngũ CNVCLĐ, đổi mới  nội dung, phương pháp hoạt động CĐ, các cấp CĐ TCty BCVN đã phát huy hiệu quả vai trò tham gia quản lý, thực hiện dân chủ và chăm lo đảm bảo quyền lợi hợp pháp của NLĐ. Tỷ lệ tổ chức ĐH CNVC, hội nghị NLĐ hàng năm đạt trên 80%. CĐ còn chủ động đánh giá thực hiện quy chế trả lương của đơn vị, tập hợp các ý kiến tham gia để điều chỉnh, bổi sung quy chế trả lương cho phù hợp với cơ chế giao đơn giá tiền lương của TCty, đồng thời giám sát việc thực hiện định mức LĐ để vận động NLĐ tìm các biện pháp tăng năng suất LĐ, tiết kiệm chi phí, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ…góp phần hoàn thành vượt mức kết hoạch SXKD.
 
Giai đoạn 2013-2018, ĐH đặt ra một số chỉ tiêu phấn đấu cơ bản như: Vận động CNVCLĐ đẩy mạnh phong trào thi đua LĐ, SXKD với 3 trụ cột chính là dịch vụ BC, dịch vụ tài chính, phân phối và truyền thông để đến năm 2020 đạt mức tổng doanh thu khoảng 28.000 tỉ đồng/năm, lợi nhuận khoảng 800 tỉ đồng/năm; tăng năng suất LĐ bình quân hàng năm từ 12-15%; đảm bảo việc làm cho NLĐ với thu nhập bình quân hàng năm tăng 8-10%; trên 80% CBCNV được học tập qua các chương trình đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ; 100% CBCĐ được tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ năng hoạt động CĐ…

ĐH đã bầu BCHCĐ khóa II gồm 27 ủy viên, bầu 50 đại biểu dự ĐHCĐ Bưu điện VN lần thứ XIV. Ông Ngô Văn Thực tái cử Chủ tịch CĐ TCty BCVN khóa II.
 
Theo Lao động



TP.HCM: CPI tháng 12 tăng 0,17% so với tháng 11

Ngày 20-12, Cục Thống kê TP.HCM công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 12 của TP.HCM tăng nhẹ 0,17% so với tháng 11.

Trong đó chỉ có CPI nhóm giao thông giảm 0,75% và nhóm bưu chính viễn thông không tăng. Chín nhóm còn lại đều tăng. Cụ thể nhóm may mặc - mũ nón - giày dép CPI tăng cao nhất 0,96% do nhu cầu cao vào các dịp Giáng sinh, tết Dương lịch sắp đến, thứ hai là nhóm hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,46%, nhóm thiết bị đồ dùng gia đình tăng 0,45%. Đóng vai trò quan trọng trong rổ tính CPI là nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống chỉ tăng 0,25% do thực phẩm như thịt heo, thị gia cầm, thủy hải sản tăng. Các nhóm khác còn lại tăng nhẹ.

Tính chung 12 tháng năm 2012, CPI của TP.HCM tăng 4,07%.

Theo Pháp luật TP. Hồ Chí Minh


 

 

Tin từ các doanh nghiệp Bưu chính khác

Từ 1/1/2013, DHL tăng 4,9% giá cước tại Việt Nam

Sáng ngày 21/12/2012, trả lời phỏng vấn ICTnews, ông Christopher Ong, Tổng giám đốc Liên doanh DHL - VNPT cho biết: từ năm 2013, DHL sẽ tăng giá dịch vụ tại Việt Nam bình quân 4,9%.

DHL mới có nhiều hoạt động tăng đầu tư vào Việt Nam, ông có thể cho biết kết quả kinh doanh của DHL tại Việt Nam năm 2012?

2012 là năm có nhiều khó khăn nhưng chúng tôi vẫn có lợi nhuận, vẫn là năm tài chính dương với mức tăng trưởng hai con số. Tuy nhiên, tôi không được phép nói con số cụ thể. Đặc biệt là dịch vụ mới VNQuickpost do DHL phối hợp với VietnamPost triển khai từ tháng 7/2012 đã mở rộng được tới 34 tỉnh, thành. Dịch vụ này phát triển rất khả quan, tỷ lệ tăng trưởng tháng sau cao hơn tháng trước từ 20-30%.

Tháng 2/2012, DHL đã tăng thêm 5 chuyến bay từ Hồng Kông đến TP.HCM. Với tải trọng hàng hóa cả đi và đến là 22 tấn ngày, 1 tuần trung bình có khoảng 110 tấn hàng hóa được trung chuyển qua DHL. DHL hiện là doanh nghiệp nước ngoài duy nhất có thể cung cấp dịch vụ chuyển phát nhanh quốc tế cho Vũng Tàu và Đồng Nai nhờ việc mở rộng thêm các chuyến bay từ trạm chung chuyển Hồng Kông mới mở này.

Tháng 4/2012, chúng tôi đã mở chương trình Go Green, nâng số lượng xe tải nhỏ vận tải nội địa thêm 22 xe, tăng năng lực vận tải thêm 37%. Các xe này được thiết kế theo tiêu chuẩn giảm khí thải và tiết kiệm nhiên liệu được 15%, cải thiện được dung lượng chở hàng và sử dụng hiệu quả nhiên liệu.

Giữa tháng 12/2012 chúng tôi đã chính thức khai trương Trạm trung chuyển Đà Nẵng với diện tích mở rộng gấp đôi lên 650.000m2, số tiền đầu tư là 10 tỷ đồng. Trạm trung chuyển Đà Nẵng đạt tiêu chuẩn của Hiệp hội bảo đảm tài sản vận chuyển thế giới (TAPA) và DHL là doanh nghiệp chuyển phát nhanh duy nhất ở Việt Nam đạt được tiêu chuẩn này.

Bên cạnh việc mở rộng đầu tư này, cùng với 4 chuyến thăm của lãnh đạo cao cấp của DHL tới Việt Nam trong năm qua cho thấy Việt Nam là thị trường có tầm quan trọng rất lớn với DHL.

Năm 2013 được đánh giá sẽ có nhiều thách thức với doanh nghiệp Việt Nam, ông có cho là DHL cũng gặp thách thức như các doanh nghiệp nội hay không?

Năm 2013 là một năm sẽ có nhiều thách thức với DHL. Nổi bật lên là chi phí sản xuất gia tăng nhanh và chủ trương thắt chặt tín dụng sẽ gây khó khăn lớn cho khách hàng của DHL.

Chi phí như lương, nhiên liệu, điện nước tăng nhanh tạo ra áp lực lớn trong sản xuất kinh doanh và ảnh hưởng đến lợi nhuận của DHL. Năm 2012, chúng tôi đã chống đỡ bằng cách cải thiện và giảm chi phí của quy trình dịch vụ nhưng xét tổng thể thì không thể bù đắp được chi phí leo thang. Do đó, năm 2013 DHL sẽ tăng tỷ lệ chi phí dịch vụ bình quân là 4,9% tại thị trường Việt Nam, mức giá mới sẽ tăng bắt đầu từ tháng 1/2013.

Các ngân hàng Việt Nam đang hạn chế cho vay đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ (là khách hàng chủ yếu của DHL). Đây là những khó khăn lớn đối với nhóm doanh nghiệp xuất nhập khẩu hoặc gia công hàng hóa để xuất khẩu. Điều này gián tiếp gây ảnh hưởng theo "hiệu ứng Domino" đối với DHL. Vì khách hàng xuất nhập khẩu gặp khó khăn trong hoạt động kinh doanh sẽ ít sử dụng dịch vụ của DHL hơn.

Tôi hi vọng Chính phủ Việt Nam sẽ nắm rõ những khó khăn của các doanh nghiệp vừa và nhỏ và sớm có giải pháp khắc phục bởi doanh nghiệp xuất nhập khẩu chính là điểm sáng của nền kinh tế Việt Nam.
 


Ông Christopher Ong - CEO Liên doanh DHL - VNPT cho biết: DHL sẽ tăng giá dịch vụ tại

Việt Nam thêm 4,9% từ 1/1/2013. Ảnh: M.Q


Với hai thách thức lớn có nguy cơ làm giảm sức mua dịch vụ như ông vừa nêu, tại sao DHL lại tiếp tục đầu tư vào Việt Nam?

Tôi cho rằng năm 2013 có nhiều thách thức nhưng không quá ảm đạm. Hiện nay Samsung và các thương hiệu toàn cầu khác là khách hàng của DHL vẫn tiếp tục đầu tư vào Việt Nam để tận dụng ưu điểm chi phí thấp và nhân công rẻ. Bởi DHL vẫn vận chuyển một khối lượng lớn máy móc và linh kiện cho các doanh nghiệp toàn cầu đầu tư vào Việt Nam. DHL với khả năng cung cấp dịch vụ vận chuyển quốc tế chất lượng cao sẽ có khả năng tăng trưởng và DHL sẽ có nhiều động thái mới để mở rộng thị phần tại Việt Nam.

Thưa ông, DHL tăng giá dịch vụ là một chính sách thực hiện trên toàn cầu hay chỉ ở Việt Nam?

Điều chỉnh giá dịch vụ là việc làm thường lệ, khi thị trường biến đổi sẽ phải điều chỉnh để đảm bảo duy trì lợi nhuận. Lần tăng giá này là lộ trình tăng cước trên toàn cầu của DHL. Tuy nhiên với mỗi thị trường chúng tôi có mức điều chỉnh khác nhau.

Tại Việt Nam, giá bình quân các dịch vụ tăng 4,9%, một số nước khác ở khu vực Nam Á có mức tăng cao hơn là 6%, một số nước lại có mức tăng thấp hơn. Mức tăng 4,9% vẫn thấp hơn mức lạm phát tại Việt Nam nên theo tôi đây là mức tăng phù hợp.

Xin cảm ơn ông!






Những người lính làm kinh tế


Mạng lưới cung cấp dịch vụ không chỉ giới hạn ở các tỉnh, thành phố lớn mà đã 'phủ' 100% huyện, 85% xã trên lãnh thổ Việt Nam và vươn rộng khắp 23/23 tỉnh của nước bạn Campuchia.

Doanh thu tăng trưởng đều đặn hàng năm gắn liền với những danh hiệu “Doanh nghiệp vì cộng đồng”,  "Doanh nghiệp ứng dụng Công nghệ thông tin hiệu quả nhất" năm 2010;  tự hào đứng trong hàng ngũ 500 thương hiệu hàng đầu Việt Nam năm 2011; vinh dự được Đảng, Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba; giành giải Thương hiệu mạnh và phát triển bền vững năm 2012 -  Đó là những thành quả lao động, sức sáng tạo, ý chí vươn lên, khát vọng cống hiến của đội ngũ cán bộ cộng nhân viên Tổng công ty CP Bưu chính Viettel trong suốt chặng đường 15 năm xây dựng và phát triển.

Những con số biết nói

Ngày 1-7-1997 Trung tâm Bưu chính được thành lập với biên chế  5 cán bộ nhân viên, 1 dịch vụ phát hành báo chí và 10 khách hàng đầu tiên là các đơn vị quân đội trên địa bàn Hà Nội. Khó khăn chồng chất, tuy nhiên với tinh thần những người lĩnh bộ đội cụ Hồ, những cán bộ đầu tiên của Trung tâm đã nỗ lực hết mình hoàn thành nhiệm vụ được giao, xây dựng và phát triển Trung tâm ngày một lớn mạnh. Năm 2006 công ty TNHH MTV Bưu chính Viettel được thành lập và thay thế cho Trung tâm đánh dấu bước phát triển mới. Bưu chính Viettel là đơn vị đầu tiên trong Tập đoàn được tách ra trở thành một đơn vị hạch toán độc lập và thực hiện cổ phần hóa. Tiếp đó năm 2009, Viettelpost đã chính thức khai trương dịch vụ tại thị trường Campuchia, trở thành doanh nghiệp Bưu chính Việt Nam đầu tiên đầu tư ra nước ngoài.
 

 

 

Đồng chí Lương Ngọc Hải - Tổng Giám đốc

Đúng vào dịp kỷ niệm 15 năm ngày thành lập Trung tâm Bưu chính được sự cấp phép của sở Kế hoạch và Đâu tư Thành phố Hà Nội Công ty bưu chính Viettel chính thức hoạt động theo cơ chế Tổng công ty cổ phần Bưu chính Viettel – Tổng công ty đầu tiên của Tập đoàn Viettel. Quy mô hoạt động với gần 2.000 cán bộ, công nhân viên, 12 dịch vụ và hơn 19.000 khách hàng trên toàn hệ thống. Mạng lưới cung cấp dịch vụ không chỉ giới hạn ở các tỉnh, thành phố lớn mà đã “ Phủ” 100% huyện, 85% xã trên lãnh thổ Việt Nam và vươn rộng khắp 23/23 tỉnh của nước bạn Campuchia.

Kinh doanh trong cơ chế thị trường cạnh tranh gay gắt, Bưu chính Viettel đặc biệt coi trọng công tác nâng cao chất lượng dịch vụ và chăm sóc khách hàng. Luôn lắng nghe và coi khách hàng như một cá thể riêng biệt cần được tôn trọng, quan tâm và lắng nghe, thấu hiểu và phục vụ một cách riêng biệt. 15 năm qua, Bưu chính Viettel không ngừng cải cách tự đổi mới, hoàn thiện từ bộ máy quản lý đến quy trình sản xuất; tối ưu hoá mạng lưới. Từ cơ quan đến các chi nhánh, bưu cục trên toàn quốc phấn đấu bảo đảm doanh thu và lợi nhuận, vừa thực hiện đầy đủ các chỉ tiêu giao nộp ngân sách, lợi ích cổ đông nhưng quan trọng nhất vẫn là thu nhập của người lao động từng bước được cải thiện rõ rệt. Tính từ năm 2006 đến nay, doanh thu và thu nhập bình quân qua các năm luôn tăng  cụ thể năm 2011 doanh thu tăng gấp 7.5 lần so với năm 2006; thu nhập bình quân tăng hơn 3 lần; nộp ngân sách cho Nhà nước gấp 5.5 lần.

Nhiều dịch vụ gia tăng được phát triển như: là đại lý các dịch vụ viễn thông của Viettel, cung cấp dịch vụ văn phòng phẩm với trên 1.000 mặt hàng và hệ thống cửa hàng phân phối hiện diện 63/63 tỉnh thành, là đại lý cung cấp dịch vụ vé máy bay cho 3 hãng hàng không lớn (VN Airlines, Air Mekong, VietJetAir), cùng hệ thống kho bãi tại các thành phố  để lưu, chung chuyển hàng hóa với phương tiện vận chuyển gần 120 xe đủ trọng tải.

Và cung cấp nhiều tiện ích hơn cho khách hàng, ví dụ như trước đây khách hàng gần như không biết đến hành trình của bưu gửi thì nay hành trình đã được cập nhật online trên trang website:www.viettelpost.com.vn. Khách hàng truy cập để biết hành trình bưu gửi từ lúc gửi cho tới khi bưu phẩm được phát tới tận tay người nhận hoặc chỉ cần nhắn tin SMS với mã số bưu gửi đến tổng đài 178 (miền phí) thì toàn bộ hành trình của bưu gửi đó sẽ được cập nhật đầy đủ.

Chấp nhận gian khó để mở rộng mạng lưới, dám tiên phong bước trên con đường mà chưa có người đi trước, Bưu chính Viettel được Đảng và Nhà nước ghi nhận bằng tấm Huân chương Lao động hạng Ba vì đã đóng góp nhiều thành tích cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Sự kiện khiến Bưu chính Viettel lại một lần nữa trở thành doanh nghiệp Bưu chính Việt Nam đầu tiên nhận danh hiệu cao quý này.

Đổi mới tư duy làm việc, gặt hái danh hiệu  

Năm 2009, là năm đánh dấu những thành công đầu tiên trong việc ứng dụng toàn diện công nghệ thông tin vào điều hành quản lý các hoạt động kinh doanh của Tổng công ty; Bưu chính Viettel đã mạnh dạn đầu tư đồng bộ máy quét mã vạch, đưa trang web: www.viettelpost.com.vn vào hoạt động; tích hợp phần mềm chuyển phát vào trang web; hoàn thành phần mềm bán hàng, quản lý, xây dựng hoàn thiện kế hoạch nâng cấp phần mềm và điều phối tuyến bưu tá qua thiết bị cầm tay; thử nghiệm thành công thiết bị đọc mã vạch cầm tay, thiết bị định vị GPS. Bưu chính Viettel trở thành một trong những đơn vị bưu chính đầu tiên đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào SXKD nhằm tối ưu hóa quy trình, tối giản nhân công để nâng cao năng suất lao động.

Năm 2010 công nghệ thông tin tiếp tục được đẩy mạnh ứng dụng trong sản xuất, kinh doanh. Tổng công ty đã thử nghiệm thành công việc chia chọn bưu gửi đến tuyến, ứng dụng thành công máy quét mã vạch không dây, 100% số hàng hóa tại các Trung tâm khai thác được chia chọn qua phần mềm. Với tinh thần không ngừng học hỏi, cải tiến, nâng cao chất lượng công việc bằng nhiều sáng kiến ý tưởng cũng như áp dụng công nghệ thông tin vào hoạt động sản xuất, kinh doanh đã giúp Bưu chính Viettel tiết kiệm thời gian, nâng cao chất lượng dịch vụ và tiến gần hơn đến với mỗi khách hàng. Thông qua hệ thống công nghệ thông tin của mình, Bưu chính Viettel đã giúp khách hàng có thể dễ dàng tự kiểm tra hành trình đường thư của sản phẩm gửi. Giải thưởng "Doanh nghiệp áp dụng công nghệ thông tin hiệu quả nhất" năm 2010 do Bộ Thông tin và Truyền thông tôn vinh là ghi nhận xứng đáng cho lòng say mê, khát vọng vươn lên, lao động bền bỉ, sáng tạo và cống hiến của những thành viên Bưu chính Viettel.

Năm 2011 Công ty cổ phần Bưu chính Viettel đã được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp giấy phép chuyển phát thư quốc tế và Bộ Giao thông vận tải cấp giấy phép chuyển phát liên vận Việt Nam - Campuchia, hoàn thành thông xe tại cửa khẩu Việt Nam - Campuchia. Bên cạnh đó, Tổng công ty đã xây dựng và ban hành chính sách giá bán mở đối với dịch vụ quốc tế và một số dịch vụ gia tăng khác, việc làm này đã làm cho các chi nhánh chủ động hơn trong công tác phát triển thị trường. Phân cấp quản lý độc lập, thành lập hai công ty tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh nâng số công ty thành viên lên bốn: Công ty Bưu chính Viettel Hà Nội, Công ty Bưu chính Viettel Hồ Chí Minh, Bưu chính liên tỉnh và Bưu chính Campuchia. Hiện tại mạng lưới của Bưu chính Viettel gồm 4 công ty thành viên, 61 chi nhánh và 135 bưu cục toàn quốc, cùng 23 đơn vị trên đất nước Campuchia.

Năm 2012 sắp khép lại, trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam còn gặp nhiều khó khăn, nhiều doanh nghiệp ngừng sản xuất, đứng bên bờ vực phá sản và bị phá sản song các chỉ tiêu đề ra của Tổng công ty vẫn đạt được những kết quả tích cực và vượt mức kế hoạch đề ra. Doanh thu kinh doanh 10 tháng đầu năm đạt 726 tỷ đồng hoàn thành 91% kế hoạch năm, tăng trưởng xấp xỉ 138% so với cùng kỳ năm ngoái. Đời sống cán bộ công nhân viên từ đó cũng được cải thiện, lũy kế đạt 9,1 triệu đồng/người/tháng, tăng xấp xỉ 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Với những thành quả này, Bưu chính Viettel đã được tôn vinh và trao giải: “Thương hiệu mạnh và phát triển bền vững năm 2012” do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cùng Bộ Công thương chứng nhận vào ngày 30/11/2012 vừa qua.

Nhìn lại chặng đường 15 năm xây dựng và trưởng thành, Bưu chính Viettel đã viết lên những trang vàng trong ngành Bưu chính Việt Nam bởi các thế hệ cán bộ công nhân viên.  Những tài sản mà lịch sử 15 năm để lại cho Bưu chính Viettel hôm nay đã tạo nên sức mạnh tiềm lực tinh thần, giá trị thương hiệu của Viettel nói chung và Bưu chính Viettel nói riêng. Và xây dựng nên doanh nghiệp Bưu chính hàng đầu Việt Nam – Tổng công ty Cổ phần Bưu chính Viettel.

Theo báo Đất Việt