Tổng hợp báo chí ngành Bưu chính ngày 24/7/2013

Tin trong nước

Tịch thu tiền, ngoại tệ gửi trong bưu kiện

Đây là hướng dẫn của Tổng cục Hải quan về việc xử lý đối với trường hợp tiền Việt Nam, ngoại tệ gửi trong bưu phẩm, bưu kiện xuất khẩu, nhập khẩu.
 
Theo  đó, đối với trường hợp tiền Việt Nam, ngoại tệ có trong thư, bưu phẩm, bưu kiện xuất khẩu, nhập khẩu gửi theo dịch vụ bưu chính của Tổng công ty Bưu chính Việt Nam sẽ bị lập biên bản tạm thu, ra quyết định tịch thu.

Đồng thời, cơ quan Hải quan thực hiện xử lý vi phạm hành chính theo quy định tại điểm d khoản 2 Điều 8 Nghị định 58/2011/NĐ-CP năm 2011 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính.

Cụ thể, hành vi gửi hoặc chấp nhận hoặc vận chuyển những vật phẩm, hàng hóa cấm vận chuyển bằng đường bưu chính theo quy định của pháp luật Việt Nam, điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên sẽ chịu mức phạt hành chính từ 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng.

Theo Cổng TTĐT Chính phủ





Chương trình khuyến mại ra mắt Dịch vụ BankPlus

Nhân dịp ra mắt Dịch vụ BankPlus, Ngân hàng Bưu điện Liên Việt triển khai chương trình khuyến mại dành cho Khách hàng đăng ký và kích hoạt thành công Dịch vụ với nhiều ưu đãi thiết thực, mang đến cho Khách hàng cơ hội cảm nhận về công nghệ và các tiện ích của Dịch vụ.

Đối tượng Khách hàng
•    Khách hàng Cá nhân sử dụng thuê bao di động Viettel

Thời gian triển khai
•    Từ 24/7/2013 đến hết 31/10/2013

Phạm vi áp dụng
•    Áp dụng trên toàn hệ thống Ngân hàng Bưu điện Liên Việt không bao gồm các Phòng Giao dịch Bưu điện

Ưu đãi áp dụng

•    Ưu đãi 1: Tặng 60 phút gọi nội mạng cho 4000 Khách hàng đầu tiên đăng ký và kích hoạt thành công Dịch vụ BankPlus
o    Đối với Khách hàng sử dụng thuê bao Viettel trả trước: Khách hàng sẽ được cộng 60 phút gọi nội mạng vào tài khoản trước ngày 10 của tháng kế tiếp.Thời hạn sử dụng phút gọi: 30 ngày kể từ ngày cộng phút gọi.
o    Đối với Khách hàng sử dụng thuê bao trả sau: Khách hàng được hưởng khuyến mại thông qua việc giảm trừ hóa đơn thanh toán tại tháng liền kề ngay sau tháng kích hoạt Dịch vụ thành công. Nếu không sử dụng hết 60 phút gọi/tháng, Khách hàng chỉ được giảm trừ đúng bằng số phút gọi thực tế phát sinh, không được chuyển sang tháng sau hoặc chuyển nhượng cho người khác.

•    Ưu đãi 2: Tặng 50% giá trị thẻ nạp đầu tiên cho Khách hàng sử dụng thuê bao Viettel trả trước nạp tiền bằng Dịch vụ BankPlus.
o    Khách hàng sử dụng dịch vụ BankPlus thuê bao trả sau có thể nạp tiền cho thuê bao trả trước khác của Viettel để được nhận khuyến mại. Khách hàng nhận khuyến mại là Khách hàng sử dụng thuê bao trả trước được nạp tiền.

•    Ưu đãi 3: Giảm 60% phí chuyển tiền liên ngân hàng qua Thẻ bằng BankPlus trong 06 tháng kể từ ngày kích hoạt thành công Dịch vụ.

•    Ưu đãi 4: Miễn 06 tháng phí duy trì dịch vụ BankPlus kể từ ngày kích hoạt Dịch vụ thành công.

Liên hệ
Quý khách vui lòng liên hệ Tổng đài 1800 57 77 58 (Miễn phí) hoặc Chi nhánh, Phòng Giao dịch LienVietPostBank gần nhất trên toàn quốc để được hỗ trợ.
 
Theo LienVietPostBank





Cùng PTI “Mua bảo hiểm ôtô – Zinh về nhà hát”

Từ ngày 24/7/2013, Tổng công ty CP Bảo hiểm Bưu điện (PTI) triển khai chương trình khuyến mại “Bảo hiểm ô tô – Zinh về nhà hát” dành cho tất cả khách hàng tham gia mua bảo hiểm vật chất ô tô của PTI.

Theo đó, các khách hàng mua bảo hiểm vật chất ô tô tại tất cả các kênh phân phối của PTI trên toàn quốc bao gồm mua trực tiếp tại PTI, mua qua hệ thống bưu điện hoặc ngân hàng sẽ có cơ hội được trúng thưởng các giải thưởng giá trị như 01 giải đặc biệt: Dàn âm thanh 3D Bluray & TV Samsung Led 3D 55”, 01 giải nhất: Dàn âm thanh 3D Bluray, 02 giải nhì: Samsung Galaxy Note 8, 03 giải ba: Ipod Nano gen và 50 giải khuyến khích là 50 ô cầm tay cao cấp.

Đặc biệt, khách hàng sẽ được tặng thêm 1 voucher giảm giá 20% gói bảo dưỡng xe tại các gara tham gia chương trình trên toàn quốc. Gói bảo dưỡng bao gồm các hạng mục như: Thay lọc gió; Thay dầu máy; Kiểm tra, tư vấn & bảo dưỡng cho khách hàng hệ thống lái, hệ thống phanh, hệ thống gầm, hệ thống điện; Kiểm tra cân bằng độ chụm bánh xe; Rửa xe, vệ sinh nội thất xe.

Chương trình được triển khai từ 24/7 đến 21/10/2013. Lễ quay thưởng sự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 8/11/2013 tại thành phố Hồ Chí Minh.

Theo Diễn đàn doanh nghiệp





Cùng PTI "Mua bảo hiểm ô tô - Zinh về nhà hát"




Hệ thống mạng lưới của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam là 1 trong những kênh phân phối sản phẩm bảo hiểm vật chất xe ô tô của PTI.

Từ ngày 24/7/2013, Tổng công ty CP Bảo hiểm Bưu điện (PTI) triển khai chương trình khuyến mãi "Bảo hiểm ô tô - Zinh về nhà hát" dành cho tất cả khách hàng tham gia mua bảo hiểm vật chất ô tô của PTI với nhiều quà tặng hấp dẫn.

Theo đó, trong thời gian diễn ra chương trình “Bảo hiểm ô tô - Zing về nhà hát” kéo dài từ 24/7 đến 21/10/2013, các khách hàng mua bảo hiểm vật chất ô tô tại tất cả các kênh phân phối của PTI trên toàn quốc bao gồm mua trực tiếp tại PTI, qua mạng lưới Bưu điện Việt Nam hoặc qua kênh ngân hàng sẽ có cơ hội trúng nhiều giải thưởng giá trị.

Cụ thể, bên cạnh 1 giải đặc biệt là bộ dàn âm thanh 3D Bluray cùng Tivi Samsung Led 3D 55”, cơ cấu giải thưởng của chương trình còn có 1 giải Nhất là 1 dàn âm thanh 3D Bluray; 2 giải Nhì, mỗi giải 1 chiếc Samsung Galaxy Note 8.0; 3 giải Ba, mỗi giải là 1 máy nghe nhạc Ipod Nano gen 16GB; và 50 giải khuyến khích là 50 chiếc ô cầm tay cao cấp.

Ngoài ra, khách hàng sẽ được tặng thêm 1 voucher giảm giá 20% gói bảo dưỡng xe tại các gara tham gia chương trình trên toàn quốc. Gói bảo dưỡng bao gồm các hạng mục như: thay lọc gió; thay dầu máy; kiểm tra, tư vấn và bảo dưỡng cho khách hàng về hệ thống lái, hệ thống phanh, hệ thống gầm, hệ thống điện; kiểm tra cân bằng độ chụm bánh xe; rửa xe, vệ sinh nội thất xe.

Theo kế hoạch, PTI sẽ tổ chức quay số may mắn bằng một phần mềm lựa chọn ngẫu nhiên và số serri trên giấy chứng nhận bảo hiểm của khách hàng chính là mã số quay thưởng. Dự kiến, lễ quay thưởng chương trình được tổ chức vào ngày 8/11/2013 tại TP.HCM.

PTI hiện là doanh nghiệp lớn thứ 3 về sản phẩm bảo hiểm xe trên thị trường, chiếm gần 12% thị phần. Tính đến hết quý 2 năm 2013, PTI là một trong số ít doanh nghiệp bảo hiểm có tốc độ tăng trưởng cao, trong đó tốc độ tăng trưởng doanh thu bảo hiểm xe cơ giới của PTI đạt 20%.

Theo ICTnews




Phát hành bộ tem Bưu chính: Nhạc cụ dân tộc Việt Nam


Việt Nam là nước có kho tàng nhạc cụ cổ truyền hết sức phong phú và đa dạng. Kho tàng ấy được hình thành trong suốt hành trình cuộc sống và chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước. Có những nhạc cụ được sáng tạo tại chỗ có tính đặc trưng bản địa, có những nhạc cụ được du nhập từ nhiều đường khác nhau nhưng đã được dân tộc hóa, bản địa hóa cho phù hợp với nhạc ngữ, với thẩm mỹ âm nhạc Việt Nam.
 


Ngày 15/7/2013, Bộ Thông tin và Truyền thông đã phát hành bộ tem bưu chính “Nhạc cụ dân tộc Việt Nam (Bộ 1)”. Đây là bộ tem bưu chính thứ 6 và là bộ tem chuyên đề thứ năm được Bộ TT&TT phát hành trong năm 2013.

Trước đó, vào các ngày 15/2, 1/3, 1/4, 1/5 và 1/6/2013, Bộ TT&TT đã lần lượt phát hành bộ tem “Kỷ niệm 100 năm sinh Huỳnh Tấn Phát (1913 - 1989)” và 4 bộ tem chuyên đề “Võ dân tộc”, “Hoa Lan”, “Đèn biển Việt Nam” và “Chim vườn quốc gia Xuân Thủy”, với tổng số 15 mẫu tem và 1 blốc tem.

Bộ tem có giá mặt 2.000 đồng, 4.500 đồng và 12.000 đồng, 3 mẫu tem của bộ tem “Nhạc cụ dân tộc Việt Nam (bộ 1)” đã được các họa sĩ thể hiện theo phong cách tả thực nhưng được chắt lọc, khái quá hóa cao, tập trung giới thiệu 3 loại nhạc cụ đặc trưng của các dân tộc thiểu số Việt Nam là: đàn Ta lư, đàn Kloong put và đàn Goong.

Trên từng mẫu tem của bộ tem “Nhạc cụ dân tộc Việt Nam (bộ 1)”, hình ảnh chính về loại nhạc cụ được thể hiện gắn với hình ảnh hoa lá thiên nhiên.

Được biết, tư liệu hình ảnh về 3 loại nhạc cụ thể hiện trên tem đã được các họa sĩ thiết kế tham khảo, chụp lại từ các mẫu vật trưng bày tại Bảo tàng Nhạc cụ Dân tộc với sự tư vấn, giúp đỡ của các nhà chuyên môn thuộc Viện Âm nhạc Việt Nam.

Phát hành kèm theo các mẫu tem “Nhạc cụ dân tộc Việt Nam (bộ 1)” còn có 1 phong bì ngày phát hành đầu tiên (FDC) với khổ 180 x 110 mm; và 3 bưu thiếp cực đại (MaxiCard) khuôn khổ 100 x 150 mm. Tem được in offset nhiều màu trên loại giấy tiêu chuẩn có tráng keo mặt sau tại Công ty In tem Bưu điện, TP Hồ Chí Minh.
 
Thời hạn cung ứng trên mạng bưu chính công cộng từ ngày 15/7/2013 đến ngày 30/06/2015.

Theo VnMedia




Trả lương hưu qua bưu điện toàn quốc

Ngày 23/7, lãnh đạo BHXH Việt Nam cho biết, nhằm tận dụng mạng lưới và nguồn nhân lực hiện có của Bưu điện Việt Nam, BHXH Việt Nam và Tổng Cty Bưu điện Việt Nam đã xúc tiến chương trình hợp tác thí điểm chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng qua hệ thống bưu điện.

Theo BHXH Việt Nam, giai đoạn đầu thực hiện tại 4 địa phương (Lâm Đồng, Bắc Kạn, Đắk Nông, Phú Yên), kết quả sau 3 tháng triển khai đã chi trả phục vụ được 86.692 lượt người hưởng, số tiền chi trả là 182,22 tỷ đồng, tỷ lệ đạt 98%. Việc chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH qua bưu điện được người hưởng tại các địa phương đánh giá cao và ủng hộ.
 
Theo Tiền phong




PTI tăng trưởng doanh thu bảo hiểm xe cơ giới đạt 20%
     
Tin từ Tổng CTCP Bảo hiểm Bưu điện (PTI) cho biết, tính đến hết quý II/2013, PTI có tốc độ tăng trưởng doanh thu bảo hiểm xe cơ giới của PTI đạt 20%.
 
Được biết, PTI hiện đang là doanh nghiệp lớn thứ ba về sản phẩm bảo hiểm xe trên thị trường, chiếm gần 12% thị phần.

Từ ngày 24/7/2013, PTI sẽ triển khai chương trình khuyến mại “Bảo hiểm ô tô - Zinh về nhà hát” dành cho tất cả khách hàng tham gia mua bảo hiểm vật chất ô tô của PTI với nhiều quà tặng hấp dẫn.

Theo đó, các khách hàng mua bảo hiểm vật chất ô tô tại tất cả các kênh phân phối của PTI trên toàn quốc bao gồm mua trực tiếp tại PTI, mua qua hệ thống bưu điện hoặc ngân hàng sẽ có cơ hội được trúng thưởng các giải thưởng giá trị.

Đặc biệt, khách hàng sẽ được tặng thêm 1 voucher giảm giá 20% gói bảo dưỡng xe tại các gara tham gia chương trình trên toàn quốc. Gói bảo dưỡng bao gồm các hạng mục như thay lọc gió; thay dầu máy; kiểm tra, tư vấn và bảo dưỡng cho khách hàng hệ thống lái, hệ thống phanh, hệ thống gầm, hệ thống điện; kiểm tra cân bằng độ chụm bánh xe; rửa xe, vệ sinh nội thất xe.

Chương trình được triển khai từ 24/7 đến 21/10/2013.

Theo Đầu tư Chứng khoán




Những nội dung về văn hóa trong Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992

Một trong những vấn đề căn cốt của quốc gia dân tộc được đề cập trong Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 là sửa đổi, bổ sung nhiều nội dung mới về văn hóa. Bài viết xin phân tích ý nghĩa những nội dung đó nhằm đề xuất một số ý kiến bổ sung vào những quy định về văn hóa trong đạo luật gốc của quốc gia.

Những quy định về văn hóa trong Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992

Điều 44, Chương II Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992, về quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân, quy định: “Mọi người có quyền hưởng thụ các giá trị văn hóa, tham gia vào đời sống văn hóa, sử dụng các sơ sở văn hóa, tiếp cận các giá trị văn hóa”. Đây là lần đầu tiên có sự quy định về các quyền của công dân trong lĩnh vực văn hóa, khẳng định Nhà nước ta đã có sự nhìn nhận rất mới về các giá trị văn hóa, quán triệt tinh thần nhất quán của Đảng xác định văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, là sức mạnh nội sinh và động lực phát triển đất nước; đồng thời thấm nhuần sâu sắc lời dạy của Bác Hồ là “Văn hóa soi đường cho quốc dân đi”.

Các quyền của công dân trong lĩnh vực văn hóa tại Điều 44 Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 được thể hiện ở 4 khía cạnh cụ thể sau:

Quyền hưởng thụ các giá trị văn hóa. Hưởng thụ đời sống vật chất và văn hóa, tinh thần là một nhu cầu chính đáng quyền cơ bản của con người. Được quyền hưởng thụ các giá trị văn hóa chính là một trong những yếu tố cơ bản để góp phần không ngừng xây dựng, bồi đắp, hoàn thiện những phẩm chất nhân cách cao đẹp cho con người, làm cho con người ngày càng nhân văn hơn, tiến bộ hơn. Các giá trị văn hóa mà con người được hưởng thụ là tất cả những giá trị truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc đã được kết tinh, trao truyền từ đời này sang đời khác; là những tác phẩm thuộc các loại hình văn học, nghệ thuật (sân khấu, điện ảnh, ca múa nhạc, điêu khắc, hội họa, nhiếp ảnh,...); là những mỹ tục, nghi lễ, tín ngưỡng tốt đẹp,... của cộng đồng, của đất nước.

Quyền tham gia đời sống văn hóa. Mọi người dân Việt Nam, không phân biệt tuổi tác, giới tính, giai cấp, thành phần, dân tộc, tôn giáo, tín ngưỡng,... đều có thể và có quyền tham gia tất cả các hoạt động văn hóa theo khả năng, sở thích, nhu cầu, sở trường, mong muốn của mình. Việc mọi người được tham gia đời sống văn hóa sẽ góp phần làm phong phú đời sống tinh thần cho mỗi cá nhân và toàn xã hội.
 
Quyền sử dụng các cơ sở văn hóa. Thực chất của quyền này là xác lập quyền sở hữu toàn dân về các cơ sở văn hóa, các thiết chế văn hóa mà Nhà nước, xã hội và cộng đồng đã xây dựng, như các khu vui chơi, giải trí công cộng, công viên, nhà văn hóa, điểm bưu điện văn hóa xã, thư viện, sân vận động, rạp hát, rạp chiếu phim, điểm in-tơ-nét công cộng,... Những cơ sở, thiết chế văn hóa này là tài sản chung nên mọi người đều có quyền sử dụng để đáp ứng những nhu cầu chính đáng của mình. Nhà nước, chính quyền các cấp chỉ ủy quyền cho tổ chức, cá nhân quản lý các cơ sở, thiết chế văn hóa, còn mọi người dân đều có quyền sử dụng các cơ sở, thiết chế văn hóa đó để phục vụ nhu cầu học tập, vui chơi, giải trí,... của mình.

Quyền tiếp cận các giá trị văn hóa. Văn hóa là những giá trị tốt đẹp đã được hình thành, kết tinh, hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử, là thành quả lao động sáng tạo của thế hệ này tiếp thế hệ khác. Vì vậy, mỗi công dân không chỉ có quyền nghiên cứu, tiếp cận các giá trị văn hóa của dân tộc mình, mà còn được tiếp cận, tiếp thu những tinh hoa văn hóa của các dân tộc khác trên thế giới. Trong quá trình hội nhập quốc tế sâu rộng hiện nay, việc quy định quyền tiếp cận các giá trị văn hóa là mở “cánh cửa tâm hồn”, tạo điều kiện cho mọi người có cơ hội được mở rộng giao lưu, học hỏi, tiếp thu những giá trị nhân văn cao cả đã được nhân loại tiến bộ thừa nhận, qua đó không ngừng làm giàu giá trị văn hóa cho mỗi cá nhân và cộng đồng, dân tộc.

Bốn nội dung “hưởng thụ, tham gia, sử dụng, tiếp cận” các giá trị văn hóa quy định tại Điều 44 Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 là một thể thống nhất trong các quyền của con người ở lĩnh vực văn hóa. Có thể nói, đây là những quyền căn bản nhất của quyền con người và thể hiện tính nhân văn sâu sắc. Bởi vì, khi con người được “hưởng thụ các giá trị văn hóa, tham gia vào đời sống văn hóa, sử dụng các sơ sở văn hóa, tiếp cận các giá trị văn hóa” sẽ tác động, ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển hài hòa giữa thể chất và tâm hồn, giữa lý trí và tình cảm, làm cho con người ngày càng tiệm cận gần hơn đến các giá trị Chân - Thiện - Mỹ.

Bổ sung nhiều điểm quan trọng về văn hóa

Trên cơ sở kế thừa các nội dung về văn hóa được xác định trong các bản Hiến pháp trước đây, Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 đã có cách tiếp cận mới về văn hóa và sửa đổi, bổ sung nhiều điểm quan trọng về văn hóa.

Hiến pháp năm 1980 xác lập Chương III “Văn hóa, giáo dục, khoa học, kỹ thuật” với 3 điều quy định liên quan đến văn hóa, đó là: Đẩy mạnh cách mạng tư tưởng và văn hóa, xây dựng con người mới (Điều 37); Bảo vệ và phát triển những giá trị văn hóa, tinh thần của dân tộc, tiếp thụ tinh hoa văn hóa thế giới, chống các văn hóa xấu độc (Điều 38); Nhà nước chăm lo xây dựng cơ sở vật chất nhằm bảo đảm quyền làm chủ tập thể của nhân dân lao động về văn hóa và tạo điều kiện để toàn dân được hưởng những thành tựu tốt đẹp của văn hóa dân tộc và văn hóa thế giới (Điều 39).

Hiến pháp năm 1992 xác lập Chương III “Văn hóa, giáo dục, khoa học, công nghệ” với 5 điều quy định liên quan đến văn hóa, đó là: Nhà nước và xã hội bảo tồn, phát triển văn hóa Việt Nam (Điều 30); Nhà nước tạo điều kiện để công dân phát triển toàn diện, giữ gìn thuần phong mỹ tục, xây dựng gia đình có văn hóa (Điều 31); Nhà nước đầu tư phát triển văn hóa, văn học, nghệ thuật (Điều 32); Nhà nước phát triển công tác thông tin, báo chí, phát thanh, truyền hình, điện ảnh, xuất bản, thư viện và các phương tiện thông tin đại chúng khác (Điều 33); Nhà nước và xã hội bảo tồn, phát triển các di sản văn hóa dân tộc (Điều 34).

Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 đã ghép các Điều 30, 31, 32, 33 và 34 của Hiến pháp năm 1992 vào chung một điều và được sửa đổi, bổ sung như sau:

“Điều 64:


1. Văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, là động lực phát triển của đất nước. Nhà nước và xã hội chăm lo xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, nhân văn, dân chủ, tiến bộ; bảo tồn, kế thừa và phát huy những giá trị văn hóa của các dân tộc Việt Nam, tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại.

2. Phát triển văn học, nghệ thuật đáp ứng nhu cầu tinh thần đa dạng và lành mạnh của nhân dân, góp phần bồi dưỡng nhân cách và tâm hồn của người Việt Nam; phát triển các phương tiện thông tin đại chúng đồng bộ, hiện đại, đáp ứng nhu cầu thông tin của nhân dân và phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội.

3. Xây dựng gia đình Việt Nam ấm no, tiến bộ, hạnh phúc; xây dựng con người Việt Nam giàu lòng yêu nước, có văn hóa, có ý thức làm chủ, có trách nhiệm công dân, sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật.

4. Nghiêm cấm hành vi lợi dụng hoạt động văn hóa, thông tin làm tổn hại lợi ích quốc gia, phá hoại nhân cách, đạo đức và lối sống tốt đẹp của người Việt Nam, truyền bá tư tưởng, xuất bản phẩm và các hình thức khác có nội dung phản động, đồi trụy; mê tín, dị đoan”.

Việc sửa đổi, bổ sung này có mấy điểm đáng lưu ý như sau:


Thứ nhất, các khoản trong Điều 64 về văn hóa được gắn kết chặt chẽ với nhau bảo đảm tính lô-gíc, tính khoa học, nội dung cô đọng, súc tích hơn mà vẫn bao quát, bao hàm được các nội dung cơ bản của văn hóa vốn có nội hàm rất rộng. Đây là một nét mới, tiến bộ trong kỹ thuật lập hiến.

Thứ hai, lần đầu tiên, vị trí, vai trò của văn hóa được khẳng định rõ trong Hiến pháp là “Văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, là động lực phát triển của đất nước”, tính chất của nền văn hóa Việt Nam là “tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, nhân văn, dân chủ, tiến bộ”. Điều này là phù hợp với các nội dung cơ bản về văn hóa được Hội nghị Trung ương 5 khóa VIII, các văn kiện Đại hội IX, X, XI vàCương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (bổ sung, phát triển năm 2011) xác định.
 
Thứ ba, nếu như Điều 32 Hiến pháp năm 1992 chỉ quy định “Văn học, nghệ thuật góp phần bồi dưỡng nhân cách và tâm hồn cao đẹp của người Việt Nam”, thì Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 bổ sung, nhấn mạnh là: “Phát triển văn học, nghệ thuật đáp ứng nhu cầu tinh thần đa dạng và lành mạnh của nhân dân, góp phần bồi dưỡng nhân cách và tâm hồn của người Việt Nam”. Bên cạnh đó, việc quy định “Phát triển các phương tiện thông tin đại chúng đồng bộ, hiện đại” không chỉ nhằm đáp ứng nhu cầu thông tin của nhân dân, mà còn góp phần phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội. Đây là điểm bổ sung mới, khẳng định rõ ý nghĩa và tầm quan trọng của các phương tiện thông tin đại chúng đối với công cuộc xây dựng và phát triển đất nước trong thời kỳ hội nhập quốc tế.

Thứ tư, Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 xác định việc xây dựng gia đình Việt Nam theo ba tiêu chí cơ bản là “Ấm no, bình đẳng, hạnh phúc” và xây dựng con người Việt Nam với 5 tiêu chuẩn cụ thể là: “Giàu lòng yêu nước, có văn hóa, có ý thức làm chủ, có trách nhiệm công dân, sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật”. Đây là điểm bổ sung, phát triển so với Điều 31 Hiến pháp năm 1992.

Một số đề nghị nhằm hoàn thiện các nội dung hiến định về văn hóa


Quyền “sáng tạo các giá trị văn hóa”

Bốn nội dung về “hưởng thụ, tham gia, sử dụng, tiếp cận” trong các quyền về văn hóa là đúng đắn, song chưa bao hàm đầy đủ nội dung của giá trị văn hóa. Do vậy, đề nghị bổ sung quyền “sáng tạo các giá trị văn hóa” vào Điều 44, thành: “Mọi người có quyền hưởng thụ các giá trị văn hóa, tham gia vào đời sống văn hóa, sử dụng các cơ sở văn hóa, tiếp cận các giá trị văn hóa, sáng tạo các giá trị văn hóa”.

Đảng ta đã nhiều lần khẳng định: Cùng với nhiệm vụ phát triển kinh tế là trung tâm, xây dựng Đảng là then chốt, cần chăm lo xây dựng văn hóa thực sự là nền tảng tinh thần của xã hội. Đây là ba vấn đề rất quan trọng được ví như “thế chân kiềng” tạo cơ sở, tiền đề và động lực để đất nước ta phát triển ổn định, hài hòa và bền vững. Việc bổ sung những điểm mới về văn hóa vào Hiến pháp sẽ tạo hành lang pháp lý cần thiết để các cấp, các ngành và toàn xã hội cùng quan tâm xây dựng các giá trị văn hóa tốt đẹp, giúp văn hóa thực sự trở thành “sức mạnh nội sinh quan trọng của phát triển” (1).

Việc bổ sung này là cần thiết, bởi lẽ:

Một là, xuất phát từ các quan điểm cơ bản của Đảng về phát huy vai trò của nhân dân - chủ thể quan trọng nhất trong việc hưởng thụ và sáng tạo văn hóa. Nghị quyết Hội nghị Trung ương 5 khóa VIII đã xác định rõ: “Thể chế văn hóa mới khuyến khích nhân dân lao động tham gia sự nghiệp xây dựng văn hóa trên cả hai mặt sáng tạo và hưởng thụ”(2) và “Hình thành các hình thức sáng tạo và tham gia hoạt động văn hóa của các tập thể, cá nhân trong khuôn khổ luật pháp và chính sách”(3). Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (bổ sung, phát triển năm 2011), phần nói về “Xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc” cũng khẳng định: “Bảo đảm quyền tự do sáng tạo của công dân”(4). Mặt khác, Điều 30 Hiến pháp năm 1992 hiến định về trách nhiệm của Nhà nước trong việc bảo tồn và phát huy nền văn hóa Việt Nam cũng nhấn mạnh một điểm rất quan trọng là: “Phát huy mọi tài năng sáng tạo trong nhân dân”.

Hai là, thực tế lịch sử đã chứng minh, nhân dân không chỉ hưởng thụ các giá trị văn hóa, mà còn là người trực tiếp hay gián tiếp sáng tạo ra các giá trị văn hóa. Rất nhiều hình thức, loại hình văn hóa nghệ thuật, phong tục, tập quán, tín ngưỡng, nghi lễ,... bắt nguồn từ cuộc sống, lao động, sinh hoạt vô cùng phong phú của nhân dân. Không những thế, nhân dân còn là “tác giả tập thể”, “chủ nhân chân chính” của rất nhiều tác phẩm văn học, nghệ thuật dân gian đặc sắc, có giá trị nhân văn và tính giáo dục sâu sắc được truyền từ đời này sang đời khác. Không ít tác phẩm văn học, nghệ thuật bác học cũng được sáng tác trên cơ sở kho tàng văn hóa khổng lồ do nhân dân sáng tạo.

Ba là, việc quy định mọi người có quyền “sáng tạo các giá trị văn hóa” trong Hiến pháp, một mặt, khẳng định vai trò, khả năng và năng lực tiềm tàng trong sáng tạo các giá trị văn hóa của mọi tầng lớp nhân dân; mặt khác, động viên, khuyến khích mọi người chủ động, ra sức đóng góp tâm huyết, sức lực, tài năng, trí tuệ tham gia sáng tạo các giá trị văn hóa mới để không ngừng làm giàu đời sống văn hóa cho cá nhân, cộng đồng và xã hội.

Văn hóa là sức mạnh nội sinh quan trọng của quốc gia

Khoản 1 Điều 64 Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 xác định: “Văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, là động lực phát triển của đất nước”. Theo tôi, cần bổ sung nội dung “là sức mạnh nội sinh quan trọng của quốc gia” vào khoản này, thành: “Văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, là động lực phát triển của đất nước, là sức mạnh nội sinh quan trọng của quốc gia”.


Nghị quyết Hội nghị Trung ương 5 khóa VIII chỉ rõ: “Các nhân tố văn hóa phải gắn kết chặt chẽ với đời sống và hoạt động xã hội trên mọi phương diện chính trị, kinh tế, xã hội, luật pháp, kỷ cương... biến thành nguồn lực nội sinh quan trọng nhất của phát triển”(5).Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (bổ sung, phát triển năm 2011) cũng xác định: “Làm cho văn hóa gắn kết chặt chẽ và thấm sâu vào toàn bộ đời sống xã hội, trở thành nền tảng tinh thần vững chắc, sức mạnh nội sinh quan trọng của phát triển”(6).

“Sức mạnh nội sinh” là sức mạnh bên trong, có ý nghĩa sinh sôi, nảy nở, lan tỏa và phát triển không ngừng. Khẳng định văn hóa là “nền tảng tinh thần, động lực phát triển, sức mạnh nội sinh” để nhấn mạnh thế “chân kiềng” vững chắc của văn hóa với tư cách là “sức mạnh mềm” có liên quan mật thiết đến sự trường tồn, thịnh suy, hưng vong của quốc gia dân tộc. Do đó, việc quy định văn hóa“là sức mạnh nội sinh quan trọng của quốc gia” trong Hiến pháp là sự khẳng định dứt khoát và đề cao vị thế văn hóa dân tộc, sức mạnh văn hóa của quốc gia trong công cuộc xây dựng, bảo vệ, phát triển đất nước và hội nhập quốc tế.

Xây dựng con người Việt Nam có tri thức

Khoản 3 Điều 64 Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 xác định: “Xây dựng con người Việt Nam giàu lòng yêu nước, có văn hóa, có ý thức làm chủ, có trách nhiệm công dân, sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật” với 5 tiêu chuẩn cụ thể là “Giàu lòng yêu nước, có văn hóa, có ý thức làm chủ, có trách nhiệm công dân, sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật”. Tuy nhiên, để con người Việt Nam hội tụ đủ các yếu tố cần thiết, đề nghị bổ sung một tiêu chuẩn nữa là “có tri thức” vào nội dung này, thành: “Xây dựng con người Việt Nam giàu lòng yêu nước, có tri thức, có văn hóa, có ý thức làm chủ, có trách nhiệm công dân, sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật”.

Bổ sung như vậy là phù hợp với tinh thần Nghị quyết Hội nghị Trung ương 5 khóa VIII: “Thường xuyên học tập, nâng cao hiểu biết, trình độ chuyên môn, trình độ thẩm mỹ và thể lực”(7) và Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (bổ sung, phát triển năm 2011): “Xây dựng con người Việt Nam giàu lòng yêu nước, có ý thức làm chủ, trách nhiệm công dân; có tri thức, sức khỏe, lao động giỏi; sống có văn hóa, nghĩa tình; có tinh thần quốc tế chân chính”(8).

Đưa thêm tiêu chuẩn con người Việt Nam “có tri thức” vào Khoản 3 Điều 64 nhằm bảo đảm sự gắn kết lô-gíc hơn với quy định về mục tiêu giáo dục tại Khoản 1 Điều 66 Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992: “Phát triển giáo dục nhằm hình thành và bồi dưỡng nhân cách, phẩm chất, năng lực của công dân; nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài; đào tạo người lao động có nghề, năng động, sáng tạo, đáp ứng yêu cầu xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và hội nhập quốc tế”.

Hai yếu tố đặc trưng quan trọng nhất của một nhân cách là phẩm chất và năng lực (đức và tài), hay nói như Bác Hồ là phải “vừa hồng, vừa chuyên”. “Có tri thức” là một trong những tiêu chuẩn quan trọng hàng đầu để người dân Việt Nam có đủ khả năng, trình độ tiếp cận với các giá trị văn hóa, văn minh của nhân loại và tự tin hội nhập quốc tế trong thời đại “kinh tế tri thức”, “văn minh trí tuệ”./.
 
Theo Tạp chí Cộng sản





Tin từ các doanh nghiệp Bưu chính khác

6 tháng đầu năm 2013, ViettelPost đạt trên 13 tỷ đồng lợi nhuận

Trong nửa đầu năm 2013, Tổng Công ty CP Bưu chính Viettel đã đạt tổng doanh thu gần 497 tỷ đồng, hoàn thành 49% kế hoạch năm và tổng lợi nhuận 6 tháng là 13,4 tỷ đồng, hoàn thành 46% kế hoạch cả năm 2013.

Tổng Công ty CP Bưu chính Viettel (ViettelPost) vừa tổ chức Hội nghị sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2013 tại Hà Nội. Theo báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm và kế hoạch, phương hướng 6 tháng cuối năm 2013 của ViettelPost, nửa đầu năm nay, mặc dù tiếp tục đối mặt với không ít khó khăn song ViettelPost vẫn cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch đã đề ra.

Cụ thể, tổng doanh thu của ViettelPost trong 6 tháng đầu năm 2013 đạt 496,9 tỷ đồng, tăng trưởng 27,6% so với cùng kỳ năm 2012, hoàn thành 49% kế hoạch cả năm 2013. Đây là mức hoàn thành kế hoạch 6 tháng đầu năm cao nhất từ trước đến nay. Bởi lẽ, theo quy luật của thị trường bưu chính, nhu cầu sử dụng dịch vụ chuyển phát tập trung chủ yếu vào những tháng cuối năm, chiếm khoảng 60% nhu cầu của cả năm. Vì thế việc ViettelPost hoàn thành 49% kế hoạch cả năm 2013 ngay trong nửa đầu năm là kết quả rất đáng khích lệ.

Bên cạnh đó, các chỉ tiêu về lợi nhuận, nộp ngân sách nhà nước, thu hồi công nợ… đều đạt và vượt so với kế hoạch. Trong đó, tổng lợi nhuận trước thuế 6 tháng đầu năm 2013 của ViettelPost ước đạt 13,4 tỷ đồng, hoàn thành 46% kế hoạch cả năm; nộp ngân sách nhà nước 29,8 tỷ đồng, tăng khoảng 19% so với cùng kỳ năm 2012. Đặc biệt, nửa đầu năm 2013, Bưu chính Viettel tiếp tục đảm bảo đời sống cho người lao động trong đơn vị, với mức thu nhập bình quân đạt 14,7 triệu đồng/người/tháng.
 


Hội nghị sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2013 vừa được ViettelPost tổ chức tại Hà Nội.

Theo đánh giá của lãnh đạo ViettelPost, một kết quả nổi bật của DN bưu chính này trong nửa đầu năm 2013 là đã triển khai thành công một số dịch vụ mới, tiêu biểu như: dịch vụ đại lý bảo hiểm cho Tổng công ty Bảo hiểm Quân đội (MIC), với doanh thu bình quân mỗi tháng khoảng 250 triệu đồng; dịch vụ chuyển phát hồ sơ, kết quả thực hiện thủ tục hành chính của cơ quan Nhà nước, được triển khai thử nghiệm tại An Giang từ tháng 1/2013; dịch vụ chuyển phát cho các DN làm thương mại điện tử.

Đồng thời, hoạt động kinh doanh tại thị trường nước ngoài của ViettelPost cũng đạt được những kết quả tương đối khả quan. Công ty Bưu chính Viettel Campuchia đến nay đã tự hạch toán và có lãi. Tổng doanh thu 6 tháng đầu năm 2013 của ViettelPost Campuchia hoàn thành 100% kế hoạch Tổng Công ty giao, tăng trưởng 22,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Về phương hướng 6 tháng cuối năm 2013, ViettelPost đặt mục tiêu tăng trưởng từ 15-20% cả về doanh thu, lợi nhuận và năng suất lao động. Để đạt được mục tiêu này, cùng với việc duy trì và phát triển các dịch vụ sẵn có, ViettelPost sẽ tập trung tổ chức chiều thu tới 60% số quận, huyện thông qua việc sử dụng đội ngũ công tác viên địa bàn của Viettel Telecom; tiếp tục tìm kiếm các đối tác chiến lược và phối hợp các DN nước ngoài để đẩy mạnh lĩnh vực chuyển phát quốc tế.

Bên cạnh đó, trong nửa cuối năm 2013, ViettelPost sẽ tiếp tục chú trọng công tác đào tạo để nâng cao trình độ chuyên môn, năng lực quản lý cho CBCNV trên toàn quốc; đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào từng khâu của quá trình sản xuất, kinh doanh; đầu tư trang bị dây chuyền chia chọn để hiện đại hóa các Trung tâm khai thác; đồng thời nâng cấp phần mềm E-VTP với các chức năng hỗ trợ cho quản lý và điều hành nâng cao chất lượng…
 
Theo ICTnews





Lợi nhuận 6 tháng đầu năm 2013 của ViettelPost vượt 13 tỷ đồng

6 tháng năm 2013, Tổng Công ty CP Bưu chính Viettel (ViettelPost) đã đạt tổng doanh thu gần 497 tỷ đồng, hoàn thành 49% kế hoạch năm và tổng lợi nhuận 6 tháng là 13,4 tỷ đồng, hoàn thành 46% kế hoạch cả năm 2013.

Theo báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm và kế hoạch, phương hướng 6 tháng cuối năm 2013 của ViettelPost, nửa đầu năm nay, mặc dù tiếp tục phải đối mặt với không ít khó khăn song ViettelPost vẫn cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch đã đề ra. Từ nay tới cuối năm 2013, ViettelPost đặt mục tiêu tăng trưởng từ 15 - 20% cả về doanh thu, lợi nhuận và năng suất lao động.

Theo Kinh tế Đô thị