Tổng hợp báo chí ngành Bưu chính ngày 24/9/2013

Tin trong nước
Dự kiến tăng giá cước dịch vụ bưu chính từ 1/1/2014
Cụ thể, đối với dịch vụ thư cơ bản trong nước vận chuyển bằng đường thủy bộ, Bộ đề xuất tăng giá cước tối đa thư đến 20 gram từ 2.000 đồng như hiện nay lên 3.000 đồng; trên 20-100 gram tăng từ 3.000 lên 4.500 đồng.
Đối với loại trên 100-250 gram, Bộ đề xuất tăng cước tối đa từ 4.500 đồng lên 6.000 đồng. Mỗi 250 gram tiếp theo đến 2.000 gram (2kg) sẽ bị tính thêm cước là 2.000 đồng. Bưu thiếp được đề xuất tăng giá cước tối đa từ 1.500 lên 2.000 đồng.
Quy định giá cước thư quốc tế bằng VND
Tại dự thảo, giá cước dịch vụ thư cơ bản quốc tế được quy định là VND thay vì USD như hiện hành.
Bộ Thông tin và Truyền thông đã có những đề xuất cụ thể đối với dịch vụ thư cơ bản quốc tế vận chuyển bằng đường thủy bộ cũng như giá phụ cước máy bay cho dịch vụ thư cơ bản quốc tế vận chuyển bằng đường máy bay đối với các quốc gia, châu lục.
Trong đó, cước thư vận chuyển bằng đường thủy bộ đến 20 gram được đề xuất cước từ 10.500-12.500 đồng; nếu vận chuyển bằng đường máy bay, giá phụ cước máy bay cho loại thư này từ 4.500-10.500 tùy từng châu lục.
Gửi bưu thiếp quốc tế vận chuyển bằng đường thủy bộ cước phí tối đa là 8.500 đồng, còn giá phụ cước máy bay từ 2.000-5.500 đồng.
Theo dự thảo, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam có trách nhiệm quyết định giá cước thu của khách hàng đối với dịch vụ bưu chính phổ cập theo thẩm quyền đảm bảo không cao hơn giá cước tối đa như trên.
Bộ Thông tin và Truyền thông dự kiến Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/1/2014.
Mời bạn đọc xem toàn văn dự thảo và góp ý tại đây.
LienVietPostBank trao tặng 10 suất học bổng nhân dịp Khai giải Đại học Ngoại thương Hà Nội


Nét đặc biệt của chương trình học bổng “Nguyễn Thái Bình - Vườn ươm nhân tài LienVietPostBank” đó là các em sinh viên sẽ được nhận mức học bổng lần lượt từ 3 triệu, 5 triệu, 7 triệu và 9 triệu đồng, với điều kiện năm học sau có điểm tổng kết cao hơn hoặc bằng so với năm học trước đó. Việc trao học bổng lũy tiến này đã tạo thêm động lực, khuyến khích các em luôn nỗ lực phấn đấu để đạt kết quả cao hơn trong học tập.
Ngân hàng Bưu điện Liên Việt tin tưởng việc thực hiện Chương trình Vườn ươm Nhân tài LienVietPostBank là biện pháp mang lại sự hỗ trợ cụ thể, trực tiếp đến các bạn sinh viên, để động viên các tấm gương hiếu học trong giới sinh viên, đồng thời để cổ vũ các tấm gương vượt khó vươn lên để học tập, thành tài.
TP.HCM mở rộng dịch vụ trả kết quả hồ sơ tận nhà
Theo đó, sau khi hoàn tất thủ tục hồ sơ hành chính, người dân chỉ cần đăng ký với nhân viên của UBND và kết quả sẽ được bưu điện phát đến tận nhà trong vòng 1 ngày đối với khu vực nội thành và tối đa 2 ngày đối với khu vực huyện Củ Chi và Cần Giờ.
Phí dịch vụ nội quận là 20.000 đồng/bộ hồ sơ, các quận, huyện khác là 30.000 đồng/bộ hồ sơ. Riêng huyện Củ Chi và Cần Giờ là 40.000 đồng/bộ hồ sơ.
Từ bộ hồ sơ thứ 2 trở lên có cùng địa chỉ nhận trong một lần phát, người dân phải trả thêm 10.000 đồng/bộ hồ sơ. Các hồ sơ có thu hộ lệ phí khi phát tận nhà, cước phí thu thêm 10.000 đồng/bộ hồ sơ.
Theo ông Nguyễn Hữu Thịnh, Phó Giám đốc Bưu điện TP.HCM, với dịch vụ này sẽ giúp người dân tiết kiệm được thời gian và chi phí đi lại, chờ đợi. Đồng thời, giảm rủi ro trong lưu thông.
Ông Thịnh cho biết thêm, sau gần một năm triển khai dịch vụ phát trả kết quả giải quyết hồ sơ hành chính, sản lượng giao dịch hiện nay đạt khoảng 25.000 bộ hồ sơ.
Cuộc thi "Thông tin và Cuộc sống" 2013 đạt cả về lượng và chất
Nằm trong khuôn khổ hoạt động của "Tuần lễ VNPT 2013", hôm nay ngày 23/9/2013, VNPT tổ chức Lễ trao giải Cuộc thi "Thông tin và Cuộc sống".
"Thông tin và Cuộc sống" là cuộc thi dành cho các tác phẩm ảnh, bài viết, video clip phản ánh chân thực và ấn tượng vai trò của Bưu chính, Viễn thông và Công nghệ thông tin trong đời sống kinh tế xã hội của đất nước. Đây là cuộc thi thường niên được VNPT tổ chức với mong muốn lựa chọn được những tác phẩm phản ánh chân thực nhất, sống động nhất và ý nghĩa nhất các hoạt động của ngành Thông tin & Truyền thông nói chung và VNPT nói riêng trong đời sống xã hội.
Bước sang năm thứ 5, Cuộc thi Thông tin và Cuộc sống đã thực sự trở thành một không gian nghệ thuật để các tác giả cùng chia sẻ cảm xúc, tình cảm và những khoảnh khắc đáng ghi nhớ về vai trò, vị trí của Bưu chính, Viễn thông và Công nghệ thông tin trong cuộc sống thường ngày.
Năm 2013, Cuộc thi đã thu hút được 300 tác phẩm ở thể loại Bài viết và 700 tác phẩm ở thể loại Ảnh. Tập trung vào chủ đề “Kết nối”, các tác phẩm dự thi đã chuyển tải thông điệp mà các tác giả muốn gửi gắm: Bưu chính, Viễn thông và Công nghệ thông tin đã đem đến những điều kỳ diệu mà trước đây chúng ta chưa từng nghĩ tới. Xuất phát từ những tình cảm chân thành của các tác giả, các tác phẩm dù ở hình thức nào cũng đã thể hiện một cách sống động, chân thực mối liên hệ giữa Bưu chính, Viễn thông, Công nghệ thông tin với cuộc sống kinh tế xã hội của đất nước.
Trong tác phẩm Sóng tình yêu, tác giả viện dẫn một cuộc gặp gỡ bất ngờ từ cuốn giáo án để quên, chàng lính đảo có được số điện thoại di động của một cô giáo miền núi. Thông qua những dòng tin nhắn động động viên, chia sẻ, mạng điện thoại di động trở thành người “kết nối” mối tình sâu sắc, đầy ý nghĩa giữa chàng lính đảo và cô giáo trẻ để họ nên nghĩa vợ chồng.
700 tác phẩm ảnh dự thi của gần 500 tác giả trong và ngoài VNPT đã thể hiện những hình ảnh rõ nét nhất những đóng góp của lĩnh vực Bưu chính, Viễn thông và Công nghệ thông tin trong đời sống xã hội của đất nước. Bên cạnh các bức ảnh phản ánh sinh động, ghi lại những khoảnh khắc đẹp và nhân văn nhất trong mọi hoạt động sản xuất kinh doanh trong đời sống kinh tế xã hội, các tác phẩm về những đóng góp của VNPT với vai trò là doanh nghiệp chủ đạo của Nhà nước trong lĩnh vực Bưu chính, Viễn thông và Công nghệ thông tin đã được thể hiện nổi bật.
Là thành viên theo sát cuộc thi suốt 5 năm qua, nghệ sĩ nhiếp ảnh Vũ Huyến bày tỏ, năm nay số lượng tác phẩm dự khi Ảnh khá đông đảo và đặc biệt là có sự tham gia của các thí sinh cả ba miền Bắc - Trung - Nam. Nhiều hội viên ở các Câu lạc bộ nhiếp ảnh địa phương cũng gửi tác phẩm dự thi. Với nhiều tài năng nhiếp ảnh mới, ông Vũ Huyến cho rằng, năm nay các tác phẩm đều tập trung hướng về chủ đề "Kết nối", độ sinh động cao và chủ thể mà các tác giả hướng tới đều là con người.
Năm 2013 cũng là năm có sản phẩm dự thi tập thể của nhóm tác giả đông nhất từ trước tới nay. Bằng sự nhiệt huyết sáng tạo của tuổi trẻ và tình cảm đối với VNPT, ba nhóm sinh viên đến từ Học viện An ninh nhân dân đã mang đến cuộc thi bộ sản phẩm dự thi độc đáo với số lượng bài viết, ảnh dự thi lớn kèm theo mô hình thuyết trình được xây dựng công phu. Ba nhóm tác giả đông nhất được kể đến là Nhóm Sao vàng với sự tham gia của 204 bạn; nhóm Tự hào C500 có 160 bạn sinh viên cùng tham gia; nhóm Lạc Hồng có sự tham gia của 110 bạn.
Thông qua các tác phẩm dự thi, cuộc thi đã tạo nên một sân chơi không chỉ dành riêng cho các cán bộ công nhân viên trong ngành Thông tin và Truyền thông mà đây còn là nơi lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của những khách hàng, qua đó hướng tới xây dựng một VNPT vững mạnh, cung cấp những dịch vụ thiết thực cho cuộc sống cộng đồng ngày một tốt hơn.
Cuộc thi năm nay, với mỗi giải Nhất, Nhì, Ba, Khuyến khích sẽ nhận được phần thưởng tương ứng là 15 triệu đồng, 8 triệu đồng, 5 triệu đồng, 2 triệu đồng. Công đoàn Bưu điện Việt Nam sẽ trao Giải thưởng cho các Tập thể có nhiều cán bộ công nhân viên tham gia cuộc thi nhất và Giải thưởng dành cho những Công đoàn viên có tác phẩm đặc sắc.
Cuộc thi “Thông tin và Cuộc sống” năm thứ 5 đã khép lại với nhiều con số đáng nhớ. Cuộc thi đã thực sự trở thành một môi trường giao lưu sinh động và đầy ý nghĩa giữa doanh nghiệp và khách hàng, giữa nhà cung cấp dịch vụ và người sử dụng dịch vụ. Qua đó đã ghi nhận và đánh giá một cách đúng đắn nhất những giá trị của các dịch vụ Bưu chính Viễn thông và Công nghệ thông tin mang lại đối với đời sống xã hội.
Tin từ các doanh nghiệp Bưu chính
Bưu chính Viettel tập huấn cấp ủy năm 2013
Trong 2 ngày 14,15/9/2013, Tổng Công ty CP Bưu chính Viettel (Viettelpost) đã tổ chức Tập huấn cấp Uỷ năm 2013 tại Hà Nội và qua các điểm cầu truyền hình toàn quốc.
Tới dự và chỉ đạo lớp học có Đại tá Lê Ngọc Hòa, Phó chủ nhiệm Uỷ ban kiểm tra Đảng ủy Tập đoàn Viettel; Đại tá Phó Đức Hùng – Bí thư Đảng ủy Tổng Công ty CP Bưu chính Viettel cùng 46 đồng chí là các cấp Uỷ trong Đảng bộ, Uỷ viên UBKT Đảng ủy và nhân viên Công tác Đảng, Công tác Chính Trị của Viettelpost.
Phát biểu khai mạc lớp tập huấn đồng chí Phó Đức Hùng nêu rõ tầm quan trọng và những nội dung chính của lớp học. Việc tổ chức lớp học trước tiên để giới thiệu và hướng dẫn những quy định về tổ chức Đảng trong Quân đội và trong Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel); hướng dẫn quy trình ra Nghị quyết, công tác phát triển Đảng viên mới; công tác kiểm tra, giám sát ở chi bộ, Đảng bộ cũng như thủ tục hành chính Đảng. Bên cạnh đó lớp tập huấn còn cụ thể hóa Nghị quyết của Đảng ủy Tổng Công ty CP Bưu chính Viettel trong việc triển khai nhiệm vụ công tác Đảng của Đảng bộ những tháng cuối năm 2013.
Những nội dung tập huấn đó sẽ giúp cấp ủy các cấp vận dụng đúng, linh hoạt, sáng tạo vào thực hiện nghiệp vụ công tác xây dựng đảng ở đơn vị; nâng cao chất lượng hoạt động của cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, xây dựng chi bộ, đảng bộ trong sạch vững mạnh, xây dựng Đảng bộ Tổng công ty vững mạnh toàn diện, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Chi nhánh Quảng Ngãi – gieo quyết tâm gặt thành công
Trao đổi với anh Huỳnh Thiên Tấn – GĐ CN QNI tôi được biết 7 tháng đầu năm nay, nguồn thu từ dịch vụ VPP luôn đóng góp vào tổng quỹ lương của CN trung bình từ 10%-12%/tháng. Hiện CN có 1 nhân viên chuyên trách về VPP, song doanh thu từ dịch vụ này có thể đảm bảo từ 2-3 xuất lương (theo mức lương bình quân của CN). So với mức 3% mà dịch vụ VPP đang chiếm trong tổng quỹ lương của toàn Tổng công ty như vậy là khá cao và khẳng định hướng kinh doanh hiệu quả của đơn vị.
Khi được hỏi CN đã khởi nghiệp với dịch vụ này như thế nào? Anh Tấn đã nhớ lại những ngày đầu cực kỳ ngại triển khai vì quá khó. VPP là dịch vụ có nhiều mặt hàng nhỏ, lẻ, để nhớ và hiểu thôi đã khó chứ đừng nói tới đi tư vấn và bán cho khách hàng. Đã vậy, CN lại toàn “tân binh” trong nghề này nên càng không tự tin.“Nhưng nếu chỉ trông chờ vào dịch vụ chuyển phát thì thu nhập của anh em đơn vị sẽ không thể khá hơn được. Vì lúc đó, thị phần của Viettelpost QNI trên địa bàn đã chiếm tới trên 45%. Những huyện, thị gần, sản lượng lớn CN đã phủ hết. Đối thủ cạnh tranh ngày càng nhiều, còn tuyến huyện xa hay thôn xã CN chưa thể phủ vì không đủ chi phí cũng như sản lượng kết nối ( do chưa có CTV địa bàn). Để duy trì tốc độ tăng trưởng 20%-30% theo quy định là rất khó.
Hơn nữa, CN thấy tiếc nguồn khách hàng CPN hiện tại. Có những lần đi phát thư, thấy khách hàng của mình nhập giấy và đồ dùng VPP từ đối tác khác. Tính sơ sơ doanh thu đó cũng có đến vài chục triệu. Mà quy chế khoán của Tổng công ty cho đơn vị, nguồn thu từ VPP đưa vào quỹ lương cũng đáng kể, nên CN đã quyết tâm làm”. Anh Tấn chia sẻ.
Và khi đã quyết tâm rồi thì CN sẽ tìm mọi cách để làm tới cùng. VPP là một dịch vụ mới, muốn phát triển phải có bộ phận chuyên trách quản lý và chịu khó tìm hiểu về dich vụ đó. CN QNI đã phân công nhân viên phụ trách riêng và hưởng lương theo kết quả kinh doanh và lợi nhuận từ dịch vụ VPP. Muốn có thu nhập cao thì nhân viên phải thực hiện tốt nhiệm vụ. Quy chế khoán đó đã gắn chặt nghĩa vụ và quyền lợi với nhau khiến cho nhân viên có trách nhiệm hơn với công việc của mình. Bên cạnh đó giám đốc chi nhánh phải thường xuyên kiểm tra, định hướng và chỉ dẫn cho bộ phận chuyên trách này. “Có một điều rất thuận lợi là Chi nhánh đã tìm hiểu dịch vụ VPP từ lúc Công ty mới đưa dịch vụ này vào kinh doanh, nên đã hiểu rất nhiều về các mặt hàng cũng như phần mền VPP, khi anh em trong đơn vị gặp sự cố thì GĐ luôn hỗ trợ thực hiện và nêu cao vai trò của người chỉ huy để anh em yên tâm giải quyết tốt công việc. Khi anh em trong đơn vị bận, tôi sẽ hỗ trợ giao hàng cho khách hàng. Còn những đơn hàng lớn, tôi thường xuyên đi giao vì khi gặp sự cố giải quyêt luôn và tạo an tâm hơn cho khách hàng” Anh Tấn nói thêm.
Hiện tại, CN có 1 người phụ trách chính VPP, song kênh bán và phát triển dịch vụ được đẩy mạnh qua tất cả các đối tượng của CN từ GĐ đến nhân viên kinh doanh, bưu tá, thậm chí qua cả khách hàng hiện có để họ giới thiệu thêm khách hàng mới cho mình. Khi đã giao nhiệm vụ thì tiếp tục xây dựng quy chế khoán đến từng đối tượng liên quan. Chi nhánh đã tiến hành khoán 2 dịch vụ CPN và VPP song song và hổ trợ lẫn nhau, nếu CPN đạt mà VPP không đạt thì tuyến đó không đạt, nếu tổng doanh thu 2 dịch vụ đạt thì coi như tuyến đã đạt, đây là vấn đề để tuyến chịu khó tìm hiểu thêm và phát triển VPP.
Lý do triển khai dịch vụ và quyết tâm phát triển tốt dịch vụ của CN QNI bắt đầu như thế. Không có bí quyết gì “cao siêu”, hay là một cách làm “mới, sáng tạo”, mà đây là cách hầu hết các CN trên toàn quốc đều tiếp cận và triển khai, song CN QNI đã thành công. Doanh thu dịch vụ VPP 8 tháng đầu năm CN đã đạt 75% KH năm, tăng 51% so với cùng kỳ năm 2012 và cao hơn 12% so với mức chung mà Tổng công ty đang đạt được. “Dự định phát triển dịch vụ VPP của CN trong thời gian tới vẫn sẽ tiếp tục duy trì những khách hàng hiện có, bên cạnh đẩy mạnh lượng khách hàng mới để tăng doanh thu. CN kỳ vọng, mức đóng góp của dịch vụ này vào tổng quỹ lương sẽ tăng lên ít nhất là 15% trong những tháng cuối năm này”. Anh Tấn khẳng định.
Hội thao nghiệp vụ Bưu chính lần thứ nhất năm 2013
Sáng 22/9/2013, Công ty Bưu chính Viettel Hà Nội – Tổng công ty CP Bưu chính Viettel (Viettelpost) đã tổ chức Hội thao nghiệp vụ Bưu chính lần thứ nhất năm 2013 tại Tiểu đoàn 78, Lữ đoàn 205 Thanh Xuân – Hà Nội nhằm nâng cao nghiệp vụ bưu chính và là sân chơi giao lưu học hỏi kiến thức giữa các đơn vị thuộc Công ty.
Đến dự và chỉ đạo hội thao có Đ/c Đại tá Phó Đức Hùng-Bí thư Đảng ủy, Phó Tổng giám đốc Viettelpost; BGĐ Công ty Bưu chính Viettel Hà Nội cùng 30 đội thi đại diện cho 30 bưu cục trên địa bàn Thành phố với 150 thí sinh và hơn 300 cổ động viên đều có mặt đông đủ.
Ngay từ đầu giờ sáng hội thao quy tụ 30 đội đại diện cho 30 bưu cục với 150 vân động viên và 375 cổ động viên có mặt đông đủ. Nội dung chính của hội thao là các đội thi tập trung vào thi nghiệp vụ "Khai thác và phát bưu phẩm bưu kiện chuyến thư đến đồng thời khai thác và hoàn thành chuyến thư đi". Các đội được chia thành 6 ca thi, mỗi ca thi có 5 đội, mỗi đội tham dự có 5 đồng chí ( trong đó có phải có 1 nhân viên điều hàng và 4 nhân viên giao nhận). Các đội thi được bốc thăm tư nhiên để chọn ca thi. Thời gian thi cho mỗi đội thi là 45 phút. Ban tổ chức đưa ra thang điểm chấm chấm cao nhất là 100 điểm, ngoài ra còn được cộng thêm 2 điểm khi làm tốt và trừ tối đa 3 điểm khi chậm chỉ tiêu thời gian hoặc sai nghiệp vụ…
Kết thúc hội thao giải nhất thuộc về đội Bưu cục Đống Đa, giải nhì thuộc về đội Bưu cục Thanh Trì, đồng giải ba trao cho đội Bưu cục Tràng Tiền và Bưu cục Trần Duy Hưng, giải phong cách trao cho đội Bưu cục Đông Anh.
Thay mặt lãnh đạo Tổng công ty Đ/c Đại tá Phó Đức Hùng phát biểu nêu lên ý nghĩa của tầm quan trọng của hội thao "Đây là một ngôi trường lớn vừa để kiểm tra vừa để hướng dẫn lại và huấn luyên cho cán bộ nhân viên trong các Bưu cục thuần thục các quy trình nghiệp vụ. Từ hội thao này các đơn vị làm tốt cần được nhân rộng mô hình, đơn vị yếu kém chưa đạt yêu cầu phải rút kinh nghiệm, học hỏi thêm cũng như làm tốt hơn nữa các quy trình nghiệp vụ sao cho chất lượng của Bưu chính Viettel ngày càng tốt hơn, hát huy các truyền thống cũng như xứng đáng với các giải thưởng mà khách hàng tin tưởng trao cho."
Nhận thấy Hội thao nghiệp vụ Bưu chính là một cơ hội tốt giúp đào tạo nâng cao chất lượng nghiệp vụ, đồng thời là một sân chơi tạo mối quan hệ đoàn kết, gắn bó giữa các đơn vị, tới đây, Công ty Bưu chính Viettel Hà Nội sẽ tổ chức thành hoạt động thường niên. Đây cũng là chương trình nằm trong chiến lược đào tạo và phát triển nguồn nhân lực có chất lượng cao của đơn vị.