Tổng hợp báo chí ngành Bưu chính ngày 25/01/2013

Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam: Vượt qua “thử lửa
Trước khi diễn ra việc chuyển đổi chủ sở hữu về Bộ Thông tin và Truyền thông vào đầu năm 2013 để hoạt động độc lập với Tập đoàn VNPT, Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam - tiền thân của Tổng Công ty Bưu điện (VietnamPost) hiện nay đã trải qua cuộc thử thách 5 năm (từ tháng 1-2008). Có thể nói, đây là quãng thời gian "thử lửa" với ngành bưu chính, để từng bước khẳng định sự phát triển trong giai đoạn mới của một ngành kinh tế.

Khách hàng sử dụng dịch vụ chuyển phát nhanh của VietnamPost. Ảnh: Trọng Hải
Thời điểm bắt đầu ra "ở riêng" (năm 2008) Vietnam Post đã phải đối mặt với nhiều thách thức. Trước hết là lực lượng lao động đông (khoảng 4,8 vạn), nhưng chất lượng không đồng đều, không ít người chưa qua đào tạo; mạng lưới bưu chính rộng khắp cần chi phí lớn để duy trì… Và, một yếu tố không thể không kể đến là tâm tư của đội ngũ CBCNV, còn lo lắng về tương lai, thu nhập sau khi tách ra khỏi Tập đoàn VNPT. Một loạt thách thức đặt ra, nhưng những người làm bưu chính đã từng bước tháo gỡ. Đó là việc tổng công ty từng bước tổ chức bộ máy theo hướng gọn nhẹ, năng động và hiệu quả hơn. Trong đó, bãi bỏ mô hình bưu điện thành phố, thị xã; thống nhất tổ chức các phòng thuộc bưu điện tỉnh; cơ cấu, sắp xếp lại bưu điện quận, huyện thành bưu điện khu vực. VietnamPost sắp xếp lại lao động, giảm hơn 5.000 người, hiện chỉ còn gần 4,3 vạn lao động. Việc cơ cấu lại mạng lưới, sắp xếp lại tổ chức, tính toán lại số lượng lao động trên mạng lưới, đồng bộ với việc mở rộng sản xuất, kinh doanh (SXKD) đã góp phần quan trọng nâng cao năng suất lao động, sức cạnh tranh của đơn vị.
VietnamPost đã giữ vững và phát huy vai trò chủ lực đối với mạng lưới bưu chính, mật độ điểm phục vụ được cân đối, sắp xếp lại từng bước theo đúng quy hoạch (bán kính phục vụ bình quân đạt 2,53 km/điểm, số dân phục vụ bình quân đạt 5.548 người/điểm; 91,7% số xã trong cả nước có Báo Nhân Dân đến trong ngày). Việc SXKD được thực hiện theo lộ trình giảm dần chênh lệch thu - chi (không gồm trợ cấp công ích). Cụ thể, nếu năm 2008 chênh lệch thu là âm (-) 1.286 tỷ đồng; năm 2009 giảm còn -1.070 tỷ đồng; năm 2010 còn -941 tỷ đồng; năm 2011 còn -597 tỷ đồng; năm 2012 là -416 tỷ đồng. Năm 2013 - thời điểm hoạt động độc lập với VNPT, VietnamPost phấn đấu đạt cân bằng thu chi và đề ra mục tiêu có lãi vào các năm tiếp theo. Cũng trong 5 năm qua, nhà nước cũng lần lượt giảm trợ cấp công ích, từ 1.423 tỷ đồng (năm 2008) xuống còn 447 tỷ đồng (năm 2012). Doanh thu từ các dịch vụ bưu chính ngày một tăng lên, ví dụ năm 2008 là 2.300 tỷ đồng đến năm 2009 tăng lên 2.896 tỷ đồng, năm 2012 đạt 3.340 tỷ đồng - cũng đồng nghĩa việc giảm dần sự phụ thuộc vào việc kinh doanh các dịch vụ viễn thông. Từ chỗ chỉ cung cấp những dịch vụ truyền thống bưu phẩm, bưu kiện, phát hành báo chí, chuyển tiền, chuyển phát nhanh... và có phần bị động, nay Bưu chính Việt Nam đã có nhiều dịch vụ mới được chia thành nhóm dịch vụ: tài chính bưu chính, bưu chính chuyển phát, viễn thông công nghệ thông tin. Tổng Công ty cũng thực hiện các dịch vụ công của Chính phủ như chi trả bảo hiểm xã hội, chuyển phát hộ chiếu, visa, CMTND - đây sẽ là những dịch vụ tiềm năng, mang lại nguồn thu lớn trong tương lai…Nhờ triển khai hàng loạt giải pháp thúc đẩy hoạt động SXKD, doanh thu tính lương bình quân của VietnamPost trong 5 năm qua tăng bình quân 8%/năm; năng suất lao động sau 5 năm tăng từ 109 triệu đồng/người/năm, lên gần 200 triệu đồng/người/năm.
Sau 5 năm "thử lửa", từ năm nay VietnamPost bước sang một giai đoạn hoạt động mới, Bưu chính Việt Nam đã, đang phấn đấu tự đổi mới mình, ngày càng nâng cao sức cạnh tranh để giữ vững vai trò chủ lực của một ngành kinh tế. Với khẩu hiệu hành động: "Gửi cả niềm tin" là mục tiêu, là giá trị cốt lõi mà Bưu chính Việt Nam hướng tới để xây dựng doanh nghiệp ngày một lớn mạnh.
VietnamPost đã giữ vững và phát huy vai trò chủ lực đối với mạng lưới bưu chính, mật độ điểm phục vụ được cân đối, sắp xếp lại từng bước theo đúng quy hoạch (bán kính phục vụ bình quân đạt 2,53 km/điểm, số dân phục vụ bình quân đạt 5.548 người/điểm; 91,7% số xã trong cả nước có Báo Nhân Dân đến trong ngày). Việc SXKD được thực hiện theo lộ trình giảm dần chênh lệch thu - chi (không gồm trợ cấp công ích). Cụ thể, nếu năm 2008 chênh lệch thu là âm (-) 1.286 tỷ đồng; năm 2009 giảm còn -1.070 tỷ đồng; năm 2010 còn -941 tỷ đồng; năm 2011 còn -597 tỷ đồng; năm 2012 là -416 tỷ đồng. Năm 2013 - thời điểm hoạt động độc lập với VNPT, VietnamPost phấn đấu đạt cân bằng thu chi và đề ra mục tiêu có lãi vào các năm tiếp theo. Cũng trong 5 năm qua, nhà nước cũng lần lượt giảm trợ cấp công ích, từ 1.423 tỷ đồng (năm 2008) xuống còn 447 tỷ đồng (năm 2012). Doanh thu từ các dịch vụ bưu chính ngày một tăng lên, ví dụ năm 2008 là 2.300 tỷ đồng đến năm 2009 tăng lên 2.896 tỷ đồng, năm 2012 đạt 3.340 tỷ đồng - cũng đồng nghĩa việc giảm dần sự phụ thuộc vào việc kinh doanh các dịch vụ viễn thông. Từ chỗ chỉ cung cấp những dịch vụ truyền thống bưu phẩm, bưu kiện, phát hành báo chí, chuyển tiền, chuyển phát nhanh... và có phần bị động, nay Bưu chính Việt Nam đã có nhiều dịch vụ mới được chia thành nhóm dịch vụ: tài chính bưu chính, bưu chính chuyển phát, viễn thông công nghệ thông tin. Tổng Công ty cũng thực hiện các dịch vụ công của Chính phủ như chi trả bảo hiểm xã hội, chuyển phát hộ chiếu, visa, CMTND - đây sẽ là những dịch vụ tiềm năng, mang lại nguồn thu lớn trong tương lai…Nhờ triển khai hàng loạt giải pháp thúc đẩy hoạt động SXKD, doanh thu tính lương bình quân của VietnamPost trong 5 năm qua tăng bình quân 8%/năm; năng suất lao động sau 5 năm tăng từ 109 triệu đồng/người/năm, lên gần 200 triệu đồng/người/năm.
Sau 5 năm "thử lửa", từ năm nay VietnamPost bước sang một giai đoạn hoạt động mới, Bưu chính Việt Nam đã, đang phấn đấu tự đổi mới mình, ngày càng nâng cao sức cạnh tranh để giữ vững vai trò chủ lực của một ngành kinh tế. Với khẩu hiệu hành động: "Gửi cả niềm tin" là mục tiêu, là giá trị cốt lõi mà Bưu chính Việt Nam hướng tới để xây dựng doanh nghiệp ngày một lớn mạnh.
Theo Hà Nội mới
Tin từ các doanh nghiệp Bưu chính khác
Nhân viên Bưu chính Viettel thu nhập gần 12 triệu đồng/tháng
ViettelPost vừa tổ chức Hội nghị quân chính 2012 qua cầu truyền hình kết nối tới tất cả các đơn vị thành viên trong cả nước và Công ty Bưu chính Viettel Campuchia. Theo báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2012 và kế hoạch, phương hướng thực hiện nhiệm vụ năm 2013 của đơn vị này, năm vừa qua, tuy hoạt động trong bối cảnh kinh tế nhiều khó khăn, sức mua giảm, cạnh tranh trong lĩnh vực bưu chính ngày càng khốc liệt… nhưng Bưu chính Viettel vẫn cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu kinh doanh đã đề ra.
Cụ thể, năm 2012 ViettelPost đã đạt tổng doanh thu trên 880 tỷ đồng, tăng trưởng 47,6% so với năm 2011; lợi nhuận trước thuế ước đạt trên 25 tỷ đồng, tăng 3,6% so với năm 2011; lợi nhuận sau thuế trên vốn góp đạt 31,5%, đảm bảo chi trả cổ tức theo cam kết 15%/năm; nộp ngân sách Nhà nước gần 54 tỷ đồng, tăng 10% so với 2011.
Đáng chú ý, cùng với việc tiếp tục nâng cao năng suất lao động của đơn vị, đạt 675,4 triệu đồng/người/năm, tăng trên 44% so với năm 2011, trong năm qua, thu nhập bình quân của người lao động tại ViettelPost tiếp tục được cải thiện, đạt 11,72 triệu đồng/người/tháng, tăng gần 46% so với năm 2011 và gấp hơn 3 lần so với mức thu nhập bình quân năm 2007.
Theo chia sẻ của đại diện ViettelPost, một trong những nguyên nhân giúp ViettelPost đạt được những kết quả nêu trên là do đơn vị đã thực hiện điều hành kiên quyết, triệt để công tác SXKD: thực hiện điều hành theo ngày, theo chương trình, chi tiết công việc, trực tiếp điều hành từng cá thể đơn vị yếu hoặc đơn vị trọng điểm; thường xuyên đánh giá kết quả SXKD đạt được của từng đơn vị để kịp thời đưa ra các chính sách phù hợp cho từng giai đoạn để hỗ trợ cho đơn vị.
Cũng trong năm qua, thực hiện định hướng chiến lược “đầu tư phát triển mạng lưới trước, kinh doanh sau”, Ban lãnh đạo ViettelPost đã tiếp tục chỉ đạo mở rộng mạng lưới đến huyện nhằm tạo tiền đề cho chiến lược tăng cường đầu thu tuyến huyện vào năm 2013. Kết quả, tính đến hết 31/12/2012, ViettelPost đã mở rộng mạng lưới đến 92% số quận/huyện, 46% phường/xã trên phạm vi toàn quốc, góp phần tăng sự chủ động về chất lượng dịch vụ cung cấp tới khách hàng. Theo thống kê của ViettelPost, hiện nay sản lượng, doanh thu kết nối qua mạng bưu chính công cộng chỉ chiếm dưới 1,5% tổng nhu cầu của hệ thống khách hàng ViettelPost.
Đồng thời, cũng với mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ, phục vụ của đơn vị mình, năm 2012, được sự hỗ trợ từ Tập đoàn Viettel, ViettelPost đã hoàn thành việc đàm phán vay vốn với lãi suất ưu đãi để đầu tư nhà xưởng, ổn định vị trí “đứng chân” tại các trung tâm kinh tế lớn. Hiện trụ sở Bưu chính Viettel tại Đà Nẵng và trụ sở Trung tâm khai thác khu vực 3 của ViettelPost tại TP.HCM đã được đưa vào sử dụng.
Trong năm 2013, ViettelPost đặt mục tiêu đưa tổng doanh thu đạt từ 1.015-1.084 tỷ đồng, tăng khoảng 15-23% so với 2012; lợi nhuận trước thuế đạt 29,1 tỷ đồng; nộp ngân sách nhà nước 66 tỷ đồng; năng suất lao động đạt 760 triệu đồng/người/năm; thu nhập bình quân được nâng lên mức 12,6 triệu đồng/người/tháng; và tỷ lệ chi trả cổ tức giữ ở mức 15%/năm.
Bên cạnh đó, Ban lãnh đạo ViettelPost cũng đã xác định rõ những nhiệm vụ trọng tâm cũng như các giải pháp sẽ phải tập trung triển khai năm 2013, trong đó một nhiệm vụ quan trọng là phải đổi mới cách làm. Cụ thể, thời gian tới, ViettelPost sẽ phối hợp với Viettel Telecom để phát triển thu phát bưu phẩm bưu kiện và thu cước tuyến huyện; tăng nhu cầu từ khách hàng cũ dựa trên nâng cao chất lượng dịch vụ (cung cấp giải pháp về lựa chọn dịch vụ phù hợp với nhu cầu, quản lý chất lượng thu phát và chi phí vận chuyển cho khách hàng); nâng cấp và điều chỉnh lại phần mềm quản lý, đưa phần mềm là công cụ hỗ trợ đắc lực trong phát triển sản phẩm, tối đa lợi ích của khách hàng; điều chỉnh quy chế khoán quản lý nhằm đưa quy chế khoán trở thành công cụ thúc đẩy hoạt động kinh doanh phát triển...
Cụ thể, năm 2012 ViettelPost đã đạt tổng doanh thu trên 880 tỷ đồng, tăng trưởng 47,6% so với năm 2011; lợi nhuận trước thuế ước đạt trên 25 tỷ đồng, tăng 3,6% so với năm 2011; lợi nhuận sau thuế trên vốn góp đạt 31,5%, đảm bảo chi trả cổ tức theo cam kết 15%/năm; nộp ngân sách Nhà nước gần 54 tỷ đồng, tăng 10% so với 2011.
Đáng chú ý, cùng với việc tiếp tục nâng cao năng suất lao động của đơn vị, đạt 675,4 triệu đồng/người/năm, tăng trên 44% so với năm 2011, trong năm qua, thu nhập bình quân của người lao động tại ViettelPost tiếp tục được cải thiện, đạt 11,72 triệu đồng/người/tháng, tăng gần 46% so với năm 2011 và gấp hơn 3 lần so với mức thu nhập bình quân năm 2007.
Theo chia sẻ của đại diện ViettelPost, một trong những nguyên nhân giúp ViettelPost đạt được những kết quả nêu trên là do đơn vị đã thực hiện điều hành kiên quyết, triệt để công tác SXKD: thực hiện điều hành theo ngày, theo chương trình, chi tiết công việc, trực tiếp điều hành từng cá thể đơn vị yếu hoặc đơn vị trọng điểm; thường xuyên đánh giá kết quả SXKD đạt được của từng đơn vị để kịp thời đưa ra các chính sách phù hợp cho từng giai đoạn để hỗ trợ cho đơn vị.
Cũng trong năm qua, thực hiện định hướng chiến lược “đầu tư phát triển mạng lưới trước, kinh doanh sau”, Ban lãnh đạo ViettelPost đã tiếp tục chỉ đạo mở rộng mạng lưới đến huyện nhằm tạo tiền đề cho chiến lược tăng cường đầu thu tuyến huyện vào năm 2013. Kết quả, tính đến hết 31/12/2012, ViettelPost đã mở rộng mạng lưới đến 92% số quận/huyện, 46% phường/xã trên phạm vi toàn quốc, góp phần tăng sự chủ động về chất lượng dịch vụ cung cấp tới khách hàng. Theo thống kê của ViettelPost, hiện nay sản lượng, doanh thu kết nối qua mạng bưu chính công cộng chỉ chiếm dưới 1,5% tổng nhu cầu của hệ thống khách hàng ViettelPost.
Đồng thời, cũng với mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ, phục vụ của đơn vị mình, năm 2012, được sự hỗ trợ từ Tập đoàn Viettel, ViettelPost đã hoàn thành việc đàm phán vay vốn với lãi suất ưu đãi để đầu tư nhà xưởng, ổn định vị trí “đứng chân” tại các trung tâm kinh tế lớn. Hiện trụ sở Bưu chính Viettel tại Đà Nẵng và trụ sở Trung tâm khai thác khu vực 3 của ViettelPost tại TP.HCM đã được đưa vào sử dụng.
Trong năm 2013, ViettelPost đặt mục tiêu đưa tổng doanh thu đạt từ 1.015-1.084 tỷ đồng, tăng khoảng 15-23% so với 2012; lợi nhuận trước thuế đạt 29,1 tỷ đồng; nộp ngân sách nhà nước 66 tỷ đồng; năng suất lao động đạt 760 triệu đồng/người/năm; thu nhập bình quân được nâng lên mức 12,6 triệu đồng/người/tháng; và tỷ lệ chi trả cổ tức giữ ở mức 15%/năm.
Bên cạnh đó, Ban lãnh đạo ViettelPost cũng đã xác định rõ những nhiệm vụ trọng tâm cũng như các giải pháp sẽ phải tập trung triển khai năm 2013, trong đó một nhiệm vụ quan trọng là phải đổi mới cách làm. Cụ thể, thời gian tới, ViettelPost sẽ phối hợp với Viettel Telecom để phát triển thu phát bưu phẩm bưu kiện và thu cước tuyến huyện; tăng nhu cầu từ khách hàng cũ dựa trên nâng cao chất lượng dịch vụ (cung cấp giải pháp về lựa chọn dịch vụ phù hợp với nhu cầu, quản lý chất lượng thu phát và chi phí vận chuyển cho khách hàng); nâng cấp và điều chỉnh lại phần mềm quản lý, đưa phần mềm là công cụ hỗ trợ đắc lực trong phát triển sản phẩm, tối đa lợi ích của khách hàng; điều chỉnh quy chế khoán quản lý nhằm đưa quy chế khoán trở thành công cụ thúc đẩy hoạt động kinh doanh phát triển...
Theo ViettelPost
Tin liên quan
Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 06/06/2025
06/06/2025 14:20
Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 19/05/2025
19/05/2025 14:18
Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 15/05/2025
15/05/2025 14:15
Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 14/05/2025
14/05/2025 09:07
Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 13/05/2025
13/05/2025 09:16
Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 12/05/2025
12/05/2025 09:28