Tổng hợp báo chí ngành Bưu chính ngày 25/06/2012

Tin trong nước
VietnamPost và Mobifone siết chặt mối liên kết

Bên cạnh đó, Bưu Điện các tỉnh, thành phố cũng sẽ là đầu mối giải quyết trực tiếp giải quyết thắc mắc, khiếu nại, chăm sóc khách hàng khi nhận được ý kiến của khách hàng liên quan đến các sản phẩm, dịch vụ của Mobifone tại địa phương.
Theo Tạp chí Bưu chính Viễn thông
Những con tem đắt giá nhất thế giới
Giá trị ước tính: 40.000 USD, tương đương 840 triệu đồng
Giá trị ước tính: 333.382 USD, tương đương hơn 7 tỷ đồng
Giá trị ước tính: 428.654 USD, tương đương hơn 9 tỷ đồng
Giá trị ước tính: 444.477 USD, tương đương hơn 9,3 tỷ đồng
Giá trị ước tính: 488.900 USD, tương đương khoảng 10,2 tỷ đồng
Giá trị ước tính: 1,67 triệu USD, tương đương hơn 35 tỷ đồng
Giá trị ước tính: 3 triệu USD, tương đương gần 63 tỷ đồng
Con tem “Penny Black” của Anh
Giá trị ước tính: 5 million, tương đương gần 105 tỷ đồng
Theo dự kiến, con tem Penny Black được phát hành vào ngày 6/5, nhưng ở một số thành phố, con tem được phát hành từ ngày 2/5. Chỉ có 2 con tem phát hành sớm trong số này còn đến ngày nay và được coi là kho báu thực sự. Cách đây vài năm, một doanh nhân đã chi 5 triệu USD để mua con tem này tại một nhà đấu giá ở Mỹ.
Giá trị ước tính: trên 3,14 triệu USD, tương đương gần 66 tỷ đồng
Bản duy nhất của con tem này được một cậu bé có tên Georg Wilhelm Baeckman phát hiện vào năm 1886 khi lục lọi gian phòng của ông nội. Năm 1990, con tem này gây xôn xao khi được bán với giá 977.500 Franc Thụy Sỹ, tương đương 1,07 triệu USD. Năm 1994 và 1996, con tem này được bán lần nữa với giá tương ứng là trên 1 triệu và 2,875 triệu Franc Thụy Sỹ. Đến tháng 5/2010, một người mua bí mật đã mua con tem này với mức giá cũng… bí mật. Nhân viên đấu giá David Feldman của buổi đấu giá này tiết lộ rằng “đây là con tem đắt hơn bất kỳ con tem bưu chính nào trên thế giới.
Theo Dân trí
Quảng Nam: Hiệu quả từ việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua hệ thống Bưu điện
Thực hiện công văn số 6977/VPCP-KTTH ngày 05/10/2011 của Văn phòng chính phủ, Công văn số 780/BHXH-BC ngày 07/03/2012 của Bảo hiểm xã hội Việt Nam(BHXH) về việc thí điểm tổ chức chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội qua hệ thống Bưu điện. Trong đó Bưu điện Quảng Nam (BĐQN) là 1 trong 11 tỉnh, thành trên cả nước được triển khai thực hiện trong năm 2012 và thời gian qua cách cách làm này đã nhận được sự đồng thuận và đáp ứng được yêu cầu của người thụ hưởng. Qua đó cho thấy đây là một cách làm mới nhưng rất đạt hiệu quả.
Tại buổi làm việc với chúng tôi, ông Trần Văn Địch, Giám đốc BĐQN cho biết: Sau khi được sự đồng ý của của Văn phòng Chính phủ về việc thí điểm tổ chức chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua hệ thống Bưu điện. Theo đó BHXH Việt Nam và Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam đã ký hợp đồng thí điểm việc chi trả các chế độ BHXH hàng tháng qua hệ thống bưu điện. Tại Quảng Nam số lượng chi trả chính sách BHXH chiếm khá đông, địa bàn tương đối rộng, địa hình phức tạp, nhiều huyện miền núi, vùng sâu, vùng xa, giao thông đi lại khó khăn. Cho nên, trong thời gian đầu triển khai đã gặp không ít trở ngại, khó khăn. Nhưng, xác định đây là nhiệm vụ chính trị nên chúng tôi đã và sẽ tìm các biện pháp khắc phục. Trước mắt, BĐQN sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt cho đội ngũ cán bộ, nhân viên hiểu rõ đây là một việc làm có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần thực hiện chủ trương, chính sách, bảo đảm ASXH. BĐQN sẽ phối hợp chặt chẽ với BHXH tỉnh, hỗ trợ lẫn nhau trong việc nâng cao tính chuyên nghiệp, đồng thời mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ cũng như kỹ năng giao tiếp, công tác chăm sóc khách hàng cho những người làm nhiệm vụ chi trả. Trong quá trình triển khai, BĐQN sẽ tranh thủ sự ủng hộ của các ban ngành, đoàn thể, đặc biệt với chính quyền cơ sở, vì đây là nơi quản lý, nắm rất rõ về các đối tượng; đồng thời tiếp tục hoàn thiện cơ sở vật chất để tạo điều kiện chi trả cho các đối tượng một cách thuận lợi nhất.
Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, để thực hiện việc chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng bằng tiền mặt cho người thụ hưởng theo danh sách của cơ quan BHXH, có được kết quả tốt ngay từ khi triển khai, bởi BĐQN đã cho mở các lớp tập huấn về chuyên môn cũng như văn hóa giao dịch cho cán bộ, nhân viên đảm nhận công tác chi trả, tiến hành chọn các bưu điện văn hóa xã làm nơi chi trả và quy định ngày chi trả cho từng xã, phường, thị trấn nhằm đảm bảo chi trả kịp thời, đúng số tiền theo chế độ, đã nhận được đồng thuận của người thụ hưởng.
Ông Trần Việt Hùng, Trưởng Phòng Kinh doanh, Bưu điện Quảng Nam khẳng định: "Tuy mới thực hiện trong thời gian ngắn, nhưng thực tế cho thấy, việc làm này đã bảo đảm sự thuận lợi và những tiện ích tốt nhất, đáp ứng yêu cầu của người thụ hưởng. BĐQN sẽ tiến hành chỉ trả ở 223 điểm giao dịch trên địa bàn của tỉnh. Có khoảng hơn 22.000 lượt đối tượng thụ hưởng chính sách về lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng qua hệ thống Bưu điện. Chỉ tính riêng trong hai đợt chi trả thí điểm trong tháng 5 và tháng 6/2012, BĐQN đã phối hợp với cơ quan BHXH chi trả cho gần 12.000 lượt đối tượng với số tiền mỗi tháng lên đến gần 30 tỷ đồng, từ những kết quả thống kê bước đầu như trên hứa hẹn đây sẽ là dịch vụ mang lại những tiện ích tốt nhất cho người thụ hưởng.”
Chúng tôi cũng đã đi về cơ sở để ghi nhận ý kiến của những người được thụ hưởng đánh giá về cách làm mới này. Tại xã Bình Minh, huyện Thăng Bình, bà Trần Thị Sáu cho biết: "Trước đây, lương hưu chúng tôi vẫn nhận đầy đủ, nhưng do không định rõ ngày nhận nên nhiều người đến không gặp cán bộ phụ trách, cán bộ xã làm nhiều việc nên có khi phải chờ đợi lâu, thậm chí tới lui nhiều lần mới nhận được. Nhưng từ khi BĐQN hợp tác với BHXH tỉnh tiến hành chi trả qua hệ thống bưu điện, thì ngay tại bưu điện văn hóa xã các khoản đã được chi trả đúng ngày, đúng giờ, rất là thuận lợi.” Còn tại thị trấn Đông Phú, huyện Quế Sơn, ông Trần Ngọc Dũng, cho biết: "Kể từ ngày lương hưu được chi trả qua hệ thống bưu điện, cán bộ hưu trí chúng tôi thấy thuận tiện hơn rất nhiều, nhân viên bưu điện rất tận tình, chi trả tiền chính xác, không bị nhầm lẫn, nhận lương hưu xong còn được đọc báo và tìm hiểu các dịch vụ khác của Bưu điện. Quả thật cách làm này rất hay”.
Nhiều cán bộ hưu trí còn cho chúng tôi biết: Cách làm này đã giúp họ nhận được lương nhanh chóng. Càng đáng trân trọng, đối với những người tuổi cao, sức khỏe kém, nhân viên bưu điện đưa tiền đến tận nhà cho họ một cách an toàn”.
Rõ ràng bước đầu triển khai cách làm này đã gặt hái được nhiều thành công, giúp cho người thụ hưởng dịch vụ bớt đi những nối chờ đợi nhọc nhằn. Bởi họ không chỉ được nhận lương, trợ cấp sớm và nhanh, mà còn có thể tiếp cận được các dịch vụ tại chỗ của ngành Bưu điện khi nhận tiền xong như đặt báo, gửi tiền tiết kiệm, chuyển tiền cho con cái… rất thuận tiện. Chính vì thế mà cách làm mới này đã nhanh chóng được cộng đồng những người thụ hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH rất đồng tình ủng hộ.
Tin vắn xã hội ngày 25/6
*Trong 4 ngày từ 25 đến 28-6-2012, tại TP Hồ Chí Minh, Bộ Thông tin và Truyền thông đăng cai tổ chức hội thảo khu vực lần thứ hai của Liên minh Bưu chính thế giới với chủ đề “Phát triển bền vững trong bưu chính”.
* Hai đầu sách du lịch “ăn khách” là “Bản đồ du lịch Việt Nam” và “Di sản thế giới ở Việt Nam” đang được Trung tâm Thông tin du lịch Việt Nam tái bản. “Bản đồ du lịch Việt Nam” (Vietnam Travel Atlas) được đón nhận rộng rãi trên thị trường trong và ngoài nước hơn 10 năm nay, cung cấp đầy đủ bản đồ du lịch, các trung tâm du lịch của Việt Nam kèm thông tin tiện ích khác. “Di sản thế giới ở Việt Nam” có nội dung thông tin phong phú về 16 di sản của Việt Nam đã được UNESCO vinh danh.
* Chiến dịch “Bạn có thể diệt khuẩn” do Bộ Y tế, Bệnh viện Từ Dũ và Công ty Green Cross Việt Nam vừa phát động sẽ bao gồm truyền thông rộng rãi trên các phương tiện thông tin và các hoạt động tương tác đến từng hộ gia đình với sự tham gia của các chuyên gia diệt khuẩn nhằm giúp người dân có thói quen phòng, chống vi khuẩn có tính khử trùng trên các bề mặt cứng như bàn ăn, bệ bếp, tay nắm cửa, bàn phím máy tính, chuột máy tính...
Tin từ các doanh nghiệp Bưu chính khác
Bưu chính Viettel tham gia Cổng dịch vụ giao nhận Shipchung.vn
Bưu chính Viettel trở thành một trong ba doanh nghiệp Bưu chính chuyển phát hoạt động thử nghiệm Cổng dịch vụ giao nhận vận chuyển hàng hóa cho các giao dịch TMĐT Shipchung.vn của Công ty CP giải pháp phần mềm Hòa Bình (PeaceSoft).
Đây là cổng giao nhận vận chuyển hàng hóa cho các giao dịch TMĐT đầu tiên hoạt động theo mô hình trung gian. Cụ thể, thông qua ShipChung.vn, các DN làm TMĐT có thể lựa chọn hãng chuyển phát phù hợp với nhu cầu vận chuyển hàng của đơn vị mình. ShipChung.vn cũng cho phép website bán hàng tích hợp vào giỏ hàng chức năng tính phí vận chuyển tự động dựa trên khối lượng món hàng, địa chỉ người nhận và các dịch vụ cộng thêm khác (nếu có). Ngoài ra, các khách hàng lẻ cũng có thể đặt yêu cầu vận chuyển từng món hàng tại ShipChung.vn mà không cần tích hợp. Bên cạnh đó, với việc tạo kết nối, liên thông giữa hệ thống thông tin của các đối tác vận chuyển với ShipChung.vn, trong quá trình vận chuyển hàng, người mua và người bán đều có thể theo dõi (tracking) hành trình của món hàng bất kỳ lúc nào khi tra cứu mã vận đơn tại ShipChung.vn.
Tham gia cùng Bưu chính Viettel còn có 2 Công ty: Công ty CP chuyển phát nhanh Tín Thành (TTC Express) và Công ty dịch vụ hàng không sân bay Nội bài (Nasco).
Với việc tham gia vào cổng giao nhận vận chuyển này, Bưu chính Viettel đang mở rộng loại hình kinh doanh nhằm đáp ứng tối ưu nhu cầu của khách hàng và nhằm đưa đến khách hàng những dịch vụ tốt nhất.
Tin quốc tế
Bưu chính Nga ký kết hợp đồng hỗ trợ với Chính phủ Bashkortostan
Ngành bưu chính Nga đã ký một thỏa thuận với chính phủ khu vực Bashkortostan trên quan hệ đối tác nhằm cải thiện các dịch vụ bưu chính trong nước cộng hòa Nga.
Thỏa thuận đã được ký kết bởi Phó Tổng Giám đốc trực thuộc ngành bưu chính Nga Igor Mandrykin và Thủ tướng Bashkortostan Azamat Ilimbetov, cam kết giúp phát triển những bưu cục không mang lại lợi nhuận ở khu vực giữa sông Volga và dãy núi Ural.
Đồng thời, ngành bưu chính cũng cam kết hỗ trợ hiện đại hóa mạng lưới bưu chính trong nước cộng hòa, thúc đẩy tiến trình tự động hóa các quy trình xử lý thư tín và đầu tư vào hệ thống công nghệ thông tin.
Theo thỏa thuận, ngành bưu chính Nga sẽ cung cấp thêm nhiều dịch vụ công cộng dưới hình thức điện tử thông qua cơ sở hạ tần của ngành bưu chính, cải thiện khả năng tiếp cận dịch vụ của khách hàng thông qua hệ thống bưu cục kết nối với Internet.
Về phần mình, Ilimbetov cho biết những hoạt động trong lĩnh vực công của ngành bưu chính Nga được đánh giá là một trong những lĩnh vực thành công nhất, và ngành bưu chính Nga chính là "xương sống" mà thông qua đó chính phủ có thể thực hiện các chính sách phát triển thông tin và kinh tế.
“Phối hợp với ngành bưu chính Nga sẽ giúp nâng cao chất lượng và khả năng tiếp cận các dịch vụ bưu chính cho các cư dân của Bashkortostan, "ông nói.
Ngoài ra, căn cứ theo thỏa thuận đã được ký kết với chính phủ Bashkortostan, ngành bưu chính Nga cũng sẽ mở cửa trở lại một bưu cục ở thủ đô của nước cộng hòa, Ufa, với một định hướng kinh doanh mới.
Có thể nói, hợp đồng hỗ trợ với Chính phủ Bashkortostan là một phần của chương trình cải tiến các chi nhánh bán lẻ tại 1.000 bưu cục của trên toàn nước Nga. Định hướng “kinh doanh mới” phân chia hệ thống bưu cục theo các khu vực khác nhau, cung cấp 4 cửa sổ truy cập bưu chính cùng với một khu vực bán lẻ và một khu vực truy cập Internet, cùng các ki-ốt điện tử.
Người phát ngôn của ngành bưu chính Nga cho biết, việc hiện đại hóa hệ thống bưu cục sẽ giúp tăng tính tương tác giữa ngành bưu chính và các khách hàng, đồng thời giúp quảng bá thương hiệu bưu chính, và dự kiến có thể cải thiện thu nhập từ 15-20%.
Escher thắng thầu cung cấp phần mềm bán lẻ cho ngành bưu chính Swazi
Tập đoàn phần mềm bán lẻ Escher Group đã thắng thầu hợp đồng cung cấp công nghệ tự động hóa bưu chính cho ngành bưu chính Swazi.
Người phát ngôn của Escher cho biết, căn cứ theo các điều khoản trong hợp đồng, công ty sẽ cung cấp hệ thống Riposte trên toàn lãnh thổ Swaziland.
Hệ thống này tập hợp các ứng dụng khác nhau trên các máy tính nối mạng để kết nối các bưu cục, quản lý dữ liệu và có thể hoạt động giao dịch như các dịch vụ thư tín và tài chính.
Có thể nói, hệ thống mới sẽ giúp ngành bưu chính Swazi cung cấp các sản phẩm và dịch vụ mới thông qua các bưu cục, đồng thời giúp giảm chi phí hoạt động của ngành.
Amon Dlamini, giám đốc quản lý trực thuộc ngành bưu chính Swazi cho biết công nghệ mới sẽ giúp ngành bưu chính phát triển và đa dạng hóa danh mục dịch vụ, đáp ứng các nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.
"Tôi tin tưởng rằng mối quan hệ mới với Escher Group sẽ giúp ngành bưu chính Swazi tiến thêm một bước mới trong lĩnh vực công nghệ," ông nói.
Liam Church, Giám đốc điều hành Escher, cho biết sự hợp tác với ngành bưu chính Swazi là một phát triển đáng kể cho công ty của ông ở Châu Phi. Ông nói: "Bưu chính Swazi là một tổ chức bưu chính tiến bộ và Escher đang tìm kiếm các cơ hội hợp tác chiến lược với những tổ chức như vậy."
Tập đoàn Escher trước đây đã từng cung cấp hệ thống phần mềm cho một chuỗi của các nhà khai thác bưu chính Châu Phi, bao gồm ngành bưu chính Angola, Botswana, Cape Verde, Mauritius, NamPost, bưu chính Nam Phi và ZimPost.
Escher cho biết chiến việc thắng thầu cung cấp hợp đồng với bưu chính Swazi đã củng cố thêm quyết định của công ty trong việc mở một văn phòng mới tại Châu Phi, bên ngoài khu vực Pretoria ở Nam Phi, nhằm phát triển kinh doanh trong khu vực.
Church nói: "Với việc thành lập một văn phòng khu vực ở miền nam Châu Phi đầu năm 2012, và phát triển kinh doanh với các khách hàng Châu Phi, hợp đồng mới này xác nhận rằng chúng tôi là một trong những đối thủ hàng đầu trong thị trường bưu chính Châu Phi".