Tổng hợp báo chí ngành Bưu chính ngày 25/07/2012

Tin trong nước

 

Thư gửi Roger Federer dành giải Nhất cuộc thi viết thư quốc tế UPU 2012

 

Nói chuyện về tinh thần Olympic thật dễ dàng đối với cậu bé người Hy Lạp Marios Chatzidimou, 14 tuổi. Lá thư của em gửi cho nhà vô địch môn quần vợt (tennis) Roger Federer đã chiếm trọn tình cảm của ban giám khảo quốc tế để nhận giải Nhất cuộc thi viết thư quốc tế dành cho thiếu nhi năm nay.
 

 

Marios Chatzidimou là một fan của Roger Federer

 

Chủ đề của cuộc thi viết thư quốc tế UPU 41 năm 2012 là “Hãy viết thư cho một vận động viên hoặc một nhân vật thể thao mà em ngưỡng mộ để nói Thế vận hội (Olympic Games) có ý nghĩa gì đối với mình”.

 

Trong bức thư được viết rõ ràng, Chatzidimou đã đặt vận động viên tennis là hạt giống số 1 thế giới vào Olympia cổ đại cùng với các vận động viên Diagoras of Rhodes và Polidamas và thực hiện đối thoại với Roger Federer.

 

“Sự tham gia, bước vào cuộc thi, đã là một kỳ tích lớn, không kể là có dành được cúp hay không. Một kỳ tích chống lại sự sợ hãi, mất an ninh và những khó khăn, của bản thân chống lại sự tự phù và ích kỷ của chính mình”. Đó là cách Chatzidimou để Federer mô tả về các giá trị Olympic cho em. Chatzidimou phê phán có những lúc đã thiếu vắng sự chơi đẹp (fair-play) và sử dụng ma thúy trong các cuộc thi đấu hiện đại: “Nhưng với em các Thế vận hội Olympic đầu tiên không phải vì vô địch, không có những lợi ích tài chính, khủng hoảng kinh tế cũng như sự thù hận. Các thế vận hội đó hoàn toàn là niềm vui được tham gia, chơi đẹp, tình hữu nghị, hòa bình, và em hy vọng những ý nghĩa này sẽ có trong Thế vận hội London năm nay”.

 

Ban giám khảo cuộc thi viết thư quốc tế năm nay đã đánh giá cao phong cách viết đơn giản và sáng tạo của Chatzidimou. “Bức thư được viết độc đáo, rất cá nhân và đầy tính sáng tạo có phong cách. Các giá trị Olympic hiện đại và lịch sử đã được trình bày rất ấn tượng”, Ban giám khảo cho biết.

 

Em Valentine Chimba, người Kenya, 15 tuổi, đã đoạt giải Nhì với bức thư gửi cho người đồng hương của em, vận động viên chạy David Rudisha, người nắm giữ kỷ lục thế giới chạy 800m. Em Aliona Kuchanskaya, Ukraine, 15 tuổi và Chelsea Gabriella Ellise Mangarro, 11 tuổi,  Trinidad và Tobago đã đồng đạt giải Ba với các bức thư gửi vận động viên trượt tuyết Elena Yurkovskaya, người Ukraine đã dành được nhiều huy chương tại Thế vận hội khuyết tật mùa Đông ở Torino, Italia và Hasely Crawford, người Trinidad đầu tiên đoạt được huy chương Vàng Olympic đầu tiên vào năm 1976.

 

Đã có hơn 1 triệu em học sinh từ 55 quốc gia tham dự cuộc thi viết thư quốc tế Liên minh Bưu chính thế giới (UPU) lần thứ 41, trong đó có Việt Nam.

 

UPU cũng đã cho biết chủ đề cuộc thi viết thư quốc tế 2013 là em hãy viết thư cho một ai đó để nói với họ tại sao nước lại quý giá. Chủ đề này được phát động nhân dịp Thập kỷ quốc tế hành động “Nước cho cuộc sống” 2005 - 2015.


Theo ICTPress

 

 

Tháng thứ hai liên tiếp, CPI cả nước giảm phát


 
Kinh tế cả nước tiếp tục có mức giảm phát tháng thứ hai liên tiếp

Theo công bố hôm nay (24.7) của Tổng cục Thống kê, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) cả nước tháng 7.2012 tiếp tục giảm phát với mức âm 0,29%.

Đây là tháng thứ hai liên tiếp trong năm 2012, chỉ số CPI có mức giảm phát. Tháng 6.2012, CPI cả nước giảm 0,26%.

Với mức giảm này, CPI của 7 tháng đầu năm 2012 chỉ tăng 2,22% và tăng 11,2% so với bình quân cùng kỳ năm 2011.

Tháng 7.2012, cả hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM cũng tiếp tục giảm phát lần lượt ở mức 0,29% và 0,57%.

Trong rổ hàng hóa tính CPI, có ba nhóm hàng hóa, dịch vụ có mức giảm khá mạnh. Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống giảm tổng cộng 0,47% với các mức giảm tương ứng của lương thực là 1,49%, thực phẩm là 0,45%.

Nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng, bưu chính viễn thông và giao thông cũng giảm trong tháng 7.2012. Nhà ở và vật liệu xây dựng giảm 0,93%; bưu chính viễn thông giảm 0,08%; nhóm giao thông giảm mạnh nhất với mức 2,71%.

Nhóm hàng tăng mạnh nhất là thuốc và dịch vụ y tế với mức tăng 3,36%.

Tháng 7 cũng tiếp tục ghi nhận chỉ số giá vàng tiếp tục giảm 0,31% so với tháng 6. Trong khi đó, chỉ số giá USD tháng 7 giảm 0,05%.

Theo Thanh niên




Bưu Điện tỉnh Lai Châu đẩy mạnh công tác bán hàng


Chiều 11/07/2012, Bưu Điện tỉnh Lai Châu tổ chức tổng kết đợt ra quân: “ Bán hàng giỏi” Trong đoàn viên công đoàn và đoàn thanh niên từ ngày 25/6 - 30/6/2012. Đây là đợt ra quân thực hiện nội dung phát động thi đua tại văn bản số 221b/PĐTĐ ngày 27/4/2012 của Giám đốc và Công đoàn Bưu Điện tỉnh về việc vận động cán bộ đoàn viên ra sức thi đua thiết thực lập thành tích chào mừng Đại hội Công đoàn Bưu Điện tỉnh Lai Châu lần thứ III.

Đợt ra quân lần này đã tạo nên một khí thế thi đua sôi động, tổng động viên toàn lực các đoàn viên công đoàn và đoàn thanh niên từ khối quản lý đến các đơn vị cơ sở  để triển khai các dịch vụ mới, (tiếp thị, tư vấn về các sản phẩm dịch vụ tài chính bưu chính), góp phần tăng doanh thu, đồng thời tác động tích cực đến  mỗi cán bộ CNV trong nhận thức và hành động, trong đó nhận thức về nghệ thuật kinh doanh và ý thức trách nhiệm của cá nhân với đơn vị ; từ đó biến thành hành động trong mọi hoạt động SXKD.

Trong thời gian 5 ngày ra quân, Bưu Điện tỉnh Lai Châu bán được hàng trăm hợp đồng Bảo hiểm Prevoir sản phẩm Bảo hiểm Bình An Phát lộc, với doanh số: 372.300.000đ.

Tại hội nghị, Giám đốc và Chủ tịch Công đoàn đã biểu dương khen thưởng 04 tập thể, 12 cá nhân bán hàng giỏi và 01 tập thể tiêu biểu trong việc huy động tiết kiệm Bưu Điện.

Phát huy kết quả đạt được, 6 tháng cuối năm 2012 Bưu Điện tỉnh Lai Châu tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua thiết thực lập thành chào mừng Cách mạng tháng 8 và Quốc khánh 2/9, Kỷ niệm 67 năm thành lập ngành Bưu Điện .Đặc biệt là 65 năm thành lập Công đoàn Bưu Điện Việt Nam.


Theo Công đoàn Bưu điện Việt Nam



VNPT Kon Tum và Bưu điện tỉnh Kon Tum tặng quà cho các gia đình chính sách nhân kỷ niệm 65 năm ngày thương binh Liệt sỹ


Phát huy đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây”; Thực hiện chính sách của Đảng và Nhà nước đối với thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công  với cách mạng, góp phần ổn định chính trị xã hội và nâng cao về đời sống vật chất và tinh thần của đối tượng hưởng chính sách ưu đãi.

Nhân kỷ niệm 65 năm ngày Thương binh, Liệt sĩ ( 27/7/1947-27/7/2012), VNPT Kon Tum và Bưu điện tỉnh Kon Tum đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho 42 hộ gia đình chính sách thuộc xã Văn Xuôi, huyện Tu Mơ Rông, được 2 đơn vị nhận kết nghĩa giúp đỡ theo nghị quyết 04 của Tỉnh ủy Kon Tum với tổng giá trị 8,4 triệu đồng.
Cũng nhân dịp này, VNPT Kon Tum đã thăm hỏi tặng quà Mẹ Việt Nam Anh Hùng, tổ chức thăm hỏi và tặng quà cho 01 CBCNV là  thương binh và 02 gia đình con bị ảnh hưởng chất độc da cam.


Theo Công đoàn Bưu điện Việt Nam



Tin quốc tế

 

Thư giao dịch vẫn có tương lai

 

 

 

Người tiêu dùng vẫn đánh giá cao thư giao dịch truyền thống và

cho rằng nó sẽ giúp họ quản lý cuộc sống tốt hơn. 

 

Trong những tháng gần đây, một số nghiên cứu đã dự đoán rằng số lượng thư giao dịch đang có tốc độ giảm ngày càng nhanh. Tuy nhiên, xu hướng thực tế của nó là gì và liệu thư giao dịch có còn hy vọng phát triển?

Hiện trạng phát triển thư giao dịch ở Mỹ, châu Âu

Bưu chính Mỹ (USPS) là một trong những công ty bưu chính thu thập được đầy đủ thông tin ở một mức độ rất chi tiết để có thể phân tích tình trạng phát triển của thư giao dịch. Kể từ con số đỉnh điểm 98 tỷ thư trong năm 2006, khối lượng thư hạng nhất First Class C & T (Trao đổi và giao dịch) đã giảm 25%, xuống còn 74 tỷ vào năm 2011. Việc suy giảm về khối lượng thư hạng nhất này trong vòng 5 năm qua đã có tác động lớn đến lợi nhuận và tính thanh khoản của USPS.
Kinh doanh thư giao dịch hộ gia đình, chẳng hạn như hóa đơn và bản kê, vẫn tương đối ổn định, chỉ giảm nhẹ trong những năm gần đây. Nguyên nhân là vì cuộc khủng hoảng tài chính và khủng hoảng tín dụng tiếp sau đó đã dẫn đến việc hợp nhất và đóng tài khoản của người dùng; do đó gây ra việc giảm số lượng trung bình các hóa đơn và bản kê được nhận và gửi tới những hộ gia đình.
Trong khi đó, ở các nước liên minh châu Âu, tình hình phức tạp hơn với một thị trường bưu chính tự do hóa và một môi trường thanh toán, nơi người tiêu dùng ủy thác cho các tổ chức tài chính xử lý tất cả những khoản thanh toán thường xuyên trực tiếp từ tài khoản ngân hàng của họ. Trong thực tế, ở một số nước, đặc biệt là ở Bắc Âu và Scandinavia, các công ty tài chính thậm chí còn cản trở hay phạt những khách hàng muốn thực hiện các giao dịch trực tiếp tại chi nhánh hoặc thông qua hóa đơn và bản kê bằng giấy.
Ngoài ra, người tiêu dùng ở châu Âu và châu Á - Thái Bình Dương áp dụng hệ thống thanh toán di động và bản kê bằng tin nhắn SMS/MMS và các thanh toán giao dịch nhanh hơn so với người tiêu dùng Bắc Mỹ. Những động lực thị trường này đã cản trở sự phát triển của thư giao dịch ở một mức độ lớn hơn và dẫn đến việc giảm khối lượng nhanh hơn so với USPS.
Thư giao dịch có tăng trưởng trở lại?
Với sự phát triển trong việc sử dụng hóa đơn và bản kê điện tử cùng hiện trạng khó khăn như vậy, ngày càng có nhiều dự báo rằng khách hàng sẽ bỏ qua hoàn toàn các hóa đơn và bản kê giấy. Song bằng chứng sau đây đã “thách thức” những dự đoán này.
Ví dụ, một cuộc khảo sát gần đây đã xác định rằng mặc dù có tới trên 75% người tiêu dùng có thể xem tài khoản ngân hàng của họ trên mạng (trực tuyến) nhưng vẫn có tới hơn 85% khách hàng lựa chọn tiếp tục nhận các bản kê và hóa đơn qua thư giấy. Người tiêu dùng đánh giá cao thư giao dịch truyền thống và cho rằng nó sẽ giúp họ quản lý cuộc sống tốt hơn.
Những yếu tố lớn nhất giúp “bảo vệ” thư chuyển các hóa đơn và bản kê giấy và chế ngự sự "xâm lấn" hoàn toàn của thư điện tử chính là tính an ninh, bảo mật, chắc chắn, không bị ảnh hưởng bởi công nghệ, nhu cầu lưu trữ hóa đơn bằng giấy của người tiêu dùng vẫn còn cao.
Do đó, ngành bưu chính có thể phát triển các chiến lược ngăn chặn sự suy giảm gần đây của thư giao dịch. Trong một thế giới nơi mà sự chú ý của người tiêu dùng trở nên khó nắm bắt hơn bao giờ hết thì thư giao dịch có thể trở thành một phương pháp cần thiết để mang các giá trị của một thương hiệu trực tiếp tới những hộ gia đình.
Mặc dù không ai chắc chắn được những điều kiện thị trường sẽ phát triển như thế nào trong tương lai nhưng các nhà hoạt động bưu chính sẽ không thể tiếp tục tăng giá thư giao dịch và hy vọng về một tương lai khác so với tương lai mà họ đã dự định. Hiển nhiên, thư C & T đang ở trong tình thế giống như các sản phẩm bưu chính cạnh tranh khác, khi mà những hành động về giá cả và chiết khấu, giới thiệu các sản phẩm dịch vụ mới và các chiến thuật quảng cáo, tiếp thị khác có thể dẫn đến sự tăng trưởng bền vững.
Thư giao dịch thư cũng rất quan trọng đối với “sức khỏe” của bất kỳ công ty bưu chính nào hiện phải đối mặt với những thách thức nghiêm trọng và các mối đe dọa đang đến gần.


Theo Bưu điện Việt Nam



Itella hợp tác với Google cung cấp nền tảng số cho doanh nghiệp

 

Dịch vụ Itella Verkosto cho phép các công ty nhỏ quản lý hoạt động hàng ngày thông qua một nền tảng kỹ thuật số.
Công ty bưu chính Phần Lan (Itella Mail) đã ký hợp đồng với nhà cung cấp dịch vụ Google Apps (GApps) của Google tại Phần Lan. Theo đó, nhà khai thác bưu chính của Phần Lan sẽ cung cấp dịch vụ web cho các doanh nghiệp nhỏ.
Công ty này đã phát triển dịch vụ có tên gọi Itella Verkosto, hứa hẹn cho phép các công ty nhỏ quản lý hoạt động hàng ngày thông qua một nền tảng kỹ thuật số. Các doanh nghiệp có thể quản lý các hoạt động như thanh toán, gửi và nhận tài liệu, lưu trữ tài liệu và liên lạc với khách hàng. Theo kế hoạch, dịch vụ Itella Verkosto sẽ được cung cấp cho khách hàng trong năm 2013. Ông Pasi Ketonen, Giám đốc kinh doanh của Itella Verkosto cho biết, mối hợp tác với GApps cho phép Itella đi sâu vào các hoạt động kinh doanh mà họ vốn có nhiều khả năng, đồng thời đáp ứng các nhu cầu của khách hàng.
 
Theo Bưu điện Việt Nam




GLS Germany tăng giá chuyển phát do phí đường bộ

 

Nhà cung cấp dịch vụ bưu kiện GLS Germany tại Đức cho biết từ tháng 08/2012, họ sẽ tăng giá chuyển phát thêm 1 cent mỗi bưu kiện để bù đắp cho phí đường bộ.
Từ ngày 01/08/2012, khoảng 1.000 km đường liên bang của Đức sẽ bắt đầu thu lệ phí cầu đường. Có 80 đoạn đường cao tốc mới được áp dụng thu phí cầu đường, thêm vào 13.000 km đường cao tốc mà chính phủ Đức đã áp dụng thu phí với các loại xe tải có tải trọng trên 12 tấn. Tổng Giám đốc Rico Back của GLS Group nói: “Các khoản phí này được cung cấp chủ yếu bởi các công ty thuộc ngành công nghiệp vận tải. Đối với GLS Germany, các khoản phí bổ sung sẽ tăng thêm gánh nặng đáng kể”.
GLS Germany đang vận chuyển khoảng 375 triệu bưu kiện mỗi năm cho mạng lưới bao phủ 42 nước châu Âu, từ 660 kho và 37 trạm trung chuyển.

Theo Bưu điện Việt Nam


Royal Mail lập bản đồ tọa độ cho địa chỉ chuyển phát

 

Những người đưa thư tại Anh đang tham gia dự án lập bản đồ ghi lại tọa độ chính xác của địa chỉ các doanh nghiệp và khách hàng cá nhân.
Thứ hai tuần trước (16/7), Royal Mail tuyên bố bắt đầu một dự án tại East Anglia, trong đó những người đưa thư sẽ sử dụng một thiết bị thu vệ tinh đặc biệt để ghi lại kinh độ, vĩ độ GPS và độ cao so với mặt biển của mọi địa chỉ trong khu vực.
Nhà khai thác bưu chính này cho biết, nếu cuộc thử nghiệm diễn ra tốt đẹp, họ sẽ mở rộng dự án ra toàn nước Anh vào cuối năm nay. Sau đó, Royal Mail sẽ xây dựng cơ sở dữ liệu địa điểm để các cá nhân và doanh nghiệp có thể sử dụng dữ liệu này ngoài hệ thống mã bưu chính hiện tại, ví dụ như sử dụng cho các ứng dụng smartphone và các hệ thống định vị vệ tinh dành cho lái xe. Ngoài ra, theo Royal Mail, dự án có tên “Pinpoint” sẽ cải thiện mức độ chính xác của thông tin phục vụ các dịch vụ khẩn cấp. Trong lúc khối lượng thư tay giảm, dự án này có thể tạo thành một “dịch vụ đáng tin cậy”, cung cấp nguồn doanh thu mới cho Royal Mail.
Ông Keith Jones, Giám đốc chiến lược dữ liệu của Royal Mail, người đứng đầu dự án này cho hay, nhiều hoạt động hàng ngày của Royal Mail đang sử dụng dữ liệu dựa trên vị trí của một địa chỉ. “Việc lập bản đồ tọa độ chính xác của những địa chỉ khắp nước Anh giúp cải thiện độ chính xác của những thông tin này. Royal Mail có truyền thống cung cấp thông tin dựa trên vị trí cho các nhà cung cấp dịch vụ khẩn cấp, các cơ quan Chính phủ, chính quyền địa phương và hàng chục ngàn doanh nghiệp”, ông nói.
Royal Mail cho biết, họ đang thông báo tới mọi địa chỉ tại East Anglia về sáng kiến này, trong khi những người đưa thư sẽ phát giấy giới thiệu về dự án cho các khách hàng quan tâm. Một trang web chuyên dụng cũng cung cấp chi tiết về chương trình. Đội ngũ nhân viên đưa thư sẽ được đào tạo thêm để tham gia dự án. Trong quá trình triển khai, sẽ không có bất kỳ thông tin cá nhân, thông tin bí mật, thông tin dạng hình ảnh hay video bị ghi lại, cũng như không có thông tin chi tiết về người dân sống tại địa chỉ đó.

Theo Bưu điện Việt Nam