Tổng hợp báo chí ngành Bưu chính ngày 25/10/2013

Tin trong nước

Đổi mới chính sách tín dụng cho nông nghiệp, nông thôn

Đối mặt với nhiều rủi ro và thách thức về tình trạng biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh và những đòi hỏi khắt khe của thị trường..., nông nghiệp nước ta luôn cần một nguồn vốn lớn để có thể ứng phó, khắc phục hiệu quả. Song, do hạn mức tín dụng lĩnh vực nông nghiệp thấp, việc tiếp cận vốn ngân hàng với thủ tục rườm rà, đã tạo "đất" cho tín dụng "đen" tồn tại. Trước thực trạng đó, Ngân hàng Nhà nước, Báo Nhân Dânphối hợp UBND tỉnh Kiên Giang và Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt đã tổ chức Hội thảo "Giải pháp cho vay nông nghiệp, nông thôn có bảo hiểm lãi suất tại đồng bằng sông Cửu Long" nhằm tìm ra những giải pháp khả thi hỗ trợ cho sự phát triển nông nghiệp, nông thôn theo hướng bền vững.

Nhiều vướng mắc

Cùng với sự phát triển của đất nước, vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đã, đang phát huy thế mạnh, trở thành vùng kinh tế trọng điểm (bình quân đóng góp gần 20% GDP của đất nước) là khu vực dẫn đầu cả nước về nông nghiệp, chiếm 54% sản lượng lúa của quốc gia; sản lượng thủy sản chiếm 57%... không chỉ góp phần bảo đảm an ninh quốc gia mà còn thúc đẩy kinh tế vùng phát triển.

Phát biểu đề dẫn hội thảo, đồng chí Thuận Hữu, Ủy viên T.Ư Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dânnhấn mạnh, với vị trí, vai trò, tiềm năng quan trọng, nhu cầu vốn tín dụng của vùng ĐBSCL rất lớn. Nhất là thời gian qua, nguồn vốn này đã tập trung vào các lĩnh vực thế mạnh của vùng, góp phần thúc đẩy hoạt động sản xuất và xuất khẩu lúa gạo, thủy sản..., từng bước xây dựng và phát triển nông nghiệp, nông thôn (NNNT) ĐBSCL theo hướng CNH, HĐH. Song, thực tế vẫn còn nhiều hộ nông dân chưa tiếp cận tín dụng từ hệ thống ngân hàng. Tình trạng cho vay nặng lãi, tín dụng "đen" diễn ra khá phổ biến tại một số địa phương, để lại những hậu quả cho xã hội và người dân.

Đồng tình với đánh giá này, ông Trần Thành Nghiệp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng đưa ra dẫn chứng: Hai vụ nuôi tôm vừa qua tại Sóc Trăng đều mất mùa, nông dân không còn tài sản thế chấp. Vụ tôm năm nay người nuôi khó tiếp cận bảo hiểm con tôm. Trong khi chương trình thí điểm bảo hiểm nông nghiệp đang bị tắc, người mua bảo hiểm gặp rủi ro lại không được đền bù, còn doanh nghiệp lo ngại chính sách bị lợi dụng... Nếu có một sản phẩm như bảo hiểm lãi suất có lợi cho bên đi vay, đồng thời bên cho vay yên tâm khơi thông nguồn vốn cho NNNT nhiều hơn thì bảo hiểm lãi suất sẽ đi được vào lòng dân.

Theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), doanh số cho vay đối với lĩnh vực NNNT tại khu vực ĐBSCL trong tám tháng đầu năm 2013 đạt 112.913 tỷ đồng, doanh số thu nợ đạt 102.703 tỷ đồng. Đến 31-8, dư nợ cho vay NNNT tại khu vực ĐBSCL đạt 120.507 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 17,37%/tổng dư nợ cho vay NNNT toàn quốc và chiếm gần 40% tổng dư nợ tại các tổ chức tín dụng (TCTD) trong vùng. Như vậy, nhu cầu vốn tín dụng cho các địa phương trong khu vực là khá lớn, trong khi đó huy động tại chỗ chỉ đáp ứng được 77% nhu cầu vốn đầu tư cho vay trên địa bàn...

Nhân rộng sáng kiến bảo hiểm lãi suất

Đề cập tới thực trạng tiếp cận nguồn vốn ở ĐBSCL, Vụ trưởng tín dụng NHNN Nguyễn Viết Mạnh nhìn nhận, hiện nay còn nhiều rủi ro, khó khăn khi được mùa mất giá, được giá mất mùa; quy hoạch nuôi trồng thủy hải sản tràn lan, doanh nghiệp cạnh tranh không lành mạnh. Chi phí đầu vào tăng cao, sản xuất, kinh doanh thiếu sự quy hoạch đồng bộ, tình trạng sản xuất tự phát, nhỏ lẻ là những lý do làm giảm khả năng cạnh tranh của các sản phẩm có thế mạnh trong khu vực... Đây là những rào cản khiến vốn tín dụng ngân hàng, các doanh nghiệp chưa đến với nông dân.

Về vấn đề này, các chuyên gia đã chỉ ra nguyên nhân chủ yếu là do thiếu và yếu trong chính sách tín dụng vi mô cho bảo hiểm cũng như chính sách vĩ mô bao trùm. Trong khi đó, thực tế sản xuất nông nghiệp Việt Nam vẫn chưa có một thị trường tiêu thụ nông sản đủ sức thu hút doanh nghiệp bảo hiểm. Hơn nữa NHNN rất hạn chế trong thị trường tài chính vi mô này. Cho nên cách làm thí điểm bảo hiểm nông nghiệp vừa qua chưa đáp ứng nhu cầu.

Trong bối cảnh đó, Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) đưa ra sáng kiến cho vay NNNT có bảo hiểm lãi suất tại ĐBSCL. Ngay tại hội thảo, LienVietPostBank đã cùng Tổng công ty CP Bảo hiểm Bưu điện và Hội Cựu chiến binh các tỉnh ĐBSCL ký thỏa thuận hợp tác triển khai Đề án 5.000 tỷ đồng cho vay ưu đãi NNNT có bảo hiểm từ thiện lãi suất trong giai đoạn 2013-2015.

Trao đổi bên lề hội thảo, TS Lê Thẩm Dương, Đại học Ngân hàng TP Hồ Chí Minh đánh giá cơ chế bảo hiểm lãi suất của LienVietPostBank mới chỉ là sự hé mở và chưa bao trùm được giá trị lớn nhất là toàn bộ khoản vay, trong đó gồm cả phần gốc. Đây là chính sách còn khá mới và bước đầu mang tính thăm dò.

Cùng chung quan điểm, Phó Viện trưởng Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) Võ Trí Thành phân vân: "Mới chỉ một ngân hàng triển khai bảo hiểm, hỗ trợ như vậy thì có thể kéo dài được lâu dài hay không?". Tuy nhiên, các chuyên gia này đánh giá cao vì đây là lần đầu tiên tại Việt Nam, một NHTM đứng ra triển khai, có ý nghĩa như một chính sách mồi, tạo một chỗ dựa và kích thích người dân vay vốn, ngân hàng cũng có thêm điều kiện để đẩy mạnh cho vay.

Từ chính sách đến tầm nhìn

Nhìn nhận thẳng vào chiến lược phát triển NNNT, TS Nguyễn Đức Hưởng, Phó Chủ tịch HĐQT LienVietPostBank khẳng định: Chúng ta phải có tầm nhìn, chính sách và các biện pháp đột phá khác để khu vực NNNT thật sự phát triển bứt phá, nếu không cái vòng đói nghèo, lạc hậu sẽ tiếp tục luẩn quẩn. Cũng theo ông Hưởng, Nhà nước cần mở các nút thắt, tăng cường hơn việc thu hút nhà đầu tư trong nước và nước ngoài vào khu vực NNNT, mang theo công nghệ mới, cách thức làm mới... Đồng thời, Nhà nước có thể thực hiện chính sách cho thuê đất 100 năm, (khi đó cả nhà nông lẫn nhà đầu tư sẽ an tâm sản xuất, kinh doanh hơn). Bởi chính sách hạn điền vẫn có những điểm chưa phù hợp.

Chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh đồng tình với việc phải tích tụ ruộng đất, dồn điền đổi thửa để có những cánh đồng mẫu lớn, làm bàn đạp tiến lên sản xuất lớn giúp giảm chi phí, hạn chế rủi ro trong sản xuất cho nông dân, đồng thời giảm chi phí và thuận tiện các tổ chức tín dụng cho vay NNNT. Song ông chỉ ra rằng, chúng ta mới chỉ quan tâm đến cho vay sản xuất, mà bỏ qua cho vay tiêu dùng đối với hộ nông dân, đẩy người nông dân khi cần tiền tiêu dùng phải đi vay tín dụng "đen", với lãi suất có nơi lên đến hơn 72%/năm và dễ lâm vào cảnh mất nhà, đất, mất cơ nghiệp. Chính vì vậy, Nhà nước và ngân hàng cần nghiên cứu cho vay tiêu dùng đối với hộ nông dân để ổn định cuộc sống, từ đó ổn định sản xuất.

Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình nhấn mạnh: Qua cuộc hội thảo này, các đại biểu đã góp thêm ý kiến với Đảng và Nhà nước để có những cơ chế mới nhằm tổ chức sản xuất ở vùng ĐBSCL thành vùng sản xuất hàng hóa lớn. Với định hướng này, có thể đa dạng các định chế nông nghiệp như trang trại, công ty cổ phần nông nghiệp, HTX kiểu mới... để phát huy lợi thế về quy mô, xây dựng những chuỗi giá trị sản xuất khép kín. Cùng với đó, chính sách tín dụng phục vụ NNNT cần đổi mới một cách phù hợp.

Theo Nhân dân





Chống buôn lậu qua đường hàng không ở TP Hồ Chí Minh

 

 

 
Hoạt động nghiệp vụ tại Chi cục Hải quan Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. Ảnh Báo Hải quan

Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất ở TP Hồ Chí Minh là cửa khẩu cảng hàng không quốc tế lớn nhất cả nước. Ðây là nơi có lưu lượng hành khách, hành lý xuất nhập cảnh (XNC), hàng hóa xuất nhập khẩu (XNK) rất lớn. Bình quân mỗi ngày có khoảng 160 chuyến bay với khoảng 21.530 lượt hành khách. Hàng hóa XNK đa dạng, phức tạp. Lượng tờ khai XNK hơn 1.200 tờ/ngày, kim ngạch XNK đạt tới 34 triệu USD/ngày. Bởi vậy đây là một điểm nóng trong công tác đấu tranh chống buôn lậu và gian lận thương mại cũng như công tác giữ gìn an ninh chính trị, an ninh kinh tế và xã hội.

Nhiều vụ buôn lậu ma túy lớn, sừng tê giác, ngoại tệ, ngà voi và vũ khí quân dụng... được Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất và Chi cục Hải quan chuyển phát nhanh phát hiện, bắt giữ. Gần đây nhất, ngày 6-10, Chi cục Hải quan chuyển phát nhanh đã kiểm tra, phát hiện trong bốn gói bưu kiện phi mậu dịch gửi từ Mỹ về Việt Nam có bảy khẩu súng ngắn các loại và nhiều băng đạn. Những ngày cuối tháng 9 vừa qua, có mặt tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, chúng tôi đã chứng kiến sự hối hả của cán bộ, công chức hải quan ở đây phục vụ hành khách làm thủ tục XNC. Nhiệm vụ của họ là làm sao vừa tạo thuận lợi nhất cho hành khách XNC hài lòng khi đến và rời Việt Nam, vừa phải góp phần bảo đảm an ninh quốc gia. Trong khi đó, đối tượng phục vụ rất đa dạng, nhiều thành phần, nhiều quốc gia với các ngôn ngữ, tín ngưỡng, văn hóa khác nhau. Hàng hóa XNK lại rất đa dạng về chủng loại, phức tạp về tính chất mặt hàng với nhiều nguồn gốc xuất xứ. Bởi vậy, Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Tân Sơn Nhất luôn tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động XNK, XNC, nhưng vẫn luôn xác định một trong những nhiệm vụ trọng tâm là công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, ngăn chặn văn hóa phẩm đồi trụy, phản động chống phá chính quyền, gây mất trật tự an ninh - xã hội và vận chuyển các chất ma túy thẩm lậu vào nước ta. Khi trao đổi ý kiến với chúng tôi về tính chất quyết liệt của cuộc đấu tranh chống buôn lậu qua đường hàng không, một đồng chí cán bộ Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết, thủ đoạn của đối tượng buôn lậu, gian lận thương mại, đối tượng phản động chống đối chính quyền ngày càng tinh vi, táo bạo nhằm trốn tránh sự kiểm tra, kiểm soát. Chúng sử dụng va-li hai đáy, giấu hàng lậu ở chỗ kín trên cơ thể, để lẫn lộn và ngụy trang bằng hàng hóa khác. Khi bị phát hiện, các đối tượng buôn lậu đã nghĩ ra nhiều biện pháp đối phó, thậm chí còn vu khống, gửi đơn thư khắp nơi, kể cả đến lãnh đạo các cơ quan ở T.Ư để tố cáo sai sự thật hòng lung lạc ý chí của những người làm nhiệm vụ, gây khó khăn cho cơ quan hải quan. Thí dụ, có vụ đối tượng vận chuyển trái phép vũ khí bị phát hiện, bắt giữ đã gọi điện khắp nơi nhờ can thiệp hoặc vụ việc của đối tượng Ðại Ngọc Liên xuất cảnh không khai báo 13.700 USD đã làm đơn thư khiếu nại, tố cáo sai sự thật gửi các cơ quan báo chí và các cấp lãnh đạo từ T.Ư đến địa phương mặc dù hành vi vi phạm pháp luật đã rõ và được xử lý đúng quy định của pháp luật. Với tinh thần trách nhiệm và bản lĩnh vững vàng, cán bộ, công chức của đơn vị đã vượt qua nhiều thử thách để đưa những đối tượng buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, dù ngoan cố, xảo quyệt mấy, cũng phải nhận tội trước pháp luật Việt Nam.

Xác định được những khó khăn, phức tạp của địa bàn quản lý, trong những năm gần đây, lực lượng hải quan TP Hồ Chí Minh luôn quán triệt đến toàn thể cán bộ, công chức của đơn vị tinh thần cảnh giác cao độ, kiên quyết đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, không để hình thành các đường dây buôn lậu có tổ chức tại địa bàn. Lựa chọn những cán bộ, công chức có năng lực, có tinh thần trách nhiệm và bản lĩnh vững vàng, đồng thời trang bị một số thiết bị hiện đại để đấu tranh có hiệu quả. Cùng với đó, đã xây dựng được mối quan hệ phối hợp tốt với các cơ quan chức năng hoạt động trên địa bàn như: Công an, quản lý thị trường và các đơn vị chức năng khác; xác định rõ những mặt hàng, đối tượng, tuyến bay trọng điểm, có nguy cơ cao để xây dựng kế hoạch tập trung đấu tranh và từng bước áp dụng kỹ thuật quản lý rủi ro trong công tác. Kết quả, trong thời gian qua, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đã phát hiện, bắt giữ 6.165 vụ vi phạm, trị giá hàng vi phạm lên tới hơn 600 tỷ đồng. Chi cục Hải quan chuyển phát nhanh bình quân mỗi tháng phát hiện khoảng từ 180 đến 200 vụ vi phạm pháp luật.

Tuy nhiên, để công tác đấu tranh chống buôn lậu và gian lận thương mại qua đường hàng không ở đây đạt hiệu quả ngày càng cao hơn, cần trang bị cho lực lượng hải quan những phương tiện, thiết bị kỹ thuật hiện đại để vô hiệu hóa thủ đoạn cất giấu tinh vi của các đối tượng buôn lậu và gian lận thương mại; đồng thời cần có quy định riêng về hình thức xử phạt giản đơn đối với loại hình chuyển phát nhanh, bưu điện để giảm bớt thủ tục hành chính trong xử lý vi phạm.
 
Theo Nhân dân





LienVietPostBank: Thêm chi nhánh phục vụ NNNT
 
Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) cho biết, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước vừa có văn bản cho phép LienVietPostBank được mở thêm 5 chi nhánh tại 5 tỉnh, thành phố.

Theo văn bản, LienVietPostBank được chấp thuận mở các chi nhánh tại 5 tỉnh là: Phú Thọ, Lào Cai, Quảng Bình, Vĩnh Phúc và Nam Định. Những chi nhánh này được mở ra sẽ góp phần thúc đẩy thực hiện chính sách tín dụng khu vực nông nghiệp, nông thôn theo định hướng của Đảng và Chính phủ.

Ngay sau khi được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận, ngày 23/10/2013, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Phú Thọ đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh cho Ngân hàng Bưu điện Liên Việt – Chi nhánh Phú Thọ. Như vậy, Chi nhánh Phú Thọ đã có đầy đủ cơ sở pháp lý để đi vào hoạt động chính thức.

Ngân hàng Bưu điện Liên Việt – Chi nhánh Phú Thọ tọa lạc tại địa chỉ số 1172, đại lộ Hùng Vương, Phường Tiên Cát, Thành phố Việt Trì. Các nghiệp vụ được phép kinh doanh bao gồm: huy động vốn, hoạt động tín dụng, dịch vụ thanh toán và ngân quỹ, các hoạt động khác. Dự kiến Chi nhánh Phú Thọ sẽ chính thức đi vào hoạt động từ ngày 30/10/2013./.
 
Theo VietNamPlus





LienVietPostBank được mở mới 5 chi nhánh

NHNN vừa chấp thuận cho LienVietPostBank được mở mới 5 chi nhánh tại Lào Cai, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Nam Định và Quảng Bình.

Tổng số sở giao dịch, chi nhánh cấp tỉnh, thành của LienVietPostBank trong cả nước theo đó tăng lên 34. NH còn  có một hệ thống 32 phòng giao dịch, 2 quỹ tiết kiệm và hệ thống mạng lưới cung cấp sản phẩm dịch vụ lên tới hơn 10.000 điểm bưu cục, bưu điện văn hóa xã trên toàn quốc. Trước đó  LienVietPostBank đề nghị NHNN cho mở mới 24 chi nhánh.   

Theo Lao động





Chi nhánh tỉnh Phú Thọ, Lào Cai và Nam Định của LienVietPostBank sắp hoạt động


Hà Nội ngày 25/10/2013, Sở Kế hoạch và Đầu tư các tỉnh Phú Thọ, Lào Cai và Nam Định đã cấp Giấy chứng nhận đăng kí hoạt động chi nhánh của LienVietPostBank tại 3 tỉnh này.

Tại Phú Thọ, Giấy phép kinh doanh của LienVietPostBank có số 6300048638-040 . Như vậy, với sự cho phép của Ngân hàng Nhà nước bằng công văn số 7775/NHNN – TTGSNH ngày 21/10/2013 về việc chấp thuận cho Ngân hàng Bưu điện Liên Việt mở chi nhánh, LienVietPostBank Phú Thọ đã có đầy đủ cơ sở pháp lý để đi vào hoạt động chính thức.

Ngân hàng Bưu điện Liên Việt – Chi nhánh Phú Thọ tọa lạc tại địa chỉ số 1172, đại lộ Hùng Vương, Phường Tiên Cát, Thành phố Việt Trì, Tỉnh Phú Thọ. Các nghiệp vụ được phép kinh doanh bao gồm: huy động vốn, hoạt động tín dụng, dịch vụ thanh toán và ngân quỹ, các hoạt động khác. Dự kiến Chi nhánh Phú Thọ sẽ chính thức đi vào hoạt động vào ngày 30/10/2013.

Phú Thọ là một trong 05 chi nhánh cấp tỉnh/thành mà Ngân hàng Bưu điện Liên Việt vừa được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho phép thành lập, bao gồm: Phú Thọ, Lào Cai, Quảng Bình, Vĩnh Phúc, Nam Định, góp phần thúc đẩy thực hiện chính sách tín dụng khu khu vực nông nghiệp – nông thôn theo định hướng của Đảng và Chính phủ.

Theo LienVietPostBank





LienVietPostBank xin mở 24 chi nhánh mới

 
Ngân hàng Nhà nước vừa có công văn chấp thuận cho Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) mở thêm 5 chi nhánh.

5 chi nhánh mới này đặt tại 5 tỉnh, gồm Lào Cai, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Nam Định và Quảng Bình.

Với những chi nhánh mới trên, tổng số sở giao dịch, chi nhánh cấp tỉnh thành của LienVietPostBank trong cả nước sẽ tăng lên 37, cùng với 32 phòng giao dịch, 2 quỹ tiết kiệm và hệ thống mạng lưới cung cấp sản phẩm dịch vụ lên tới hơn 10.000 điểm bưu cục, bưu điện văn hóa xã trên toàn quốc.

Công văn số 7778/NHNN-TTGSNH của Ngân hàng Nhà nước nêu rõ, việc mở các chi nhánh tiếp theo của LienVietPostBank sẽ được chấp thuận sau khi 5 chi nhánh nêu trên khai trương hoạt động chính thức, đúng theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Cụ thể, tại văn bản số 6674/VPCP-KTTH, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo “Ngân hàng Nhà nước khẩn trương hướng dẫn, bổ sung quy định về nội dung hoạt động của ngân hàng phù hợp với đặc thù của phòng giao dịch bưu điện thuộc Ngân hàng Bưu điện Liên Việt tại các bưu cục của Tổng công ty Bưu Điện Việt Nam nâng cấp thành phòng giao dịch ngân hàng hoàn chỉnh để phát huy hiệu quả của mạng lưới Tiết kiệm Bưu điện, tạo thuận lợi cho người dân tiếp cận với các dịch vụ tài chính, ngân hàng thông qua hệ thống bưu điện”.

Đáng chú ý, trước đó, ngày 4/10/2013, LienVietPostBank đã có đơn đề nghị Ngân hàng Nhà nước chấp thuận cho mở mới 24 chi nhánh tiếp theo nhằm thực hiện yêu cầu quản lý hiệu quả hệ thống phòng giao dịch Tiết kiệm Bưu điện tại các tỉnh thành.

Ngân hàng này cho rằng, một mục đích khác của loạt chi nhánh xin mở mới trên là góp phần thực hiện chủ trương tham gia phát triển khu vực nông nghiệp - nông thôn, vì phần lớn các chi nhánh đó đều nằm tại các vùng xa, vùng sâu như Hà Giang, Yên Bái, Tuyên Quang, Cao Bằng, Hòa Bình, Bình Phước, Ninh Thuận, Đồng Tháp, Bến Tre, Bạc Liêu…
 
Theo Vneconomy





Yên Bái: giao ban các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông quý III

 
 

Đồng chí Nguyễn Minh Tuấn - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông đánh giá cao sự nỗ lực của các doanh nghiệp BCVT trong quý III/2013

Ngày 24/10/2013, Sở Thông tin và Truyền thông Yên Bái đã tổ chức Hội nghị giao ban các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông trên địa bàn nhằm đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác quý III, triển khai nhiệm vụ quý IV/2013. Tham dự Hội nghị có đại biểu là lãnh đạo các doanh nghiệp Bưu chính - Viễn thông, các phòng chuyên môn của Sở Thông tin và Truyền thông, lãnh đạo phòng Văn hoá - Thông tin thành phố Yên Bái. Đồng chí Nguyễn Minh Tuấn - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì hội nghị.  

Tính đến hết tháng 9/2013, trên địa bàn tỉnh có 8 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, trong đó có 05 doanh nghiệp viễn thông gồm: Viễn Thông Yên Bái, chi nhánh MobiFone Yên Bái, chi nhánh Viettel Yên Bái, VinaPhone Yên Bái và Công ty Cổ phần Viễn thông FPTtelecom, 03 doanh nghiệp Bưu chính gồm: Bưu điện tỉnh, Bưu chính Viettel tại Yên Bái và Công ty cổ phần chuyển phát nhanh Hợp nhất Miền Bắc tại Yên Bái.

Trong quý III, các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông trên địa bàn tỉnh đã thực hiện nghiêm túc các quy định của Nhà nước trong hoạt động bưu chính, viễn thông, đảm bảo an toàn thông tin liên lạc. Hoạt động sản xuất kinh doanh được duy trì và phát triển ổn định, mạng lưới bưu chính, viễn thông tiếp tục phát triển, nâng cao năng lực, dung lượng, chất lượng và mở rộng vùng phục vụ đến nông thôn, vùng sâu, vùng xa đáp ứng nhu cầu trao đổi thông tin của nhân dân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội đảm bảo an ninh quốc phòng của tỉnh.

Tổng doanh thu Bưu chính, viễn thông quý III/2013 đạt 141,398 tỷ đồng, nâng tổng doanh thu 9 tháng năm 2013 đạt 406,468 tỷ đồng, bằng 118% so với cùng kỳ năm 2012. Nộp ngân sách nhà nước gần 20 tỷ đồng.

Hiện nay, tổng số thuê bao điện thoại toàn tỉnh đạt 579.183 thuê bao, trong đó cố định 26.629 thuê bao, di động là 552.554 thuê bao. Tổng số thuê bao internet là 23.017 thuê bao với 131 điểm đại lý internet trên địa bàn tỉnh.

Mạng lưới bưu chính, các điểm giao dịch, điểm bưu điện văn hoá xã duy trì hoạt động đáp ứng yêu cầu của khách hàng. Mạng đường thư được sắp xếp hợp lý nâng cao chất lượng, đảm bảo thời gian toàn trình và lưu thoát hết lượng thư báo, bưu phẩm, bưu kiện.
 
Thời gian qua, Sở Thông tin và Truyền thông đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, ban hành kịp thời các văn bản hướng dẫn thực hiện công tác đảm bảo thông tin liên lạc, an toàn an ninh thông tin, thường xuyên chỉ đạo, hướng dẫn các doanh nghiệp tiếp tục đầu tư, xây dựng phát triển hạ tầng bưu chính, viễn thông.

Tại Hội nghị đồng chí Nguyễn Minh Tuấn - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông đánh giá cao sự nỗ lực của các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông trong thời gian qua, đồng thời đề nghị các doanh nghiệp thời gian tới cần tiếp tục đẩy mạnh sản xuất kinh doanh trên cơ sở cạnh tranh lành mạnh, chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật về bưu chính, viễn thông, rà soát lại mạng lưới, chú trọng công tác chăm sóc khách hàng, thực hiện nghiêm túc việc quản lý thuê bao di động trả trước, chấm dứt tình trạng các sim kích hoạt trước bán sẵn trên thị trường; Phối hợp với điểm bưu điện văn hoá xã làm Đại lý đăng ký thuê bao trả trước.

Hoàn thiện các thủ tục pháp lý về xây dựng trạm thu phát sóng thông tin di động BTS theo quy định; xây dựng kế hoạch đẩy mạnh dùng chung hạ tầng; Tập trung xây dựng kế hoạch cho năm 2014; Chấp hành tốt các chế độ thông tin báo cáo theo đúng quy định. Bưu điện tỉnh cần tăng cường triển khai các xuất bản phẩm tới vùng sâu vùng xa theo chương trình Mục tiêu quốc gia đưa thông tin về cơ sở, đảm bảo bưu chính công ích theo đúng quy định.

Đồng chí Nguyễn Minh Tuấn nhấn mạnh, Sở Thông tin và Truyền thông sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh. Bên cạnh đó sẽ tăng cường thanh kiểm tra hoạt động bưu chính, viễn thông trên địa bàn; nghiên cứu để ứng dụng việc quản lý trực tuyến đối với các phòng máy internet trên địa bàn. Quản lý chặt chẽ các thuê bao di động trả trước, ngăn chặn các thư và tin nhắn rác, đảm bảo tốt việc thu phát sóng của các trạm BTS trên địa bàn. Chú trọng đảm bảo thông tin liên lạc phục vụ sự chỉ đạo điều hành của các cấp chính quyền địa phương, đảm bảo an toàn an ninh thông tin phát triển kinh tế - xã hội và phục vụ nhu cầu sử dụng của nhân dân./.

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông







Khẩn trương triển khai thực hiện Nghị định 132

 

 

 

Thứ trưởng Trần Đức Lai - Ảnh Thái Anh

Ngày 16/10/2013, Chính phủ đã ban hành Nghị định 132/2013/NĐ-CP quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu của Bộ Thông tin và Truyền thông. Nghị định này sẽ chính thức có hiệu lực vào ngày 02/12/2013. Báo Bưu điện Việt Nam đã có cuộc trao đổi với Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trần Đức Lai về những điểm mới trong Nghị định này.

Thưa Thứ trưởng, ngày 16/10 vừa qua, Chính phủ đã ban hành Nghị định 132/2013/NĐ-CP quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu của Bộ Thông tin và Truyền thông thay thế cho Nghị định 187/2007/NĐ-CP. Xin Thứ trưởng đánh giá ý nghĩa tổng thể của Nghị định mới này?


Ngày 25/12/2007, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 187/2007/NĐ-CP (Nghị định 187) quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Thông tin và Truyền thông, đến nay, qua thực tiễn quản lý và điều hành của Bộ, một số điểm trong Nghị định số 187/2007/NĐ-CP cần được sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện. Vì vậy, Chính phủ đã giao Bộ Thông tin và Truyền thông xây dựng Dự thảo Nghị định mới để thay thế cho Nghị định 187 trên cơ sở Luật Tổ chức Chính phủ, Nghị định số 36/2012/NĐ-CP ngày 18/4/2012 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ, cơ quan ngang Bộ.

Bên cạnh đó, trong thực tiễn hoạt động quản lý Nhà nước, vẫn còn có một số nhiệm vụ còn chưa đầy đủ, chưa phân công rõ hoặc có sự chồng chéo giữa Bộ Thông tin và Truyền thông với một số Bộ khác như: lĩnh vực thông tin cơ sở, quảng cáo, quản lý doanh nghiệp. Những năm vừa qua, một số lĩnh vực đã phát triển mạnh mẽ, đòi hỏi phải tăng cường quản lý như An toàn thông tin, Chứng thực chữ ký số/ điện tử... Thực trạng này đòi hỏi cần phải có một Nghị định mới nhằm phân định rạch ròi chức năng, quyền hạn và thống nhất quản lý đối với các lĩnh vực liên quan đến ngành Thông tin và Truyền thông.

Sự phát triển mạnh mẽ của ngành Thông tin và Truyền thông những năm qua cũng đặt ra yêu cầu tiếp tục hoàn thiện cơ cấu tổ chức của Bộ Thông tin và Truyền thông phù hợp với tính chất của Bộ quản lý đa ngành, đa lĩnh vực theo hướng phân công rõ chức năng tham mưu tổng hợp quản lý vĩ mô về cơ chế, chính sách của các Vụ và các đơn vị chức năng đảm bảo thực thi pháp luật chuyên ngành của các cơ quan quản lý Nhà nước chuyên ngành. Để đáp ứng đòi hỏi của công tác quản lý trong tình hình mới, Bộ Thông tin và Truyền thông cần có tổ chức tham mưu, thực thi đủ mạnh và đủ tầm để thực thi nhiệm vụ quản lý nhà nước về thông tin và truyền thông.

Chính vì vậy, việc ban hành Nghị định 132/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Thông tin và Truyền thông là rất cần thiết nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước trong lĩnh vực Thông tin và Truyền thông, đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới.

Thứ trưởng có thể cho biết, so với Nghị định 187 trước đây, Nghị định 132 có gì mới?


Nghị định 132 có nhiều điểm mới. Thứ nhất là về chức năng nhiệm vụ: đối với một số lĩnh vực còn có sự chồng chéo về quản lý trước đây như lĩnh vực thông tin cơ sở, quảng cáo, về thông tin đối ngoại, về quản lý doanh nghiệp đã được quy định rõ trong Nghị định 132. Cụ thể, về quảng cáo, khoản 8, điều 2 của Nghị định quy định rõ: Bộ Thông tin và Truyền thông thực hiện các nhiệm vụ về quản lý quảng cáo trên báo chí, trên môi trường mạng, trên xuất bản phẩm và quảng cáo tích hợp trên các sản phẩm, dịch vụ bưu chính viễn thông, công nghệ thông tin theo quy định của phát luật; cấp, gia hạn, sửa đổi bổ sung, thu hồi giấy phép ra kênh, chương trình quảng cáo đối với báo nói, báo hình; Về thông tin cơ sở, Bộ Thông tin và Truyền thông được giao nhiệm vụ: Hướng dẫn, chỉ đạo, tổ chức thực hiện quy hoạch, kế hoạch về hoạt động thông tin tuyên truyền; Xây dựng hoặc thẩm định các nội dung thông tin tuyên truyền thuộc chức năng, nhiệm vụ của Bộ theo đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và hướng dẫn tổ chức triển khai thực hiện; Phối hợp hướng dẫn xây dựng và tổ chức hệ thống thông tin tuyên truyền cơ sở trên phạm vi cả nước; Về thông tin đối ngoại, Nghị định 187 trước đây chỉ quy định: Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Bộ Ngoại giao và các Bộ, ngành liên quan thực hiện quản lý Nhà nước về thông tin đối ngoại, nay Nghị định 132 quy định thêm các nhiệm vụ: Xây dựng và tổ chức thực hiện chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, chương trình về thông tin đối ngoại; Hướng dẫn nội dung thông tin đối ngoại cho các cơ quan thông tấn, báo chí của Việt Nam; hướng dẫn các Sở Thông tin và Truyền thông quản lý về thông tin đối ngoại. Về quản lý doanh nghiệp, ngoài nhiệm vụ thực hiện đại diện chủ sở hữu phần vốn Nhà nước tại các doanh nghiệp, Nghị định 132 đã quy định rõ hơn nhiệm vụ của Bộ trong quản lý doanh nghiệp tại khoản 28, Điều 2.

Thứ hai là về cơ cấu tổ chức: theo Nghị định 132, trong cơ cấu tổ chức của Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ có nhiều đơn vị chức năng mới như Cục An toàn Thông tin, Cục Bưu điện Trung ương, Vụ Thông tin Cơ sở, Vụ Thi đua Khen thưởng, Vụ Quản lý Doanh nghiệp, Đài Truyền hình kỹ thuật số VTC.

Thứ trưởng có thể nêu lý do tại sao cần thành lập những Cục, Vụ mới này?

Trong lĩnh vực thông tin và truyền thông thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông quản lý, đặc biệt là công tác quản lý nhà nước về an toàn thông tin mạng, trên các cơ sở các văn bản pháp luật đã được ban hành và những cam kết của Việt Nam với quốc tế và ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại buổi làm việc với Bộ Thông tin và Truyền thông ngày 21/8/2007, qua thực tế triển khai công tác đảm bảo an toàn thông tin mạng trên thế giới và Việt Nam thì việc thành lập Cục An toàn thông tin là cần thiết. Thông qua Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về an toàn thông tin mạng và phối hợp có hiệu quả với các Bộ, ngành liên quan. Trên cơ sở đó đảm bảo an toàn cho các hoạt động của hạ tầng thông tin quốc gia và an ninh thông tin quốc gia. Đặc biệt là trong việc xây dựng chính phủ điện tử, tăng cường niềm tin của người sử dụng để thúc đẩy thương mại điện tử phát triển, đồng thời thúc đẩy phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin. Mặt khác thành lập Cục An toàn thông tin sẽ đẩy mạnh phối hợp với các tổ chức quốc tế trong cuộc đấu tranh chống khủng bố mạng như mục tiêu của Diễn đàn An ninh khu vực ARF đã đề ra.

Về lĩnh vực thông tin cơ sở, trước đây, Nghị định số 50-HĐBT ngày 10/3/1987 của Hội đồng Bộ trưởng quy định Bộ Thông tin có trách nhiệm thống nhất quản lý nhà nước về các ngành: - Báo chí, thông tấn, phát thanh, truyền hình; Xuất bản, in, phát hành; Công tác thông tin, cổ động khác (thông tin cơ sở, cổ động, triển lãm, quảng cáo). Sau đó, Bộ Thông tin được sáp nhập để thành lập Bộ Văn hoá - Thông tin. Bộ Văn hóa - Thông tin vẫn được giao chức năng quản lý nhà nước về thông tin gồm: báo chí, xuất bản và công tác thông tin, cổ động khác. Năm 2007 khi Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch được thành lập thì Bộ này chỉ thực hiện quản lý hoạt động tuyên truyền phổ biến văn hóa ở cơ sở. Đồng thời, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng không được giao quản lý nhà nước về thông tin cơ sở (tuyên truyền, cổ động). Ngày 03/ 11/ 2009, Văn phòng Trung ương Đảng có Công văn số 8330-CV/VPTW thông báo ý kiến chỉ đạo của Thường trực Ban Bí thư giao Ban cán sự đảng Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu, khôi phục Cục Thông tin tuyên truyền, cổ động. Để nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác tuyên truyền của Đảng và Nhà nước ở cơ sở, ngăn chặn và đẩy lùi sự tấn công chống phá của các thế lực thù địch trên lĩnh vực thông tin, tuyên truyền, giữ vững và tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nhiệm vụ cấp bách hiện nay là phải tăng cường công tác quản lý nhà nước và hiệu quả hoạt động của lĩnh vực thông tin cơ sở. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ban Bí thư, trên cơ sở yêu cầu của thực tiễn, Bộ Thông tin và Truyền thông nhận thấy sự cần thiết thành lập một cơ quan chức năng để tham mưu và tổ chức thực hiện hoạt động thông tin cơ sở, đó là Vụ Thông tin cơ sở để thống thống nhất tổ chức quản lý thông tin cơ sở đảm bảo hiệu quả.

Về công tác quản lý doanh nghiệp trong thời gian qua công tác quản lý doanh nghiệp tại Bộ được giao cho nhiều đơn vị như: Vụ Tổ chức cán bộ; Vụ Kế hoạch - Tài chính và một số Cục, Vụ chuyên ngành khác. Thực tế quản lý doanh nghiệp nhà nước (DNNN) nói chung cũng như của Bộ nói riêng cho thấy một số bất cập chính như sau: không có đơn vị chủ trì, chịu trách nhiệm chính; không tổ chức thực hiện hiệu quả chức năng, nhiệm vụ được giao; khó đảm bảo tính độc lập và khách quan tương đối trong quản lý. Mặt khác, Đảng và Nhà nước đang đặt mục tiêu tái cấu trúc nền kinh tế, tái cơ cấu DNNN mà một trong những trọng tâm là tổ chức lại và nâng cao hiệu lực và hiệu quả quản lý các DNNN, trước mắt là các Tập đoàn, Tổng công ty nhà nước. Theo quy chế giám sát hoạt động của các Tập đoàn, Tổng công ty nhà nước hiện hành cũng như xu hướng chung trong thời gian tới thì vẫn có sự tham gia của các Bộ quản lý ngành để thực hiện quản lý và giám sát vốn, tài sản nhà nước…

Vụ Quản lý doanh nghiệp được thành lập chắc chắn sẽ khắc phục những tồn tại trong thời gian qua, có đơn vị chủ trì trong việc quản lý các doanh nghiệp, đặc biệt là để quản lý các DNNN từ góc độ thực hiện quyền và nghĩa vụ của chủ sở hữu theo Nghị định 99/2012/NĐ-CP ngày 15/11/2012 về phân công, phân cấp thực hiện các quyền, trách nhiệm, nghĩa vụ của chủ sở hữu nhà nước đối với doanh nghiệp Nhà nước và vốn Nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp. Mục tiêu quản lý ở đây là tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển bền vững, đúng mục tiêu chiến lược và mang lại hiệu quả kinh tế tối đa Nhà nước như bảo toàn và phát triển vốn, nâng cao tỷ suất lợi nhuận/vốn...

Việc thành lập Vụ Quản lý doanh nghiệp cũng cho phép tách bạch thêm một bước chức năng quản lý nhà nước với chức năng đại diện chủ sở hữu, cho phép thực hiện nghiêm túc hơn cam kết trong WTO (nhà nước không can thiệp trực tiếp hoặc gián tiếp vào các hoạt động thương mại của DNNN), tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiếp tục hội nhập với cam kết “Cơ quan quản lý viễn thông không giữ bất cứ vai trò quản lý điều hành nào đối với doanh nghiệp viễn thông”, phù hợp với xu hướng chung trên thế giới về cơ quan quản lý viễn thông độc lập.

Về công tác thi đua, khen thưởng, cũng có điểm mới, đó là căn cứ Nghị định số 122/2005/NĐ-CP ngày 04 tháng 10 năm 2005 của Chính phủ quy định tổ chức làm công tác thi đua, khen thưởng; Bộ Thông tin và Truyền thông hiện có trên 2000 cán bộ, công chức, viên chức. Ngoài ra Bộ còn thực hiện khen thưởng, xét duyệt, trình khen thưởng cho Tập đoàn VNPT (với khoảng gần 60.000 viên chức, lao động), Tổng Công ty Bưu điện (với khoảng 40.000 viên chức, lao động), Tổng công ty VTC (với khoảng 3000 viên chức, lao động), hiệp y khen thưởng cho khối báo chí, phát thanh truyền hình, xuất bản trên toàn quốc; hiệp y khen thưởng cho khối doanh nghiệp công nghệ thông tin, các doanh nghiệp viễn thông và internet, v.v... Để đảm bảo tiến độ công việc Vụ Thi đua-Khen thưởng được thành lập trên cơ sở tách Phòng Thi đua-Khen thưởng từ Vụ Tổ chức cán bộ.

Trong cơ cấu tổ chức bộ máy của Bộ Thông tin và Truyền thông theo Nghị định 132 có Cục Bưu điện Trung ương và Đài truyền hình Kỹ thuật số VTC. Tại sao lại chuyển hai đơn vị này về Bộ Thông tin Truyền thông, thưa Thứ trưởng?

Cục Bưu điện Trung ương trước đây là một đơn vị trực thuộc Tổng cục Bưu điện, thực hiện nhiệm vụ phục vụ thông tin bưu chính, viễn thông cho các cơ quan Đảng, Nhà nước ở Trung ương và địa phương, sau khi cơ cấu của ngành có thay đổi: tách chức năng quản lý Nhà nước và sản xuất kinh doanh, nhiệm vụ này được giao cho Tổng Công ty Bưu chính Viễn thông Việt Nam, nay là Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam, đơn vị này được đổi tên thành Bưu điện Trung ương, nay được chuyển về Bộ Thông tin và Truyền thông là hợp lý. Việc điều chuyển này nhằm đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ mà Chính phủ đã giao cho Bộ theo Nghị định 132, đó là: Chỉ đạo việc điều hành các mạng thông tin chuyên dùng, dùng riêng phục vụ sự chỉ đạo, điều hành của các cơ quan Đảng, Nhà nước; Quyết định các biện pháp huy động các mạng và dịch vụ, các phương tiện, thiết bị thông tin và truyền thông phục vụ các trường hợp khẩn cấp về an ninh quốc gia, thiên tai, địch họa theo ủy quyền của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, đồng thời thực hiện Quyết định 26/2013/QĐ-TTg ngày 10/5/2013 của Thủ tướng Chính phủ quy định về thiết lập và hoạt động của mạng viễn thông dùng riêng phục vụ các cơ quan Đảng và Nhà nước. Việc chuyển Bưu điện Trung ương về Bộ Thông tin và Truyền thông cũng sẽ tạo điều kiện cho Tập đoàn VNPT tập trung vào công tác kinh doanh đạt hiệu quả cao, còn nhiệm vụ công ích là trách nhiệm thuộc về Nhà nước.

Đối với Đài truyền hình Kỹ thuật số VTC, việc điều chuyển Đài về trực thuộc sự quản lý của Bộ Thông tin và Truyền thông nhằm thực hiện đúng theo Luật Báo chí và thực hiện kế hoạch số 03-KH/TW ngày 09/05/2007 của Ban Bí thư Trung ương thực hiện Thông báo kết số 68-TB/TW của Bộ Chính trị tiếp tục thực hiện Thông báo kết luận số 41-TB/TW ngày 11/10/2006 về một số biện pháp tăng cường lãnh đạo và quản lý báo chí. Thông báo số 68-TB/TW của Bộ Chính trị đã nêu rõ, Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, cơ quan chủ quản chuyển Báo điện tử Vietnamnet, VnMedia và Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC về Bộ Bưu chính - Viễn thông (nay là Bộ Thông tin và Truyền thông). Trước đây, cũng như trong Quyết định số 28/QĐ-BTTTT ngày 11/01/2013 về Tái cấu trúc Tổng công ty Truyền thông đa phương tiện, Bộ Thông tin và Truyền thông luôn xác định Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC là đơn vị sự nghiệp thuộc sự quản lý của cơ quan chủ quản là Bộ Thông tin và Truyền thông nhưng đặt tại Tổng Công ty Truyền thông đa phương tiện VTC để Tổng Công ty có thể hỗ trợ Đài trong hoạt động. Nay Nghị định mới chính thức điều chuyển Đài về trực thuộc Bộ. Trong quá trình soạn thảo Nghị định 132, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đã tham khảo ý kiến của các Bộ, ngành và chuyên gia, các ý kiến đều thống nhất nhận định việc điều chuyển Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC về Bộ Thông tin và Truyền thông nhằm thực hiện tốt hơn công tác quản lý Nhà nước đối với lĩnh vực báo chí, đúng với Luật Báo chí và chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng đồng thời cũng giúp Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC thực hiện tốt các nhiệm vụ tuyên truyền của Đảng và Nhà nước. Việc Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC trực thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tạo điều kiện cho Tổng công ty VTC tập trung nguồn lực và sự chỉ đạo vào ngành nghề kinh doanh chính của doanh nghiệp, đồng thời cũng sẽ giúp nâng cao vị thế của Đài, tạo thuận lợi hơn cho quá trình phát triển của Đài.

Nhằm triển khai thực hiện Nghị định 132 trong thời gian sắp tới, Bộ có những chỉ đạo gì, thưa Thứ trưởng?


Thứ trưởng Trần Đức Lai: Nghị định 132 sẽ chính thức có hiệu lực vào ngày 02/12/2013. Để triển khai thực hiện thành công Nghị định 132, cần sự đồng thuận và nhất trí cao của tất cả các cán bộ, nhân viên ngành Thông tin và Truyền thông. Nghị định cần được triển khai với tinh thần tích cực, khẩn trương. Nghị định 132 được triển khai thành công sẽ đem lại những chuyển biến mới về chất đối với công tác quản lý Nhà nước, nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Một số công việc cụ thể Bộ đã chỉ đạo như sau: Đối với các đơn vị chức năng của Bộ phải khẩn trương hoàn thành việc xây dựng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, rà soát để tránh chồng chéo về chức năng nhiệm vụ, thực hiện tốt công tác quản lý Nhà nước thuộc phạm vi quản lý của đơn vị mình. Đối với hai đơn vị mới được điều chuyển về Bộ là Cục Bưu điện Trung ương và Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, Bộ đã thành lập hai nhóm công tác do hai Thứ trưởng chỉ đạo nhằm thực hiện quá trình điều chuyển thành công, không để xảy ra những xáo trộn lớn làm ảnh hưởng đến công việc, đời sống của cán bộ, nhân viên. Đối với những Cục, Vụ mới thành lập, Bộ cũng đã có quá trình chuẩn bị kỹ lưỡng cho công tác nhân sự, công tác tư tưởng để bổ nhiệm, điều động lãnh đạo mới đủ năng lực thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao.

Đặc biệt, công tác tuyên truyền về những điểm mới của Nghị định cho toàn thể cán bộ, công nhân viên trong ngành cần được các cơ quan báo chí của Bộ đẩy mạnh trong thời gian tới.

Xin cảm ơn Thứ trưởng!
 
Theo ICTnews





LienVietPostBank được mở mới 5 chi nhánh cấp tỉnh


LienVietPostBank vừa được mở mới 5 chi nhánh cấp tỉnh, góp phần thúc đẩy thực hiện chính sách tín dụng với khu vực nông nghiệp nông thôn.

Theo đó, ngày 21/10/2013, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã chấp thuận cho Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) mở chi nhánh tại 05 tỉnh gồm Lào Cai, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Nam Định và Quảng Bình, nâng tổng số sở giao dịch, chi nhánh cấp tỉnh thành của LienVietPostBank trong cả nước lên 34, cùng với 32 Phòng Giao dịch, 02 Quỹ Tiết kiệm và hệ thống mạng lưới cung cấp sản phẩm dịch vụ lên tới hơn 10.000 điểm bưu cục, bưu điện văn hóa xã trên toàn quốc.

Trước đó, ngày 04/10/2013, LienVietPostBank đã có đơn đề nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chấp thuận cho mở mới 24 chi nhánh tiếp theo nhằm 2 mục đích quan trọng là thực hiện yêu cầu quản lý hiệu quả hệ thống phòng giao dịch Tiết kiệm Bưu điện tại các tỉnh thành và góp phần thực hiện các chính sách của Đảng và Chính phủ về phát triển khu vực nông nghiệp – nông thôn vì phần lớn các chi nhánh đề nghị mở mới này nằm tại các địa phương vùng xa, vùng sâu như Hà Giang, Yên Bái, Tuyên Quang, Cao Bằng, Hòa Bình, Bình Phước, Ninh Thuận, Đồng Tháp, Bến Tre, Bạc Liêu…

Theo Diễn đàn doanh nghiệp





Tin từ các doanh nghiệp Bưu chính khác

Viettel nằm trong Top 10 doanh nghiệp nộp thuế lớn nhất Việt Nam


Chiều 21-10, Công ty cổ phần Báo cáo đánh giá Việt Nam chính thức công bố bảng xếp hạng 1.000 doanh nghiệp nộp thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) lớn nhất Việt Nam năm 2013.Theo đó, top 10 doanh nghiệp nộp thuế cao nhất Việt Nam năm 2013 lần lượt là: Tổng công ty Thăm dò khai thác dầu khí, Viettel, Công ty Thông tin di động (VMS), Tổng công ty Khí VN, Tập đoàn Dầu khí, Ngân hàng Công thương, Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Vinamilk, Ngân hàng Ngoại thương…Báo cáo phân tích thêm Hà Nội và TP.HCM tiếp tục là hai điểm chủ yếu trong bảng thành tích nộp thuế. Số lượng các doanh nghiệp lọt vào V1000 năm 2013 của hai thành phố này tiếp tục dẫn đầu với hơn 61% trong tổng số 1.000 doanh nghiệp.Về cơ cấu nộp thuế, bảng V1000 cho thấy ngành công nghiệp tiếp tục là ngành chiếm tỉ trọng đóng góp lớn nhất vào ngân sách, chiếm 61,8% trong tổng số thuế của 1.000 doanh nghiệp nằm trong bảng xếp hạng năm 2013, cao hơn con số tương ứng 61,62% của năm 2012, nhờ sự đóng góp tích cực từ các ngành: viễn thông (26,9%); khoáng sản, xăng dầu (22,7%); xây dựng, bất động sản, vật liệu xây dựng (13,9%); thực phẩm, đồ uống (13,8%)...

Báo cáo nêu và cho biết tổng số thuế mà 1.000 doanh nghiệp thuộc bảng xếp hạng đã nộp, số thuế của nhóm doanh nghiệp tư nhân đạt được chỉ chiếm 23,4%. Điều này cho thấy khu vực tư nhân bị ảnh hưởng mạnh nhất của khó khăn kinh tế.

Theo ViettelPost





Viettel - "Phên giậu mềm" của Quốc gia

Nghiên cứu, sản xuất thiết bị quân sự công nghệ cao

Nhóm kỹ sư của Viettel đã ăn ở, sinh hoạt tại đơn vị xe tăng cả tháng trời. Nhiệm vụ của họ là thử nghiệm máy VRU 812/B - máy thông tin quân sự cấp chiến thuật, dùng cho liên lạc trên xe hoặc liên lạc cố định. Đề tài tối ưu thiết kế và chế thử máy vô tuyến điện nhảy tần sóng cực ngắn VRU 812/B được triển khai từ tháng 7-2012. Việc Viettel tham gia nghiên cứu, chế tạo các thiết bị quân sự công nghệ cao đã giúp tiết kiệm được rất nhiều cho ngân sách quốc gia. Một bộ ra-đa mua của nước ngoài có giá khoảng 9 triệu USD thì một bộ ra-đa do Viettel sản xuất có tính năng tương tự giá chỉ 2 triệu USD. Các máy thông tin quân sự dành cho lục quân do Viettel sản xuất có tính năng tương đương thế hệ thứ 3, thứ 4 của NATO (thế hệ thứ 5 chưa ra đời).Với việc tự chủ được công nghệ, các sản phẩm thông tin quân sự của Viettel tăng được tính bảo mật - một yêu cầu rất quan trọng trong tác chiến. Thành công bước đầu của Viettel trong nghiên cứu, chế tạo thiết bị công nghệ cao là minh chứng hùng hồn cho thấy nếu có khát vọng, có dũng khí để vượt qua thách thức thì người Việt Nam hoàn toàn có thể vươn lên trong khoa học và công nghệ.

Thiết bị Việt Nam, cách đánh của Việt Nam

Các loại vũ khí, trang bị kỹ thuật quân sự do các đơn vị, doanh nghiệp của Việt Nam như Viettel tự sản xuất có ý nghĩa chiến lược trong việc bảo đảm quốc phòng, an ninh cho đất nước. Nhận định về vấn đề này, Trung tướng, PGS, TS Nguyễn Đình Chiến, Viện trưởng Viện Chiến lược Quốc phòng cho rằng, vũ khí trang bị kỹ thuật quân sự hiện đại do các đơn vị như Viettel thiết kế, chế tạo tuy có số lượng chưa nhiều nhưng có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc. Hiệu quả của hoạt động này không dễ tính bằng tiền. "Những vũ khí trang bị kỹ thuật quân sự hiện đại do chúng ta nghiên cứu, chế tạo sẽ giúp giảm sự phụ thuộc vào nước ngoài, phù hợp với nghệ thuật quân sự Việt Nam, góp phần hiện đại hóa quân đội, nâng cao sức mạnh chiến đấu, hoàn thành tốt mục tiêu, nhiệm vụ quốc phòng, an ninh" - Trung tướng Nguyễn Đình Chiến nhìn nhận.

Mới đây, trong một đợt diễn tập lớn về tác chiến thông tin, máy do Viettel sản xuất đã vượt qua được một "trận đánh" rất khốc liệt. "Đối phương" liên tục gây nhiễu, phá hoại hệ thống thông tin của ta. Các loại máy thông tin đời cũ đều bị đối phương phá liên lạc, vô hiệu hóa. Riêng chiếc máy nói trên vẫn hoạt động tốt, liên lạc rõ.

Tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho Quốc gia

Viettel đào tạo, rèn luyện và đánh giá cán bộ, nhất là những cán bộ nghiên cứu theo phương châm "thực tiễn là tiêu chuẩn để kiểm nghiệm chân lý". Chính phương châm ấy khiến cho môi trường nghiên cứu khoa học ở Viettel là một môi trường hết sức nghiêm túc, rất thực tế và rất khắc nghiệt.

Quyết định đứng trong hàng ngũ của Viettel, nhiều chuyên gia người Việt Nam đã phải từ bỏ những vị trí quản lý và mức lương cao ở các công ty công nghệ hàng đầu thế giới. Về Viettel, thậm chí họ chấp nhận giảm lương, giảm đãi ngộ, đó là bởi họ muốn đóng góp chất xám của mình cho sự phát triển của đất nước... Đến nay, Viettel đã thu hút và tự đào tạo được cho mình 4000 chuyên gia, kỹ sư, trong đó có hơn 100 kiến trúc sư, kỹ sư trình độ cao có khả năng khai thác làm chủ công nghệ, có khả năng nghiên cứu, sản xuất thiết bị điện tử - viễn thông, công nghệ thông tin và thiết bị quân sự. Để tiếp tục nâng cấp nguồn nhân lực chất xám, trong thời gian qua, Viettel đã liên tục cử 60 cán bộ đi đào tạo tại các nước có trình độ công nghệ hàng đầu thế giới để đào tạo chuyên sâu về nghiên cứu sản xuất thiết bị điện tử - viễn thông.Nguồn nhân lực chất xám của Viettel chính là nguồn chất xám vô cùng quý giá của quân đội.

Theo ViettelPost