Tổng hợp báo chí ngành Bưu chính ngày 26/7/2013

Hội Tem Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh phong trào sưu tập tem trong quần chúng
Ông Đỗ Ngọc Bình, Chủ tịch Hội Tem Việt Nam; ông Vũ Văn Tỵ, Cố vấn BCH Hội Tem Việt Nam và các thành viên BCH khóa IV nhiệm kỳ 2010 - 2015 đã tham dự.
Quán triệt tinh thần về mục tiêu, nhiệm vụ đặt ra của Nghị quyết Đại hội IV và chương trình công trong 6 tháng đầu năm 2013, Hội Tem Việt Nam tập trung đôn đốc các Hội Tem thành viên thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, Hội đã tập trung quan tâm công tác tổ chức, phát triển phong trào, công tác tuyên truyền, huấn luyện và triển lãm.
Trong thời gian tới, Hội Tem Việt Nam sẽ tập trung công tác tuyên truyền - huấn luyện và triển lãm để khơi dậy và phát triển phong trào sưu tập tem sâu rộng hơn. Triển lãm là ngày hội của những người chơi tem. Vì vậy, công tác triển lãm, trưng bày tem được Hội xem là quan trọng để thông qua đó tạo ra được nhiều phong trào sưu tập tem trong quần chúng, ông Đỗ Ngọc Bình cho biết.
Bà Nguyễn Thị Hồng Vĩnh, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký đã trình bày các nội dung quan trọng khác của Hội trong thời gian tới và Ban chấp hành đã thống nhất thông qua: Quy chế Thi đua - Khen thưởng của Hội; Xem xét việc bổ sung nhân sự vào Ban chấp Hội Tem Việt Nam; và Hoạt động của Tạp chí Tem trong tình hình mới.
Cấm gửi VND, ngoại tệ trong bưu phẩm xuất nhập khẩu
Mới đây, Tổng cục Hải quan vừa gửi công văn chỉ đạo sau khi có những báo cáo vướng mắc việc xử lý các bưu kiện xuất, nhập khẩu có tiền Việt Nam, ngoại tệ. Cơ quan này cho biết, đây là những bưu gửi không được chấp nhận gửi hoặc thậm chí cấm gửi theo Công ước Liên minh Bưu chính Thế giới.
Theo đó, với trường hợp tiền Việt Nam, ngoại tệ có trong thư, bưu phẩm, bưu kiện xuất khẩu, nhập khẩu gửi theo dịch vụ bưu chính của Tổng công ty bưu chính Việt Nam thì sẽ lập Biên bản tạm thu và ra quyết định tịch thu sau đó. Ngoài ra, người gửi có thể còn bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định.
Trên thực tế, những trường hợp này không phải hiếm bởi vẫn có nhiều người gửi tiền cho người thân ra nước ngoài hoặc về Việt Nam qua phong thư, bưu kiện dù số tiền không lớn. Một số khác thì gửi tặng nhau để làm kỷ niệm.
LienVietPostBank triển khai Chương trình chăm sóc Khách hàng toàn diện Đại sứ LienVietPostBank
Chương trình Đại sứ LienVietPostBank với thông điệp “Triệu quà tặng – Một niềm tin” áp dụng cho các Khách hàng cá nhân, kéo dài từ ngày 25/07/2013 đến 25/01/2014 hoặc đến khi có thông báo chấm dứt chương trình từ Ngân hàng Bưu điện Liên Việt.
Ngay khi trở thành Khách hàng của Ngân hàng Bưu điện Liên Việt, Khách hàng sẽ được ghi nhận trở thành Đại sứ LienVietPostBank và hưởng nhiều ưu đãi và quyền lợi mà chương trình mang lại. LienVietPostBank mong muốn Khách hàng nhận biết rõ ưu thế khi trở thành Đại sứ của Ngân hàng, từ đó khuyến khích Khách hàng thường xuyên sử dụng sản phẩm, dịch vụ cũng như tích cực hơn trong hoạt động truyền thông quảng bá thương hiệu Ngân hàng.
Cụ thể, bằng việc sử dụng một hoặc các sản phẩm – dịch vụ như Sản phẩm tiền gửi không kỳ hạn, Sản phẩm tiền gửi có kỳ hạn, Sản phẩm tín dụng, Sản phẩm thấu chi, Dịch vụ Thu hộ tiền điện và Dịch vụ Thẻ và Ngân hàng Điện tử, Khách hàng sẽ được tặng điểm thưởng và điểm thưởng này cho phép quy đổi để lấy các quà tặng rất linh hoạt, bao gồm Thẻ điện thoại/voucher mua hàng hoặc tiền mặt. Ngoài ra, LienVietPostBank còn dành tặng điểm cho Khách hàng nhân dịp sinh nhật hoặc khi Khách hàng giới thiệu Khách hàng mới cho LienVietPostBank.
Đặc biệt, ngoài việc tặng điểm cho Khách hàng theo các nội dung đã nêu, Đại sứ LienVietPostBank còn áp dụng chính sách điểm thưởng theo hạng cực kỳ hấp dẫn dành cho Khách hàng. Với chính sách này, khi Khách hàng đạt một số điểm nhất định, với mỗi điểm tích lũy thêm chương trình sẽ tặng cho Khách hàng một số điểm thưởng tương ứng theo hạng của Khách hàng đang đạt được. Hình thức tặng điểm theo hạng được tính theo cơ chế tặng bậc thang, do đó Khách hàng càng sử dụng nhiều sản phẩm – dịch vụ, số điểm thưởng thêm càng lớn. Có 5 hạng để Khách hàng tham gia và nhận điểm thưởng, gồm: hạng Chuẩn; Bạc; Vàng; Bạch Kim; Kim Cương. Đặc biệt nhất, LienVietPostBank không áp dụng điều kiện giảm hạng của Khách hàng ngay cả khi Khách hàng không thường xuyên thực hiện giao dịch hoặc khi quy đổi hết số điểm đã đạt được để lấy quà tặng. Chính vì vậy, khi đã đạt được hạng cao nhất, Khách hàng sẽ được hưởng tỷ lệ thưởng điểm cao nhất trong suốt thời gian diễn ra chương trình còn lại.
Để tra cứu số điểm đã tích lũy, ngoài các kênh truyền thống, Đại sứ LienVietPostBank còn hỗ trợ Khách hàng tra cứu điểm thưởng qua dịch vụ Internet Banking, nhắn tin SMS, gọi điện tới Trung tâm dịch vụ Khách hàng: 1800 57 77 58. Các Khách hàng đăng ký dịch vụ SMS Banking cũng được nhận thông báo số điểm đã đạt được theo định kỳ (2 tháng/lần).
Các kênh đổi quà của chương trình cũng rất thuận tiện, Khách hàng có thể thực hiện đổi quà qua dịch vụ Internet Banking hoặc các điểm giao dịch của LienVietPostBank trên toàn quốc.
Như vậy, với chương trình này, LienVietPostBank là một trong những ngân hàng đầu tiên triển khai chương trình chăm sóc Khách hàng toàn diện từ huy động, tín dụng đến các dịch vụ khác trên toàn hệ thống.
Niềm tin của Khách hàng chính là sức mạnh giúp LienVietPostBank vượt qua những thời điểm kinh tế khó khăn trong suốt 5 năm qua. Năm 2013 chính là 1 dấu mốc cho một chặng đường phát triển của LienVietPostBank với hành trang không thể thiếu: Niềm tin của Khách hàng.
Phát động cuộc thi “Máy tính cho cộng đồng thay đổi cuộc sống”

Thông qua cuộc thi, Ban Tổ chức mong muốn kêu gọi mọi người chia sẻ những câu chuyện có thật trong cuộc sống hàng ngày, những câu chuyện giản dị, xúc động, có ý nghĩa sâu sắc về kinh nghiệm của người dân địa phương bằng nghị lực, với quyết tâm tìm tòi, sáng tạo và khám phá những điều kỳ diệu mà máy tính và internet mang lại đã giúp họ vượt qua khó khăn để “ thay đổi cuộc sống” một cách tích cực hơn. Những kinh nghiệm được chia sẻ sẽ là động lực để người dân học tập và nhân rộng, thu hút thêm nhiều người sử dụng máy tính và internet, giúp cải thiện cuộc sống ở vùng nông thôn, góp phần xóa đói giảm nghèo.
Cuộc thi bắt đầu từ ngày 25-5-2013 với hai thể loại là: Bài viết và phóng sự ảnh. Mọi công dân thuộc tất cả tầng lớp, lứa tuổi đều có thể tham gia cuộc thi. Bài dự thi có thể gửi qua thư điện tử hoặc gửi trực tiếp bằng đường Bưu điện đến Ban QLDA BMGF-VN.
Tác phẩm dự thi ghi rõ tham dự Cuộc thi: “MÁY TÍNH CHO CỘNG ĐỒNG THAY ĐỔI CUỘC SỐNG”. Địa chỉ nhận tác phẩm dự thi là Ban QLDA “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập Internet công cộng tại Việt Nam” - P. 2402, Nhà 24T1, Khu đô thị Trung Hòa Nhân Chính, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Điện thoại: 04 6281 7777. Địa chỉ hộp thư điện tử: cuocthiviet@bmgf-mic.vn
Hơn 20 giải thưởng sẽ được trao cho các tác giả xuất sắc nhất tại Lễ công bố kết quả cuộc thi được tổ chức vào tháng 9-2013.
Dự án “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập Internet công cộng tại Việt Nam” (Dự án BMGF-VN) do Quỹ Bill & Melinda Gates tài trợ, Chính phủ Việt Nam tiếp nhận thông qua Bộ Thông tin và Truyền thông với tổng kinh phí là 50 triệu USD.
Được triển khai từ 2011-2016 tại 40 tỉnh, thành phố trong cả nước, Dự án sẽ góp phần nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập Internet công cộng của người dân, đặc biệt là những người dân nghèo, người dân nông thôn vùng sâu, vùng xa, giúp họ có cơ hội được tiếp cận bình đẳng, hiệu quả và bền vững với công nghệ thông tin và được hưởng những lợi ích về kinh tế xã hội mà việc tiếp cận với công nghệ thông tin mang lại.
LienVietPostBank ra mắt chương trình chăm sóc khách hàng thân thiết
Chương trình kéo dài từ ngày 25/07/2013 đến 25/01/2014 hoặc đến khi có thông báo chấm dứt chương trình từ Ngân hàng Bưu điện Liên Việt.
Theo đó, ngay khi trở thành khách hàng của LienVietPostBank, khách hàng sẽ được ghi nhận trở thành "Đại sứ LienVietPostBank" và hưởng nhiều ưu đãi và quyền lợi mà chương trình mang lại.
Cụ thể, bằng việc sử dụng một hoặc các sản phẩm - dịch vụ như Sản phẩm tiền gửi không kỳ hạn, Sản phẩm tiền gửi có kỳ hạn, Sản phẩm tín dụng, Sản phẩm thấu chi, Dịch vụ Thu hộ tiền điện và Dịch vụ Thẻ và Ngân hàng Điện tử, khách hàng sẽ được tặng điểm thưởng.
Điểm thưởng này cho phép khách hàng quy đổi để lấy các quà tặng rất linh hoạt, bao gồm Thẻ điện thoại/voucher mua hàng hoặc tiền mặt. Ngoài ra, LienVietPostBank còn dành tặng điểm cho khách hàng nhân dịp sinh nhật hoặc khi khách hàng giới thiệu khách hàng mới cho LienVietPostBank.

Hình thức tặng điểm theo hạng được tính theo cơ chế tặng bậc thang, do đó khách hàng càng sử dụng nhiều sản phẩm - dịch vụ, số điểm thưởng thêm càng lớn. Có 5 hạng để Khách hàng tham gia và nhận điểm thưởng, gồm: hạng Chuẩn; Bạc; Vàng; Bạch Kim; Kim Cương.
LienVietPostBank cho biết sẽ không áp dụng điều kiện giảm hạng của khách hàng ngay cả khi khách hàng không thường xuyên thực hiện giao dịch hoặc khi quy đổi hết số điểm đã đạt được để lấy quà tặng.
Để tra cứu số điểm đã tích lũy, ngoài các kênh truyền thống, Đại sứ LienVietPostBank còn hỗ trợ Khách hàng tra cứu điểm thưởng qua dịch vụ Internet Banking, nhắn tin SMS, gọi điện tới Trung tâm dịch vụ Khách hàng: 1800 57 77 58. Các Khách hàng đăng ký dịch vụ SMS Banking cũng được nhận thông báo số điểm đã đạt được theo định kỳ (2 tháng/lần).
Các kênh đổi quà của chương trình cũng rất thuận tiện, Khách hàng có thể thực hiện đổi quà qua dịch vụ Internet Banking hoặc các điểm giao dịch của LienVietPostBank trên toàn quốc.
Triển khai công tác quản lý người hưởng và chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội qua hệ thống bưu điện
Nhằm khai thác tốt mạng lưới và nguồn nhân lực hiện có của Bưu điện Việt Nam với 14.911 điểm phục vụ trải rộng trên khắp cả nước, đặc biệt là tại các địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, nơi tập trung nhiều đối tượng được hưởng trợ cấp BHXH của nhà nước, BHXH Việt Nam và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Bưu điện Việt Nam) đã xúc tiến xây dựng chương trình hợp tác thí điểm chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng qua hệ thống bưu điện và được Chính phủ đồng ý cho phép triển khai thực hiện thí điểm tại một số địa phương tại văn bản số 6977/VPCP-KHTH ngày 05-10-2011.
Từ tháng 8-2011, BHXH Việt Nam và Bưu điện Việt Nam đã ký kết hợp đồng cung cấp dịch vụ quản lý người hưởng, chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng qua hệ thống bưu điện. Giai đoạn đầu, công tác chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH được thực hiện thí điểm tại 4 tỉnh gồm: Lâm Đồng, Bắc Kạn, Đắk Nông và Phú Yên. Kết quả sau 3 tháng triển khai, tại 4 địa phương thí điểm đã chi trả phục vụ được 86.629 lượt người hưởng, số tiền chi trả là 182,22 tỷ đồng, tỷ lệ chi trả đạt 98%. Việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng thí điểm qua hệ thống bưu điện được người hưởng ở các địa phương đánh giá cao và ủng hộ.
Tháng 4-2012, BHXH và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam tiếp tục thẩm định trình Hội đồng quản lý BHXH quyết định lựa chọn mở rộng thí điểm thêm tại 8 tỉnh, thành phố gồm: Bình Thuận, Cần Thơ, Đắk Lắk, Long An, Nghệ An, Quảng Trị, Quảng Nam và Tuyên Quang.
Từ hai đợt thí điểm, công tác quản lý, chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH qua bưu điện được triển khai tại 12 tỉnh với tổng số đối tượng hưởng hàng tháng 216.692 người, số tiền lương hưu và trợ cấp BHXH chi trả gần 600 tỷ đồng/tháng.
Tổng kết công tác thí điểm chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng qua bưu điện cho thấy, công tác chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng qua bưu điện đảm bảo đầy đủ chế độ, kịp thời cho người hưởng theo quy định của pháp luật, thực hiện đúng quy trình nghiệp vụ về chi trả, quản lý người hưởng của ngành bảo hiểm xã hội, cơ sở vật chất, chất lượng phục vụ người hưởng tận tình, chu đáo, phong cách văn minh, lịch sự; đảm bảo an toàn tiền mặt trong quá trình vận chuyển và chi trả; đồng thời, khắc phục được những hạn chế của phương thức chi trả thông qua đại diện chi trả xã, phường do uỷ ban nhân dân xã, phường giới thiệu. Việc chi trả thông qua hệ thống bưu điện đã nhận được sự tin tưởng, ủng hộ, đánh giá cao của các cấp, các ngành và người hưởng.
Từ kết quả nêu trên, Thủ tướng Chính phủ đã cho phép thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua bưu điện trên phạm vi toàn quốc từ năm 2013. BHXH Việt Nam và Bưu điện Việt Nam chính thức tổ chức ký hợp đồng dịch vụ quản lý người hưởng và chi trả các chế độ BHXH hàng tháng qua hệ thống bưu điện.
Theo đó, lộ trình triển khai mở rộng trên phạm vi toàn quốc như sau:
a- Đối với 12 địa phương đã triển khai thí điểm:
Tiếp tục triển khai và điều chỉnh theo các nội dung của hợp đồng mẫu do BHXH Việt Nam và Bưu điện Việt Nam thống nhất ban hành. Riêng Bưu điện tỉnh Nghệ An (hiện nay đang thực hiện tại 11 huyện) tiếp tục triển khai tại các địa bàn còn lại trong quý 3 năm 2013.
b- Đối với 49 địa phương triển khai mới trong năm 2013:
- Từ ngày 1-7-2013, triển khai tại 15 tỉnh, thành phố: Bạc Liêu, Bình Dương, Bình Định, Bắc Ninh, Đà Nẵng, Hà Giang, Hà Tĩnh, Hải Dương, Hòa Bình, Khánh Hòa, Kiên Giang, Phú Thọ, Thừa Thiên Huế, Sóc Trăng, Tiền Giang. Tùy theo từng địa phương sẽ triển khai tại toàn bộ địa bàn hoặc một vài quận, huyện.
- Từ ngày 1-8-2013, triển khai thêm từ 12 đến 15 tỉnh, thành phố.
- Từ ngày 1-9-2013, triển khai các tỉnh còn lại.
c- Đối với thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh (có số lượng người hưởng, số tiền chi trả lớn nhất trong cả nước), BHXH Việt Nam và Bưu điện Việt Nam thống nhất lùi thời điểm triển khai muộn hơn các tỉnh khác. Tuy nhiên, phương án thực hiện phải hoàn thành trong tháng 7-2013.
Trả lương hưu qua bưu điện: Hiệu quả của phương thức mới
Phương thức chi trả qua bưu điện đã thể hiện nhiều ưu điểm: thuận tiện, nhanh chóng và đảm bảo an toàn hơn; công tác kiểm tra, giám sát chặt chẽ hơn; thanh quyết toán kịp thời. Trước đây, mỗi lần chi trả, cơ quan BHXH phải thuê phương tiện chở tiền và bảo vệ, nay bưu điện chịu trách nhiệm hoàn toàn việc vận chuyển tiền đến các điểm chi trả, kể cả ở vùng sâu, vùng xa. Phương thức chi trả qua bưu điện sẽ được áp dụng linh hoạt, tập trung chủ yếu ở các bưu cục; trường hợp ở xa so với điểm chi trả cũ trên 2km, bưu điện sẽ tổ chức chi trả lưu động. Dịch vụ này còn có ưu điểm là định được ngày cố định chi trả lương hưu trong tháng. Ngoài ra, nếu người nhận không thể đến được điểm chi trả thì nhân viên bưu điện sẽ liên hệ qua điện thoại và mang lương đến tận nơi để chi trả.

Qua mô hình mới này, từng bước thể hiện vai trò của Bưu điện trong việc tiếp cận và cung cấp các dịch vụ công của nhà nước đến cộng đồng, góp phần nâng cao công tác an sinh xã hội, khẳng định vai trò của Bưu chính quốc gia hoạt động sản xuất kinh doanh vì mục tiêu phát triển và lợi ích chung của toàn xã hội.