Tổng hợp báo chí ngành Bưu chính ngày 26/9/2013

Tin trong nước

Ðẩy mạnh việc mua và đọc báo, tạp chí của Ðảng

Ngày 25-9, tại TP Vinh (Nghệ An), Báo Nhân Dân, Tạp chí Cộng sản, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam và Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp tổ chức Hội nghị sơ kết một năm thực hiện Kết luận số 29-KL/TW, ngày 28-6-2012 của Ban Bí thư T.Ư Ðảng về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa VIII) về việc mua và đọc báo, tạp chí của Ðảng khu vực Bắc Trung Bộ.

Hội nghị đánh giá: Từ khi Bộ Chính trị (khóa VIII) ban hành Chỉ thị số 11-CT/TW, việc mua và đọc báo, tạp chí của Ðảng đã từng bước đi vào nền nếp. Báo, tạp chí của Ðảng đã trở thành tài liệu học tập, tuyên truyền quan trọng... Sau khi Ban Bí thư ra Kết luận 29KL/TW, các địa phương trong khu vực đã quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc. Công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các tổ chức đảng, các cơ quan, đơn vị, mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân với việc mua, đọc báo, tạp chí của Ðảng được cấp ủy các cấp quan tâm chỉ đạo sâu sát hơn. Việc đẩy mạnh mua, đọc, sử dụng hiệu quả báo, tạp chí của Ðảng góp phần tuyên truyền học tập làm theo báo, tạp chí của Ðảng được duy trì thường xuyên hơn và dần đi vào nền nếp. Các tỉnh Thanh Hóa, Quảng Bình có tỷ lệ đặt mua báo đến các chi bộ tương đối khá.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây việc đặt mua báo, tạp chí chưa ổn định theo chu kỳ. Nguyên nhân hạn chế do một số cấp ủy đảng chưa thật sự quan tâm đúng mức việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Kết luận 29 và Hướng dẫn 21-HD/VPTW. Sự phối hợp giữa Bưu điện tỉnh, thành phố, Tạp chí Cộng sản, Báo Nhân Dân với các cơ quan, ban, ngành địa phương, nhất là với Ban Tuyên giáo các cấp có nơi, có lúc chưa thường xuyên, chưa chặt chẽ. Nội dung và hình thức một số ấn phẩm báo, tạp chí của Ðảng chưa thật sự hấp dẫn, thu hút bạn đọc...

Tại hội nghị, các ý kiến đề xuất một số giải pháp tăng cường việc thực hiện Kết luận 29-KL/TW trong thời gian tới, đó là: Sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị trong việc thực hiện đặt mua và đọc báo, tạp chí của Ðảng; có cơ chế giám sát thực hiện đúng việc sử dụng kinh phí cho đặt mua báo, tạp chí của Ðảng; khen thưởng động viên kịp thời những đơn vị, cá nhân làm tốt, phê bình nhắc nhở những đơn vị, cá nhân làm chưa tốt; nâng cao chất lượng các ấn phẩm báo, tạp chí của Ðảng; tăng tỷ lệ đưa báo, tạp chí của Ðảng đến với bạn đọc trong ngày. Ðặc biệt, báo, tạp chí của Ðảng phải tiếp tục cải tiến nội dung và hình thức, hấp dẫn bạn đọc...

Nhân dịp này, Báo Nhân Dân trao Bằng khen tặng 18 tập thể và tám cá nhân; Tạp chí Cộng sản trao Bằng khen tặng 17 tập thể và năm cá nhân có thành tích trong công tác mua và đọc báo, tạp chí của Ðảng.

Theo Nhân dân





Hội nghị Sơ kết 1 năm triển khai thực hiện Kết luận 29-KL/TW khu vực Bắc Trung Bộ

Ngày 25-9, tại Nghệ An, Tạp chí Cộng sản, Báo Nhân Dân, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam và Tỉnh ủy Nghệ An đã phối hợp tổ chức Hội nghị Sơ kết 1 năm triển khai thực hiện Kết luận 29-KL/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị khu vực Bắc Trung Bộ.

Các đồng chí: Phạm Tất Thắng, Phó Tổng Biên tập Thường trực Tạp chí Cộng sản; Lê Quốc Khánh, Phó Tổng Biên tập Báo Nhân Dân; Nguyễn Quốc Vinh, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam; Tô Hồng Hải, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nghệ An chủ trì Hội nghị.
 


Các đại biểu tham dự Hội nghị

Tham dự Hội nghị còn có gần 200 đại biểu đại diện 76 huyện, lị thuộc các tỉnh khu vực Bắc Trung Bộ (gồm: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị)...

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Phạm Tất Thắng, cho biết: Trong những năm qua, cùng với các loại hình báo chí khác, Báo Nhân Dân, Tạp chí Cộng sản, báo của các đảng bộ địa phương thực sự trở thành tiếng nói của Đảng và nhân dân; tuyên truyền phổ biến các quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; khẳng định những thành tựu của công cuộc đổi mới: động viên cổ vũ phong trào hành động cách mạng của các tầng lớp nhân dân dưới sự lãnh đạo của Đảng; phê phán tệ quan liêu, tham nhũng, mất dân chủ, góp phần làm lành mạnh các quan hệ xã hội, tạo sự đồng thuận trong Đảng và trong xã hội.



Đồng chí Phạm Tất Thắng phát biểu tại Hội nghị

Từ khi Bộ Chính trị khóa VIII ban hành Chỉ thị 11-CT/TW, ngày 28-12-1996, việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng đã từng bước đi vào nền nếp. Báo, tạp chí của Đảng đã trở thành tài liệu học tập, tuyên truyền quan trọng. Đa số cấp ủy cơ sở phát huy được vai trò hạt nhân chính trị lãnh đạo thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 11.

Việc chủ động thông tin, định hướng dư luận thông qua báo, tạp chí của Đảng, nhất là Báo Nhân Dân, Tạp chí Cộng sản là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng. Ngày 25-8-2012, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã ra Kết luận số 29-KL/TW về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW về việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng. Văn phòng Trung ương Đảng đã ban hành Hướng dẫn số 21-HD/VPTW, ngày 4-3-2013, “Hướng dẫn một số điểm Quy định cụ thể ban hành kèm theo Quyết định số 99-QĐ/TW, ngày 30-5-2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về chế độ chi hoạt động công tác đảng của các tổ chức cơ sở đảng”, trong đó đề cập ở khoản Chi mua báo, tạp chí, tài liệu: "Đối với Báo Nhân Dân và Tạp chí Cộng sản... bảo đảm mỗi chi bộ, đảng bộ đều có Báo Nhân Dân, Tạp chí Cộng sản và Báo Đảng bộ địa phương. Tổ chức cơ sở đảng phải có trách nhiệm mua và cấp Báo Nhân Dân, Tạp chí Cộng sản cho các chi bộ trực thuộc.

Các tỉnh ủy đã khẩn trương, kịp thời thường xuyên nhắc nhở, đôn đốc, kiểm tra cấp ủy, tổ chức Đảng trực thuộc (nhất là Ban Tuyên giáo các cấp) trong quán triệt, triển khai thực hiện Kết luận số 29... Tạp chí Cộng sản, Báo Nhân Dân và Báo Đảng địa phương đã không ngừng đổi mới về nội dung và hình thức, bảo đảm đúng định hướng chính trị trong thông tin, tuyên truyền; giữ vững được sự chững chạc, đúng đắn, xứng đáng là các báo, tạp chí của các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân. Nhận thức của cán bộ đảng viên trong việc mua và sử dụng báo Đảng đã được nâng lên. Các điểm phục vụ của bưu điện có mặt khắp trên các vùng, các xã vùng sâu, vùng xa trong nông thôn…


Báo Nhân Dân có 4 ấn phẩm in: Nhân Dân hằng ngày (với số lượng phát hành 17 vạn bản mỗi kỳ), Nhân Dân cuối tuần (có số lượng phát hành 7 vạn bản mỗi kỳ), Nhân Dân hằng tháng (6 vạn bản mỗi kỳ) và Nhân Dân điện tử (tiếng Việt, tiếng Anh, tiếng Trung) mỗi ngày có từ một triệu đến 1,2 triệu lượt người truy cập, từ tháng 1-2010, Báo Nhân Dân xuất bản thêm một ấn phẩm mới là Báo Thời Nay, số lượng phát hành mỗi kỳ được 3,5 vạn bản. Sản lượng phát hành Báo Nhân Dân bình quân của khu vực năm tỉnh Bắc Trung Bộ: Thanh Hóa (10.700 tờ/kỳ), Nghệ An (6.500 tờ/kỳ), Hà Tĩnh (1.600 tờ/kỳ), Quảng Bình (1.700 tờ/kỳ), Quảng Trị (550 tờ/kỳ).


Tạp chí Cộng sản có 3 ấn phẩm in: Tạp chí Cộng sản ra ngày 1 hằng tháng, với số lượng phát hành khoảng 6 vạn bản mỗi kỳ; Tạp chí Cộng sản Chuyên đề Cơ sở ra ngày 16 hằng tháng, với số lượng phát hành khoảng 6 vạn bản mỗi kỳ; và tuần san Hồ sơ - Sự kiện ra ngày 7 và 22 hằng tháng, với số lượng phát hành khoảng 2 vạn bản mỗi kỳ; Tạp chí Cộng sản điện tử (Trang tiếng Việt, Trang tiếng Anh, Trang tiếng Lào), mỗi tháng có khoảng 1 triệu lượt người truy cập, trong thời gian tới sẽ phát Trang tiếng Trung Quốc trên Tạp chí Cộng sản điện tử. Đồng thời, thực hiện nhiệm vụ do Thường trực Ban Bí thư giao, từ ngày 7-11-2012, Tạp chí Cộng sản phát tin, bài (bằng tiếng Anh) trên SolidNet - Trang Thông tin điện tử của các Đảng Cộng sản và công nhân thế giới. Sản lượng phát hành Tạp chí Cộng sản bình quân của khu vực năm tỉnh Bắc Trung Bộ: Thanh Hóa (1.072 tờ/kỳ), Nghệ An (900 tờ/kỳ), Hà Tĩnh (370 tờ/kỳ), Quảng Bình (360 tờ/kỳ), Quảng Trị (292 tờ/kỳ).

 
 

Đồng chí Phạm Tất Thắng trao Bằng khen của Tạp chí Cộng sản cho 17 đơn vị đã có những đóng góp trong việc thực hiện Kết luận số 29 của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Chỉ thị 11 của Bộ Chính trị

Cũng như phần lớn các tỉnh, thành trên cả nước, sản lượng phát hành báo, tạp chí của Đảng có xu hướng giảm nhẹ từng năm từ 3% đến 8%. Tại các tỉnh khu vực Bắc Trung Bộ, sản lượng phát hành Báo Nhân Dân, Tạp chí Cộng sản 9 tháng đầu năm 2013 cũng không ngoại lệ, nhưng từ đầu quý III đã có xu hướng ổn định hơn.

Theo đồng chí Phạm Tất Thắng, để thúc đẩy triển khai hiệu quả Kết luận số 29 về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11, cũng như nhiều địa phương trên cả nước, các tỉnh khu vực Bắc Trung Bộ (Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị) cùng với Báo Nhân Dân, Tạp chí Cộng sản, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam cần tiếp tục quán triệt và đẩy mạnh thực hiện Kết luận số 29.


Tại Hội nghị, các tham luận của các đại biểu đã tập trung làm rõ việc thực hiện Kết luận số 29-KL/TW, ngày 25-8-2012, của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW, ngày 28-12-1996, khóa VIII của Bộ Chính trị về việc mua báo, tạp chí của Đảng; phân tích mặt được, chưa được trong công tác phát hành Báo Nhân Dân, Tạp chí Cộng sản ở địa phương, nêu rõ những vấn đề cần giải quyết trong việc tổ chức triển khai thực hiện Kết luận số 29 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11 của Bộ Chính trị. Bên cạnh đó, các đại biểu còn nêu thực tiễn việc mua, đọc và làm theo báo, tạp chí của Đảng được triển khai tại các địa phương và bài học kinh nghiệm rút ra cũng như các giải pháp để giải quyết vấn đề còn tồn đọng. Tuy nhiên, các đại biểu cũng cho rằng, còn không ít cấp ủy đảng chưa quán triệt triển khai nghiêm túc, đôi khi còn hiện tượng xem nhẹ việc mua, đọc và sử dụng báo, tạp chí của Đảng… và kinh phí dành cho việc mua báo, tạp chí của Đảng còn hạn chế, có khi sử dụng không đúng mục đích… Một số ý kiến của các đại biểu cũng đóng góp thiết thực về nội dung, hình thức các ấn phẩm của Báo Nhân Dân, Tạp chí Cộng sản, đồng thời đề nghị tăng cường trách nhiệm của phóng viên thường trú tại các địa phương… Theo các đại biểu, Báo Nhân Dân, Tạp chí Cộng sản bên cạnh việc chú trọng tới công tác phát hành cần quan tâm tới chất lượng đọc báo, tạp chí của Đảng của độc giả, từ đó,  cải tiến, rút kinh nghiệm để báo, tạp chí của Đảng thực sự là cầu nối đưa đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến đông đảo bạn đọc.

 



Đồng chí Lê Quốc Khánh phát biểu kết luận Hội nghị

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Lê Quốc Khánh khẳng định, các ý kiến đóng góp của đại biểu tham dự Hội nghị rất quan trọng, thiết thực, Ban Tổ chức sẽ tiếp thu, rút kinh nghiệm và xem xét tìm hướng tháo gỡ dần các vướng mắc đang tồn tại. Đồng chí Lê Quốc Khánh khẳng định, tập thể cán bộ, công nhân viên của Báo Nhân Dân, Tạp chí Cộng sản đã và đang tập trung trí tuệ, sức lực để nâng cao hơn nữa chất lượng các ấn phẩm, khắc phục thiếu sót, nhược điểm, đáp ứng yêu cầu chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và nhu cầu thông tin ngày càng cao của bạn đọc. Tăng tính hấp dẫn, tăng số lượng phát hành, bảo đảm hiệu quả cao để “Báo Nhân Dân và Tạp chí Cộng sản thực sự là lực lượng nòng cốt, ngọn cờ chính trị, lý luận của Đảng trên mặt trận tư tưởng - văn hóa”, xứng đáng với sự tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân - đồng chí Lê Quốc Khánh mong muốn.

Tại Hội nghị, 16 đơn vị và 8 cá nhân của năm tỉnh thuộc khu vực Bắc Trung Bộ đã được Báo Nhân Dân trao tặng bằng khen, phần thưởng; 17 đơn vị và 5 cá nhân của năm tỉnh thuộc khu vực Bắc Trung Bộ đã được Tạp chí Cộng sản trao tặng bằng khen, phần thưởng vì có những đóng góp trong việc thực hiện Kết luận số 29 của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Chỉ thị 11 của Bộ Chính trị./.

 
Theo Tạp chí Cộng sản






Quận Gò Vấp chuyển phát kết quả hồ sơ hành chính công tận nhà dân

Bắt đầu từ ngay 23.9, UBND quận Gò Vấp đã phối hợp với Bưu điện Trung tâm Gia Định tổ chức dịch vụ phát trả kết quả hồ sơ hành chính công tận nhà cho dân.

Theo đó, khi công dân, tổ chức đến nộp hồ sơ tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính UBND quận Gò Vấp, nếu có nhu cầu sẽ đồng thời đăng ký sử dụng dịch vụ chuyển phát kết quả giải quyết tại địa chỉ người nhận hoặc tận tay người nhận. Căn cứ trên đăng ký của khách hàng, Bưu điện sẽ nhận kết quả giải quyết hồ sơ từ UBND quận và chuyển phát đến tận địa chỉ người nhận trong vòng 1 ngày, tối đa 2 ngày đối với khách hàng ở khu vực huyện Củ Chi và huyện Cần Giờ. Với thủ tục đơn giản, thời gian chuyển phát nhanh chóng, an toàn, mức phí hợp lý, việc sử dụng dịch vụ này giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian và chi phí đi lại. Bên cạnh đó, việc cung cấp dịch vụ cũng là một trong những giải pháp thực hiện cải cách hành chính, góp phần giảm tải khâu phát trả hồ sơ.

Theo Ủy ban nhân dân TP. Hồ Chí Minh





Trao quyết định bổ nhiệm lãnh đạo cấp cao của Vietnam Post

Chiều 24/9/2013, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son đã trao quyết định bổ nhiệm cho lãnh đạo Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post).

Theo đó, ông Đỗ Ngọc Bình đang phụ trách chức vụ Chủ tịch Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam được bổ nhiệm giữ chức Chủ tịch Tổng công ty Bưu điện Việt Nam; ông Phạm Anh Tuấn phụ trách chức vụ Tổng giám đốc Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam được bổ nhiệm giữ chức Tổng Giám đốc Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam.

Phát biểu tại lễ trao quyết định bổ nhiệm, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cho biết, đây là kết quả phấn đấu rèn luyện của hai đồng chí trong quá trình điều hành tổng công ty trong thời gian vừa qua, đồng thời khẳng định kết quả đào tạo, rèn luyện, dìu dắt cán bộ của Đảng ủy Tổng công ty và sự đóng góp, giúp đỡ của hơn 4 vạn cán bộ của Tổng công ty từ trung ương đến địa phương. Bộ trưởng cũng bày tỏ mong muốn, trong thời gian tới, hai đồng chí tiếp tục phấn đấu, mang hết nhiệt tình, trách nhiệm của mình cùng với toàn thể cán bộ công nhân viên của Tổng công ty phối hợp chặt chẽ, đoàn kết thống nhất đưa Tổng công ty vượt qua giai đoạn khó khăn, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông tin tưởng giao cho.

Các quyết định bổ nhiệm của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông có hiệu lực thi hành từ ngày 23/9/2013.

Theo VnMedia





Bệnh viện Từ Dũ mở dịch vụ phát trả kết quả xét nghiệm y tế tận nhà

Sáng nay, 26-9, Bưu điện TPHCM và Bệnh viện Từ Dũ tổ chức khai trương dịch vụ phát trả kết quả xét nghiệm y tế tận nhà cho các sản phụ khoa.

Theo đó, sau khi hoàn tất thủ tục xét nghiệm, các sản phụ khoa chỉ cần đăng ký với quầy dịch vụ bưu điện, kết quả xét nghiệm sẽ được phát trả tận nhà.

Khi nhận được kết quả xét nghiệm từ Bệnh viện Từ Dũ, bưu điện sẽ chuyển phát tận nhà trong vòng 1 ngày đối với khu vực nội thành và 2 ngày ở huyện Cần Giờ và các tỉnh thành khác.

 

Nhân viên bưu điện (bìa trái) hướng dẫn dịch vụ phát trả kết quả xét nghiệm đến các sản phụ khoa.

Theo ông Lê Văn Thanh, Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ, mỗi ngày có gần 5.000 sản phụ khoa đến khám bệnh, điều trị ngoại trú tại bệnh viện, trong đó có khoảng 40% người dân từ các tỉnh. Việc áp dụng dịch vụ phát trả kết quả xét nghiệm sẽ giúp người dân giảm chi phí và thời gian đi lại, qua đó nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh được tốt hơn.

Bà Đặng Thị Nga, Giám đốc Bưu điện TP cho biết, sau hơn 1 năm triển khai dịch vụ phát trả kết quả giải quyết hồ sơ hành chính trên các lĩnh vực tư pháp, nhà đất, xây dựng, hộ chiếu, giấy tờ xe…, đã có hơn 25.000 hồ sơ được chuyển phát đến tận nhà cho người dân. Qua đó, góp phần hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông, bảo đảm trật tự xã hội, giảm chi phí cho người dân và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cơ quan hành chính.
 
Theo Sài Gòn giải phóng






Bài cuối: Triển khai nhân rộng những cách làm giảm phiền hà

Nhiều lần có mặt tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ theo quy trình một cửa ở UBND quận 1, chúng tôi nhận thấy, tuy lượng hồ sơ giải quyết hằng ngày rất lớn nhưng lúc nào cũng có ít người phải ngồi chờ. Lý do, trước khi nộp hồ sơ, người dân đã nhắn tin qua điện thoại để lấy số thứ tự. Nộp hồ sơ xong, người làm thủ tục sẽ được nhắn tin hẹn giờ trả kết quả nên cứ việc đi làm việc đâu đó hoặc quay về nhà, đúng giờ hẹn đến sẽ được nhận lại hồ sơ.

Nếu cảm thấy chưa an tâm, người dân có thể nhắn tin để hỏi về tình trạng xử lý hồ sơ trước khi quay lại và sẽ được trả lời thấu đáo. Những người có thời gian ngồi chờ tại chỗ, chỉ cần trả hồ sơ quá giờ hẹn 5 - 10 phút sẽ có cán bộ tiếp nhận, xử lý hồ sơ trực tiếp xin lỗi và giải thích lý do vì sao hồ sơ chậm trễ với thái độ khá cầu thị. Việc này đã khiến người dân khó tính nhất cũng phải an lòng, không còn lý do gì để bức xúc.

Đi tiên phong trong việc thay đổi cách nhận trả hồ sơ từ trực tiếp sang gián tiếp, tháng 8 vừa qua, UBND quận 3 đã triển khai dịch vụ cấp giấy đăng ký kinh doanh, cấp phép xây dựng; các thủ tục thuộc lĩnh vực tư pháp và hộ tịch với tổng cộng 12 loại thủ tục hành chính qua mạng.

Theo ông Võ Khắc Thái, Phó Chủ tịch UBND quận 3, với cách làm này, người dân chỉ việc ngồi tại nhà hay bất cứ nơi nào có mạng Internet, vào website của quận là sẽ được hướng dẫn đầy đủ các bước làm thủ tục; cách ghi biểu mẫu và các loại giấy tờ kèm theo. Sau khi điền vào mẫu, người dân chỉ cần nhấp chuột vào phần tiếp nhận là coi như xong. Phần còn lại, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả sẽ kiểm tra và thực hiện theo quy trình. Tiếp nhận đăng ký xong, bộ phận xử lý sẽ nhắn tin qua hệ thống SMS hẹn người dân lên bổ sung những giấy tờ cần thiết rồi nhận giấy hẹn đến ngày lấy kết quả. Tuy nhiên, với cách thức trên, người dân vẫn phải trực tiếp đi lại ít nhất 2 lần để bổ túc hồ sơ và nhận kết quả.
 
Do vậy, để tiếp tục hỗ trợ người dân, chính quyền quận 3 và Bưu điện thành phố đã phối hợp thực hiện dịch vụ tiếp nhận và chuyển kết quả giải quyết hồ sơ hành chính đến tận nhà. Với dịch vụ này, người làm thủ tục chỉ cần đưa ra yêu cầu, nhân viên bưu điện sẽ đến nhà hướng dẫn thủ tục, tiếp nhận hồ sơ và chuyển trực tiếp cho UBND quận 3 giải quyết theo quy trình của từng loại hồ sơ.

Đến ngày trả kết quả, nhân viên bưu điện sẽ có trách nhiệm gửi bảo đảm đến địa chỉ người làm hồ sơ. Chi phí để thực hiện các dịch vụ này theo giá cước phí bưu điện cũng khá rẻ, ở mức 20 ngàn đồng/hồ sơ là những loại giấy tờ thông thường và từ 50 - 70 ngàn đồng/hồ sơ đối với giấy tờ nhà đất. Thời gian chuyển giấy tờ đến tận nhà là 1 ngày với các địa chỉ trong quận 3 và từ 2 đến 3 ngày đối với các trường hợp cư trú ngoài địa bàn quận 3. Cùng với cam kết bảo đảm thời gian, phía bưu điện còn “bao” luôn phần đi lại hướng dẫn, giao hồ sơ cho người dân và bảo đảm 100% hồ sơ, giấy tờ không bị hư hỏng, thất lạc.

Với số lượng nhân sự ít ỏi, chỉ chiếm 1/10 của ngành Thuế, nhưng tổng thu bằng 1/3 của cả nước, ông Nguyễn Đình Tấn, Cục trưởng Cục Thuế TP Hồ Chí Minh khẳng định, chỉ có sử dụng Internet mới giảm tải được khối lượng công việc. Bởi với một địa bàn có hơn 530 ngàn cơ sở đăng ký hoạt động sản xuất kinh doanh; hơn 150.000 hộ chịu thuế sử dụng đất và khoảng 500 ngàn lượt hồ sơ trước bạ nhà đất, tài sản phải giải quyết hằng năm; mỗi năm thành phố cũng có hơn 10 ngàn lượt DN thành lập… thì không thể nào có đủ nhân sự để đảm trách. Vì vậy, sau thời gian ngắn đẩy mạnh việc kê khai thuế qua mạng, đến nay trên địa bàn đã có hơn 100 ngàn DN áp dụng, tương ứng với chừng đó người dân không phải trực tiếp đến cơ quan thuế hằng tháng.

Còn theo khẳng định của Cục trưởng Cục Hải quan thành phố Nguyễn Thị Thu Hương, mỗi năm Hải quan thành phố phải tiến hành làm thủ tục cho hơn 2 triệu tờ khai, bình quân hằng tháng phải giải quyết trên 175 ngàn tờ khai. Nên chỉ có thể sử dụng Internet để tạo thuận lợi cho người dân, DN và giảm tải cho Hải quan và hiện số lượng mở tờ khai Hải quan điện tử đã đạt hơn 99%. Với giải pháp này, mỗi tháng Hải quan thành phố cũng đã hỗ trợ hàng trăm ngàn người dân chấm dứt cảnh phải nhiều lần tới lui các cảng, cửa khẩu quốc tế.

Theo khẳng định của đại diện các đơn vị trên, thì cách làm này còn giúp đội ngũ cán bộ, công chức thừa hành công vụ tránh được tiêu cực, nhũng nhiễu; thể hiện trách nhiệm hơn với dân trong giải quyết các hồ sơ hành chính và giảm tình trạng trễ hẹn trong giải quyết thủ tục. Hiệu quả từ những cách làm trên đã rõ, vì vậy để đơn giản hóa tối đa thủ tục hành chính và giảm phiền hà cho người dân, chính quyền TP Hồ Chí Minh cần nhanh chóng triển khai nhân rộng các mô hình sử dụng dịch vụ chuyển phát nhanh qua bưu điện; sử dụng Internet và các giải pháp tiện ích khác đến từng cơ quan hành chính của Sở ngành, quận huyện, phường xã trong việc giải quyết hồ sơ, giấy tờ cho người dân.
 
Theo Công an nhân dân






Cuối 2013, toàn TP.HCM trả kết quả dịch vụ công tận nhà


Dịch vụ “Phát trả kết quả hồ sơ hành chính công tận nhà” đã được Bưu điện TP.HCM triển khai tới UBND 6 quận, huyện gồm quận 3, quận 8, huyện Củ Chi, quận Tân Phú, quận Bình Thạnh và quận Gò Vấp (Ảnh Bưu điện TP.HCM cung cấp)

Bưu điện TP.HCM cho biết, từ nay đến cuối năm 2013, Bưu điện sẽ phối hợp với UBND các quận, huyện để mở rộng tiếp phạm vi cung cấp dịch vụ "Phát trả kết quả hồ sơ hành chính công tận nhà" tới 24/24 quận, huyện của thành phố.

Ngày 23/9 vừa qua, Bưu điện TP.HCM - đơn vị trực thuộc Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VietnamPost) và UBND quận Gò Vấp đã chính thức khai trương dịch vụ “Phát trả kết quả hồ sơ hành chính công tận nhà”. Đây là quận, huyện thứ sáu của TP.HCM có mở dịch vụ này (sau quận 8, quận 3, huyện Củ Chi, quận Tân Phú và quận Bình Thạnh).

Để sử dụng dịch vụ “Phát trả kết quả hồ sơ hành chính công tận nhà”, sau khi hoàn tất thủ tục hồ sơ hành chính, người dân chỉ cần đăng ký dùng dịch vụ với nhân viên của UBND quận. Khi có kết quả hồ sơ hành chính, Bưu điện TP.HCM sẽ chuyển phát kết quả đó đến tận địa chỉ mà người dân yêu cầu. Kết quả sẽ được phát tới tay người dân trong vòng 1 ngày (tính từ ngày ghi trên phiếu hẹn, giấy biên nhận hồ sơ) đối với khu vực nội thành và tối đa 2 ngày đối với 2 huyện ngoại thành là Củ Chi và Cần Giờ.

Về phí dịch vụ, mức phí đối với địa chỉ nhận kết quả trong phạm vi nội quận Gò Vấp là 20.000 đồng/bộ hồ sơ; còn với địa chỉ nhận tại các quận, huyện khác, mức phí người dân phải trả là 30.000 đồng/bộ hồ sơ. Riêng hai huyện Củ Chi và Cần Giờ, phí dịch vụ là 40.000 đồng/bộ hồ sơ. Từ bộ hồ sơ thứ hai trở lên có cùng địa chỉ nhận trong một lần phát người dân sẽ chỉ trả thêm 10.000 đồng/bộ hồ sơ. Các hồ sơ có thu hộ lệ phí khi phát tận nhà, cước phí thu thêm là 10.000 đồng/bộ hồ sơ.

Đại diện Bưu điện TP.HCM cho hay, trước đó, từ đầu tháng 8 đến ngày 19/9/2013, đơn vị này đã triển khai cung cấp “Phát trả kết quả hồ sơ hành chính công tận nhà” tại UBND 5 quận, huyện (gồm quận 3, quận 8, huyện Củ Chi, quận Tân Phú và quận Bình Thạnh) với các loại hồ sơ, thủ tục như: cung cấp thông tin quy hoạch, đăng ký kinh doanh, cấp giấy phép xây dựng, điều chỉnh giấy phép xây dựng, cấp giấy phép sử dụng tạm vỉa hè... Đến nay, Bưu điện TP.HCM đã thực hiện phát trả hơn 30.000 bộ hồ sơ an toàn, đúng thời gian đã cam kết.

Dịch vụ trên đã và đang được nhiều người dân TP.HCM ủng hộ vì giúp họ tiết kiệm được thời gian, chi phí đi lại để thực hiện các thủ tục hành chính công. Còn đối với UBND các quận, huyện tại TP.HCM, việc hợp tác cùng Bưu điện triển khai dịch vụ “Phát trả kết quả hồ sơ hành chính công tận nhà” đã giúp giảm tải khâu phát trả tại các cơ quan này, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, đồng thời góp phần thực hiện chủ trương cải cách hành chính công của thành phố và giảm ùn tắc, tai nạn giao thông.

Thời gian qua, Bưu điện TP.HCM đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan để triển khai một số dịch vụ tiện ích khác như: hợp tác với Phòng cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an TP.HCM triển khai dịch vụ chuyển phát CMND tại nhà từ tháng 8/2012; phối hợp với Phòng quản lý xuất nhập cảnh Công an TP.HCM cung cấp dịch vụ chuyển phát hộ chiếu tại nhà từ tháng 10/2012; hợp tác với Sở Tư pháp TP.HCM cung cấp dịch vụ “Chuyển phát kết quả giải quyết hồ sơ lý lịch tư pháp, bản sao hộ tịch” từ 3/5/2013…

Đại diện Bưu điện TP.HCM cho biết thêm, Bưu điện đã làm việc, trao đổi với hầu hết các UBND quận, huyện trên địa bàn. Theo kế hoạch, dự kiến ngay trong năm nay, Bưu điện TP.HCM sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan cung cấp dịch vụ “Phát trả kết quả hồ sơ hành chính công tận nhà” tại tất cả các quận, huyện của TP.HCM.

Theo ICTnews




Tin từ các doanh nghiệp Bưu chính khác

Bưu chính Viettel Hà Nội mở hội thi nghiệp vụ bưu chính


Hội thao nghiệp vụ bưu chính 2013 là dịp để đội ngũ nhân viên trực tiếp sản xuất của Công ty Bưu chính Hà Nội ôn luyện lại về quy trình nghiệp vụ bưu chính. (Ảnh: Q.Thành)

Công ty Bưu chính Viettel Hà Nội, đơn vị trực thuộc Tổng Công ty CP Bưu chính Viettel vừa tổ chức “Hội thao nghiệp vụ bưu chính năm 2013” với sự góp mặt của 30 đội thi đại diện cho 30 bưu cục tại Hà Nội.

Đây là lần đầu tiên Công ty ViettelPost Hà Nội tổ chức “Hội thao nghiệp vụ bưu chính” nhằm mục đích góp phần nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho các cán bộ công nhân viên, tạo cơ hội để đội ngũ nhân viên trực tiếp sản xuất của 30 bưu cục trong đơn vị có thể giao lưu, trao đổi học hỏi các kinh nghiệm, kiến thức về nghiệp vụ bưu chính.

Hoạt động này cũng nằm trong chiến lược đào tạo và phát triển nguồn nhân lực có chất lượng cao của Công ty Bưu chính Viettel Hà Nội. Do đó, Ban lãnh đạo Công ty dự định sẽ đưa “Hội thao nghiệp vụ bưu chính” trở thành hoạt động thường niên.

Nội dung chính của “Hội thao nghiệp vụ bưu chính năm 2013” là 30 đội thi với tổng số 150 thí sinh đã tham gia “tranh tài” trong việc thực hiện các nghiệp vụ: khai thác và phát bưu phẩm, bưu kiện chuyến thư đến; khai thác và hoàn thành chuyến thư đi. Các đội thi được chia thành 6 ca thi, mỗi ca thi có 5 đội tham gia, mỗi đội có 5 người gồm 1 nhân viên điều hàng và 4 nhân viên giao nhận.

Cụ thể, trong cùng một khoảng thời gian là 45 phút, mỗi đội thi sẽ cùng thực hiện các thao tác nghiệp vụ như: khai thác, nhập phần mềm cho bưu gửi; in vận đơn điện tử (E-bill); hoàn thành chuyến thư đi cũng như chia chọn tuyến hướng, phân công phát, hoàn thành công tác phát bưu gửi cho chuyến thư đến…

Theo đại diện Ban tổ chức, thang điểm cao nhất dành cho mỗi đội thi là 100 điểm. Ngoài ra, với mỗi nghiệp vụ, các đội thi sẽ được cộng thêm 2 điểm khi làm tốt và bị trừ tối đa 3 điểm khi chậm chỉ tiêu thời gian hoặc sai thao tác nghiệp vụ… Kết thúc hội thao, đội bưu cục Đống Đa đã xuất sắc đạt giải Nhất, giải Nhì thuộc về đội bưu cục Thanh Trì; 2 bưu cục Tràng Tiền và Trần Duy Hưng cùng giành được giải Ba.

Ông Phó Đức Hùng, Bí thư Đảng ủy, Phó Tổng Giám đốc ViettelPost nhận định, hội thao là dịp vừa để kiểm tra vừa để hướng dẫn, huấn luyện lại cho cán bộ, nhân viên trong các bưu cục thuần thục các quy trình nghiệp vụ bưu chính. “Từ hội thao này, các đơn vị làm tốt cần được nhân rộng mô hình;  những đơn vị yếu kém, chưa đạt yêu cầu phải rút kinh nghiệm, học hỏi thêm cũng như làm tốt hơn nữa các quy trình nghiệp vụ. Mục tiêu là phải làm sao để chất lượng dịch vụ của Bưu chính Viettel ngày càng được nâng cao hơn nữa”, ông Hùng nhấn mạnh.  

Bưu chính Viettel cho biết, trong tháng 8/2013 doanh nghiệp bưu chính này đã đạt 100,2 tỷ đồng doanh thu,  góp phần nâng tổng doanh thu lũy kế của ViettelPost trong 8 tháng đầu năm 2013 đạt 67,5% kế hoạch năm. Đây là tỷ lệ hoàn thành kế hoạch cao nhất từ trước đến nay. Là một trong những đơn vị chủ lực của ViettelPost,  Công ty ViettelPost Hà Nội hiện có 260 cán bộ công nhân viên. Tổng doanh thu của đơn vị này trong tháng 8/2013 là 19,1 tỷ đồng, đạt mức tăng trường gần 30% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo ICTnews