Tổng hợp báo chí ngành Bưu chính ngày 27/11/2012

Tin trong nước
634 điểm truy nhập internet công cộng đi vào hoạt động
Đến tháng 9/2012, tại 634 điểm thư viện, bưu điện văn hóa xã thuộc 12 tỉnh nói trên, 4.180 máy tính, 637 máy in, 11 server và các trang thiết bị phụ trợ đã được lắp đặt phục vụ nhu cầu của người dân.
Đại diện Ban quản lý Dự án cho biết, người dân sẽ được sử dụng internet miễn phí ở các thư viện tỉnh, huyện, xã và được giảm 50% cước phí truy nhập tại các điểm bưu điện văn hóa xã.
Dự án BMGF-VN do Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) chủ trì triển khai tại 400 điểm thư viện công cộng (cấp tỉnh, huyện) và 1.000 điểm bưu điện văn hóa xã, 500 thư viện xã trên địa bàn 40 tỉnh khó khăn tại Việt Nam. Thời gian thực hiện 5 năm (2011 - 2016) với tổng kinh phí hơn 50 triệu USD.
Trong khoảng thời gian 5 năm, dự án sẽ cung cấp, lắp đặt 12.070 máy tính nối mạng Internet băng thông rộng và thiết bị phụ trợ cho 1.900 điểm thư viện công cộng và bưu điện văn hóa xã; đào tạo kỹ năng cho gần 2.000 cán bộ quản lý, nhân viên. Dự kiến, sau 5 năm sẽ có thêm khoảng 760.000 người dân ở khu vực nông thôn được sử dụng máy tính và Internet.
Dự án đã huy động và kết hợp được nguồn lực của Bộ TTTT, Bộ VHTTDL, các tỉnh, thành phố, các doanh nghiệp VNPT, Viettel của Việt Nam và Quỹ Bill & Melinda Gates, Công ty Microsoft.
VNPT Week 2012 - Trao nụ cười, nhận niềm tin
Được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2009, VNPT Week đã trở thành sự kiện thường niên mang nhiều ý nghĩa của VNPT hướng về xã hội và khách hàng. Đặc biệt trong Tuần lễ VNPT năm nay, VNPT sẽ có các hoạt động kỷ niệm 15 năm Internet Việt Nam (19/11/1997-19/11/2012) – một dấu mốc đáng nhớ trong sự phát triển của VT-CNTT Việt Nam nói riêng và của đất nước nói chung.
Cùng trong Tuần lễ VNPT 2012, các đơn vị thành viên VNPT trên cả nước sẽ đồng loạt tổ chức nhiều hoạt động chăm sóc khách hàng và hoạt động cộng đồng. Mục tiêu của việc tổ chức thống nhất, gắn kết các sự kiện trong VNPT Week với hoạt động sản xuất, kinh doanh từ Tập đoàn tới các đơn vị thành viên VNPT là nhằm tạo nên sự cộng hưởng lớn cho chiến dịch chăm sóc khách hàng của VNPT trên toàn quốc.

Lễ khai mạc Tuần lễ VNPT 2012 và trao giải Cuộc thi “Thông tin và cuộc sống”: Đây là những hoạt động mở đầu cho Tuần lễ VNPT 2012, được tổ chức vào ngày 26/11 tại Hà Nội. Cùng với Lễ khai mạc tại trụ sở Tập đoàn, tất cả các đơn vị VNPT và Bưu điện tỉnh, thành phố trên cả nước sẽ đồng loạt tổ chức các sự kiện, chương trình chăm sóc khách hàng như: giới thiệu sản phẩm, dịch vụ mới; dùng thử các sản phẩm dịch vụ của VNPT; khuyến mãi, trao thưởng... để hưởng ứng và tạo nên một chiến dịch chăm sóc khách hàng với quy mô lớn trên toàn quốc.
Cũng trong ngày khai mạc, VNPT sẽ tổ chức trao giải Cuộc thi “Thông tin và cuộc sống”. Đây là năm thứ tư Cuộc thi được VNPT tổ chức với mong muốn thông qua các tác phẩm dự thi (dưới dạng bài viết, ảnh, video clip) tạo nên một kênh kết nối, giao lưu, phản ánh một cách sinh động những cảm nhận, suy nghĩ của khách hàng đối với các sản phẩm, dich vụ của Ngành Bưu chính Viễn thông – CNTT nói chung và VNPT nói riêng. Cuộc thi năm nay được phát động với chủ đề “Công nghệ làm thay đổi cuộc sống” với mong muốn nhấn mạnh và đề cao vai trò của Viễn thông – CNTT trong phát triển kinh tế - xã hội, giao lưu tình cảm cũng như bảo đảm phục vụ tốt cho an ninh, quốc phòng của đất nước.
Hoạt động tình nguyện “Vì cộng đồng”: Diễn ra từ ngày 26-29/11 tại Lai Châu, đây là chương trình tình nguyện với nhiều hoạt động như: khám bệnh phát thuốc cho đồng bào nghèo; phổ cập tin học, nối mạng tri thức cho thanh niên vùng sâu, vùng xa tại trường PTTH Sìn Hồ; tặng sách báo và hỗ trợ xây dựng “Thư viện thân thiện” tại trường Tiểu học Pa Tần; chương trình gọi điện thoại miễn phí “VNPT Kết nối yêu thương” cho người nghèo; khánh thành và tặng quà tại nhà bán trú dân nuôi cụm xã Ma Quai, huyện Sìn Hồ…

Lễ kỷ niệm 15 năm Internet Việt Nam: Chương trình do VNPT tài trợ và được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Truyền hình Việt Nam ngày 1/12/2012. Đây là dịp để nhìn lại chặng đường 15 năm Internet Việt Nam với những đóng góp cho công cuộc phát triển Kinh tế - Văn hóa - Xã hội… của đất nước; đồng thời, tôn vinh các đơn vị và cá nhân có nhiều đóng góp cho sự phát triển của Internet Việt Nam. Với vai trò là Tập đoàn BCVT-CNTT chủ lực của đất nước, VNPT không chỉ là doanh nghiệp tiên phong, mở đường trong việc đưa Internet vào Việt Nam mà còn không ngừng phát triển các dịch vụ hiện đại, tiện ích trên nền tảng Internet và đưa Internet đến các vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo… của đất nước, góp phần quan trọng đưa Việt Nam trở thành một trong những điểm sáng trên bản đồ Internet thế giới.
Chương trình “Thanh niên VNPT xung kích vì khách hàng”: Chương trình do Đoàn Thanh niên VNPT phát động trong thời gian diễn ra VNPT Week 2012 nhằm thể hiện vai trò năng động, sáng tạo của Thanh niên VNPT trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Với chương trình này, Thanh niên VNPT sẽ tổ chức các hoạt động bán hàng, chăm sóc khách hàng... trên toàn quốc.
Cùng trong Tuần lễ VNPT 2012 và nhân dịp kỷ niệm 15 năm Internet Việt Nam, VNPT tổ chức cuộc thi “Internet – Real life” trên mạng xã hội ZingMe tại địa chỉ: http://me.zing.vn/vnpt.cuocsongdichthuc. Cuộc thi là dịp để người dùng Internet, đặc biệt là giới trẻ chia sẻ những câu chuyện, trải nghiệm đáng nhớ, ấn tượng, độc đáo về ý nghĩa của Internet đối với cuộc sống.
Sau đây là một số hình ảnh của chuyến công tác
Chính thức đưa 634 điểm truy nhập Internet công cộng vào hoạt động

Đúng 10 giờ 10 phút ngày 25/11/2012, tại thư viện thành phố Hà Giang đã diễn ra nghi thức khánh thành 634 điểm truy nhập Internet công cộng tại địa bàn 12 tỉnh tham gia triển khai đợt 1 Dự án mở rộng “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập Internet công cộng tại Việt Nam (BMGF-VN) dưới sự chứng kiến của Lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Văn hóa thể thao và Du lịch cùng Lãnh đạo UBND 12 tỉnh, Lãnh đạo Ban Quản lý Dự án BMGF-VN và nhân dân tỉnh Hà Giang. Đây được xem là một mốc quan trọng của Dự án, đánh dấu việc hoàn thành lắp đặt trang thiết bị và chính thức đưa các điểm truy nhập internet công cộng vào hoạt động, phục vụ nhu cầu về thông tin của người dân.
Dự án “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập Internet công cộng tại Việt Nam” được Bộ TT&TT chủ trì và phối hợp với Bộ VH-TT&DL, UBND 40 tỉnh, Tổng công ty Bưu chính Việt Nam (VietnamPost) và các đơn vị liên quan triển khai tại 400 điểm Thư viện công cộng (cấp tỉnh, huyện) và 1.000 điểm BĐVHX, 500 thư viện xã trên địa bàn 40 tỉnh khó khăn tại Việt Nam. Thời gian thực hiện là 5 năm (2011 - 2016). Tổng kinh phí của Dự án là 50.568.362 USD. Trong khoảng thời gian 5 năm, Dự án sẽ cung cấp, lắp đặt 12.070 máy tính nối mạng Internet băng thông rộng và thiết bị phụ trợ cho 1.900 điểm thư viện công cộng và BĐVHX; đào tạo kỹ năng cho gần 2.000 cán bộ quản lý, nhân viên. Dự kiến, sau 5 năm sẽ có thêm khoảng 760.000 người ở nông thôn được sử dụng máy tính và Internet.
Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son nhấn mạnh: “Dự án Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập Internet công cộng tại Việt Nam đã huy động và kết hợp được nguồn lực của Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các bộ, ngành liên quan, các tỉnh, thành và Quỹ Bill & Melinda Gates, Công ty Microsoft, các doanh nghiệp VNPT, Viettel. Dự án có mục tiêu nâng cao năng lực phục vụ và cách thức cung cấp thông tin qua máy tính và Internet tại các thư viện công cộng và điểm BĐVHX. Dự án cũng tập trung hỗ trợ thông tin cho những người dân nghèo, nhóm thiệt thòi, người dân sống ở vùng khó khăn… Kết hợp với những chương trình quốc gia khác như Chương trình mục tiêu quốc gia đưa thông tin về cơ sở, Chương trình viễn thông công ích…, Dự án giúp người dân biết cách sử dụng máy tính, khai thác Internet để có các thông tin hữu ích góp phần xóa đói giảm nghèo, thu hẹp khoảng cách phát triển giữa thành thị và nông thôn, đảm bảo sự công bằng trong việc thụ hưởng các lợi ích
của CNTT và Internet”.
Chỉ đạo về việc phát huy hiệu quả của các trang thiết bị được bàn giao, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son khẳng định: Thông tin truyền tải đến với người dân phải thiết thực, hữu ích, đáp ứng nhu cầu thực tế của người dân ở mỗi địa phương; cần có các hoạt động đào tạo, truyền thông vận động để đưa các điểm truy nhập Internet công cộng trở thành những trung tâm văn hóa, học tập và thông tin cộng đồng, là địa chỉ hấp dẫn để người dân đến và được hỗ trợ sử dụng máy tính. Việc đảm bảo tính bền vững của Dự án hết sức quan trọng, chính quyền các địa phương phải sớm có phương án duy trì, quản lý, phát huy hiệu quả các trang thiết bị. Ban quản lý Dự án và các địa phương cần rút kinh nghiệm triển khai và vận hành các điểm truy nhập công cộng thuộc giai đoạn 1 của Dự án để triển khai giai đoạn 2 và 3 nhanh và hiệu quả hơn.
Tại Lễ bàn giao, đại diện Ban quản lý Dự án BMGF-VN, Giám đốc Nguyễn Hữu Phong chia sẻ: Hiện tại, các điểm truy nhập đã được trang bị đầy đủ máy tính và các phương tiện đi kèm, sẵn sàng phục vụ người dân 12 tỉnh. Cụ thể, người dân sẽ được sử dụng Internet miễn phí ở các thư viện tỉnh, huyện, xã và được giảm 50% cước phí truy nhập tại các điểm BĐVHX để tìm kiếm các thông tin hữu ích, góp phần cải thiện đời sống kinh tế và văn hóa của mình. Ông cũng mong muốn Dự án BMGF-VN tiếp tục nhận được sự ủng hộ của Lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND các tỉnh, Ban Chỉ đạo dự án và các đối tác liên quan để triển khai dự án thành công, đạt hiệu quả, an toàn và bền vững, góp phần chung sức xây dựng nông thôn mới, đem lại sự thay đổi cho người dân nghèo, nhóm thiệt thòi và những người sống ở vùng đặc biệt khó khăn có cơ hội được tiếp cận bình đẳng, hiệu quả và bền vững với công nghệ thông tin và được hưởng những lợi ích mà nền kinh tế xã hội mà việc tiếp cận với công nghệ thông tin mang lại. Từ đó cải thiện được cuộc sống của cá nhân, đồng thời đóng góp được cho gia đình họ, cho cộng đồng và cho xã hội” như mục tiêu của dự án đã được Nhà tài trợ và Thủ tướng Chính phủ VIệt Nam phê duyệt.
Trước đó, ngày 24/11/2012 tại Tỉnh ủy tỉnh Hà Giang, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son đã nghe UBND tỉnh Hà Giang báo cáo về hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin của tỉnh trong thời gian qua. Tại đây, Bộ trưởng đánh giá rất cao những kết quả về ứng dụng công nghệ thông tin của Hà Giang và vai trò lãnh đạo của UBND tỉnh Hà Giang. Bộ trưởng hy vọng trong thời gian sắp tới, các đơn vị ban ngành trong tỉnh sẽ đoàn kết, nỗ lực hơn nữa trong việc đảm bảo cho hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin được thực hiện hiệu quả, bởi công nghệ thông tin là công cụ hữu hiệu để quản lý nhà nước và giúp các doanh nghiệp thực thi các chiến lược kinh doanh…
Hà Giang là tỉnh vùng cao Biên giới nằm ở cực Bắc của Tổ quốc với 22 dân tộc anh em sinh sống. Việc triển khai ứng dụng Công nghệ thông tin trên địa bàn tỉnh Hà Giang trong những năm qua đã đạt được những kết quả nhất định: 11/11 huyện, thành phố đã có cáp quang, 100% máy tính của các Ban, ngành của tỉnh được kết nối internet, tỷ lệ máy tính trên cán bộ công chức đạt hơn 89%, mạng truyền số liệu chuyên dùng đã được đầu tư tại 73 điểm, trong đó có 21 điểm cáp quang… Tại các cơ quan Đảng: 100% đơn vị đã được triển khai các phần mềm ứng dụng cơ bản như phần mềm kế toán, phần mềm quản lý văn bản và điều hành công việc. Tỉnh đã xây dựng Cổng thông tin quản lý điều hành trong khối cơ quan Đảng, phục vụ kịp thời thông tin chỉ đạo của tỉnh.
Cùng ngày, Bộ trưởng cũng đã tới thăm và làm việc tại Sở Thông tin và Truyền thông Hà Giang, Bưu điện tỉnh Hà Giang và Viễn thông tỉnh Hà Giang.
Thông tin và Cuộc sống bội thu giải cao
Sáng nay (26/11), tại trụ sở Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT), Lễ công bố Tuần lễ VNPT 2012; Triển lãm và Lễ trao giải Cuộc thi “Thông tin và Cuộc sống” năm 2012 đã chính thức diễn ra. Đây là một trong những hoạt động đầu tiên mở đầu cho chuỗi các hoạt động sôi động của Tuần lễ VNPT 2012 (diễn ra trên toàn quốc từ ngày 26/11 đến 01/12/2012).
Tham dự Lễ trao giải cuộc thi Thông tin và Cuộc sống, bà Lê Thị Ngọc Mơ, Phó Vụ trưởng Vụ Viễn thông (Bộ TT&TT) nhận xét: “Thông qua các tác phẩm dự thi cuộc thi Thông tin và Cuộc sống do Báo điện tử VnMedia và Tạp chí Xã hội thông tin phối hợp triển khai tổ chức, tôi cảm nhận được những tấm lòng chân thành thật sự của các cá nhân tác giả luôn muốn hướng tới xây dựng một VNPT vững mạnh, cung cấp những dịch vụ thiết thực vì cuộc sống cộng đồng hơn nữa. Thông qua các tác phẩm dự thi, các tác giả đã cho xã hội thấy được Bưu chính, Viễn thông và Công nghệ thông tin luôn là thực thể không thể tách rời trong cuộc sống thường nhật.
Với chủ đề “Công nghệ làm thay đổi cuộc sống”, các tác phẩm dự thi năm 2012 đa dạng về thể loại, phong phú về nội dung, sâu sắc về ý nghĩa.
Ông Võ Quốc Trường, Trưởng ban Tổ chức cuộc thi, Phó giám đốc Trung tâm Thông tin và Quan hệ công chúng, Tổng biên tập Báo điện tử VnMedia cho biết, sau 6 tháng phát động cuộc thi (từ 15/5 đến 15/11/2012), Ban Tổ chức đã nhận được gần 400 tác phẩm viết, hơn 800 tác phẩm ảnh và gần 50 video clip dự thi các thí sinh. Ông Võ Quốc Trường đánh giá, dù ở hình thức nào, các tác phẩm đều thể hiện một cách sống động, chân thực mối liên hệ giữa Bưu chính, Viễn thông, Công nghệ thông tin với cuộc sống kinh tế xã hội của đất nước, xuất phát từ những tình cảm chân thành của các tác giả.
Ban Tổ chức Cuộc thi “Thông tin và Cuộc sống” năm 2012, đã quyết định trao 02 giải nhất, 06 giải nhì và 07 giải ba, 11 giải khuyến khích cho các tác phẩm dự thi. Nghệ sỹ nhiếp ảnh Vũ Huyến, Giám khảo thể loại Ảnh dự thi cho biết, chất lượng các tác phẩm dự thi của cuộc thi năm nay rất đồng đều, do đó, Ban giám khảo đã có được những tác phẩm đặc sắc để lựa chọn trao giải. Số lượng giải đã vượt dự kiến cho thấy chất lượng của cuộc thi đang ngày được nâng cao.
Công đoàn Bưu điện Việt Nam cũng trao Giải thưởng cho các tác giả có tác phẩm xuất sắc, Giải Tập thể được trao cho đơn vị có nhiều CBCNV tham gia gửi tác phẩm dự thi. Cùng với giải thưởng của Ban Tổ chức, còn có các Giải thưởng phụ dành cho những tác phẩm được độc giả VnMedia bình chọn qua SMS và website.
Trong số gần 400 tác phẩm viết Ban Tổ chức nhận được năm nay, nổi bật lên là số lượng bài viết về mối quan hệ mật thiết và không ranh giới giữa “thông tin” và “cuộc sống”. Đối với mỗi con người, tất cả chúng ta đều cần kết nối, sẻ chia. Thông qua các tác phẩm dự thi, Bưu chính, Viễn thông và Công nghệ thông tin đã đem đến những điều kỳ diệu mà trước đây chúng ta chưa từng nghĩ tới…
Ở thể loại Video clip, Ban Tổ chức cũng nhận được hàng chục tác phẩm dự thi, trong đó nổi bật nhất là những phóng sự phản ánh đậm nét chủ đề “Công nghệ thông tin làm thay đổi cuộc sống” và vai trò, vị trí của VNPT trong công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Nhà thơ Trần Đăng Khoa – giám khảo thể loại Video clip cũng cho biết, trong số các tác phẩm lọt vào vòng chung khảo, những tác phẩm nổi trội nhất cũng chính là những tác phẩm thể hiện những đóng góp quan trọng của VNPT trong việc xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống, dân trí, và kết nối, giao lưu tình cảm giữa con người với con người.
Trong số hơn 800 tác phẩm Ảnh dự thi của các tác giả trong và ngoài VNPT đã thể hiện những hình ảnh rõ nét nhất về đóng góp của lĩnh vực Bưu chính, Viễn thông và Công nghệ thông tin trong đời sống xã hội của đất nước. Bên cạnh các bức ảnh ghi nhận những khoảnh khắc đẹp, phản ảnh sinh động và đậm chất nhân văn, các tác phẩm còn tập trung nêu bật những đóng góp của VNPT, với vai trò là doanh nghiệp chủ đạo của Nhà nước trong lĩnh vực Bưu chính, Viễn thông và Công nghệ thông tin trong đời sống xã hội.
Cũng trong buổi sáng nay, Triển lãm các tác phẩm dự thi Cuộc thi “Thông tin và Cuộc sống” năm thứ Tư được khai trương tại sảnh tầng 1, Tòa nhà VNPT – 57 Huỳnh Thúc Kháng, Hà Nội quy tụ các tác phẩm xuất sắc đã được chọn lọc từ hơn 1.200 tác phẩm dự thi. Tại triển lãm, Ban Tổ chức đã kết hợp những tác phẩm dự thi của ba thể loại Ảnh, Bài viết và Video Clip để tạo nên hiệu ứng hình ảnh trong một không gian sống động.
Cuộc thi “Thông tin và Cuộc sống” năm thứ Tư đã mở đầu cho những hoạt động sôi nổi, đầy ý nghĩa của Tuần lễ VNPT 2012. Ban Tổ chức không chỉ nhận được sự hưởng ứng của các CBCNV trong VNPT mà còn có được sự tham gia của đông đảo các tác giả trên mọi miền Đất nước. “Thông tin và Cuộc sống” thực sự đã trở thành một môi trường giao lưu sinh động và đầy ý nghĩa giữa doanh nghiệp và khách hàng, giữa nhà cung cấp dịch vụ và người sử dụng dịch vụ. Qua đó đã ghi nhận và đánh giá một cách đúng đắn nhất những giá trị của các dịch vụ Bưu chính Viễn thông và Công nghệ thông tin mang lại đối với đời sống xã hội.
Gặp mặt cán bộ Sở Giao thông liên lạc-Vô tuyến điện Nam Bộ giai đoạn 1945-1954
Ông Nguyễn Việt Hùng (Hai Nam), Trưởng Ban liên lạc Sở Giao thông liên lạc - Vô tuyến điện Nam Bộ, nguyên Phó Ban Thông tin - Vô tuyến điện Khu Tây Nam bộ, nguyên Giám đốc Bưu điện tỉnh Minh Hải xúc động nhớ lại: Sau khi giành được chính quyền ở Sài Gòn, ngày 25/8/1945, Xứ ủy Nam Bộ đã trưng dụng ngay đài vô tuyến điện của Pháp để báo cáo với Trung ương Đảng về thành công của cuộc Tổng khởi nghĩa. Bức điện có 18 chữ: “Sài Gòn đã giành chính quyền thắng lợi, cả thành phố đang xuống đường biểu dương lực lượng”. Bức điện lịch sử đó đã làm nức lòng mọi người – Trung ương Đảng chỉ thị cho Xứ uỷ Nam Bộ phải giữ vững thông tin Vô tuyến điện với Trung ương bằng mọi giá.
Để đối phó với tình hình xấu, Xứ uỷ chỉ đạo cho Thành uỷ phải bảo vệ cơ Sở Vô tuyến điện và tổ chức ngay một bộ điện đài lưu động đưa ra khỏi thành phố. Thành uỷ giao cho hai đồng chí Huỳnh Tấn Phát và Trần Bửu Kiếm phụ trách xây dựng gấp. Kỹ sư Nguyễn Văn Tình chỉ đạo các anh Huỳnh Kim Huyền, Vũ Đạo Phổ lắp một bộ điện đài trên xe thông tin của Sở cứu hoả Sài Gòn Chợ Lớn. Đài này lấy ký hiệu là VMA (Việt Nam A). Tháng 12/1945, xe thông tin không còn phù hợp nên phải dời máy móc xuống ghe tam bản để lưu động trên vùng sông nước Miền Tây. Tết năm 1946, Đài VMA chuyển đến vùng rừng ráng Bạc Liêu. Đến cuối năm 1949, các cơ quan Nam bộ dời về Miền Tây, Sở Giao thông liên lạc dời về đóng ở vùng Sông Trẹm và Phòng Vô tuyến điện Nam Bộ, Đài Phát thanh tiếng nói Nam Bộ kháng chiến đóng tại Tân Bằng (huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau). Mặc cho bom đạn địch dội xuống hàng ngày, nhưng Đài phát thanh vẫn vang lên ấm áp: "Đây là đài phát thanh tiếng nói Nam Bộ Kháng chiến"!
Hoạt động mạng lưới vô tuyến điện lúc đó còn có Cụm đài Xứ uỷ Nam Bộ. Toàn mạng thông tin vô tuyến điện Nam Bộ, hệ dân chánh đã có trên 100 bộ điện đài phát sóng liên tục và hơn 500 cán bộ điện báo, công nhân kỹ thuật, chưa kể đến hệ thống vô tuyến điện quân sự. Làn sóng điện kháng chiến phủ đầy mặc cho kẻ thù có nhiều âm mưu thủ đoạn thâm độc và vũ khí chiến tranh hạng nặng nhằm tiêu diệt nhưng chúng không thể nào dập tắt được, sóng điện kháng chiến vẫn tiếp tục vươn xa, vươn rộng, nối liền Trung ương với cơ sở, phục vụ đắc lực cho sự chỉ đạo lãnh đạo kháng chiến giành thắng lợi chung của cách mạng. Lực lượng Giao thông liên lạc và vô tuyến điện, tính đến cuối năm 1953 có gần 5.000 người; trong đó, nhiều cán bộ đã hy sinh anh dũng trong công cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp.
Trong giai đoạn hoạt động cách mạng từ 1945-1954, xã Tân Bằng (huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau) là nơi trú đóng của nhiều cơ quan kháng chiến Nam Bộ, trong đó có ngành Vô tuyến điện và Sở Giao thông liên lạc Nam Bộ. Chính nơi đây đã đào tạo và xây dựng một đội ngũ cán bộ cốt cán phục vụ đắc lực cho Xứ ủy, Ủy ban kháng chiến Hành chính Nam Bộ và phục vụ cho các ban ngành, các Tỉnh ủy, Ủy ban kháng chiến Hành chính các tỉnh toàn khu vực Nam Bộ.
Phát biểu tại buổi gặp mặt cán bộ Sở Giao thông liên lạc - Vô tuyến điện Nam Bộ năm xưa, ông Nguyễn Đình Tạo,Vụ trưởng - Trưởng Cơ quan đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông tại TP Hồ Chí Minh, nhấn mạnh: Buổi gặp này, không chỉ là dịp các thế hệ cán bộ ôn lại truyền thống vẻ vang của ngành, mà còn có tác dụng giáo dục truyền thống cho thế hệ kế tiếp; để mọi cán bộ, công chức, viên chức sống và làm việc xứng đáng với những người đi trước, tiếp tục có nhiều đóng góp ngày càng to lớn cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Cùng ngày, Đoàn cán bộ Sở Giao thông liên lạc - Vô tuyến điện Nam Bộ đã đến tham quan khu căn cứ xã Tân Bằng (huyện Thới Bình); tham quan nơi dựng 3 bia kỷ niệm: Vô tuyến điện Nam Bộ, Đài Phát thanh tiếng nói Nam Bộ kháng chiến và Sở Y tế Nam Bộ; thăm và tặng quà các Mẹ Việt Nam anh hùng và nhân dân vùng căn cứ cách mạng./.
Mở rộng thí điểm thu cước thuê bao MobiFone tại bưu cục
Theo Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam (VietnamPost), đợt 2 thí điểm cung cấp dịch vụ thu cước thuê bao di động trả sau MobiFone tại bưu cục sẽ được khởi động từ đầu tháng 12/2012 tới. 8 Bưu điện tỉnh, thành phố được chọn triển khai gồm có: Quảng Ninh, Hải Phòng, Nghệ An, Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam, Đà Nẵng, Long An và Bình Dương.
Trước đó, thực hiện thỏa thuận hợp tác đã được ký kết tháng 5/2012 giữa VietnamPost và Công ty VMS (MobiFone), từ giữa tháng 9/2012, VietnamPost đã thí điểm cung cấp dịch vụ thu cước thuê bao di động trả sau MobiFone tại một số bưu cục ở 3 Bưu điện tỉnh, thành phố là: Hà Nội, Khánh Hòa và Đồng Nai.
Để chuẩn bị tốt các điều kiện cho việc triển khai mở rộng phạm vi thí điểm cung cấp dịch vụ từ đầu tháng 12/2012, VietnamPost đã yêu cầu 8 Bưu điện tỉnh, thành phố tham gia thí điểm đợt 2 chủ động phối hợp với các chi nhánh của Công ty VMS được chỉ định trên địa bàn để thống nhất phương án tổ chức triển khai cung cấp dịch vụ thu hộ cước thuê bao trả sau tại những bưu cục đủ điều kiện cung cấp dịch vụ (có cung cấp dịch vụ thu hộ và trang bị máy in kim).
Bên cạnh đó, VietnamPost cũng chỉ đạo các 8 Bưu điện tỉnh, thành phố nêu trên đàm phán, ký kết Hợp đồng dịch vụ thu cước tại điểm giao dịch với chi nhánh Công ty VMS được chỉ định trên địa bàn theo Hợp đồng mẫu; đồng thời lập danh sách các cán bộ chuyên quản dịch vụ cũng như danh sách các điểm giao dịch đủ điều kiện cung cấp dịch vụ Thu hội cước cho thuê bao trả sau MobiFone. Các danh sách này phải được gửi về Ban Dịch vụ Tài chính Bưu chính của VietnamPost trước 30/11/2012.
Theo kế hoạch, tới đây, MobiFone sẽ nhắn tin thông báo về dịch vụ thu cước tại bưu cục cho các thuê bao trên địa bàn, đồng thời hỗ trợ biển hiệu giúp nhận biết các bưu cục cung cấp dịch vụ này.
Dự kiến, đầu quý I/2013, các Bưu điện tỉnh, thành phố tham gia thí điểm cung cấp dịch vụ thu cước thuê bảo trả sau MobiFone tại bưu cục sẽ tiến hành đánh giá tình hình triển khai thí điểm dịch vụ này từ thời điểm triển khai đến 31/1/2013. Kết quả triển khai thí điểm sẽ là căn cứ để VietnamPost và MobiFone quyết định cung cấp dịch vụ chính thức trên phạm vi toàn quốc.
Tin về các doanh nghiệp Bưu chính khác
ViettelPost là đại lý phân phối vé cho 3 hãng hàng không
Lễ ký kết hợp tác toàn diện giữa ViettelPost và VietJetAir diễn ra tại TP.HCM
vào ngày 23/11/2012. (Nguồn: VietJetAir)
Với thỏa thuận hợp tác mới ký kết với VietJetAir, hiện trên mạng lưới cung cấp dịch vụ của ViettelPost, khách hàng đã có thể lựa chọn các sản phẩm vé máy bay của 3 hãng hàng không: Vietnam Airlines, Air Mekong và VietJetAir.
Tổng Công ty CP Bưu chính Viettel (ViettelPost) cho biết, doanh nghiệp này vừa chính thức ký kết hợp tác toàn diện với hãng hàng không VietJetAir.
Theo thỏa thuận, VietJetAir cam kết sẽ cung cấp cho Bưu chính Viettel và các công ty thành viên những dịch vụ hàng không chất lượng cao. VietJetAir cũng phối hợp cùng ViettelPost vận chuyển thư từ, tài liệu tại các tuyến có chi nhánh của ViettelPost và đường bay của VietJetAir.
Bên cạnh đó, hai bên sẽ hợp tác trong việc thông quan hàng hóa xuất khẩu, hàng hóa chuyển phát nhanh trên một số tuyến mà VietJetAir có sản lượng; đồng thời ViettelPost sẽ làm đại lý bán vé máy bay, thu hộ tiền vé máy bay cho VietJetAir tại hệ thống các chi nhánh, bưu cục, cửa hàng của ViettelPost trên toàn quốc.
Đại diện lãnh đạo ViettelPost và VietJetAir đều cho rằng, sự kiện này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong chiến lược phát triển kinh doanh của hai đơn vị, tạo điều kiện khai thác hiệu quả thế mạnh của mỗi bên và góp phần tối đa hóa lợi ích của khách hàng sử dụng các dịch vụ do VietJetAir và ViettelPost cung cấp.
Như vậy, Bưu chính Viettel đã trở thành đại lý phân phối chính thức của 3 hãng hàng không là: Vietnam Airlines, Air Mekong và VietJetAir. Trước đó, lần lượt vào tháng 4/2011 và tháng 4/2012, ViettelPost đã ký kết Hợp đồng đại lý phân phối vé máy bay cho các hãng hàng không Vietnam Airlines và Air Mekong.
Với hệ thống gồm 4 Công ty thành viên, 63 chi nhánh, 135 bưu cục và trên 1.900 CBCNV, mạng lưới cung cấp dịch vụ của Bưu chính Viettel đã “phủ” tới 100% tỉnh, thành phố và khoảng 85% huyện, thị trên toàn quốc; là doanh nghiệp bưu chính có mạng lưới rộng thứ 2, chỉ sau Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam.