Tổng hợp báo chí ngành Bưu chính ngày 27/12/2012

Tin trong nước
Bảo hiểm Bưu Điện thay người công bố thông tin
Tổng công ty cổ phần Bảo hiểm Bưu Điện (PTI) thông báo thay đổi nhân sự công bố thông tin từ 1/1/2013. Theo đó, bà Trần Thị Bích Hợp sẽ thay bà Nguyễn Thị Hồng Mai làm người công bố thông tin tại Bảo hiểm Bưu điện.
Bà Trần Bích Hợp sinh năm 1976, trình độ cử nhân kinh tế, công tác tại Tổng công ty Bảo hiểm Bưu Điện (trước là Công ty cổ phần Bảo hiểm Bưu điện) từ năm 1988. Từ năm 2010 đến nay, bà Hợp là Chánh văn phòng Bảo hiểm Bưu Điện. Hiện, cá nhân bà Hợp nắm 20.954 cổ phiếu PTI.
Đóng cửa phiên giao dịch 25/12, cổ phiếu PTI đứng giá ở 9.200 đồng một đơn vị. 9 tháng, Bảo hiểm Bưu điện lãi sau thuế gần 37 tỷ đồng, đạt 53% so với kế hoạch 2012 đặt ra.
Kích cầu qua vốn ưu đãi: Quan điểm của LienVietPostBank
- Muốn kích cầu, tháo gỡ khó khăn của nền kinh tế hiện nay thì phải có nguồn để tạo đòn bẩy. Nguồn không chỉ là ngân sách, tín dụng mà phải thu hút được thêm vốn đầu tư nước ngoài.
Có bốn giải pháp có thể xem xét triển khai ngay, tạo khả năng thúc đẩy nhanh. Đó là giải phóng hàng tồn kho bằng bê tông hóa hạ tầng giao thông, mở lối cho casino, cho vay mua bất động sản lãi suất thật thấp và thúc đẩy mua bán nợ xấu.
Cụ thể các giải pháp đó như thế nào, thưa ông?
Nhu cầu bê tông hóa hạ tầng của ta rất lớn, đặc biệt là tại các địa bàn nông thôn, vùng sâu vùng xa, mà lao động việc làm ở các ngành liên quan là rất lớn.
Còn với casino, liệu có kích cầu được không?
Hướng đi này liên quan đến thuần phong mỹ tục. Chúng ta vẫn nói đó là đánh bài và như thế là hư hỏng. Thế nhưng thực tế người ta đã nghiên cứu hàng năm người Việt Nam chi bao nhiêu ngoại tệ để ra nước ngoài đánh bài rồi.
Nay nếu cho phép mở casino, như một điểm là quận 2 của Tp.HCM, nhà đầu tư nước ngoài có thể rót 10 - 12 tỷ USD để mua lại, thậm chí họ đã lên kế hoạch. Giả sử vậy, những người có đất ở quận 2 bán xong, họ sẽ mua nhà đất ở chỗ khác. Tương tự là cho mở tại Hải Phòng, Hà Nội… Cầu bất động sản như vậy đã lên rồi.
Ở Singapore, nguồn thu từ dịch vụ này chiếm 3 - 5% GDP. Ở mình nếu mở thành công thì có thể góp 5 - 20% GDP, cũng như thu hút liên tục 30 - 50 nghìn lao động.
Nhưng cái chính hiện nay là người Việt Nam không được vào casino…
Để hạn chế người Việt Nam vào casino thì thu phí. Ở Singapore khách nội địa phải nộp 100 USD, ở mình thì nộp 500 USD. Phí đó quỹ hỗ trợ người nghèo đứng ngay ở cửa để thu. Quỹ sẽ rất lớn.
Tôi có hỏi một số người ra nước ngoài chơi casino mức phí đó có đắt không. Họ nói nếu thu 1.000 USD vẫn rẻ, vì họ khỏi phải bay sang nước khác, khỏi mất nhiều thời gian và chi phí khác… Hiện Việt Nam ta không có nên họ vẫn bay ra ngoài. Sự thật là như thế.
Nhưng casino có thực sự thu hút nhà đầu tư nước ngoài vào không?
Nhiều nhà đầu tư nước ngoài đang ngắm vào Việt Nam ở dịch vụ này, thậm chí các bộ chức năng đã nắm trong tay những bộ hồ sơ đặt vấn đề, họ đã khảo sát cả thực địa…
Theo tôi biết thì họ đang trông chờ để được mở, chỉ chờ một câu “cho người Việt Nam được tham gia casino”. Hiện nay còn thiếu câu đó, còn họ đã sẵn sàng. Hẳn họ đã nghiên cữu kỹ thực tế người Việt Nam mang ngoại tệ ra nước ngoài chơi casino như thế nào rồi.
Thế đấy, đem ra ngoài để cho người ta thu. Mà nếu được mở, không chỉ khách Việt Nam mà du khách trên thế giới cũng sẽ đến. Đó sẽ là một nguồn thu ngân sách lớn.
Tôi nghĩ đây là một hướng kích cầu đột phá, vấn đề là quan điểm, thuần phong mỹ tục. Còn thực tế thì nhiều người Việt Nam vẫn ra nước ngoài để “đánh” đó thôi mà không quản lý được. Đó là chảy máu ngoại tệ. Còn nếu mở thì sẽ quản lý được.
Bên cạnh các phương án trên, ông có nói đến việc cho vay mua bất động sản lãi suất thấp để kích cầu?
Hiện một số ngân hàng cũng đã cho vay mua bất động sản từ 8 - 9% rồi, dành cho những khách hàng tốt mà họ muốn lôi kéo. Giờ muốn hấp dẫn hơn nữa và để kích cầu thì cần phải thấp hơn nữa, 6 - 7%/năm.
Nguồn vốn ở đây là Ngân hàng Nhà nước bỏ ra khoảng 40 - 60 nghìn tỷ đồng, cho ngân hàng thương mại vay 3 - 4%/năm. Khi có nguồn, ngân hàng thương mại phải làm việc với các dự án bất động sản, yêu cầu các ông phải cắt lỗ, phải bán với giá mà người dân chấp nhận được. Nếu ông nào bán giá hợp lý, phù hợp với những người có nhu cầu mua nhà thực, thì được ưu tiên cho vay khách hàng mua dự án đó và cho chính ông vay để phát triển tiếp.
Cũng lưu ý là quy trình ở đây phải làm rất chặt giữa bốn bên: Ngân hàng Nhà nước, ngân hàng thương mại, chủ dự án bất động sản và người mua. Như vậy mới có cơ hội thực sự cho những người có nhu cầu mua nhà thật, ưu tiên cho vay tiêu dùng nhưng món vay không quá lớn.
Nhiều người dân có nhu cầu, nhưng chưa đủ sức mà giá chưa phù hợp. Có mười bậc thang, họ đã bước được 6 - 7 bậc rồi, thì chính sách đó sẽ hỗ trợ 3 - 4 bậc còn lại để họ có nhà ở.
Phải làm chặt như ông nói, nhưng khả năng trục lợi vốn ưu đãi, lợi ích nhóm… vẫn là quan ngại nếu triển khai phương án đó, thưa ông?
Khi đưa ra thì phải giám sát chặt. Có các quy định cụ thể. Thậm chí quy định các tiêu chí xác định giá bất động sản bán như thế nào. Ví dụ như giá thị trường hiện nay là 6 triệu/m2, thì chỉ cho vay đối với những ai bán thấp hơn khoảng 4 triệu/m2 thôi. Tức là phải ép cả ông bán. Tôi xuống lãi suất thì ông cũng phải xuống giá, xuống giá thì mới có nhiều người mua chứ. Khi ông bán hết thì tôi đầu tư tiếp vốn cho ông để đi làm dự án khác. Đó là điều kiện ưu tiên.
Rồi tránh đầu cơ, tránh lợi dụng vay nhiều, bởi vốn rẻ từ hỗ trợ của nhà nước mà ai làm sai phải xử lý ngay. Ngân hàng Nhà nước đưa ra chế tài, nếu phát hiện vi phạm, trục lợi… thì phạt thật nặng như cấm triển khai các nghiệp vụ khác. Như thế sẽ răn đe được.
Liệu còn có các rủi ro nào khác bên cạnh rủi ro đạo đức không?
Bản thân mức lãi suất thấp như vậy, mức giá bất động sản trong chương trình này cũng được ép xuống thấp sẽ giảm bớt áp lực trả nợ. Mặt khác, nó tập trung cho những nhu cầu thực, cho những người có thu nhập thấp, với những người đã leo được 6 - 7 bậc cầu thang rồi. Có hỗ trợ như vậy họ sẽ nỗ lực để có căn nhà của mình. Như vậy thì an cư lạc nghiệp, mà ngoài yếu tố kinh tế ra còn là vì an sinh xã hội nữa.
Cứ cho là triển khai giải pháp đó, quy mô 40 - 60 nghìn tỷ như vậy theo ông có đủ lực để kích thích không, hay gần đây là cách nói “cứu” bất động sản?
Tiêu hết được bấy nhiêu đã là một vấn đề rồi. Nếu tiêu hết được số đó thì chắc chắn kích cầu được thực sự.
So với quy mô của thị trường bất động sản, quy mô đó còn khiêm tốn, nhưng quan trọng là nó đi vào những nhu cầu thật chứ không ảo, hướng vào những đối tượng khó khăn và cần hỗ trợ thực sự.
Vậy đâu là trở ngại nếu triển khai, theo ông?
Cái khó nhất ở đây là từ ông bán. Ông ta có chấp nhận bán giá thấp không, giảm giá xuống không. Ngân hàng thương mại cũng phải ép, ông chấp nhận bán giá thấp thì tôi mới cho vay, qua đó ông mới giải phóng được hàng tồn kho của mình. Nếu ông đồng ý bán như vậy, nhiều người mua mới tiếp cận được, và khi bán được hàng ngân hàng mới tiếp tục có vốn ưu đãi để ông làm tiếp.
Ở giải pháp mua bán nợ xấu mà ông nêu trên, có phải là lập công ty mua bán nợ mà dư luận quan tâm thời gian qua?
Đúng vậy. Theo tôi cần làm nhanh cơ chế mua bán nợ. Nó không mới gì. Nhật Bản, Thủy Điển đã từng làm rất tốt và qua đó vượt qua khó khăn.
Ví dụ thế này nhé. Tài sản mua bán nợ là cái ấm trà. Ngân hàng cho vay 70% ấm trà, họ cầm hẳn cái ấm trà đó. Nay nó thành nợ xấu, công ty mua bán nợ sẽ mua lại khoảng 35%, tức chỉ bằng cái chén thôi nhưng lại giữ được cái ấm trà. Ngân hàng và doanh nghiệp trong lúc khó khăn này thì chỉ cần cái chén, một miếng khi đói bằng một gói khi no, thì sẽ xoay xở được bao nhiêu việc. Nhưng công ty mua bán nợ không phải là nắm cái chén, mà là ấm trà, họ nắm cơ hội có ấm trà đó.
Cũng có ý kiến là khi lập công ty mua bán nợ đó, dùng tiền ngân sách có thể làm thất thoát, rồi có thể nảy sinh lợi ích nhóm… Cái gì cũng có hai mặt của nó, có cái tốt, cái không tốt. Vậy thì chọn cái nào tốt hơn và tìm cách bịt các kẽ hở, hạn chế những cái không tốt của nó.
Nếu làm đồng thời được những chính sách đó thì tôi tin chúng ta sẽ vượt qua được những khó khăn của nền kinh tế hiện nay.
Truy tặng Huân chương Lao động cho cựu cán bộ ngành Bưu điện
Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho đại diện
gia đình Phó cục trưởng Cục Bưu chính và Phát hành báo chí Nguyễn Bá Lợi.
Chiều qua (26/12/2012), tại Hà Nội, Bộ TT&TT đã tổ chức lễ truy tặng Huân chương Lao động hạng Nhì cho ông Nguyễn Bá Lợi, nguyên Phó cục trưởng Cục Bưu chính và Phát hành Báo chí thuộc Tổng cục Bưu điện (nay là Bộ TT&TT).
Quyết định số 1676/QĐ-CNT truy tặng Huân chương Lao động hạng Nhì cho ông Nguyễn Bá Lợi đã được Chủ tịch nước ban hành ngày 18/10/2012 nhằm ghi nhận công lao đóng góp của ông đối với sự phát triển của ngành Bưu điện, góp phần vào sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.
Phát biểu tại lễ truy tặng, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng nhấn mạnh, việc Chủ tịch nước quyết định truy tặng Huân chương Lao động cho cụ Nguyễn Bá Lợi không chỉ là sự ghi nhận những nỗ lực, đóng góp lớn lao của cụ Nguyễn Bá Lợi đối với ngành, với đất nước mà còn là sự ghi nhận của Đảng, Nhà nước với ngành TT&TT nói chung và lĩnh vực bưu chính nói riêng.
“Đây cũng là một niềm động viên khích lệ các thế hệ con cháu của cụ Nguyễn Bá Lợi đang công tác trong ngành bưu chính nỗ lực phấn đấu để đáp ứng được niềm mong đợi của cụ khi còn đang công tác, góp phần đưa ngành bưu chính và phát hành báo chí tiếp tục có những bước phát triển mới”, Thứ trưởng nói.
Cá nhân được quyền đề xuất đề tài tem bưu chính
Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son vừa ký ban hành Thông tư 23/2012/TT-BTTTT quy định chi tiết và hướng dẫn một số nội dung về tem bưu chính, áp dụng đối với các tổ chức, cá nhân thực hiện và tham gia thực hiện một số nội dung về tem bưu chính tại Việt Nam. Việc ban hành thông tư trên nhằm góp phần hoàn thiện hành lang pháp lý trong lĩnh vực bưu chính.
Theo thông tư này, Bộ TT&TT sẽ ban hành quy hoạch đề tài tem bưu chính cho một giai đoạn nhất định hoặc cho một chủ đề được phát hành trong nhiều năm liên tiếp hay theo một tần suất nhất định. Quy hoạch đề tài tem bưu chính phải đảm bảo các nguyên tắc: bám sát chủ trương, đường lối chỉ đạo của Đảng và nhà nước về các lĩnh vực lịch sử, kinh tế, chính trị, văn hóa, khoa học, xã hội; đề cao giá trị lịch sử, văn hóa, nghệ thuật và đạo đức. Quy hoạch đề tài tem bưu chính gồm các nội dung: tên bộ tem bưu chính, phân loại tem bưu chính, số mẫu của bộ tem bưu chính, blốc tem bưu chính (nếu có) và ngày phát hành.
Thông tư mới cũng quy định chi tiết hơn về chương trình phát hành tem bưu chính. Theo đó, Bộ TT&TT sẽ ban hành chương trình phát hành tem bưu chính hàng năm trước 18 tháng kể từ ngày phát hành đầu tiên của bộ tem bưu chính đầu tiên trong chương trình phát hành. Việc sửa đổi, bổ sung chương trình phát hành tem bưu chính hàng năm do Bộ TT&TT quyết định tối thiểu trước 6 tháng kể từ ngày phát hành đầu tiên của bộ tem bưu chính được sửa đổi, bổ sung, trừ những trường hợp đặc biệt do Bộ TT&TT quyết định.
Đáng chú ý, Thông tư mới quy định rõ, các tổ chức, cá nhân được quyền đề xuất phát hành tem bưu chính theo các quy định của pháp luật về bưu chính. Bộ TT&TT cũng yêu cầu Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam chủ động đề xuất các đề tài phát hành tem bưu chính để đáp ứng nhu cầu cung ứng tem bưu chính trên mạng bưu chính công cộng và phát triển phong trào sưu tập tem bưu chính.
Cụ thể, đề xuất đề tài phát hành tem bưu chính phải được thể hiện bằng văn bản và nêu rõ tên đề tài; số lượng mẫu tem bưu chính, blốc tem bưu chính (nếu có); thời gian phát hành, mục đích, ý nghĩa, nội dung đề tài; tư liệu và các đề xuất liên quan. Văn bản đề xuất đề tài tem bưu chính của cơ quan, tổ chức phải có chữ ký của người có thẩm quyền và đóng dấu của cơ quan, tổ chức đó. Trường hợp văn bản đề xuất đề tài phát hành tem bưu chính của cá nhân thì phải ghi rõ họ tên, điện thoại và địa chỉ liên hệ. Đề xuất đề tài phát hành tem bưu chính phải được gửi đến Bộ TT&TT tối thiểu 24 tháng trước ngày phát hành đầu tiên của bộ tem bưu chính được đề xuất, tính theo dấu bưu điện.
Thông tư này cũng quy định chi tiết về các nội dung như: thiết kế, trình và duyệt mẫu thiết kế tem bưu chính Việt Nam; in và phát hành tem bưu chính Việt Nam; cung ứng, kinh doanh và sưu tập tem bưu chính; đình bản, đình chỉ, thu hồi, xử lý và hủy tem bưu chính…
Có hiệu lực thi hành từ ngày 3/2/2013, Thông tư số 23/2012/TT-BTTTT quy định chi tiết và hướng dẫn một số nội dung về tem bưu chính sẽ thay thế cho quyết định 16/2005/QĐ-BBCVT ngày 29/4/2005 của Bộ Bưu chính Viễn thông về việc ban hành quy định quản lý tem bưu chính.
Khuyến mại đặc biệt cho khách hàng nhận tiền Western Union
Đối tượng là những khách hàng nhận tiền dịch vụ Chuyển tiền Western Union tại bưu cục trong thời gian từ 01/01/2013 đến ngày 28/02/2013. Việc lựa chọn khách hàng trúng thưởng sẽ được thực hiện trực tiếp thông qua các thẻ cào phát cho khách hàng.
Khách hàng thực hiện giao dịch nhận tiền Western Union tại các bưu cục trong thời gian khuyến mại sẽ được nhận ngay 01 thẻ cáo/mỗi giao dịch.
Khi khách hàng sử dụng dịch vụ nhận tiền chuyển tiền quốc tế Western Union tại các Bưu cục trên toàn quốc sẽ có cơ hội dành giải thưởng bao gồm: 01 giải nhất (01 chuyến du lịch Hàn Quốc trị gia 25 triệu đồng dành cho 01 người); 01 giải nhì (01 chuyến du lịch Malaysia – Singapre trị giá 16 triệu đồng dành cho 01 người); 4.000 giải khuyến khích (trị giá 30.000 đồng mỗi giải). Tổng giá trị giải thưởng khuyến mại 161 triệu đồng.
VietnamPost sẽ trao thưởng trực tiếp bằng tiền mặt cho các khách hàng trúng thưởng, trong trường hợp khách hàng muốn nhận thưởng bằng tiền mặt.
Western Union bắt đầu cung cấp dịch vụ chuyển tiền quốc tế tại Việt Nam từ năm 1994. VietnamPost đã ký kết hợp tác, trở thành đại lý chi trả những giao dịch chuyển tiền Western Union từ tháng 11/2008. Hiện nay, mạng lưới đại lý của Western Union đã rộng khắp tại các ngân hàng, hệ thống bưu cục của VietnamPost.
Để bưu điện văn hóa xã tồn tại và phát triển
Kỳ 1: Vì sao vắng khách?
“Cửa đóng then cài”
Có thể thấy, một thời BĐVHX “một vai hai gánh”- vừa BĐ, vừa văn hóa. Người dân đến đây không chỉ gọi điện thoại, chuyển bưu phẩm, chuyển tiền… mà còn là điểm đến “lý tưởng” để chinh phục tri thức từ các tủ sách, báo. Tuy nhiên, hiện nay, đa số các BĐ đều không còn tủ sách, hoặc còn cũng chỉ lèo tèo vài ba cuốn sách cũ như “đứng cho có tụ”. Chị Bùi Thị Thu Thủy, cán bộ BĐVHX Tân Long (Phú Giáo), cho biết: “Hàng năm, thư viện huyện có cung cấp sách, báo cho BĐ, tuy nhiên người dân đến BĐ đọc ít dần. Nếu cho họ mượn về, rất khó để lấy lại. Mặc khác, mỗi cuốn sách bị mất sẽ phải đền gần 100.000 đồng. Do đó, tôi thật sự “ngại” khi người dân có ý mượn sách về nhà tìm hiểu”.
Tâm huyết, nhưng khó “trụ” với nghề
Đó là tâm sự chung của những cán bộ BĐVHX thâm niên. Nhiều người trong số họ đam mê, cố gắng cống hiến cho sự phát triển của BĐ, nhưng sức người có hạn. Chị Phương Uyên, nguyên phụ trách điểm BĐVHX Trừ Văn Thố (Bến Cát), với 8 năm thâm niên, chia sẻ: Chị đã bỏ nghề được 5 tháng vì nhiều lý do, trong đó lý do quan trọng nhất là công việc nhiều mà lương thấp, chỉ hơn 1 triệu đồng/tháng. Theo chị Phương Uyên, BĐVHX Trừ Văn Thố là một trong số ít các điểm trong toàn huyện Bến Cát có doanh thu khá và ổn định. Có điều, sau khi hạch toán, đơn vị vẫn thua lỗ và hiện tại, chưa có cách nào để nâng cao thu nhập cho cán bộ phụ trách BĐVHX. “Kế nhiệm” chị Uyên là chị Vũ Thị Kim Nhung, mặc dù mới theo nghề được non 5 tháng nhưng có vẻ đã “nản” khi suốt ngày “đỏ mắt” chờ khách. Với mức lương khởi điểm 650.000 đồng/tháng không đủ để trang trải cuộc sống gia đình. Tuy nhiên, chị Nhung năng động đầu tư kinh phí mua một máy photo, bán thêm bảo hiểm xe máy, thu tiền điện để kiếm thêm thu nhập.
Được biết, nhiều điểm BĐVHX các huyện phía bắc của tỉnh, mỗi tháng doanh thu chỉ được gần 200.000 đồng, với số tiền thu nhập hàng tháng như vậy, liệu các BĐVHX có thể “sống” và duy trì hoạt động (!?). Trao đổi về tình hình hoạt động của các BĐVHX, nhiều quản lý BĐ các huyện, thị, chia sẻ: Thu nhập của cán bộ phụ trách tại các điểm BĐ khá thấp. Trả lương thấp, họ không bỏ nghề là may, làm sao bắt họ mở cửa suốt ngày được. Sự kém hiệu quả của BĐVHX là một nỗi băn khoăn lớn của ngành bưu chính, cứ để yên thì bù lỗ mãi chịu sao thấu, mà xóa bỏ thì không được bởi cán bộ của ngành sẽ không kham nổi việc vận chuyển bưu phẩm đến từng thôn, xóm. Người dân sẽ khó khăn hơn với việc tiếp cận các dịch vụ bưu chính. Bên cạnh đó, sự tồn tại của BĐVHX là một tiêu chí bắt buộc trong xây dựng nông thôn mới...
Đi tìm nguyên nhân
Vì sao các điểm BĐVHX ngày càng vắng khách? Đó là câu hỏi không khó tìm câu trả lời. Theo khảo sát của Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh, nguyên nhân chủ yếu: Đối với người dân, trong những năm gần đây, có nhiều dịch vụ khác phát triển đáp ứng kịp thời các kênh thông tin cho họ. Điện thoại di động đã phủ sóng khắp nơi, kênh truyền hình với sự đa dạng đã bắt nhịp với đời sống của người dân. Mặt khác, dịch vụ internet ngày càng phát triển cũng tác động không nhỏ tới vai trò của điểm BĐVHX. Còn đối với các điểm BĐVHX, do không bắt kịp với sự phát triển không ngừng của xã hội cũng như những kênh thông tin tiện dụng khác nên không đáp ứng được nhu cầu của người dân. Hầu hết các điểm BĐ ít phát triển và bổ sung sách báo, tạp chí mới mà chỉ vỏn vẹn các sách cũ nên người dân không mặn mà. Mặt khác, tại các điểm BĐVHX, dịch vụ không phong phú nên ngày càng ít khách. Về mặt nhân lực, sự đầu tư kinh phí cho người làm ở điểm BĐVHX chưa đáp ứng được nhu cầu cuộc sống nên có những người phải tranh thủ làm thêm nhiều việc khác, dẫn tới chất lượng phục vụ người dân bị giảm sút.
Thực trạng trên đặt ra những yêu cầu cấp thiết trong việc điều chỉnh hoạt động của các điểm BĐVHX. Muốn nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động phục vụ của các điểm BĐVHX, cơ quan lãnh đạo ngành BĐ cần có những giải pháp hữu hiệu nhằm giúp BĐ “hồi sinh”; đồng thời làm tốt công tác tuyên truyền để người dân nhận thức rõ hơn về hữu ích của BĐ tại xã.
Để bưu điện văn hóa xã tồn tại và phát triển
Kỳ 2: Những điển hình cần được nhân rộng
Hiện nay, trong chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), bưu điện văn hóa xã (BĐVHX) là 1 trong 19 tiêu chí quan trọng. Thực tế, nhiều BĐVHX đang hoạt động cầm chừng, “có cũng như không”, do vậy cần có sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc nâng cấp cơ sở hạ tầng, trang thiết bị tại các điểm BĐVHX nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân. Đồng thời, tạo điều kiện cho cán bộ BĐ đa dạng hóa các dịch vụ, đưa hệ thống điểm BĐVHX hoạt động đúng với chức năng, nhiệm vụ phục vụ nhân dân.
Mô hình BĐVHX điển hình cần được nhân rộng
Tuy không nằm ở vị trí “đắc địa”, nhưng hoạt động của điểm BĐVHX Khánh Bình cũng không kém phần nhộn nhịp. Đặc biệt, ngoài việc bán báo, phục vụ báo, hay sim, card điện thoại thì điểm BĐVHX Khánh Bình còn “hút” khách bằng dịch vụ nhận và phát tận nhà các loại bưu phẩm, tiền hay hồ sơ, giấy tờ. Có lẽ vì vậy mà mỗi tháng, điểm BĐVHX Khánh Bình đã tiếp nhận từ 20 - 30 phiếu gửi, nhận tiền. “Không chỉ doanh thu tăng, thu nhập của mình được cải thiện mà vui nhất là người dân đã nhớ đến điểm BĐVHX”, chị Lê Thị Ngọc Hoa, nhân viên BĐVHX Khánh Bình, phấn khởi nói.
Theo ông Võ Văn Tín, Giám đốc BĐ tỉnh: Hiện nay cơ sở vật chất, trang thiết bị tại một số điểm BĐVHX đã hư hỏng và xuống cấp do đầu tư trước năm 2000, hầu hết các điểm doanh thu thấp. Thực hiện chủ trương của Nhà nước là phải xây dựng NTM trong những tiêu chí NTM là mỗi xã phải có một BĐVHX để phục vụ công ích cho nhân dân. Do đó, BĐ tỉnh cố gắng tìm mọi giải pháp để vực dậy các điểm BĐVHX hoạt động kém hiệu quả. Đối với những BĐVHX tự mình “tân trang”, hoạt động tốt sẽ là “liều thuốc” trợ lực, nhằm tiếp thêm sức sống cho các điểm BĐVHX trong tỉnh. Tuy nhiên, vực dậy sự sống của các điểm BĐVHX, nhưng để chúng “sống khỏe, sống có ích” thì rất cần sự chung tay hỗ trợ của cả hệ thống chính trị, chứ không đơn thuần là nhiệm vụ của riêng ngành BĐ.
Giải pháp để “tự bước đi trên đôi chân mình”
Năm 2011, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh đã tổ chức khảo sát toàn diện hiện trạng hoạt động của mô hình BĐVHX để tham mưu cho UBND tỉnh có chính sách phù hợp nhằm “cứu” mô hình này; nhất là trong giai đoạn tỉnh đang triển khai xây dựng chương trình NTM. Theo Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Nguyễn Minh Giao: BĐVHX là mô hình cần được “tiếp lửa” để duy trì hoạt động, cái khó là làm sao thay đổi cơ chế, dịch vụ hoạt động cũng như mức thu nhập và chế độ chính sách cho những người làm công tác này. Trong thời gian tới, BĐ tỉnh cần tiến hành quy hoạch lại hệ thống các điểm BĐVHX theo hướng ngừng các điểm hoạt động không hiệu quả, nâng cấp các điểm hoạt động tốt; xây dựng đề án để nâng các điểm BĐVHX thành bưu cục cấp 3, đồng thời cần tận dụng điểm BĐVHX làm nơi sinh hoạt cộng đồng. Bên cạnh đó, cần có sự hỗ trợ của địa phương, các cấp, các ngành để điểm BĐVHX luôn là những điểm sáng, góp phần xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội khu vực nông thôn với phương châm rút ngắn khoảng cách giữa nông thôn và thành thị.
Thực hiện chủ trương của Nhà nước, chỉ đạo của UBND tỉnh, BĐ tỉnh cũng đã thành lập Ban chỉ đạo đổi mới, cải tiến BĐVHX. Đồng thời, BĐ tỉnh đã cùng Sở Thông tin - Truyền thông (TT-TT) xây dựng đề án củng cố hoạt động BĐVHX trên địa bàn năm 2012 bảo đảm các điểm BĐVHX hoạt động hiệu quả, lấy thu bù chi. Đề ra giải pháp phải làm trong thời gian tới, như: khang trang các điểm BĐVHX, triển khai ngay các dịch vụ để tạo ra doanh thu ổn định cho BĐVHX, như: tiếp tục triển khai thực hiện các dịch vụ bưu chính viễn thông hiện có, cung cấp dịch vụ truyền hình KTS AVG, bán BHYT, BHXH tự nguyện, BHXH bắt buộc và sẽ tham gia trả lương hưu, thu tiền cước điện lực, tiền nước, đăng quảng cáo rao vặt ở các điểm BĐVHX…; thực hiện tốt luân chuyển sách báo hàng quý cho hoạt động các điểm BĐVHX. Ngoài ra, hàng năm BĐ tỉnh sẽ chi 500.000 đồng cho 1 điểm BĐVHX để bổ sung sách mới, đầu tư máy tính truy cập internet để nâng cao dân trí vùng sâu vùng xa, bảo đảm thu nhập cho nhân viên điểm BĐVHX từ mức lương tối thiểu trở lên.
Để các điểm bưu điện văn hóa xã hoạt động hiệu quả
Vắng vẻ, đìu hiu, "cửa đóng then cài"... là cảnh thường thấy ở các điểm BĐVHX hiện nay
(ảnh chụp tại BĐVHX Quang Trung, Vụ Bản).
Hệ thống BĐVHX đang mất dần vai trò trong đời sống xã hội. Đặc biệt, từ khi tách hoạt động bưu chính và viễn thông (năm 2008) đến nay, hệ thống BĐVHX gặp không ít khó khăn do nhu cầu dịch vụ ít. Nhiều điểm bưu điện, cả tháng không có người đến mượn sách, báo. Bên cạnh đó, do phần lớn BĐVHX được xây từ năm 1998 nên đến nay đã xuống cấp, tường bị bong tróc, tủ, bàn ghế hỏng rất nhiều. Việc đầu tư để sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị rất khó khăn vì kinh phí hạn hẹp. Đồng chí Trần Thị Ánh Ngọc, Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh cho biết: Vài năm trở lại đây, Bưu điện tỉnh phải bù lỗ để duy trì hoạt động của các điểm BĐVHX. Doanh thu của các điểm BĐVHX hiện tại chủ yếu là bán thẻ điện thoại nên không đủ kinh phí để trả lương cho nhân viên. Để tăng thu nhập cho nhân viên, Bưu điện tỉnh đã cho phép nhân viên bán thêm bảo hiểm ô tô, xe máy, bảo hiểm nhân thọ, huy động tiền gửi tiết kiệm... Hiện, thu nhập của nhân viên BĐVHX khoảng 650 nghìn đồng/người/tháng. Để tạo thêm thu nhập cho nhân viên, từ tháng 8-2012 đến nay, Bưu điện tỉnh đã phối hợp với Cty CP Nước sạch và vệ sinh nông thôn Nam Định thực hiện thí điểm mô hình nhân viên bưu điện xã kiêm thu tiền nước tại điểm BĐVHX các xã Liên Bảo, Đại An, Hợp Hưng (Vụ Bản), Xuân Phú (Xuân Trường). Từ khi thực hiện mô hình trên, thu nhập của nhân viên bưu điện tại các xã này đã đạt từ 1 đến trên 2 triệu đồng/người/tháng. Để thu hút nhân dân đến với BĐVHX, Bưu điện tỉnh đang có kế hoạch phối hợp với các ngành để khai thác hiệu quả một số dịch vụ như: thu tiền nước, quản lý và chi trả lương hưu...
Xây dựng điểm BĐVHX là 1 trong 19 tiêu chí trong chương trình xây dựng NTM. Do vậy cần có sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc nâng cấp cơ sở hạ tầng, trang thiết bị tại các điểm BĐVHX nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân và tạo điều kiện cho cán bộ bưu điện đa dạng hoá các dịch vụ, đưa hệ thống điểm BĐVHX hoạt động đúng với chức năng, nhiệm vụ phục vụ nhân dân./.
Thực trạng Bưu điện văn hoá xã- Nhìn từ Cửa Lò
Toàn Thị xã Cửa Lò hiện có 5/7 phường có điểm BĐVHX thì hầu hết đang tồn tại một cách “thoi thóp”. Điểm BĐVHX Nghi Hải lại phải mượn mặt bằng của HTX Sông Lam xây dựng từ 1998 đến nay. Chị Nguyễn Thị Hương là nhân viên phụ trách ở đây cho biết, điểm BĐVHX Nghi Hải từ lúc đi vào hoạt động (1998) đến 2002 liên tục là đơn vị kiểu mẫu và dẫn đầu toàn Thị xã, nhưng từ khi chia tách dịch vụ bưu chính với dịch vụ viễn thông (2004), điểm BĐVHX này rơi vào khó khăn, khốn đốn còn điểm BĐVHX Nghi Thu có vị trí khá thuận lợi, gần khu trung tâm hành chính và các trường học, nhưng vẫn rất để tồn tại.
Chị Hoàng Thị Liễn, nhân viên phụ trách phân trần, để đảm bảo mức khoán doanh thu, chị buộc phải vay mượn “cơi nới” thêm một quầy kinh doanh tạp hóa, văn phòng phẩm… phía trước đầu tư tới gần 20 triệu đồng. Qua trực tiếp tìm hiểu, nhận thấy các điểm BĐVHX ở đây đều có nhiều điểm chung giống nhau như về diện tích đều trên 20m2 sử dụng, gần trung tâm hành chính và khu dân cư (trừ trường hợp BĐVH Nghi Hòa xa khu hành chính hơn 1 km). Ngoài các dịch vụ bưu chính như tem thư, sách báo, bán sim thẻ, bưu phẩm…, các điểm BĐVHX đều có thêm quầy dịch vụ văn phòng phẩm, tạp hóa… nhằm đảm bảo doanh thu như đã nêu. Về sách báo cũng khá phong phú, như các báo: Tiền Phong, Hoa Học Trò, Nông thôn ngày nay, Tuổi Trẻ, Nông Nghiệp… Về sách có nhiều sách thuộc các NXB như Giáo dục, Dân Trí, Nông nghiệp, Pháp luật…
Khó khăn lớn nhất là đảm bảo mức khoán doanh thu để có mức lương 1,2 triệu đồng/tháng; do vậy, các nhân viên BĐVHX ở đây đều phải tìm cách mở rộng dịch vụ như văn phòng phẩm, có điểm thêm vi tính, photocopy, bán hàng lưu niệm… nhưng đều luôn trong tình trạng “ế ẩm”, bởi xung quanh “nhà nhà kinh doanh” các mặt hàng mà BĐVH có thì làm sao cạnh tranh nổi, kể cả sim thẻ các loại.
Trao đổi về những khó khăn của BĐVHX hiện nay, bà Đào Thị Nguyệt, Phó giám đốc Bưu điện Thị xã Cửa Lò, cho biết: “Mức khoán doanh thu cho BĐVHX là xuất phát từ mức tổng mà Bưu điện tỉnh giao cho nên chúng tôi buộc phải chấp hành. Dù biết khó khăn nhưng cấp nào cũng có khó khăn chung như vậy”. Về lý do còn 2 phường chưa có điểm BĐVHX là Nghi Tân và Thu Thủy. Bà Nguyệt giải thích là đã có 2 bưu cục khá lớn trên địa bàn “kiêm nhiệm” thêm chức năng của BĐVHX là hợp lý.
Thế nhưng khi trao đổi với ông Hoàng Minh Sơn - Chủ tịch UBND phường Nghi Tân, được ông bộc bạch, sở dĩ đến nay Nghi Tân vẫn chưa có BĐVHX là do trước kia chưa tìm được quỹ đất, nay bố trí được đất thì chưa bố trí được nguồn vốn xây dựng. Ông Sơn cho rằng, tác dụng của BĐVHX là rất to lớn, dù đã có điểm Bưu cục Cảng Cửa Lò trên địa bàn nhưng không thể thay thế tất cả cho BĐVHX, nên dù gặp khó khăn, phường vẫn đang có kế hoạch xây dựng BĐVH khi đủ điều kiện.
Trong khi khó khăn chồng chất, 2/5 BĐVHX đã tạm ngừng hoạt động, 3 điểm còn hoạt động thì cảnh tượng có phần nhếch nhác, gần giống điểm quầy kinh doanh ngoài phố khác, nguy cơ sẽ ngừng hoạt động nếu kinh doanh tiếp tục khó khăn, ế ẩm. Được biết, các điểm BĐVHX nơi đây đã được quan tâm cho kiêm nhiệm thêm một số dịch vụ khác như bán bảo hiểm ô tô, xe máy, gần đây thêm dịch vụ phát trả lương hưu; cho phép mở thêm dịch vụ kinh doanh riêng… nhưng các nhân viên BĐVHX vẫn cảm thấy khó trụ vững, bởi theo họ, mức thu nhập đã quá thấp (cao nhất chỉ được 1,2 triệu đồng/tháng, thường xuyên dưới 1 triệu đồng/tháng), lại không được quan tâm cho đóng bảo hiểm xã hội như mọi lao động các ngành khác nên càng khó an tâm làm việc. Điều này cần được các nhà quản lý quan tâm giải quyết thấu đáo.