Tổng hợp báo chí ngành Bưu chính ngày 28/01/2013

Phát hành 13 bộ tem năm 2013
Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VietnamPost) cho biết, Chương trình phát hành tem bưu chính năm 2013 do Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành có 13 bộ tem gồm 29 mẫu tem và 1 blốc tem.
Cụ thể, 6 bộ tem chuyên đề gồm: Võ dân tộc, Hoa lan, Đèn biển Việt Nam, Chim vườn quốc gia Xuân Thủy, Nhạc cụ dân tộc, Tết Giáp Ngọ. 7 bộ tem kỷ niệm: 100 năm sinh Huỳnh Tấn Phát; 100 năm sinh Trần Đại Nghĩa; 100 năm sinh Trần Hữu Tước; kỷ niệm 100 năm mất R.Diesel; Tem phát hành chung Việt Nam - Singapore; Tem phát hành chung Việt Nam - Pháp: Kỷ niệm 150 năm sinh A.Yersin; Kỷ niệm 150 năm Hiệp hội Chữ Thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế.
Theo kế hoạch, bộ tem "Kỷ niệm 100 năm sinh Huỳnh Tấn Phát" sẽ phát hành đầu tiên trong năm 2013, dự kiến vào ngày 15-2-2013.
Cụ thể, 6 bộ tem chuyên đề gồm: Võ dân tộc, Hoa lan, Đèn biển Việt Nam, Chim vườn quốc gia Xuân Thủy, Nhạc cụ dân tộc, Tết Giáp Ngọ. 7 bộ tem kỷ niệm: 100 năm sinh Huỳnh Tấn Phát; 100 năm sinh Trần Đại Nghĩa; 100 năm sinh Trần Hữu Tước; kỷ niệm 100 năm mất R.Diesel; Tem phát hành chung Việt Nam - Singapore; Tem phát hành chung Việt Nam - Pháp: Kỷ niệm 150 năm sinh A.Yersin; Kỷ niệm 150 năm Hiệp hội Chữ Thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế.
Theo kế hoạch, bộ tem "Kỷ niệm 100 năm sinh Huỳnh Tấn Phát" sẽ phát hành đầu tiên trong năm 2013, dự kiến vào ngày 15-2-2013.
Theo Hà Nội mới
Bài học về dùng chung hạ tầng
Sau một năm ngành bưu chính mở cửa thị trường chuyển phát cho phép các doanh nghiệp (DN) 100% vốn nước ngoài kinh doanh dịch vụ này theo cam kết của WTO, các DN trong nước đều tăng trưởng.
Theo cam kết, từ thời điểm ngày 11-1-2012, các DN 100% vốn nước ngoài được phép kinh doanh lĩnh vực chuyển phát thay vì trước đây buộc phải chọn hình thức liên doanh với DN trong nước. Do vậy, cũng là dễ hiểu khi nhiều ý kiến cho rằng, các DN "nội" sẽ phải chịu sự cạnh tranh quyết liệt từ các công ty hàng đầu thế giới về chuyển phát nhanh trong năm 2012.
Theo cam kết, từ thời điểm ngày 11-1-2012, các DN 100% vốn nước ngoài được phép kinh doanh lĩnh vực chuyển phát thay vì trước đây buộc phải chọn hình thức liên doanh với DN trong nước. Do vậy, cũng là dễ hiểu khi nhiều ý kiến cho rằng, các DN "nội" sẽ phải chịu sự cạnh tranh quyết liệt từ các công ty hàng đầu thế giới về chuyển phát nhanh trong năm 2012.

Xe vận chuyển bưu kiện của Công ty CP Chuyển phát nhanh Tín Thành
Một vấn đề khác, đó là trong năm 2012, những khó khăn từ nền kinh tế cộng với giá xăng, dầu liên tiếp tăng đã ảnh hưởng không nhỏ tới việc kinh doanh dịch vụ, trong đó có lĩnh vực chuyển phát. Cụ thể, nếu như trước, khách hàng lựa chọn hình thức chuyển phát nhanh giá cước cao thì nay để tiết kiệm chi phí họ chọn hình thức chuyển phát chậm hơn; hay xăng, dầu tăng tới 9 lần trong khi giá cước dịch vụ không thể điều chỉnh liên tục theo giá xăng... Song, thực tế, kết thúc năm 2012 các DN bưu chính trong nước đều đạt tăng trưởng về doanh thu. Cụ thể, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VietnamPost) đạt tổng doanh thu phát sinh 10.805 tỷ đồng, tăng 34% so với năm 2011; lợi nhuận là 42,4 tỷ đồng, tăng 30% so với năm 2011. Tổng Công ty CP Bưu chính Viettel đạt tổng doanh thu hơn 800 tỷ đồng, tăng 40% so với năm 2011, lợi nhuận sau thuế tăng 3,6%. Công ty CP Hợp Nhất đạt doanh thu hơn 400 tỷ đồng, tăng trưởng 30% so với năm trước, tỷ lệ chia cổ tức bằng tiền mặt cho cổ đông là 25%. Các DN chuyển phát nhanh, như Netco, Tín Thành cho biết doanh thu và lợi nhuận đều tăng trưởng trên hai con số.
Đại diện các DN bưu chính lớn cho biết, sở dĩ họ đã vượt qua nhiều khó khăn trong năm 2012 là nhờ việc đẩy mạnh ứng dụng sản xuất, kinh doanh, hợp tác phát triển kinh doanh thêm các dịch vụ tài chính bưu chính, xây dựng các trung tâm khai thác, vận chuyển... Mặt khác, tuy mở cửa hoàn toàn thị trường chuyển phát, nhưng do quy mô thị trường nhỏ nên DN nước ngoài chưa tìm thấy cơ hội tốt để họ thành lập công ty 100% vốn. Thực tế là trong năm 2012, cũng có một số DN nước ngoài thực hiện khảo sát, tìm hiểu thị trường chuyển phát tại Việt Nam và có một đối tác nước ngoài trở thành cổ đông của Công ty CP Chuyển phát nhanh Tín Thành. Dự báo trong thời gian tới, các DN nước ngoài sẽ tiếp tục lựa chọn hình thức hợp tác kinh doanh DN bưu chính trong nước.
Một điểm nổi bật của các DN bưu chính "nội" trong năm qua là giữa các đơn vị này (gồm cả DN lớn lẫn DN nhỏ) đã cùng sử dụng chung hạ tầng bưu chính bằng việc dùng chung mạng vận chuyển. Với thế mạnh sở hữu hàng trăm xe ô tô chạy liên tỉnh, hai đơn vị lớn là Bưu điện TP Hà Nội và Tổng Công ty Bưu chính Viettel đã nhận đại lý vận chuyển phát nhanh. Cụ thể, Bưu chính Viettel cùng các công ty chuyển phát nhanh khác cùng vận chuyển bưu phẩm, bưu kiện tuyến liên tỉnh theo hình thức đại lý; Bưu điện Hà Nội nhận đại lý chuyển phát nhanh liên tỉnh các chuyến chiều từ các địa phương về Hà Nội.
Như vậy, nếu như ở ngành viễn thông, cách đây hơn 7 năm, các nhà mạng đã cùng ngồi bàn tới vấn đề dùng chung hạ tầng nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện được, thì ngành bưu chính mới chỉ cùng đề cập tại cuộc tọa đàm đầu năm 2012 do Bộ Thông tin - Truyền thông tổ chức thì ngay sau đó họ đã cùng phối hợp triển khai. Sự hợp tác này giữa các DN không chỉ để nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, tiết kiệm chi phí, đồng thời cũng là bài học cho không ít ngành khác.
Đại diện các DN bưu chính lớn cho biết, sở dĩ họ đã vượt qua nhiều khó khăn trong năm 2012 là nhờ việc đẩy mạnh ứng dụng sản xuất, kinh doanh, hợp tác phát triển kinh doanh thêm các dịch vụ tài chính bưu chính, xây dựng các trung tâm khai thác, vận chuyển... Mặt khác, tuy mở cửa hoàn toàn thị trường chuyển phát, nhưng do quy mô thị trường nhỏ nên DN nước ngoài chưa tìm thấy cơ hội tốt để họ thành lập công ty 100% vốn. Thực tế là trong năm 2012, cũng có một số DN nước ngoài thực hiện khảo sát, tìm hiểu thị trường chuyển phát tại Việt Nam và có một đối tác nước ngoài trở thành cổ đông của Công ty CP Chuyển phát nhanh Tín Thành. Dự báo trong thời gian tới, các DN nước ngoài sẽ tiếp tục lựa chọn hình thức hợp tác kinh doanh DN bưu chính trong nước.
Một điểm nổi bật của các DN bưu chính "nội" trong năm qua là giữa các đơn vị này (gồm cả DN lớn lẫn DN nhỏ) đã cùng sử dụng chung hạ tầng bưu chính bằng việc dùng chung mạng vận chuyển. Với thế mạnh sở hữu hàng trăm xe ô tô chạy liên tỉnh, hai đơn vị lớn là Bưu điện TP Hà Nội và Tổng Công ty Bưu chính Viettel đã nhận đại lý vận chuyển phát nhanh. Cụ thể, Bưu chính Viettel cùng các công ty chuyển phát nhanh khác cùng vận chuyển bưu phẩm, bưu kiện tuyến liên tỉnh theo hình thức đại lý; Bưu điện Hà Nội nhận đại lý chuyển phát nhanh liên tỉnh các chuyến chiều từ các địa phương về Hà Nội.
Như vậy, nếu như ở ngành viễn thông, cách đây hơn 7 năm, các nhà mạng đã cùng ngồi bàn tới vấn đề dùng chung hạ tầng nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện được, thì ngành bưu chính mới chỉ cùng đề cập tại cuộc tọa đàm đầu năm 2012 do Bộ Thông tin - Truyền thông tổ chức thì ngay sau đó họ đã cùng phối hợp triển khai. Sự hợp tác này giữa các DN không chỉ để nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, tiết kiệm chi phí, đồng thời cũng là bài học cho không ít ngành khác.
Theo Hà Nội mới
Sắp có thêm 352 điểm BĐVHX phổ cập Internet
Bà con dân tộc truy cập Internet tại điểm BĐVHX Sa Pa, huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai. Ảnh: Internet
Cùng với việc tiếp tục khai thác hiệu quả 323 điểm Bưu điện văn hóa xã (BĐVHX) đã tham gia giai đoạn 1 Dự án BMGF-VN, dự kiến đến 30/1/2013 VietnamPost sẽ chốt danh sách 352 điểm BĐVHX triển khai thiết lập điểm Internet công cộng trong giai đoạn 2.
110/323 điểm có doanh thu Internet trên 500.000 đồng/tháng
Là đơn vị tham gia triển khai Dự án “Nâng cao năng lực sử dụng máy tính và truy nhập Internet công cộng tại Việt Nam” (BMGF-VN), theo kế hoạch, dự kiến trong 3 giai đoạn của Dự án kéo dài từ cuối năm 2011 đến 2016, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam - VietnamPost (trước đây là Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam) lựa chọn 1.000 điểm BĐVHX tham gia thiết lập điểm truy cập Internet công cộng tại 40 tỉnh trong cả nước. Trong đó, giai đoạn 1 có 323 điểm BĐVHX tại 12 tỉnh; giai đoạn 2 triển khai mở rộng tiếp tại 352 điểm BĐVHX thuộc 16 tỉnh; và giai đoạn 3 là 325 điểm thuộc 12 tỉnh.
Tại cuộc họp về tiến độ triển khai Dự án BMGF-VN do Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng chủ trì ngày 24/1/2013, đại diện VietnamPost cho hay, theo đúng kế hoạch triển khai Dự án, kể từ tháng 9/2012 đến nay, đơn vị đã khẩn trương đưa toàn bộ 323 điểm BĐVHX tại địa bàn 12 tỉnh triển khai giai đoạn 1 của Dự án BMGF-VN vào hoạt động, phục vụ nhu cầu của người dân tại các địa phương. Bên cạnh đó, VietnamPost cũng đã chủ động xây dựng và niêm yết quy định đối với việc vận hành, quản lý cũng như sử dụng các trang thiết bị của Dự án ở các điểm BĐVHX. Quy định này đã nêu rất rõ trách nhiệm và quyền hạn của nhân viên điểm BĐVHX cũng như người sử dụng dịch vụ tại các điểm truy nhập Internet công cộng đặt tại BĐVHX.
Đại diện VietnamPost cũng cho biết, tổng doanh thu dịch vụ Internet của 323 điểm BĐVHX tham gia triển khai giai đoạn 1 Dự án BMGF-VN đạt khoảng hơn 152 triệu đồng/tháng, trung bình mỗi điểm BĐVHX đạt doanh thu khoảng 470.000 đồng/tháng. Trong đó, có 1 điểm đạt doanh thu trên 3 triệu đồng/tháng, chiếm tỷ lệ 0,3%; 5 điểm doanh thu trên 2 triệu đồng/tháng, chiếm khoảng 1,5%; 32 điểm doanh thu trên 1 triệu đồng/tháng, chiếm 9,9%; 72 điểm có doanh thu trên 500.000 đồng/tháng, chiếm 22,2%; còn lại hơn 65% tổng số điểm có doanh thu hàng tháng dưới 500.000 đồng.
Cũng theo thống kê, tỉnh có doanh thu bình quân cao nhất là Bình Phước, đạt khoảng 1,1 triệu đồng/điểm/tháng; và tỉnh có doanh thu bình quân thấp nhất là Hà Giang, đạt 152.000 đồng/điểm/tháng. Đáng chú ý, thống kê của VietnamPost cũng cho thấy, có 18/323 điểm BĐVHX từ tháng 9/2012 đến nay không có người vào sử dụng dịch vụ Internet, chiếm khoảng 5,5% tổng số điểm BĐVHX triển khai giai đoạn 1 Dự án. Đơn cử như Thanh Hóa có 11 điểm, Bến Tre 3 điểm…
Về việc chuẩn bị triển khai giai đoạn 2 của Dự án tại 16 tỉnh (dự kiến khởi động từ tháng 7/2013-PV), thời gian qua, VietnamPost đã tuyển và cử 16 điều phối viên Dự án sang làm việc cùng Ban quản lý Dự án BMGF-VN. Cùng với đó, VietnamPost cũng đang trong quá trình lựa chọn các điểm BĐVHX tham gia giai đoạn 2 Dự án. VietnamPost cam kết đến ngày 30/1/2013 sẽ chốt danh sách 352 điểm BĐVHX được chọn tham gia triển khai giai đoạn 2 Dự án. “Nhìn chung, đến thời điểm này, các bước chuẩn bị cho giai đoạn 2 Dự án đã được VietnamPost tiến hành tương đối sát so với kế hoạch đã đề ra. Đặc biệt, lãnh đạo VietnamPost đã đảm bảo bố trí đủ nguồn vốn đối ứng. Vấn đề hiện nay chỉ là lựa chọn danh sách các điểm để có cơ sở phân bổ vốn đối ứng xuống các tỉnh”, đại diện VietnamPost chia sẻ.
Ngoài ra, theo kế hoạch công tác năm nay của VietnamPost, trong quý I, II/2013, đơn vị này sẽ triển khai nhiều hoạt động thuộc Dự án BMGF-VN như: tổ chức tuần lễ Internet tại điểm BĐVHX, vận động cho giai đoạn 2 của Dự án tại 16 tỉnh…
Cân nhắc chọn những BĐVHX phù hợp
Tại cuộc họp nêu trên, đại diện Vụ Bưu chính, Vụ Pháp chế (Bộ TT&TT) đều thống nhất nhận định, một yếu tố quan trọng, ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả của Dự án chính là việc xem xét, cân nhắc để lựa chọn các điểm tham gia triển khai Dự án. Vụ trưởng Vụ Bưu chính Nguyễn Thị Bội Lan nhấn mạnh: Việc có một số điểm truy nhập Internet công cộng không có người dân đến sử dụng như báo cáo của VietnamPost là một vấn đề đáng lo. “VietnamPost cần có nhóm đánh giá thật kỹ những nhược điểm của những điểm không có doanh thu, có sự so sánh, đối chiếu với những điểm đạt doanh thu cao thời gian qua để tìm ra điểm khác biệt, từ đó có căn cứ đề xuất lựa chọn điểm cho giai đoạn 2 của Dự án phù hợp hơn”, bà Lan nói.
Đánh giá cao kết quả triển khai Dự án BMGF-VN thời gian qua, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng khẳng định, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn nhưng về cơ bản giai đoạn 1 Dự án đã tương đối thành công, thể hiện sự phối hợp khá nhịp nhàng giữa các bên liên quan gồm Ban quản lý Dự án, Bộ VH-TT&DL, VietnamPost cùng sự hỗ trợ lớn của một số đơn vị, sự ủng hộ nhiệt tình của các địa phương.
Đồng thời, theo Thứ trưởng, qua giai đoạn 1 của Dự án, các đơn vị triển khai cũng đã rút ra được một số bài học kinh nghiệm để trên cơ sở đó triển khai tốt giai đoạn 2. Về việc lựa chọn điểm tham gia giai đoạn 2 của Dự án, Thứ trưởng cho rằng phải làm sao hài hòa giữa việc thực hiện nhiệm vụ chính trị và những vấn đề về mặt kinh tế, phải vừa đảm bảo để các điểm có người dân đến sử dụng nhưng cũng không được bỏ qua những địa bàn, vùng miền mang tính phục vụ nhiệm vụ chính trị.
Đối với thực trạng một số điểm BĐVHX tham gia giai đoạn 1 Dự án BMGF-VN, đặc biệt là 11 điểm tại Thanh Hóa không có người sử dụng trong thời gian qua, Thứ trưởng cho rằng, không nên quá lo lắng dẫn đến cực đoan, chuyển sang chọn các điểm tại những nơi sung túc để đạt doanh thu cao. Tuy nhiên, Thứ trưởng yêu cầu VietnamPost xem xét, tìm ra những nguyên nhân của tình trạng trên để kịp thời rút kinh nghiệm cho giai đoạn 2, đồng thời có giải pháp, biện pháp thúc đẩy, tạo sự tiến triển tại các điểm hiện nay chưa có người sử dụng. Bên cạnh đó, Thứ trưởng cũng đề nghị Ban quản lý Dự án BMGF-VN và VietnamPost phối hợp chặt chẽ để chuẩn bị báo cáo kỹ việc lựa chọn các điểm triển khai giai đoạn 2 của Dự án trong thời gian tới.
Dự án “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập Internet công cộng tại Việt Nam” được Bộ TT&TT chủ trì và phối hợp với Bộ VH-TT&DL, UBND 40 tỉnh, VietnamPost và các đơn vị liên quan triển khai tại 400 điểm Thư viện công cộng (cấp tỉnh, huyện) và 1.000 điểm BĐVHX, 500 thư viện xã trên địa bàn 40 tỉnh khó khăn tại Việt Nam. Tổng kinh phí của Dự án là 50.568.362 USD. Theo kế hoạch, trong khoảng thời gian 5 năm (2011 - 2016), Dự án này sẽ cung cấp, lắp đặt 12.070 máy tính nối mạng Internet băng thông rộng và thiết bị phụ trợ cho 1.900 điểm thư viện công cộng và BĐVHX; đào tạo kỹ năng cho gần 2.000 cán bộ quản lý, nhân viên. Dự kiến, sau 5 năm sẽ có thêm khoảng 760.000 người ở nông thôn được sử dụng máy tính và Internet.
110/323 điểm có doanh thu Internet trên 500.000 đồng/tháng
Là đơn vị tham gia triển khai Dự án “Nâng cao năng lực sử dụng máy tính và truy nhập Internet công cộng tại Việt Nam” (BMGF-VN), theo kế hoạch, dự kiến trong 3 giai đoạn của Dự án kéo dài từ cuối năm 2011 đến 2016, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam - VietnamPost (trước đây là Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam) lựa chọn 1.000 điểm BĐVHX tham gia thiết lập điểm truy cập Internet công cộng tại 40 tỉnh trong cả nước. Trong đó, giai đoạn 1 có 323 điểm BĐVHX tại 12 tỉnh; giai đoạn 2 triển khai mở rộng tiếp tại 352 điểm BĐVHX thuộc 16 tỉnh; và giai đoạn 3 là 325 điểm thuộc 12 tỉnh.
Tại cuộc họp về tiến độ triển khai Dự án BMGF-VN do Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng chủ trì ngày 24/1/2013, đại diện VietnamPost cho hay, theo đúng kế hoạch triển khai Dự án, kể từ tháng 9/2012 đến nay, đơn vị đã khẩn trương đưa toàn bộ 323 điểm BĐVHX tại địa bàn 12 tỉnh triển khai giai đoạn 1 của Dự án BMGF-VN vào hoạt động, phục vụ nhu cầu của người dân tại các địa phương. Bên cạnh đó, VietnamPost cũng đã chủ động xây dựng và niêm yết quy định đối với việc vận hành, quản lý cũng như sử dụng các trang thiết bị của Dự án ở các điểm BĐVHX. Quy định này đã nêu rất rõ trách nhiệm và quyền hạn của nhân viên điểm BĐVHX cũng như người sử dụng dịch vụ tại các điểm truy nhập Internet công cộng đặt tại BĐVHX.
Đại diện VietnamPost cũng cho biết, tổng doanh thu dịch vụ Internet của 323 điểm BĐVHX tham gia triển khai giai đoạn 1 Dự án BMGF-VN đạt khoảng hơn 152 triệu đồng/tháng, trung bình mỗi điểm BĐVHX đạt doanh thu khoảng 470.000 đồng/tháng. Trong đó, có 1 điểm đạt doanh thu trên 3 triệu đồng/tháng, chiếm tỷ lệ 0,3%; 5 điểm doanh thu trên 2 triệu đồng/tháng, chiếm khoảng 1,5%; 32 điểm doanh thu trên 1 triệu đồng/tháng, chiếm 9,9%; 72 điểm có doanh thu trên 500.000 đồng/tháng, chiếm 22,2%; còn lại hơn 65% tổng số điểm có doanh thu hàng tháng dưới 500.000 đồng.
Cũng theo thống kê, tỉnh có doanh thu bình quân cao nhất là Bình Phước, đạt khoảng 1,1 triệu đồng/điểm/tháng; và tỉnh có doanh thu bình quân thấp nhất là Hà Giang, đạt 152.000 đồng/điểm/tháng. Đáng chú ý, thống kê của VietnamPost cũng cho thấy, có 18/323 điểm BĐVHX từ tháng 9/2012 đến nay không có người vào sử dụng dịch vụ Internet, chiếm khoảng 5,5% tổng số điểm BĐVHX triển khai giai đoạn 1 Dự án. Đơn cử như Thanh Hóa có 11 điểm, Bến Tre 3 điểm…
Về việc chuẩn bị triển khai giai đoạn 2 của Dự án tại 16 tỉnh (dự kiến khởi động từ tháng 7/2013-PV), thời gian qua, VietnamPost đã tuyển và cử 16 điều phối viên Dự án sang làm việc cùng Ban quản lý Dự án BMGF-VN. Cùng với đó, VietnamPost cũng đang trong quá trình lựa chọn các điểm BĐVHX tham gia giai đoạn 2 Dự án. VietnamPost cam kết đến ngày 30/1/2013 sẽ chốt danh sách 352 điểm BĐVHX được chọn tham gia triển khai giai đoạn 2 Dự án. “Nhìn chung, đến thời điểm này, các bước chuẩn bị cho giai đoạn 2 Dự án đã được VietnamPost tiến hành tương đối sát so với kế hoạch đã đề ra. Đặc biệt, lãnh đạo VietnamPost đã đảm bảo bố trí đủ nguồn vốn đối ứng. Vấn đề hiện nay chỉ là lựa chọn danh sách các điểm để có cơ sở phân bổ vốn đối ứng xuống các tỉnh”, đại diện VietnamPost chia sẻ.
Ngoài ra, theo kế hoạch công tác năm nay của VietnamPost, trong quý I, II/2013, đơn vị này sẽ triển khai nhiều hoạt động thuộc Dự án BMGF-VN như: tổ chức tuần lễ Internet tại điểm BĐVHX, vận động cho giai đoạn 2 của Dự án tại 16 tỉnh…
Cân nhắc chọn những BĐVHX phù hợp
Tại cuộc họp nêu trên, đại diện Vụ Bưu chính, Vụ Pháp chế (Bộ TT&TT) đều thống nhất nhận định, một yếu tố quan trọng, ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả của Dự án chính là việc xem xét, cân nhắc để lựa chọn các điểm tham gia triển khai Dự án. Vụ trưởng Vụ Bưu chính Nguyễn Thị Bội Lan nhấn mạnh: Việc có một số điểm truy nhập Internet công cộng không có người dân đến sử dụng như báo cáo của VietnamPost là một vấn đề đáng lo. “VietnamPost cần có nhóm đánh giá thật kỹ những nhược điểm của những điểm không có doanh thu, có sự so sánh, đối chiếu với những điểm đạt doanh thu cao thời gian qua để tìm ra điểm khác biệt, từ đó có căn cứ đề xuất lựa chọn điểm cho giai đoạn 2 của Dự án phù hợp hơn”, bà Lan nói.
Đánh giá cao kết quả triển khai Dự án BMGF-VN thời gian qua, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng khẳng định, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn nhưng về cơ bản giai đoạn 1 Dự án đã tương đối thành công, thể hiện sự phối hợp khá nhịp nhàng giữa các bên liên quan gồm Ban quản lý Dự án, Bộ VH-TT&DL, VietnamPost cùng sự hỗ trợ lớn của một số đơn vị, sự ủng hộ nhiệt tình của các địa phương.
Đồng thời, theo Thứ trưởng, qua giai đoạn 1 của Dự án, các đơn vị triển khai cũng đã rút ra được một số bài học kinh nghiệm để trên cơ sở đó triển khai tốt giai đoạn 2. Về việc lựa chọn điểm tham gia giai đoạn 2 của Dự án, Thứ trưởng cho rằng phải làm sao hài hòa giữa việc thực hiện nhiệm vụ chính trị và những vấn đề về mặt kinh tế, phải vừa đảm bảo để các điểm có người dân đến sử dụng nhưng cũng không được bỏ qua những địa bàn, vùng miền mang tính phục vụ nhiệm vụ chính trị.
Đối với thực trạng một số điểm BĐVHX tham gia giai đoạn 1 Dự án BMGF-VN, đặc biệt là 11 điểm tại Thanh Hóa không có người sử dụng trong thời gian qua, Thứ trưởng cho rằng, không nên quá lo lắng dẫn đến cực đoan, chuyển sang chọn các điểm tại những nơi sung túc để đạt doanh thu cao. Tuy nhiên, Thứ trưởng yêu cầu VietnamPost xem xét, tìm ra những nguyên nhân của tình trạng trên để kịp thời rút kinh nghiệm cho giai đoạn 2, đồng thời có giải pháp, biện pháp thúc đẩy, tạo sự tiến triển tại các điểm hiện nay chưa có người sử dụng. Bên cạnh đó, Thứ trưởng cũng đề nghị Ban quản lý Dự án BMGF-VN và VietnamPost phối hợp chặt chẽ để chuẩn bị báo cáo kỹ việc lựa chọn các điểm triển khai giai đoạn 2 của Dự án trong thời gian tới.
Dự án “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập Internet công cộng tại Việt Nam” được Bộ TT&TT chủ trì và phối hợp với Bộ VH-TT&DL, UBND 40 tỉnh, VietnamPost và các đơn vị liên quan triển khai tại 400 điểm Thư viện công cộng (cấp tỉnh, huyện) và 1.000 điểm BĐVHX, 500 thư viện xã trên địa bàn 40 tỉnh khó khăn tại Việt Nam. Tổng kinh phí của Dự án là 50.568.362 USD. Theo kế hoạch, trong khoảng thời gian 5 năm (2011 - 2016), Dự án này sẽ cung cấp, lắp đặt 12.070 máy tính nối mạng Internet băng thông rộng và thiết bị phụ trợ cho 1.900 điểm thư viện công cộng và BĐVHX; đào tạo kỹ năng cho gần 2.000 cán bộ quản lý, nhân viên. Dự kiến, sau 5 năm sẽ có thêm khoảng 760.000 người ở nông thôn được sử dụng máy tính và Internet.
Theo ICTnews
Được lợi gần 1,16 tỷ đồng nhờ số hóa dữ liệu khách hàng
Bưu điện tỉnh Nghệ An đã xây dựng phần mềm quản lý dữ liệu khách hàng tập trung thay cho các phần mềm quản lý phân tán, giải pháp này giúp thu lợi được 1,16 tỷ đồng.
Trong bối cảnh các dịch vụ bưu chính đang bị cạnh tranh mạnh mẽ, Bưu điện tỉnh Nghệ An nhận thấy rằng việc tìm kiếm khách hàng mới và chăm sóc khách hàng hiện có phải được chú trọng. Sự hiểu biết thông tin về khách hàng sẽ tạo thuận lợi để tiếp thị các sản phẩm, dịch vụ đến đúng đối tượng.
Từ năm 2011 trở về trước, hệ thống thông tin dữ liệu về khách hàng của Bưu điện tỉnh Nghệ An chủ yếu cập nhật được thông tin của một số khách hàng lớn, với lượng thông tin chưa đầy đủ. Hệ thống này chưa đáp ứng được yêu cầu khi cần kiểm tra, tra cứu thông tin để phục vụ công tác điều hành quản lý và phát triển khách hàng mới.
Bên cạnh đó, hàng năm Bưu điện tỉnh phải tổ chức cho CBCNV đi thu thập thông tin khách hàng mất nhiều thời gian, số liệu chưa được số hóa để lưu trữ tập trung, mỗi nhân viên tự thu thập số liệu cho khách hàng của mình nên việc chia sẻ dữ liệu rất khó khăn. Mặt khác, số liệu phân tán gây trở ngại trong thống kê báo cáo, thông tin khách hàng không đồng nhất trong các file dữ liệu; hệ thống quản lý cũ cũng không thống kê chi tiết được doanh thu của từng khách hàng, không phân nhóm được khách hàng tiềm năng...
Để quản lý tốt thông tin khách hàng trên toàn tỉnh, Bưu điện Nghệ An đã nghiên cứu xây dựng "Phần mềm quản lý dữ liệu khách hàng nhằm nâng cao hiệu quả công tác bán hàng và chăm sóc khách hàng". Hệ thống phần mềm này giải quyết được tất cả các yêu cầu nghiệp vụ liên quan đến công tác quản lý thông tin khách hàng, khách hàng tiềm năng, các chương trình chăm sóc khách hàng, doanh thu của khách hàng theo từng cá nhân, từng bộ phận, đơn vị, hỗ trợ hiệu quả trong công tác bán hàng. Ngoài ra, chương trình còn có chức năng cập nhật nội dung tin nhắn quảng bá dịch vụ hoặc các chương trình khuyến mãi gửi tới từng khách hàng theo những tiêu chí lựa chọn theo doanh thu, đối tượng, dịch vụ...
Hệ thống phần mềm trên được cài đặt và sử dụng tại tất cả các bưu cục có nối mạng tin học đã giúp cho việc thống kê, báo cáo, phân tích khách hàng, tìm kiếm khách hàng theo các nhóm khác nhau để xây dựng các chương trình thi đua, khuyến mãi, quảng cáo, chăm sóc khách hàng phù hợp với từng giai đoạn, từng đối tượng.
Ông Chu Quang Hào - Giám đốc Bưu điện tỉnh Nghệ An cho biết, hệ thống được áp từ 1/10/2011 đến nay đã làm lợi cho Bưu điện Nghệ An trên 1,16 tỷ đồng, trong đó có 680 triệu đồng là doanh thu tăng từ phát triển khách hàng mới nhờ tác động từ công tác vận động khách hàng tiềm năng theo phần mềm thống kê. Còn lại là lợi ích từ tiết kiệm chi phí thuê xây dựng phần mềm nội bộ và chi phí nhân công trong việc tổ chức thu thập thông tin khách hàng hàng năm.
Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (VietnamPost) đánh giá đây là một công trình hoàn toàn mới, chưa có một đơn vị trực thuộc nào phát triển được. Việc ứng dụng CNTT vào công tác quản lý dữ liệu khách hàng là một bài toán khó cho nhiều doanh nghiệp, bởi vì phần mềm đòi hỏi phải quản lý được tổng thể khách hàng và mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng. Bưu điện Nghệ An là đơn vị đầu tiên của VietnamPost giải được bài toán này.
Giải pháp đã đạt giải Nhì Sáng tạo VNPT 2012 và VietnamPost đang từng bước nhân rộng áp dụng giải pháp này trên toàn Tổng công ty.
Trong bối cảnh các dịch vụ bưu chính đang bị cạnh tranh mạnh mẽ, Bưu điện tỉnh Nghệ An nhận thấy rằng việc tìm kiếm khách hàng mới và chăm sóc khách hàng hiện có phải được chú trọng. Sự hiểu biết thông tin về khách hàng sẽ tạo thuận lợi để tiếp thị các sản phẩm, dịch vụ đến đúng đối tượng.
Từ năm 2011 trở về trước, hệ thống thông tin dữ liệu về khách hàng của Bưu điện tỉnh Nghệ An chủ yếu cập nhật được thông tin của một số khách hàng lớn, với lượng thông tin chưa đầy đủ. Hệ thống này chưa đáp ứng được yêu cầu khi cần kiểm tra, tra cứu thông tin để phục vụ công tác điều hành quản lý và phát triển khách hàng mới.
Bên cạnh đó, hàng năm Bưu điện tỉnh phải tổ chức cho CBCNV đi thu thập thông tin khách hàng mất nhiều thời gian, số liệu chưa được số hóa để lưu trữ tập trung, mỗi nhân viên tự thu thập số liệu cho khách hàng của mình nên việc chia sẻ dữ liệu rất khó khăn. Mặt khác, số liệu phân tán gây trở ngại trong thống kê báo cáo, thông tin khách hàng không đồng nhất trong các file dữ liệu; hệ thống quản lý cũ cũng không thống kê chi tiết được doanh thu của từng khách hàng, không phân nhóm được khách hàng tiềm năng...
Để quản lý tốt thông tin khách hàng trên toàn tỉnh, Bưu điện Nghệ An đã nghiên cứu xây dựng "Phần mềm quản lý dữ liệu khách hàng nhằm nâng cao hiệu quả công tác bán hàng và chăm sóc khách hàng". Hệ thống phần mềm này giải quyết được tất cả các yêu cầu nghiệp vụ liên quan đến công tác quản lý thông tin khách hàng, khách hàng tiềm năng, các chương trình chăm sóc khách hàng, doanh thu của khách hàng theo từng cá nhân, từng bộ phận, đơn vị, hỗ trợ hiệu quả trong công tác bán hàng. Ngoài ra, chương trình còn có chức năng cập nhật nội dung tin nhắn quảng bá dịch vụ hoặc các chương trình khuyến mãi gửi tới từng khách hàng theo những tiêu chí lựa chọn theo doanh thu, đối tượng, dịch vụ...
Hệ thống phần mềm trên được cài đặt và sử dụng tại tất cả các bưu cục có nối mạng tin học đã giúp cho việc thống kê, báo cáo, phân tích khách hàng, tìm kiếm khách hàng theo các nhóm khác nhau để xây dựng các chương trình thi đua, khuyến mãi, quảng cáo, chăm sóc khách hàng phù hợp với từng giai đoạn, từng đối tượng.
Ông Chu Quang Hào - Giám đốc Bưu điện tỉnh Nghệ An cho biết, hệ thống được áp từ 1/10/2011 đến nay đã làm lợi cho Bưu điện Nghệ An trên 1,16 tỷ đồng, trong đó có 680 triệu đồng là doanh thu tăng từ phát triển khách hàng mới nhờ tác động từ công tác vận động khách hàng tiềm năng theo phần mềm thống kê. Còn lại là lợi ích từ tiết kiệm chi phí thuê xây dựng phần mềm nội bộ và chi phí nhân công trong việc tổ chức thu thập thông tin khách hàng hàng năm.
Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (VietnamPost) đánh giá đây là một công trình hoàn toàn mới, chưa có một đơn vị trực thuộc nào phát triển được. Việc ứng dụng CNTT vào công tác quản lý dữ liệu khách hàng là một bài toán khó cho nhiều doanh nghiệp, bởi vì phần mềm đòi hỏi phải quản lý được tổng thể khách hàng và mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng. Bưu điện Nghệ An là đơn vị đầu tiên của VietnamPost giải được bài toán này.
Giải pháp đã đạt giải Nhì Sáng tạo VNPT 2012 và VietnamPost đang từng bước nhân rộng áp dụng giải pháp này trên toàn Tổng công ty.
Theo ICTnews
Bộ TT&TT mở chuyên mục góp ý Dự thảo sửa đổi Hiến pháp
Chuyên mục lấy ý kiến góp ý của ngành TT&TT vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 vừa được Bộ TT&TT mở trên Trang thông tin điện tử của Bộ tại địa chỉ: www.mic.gov.vn. Chuyên mục sẽ được duy trì đến hết ngày 5/3/2013.
Ngày 24/1/2013, Bộ TT&TT đã ban hành Kế hoạch tổ chức lấy ý kiến về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 trong toàn ngành TT&TT.
Theo kế hoạch này, Bộ TT&TT đề nghị các cơ quan thông tấn, báo chí, xuất bản xây dựng kế hoạch tuyên truyền bằng nhiều hình thức để người dân biết, hiểu và đóng góp ý kiến vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992.
Đồng thời, Bộ TT&TT yêu cầu, việc tổ chức lấy ý kiến về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 phải được thực hiện rộng rãi ở tất cả các cơ quan, doanh nghiệp, hiệp hội và các cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong lĩnh vực TT&TT, đảm bảo dân chủ, khoa học, công khai, đảm bảo tiến độ, thiết thực và tiết kiệm.
Mọi ý kiến đóng góp phải được nghiên cứu, tổng hợp chu đáo để xây dựng báo cáo góp ý của Bộ TT&TT. Các cấp ủy Đảng phối hợp chặt chẽ với các cấp lãnh đạo chuyên môn để thực hiện việc quán triệt các nội dung của kế hoạch và tổ chức thực hiện có hiệu quả tại đơn vị mình.
Bản kế hoạch cũng nêu rõ, cùng với việc lấy ý kiến về toàn bộ Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992, Bộ TT&TT đề nghị các cơ quan, doanh nghiệp, hiệp hội và các cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong ngành TT&TT tham gia ý kiến sâu về những nội dung liên quan đến phạm vi quản lý nhà nước của Bộ và phân cấp thực hiện nhiệm vụ cụ thể của các địa phương; các chế định Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng; cơ chế giám sát quyền lực của Chính phủ đối với các cơ quan thực hiện quyền lập pháp, tư pháp; mối quan hệ giữa Chính phủ và chính quyền địa phương; cơ chế bảo đảm thực hiện các quyền cơ bản của nhân dân.
Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 và các tài liệu liên quan hiện đã được đăng tải toàn văn tại chuyên mục “Lấy ý kiến đóng góp về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992” trên trang thông tin điện tử của Bộ TT&TT tại địa chỉ: www.mic.gov.vn.
Đối tượng lấy ý kiến gồm: cán bộ, công chức, viên chức, các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ; các cơ quan thông tấn, báo chí, nhà xuất bản, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực TT&TT ở cả trung ương và địa phương; các chuyên gia, nhà khoa học, các hiệp hội hoạt động trong lĩnh vực TT&TT; và Sở TT&TT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Trong thời gian từ nay đến ngày 5/3/2013, các đối tượng nêu trên có thể đóng góp ý kiến cho Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 thông qua các hình thức: gửi thư điện tử về địa chỉ hòm thư: vanthuphapche@mic.gov.vn; gửi văn bản góp ý về Bộ TT&TT, 18 Nguyễn Du, Hà Nội; hoặc góp ý trực tiếp tại Hội nghị do Bộ TT&TT tổ chức. Dự kiến, Hội nghị lấy ý kiến cán bộ, công chức, viên chức, các chuyên gia, nhà khoa học trong ngành TT&TT vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 sẽ được Bộ TT&TT tổ chức trước ngày 10/3/2013.
Theo kế hoạch này, Bộ TT&TT đề nghị các cơ quan thông tấn, báo chí, xuất bản xây dựng kế hoạch tuyên truyền bằng nhiều hình thức để người dân biết, hiểu và đóng góp ý kiến vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992.
Đồng thời, Bộ TT&TT yêu cầu, việc tổ chức lấy ý kiến về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 phải được thực hiện rộng rãi ở tất cả các cơ quan, doanh nghiệp, hiệp hội và các cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong lĩnh vực TT&TT, đảm bảo dân chủ, khoa học, công khai, đảm bảo tiến độ, thiết thực và tiết kiệm.
Mọi ý kiến đóng góp phải được nghiên cứu, tổng hợp chu đáo để xây dựng báo cáo góp ý của Bộ TT&TT. Các cấp ủy Đảng phối hợp chặt chẽ với các cấp lãnh đạo chuyên môn để thực hiện việc quán triệt các nội dung của kế hoạch và tổ chức thực hiện có hiệu quả tại đơn vị mình.
Bản kế hoạch cũng nêu rõ, cùng với việc lấy ý kiến về toàn bộ Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992, Bộ TT&TT đề nghị các cơ quan, doanh nghiệp, hiệp hội và các cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong ngành TT&TT tham gia ý kiến sâu về những nội dung liên quan đến phạm vi quản lý nhà nước của Bộ và phân cấp thực hiện nhiệm vụ cụ thể của các địa phương; các chế định Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng; cơ chế giám sát quyền lực của Chính phủ đối với các cơ quan thực hiện quyền lập pháp, tư pháp; mối quan hệ giữa Chính phủ và chính quyền địa phương; cơ chế bảo đảm thực hiện các quyền cơ bản của nhân dân.
Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 và các tài liệu liên quan hiện đã được đăng tải toàn văn tại chuyên mục “Lấy ý kiến đóng góp về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992” trên trang thông tin điện tử của Bộ TT&TT tại địa chỉ: www.mic.gov.vn.
Đối tượng lấy ý kiến gồm: cán bộ, công chức, viên chức, các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ; các cơ quan thông tấn, báo chí, nhà xuất bản, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực TT&TT ở cả trung ương và địa phương; các chuyên gia, nhà khoa học, các hiệp hội hoạt động trong lĩnh vực TT&TT; và Sở TT&TT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Trong thời gian từ nay đến ngày 5/3/2013, các đối tượng nêu trên có thể đóng góp ý kiến cho Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 thông qua các hình thức: gửi thư điện tử về địa chỉ hòm thư: vanthuphapche@mic.gov.vn; gửi văn bản góp ý về Bộ TT&TT, 18 Nguyễn Du, Hà Nội; hoặc góp ý trực tiếp tại Hội nghị do Bộ TT&TT tổ chức. Dự kiến, Hội nghị lấy ý kiến cán bộ, công chức, viên chức, các chuyên gia, nhà khoa học trong ngành TT&TT vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 sẽ được Bộ TT&TT tổ chức trước ngày 10/3/2013.
Theo ICTnews
Đắk Lăk là một trong 16 tỉnh triển khai dự án “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập Internet công cộng tại Việt Nam”
Dự án “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập internet công cộng tại Việt Nam” (BMGF-VN) được triển khai bước 2, giai đoạn II tại 16 tỉnh, gồm: Dak Lak, Bắc Kạn, Cao Bằng, Lạng Sơn, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Kon Tum, Gia Lai, Lâm Đồng, Hậu Giang, Bạc Liêu, Cà Mau, Vĩnh Long, Đồng Tháp.
Tại Dak Lak có 55 điểm thư viện công cộng và Bưu điện văn hóa xã được chọn triển khai dự án trên. Mỗi điểm tham gia dự án sẽ được đào tạo cán bộ, truyền thông vận động, lắp đặt máy tính, trang thiết bị đi kèm và đường truyền, thiết lập trang web chuyên biệt cung cấp thông tin… Người dân sẽ được sử dụng Internet miễn phí ở các thư viện công cộng và được giảm 50% cước phí truy nhập tại các điểm Bưu điện văn hóa xã.
Dự án BMGF-VN do Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì triển khai tại 400 điểm thư viện công cộng (cấp tỉnh, huyện) và 1.000 điểm bưu điện văn hóa xã, 500 thư viện xã trên địa bàn 40 tỉnh khó khăn tại Việt Nam. Thời gian thực hiện 5 năm (2011 - 2016) với tổng kinh phí 50 triệu USD, trong đó Quỹ Bill & Melinda Gates (Hoa Kỳ) tài trợ không hoàn lại 33 triệu USD và Chính phủ Việt Nam đối ứng 17 triệu USD. Dự kiến, sau 5 năm sẽ có thêm khoảng 760.000 người dân ở khu vực nông thôn được sử dụng máy tính và Internet.
Tại Dak Lak có 55 điểm thư viện công cộng và Bưu điện văn hóa xã được chọn triển khai dự án trên. Mỗi điểm tham gia dự án sẽ được đào tạo cán bộ, truyền thông vận động, lắp đặt máy tính, trang thiết bị đi kèm và đường truyền, thiết lập trang web chuyên biệt cung cấp thông tin… Người dân sẽ được sử dụng Internet miễn phí ở các thư viện công cộng và được giảm 50% cước phí truy nhập tại các điểm Bưu điện văn hóa xã.
Dự án BMGF-VN do Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì triển khai tại 400 điểm thư viện công cộng (cấp tỉnh, huyện) và 1.000 điểm bưu điện văn hóa xã, 500 thư viện xã trên địa bàn 40 tỉnh khó khăn tại Việt Nam. Thời gian thực hiện 5 năm (2011 - 2016) với tổng kinh phí 50 triệu USD, trong đó Quỹ Bill & Melinda Gates (Hoa Kỳ) tài trợ không hoàn lại 33 triệu USD và Chính phủ Việt Nam đối ứng 17 triệu USD. Dự kiến, sau 5 năm sẽ có thêm khoảng 760.000 người dân ở khu vực nông thôn được sử dụng máy tính và Internet.
Theo Báo Đắk Lắk
Tin quốc tế
Gửi thư đến Syria sẽ phải qua Jordan
Bưu chính Syria (Syrian Post) đã đề nghị Liên minh Bưu chính thế giới (UPU) thông báo cho tất cả các nước thành viên hướng các bưu phẩm thư quốc tế đến Siri phải qua Amman, thủ đô Jordan.
Bưu chính Syria có khoảng 600 bưu cục và có hơn 3000 lao động.
Bưu chính Syria sẽ sử dụng các xe tải đến Amman, cách Damascus, thủ đô Siri khoảng 175km, nhận thư và mang về xử lý và chuyển phát. Các thư quốc tế gửi từ Syria cũng phải chuyển tiếp qua Amman.
UPU, cơ quan bưu chính của Liên hợp quốc hoan nghênh sự sắp xếp này của cơ quan bưu chính hai nước Siri và Jordan và việc thực hiện các dịch vụ tại sân bay quốc tế Amman để đảm bảo thư đi dù trong bối cảnh phức tạp hiện nay ở Siri.
“Biện pháp này sẽ đảm bảo cho việc gửi thư quốc tế đến Syria được luân chuyển và diễn ra bình thường”, giám đốc chương trì Ả rập tại UPU Abdellatif Meskine cho biết.
Điều này cho phép các nước đang khó khăn gửi thư quốc tế trực tiếp tới Siri do sự đình hoãn nhiều chuyến bay tới Damascus.
Năm 2011, Syria đã nhận được 1,6 triệu buu phẩm thư quốc tế từ nước ngoài, cũng như 53.000 bưu phẩm bảo đảm, 22 thư chuyển phát nhanh và 8.500 bưu kiện, theo những con số của UPU.
Cho tới nay vẫn chưa có số liệu khối lượng thư của năm 2012. Theo các quan chức bưu chính của Syria, các dịch vụ bưu chính vẫn tiếp tục được cung cấp trong nước.
UPU, cơ quan bưu chính của Liên hợp quốc hoan nghênh sự sắp xếp này của cơ quan bưu chính hai nước Siri và Jordan và việc thực hiện các dịch vụ tại sân bay quốc tế Amman để đảm bảo thư đi dù trong bối cảnh phức tạp hiện nay ở Siri.
“Biện pháp này sẽ đảm bảo cho việc gửi thư quốc tế đến Syria được luân chuyển và diễn ra bình thường”, giám đốc chương trì Ả rập tại UPU Abdellatif Meskine cho biết.
Điều này cho phép các nước đang khó khăn gửi thư quốc tế trực tiếp tới Siri do sự đình hoãn nhiều chuyến bay tới Damascus.
Năm 2011, Syria đã nhận được 1,6 triệu buu phẩm thư quốc tế từ nước ngoài, cũng như 53.000 bưu phẩm bảo đảm, 22 thư chuyển phát nhanh và 8.500 bưu kiện, theo những con số của UPU.
Cho tới nay vẫn chưa có số liệu khối lượng thư của năm 2012. Theo các quan chức bưu chính của Syria, các dịch vụ bưu chính vẫn tiếp tục được cung cấp trong nước.
Theo ICTPress
Tin liên quan
Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 06/06/2025
06/06/2025 14:20
Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 19/05/2025
19/05/2025 14:18
Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 15/05/2025
15/05/2025 14:15
Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 14/05/2025
14/05/2025 09:07
Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 13/05/2025
13/05/2025 09:16
Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 12/05/2025
12/05/2025 09:28