Tổng hợp báo chí ngành Bưu chính ngày 28/06/2012

Tin trong nước
Phân phối tiền lương: Lối ra cho bài toán thừa nhân lực
Đáp án cho bài toán cắt giảm nhân lực
Từ khi tách ra khỏi viễn thông, ngành bưu chính có xu hướng cắt giảm lao động để giảm bớt gánh nặng thừa nhân lực. Trong thời gian qua, Bưu điện Long An đã bỏ bớt các chức danh như xếp lại cacsn bộ cho phù hợp với điều kiện sản xuất kinh doanh. Bưu điện TP.HCM đã giải quyết cho hơn 370 lao động nghỉ việc. Số lao động này được xét vào trường hợp lao động dôi, dư sau khi chia tách bưu chính – viễn thông. Cứ thế, lần lượt tại mỗi bưu điện tỉnh phía Nam đều có gần trăm xếp lại, nhìn chung, các đơn vị cơ sở không bị ảnh hưởng nhiều và vẫn hoạt động ổn định.
Thế nhưng, câu chuyện cho nhân viên thôi việc không đơn giản. Bởi số lượng nhân viên ngành bưu chính không hề nhỏ. Thực tế cho thấy, việc xét cắt giảm lao động trong thời gian qua và hiện tại đang gây khó khăn rất nhiều đối với lãnh đạo các Bưu điện tỉnh. Đa phần nhân viên là những lao động lớn tuổi, có thể xét cho nghỉ “hưu non” nhưng họ lại là lực lượng giàu kinh nghiệm. Còn thế hệ nhân viên trẻ, năng động và có khả năng tiếp cận công nghệ tiên tiến thì lại “non” về mặt quản lý cũng như kinh doanh bưu chinh.
Một giám đốc Bưu điện tỉnh chia sẻ ông đang rất trăn trở về vấn đề này vì việc cắt giảm nhân viên trong bối cảnh hiện nay nhiều lúc chỉ “đạt lý” chứ chưa “thấu tình”, nhất là đối với những nhân viên gắn bó với ngành từ lâu nay.
Do đó, cách làm hay nhất được ngành bưu chính áp dụng để vừa có thể giữ chân lao động vừa phát huy được thế mạnh của nguồn lao động là giải pháp phân phối tiền lương theo hình thức “làm nhiều hưởng nhiều, làm ít hưởng ít”.
Hiệu quả từ thực tế SXKD
Hiệu quả của giải pháp phân phối tiền lương được phản ánh qua kết quả sản xuất kinh doanh của ngành bưu chính. Thời gian qua, Bưu điện TP.HCM đã thực hiện phân phối tiền lương cho bưu tá theo sản lượng và chất lượng phát. Cụ thể, mô hình “Khai thác tập trung – Bưu tá phân tán” ra đời như là một lời giải chính xác cho bài toán chất lượng mà đơn vị đặt ra. Việc tập trung khai thác tại một địa điểm và phân tán lực lượng bưu tá, gắn với bưu cục và địa bàn dân dư đã giúp giảm tối đa thời gian phân hướng, chia chọn, giúp bưu tá tiết kiệm thời gian trong quá trình phát.
Kết quả của mô hình này được khẳng định bằng những con số ấn tượng: 20.000 thư/tháng là sản lượng phát trung bình mà bưu tá đạt được, 6.5 tấn thư thường/ngày, 36.000 sản phẩm ghi số/ngày và 25.000 sản phẩm nhanh/ngày là sản lượng trung bình mà Trung tâm khai thác vận chuyển Bưu điện TP.HCM thực hiện sau khi triển khai mô hình.
Còn Bưu điện tỉnh Long An thì cho phân phối tiền lương đến tận tổ sản xuất và người lao động theo kết quả sản xuất kinh doanh. Thí điểm đầu tiên là tại Bưu điện huyện Mộc Hóa, sau đó lan rộng ra các đơn vị khác trong toàn bưu điện tỉnh. Bước đầu đã có tác động tích cực đến hiệu quả kinh doanh của đơn vị, thúc đẩy sản xuất và tăng năng suất lao động. Hiện tại, Bưu điện tỉnh Long an đang duy trì tiền lương theo chế độ 80/20, gồm 80% lương cứng và 20% lương giao chỉ tiêu. Nhận thấy hiệu quả sản xuất kinh doanh cao, nhiều nhân viên ở các đơn vị thường đạt lương chỉ tiêu gần bằng mức lương cố định. Trong thời gian tới, bưu điện sẽ xem xét để điều chỉnh tăng thêm lương chỉ tiêu lên 30 – 50%.
Trong năm vừa qua, để đẩy mạnh và tận dụng tối đa địa điểm phục vụ là các điểm Bưu điện văn hóa xã, Bưu điện tỉnh Long An đã xây dựng và ban hành quy chế thù lao cho nhân viên điểm Bưu điện văn hóa xã. Bước đầu, tình hình kinh doanh tại các điểm có nâng lên và đạt những kết quả nhất định, doanh thu tính lương tăng lên bình quân trên 10 triệu đồng/tháng và tỷ lệ tổng doanh thu tính lương so với tổng thù lao phải trả tăng từ 60% tại thời điểm trước khi triển khai lên gần 130% sau 6 tháng thực hiện.
Giống như nhiều Bưu điện tỉnh phía Nam khác, Bưu điện tỉnh Vĩnh Long cũng thực hiện phân phối tiền lương, giao định mức trong vòng vài năm trở lại đây và nhận thấy kết quả sản xuất kinh doanh đang rát tốt, chất lượng chuyển phát cũng tăng cao.
Ngoài ra, để nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động, tạo môi trường làm việc năng động, thân thiện để người lao động có cơ hội phát triển nghề nghiệp cũng như cống hiến nhiều hơn cho đơn vị, các Bưu điện tỉnh còn xây dựng các chính sách tạo động lực mạnh, hướng đến người lao động trực tiếp nhằm khuyến khích người lao động sáng tạo trong công viêc, nâng cao năng suất lao động.
Theo Bưu điện Việt Nam
Báo cáo Điều tra thống kê dịch vụ bưu chính công ích tại Yên Bái
Ngày 27/6/2012, Sở Thông tin và Truyền thông Yên Bái đã có báo cáo Kết quả điều tra thống kê dịch vụ bưu chính công ích đợt 1 năm 2012 tỉnh Yên Bái. Các đơn vị được lựa chọn điều tra gồm: Bưu cục bưu điện trung tâm thành phố; Bưu cục Km5 Yên Bái; Bưu cục huyện Yên Bình và Trung tâm khai thác Bưu điện tỉnh.
Kết quả điều tra thống kê cho thấy số thư bình quân trên 1 kg thư cơ bản trong nước của tỉnh Yên Bái là 86 chiếc. Giá cước bình quân mỗi chiếc là 2.116 đồng. Theo đó, qua đối chiếu các số liệu báo cáo thống kê đối với các loại báo công ích gồm Nhân dân, Quân đội nhân dân, Báo Yên Bái thì tỉ lệ chênh lệch là 1 (tức không chênh lệch nhiều giữa thực tế so với báo cáo).
Tuy nhiên, qua ghi nhận từ đợt khảo sát tình hình thực tế, sản lượng và giá cước bình quân một cái thư trên địa bàn còn quá thấp. Yên Bái là tỉnh miền núi, có địa bàn rộng, sản lượng và giá cước thấp là một khó khăn trong cung ứng và đảm bảo chất lượng phát đối với dịch vụ bưu chính công ích. Mặt khác, những năm gần đây báo mạng phát triển nên việc đặt báo công ích trên địa bàn giảm đi đáng kể, từ đó dẫn đến doanh thu từ dịch vụ bưu chính công ích mà doanh nghiệp thu về rất thấp, do vậy doanh nghiệp không mấy mặn mà trong việc cung ứng dịch vụ.
"Thả nổi trần lãi suất thời điểm này là rất nguy hiểm"
Tuy nhiên, như “diều gặp gió” một số ngân hàng đã liên tiếp đẩy lãi suất kỳ hạn sau 12 tháng lên cao, phổ biến ở mức 12,5%, thậm chí có ngân hàng còn đưa lên 14%. Chính vì vậy, ý định thả nổi lãi suất trung dài hạn của Ngân hàng Nhà nước để bỏ trần lãi suất là chưa thể thực hiện được vào thời điểm này.
Vẫn do thanh khoản
Ba ngày sau khi Ngân hàng Nhà nước bỏ trần lãi suất huy động dài hạn, ngày 14/6, Ngân hàng Phương Tây (Western Bank) bất ngờ điều chỉnh tăng vọt lãi suất lên mức "đỉnh" 14%/năm với kỳ hạn 13 tháng, tuy nhiên vài ngày sau Ngân hàng này phải đưa xuống còn 12,5%/năm.
Trên thực tế, không chỉ Western Bank mà nhiều ngân hàng khác cũng đã nâng khá mạnh lãi suất huy động cho các kỳ hạn trên 12 tháng như KienLong Bank (11-12%), OceanBank (10-10,5%), SeABank (11-12%), SCB (12%)… Lãi suất tiết kiệm bậc thang với khoản gửi lớn nhiều ngân hàng để ở mức gần 13%/năm.
Giải thích hiện tượng trên, ông Nguyễn Đức Hưởng, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (Lienvietpost Bank) cho rằng, Thông tư 19 đã có nới lỏng, chỉ quy định trần lãi suất ngắn hạn (từ 12 tháng trở xuống) còn trung dài hạn được thả nổi.
Theo ông Hưởng, việc thả nổi này có hai ý nghĩa. Thứ nhất, đây có thể là bước tập dượt thực hiện lãi suất thị trường tức là thả nổi chứ không dùng mệnh lệnh hành chính nữa. Thứ hai, Thống đốc muốn giữa huy động vốn ngắn hạn và vốn trung dài hạn không bị khoảng cách lớn như thời gian vừa qua.
Điều này cũng đồng nghĩa với việc thời gian qua, các ngân hàng chủ yếu huy động kỳ hạn ngắn nhưng lại cho vay trung và dài hạn. Về nguyên lý là không đúng. Tức là phải huy động trung dài hạn thì mới cho vay trung dài hạn. Ngoài ra suốt mấy năm vừa rồi các ngân hàng huy động kỳ hạn càng dài thì lãi suất càng thấp. Bây giờ sẽ đưa về bản chất vốn có của nó tức là thời gian càng dài thì lãi suất càng cao.
Tuy nhiên, sau hơn một tuần thì bị một số ngân hàng thương mại bóp méo với nhiều cách khác nhau như: ngân hàng nhận tiền gửi trung dài hạn nhưng lại cho phép rút trước hạn. Có những hợp đồng ghi 24 tháng nhưng khách hàng có thể rút bất cứ lúc nào mà không bị phạt; hoặc hợp đồng ghi 12 tháng 1 ngày, khách hàng được hưởng lãi suất thỏa thuận tới 12%-14%/năm như gửi trung dài hạn nhưng thực chất vẫn là ngắn hạn...
Chính vì vậy, sau 10 ngày Thông tư 19 ra đời, Ngân hàng Nhà nước đã phải ban hành tiếp văn bản số 3772/NHNN-CSTT chấn chỉnh các tổ chức tín dụng nếu cho khách hàng rút trước hạn thì chỉ được lãi suất không kỳ hạn.
Ông Hưởng khẳng định: Thực chất các ngân hàng đó trước đây đã huy động vượt trần rồi nhưng không công khai và không được hợp lý hóa, bây giờ thì được hợp lý hóa.
Bên cạnh đó, việc các ngân hàng đua nhau đẩy lãi suất huy động lên cao sẽ khiến cho mục tiêu gia tăng tiếp cận tín dụng của doanh nghiệp càng trở nên xa vời. Bởi lẽ, cùng với việc đẩy thị trường vốn đầu vào lên cao như thế, thì vốn đầu ra tất yếu cũng bị dâng cao theo. Hơn thế, từ hiện tượng một số ngân hàng nhỏ đua tăng lãi suất, cũng manh nha xuất hiện làn sóng người gửi tiền rút tiền gửi từ ngân hàng này mang gửi sang ngân hàng khác có lãi suất cao hơn.
Ông Hưởng cho rằng, qua câu chuyện này cho thấy, thanh khoản của một số ngân hàng vẫn chưa ổn định.
Đồng tình với nhận định trên, tiến sĩ Nguyễn Trí Hiếu cũng thừa nhận rằng hình như một số tổ chức tín dụng đói vốn và gặp vấn đề thanh khoản. “Ngân hàng nào khát vốn đương nhiên là phải đẩy lãi suất lên. Liệu rằng các ngân hàng khác sẽ lại lao vào một cuộc chay đua lãi suất như trước đây không? Chúng tôi mong rằng sẽ không xảy ra vấn đề đó," ông Hiếu chia sẻ.
Như vậy, có thể thấy, mặc dù hệ thống đang thừa vốn, không bơm ra được cho nền kinh tế nhưng ở đâu đó tình trạng thanh khoản kém vẫn xuất hiện. Tình hình thanh khoản chung của hệ thống ngân hàng thực tế không hẳn đã tốt như nhiều người nghĩ.
Chưa thể thả nổi lãi suất vào thời điểm này
Câu chuyện có nên thả nổi lãi suất hay không hoặc thời điểm nào có thể bỏ được trần lãi suất đã được tốn khá nhiều giấy mực của các chuyên gia và báo giới. Tuy nhiên, thời điểm này lãi suất lại được dâng lên rất nhanh. Đây là một minh chứng cho thấy các mệnh lệnh hành chính khác với yêu cầu thực tế.
Ngoài ra, không chỉ dừng lại ở thị trường huy động vốn từ dân cư, làn sóng đua tranh lãi suất tiền gửi còn lan sang cả thị trường liên ngân hàng và các phiên đấu thầu trái phiếu Chính phủ.
Tổng giám đốc của một ngân hàng thương mại cho biết, trước khi Thông tư 19 có hiệu lực, lãi suất trái phiếu Chính phủ đang trên đà đi xuống, lãi suất liên ngân hàng cũng ở mức thấp dao động từ 3 - 5%/năm, thậm chí có thời điểm chỉ có 0,5%/năm. Tuy nhiên, sau hơn một tuần cũng đã lên 9%/năm.
Trong hơn một tuần qua, thị trường cũng chứng kiến việc lãi suất trái phiếu lên liên tục, có thời điểm chạm mức 10%/năm. Phân tích hiện tượng này, lãnh đạo ngân hàng cho rằng, chính hiện tượng đua lãi suất của một số ngân hàng đã kích hoạt cả hai thị trường trái phiếu và liên ngân hàng. Lượng người gửi lãi suất thấp ít đi, trong khi người dân lại chọn nơi có lãi suất cao để gửi, nên Chính phủ muốn hút tiền vào thì cũng phải cạnh tranh theo thị trường lãi suất của các ngân hàng khác, lãi suất vì thế càng ngày càng bị đẩy lên cao.
Ngoài ra, vị Tổng giám đốc này cũng chỉ ra một tiểu xảo nữa của một số ngân hàng thương mại khiến thị trường lãi suất liên ngân hàng tuần qua nóng lên, đó là có hiện tượng tổ chức tín dụng đi vay liên ngân hàng với lãi suất 3-4%/năm sau đó lại gửi tiết kiệm với lãi suất 13-14%/năm ở chính ngân hàng đã cho vay trên thị trường liên ngân hàng.
Ông Hưởng kết luận: Quyết định thả nổi lãi suất trung dài hạn của Thống đốc cũng có một cái ‘test’ nữa đó là xem sức khỏe của các ngân hàng đã đủ khỏe để cho vay lãi suất thấp chưa? Câu trả lời là chưa. Với nền kinh tế của chúng ta hiện nay thì chính sách thả nổi lãi suất theo cơ chế thị trường chưa? Đầu vào, đầu ra do khách hàng quyết định chưa? Câu trả lời vẫn là chưa.
Chuyên gia Bùi Kiến Thành cũng cho rằng, thả nổi trần lãi suất thời điểm này là rất nguy hiểm. Theo đó, tình trạng hỗn loạn có thể xảy ra. Hơn thế, lãi suất huy động cao sẽ khiến lãi suất cho vay cao và doanh nghiệp không tiếp cận được vốn ngân hàng.
Điều mà nhiều người e ngại là ở chỗ, với việc thả nổi lãi suất huy động, lãi suất cho vay sẽ khó có thể xuống 10% (hoặc 7-8%) như mong muốn.
Chính vì vậy, đòi hỏi sự cấp thiết của việc đẩy mạnh quá trình tái cơ cấu các tổ chức tín dụng. Chỉ khi nào quá trình tái cơ cấu những ngân hàng yếu kém đạt được mục đích cuối cùng là ổn định thanh khoản cho cả hệ thống ngân hàng thì mới có một sân chơi sòng phẳng cho các ngân hàng để thực hiện theo cơ chế thị trường, trở về quy luật vốn của của thị trường là lãi suất thị trường phải do chính thị trường quyết định.
Một quan chức của Ngân hàng Nhà nước cũng chia sẻ, khi nào tái cơ cấu xong một số tổ chức tín dụng yếu kém còn lại thì lập tức các vấn đề như lãi suất, thanh khoản… sẽ trở lại bình thường.
Tuy nhiên, điều mà người dân đang chờ đợi là đến thời điểm nào thì một số ngân hàng còn lại trong số “mươi” ngân hàng yếu kém mới được Ngân hàng Nhà nước công bố. Trong khi đó Thống đốc đã phát biểu trước Quốc hội, cứ mỗi tuần Ngân hàng Nhà nước sẽ trình Chính phủ hai đề án để đảm bảo trong tháng 6/2012 các đề án cụ thể đối với từng tổ chức tín dụng sẽ được thông qua./.
Đổi mới cách quản lý để “hút” người dân
Bưu điện văn hóa xã Tân Minh, huyện Thường Tín gần như bị bỏ hoang. Images:Quang Thiện
Hoạt động kém hiệu quả
Trên địa bàn huyện Thường Tín có 18 điểm BĐVHX thì hiện có 6 điểm ngừng hoạt động. Nằm ngay sát UBND xã, điểm BĐVHX Tân Minh, huyện Thường Tín như một công trình bỏ hoang vì luôn "cửa đóng then cài". Cỏ dại mọc um tùm trong sân. Khoảng trống trước cổng được người dân tận dụng làm nơi phơi thóc, rơm rạ. Chị Nguyễn Thị Thu, thôn Phúc Trại, xã Tân Minh cho biết: "Cả năm tôi chỉ đến bưu điện vài lần để cất nhờ thóc chứ chưa bao giờ vào đọc sách, báo".
Anh Trần Văn Mạnh, phụ trách BĐVHX Tân Minh ngậm ngùi: Hiện điểm bưu điện gần như không hoạt động. Có tháng chỉ có 1 - 2 học sinh hoặc người già đến đọc sách, báo. Một số dịch vụ khác đi kèm cũng vậy, nên tiền thu hàng tháng thấp, có tháng chỉ vài chục ngàn đồng.
Cũng trong tình trạng tương tự, mỗi ngày điểm BĐVHX Song Phượng, huyện Đan Phượng chỉ có 5 - 6 người dân "ghé thăm", chủ yếu là cán bộ hưu trí đến tìm đọc công báo. Chị Nguyễn Thị Hương, nhân viên phụ trách cho biết, trước đây bưu điện mở 8 tiếng/ngày nhưng do người dân đến đọc sách báo và sử dụng dịch vụ quá ít, chị đã phải tăng thêm thời gian phục vụ, song tình hình vẫn không được cải thiện. Để duy trì hoạt động, chị Hương đã phải bán cả sim, thẻ, máy điện thoại, nhưng số lượng bán được không đáng kể.
Theo Bộ TT&TT, sự chuyển dịch mạnh cơ cấu kinh tế, xã hội ở các vùng nông thôn cùng với tốc độ phát triển nhanh của các dịch vụ viễn thông trong thời gian gần đây khiến cho nhu cầu sử dụng dịch vụ thông tin của người dân nông thôn đã có nhiều thay đổi. Chính vì vậy, mô hình hoạt động của các BĐVHX đã bộc lộ những hạn chế nhất định và không đáp ứng được nhu cầu của người dân.
Đa dạng hoá loại hình dịch vụ
Chính vì hoạt động kém hiệu quả, mức thu nhập của nhân viên các BĐVHX rất thấp, với khoản phụ cấp 600.000 đồng/tháng. Để hỗ trợ nhân viên BĐVHX, xã Tân Minh, huyện Thường Tín đã "dành" thêm việc chuyển thư, báo của xã. "Hiện nay, mỗi thôn đều có nhà văn hóa trong đó có tủ sách, điện thoại di động cũng đang phát triển mạnh. Do đó, cần tính toán xem mô hình phát triển BĐVHX như thế nào cho phù hợp?" - ông Đinh Bá Vinh, Chủ tịch UBND xã Tân Minh chia sẻ.
Băn khoăn của ông Vinh không phải là không có cơ sở, bởi BĐVHX là một trong 19 tiêu chí xây dựng NTM. Nếu chỉ xây dựng cho có mà hoạt động không hiệu quả thì rất lãng phí. Nhiều nhân viên bưu điện bày tỏ, các cơ quan quản lý cần tạo điều kiện đa dạng hóa các loại hình dịch vụ, phù hợp với nhu cầu cuộc sống của người dân, vừa thu hút được đông đảo nhân dân đến, vừa tăng thêm doanh thu cho bưu điện. Trong đó, đặc biệt chú trọng tới việc đưa internet về BĐVHX, vì nhiều điểm hiện chưa có dịch vụ này.
Theo Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son, trong thời gian tới, cần rà soát lại hệ thống BĐVHX, tích hợp nhiều dịch vụ để không chỉ đạt được mục tiêu xã hội mà còn phải đạt cả mục tiêu kinh tế. Đối với những điểm BĐVHX ở những vùng dân cư người dân không còn nhu cầu, khu vực đô thị hóa cần mạnh dạn chuyển đổi hình thức hoạt động. Với những vùng khó khăn chưa có điểm BĐVHX sẽ không xây dựng mới các điểm BĐVHX, thay vào đó tập trung phát triển truyền thanh, truyền hình và các dịch vụ viễn thông./.
PTI: Một tổ chức vừa "thâu tóm" 5,14% cổ phiếu
Sàn HNX vừa thông báo kết quả giao dịch cổ phiếu của cổ đông lớn thuộc Tổng Công ty Cổ phần bảo hiểm bưu điện (mã PTI - HNX).
Cụ thể, ngày 18/6, sau khi mua thành công 2.311.912 cổ phiếu (tỷ lệ 5,14%), Công ty TNHH Một thành viên Quản lý Quỹ Đầu tư Chứng khoán IPA chính thức trở thành cổ đông lớn của PTI.
Trước khi giao dịch, tổ chức này chưa nắm cổ phiếu PTI nào.
Được biết, ngày 18/6 , Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB) - Tổ chức có liên quan đến ông Hàn Ngọc Vũ - Thành viên Hội đồng Quản trị công ty, đã bán thành công toàn bộ 2.311.912 cổ phiếu (tỷ lệ 5,14%) đang nắm giữ.
Mục đích thực hiện giao dịch là nhằm tái cơ cấu danh mục đầu tư theo phương thức giao dịch khớp lệnh và thỏa thuận.
Tin quốc tế
Bưu chính đảo Man tiến vào kỹ thuật số bằng ePostbox
ePostbox là bước đệm đầu tiên mà Bưu chính đảo Man thực hiện,
hướng tới cung cấp dịch vụ thư kỹ thuật số cho người dùng toàn cầu.
Dịch vụ ePostbox là bước đệm đầu tiên mà Bưu chính đảo Man (Isle of Man Post Office - Vương quốc Anh) thực hiện để hướng tới mục tiêu cung cấp dịch vụ thư kỹ thuật số cho người dùng toàn cầu.
Epostbox - dịch vụ thư số mới cho người dùng toàn cầu
Ngày 19/06/2012, Bưu chính đảo Man đã công bố sản phẩm kỹ thuật số mang tính cách mạng “ePostbox”, mở cửa phục vụ khách hàng toàn thế giới.
Năm 2011, Isle of Man Post Office ký hợp đồng với Bưu chính Thụy Sỹ (Swiss Post) để thành lập ePostbox - một dịch vụ mà trong đó khách hàng sẽ nhận thư theo phương pháp hoàn toàn mới. Đối với người dân sống tại đảo Man, ePostbox đã thay đổi cách nhận thư truyền thống. Sau khi dịch vụ được cung cấp cho người dùng toàn cầu, khách hàng đăng ký dịch vụ ePostbox sẽ được toàn quyền kiểm soát mỗi bức thư họ nhận được dù họ ở bất cứ nơi đâu trên trái đất. Khách hàng có thể đăng nhập tài khoản ePostbox được cung cấp để quản lý hàng hóa vật lý gửi đi thông qua smartphone, máy tính hoặc iPhone và điện thoại BlackBerry đã cài ứng dụng ePostbox.
Khi có thư mới chuyển tới địa chỉ ePostbox của một khách hàng, họ sẽ nhận được tin nhắn thông báo và có thể xem hình ảnh quét mặt trước và mặt sau của phong bì. Sau đó, khách hàng có thể lựa chọn mở phong bì, hủy bỏ một cách an toàn, chuyển tiếp tới một địa chỉ khác ở bất cứ nơi đâu hoặc quét lại nội dung bức thư để lưu trữ dưới hình thức điện tử.
Hợp tác để theo kịp sự phát triển của công nghệ
Ông Mike Kelly, Giám đốc Điều hành của Isle of Man Post Office, nói: "Đó là thời điểm quan trọng đối với tương lai của Isle of Man Post Office khi chúng tôi ra mắt dịch vụ thư kỹ thuật số toàn cầu đầu tiên. Các hộp thư điện tử là xu hướng tương lai và là dịch vụ thích hợp để cung cấp cho người dùng toàn cầu. ePostbox là bước đệm đầu tiên để đạt được điều đó. Đây là khoảng thời gian quan trọng cho tương lai của ngành công nghiệp bưu chính của chúng tôi. Swiss Post có kiến thức sâu rộng về việc chuyển phát thư điện tử và được công nhận rộng rãi là một trong những hãng bưu chính sáng tạo nhất tại châu Âu và chúng tôi rất vui mừng khi được làm việc với họ". Năm 2009, SwissSign (một công ty con của Bưu chính Thụy Sỹ) giới thiệu dịch vụ Swiss Post Box, sản phẩm đầu tiên trên thị trường có chức năng số hóa thư truyền thống. Isle of Man Post Office trở thành bưu chính đầu tiên trên thế giới mua lại giấy phép sử dụng phiên bản Swiss Post Box có tên gọi ePostbox.
Mối hợp tác này đem lại danh tiếng đáng kể cho Isle of Man Post Office khi họ tiếp tục khẳng định vị trí là bưu chính sáng tạo và có tầm nhìn nhất so với các đối tác. Trong thời gian thử nghiệm ePostbox tại địa phương, Bưu chính đảo Man đã thu thập phản hồi từ phía khách hàng và các nhà chức trách để thay đổi cho sản phẩm của mình được phù hợp với nhu cầu thực tế. ePostbox chắc chắn thu hút nhiều khách hàng nhưng chủ yếu nhắm đến cộng đồng nói tiếng Anh trên toàn thế giới, các du khách, chủ hộ gia đình, sinh viên, quân sự và khách hàng thường xuyên đi vắng trong một thời gian dài.
Những năm vừa qua, khối lượng thư truyền thống vẫn tiếp tục giảm, vì thế bưu chính đã đầu tư lớn vào dự án này để duy trì và gia tăng nguồn thu.
Isle of Man Post Office và Swiss Post có cùng tầm nhìn lâu dài và các chiến lược cần thiết cho sự phát triển bền vững của công nghiệp bưu chính và cả hai đều nhận ra là các bưu chính phải tận dụng triệt để những tiến bộ mới về công nghệ, để theo kịp những xu hướng mới nhất về liên lạc kỹ thuật số.
Ông Benoit Stroelin, Trưởng dự án hộp thư số Swiss Post Box của Thụy Sỹ, đồng thời là thành viên Ban quản trị của SwissSign (một công ty con của Swiss Post) nói rằng: "Chúng tôi thực sự tin rằng việc kết hợp giữa kinh nghiệm trong ngành logistics truyền thống với kiến thức sâu sắc về truyền thông kỹ thuật số và nhận dạng kỹ thuật số trên mạng là yêu cầu cuối cùng để giúp cho đời sống của những người thường xuyên di chuyển được dễ dàng hơn. Đây sẽ là lĩnh vực kinh doanh quan trọng đối với các nhà khai thác bưu chính có khả năng sáng tạo".
Ông nói thêm: "Để đảm bảo tương lai của một tổ chức bưu chính, cần phải xây dựng ngay danh tiếng về các dịch vụ kỹ thuật số".
Hiện nay, khách hàng toàn cầu đã có thể sử dụng sản phẩm ePostbox bằng cách truy cập trang web www.epostbox.com. Ngoài ra, người dùng có thể tải về các ứng dụng ePostbox dành cho iPhone và BlackBerry từ những kho ứng dụng của Apple và BlackBerry.
Bưu chính Åland quyết định chọn hệ thống phân loại thư của Neopost và Syslore
Ngành bưu chính Åland hiện đang thực hiện nâng cấp hoạt động xử lý thư của nó với một hệ thống máy phân loại mới sử dụng công nghệ OCR từ Neopost và công ty Phần Lan Syslore.
Åland Post là công ty bưu chính quốc gia trực thuộc quần đảo Åland, một trong những quần đảo nằm trong khu vực biển Baltic, đang có nhu cầu nâng cấp cơ sở hạ tầng phân loại thư tín trong thời gian tới.
Cụ thể, ngành bưu chính sẽ sử dụng thiết bị của Neopost kết hợp với công nghệ đọc địa chỉ OCR eExpress (OCR-X) của Syslore, được thiết kế cho các nhà khai thác bưu chính nhỏ, và được đánh giá cao là một hệ thống đọc địa chỉ hiệu quả và dễ dàng tích hợp.
Søren Boll, Giám đốc bán hàng của Syslore, cho biết hệ thống OCR-X sẽ được tích hợp với máy phân loại thư và máy kế toán MSA-9600 của Neopost.
MSA-9600 là một máy tính mô-đun linh hoạt và có khả năng xử lý khoảng 10.800 phong bì mỗi giờ, và có thể được sửa đổi để đáp ứng theo nhu cầu khách hàng cụ thể.
Ông nói: "Bằng cách sử dụng kết hợp công nghệ OCR X của Syslore và hệ thống phân loại MSA-9600 của Neopost, bưu chính Åland sẽ có thể tăng đáng kể khả năng tự động hóa và hiệu quả trong việc phân loại và xử lý thư hỗn hợp."
Về phía mình, người phát ngôn của ngành bưu chính Åland nói rằng ngành bưu chính hiện đang tìm kiếm một hệ thống máy phân loại thư tín có thể dễ dàng sử dụng cho cả số lượng nhỏ lẫn lớn thư tín.
Eivor Granberg, giám đốc kinh doanh khu vực trực thuộc bưu chính Åland Post cho biết: "Rất nhiều tùy chọn sẵn có trên thị trường phù hợp với các nhà khai thác bưu chính lớn hơn và điều này có nghĩa là chi phí để thích ứng với hệ thống máy tính và phần mềm đối với những tùy chọn đó sẽ là quá cao so với những gì chúng tôi có thể nhận được. Với công nghệ mới của Syslore/Neopost, chúng tôi nhận được một hợp đồng trọn gói các trang thiết bị phù hợp với nhu cầu cụ thể của chúng tôi. "
Ngành bưu chính Åland đã được hoạt động trong gần 4 năm với tư cách là một công ty trách nhiệm hữu hạn công cộng thuộc sở hữu của Chính phủ Åland, và trước đó là một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ bưu chính độc lập của đại lục Phần Lan kể từ năm 1993.
Năm 2011, ngành bưu chính sở hữu 244 nhân viên, đạt doanh thu 38,8 triệu EUR, tăng 3,9% so với năm 2010 và được đánh giá là mức doanh thu cao nhất từ trước đến nay tại Åland.
Night Star Express ký kết hợp tác chính thức tại Thụy Sĩ
Night Star Express, công ty hậu cần các dịch vụ chuyển phát nhanh tại Châu Âu, đã ký kết hợp đồng nhượng quyền thương mại để mở rộng dịch vụ của mình ở Thụy Sĩ.
Cụ thể, Night Star Express đã ký hợp đồng trở thành đối tác chính thức của IN-X AG Innight Express, công ty chuyên thực hiện các dịch vụ chuyển phát nhanh qua đêm tại Thụy Sĩ.
Dự kiến, hợp đồng sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 01/07/2012.
Night Star Express cho biết hợp đồng nhượng quyền thương mại sẽ giúp mở rộng các hoạt động kinh doanh quốc tế của công ty. Đồng thời, công ty hiện cũng đang hợp tác với Hellmann Worldwide Logistics tại Hà Lan và Bỉ từ tháng 03/2012.
Night Star Express hiện đã ký kết hợp tác với 20 đối tác hậu cần trên toàn thế giới, chuyển phát hơn 4,2 triệu lô hàng trong năm tài khóa 2011 và tăng 7% so với năm trước.
Người phát ngôn của Night Star Express cho biết: "Bằng cách mở rộng mạng lưới chuyển phát nhanh qua đêm ở Châu Âu, chúng tôi hy vọng sẽ đạt được mức tăng trưởng cao và ổn định vị thế của công ty trên thị trường Châu Âu. Khách hàng của chúng tôi sẽ được hưởng lợi thêm từ những dịch vụ giá trị gia tăng hậu cần sau bán hàng với chất lượng cao nhất mang tầm quốc tế. "
Giovanni Iorio, Giám đốc điều hành của IN-X AG, cho biết Night Star Express sẽ là một "đối tác quan trọng" trong việc mở rộng quốc tế của công ty.
Ông nói: " Sự hợp tác giữa hai công ty sẽ mang lại giá trị đáng kể không những cho cả hai bên mà cho cả toàn bộ các khách hàng của chúng tôi. "
Phát hành bộ tem kỷ niệm 15 năm đặc khu hành chính Hồng Kông
Ngày 1/7/2012, Bưu chính Hồng Kông (Hong Kong Post) sẽ phát hành bộ tem đặc biệt kỷ niệm 15 năm thành lập đặc khu hành chính Hồng Kông (HKSAR), đánh dấu một cột mốc quan trọng của Hồng Kông.
Bộ tem đặc biệt này thể hiện hoa dương tử kinh, quốc hoa của Hồng Kông. Những hình ảnh biểu tượng trên năm cánh hoa thể hiện những hình ảnh thịnh vượng và các giá trị cốt lõi của Hồng Kông. Nền con tem được trang trí bằng các dải ruy băng màu sắc, thể hiện sự cộng hưởng và sự năng động của Hồng Kông.
Hình ảnh bộ tem đặc biệt này và phong bì ngày phát hành đầu tiên được chụp ngày hôm nay 27/6 tại Hồng Kông chuẩn bị cho ngày phát hành (Ảnh: Xinhua/Lui Siu Wai)