Tổng hợp báo chí ngành Bưu chính ngày 28/3/2013

Tin trong nước
Tra cứu hành trình bưu gửi trên điện thoại di động
Hiện tại, các khách hàng dùng điện thoại di động chạy nền tảng Android và iOs đã có thể tải, cài đặt ứng dụng “Track & Trace” của Công ty CP chuyển phát nhanh Kerry TTC để tra cứu hành trình bưu gửi, hàng hóa của mình.
Công ty chuyển phát nhanh Kerry TTC (Kerry TTC Express, trước đây là Công ty CP chuyển phát nhanh Tín Thành) cho biết, với mục đích tạo thuận tiện, nâng cao chất lượng chăm sóc khách hàng, doanh nghiệp bưu chính này đã triển khai xây dựng phần mềm ứng dụng “Track & Trace”- hỗ trợ khách hàng tra cứu hành trình bưu gửi trên các điện thoại di động sử dụng hệ điều hành Android và iOs.
Ứng dụng này đã được Kerry TTC Express đưa lên các kho phần mềm Google Play (dành cho điện thoại chạy nền tảng Android, người dùng có thể tải tại đây) và App Store (dành cho điện thoại chạy nền tảng iOs, người dùng có thể tải tại đây) từ cuối năm 2012, cho phép các khách hàng của hãng chuyển phát nhanh này có thể tải, cài đặt miễn phí trên điện thoại di động của mình.
Cùng với smartphone Android, ứng dụng “Track & Trace” của Kerry TTC Express còn hỗ trợ cả các iPhone.
Để tra cứu hành trình, ngoài cách nhập số vận đơn, người dùng còn có thể sử dụng tính năng quét mã vạch, cho phép điện thoại “đọc” mã vạch và hiển thị thành số.
Khi đó, hệ thống thông tin của Kerry TTC Express sẽ cung cấp cho khách hàng thông tin về số vận đơn, loại dịch vụ, nơi đi, nơi đến, loại hàng hóa cùng thông tin chi tiết về thời gian, trạng thái của bưu gửi, hàng hóa trong suốt quá trình chuyển phát.
Bên cạnh đó, sử dụng phần mềm ứng dụng này, người dùng còn có thể tra cứu, tìm kiếm thông tin về các bưu cục của Kerry TTC Express trên toàn quốc. Với việc nhập tên tỉnh/thành phố và bấm vào biểu tượng Tìm kiếm, hệ thống sẽ hiển thị danh sách các bưu cục tại tỉnh/thành phố đó, với thông tin về địa chỉ, số điện thoại, số fax. Ví dụ như, khi nhập tên thành phố “Hà Nội” và bấm vào biểu tượng Tìm kiếm, màn hình điện thoại sẽ hiển thị thông tin chi tiết địa chỉ, số điện thoại, số fax các bưu cục, điểm gửi hàng của Kerry TTC trên địa bàn Hà Nội.
Ngoài chức năng tra cứu hành trình bưu gửi, ứng dụng “Track & Trace” trên điện thoại di động còn hỗ trợ tra cứu địa điểm bưu cục của DN này theo tỉnh/thành phố.
Mặc dù mới chỉ được đưa lên các kho ứng dụng cho điện thoại hệ điều hành Android và iOs khoảng 3 tháng trở lại đây, nhưng ứng dụng “Track & Trace” của Kerry TTC đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ người dùng. Bên cạnh đa số ý kiến đánh giá đây là phầm mềm hay, hữu ích và tiện lợi, nhất là với những người hay phải đi công tác, một số người cũng nêu ý kiến Kerry TTC cần tiếp tục hoàn thiện phần mềm để thông tin tra cứu có độ chính xác, mức độ chi tiết cao hơn.
Ứng dụng “Track & Trace” cho phép khách hàng lựa chọn tra cứu bằng tiếng Việt hoặc tiếng Anh
Việc xây dựng và cung cấp miễn phí cho các khách hàng phần mềm hỗ trợ tra cứu hành trình của bưu gửi trên điện thoại di động đã được nhiều nhà khai thác bưu chính lớn trên thế giới triển khai, ví dụ như: Royal Mail (Anh), DHL (Đức), La Post (Pháp)… Tuy nhiên, tại Việt Nam, Kerry TTC Express đang là doanh nghiệp bưu chính trong nước đầu tiên cung cấp tới khách hàng tiện ích tra cứu hành trình bưu gửi qua điện thoại di động.
Trước đó, từ năm 2008, để hỗ trợ công tác quản lý, điều hành và cung cấp dịch vụ; tăng cường “kênh” kết nối, trao đổi thông tin với các khách hàng, Kerry TTC Express-khi đó có tên Công ty CP chuyển phát nhanh Tín Thành đã đầu tư xây dựng hệ thống CNTT hỗ trợ quản lý bưu gửi, đồng thời cung cấp cho khách hàng tiện ích tra cứu hành trình bưu gửi trực tuyến trên website của doanh nghiệp mình tại địa chỉ: www.ttcvina.com. Truy nhập vào website này, ngoài việc có thể tự tra cứu hành trình bưu gửi, địa chỉ các bưu cục, khách hàng còn được cung cấp bảng giá các dịch vụ, công cụ hỗ trợ tính giá cước, được hỗ trợ tìm kiếm điểm gửi hàng phù hợp thông qua ứng dụng bản đồ số. Ngoài ra, các khách hàng lớn, khách hàng thường xuyên còn được TTC Kerry Express cấp tài khoản truy nhập hệ thống để tra cứu thông về tình hình công nợ của đơn vị mình.
Tính đến thời điểm hiện tại, trên thị trường bưu chính Việt Nam, đã có nhiều doanh nghiệp cung cấp tiện ích hỗ trợ định vị, tra cứu hành trình bưu gửi - "Trace & Trace" trên Cổng thông tin điện tử, website của doanh nghiệp mình, tiêu biểu như: Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VietnamPost, www.vnpost.vn), Tổng Công ty CP Bưu chính Viettel (ViettelPost, www.viettelpost.com.vn), Công ty CP chuyển phát nhanh Bưu điện (VNPost Express, www.ems.com.vn), Công ty CP Hợp Nhất Việt Nam (HCN, www.hopnhat.vn) Công ty cổ phần TM&DV Nội Bài (Netco, www.netco.com.vn), các liên doanh TNT-Viettrans (www.tnt.com) và DHL-VNPT (www.dhl.com.vn).
Nghĩ khác để trưởng thành trong khủng hoảng
Ngày 28/3/2008, Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) khi đó là LienVietBank chính thức được thành lập. Ngày ra đời cũng là lúc nền kinh tế Việt Nam chịu tác động mạnh mẽ của khủng hoảng tài chính thế giới. Và đến nay, sau 05 năm hoạt động cũng là lúc nền kinh đang ở vùng đáy của một giai đoạn khó khăn.
Sau 5 năm, LienVietPostBank có vốn điều lệ đạt 6.460 tỷ đồng, tổng tài sản đạt gần 70 ngàn tỷ, được NHNN xếp vào nhóm một trong hệ thống các NHTM. Đặc biệt, với thương vụ M&A với Công ty dịch vụ Tiết kiệm Bưu Điện đã đưa hệ thống của ngân hàng lên đến cả chục ngàn điểm - lớn hàng đầu trong các ngân hàng hiện nay. Có được kết quả này là bởi những người LienVietPostBank đã có những cách nghĩ khác, làm khác để tránh được mối nguy và tận dụng thời cơ trong giai đoạn khủng hoảng.
Những chuyện nói không ai tin
Năm 2010, nhóm tác giả LienVietPostBank do ông Nguyễn Đức Hưởng - Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc đứng đầu đã xuất bản cuốn sách Khủng hoảng tài chính toàn cầu – Thách thức với Việt Nam. Trong đó, một nội dung quan trọng là: Cải cách – Cốt lõi của hậu khủng hoảng.
Tại đây, những cái chết được báo trước của những đại gia nửa vời chạy theo những đầu cơ nóng, rủi ro và cái chết của đầu tư trên sàn vàng hay cả sự phá sản của những đại gia say máu đầu cơ chứng khoán… Nhưng khi sàn vàng đang sôi động ăn nên làm ra, chứng khoán kiếm tiền dễ dàng thì những cảnh báo đó có vẻ như không ai tin.
Nhưng những gì diễn ra sau đó và nhất là trong hai năm gần đây đã cho thấy, đầu cơ trên sàn vàng đã tự biến mất kéo theo những nổi uất hận thua lỗ của bao người và thậm chí không ít ngân hàng đã chấp nhận mất hàng ngàn tỷ vì vàng. Còn chứng khoán đã cho thấy một quá trình tụt dốc dài kéo theo bao nhiều đại gia phá sản.
Một cảnh báo khác là những DN nào vay trên 50% nhu cầu vốn thì báo trước một sự phá sản. Nhưng lúc đó thị trường đang bùng nổ, bất cứ nhà kinh doanh nào càng vay tiền nhiều để mở rộng đầu tư càng thành công. Nhưng đến nay, nợ vay là một sức ép khủng khiếp lên các DN và càng vay nhiều càng dễ chết.
Ông Hưởng nói, sinh sau để muộn trong thời điểm khó khăn là vất vả nhưng cũng là cái may khi được thấy các đàn anh, đàn chị đã phát triển thế nào để thấy cái tốt mà học hỏi, cái chưa được để tránh và nỗ lực vượt qua. Nhưng cái may như ông Hưởng nói trước hết chính là ở sự chắc chắn, thận trọng và suy tính kỹ trong kinh doanh.
Ông phân tích, khi dự định làm việc gì chúng tôi thường phải nhìn trước được những rủi ro có thể xảy ra. Vì thế, cách đơn giản là chúng tôi đặt ra câu hỏi là trường hợp xấu nhất là gì. Nếu xấu nhất mà chấp nhận được thì mới tiến hành làm. Điều đó có nghĩa là khi lên kế hoạch phải tối đa hóa chi phí nhưng tối thiểu hóa doanh thu để xem có lãi hay không.
“Vì thế, làm kinh doanh không thể ở liều gặp lành được”, ông Hưởng nhấn mạnh.
Bài toán tốc độ và bền vững
Một con số được xem là ấn tượng của LienVietPostBank là sau 5 năm đã có tổng tài sản lớn tới gần 70 ngàn tỷ. Đây là mức cao so với cả những ngân hàng đã có thời gian hoạt động 20 năm ở Việt Nam.
Tuy nhiên, ông Hưởng cho biết, trong con số 70 ngàn đó thì tín dụng chỉ khoảng 30 ngàn tỷ. Điều này cho thấy ngân hàng đang đi đúng hướng là tập trung kinh doanh nguồn vốn và phát triển dịch vụ chứ không tập chủ tập trung vay đơn thuần vì nhiều rủi ro.
Bên cạnh đó, ông Hưởng cũng cho biết, một điều may mắn cho Ban Lãnh đạo LienVietPostBank là các cổ động lớn không đặt nặng vấn đề lợi nhuận cao mà quan trọng chính là sự phát triển bền vững của ngân hàng.
Năm 2012 vừa qua, LienVietPostBank cũng đạt mức lợi nhuận tốt và có thể chia ở mức cao cho các cổ đông. Nhưng các cổ đông lớn lại đề nghị không chia hết mà để dành lại một phần để dự phòng và bổ sung thu nhập, tạo động lực phát triển nguồn nhân lực.
Ông Hưởng bày tỏ, sau 5 năm chúng tôi đã làm được rất nhiều việc. Nếu 5 năm tiếp làm được nhiều việc nữa thì chắc chắn là phát triển nóng, sẽ có những rủi ro. Vì thế, trong thời gian tới điều chúng tôi quan tâm trước hết là củng cố và xây dựng nền tảng phát triển bền vững.
Cụ thể, 5 năm tới chúng tôi chủ yếu dành một nửa thời gian để củng cố và phát huy hết những gì đã đạt được. Cũng như hệ thống các ngân hàng Việt Nam nói chung, trong vòng ba năm tới chủ yếu là tái cơ cấu, củng cố sự ổn định trước khi tính tới sự phát triển mạnh. Kinh tế vĩ mô cũng vậy, từ nay đến 2016 vẫn là làm sao để giữ ổn định, sau đó mới phát triển mạnh hay không.
Bưu chính vẫn có lãi
Nhờ đâu bưu chính lãi?
Năm 2012, chị Nguyễn Bạch Như Lan, Phó Giám đốc Công ty Dịch vụ Môi trường Trái Đất Xanh tại Tp.HCM thường xuyên dùng dịch vụ chuyển phát nhanh của Công ty Cổ phần 247 để gửi các loại chứng từ và hàng mẫu cho đối tác trong và ngoài nước. Trên thực tế, hàng hóa và thư từ, tài liệu của Trái Đất Xanh được vận chuyển bằng xe của ViettelPost chứ không phải xe của 247. Điều đó cho thấy các doanh nghiệp bưu chính đã chuyển hướng chiến lược từ đối đầu thành đối tác để cùng phát triển.
Trước đây, các doanh nghiệp bưu chính đầu ngành như VietnamPost hay ViettelPost thường không cho các đơn vị tư nhân khác kết nối với mình do ngại bị cạnh tranh và giành khách hàng. Vì thế, một lượng lớn hàng hóa của các doanh nghiệp nhỏ đã được vận chuyển bằng những tuyến xe khách chất lượng cao.
Từ thực tế trên, nhằm tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh, ông Lương Ngọc Hải, Tổng giám đốc ViettelPost, cho rằng thị trường chuyển phát nhanh vẫn còn nhiều tiềm năng nên các đơn vị bưu chính trong nước cần ngồi lại với nhau để cùng hợp tác.
Mạng lưới của ViettelPost trong năm 2012 đã vươn tới 92% tổng số quận, huyện và 46% số phường, xã trên toàn quốc. Công ty sở hữu hơn 100 chiếc xe tải, đưa hàng tới các trung tâm các tỉnh thành. Hơn 30 đơn vị chuyển phát nhanh gồm Sài Gòn Post, Tín Thành, 365 Express, Công ty Cổ phần 247... đã ký hợp đồng mua xe tải cứng (cam kết có bưu phẩm, bưu kiện) trên đội xe này của ViettelPost.
Cụ thể, các đơn vị này cam kết trong 1 ngày hay 1 tuần sẽ cung cấp cho ViettelPost từ 500 kg đến 3 tấn bưu phẩm với các điểm đến thuộc mạng lưới liên tỉnh của ViettelPost. Ngược lại, họ được hưởng giá cước ưu đãi thay cho các mức giá khác nhau tùy trọng lượng. Hình thức hợp tác này đã giúp tăng tổng sản lượng vận chuyển của ViettelPost lên hơn 20% trong năm 2012 so với năm 2011.
Hướng đi sắp tới
Năm 2012, kết quả kinh doanh tích cực của ViettelPost còn được đóng góp từ chi nhánh tại Campuchia. Tương tự như công ty mẹ là Tập đoàn Viettel, phát triển thị trường nước ngoài là một trong những mục tiêu cốt lõi mà ViettelPost đang nhắm tới. Năm 2009, đơn vị này đã mở chi nhánh đầu tiên tại Campuchia.
Hiện ViettelPost Campuchia đã phát triển mạng lưới phục vụ tới tất cả các tỉnh của nước này và đã hoàn vốn cho công ty mẹ. Đặc biệt, doanh thu năm 2012 của ViettelPost Campuchia đạt trên 1 triệu USD, tăng trưởng 68% so với mức tăng 47% của thị trường trong nước. Theo chân Viettel, ViettelPost sẽ tiếp tục mở rộng đầu tư tại Lào, Haiti và Mozambique trong thời gian tới.
Trong khi đó, nhằm chuẩn bị cho thời điểm tách hoàn toàn ra khỏi ngành viễn thông và đổi tên thành VietnamPost từ VNPost (ngày 1/1/2013), đơn vị này đã triển khai chiến lược kinh doanh dựa trên 3 mũi nhọn. Đó là bưu chính chuyển phát, đầu tư tài chính (LienVietPostBank) và phân phối - truyền thông.
Mặc dù cả 2 doanh nghiệp đầu ngành bưu chính đều công bố kết quả kinh doanh tích cực trong năm qua, nhưng khó khăn đối với ngành này là không hề nhỏ. Dễ thấy nhất là việc thư điện tử, điện thoại di động, mạng truyền thông, mạng xã hội khiến ngay cả việc thanh toán hóa đơn cũng như các giao dịch thương mại ngày càng được thực hiện nhiều hơn qua internet. Ngay cả các doanh nghiệp bưu chính lớn trên thế giới cũng đang đối mặt với những khoản lỗ lớn hằng năm.
Ông Mai Liêm Trực, nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Bưu điện, từng cho rằng chính mảng kinh doanh chuyển phát nhanh quốc tế dưới hình thức liên doanh với các tập đoàn như DHL, FedEx, UPS, TNT là một trong những giải pháp khả dĩ để các doanh nghiệp như VietnamPost có thể bù đắp khoản lỗ của mảng bưu chính nội địa.
Năm 2007, Công ty liên doanh Chuyển phát nhanh DHL - VNPT Express (DHL 51%, VNPT 49%) đã chính thức ra mắt. Sau gần 6 năm hoạt động, đơn vị này đã chiếm hơn 40% thị trường chuyển phát nhanh trong nước và quốc tế.
Khác với DHL - VNPT Express, ngày 19.3.2013, đại gia chuyển phát nhanh của Mỹ là UPS đã công bố sở hữu 100% vốn sau khi mua lại 49% cổ phần của đối tác liên doanh là VN Post Express. Giới logistics dự báo có khả năng UPS sẽ đưa máy bay B757F vào khai thác thị trường Việt Nam ngay trong năm nay. Như vậy, các doanh nghiệp trong nước có thể sắp phải đối mặt với một thách thức rất lớn.
Làm bạn với nông dân
Theo chia sẻ của lãnh đạo ngân hàng này, đầu tư cho nông nghiệp không chịu nhiều rủi ro vì dựa trên nguyên tắc "chia trứng thành nhiều giỏ", tức là rủi ro sẽ được chia đều cho các hộ vay vốn. Từ đó, nguồn vốn của ngân hàng cũng sẽ được bảo đảm và sử dụng hiệu quả hơn.
Tập trung cho vay trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn
Ngày 28-3-2008, Ngân hàng Liên Việt ra đời. Ngày 21-2-2011, sau khi sáp nhập với Tiết kiệm Bưu điện, ngân hàng này đổi tên thành Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt. Nhìn lại chặng đường năm năm, Tổng Giám đốc đầu tiên của Ngân hàng
Liên Việt và hiện là Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị LienVietPostBank, TS Nguyễn Đức Hưởng cho rằng: Thời điểm Ngân hàng Liên Việt ra đời, cũng chính là giai đoạn nền kinh tế đang bước vào khủng hoảng. Song ngay từ hồi đó, tập thể ban lãnh đạo ngân hàng đã xác định "trong nguy có cơ". Chính việc "sinh sau đẻ muộn" đã giúp Liên Việt có cơ hội tiếp cận và học theo những ưu điểm của những người đi trước, tránh những bước chưa được của họ. Do vậy, trong khoảng hai năm đầu, ngân hàng tập trung hoạt động kinh doanh trên liên ngân hàng, sau đó, ngân hàng hướng tới hoạt động bán lẻ và bán buôn với những chuẩn mực trong hoạt động phòng, chống rủi ro. Theo TS Nguyễn Đức Hưởng, phải thấy được rủi ro mới định hướng được hoạt động chứ không thể "ở liều gặp lành" được. Và trong những năm gần đây, LienVietPostBank đã hướng mạnh tới khu vực nông nghiêp, nông thôn, xác định "ngân hàng làm bạn với nông dân".
Đúc kết kinh nghiệm từ khi còn làm việc ở Agribank, ngân hàng không phải là ân nhân của nông dân, mà nông dân mới là ân nhân của ngân hàng. Do đó, LienVietPostBank đã dành hơn 40% dư nợ đầu tư cho khu vực nông nghiệp, nông thôn. Đấy cũng là phương châm "không bỏ trứng vào một giỏ", TS Nguyễn Đức Hưởng nhớ lại. Cho vay nông nghiệp, nông thôn và nông dân sở dĩ phân tán được rủi ro, bởi theo TS Hưởng, rất nhiều hộ nông dân vay vốn, nếu có rủi ro thì mỗi nhà một ít, qua mỗi vụ mùa họ lại trả được.
Đối với việc huy động vốn, trong khi không ít ngân hàng hướng tới các khách hàng lớn ở thành phố, LienVietPostBank lại dành mối quan tâm tới các khách hàng trên địa bàn nông thôn. Những khách hàng có lượng tiền gửi lớn thường có tâm lý thấy lãi suất ở đâu cao thì lại rút đi để gửi, hoặc họ thường có các dự án, kế hoạch linh hoạt nên tiền gửi rất tạm thời. Nếu ngân hàng lệ thuộc quá nhiều hoặc có tỷ trọng quá lớn tiền gửi ở nhóm khách hàng này thì cũng thường gặp khó khăn trong thanh khoản, vì họ đã rút là rút lớn và đồng loạt. Còn với dân nghèo, thông qua hệ thống tiết kiệm bưu điện, có thể thấy các địa bàn Cao Bằng, Bắc Cạn, Nghệ An, Hà Tĩnh là những nơi có nguồn vốn ổn định nhất. Người dân gom góp từng ít một, gửi ngân hàng và không quan tâm nhiều đến việc rút gốc. Họ xem đó là tài sản tích lũy phòng khi ốm đau, hoặc để dành cho con cái sau này. Đó là bản chất vốn để dành. Từ đó, lãnh đạo ngân hàng nhận thấy, huy động vốn từ tiết kiệm của dân nghèo chính là kênh huy động hiệu quả nhất.
Gắn xã hội với kinh doanh
Trải qua năm năm hình thành và phát triển, đến nay, LienVietPostBank đã đạt được những mục tiêu cơ bản: Nằm trong nhóm mười ngân hàng mạnh nhất; tổng tài sản ước đạt hơn 70 nghìn tỷ đồng; lợi nhuận hằng năm khoảng 1.000 tỷ đồng. Đặc biệt, thông qua vụ sáp nhập với Tiết kiệm bưu điện, mạng lưới của ngân hàng sau một năm đã phát triển bằng 100 năm...
Bên cạnh các mục tiêu kinh doanh mà LienVietPostBank đã cơ bản đạt được sau năm năm phát triển, đến nay, ngân hàng tiếp tục xác định phương châm hoạt động của mình, đó là: Gắn kinh doanh với xã hội, thượng tôn pháp luật, đối với thương trường chỉ có đối tác không có đối thủ. Trong lĩnh vực an sinh xã hội, LienVietPostBank cũng là một trong những ngân hàng thương mại cổ phần đầu tiên nhận đỡ đầu huyện Xín Mần (Hà Giang); tặng hàng chục nghìn ti-vi cho người nghèo trên cả nước; cùng với Công ty Him Lam xây hơn 50 trường học tặng các địa phương; nhận nuôi gần 500 sinh viên nghèo học giỏi,...
Đặc biệt, theo lãnh đạo ngân hàng, điều mà LienVietPostBank đã và đang quyết tâm thực hiện, đó là đối với cán bộ nhân viên làm sao để họ sống bằng lương và giàu bằng thưởng. Theo đó, biên chế toàn hệ thống có thể giảm do sắp xếp kinh doanh, nhưng lương của cán bộ, nhân viên thì không bao giờ giảm. Hiện LienVietPostBank được đánh giá là một trong số ít ngân hàng có chế độ thưởng cao trong hệ thống, với cổ đông, cổ tức được duy trì. Mấy năm qua, trước thực tế của lạm phát, lãnh đạo ngân hàng xác định "đồng tiền đi trước là đồng tiền khôn", nên trả cổ tức trước hằng quý, và trả bằng tiền mặt, bảo đảm quyền lợi của cổ đông nhỏ với mức lợi nhuận ít nhất bằng hoặc hơn gửi tiết kiệm.
Với những kết quả đã đạt được, TS Nguyễn Đức Hưởng nhìn nhận: Với việc tận dụng được mạng lưới giao dịch lên đến hơn 10.000 điểm từ hệ thống tiết kiệm bưu điện trên cả nước, LienVietPostBank đang có một mạng lưới giao dịch rộng khắp, hỗ trợ rất lớn cho ngân hàng trong việc phát triển mảng bán lẻ. Đây cũng là điểm thuận lợi bởi vì trong bối cảnh các điều kiện mở thêm điểm giao dịch khắt khe như hiện nay, để có hơn 10.000 điểm, ngân hàng cần thời gian hàng trăm năm. Thời gian qua, nhiều tổ chức nước ngoài đã đến tìm hiểu và ngỏ ý muốn đầu tư vào LienVietPostBank. Cũng như hệ thống các ngân hàng Việt Nam nói chung, trong vòng ba năm tới, LienVietPostBank sẽ tập trung tái cơ cấu, củng cố sự ổn định trước khi tính tới sự phát triển mạnh.
5 năm LienVietPostBank và những cột mốc
Ngày 28/3/2008, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Liên Việt được cấp phép thành lập...
Các cổ đông sáng lập Ngân hàng Thương mại Cổ phần Liên Việt là Công ty Cổ phần Him Lam, Tổng công ty Thương mại Sài Gòn (SATRA) và Công ty Dịch vụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất (SASCO).
Vốn điều lệ của LienVietPostBank qua các năm hoạt động (đơn vị: tỷ đồng). Bước tăng trưởng mạnh năm 2011 gắn với sự kiện Tổng công ty Bưu chính Việt Nam góp vốn vào LienVietBank bằng giá trị Công ty Dịch vụ Tiết kiệm Bưu điện (VPSC) và bằng tiền mặt.
Quy mô tổng tài sản LienVietPostBank qua các năm (đơn vị: tỷ đồng). Năm 2012, ngân hàng này xếp thứ 39 trong tổng số 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam.
Nguồn vốn huy động của LienVietPostBank qua các năm (đơn vị: tỷ đồng). Từ năm 2011, vốn huy động của ngân hàng này có sự đóng góp của mạng lưới hơn 10.000 điểm giao dịch của Tiết kiệm Bưu điện.
Lợi nhuận trước thuế của LienVietPostBank qua các năm (đơn vị: tỷ đồng). Kết quả năm 2012 nằm trong xu hướng giảm của hầu hết các ngân hàng thương mại.
Tỷ lệ cổ tức của LienVietPostBank qua các năm (đơn vị: tỷ đồng). Mục tiêu cổ tức hàng năm không thấp hơn lãi suất tiết kiệm, gắn với chính sách trả trước bằng tiền mặt vào đầu mỗi quỹ.
Trong 5 năm hoạt động, LienVietPostBank đã dành hơn 600 tỷ đồng cho công tác xã hội. Trong ảnh là chiếc cầu ngân hàng này và Công ty Him Lam tặng cho huyện vùng cao Xín Mần (Hà Giang).