Tổng hợp báo chí ngành Bưu chính ngày 28/6/2013

Tin trong nước
Phụ nữ nông thôn có cơ hội tiếp cận Internet tốt hơn
Hàng trăm ngàn phụ nữ nông thôn vùng sâu, vùng xa tại 40 tỉnh, thành phố trong cả nước có cơ hội được tìm hiểu và tiếp cận với máy tính và Internet qua sự kiện “Phụ nữ với Internet”, được tổ chức tại hơn 700 điểm Thư viện công cộng và các điểm Bưu điện văn hóa xã trong thời gian này.
Đây là một trong những lợi ích mà người dân được tiếp nhận từ Dự án “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập Internet công cộng tại Việt Nam” (Dự án BMGF-VN)do Quỹ Bill & Melinda Gates tài trợ, Chính phủ Việt Nam tiếp nhận thông qua Bộ Thông tin và Truyền thông với tổng chi phí là 50 triệu USD, triển khai từ 2011-2016 tại 40 tỉnh, thành phố trong cả nước.
Đây là một trong những lợi ích mà người dân được tiếp nhận từ Dự án “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập Internet công cộng tại Việt Nam” (Dự án BMGF-VN)do Quỹ Bill & Melinda Gates tài trợ, Chính phủ Việt Nam tiếp nhận thông qua Bộ Thông tin và Truyền thông với tổng chi phí là 50 triệu USD, triển khai từ 2011-2016 tại 40 tỉnh, thành phố trong cả nước.
Chị em phụ nữ thực hành kỹ năng sử dụng máy tính và Internet tại điểm truy cập tỉnh Hà Tĩnh.
Tham dự sự kiện, phụ nữ các địa phương được làm quen với kiến thức cơ bản về máy tính và kỹ năng sử dụng, tìm kiếm thông tin trên Internet phục vụ đời sống sinh hoạt và sản xuất cũng như được trải nghiệm thực tế. Đặc biệt, tại các điểm tổ chức sự kiện, những người phụ nữ còn được tham gia các buổi sinh hoạt chuyên đề liên quan đến các vấn đề thiết thực với đời sống như phát triển kinh tế gia đình, nuôi dạy con cái, bình đẳng giới…
Dự án sẽ cung cấp, lắp đặt 12.070 máy tính nối mạng Internet băng thông rộng và các thiết bị phụ trợ cho 1900 điểm thư viện công cộng và BĐVHX. Người dân sẽ được miễn phí 100% khi đến sử dụng Internet tại các điểm thư viện công cộng và giảm 50% giá cước truy cập Internet tại các điểm BĐVHX của dự án.
Dự án sẽ cung cấp, lắp đặt 12.070 máy tính nối mạng Internet băng thông rộng và các thiết bị phụ trợ cho 1900 điểm thư viện công cộng và BĐVHX. Người dân sẽ được miễn phí 100% khi đến sử dụng Internet tại các điểm thư viện công cộng và giảm 50% giá cước truy cập Internet tại các điểm BĐVHX của dự án.
Theo VnMedia
Học sinh, sinh viên chiếm tỷ lệ đông tại các điểm truy cập của Dự án.
Dự án BMGF VN hướng tới Trung tâm thông tin, học tập và văn hóa năng động
Trong quá trình đổi mới hoạt động của hệ thống thư viện công cộng (TVCC) và điểm Bưu điện Văn hóa xã (BĐVHX) hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm thông tin, văn hóa, học tập ở địa phương, Dự án "Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập Internet công cộng tại Việt Nam” (BMGF - VN) đang có những đóng góp rất thiết thực.
"Internet giúp em tìm được rất nhiều tài liệu để ôn thi và thông tin về các lĩnh vực khác trong cuộc sống. Nhiều người khác cũng đến đây cũng được cập nhật thông tin, đó là chia sẻ của bạn Lê Phương Thảo, sinh viên K18, trường Đại học Hà Tĩnh trong lần gặp tại Thư viện tỉnh Hà Tĩnh và cũng là ý kiến của nhiều người dân nơi đây.
Nhờ có máy tính và Internet, họ có thể tìm được những thông tin hữu ích phục vụ cho học tập, làm việc, hay đơn giản hơn là giải trí, cập nhật tin tức hàng ngày. Với sự phát triển không ngừng của CNTT, nhu cầu thông tin và cách thức tiếp cận thông tin của người dân đang thay đổi mạnh mẽ - phải nhanh chóng, kịp thời và chính xác. Tuy nhiên, đối với người dân ở khu vực nông thôn, việc đáp ứng nhu cầu thông tin này hiện vẫn còn khoảng cách khá lớn so với thành thị.
Trên thực tế, việc đáp ứng nhu cầu thông tin cho người dân vẫn chưa được như mong muốn, nhất là ở tuyến huyện và tuyến xã do cơ sở hạ tầng, thiết bị ở các TVCC/BĐVHX còn nghèo nàn, các tài liệu chủ yếu là văn bản dạng giấy, còn sơ sài và không cập nhật liên tục, việc ứng dụng CNTT vào các dịch vụ còn hạn chế… Theo một khảo sát được thực hiện trong năm 2012 tại 16 tỉnh/thành phố, chỉ có 18,8% TVCC huyện cung cấp dịch vụ máy tính và 1,3% cung cấp dịch vụ Internet. Tại TVCC xã, tỷ lệ này còn thấp hơn nhiều khi chỉ có 5,9% TVCC cung cấp dịch vụ máy tính. Trong khi đó, ở các BĐVHX, tỷ lệ người dân sử dụng dịch vụ máy tính và Internet cũng chỉ đạt 14,8%.
Trước những bất cập đó, một tầm nhìn mới đang được xây dựng cho sự phát triển của TVCC và BĐVHX. Theo đó, trong tương lai, TVCC sẽ trở thành những “Trung tâm thông tin, học tập, văn hóa hữu ích, thân thiện và bình đẳng, tạo điều kiện cho việc học tập suốt đời của người dân địa phương”, còn BĐVHX cũng sẽ trở thành “Trung tâm thông tin cộng đồng và ngôi nhà văn hóa chung cho người dân ở vùng nông thôn, góp phần nâng cao dân trí, cải thiện đời sống kinh tế, văn hóa, tinh thần của mọi người dân nông thôn”.
Tầm nhìn mới và nhiệm vụ mới của TVCC và điểm BĐVHX đang được hiện thực hóa bằng nỗ lực chung: sự chỉ đạo và đầu tư của chính quyền địa phương các cấp; chính sách phát triển ngành của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Thông tin và Truyền thông; hỗ trợ tài chính và chuyên gia của Quỹ BMGF cùng nỗ lực của chính bản thân các TVCC, điểm BĐVHX.
Thông qua việc cung cấp, lắp đặt máy tính nối mạng Internet băng thông rộng và thiết bị phụ trợ, cũng như đào tạo kỹ năng cho cán bộ quản lý, nhân viên của các TVCC và điểm BĐVHX, dự án BMGF VN sẽ giúp nâng cao năng lực phục vụ và cách thức cung cấp thông tin qua máy tính và Internet tại các TVCC, điểm BĐVHX. Nhờ có sự hỗ trợ của công nghệ thông tin, các dịch vụ tại TVCC/BĐVHX được đổi mới căn bản như truy nhập máy tính công cộng, cung cấp thông tin, hỗ trợ học tập, văn hóa giải trí... Những đổi thay bước đầu đã được ghi nhận tại nhiều địa phương triển khai dự án, người dân địa phương đón nhận. Anh Nguyễn Phát Lợi (xã Đồng Tâm, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước) cho biết: “Từ ngày có Internet ở BĐVHX, người dân thấy tiện lợi hơn. Máy tính tốt, chi phí thấp, đi lại thuận tiện nên khi cần thông tin gì là chúng tôi đến đây để tìm kiếm”.
Đến thời điểm này, Dự án đã triển khai hơn 600 điểm thư viện các cấp tỉnh, huyện, xã và BĐVHX tại 12 tỉnh tham gia dự án bước 1 là Thái Nguyên, Tuyên Quang, Hà Giang, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Đắc Nông, Bình Phước, Tây Ninh, Bến Tre, Trà Vinh và Sóc Trăng. Theo thống kê trong quý I/2013, tỉ lệ sử dụng máy tính và truy cập Internet tại các TVCC tỉnh là 4,8 giờ/điểm/ngày; tại BĐVHX là 6,7 giờ/điểm/ngày; Tổng thời gian truy cập là 330.000 giờ.
Đặc biệt ở các tỉnh càng khó khăn, số người có nhu cầu sử dụng máy tính và truy nhập Internet càng nhiều. Hà Giang có hơn 4.100 lượt người đến sử dụng dịch vụ. Sóc Trăng (một tỉnh miền Tây Nam Bộ còn nhiều khó khăn) có số người sử dụng dịch vụ nhiều nhất với hơn 6.000 lượt người. Theo ông Phan Hữu Phong, Giám đốc Ban Quản lý dự án, để phát huy hiệu quả của những trang thiết bị đã được lắp đặt, Dự án đang tổ chức các hoạt động truyền thông thiết thực đồng thời hướng dẫn cho người dân cách thức sử dụng máy tính và Internet hiệu quả, giúp người dân hiểu rõ hơn về những lợi ích mà CNTT có thể mang lại, trong đó có việc đưa TVCC/BĐVHX trở thành điểm đến không thể thiếu với người dân nông thôn với vai trò là “Trung tâm thông tin, học tập và văn hóa tại địa phương”.
"Internet giúp em tìm được rất nhiều tài liệu để ôn thi và thông tin về các lĩnh vực khác trong cuộc sống. Nhiều người khác cũng đến đây cũng được cập nhật thông tin, đó là chia sẻ của bạn Lê Phương Thảo, sinh viên K18, trường Đại học Hà Tĩnh trong lần gặp tại Thư viện tỉnh Hà Tĩnh và cũng là ý kiến của nhiều người dân nơi đây.
Nhờ có máy tính và Internet, họ có thể tìm được những thông tin hữu ích phục vụ cho học tập, làm việc, hay đơn giản hơn là giải trí, cập nhật tin tức hàng ngày. Với sự phát triển không ngừng của CNTT, nhu cầu thông tin và cách thức tiếp cận thông tin của người dân đang thay đổi mạnh mẽ - phải nhanh chóng, kịp thời và chính xác. Tuy nhiên, đối với người dân ở khu vực nông thôn, việc đáp ứng nhu cầu thông tin này hiện vẫn còn khoảng cách khá lớn so với thành thị.
Trên thực tế, việc đáp ứng nhu cầu thông tin cho người dân vẫn chưa được như mong muốn, nhất là ở tuyến huyện và tuyến xã do cơ sở hạ tầng, thiết bị ở các TVCC/BĐVHX còn nghèo nàn, các tài liệu chủ yếu là văn bản dạng giấy, còn sơ sài và không cập nhật liên tục, việc ứng dụng CNTT vào các dịch vụ còn hạn chế… Theo một khảo sát được thực hiện trong năm 2012 tại 16 tỉnh/thành phố, chỉ có 18,8% TVCC huyện cung cấp dịch vụ máy tính và 1,3% cung cấp dịch vụ Internet. Tại TVCC xã, tỷ lệ này còn thấp hơn nhiều khi chỉ có 5,9% TVCC cung cấp dịch vụ máy tính. Trong khi đó, ở các BĐVHX, tỷ lệ người dân sử dụng dịch vụ máy tính và Internet cũng chỉ đạt 14,8%.
Trước những bất cập đó, một tầm nhìn mới đang được xây dựng cho sự phát triển của TVCC và BĐVHX. Theo đó, trong tương lai, TVCC sẽ trở thành những “Trung tâm thông tin, học tập, văn hóa hữu ích, thân thiện và bình đẳng, tạo điều kiện cho việc học tập suốt đời của người dân địa phương”, còn BĐVHX cũng sẽ trở thành “Trung tâm thông tin cộng đồng và ngôi nhà văn hóa chung cho người dân ở vùng nông thôn, góp phần nâng cao dân trí, cải thiện đời sống kinh tế, văn hóa, tinh thần của mọi người dân nông thôn”.
Tầm nhìn mới và nhiệm vụ mới của TVCC và điểm BĐVHX đang được hiện thực hóa bằng nỗ lực chung: sự chỉ đạo và đầu tư của chính quyền địa phương các cấp; chính sách phát triển ngành của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Thông tin và Truyền thông; hỗ trợ tài chính và chuyên gia của Quỹ BMGF cùng nỗ lực của chính bản thân các TVCC, điểm BĐVHX.
Thông qua việc cung cấp, lắp đặt máy tính nối mạng Internet băng thông rộng và thiết bị phụ trợ, cũng như đào tạo kỹ năng cho cán bộ quản lý, nhân viên của các TVCC và điểm BĐVHX, dự án BMGF VN sẽ giúp nâng cao năng lực phục vụ và cách thức cung cấp thông tin qua máy tính và Internet tại các TVCC, điểm BĐVHX. Nhờ có sự hỗ trợ của công nghệ thông tin, các dịch vụ tại TVCC/BĐVHX được đổi mới căn bản như truy nhập máy tính công cộng, cung cấp thông tin, hỗ trợ học tập, văn hóa giải trí... Những đổi thay bước đầu đã được ghi nhận tại nhiều địa phương triển khai dự án, người dân địa phương đón nhận. Anh Nguyễn Phát Lợi (xã Đồng Tâm, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước) cho biết: “Từ ngày có Internet ở BĐVHX, người dân thấy tiện lợi hơn. Máy tính tốt, chi phí thấp, đi lại thuận tiện nên khi cần thông tin gì là chúng tôi đến đây để tìm kiếm”.
Đến thời điểm này, Dự án đã triển khai hơn 600 điểm thư viện các cấp tỉnh, huyện, xã và BĐVHX tại 12 tỉnh tham gia dự án bước 1 là Thái Nguyên, Tuyên Quang, Hà Giang, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Đắc Nông, Bình Phước, Tây Ninh, Bến Tre, Trà Vinh và Sóc Trăng. Theo thống kê trong quý I/2013, tỉ lệ sử dụng máy tính và truy cập Internet tại các TVCC tỉnh là 4,8 giờ/điểm/ngày; tại BĐVHX là 6,7 giờ/điểm/ngày; Tổng thời gian truy cập là 330.000 giờ.
Đặc biệt ở các tỉnh càng khó khăn, số người có nhu cầu sử dụng máy tính và truy nhập Internet càng nhiều. Hà Giang có hơn 4.100 lượt người đến sử dụng dịch vụ. Sóc Trăng (một tỉnh miền Tây Nam Bộ còn nhiều khó khăn) có số người sử dụng dịch vụ nhiều nhất với hơn 6.000 lượt người. Theo ông Phan Hữu Phong, Giám đốc Ban Quản lý dự án, để phát huy hiệu quả của những trang thiết bị đã được lắp đặt, Dự án đang tổ chức các hoạt động truyền thông thiết thực đồng thời hướng dẫn cho người dân cách thức sử dụng máy tính và Internet hiệu quả, giúp người dân hiểu rõ hơn về những lợi ích mà CNTT có thể mang lại, trong đó có việc đưa TVCC/BĐVHX trở thành điểm đến không thể thiếu với người dân nông thôn với vai trò là “Trung tâm thông tin, học tập và văn hóa tại địa phương”.
Theo ICTnews
Từ tháng 7/2013: 28 tỉnh, TP trả lương hưu qua Bưu điện

Dự kiến, từ tháng 8/2013 đến hết năm 2013, sẽ tiếp tục mở rộng địa bàn cung cấp dịch vụ quản lý người hưởng và chi trả các chế độ BHXH hàng tháng qua Bưu điện tới 35 tỉnh, TP còn lại.
Theo thông tin mới nhất từ Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VietnamPost), từ 1/7/2013 sẽ có thêm 16 tỉnh, TP tham gia chi trả lương hưu qua hệ thống Bưu điện, nâng tổng số Bưu điện tỉnh, TP mở dịch vụ này lên 28 đơn vị.
Tất cả đã sẵn sàng!
Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam vừa có văn bản thông báo kết quả phê duyệt phương án tổ chức chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH) qua hệ thống Bưu điện.
Như vậy, từ tháng 7/2013, bên cạnh việc tiếp tục chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng qua hệ thống Bưu điện tại 12 tỉnh đã tham gia giai đoạn thí điểm, sẽ có thêm 16 Bưu điện tỉnh, TP triển khai mới cung cấp dịch vụ quản lý người hưởng và chi trả các chế độ BHXH hàng tháng qua Bưu điện là: Bạc Liêu, Bình Dương, Bình Định, Bắc Ninh, Đà Nẵng, Hà Giang, Hà Tĩnh, Hải Dương, Hòa Bình, Khánh Hòa, Kiên Giang, Phú Thọ, Quảng Ninh, Thừa Thiên Huế, Sóc Trăng và Tiền Giang.
Như vậy, từ tháng 7/2013, bên cạnh việc tiếp tục chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng qua hệ thống Bưu điện tại 12 tỉnh đã tham gia giai đoạn thí điểm, sẽ có thêm 16 Bưu điện tỉnh, TP triển khai mới cung cấp dịch vụ quản lý người hưởng và chi trả các chế độ BHXH hàng tháng qua Bưu điện là: Bạc Liêu, Bình Dương, Bình Định, Bắc Ninh, Đà Nẵng, Hà Giang, Hà Tĩnh, Hải Dương, Hòa Bình, Khánh Hòa, Kiên Giang, Phú Thọ, Quảng Ninh, Thừa Thiên Huế, Sóc Trăng và Tiền Giang.

Hợp đồng dịch vụ quản lý người hưởng và chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua hệ thống Bưu điện giữa BHXH Việt Nam và VietnamPost được ký kết ngày 6/6/2013 tại Hà Nội.
Theo phương án đã được BHXH Việt Nam phê duyệt, trên địa bàn 16 tỉnh, TP trên, các Bưu điện tỉnh, TP dự kiến tổ chức mạng lưới chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH tới tận xã, phường, thị trấn với tổng số gần 3.600 điểm. Đồng thời, BHXH Việt Nam cũng chỉ đạo BHXH các tỉnh phối hợp với Bưu điện tỉnh xây dựng kế hoạch thực hiện phương án và hoàn thành việc chuyển sang tổ chức chi trả qua hệ thống Bưu điện trên toàn địa bàn trong quý 3/2013.
Để đảm bảo tốt việc chuyển đổi sang phương thức chi trả qua Bưu điện tại địa bàn 16 tỉnh, TP triển khai mới, BHXH Việt Nam đã yêu cầu cơ quan BHXH các tỉnh thành lập Tổ công tác chỉ đạo, hướng dẫn chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua hệ thống Bưu điện gồm các cán bộ BHXH tỉnh, cán bộ BHXH các huyện để phối hợp với Bưu điện tỉnh trong quá trình thực hiện.
Về phía VietnamPost, bên cạnh việc yêu cầu các Bưu điện địa phương phải lập Ban chỉ đạo, lãnh đạo VietnamPost đã chỉ đạo các Bưu điện tỉnh, TP thiết lập bộ phận đầu mối, số điện thoại đường dây nóng đồng thời tổ chức riêng một bộ phận để xử lý các tình huống, sự cố đặc biệt có thể xảy ra như: hỏng hóc phương tiện vận chuyển; thiếu tiền chi trả phải tiếp quỹ đột xuất; xảy ra khiếu nại, kiện cáo…
Thông tin từ VietnamPost cho hay, công tác chuẩn bị, đảm bảo các điều kiện cần thiết để triển khai dịch vụ chi trả lương hưu tại 16 tỉnh, TP mở rộng đã hoàn tất. Các cán bộ, nhân viên Bưu điện sẽ tham gia cung cấp dịch vụ quản lý người hưởng, chi trả các chế độ BHXH từ tháng 7/2013 tới đều được tập huấn, bồi dưỡng về quy trình nghiệp vụ quản lý và chi trả; cách thức tác nghiệp chi trả và quản lý đối tượng tại bàn chi trả; kỹ năng giao tiếp, tâm lý khách hàng; công tác Tài chính kế toán…
Trong khoảng 10 ngày cuối tháng 6/2013, Bưu điện 16 tỉnh, TP triển khai mới đã và đang khẩn trương hoàn thành việc ký kết với cơ quan BHXH địa phương Hợp đồng quản lý người hưởng, chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng qua hệ thống Bưu điện, theo nội dung và hợp đồng mẫu do BHXH Việt Nàm và VietnamPost thống nhất ban hành.
Đảm bảo an toàn nguồn tiền là mục tiêu "sống còn"
Trong chiến lược phát triển của VietnamPost đến năm 2020, tham gia cung cấp các dịch vụ công của Nhà nước được xác định là định hướng lớn, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của doanh nghiệp. Chính vì vậy, ngay từ giai đoạn triển khai thí điểm (2011-2012), VietnamPost đã tập trung các nguồn lực nhằm đảm bảo triển khai tốt dịch vụ quản lý người hưởng và chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua Bưu điện.
Trao đổi với ICTnews, ông Nguyễn Như Vân, Giám đốc Bưu điện tỉnh Đắk Lắk - 1 trong 12 đơn vị tham gia thí điểm chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH qua Bưu điện chia sẻ, các Bưu điện tỉnh mới cung cấp dịch vụ quản lý người hưởng và chi trả lương hưu cần đặc biệt quan tâm một số vấn đề, đó là: đảm bảo an toàn, không để xảy ra thất thoát, mất hoặc thiếu hụt tiền; tổ chức chi trả kịp thời, đúng và đủ cho người hưởng; cải tạo điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng; nâng cao chất lượng dịch vụ và thái độ phục vụ của cán bộ nhân viên Bưu điện.
Theo nhận định của ông Vân, việc đảm bảo an toàn nguồn tiền chi trả trong cả quá trình vận chuyển và tổ chức chi trả là sứ mệnh, là vấn đề có ý nghĩa “sống còn” với các Bưu điện. Cụ thể, tại Đắk Lắk, để đảm bảo an toàn nguồn tiền mặt chi trả cho các đối tượng hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng, ngay từ khi mới tham gia chi trả, Bưu điện tỉnh phải đầu tư trang bị thêm các thiết bị bảo vệ như camera, hệ thống báo động…, không những của Bưu điện Trung tâm tỉnh mà cả với những Bưu điện huyện có tổng số tiền chi trả háng tháng từ 1 tỷ đồng trở lên.
Còn theo kinh nghiệm của Bưu điện Bắc Kạn - 1 trong 4 tỉnh đầu tiên triển khai thí điểm chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH từ tháng 9/2011, để không gây xáo trộn, ảnh hưởng đến tâm lý của các đối tượng hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH tại địa phương, trong thời gian đầu Bưu điện vẫn giữ nguyên các địa điểm chi trả cũ.
Từ góc độ của cơ quan BHXH địa phương, đại diện lãnh đạo BHXH tỉnh Long An cho rằng, để đảm bảo tốt việc chuyển đổi từ phương thức chi trả qua đại diện do UBND xã, phường giới thiệu sang phương thức chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH thông qua Bưu điện, một vấn đề không kém phần quan trọng là phải tuyên truyền, giải thích để “đả thông” tư tưởng của chính các cán bộ BHXH.
Nội dung các dịch vụ liên quan đến chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH mà các Bưu điện tỉnh, TP sẽ cung cấp gồm có: tổ chức chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng bằng tiền mặt cho người hưởng theo danh sách của cơ quan BHXH chuyển sang; quản lý người hưởng nhận các chế độ BHXH hàng tháng bằng tiền mặt, người hưởng nhận tiền qua tài khoản cá nhân (tài khoản thẻ ATM) theo quy định của BHXH Việt Nam; phản ánh kịp thời những khó khăn và kiến nghị của người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng với cơ quan BHXH.
Để đảm bảo tốt việc chuyển đổi sang phương thức chi trả qua Bưu điện tại địa bàn 16 tỉnh, TP triển khai mới, BHXH Việt Nam đã yêu cầu cơ quan BHXH các tỉnh thành lập Tổ công tác chỉ đạo, hướng dẫn chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua hệ thống Bưu điện gồm các cán bộ BHXH tỉnh, cán bộ BHXH các huyện để phối hợp với Bưu điện tỉnh trong quá trình thực hiện.
Về phía VietnamPost, bên cạnh việc yêu cầu các Bưu điện địa phương phải lập Ban chỉ đạo, lãnh đạo VietnamPost đã chỉ đạo các Bưu điện tỉnh, TP thiết lập bộ phận đầu mối, số điện thoại đường dây nóng đồng thời tổ chức riêng một bộ phận để xử lý các tình huống, sự cố đặc biệt có thể xảy ra như: hỏng hóc phương tiện vận chuyển; thiếu tiền chi trả phải tiếp quỹ đột xuất; xảy ra khiếu nại, kiện cáo…
Thông tin từ VietnamPost cho hay, công tác chuẩn bị, đảm bảo các điều kiện cần thiết để triển khai dịch vụ chi trả lương hưu tại 16 tỉnh, TP mở rộng đã hoàn tất. Các cán bộ, nhân viên Bưu điện sẽ tham gia cung cấp dịch vụ quản lý người hưởng, chi trả các chế độ BHXH từ tháng 7/2013 tới đều được tập huấn, bồi dưỡng về quy trình nghiệp vụ quản lý và chi trả; cách thức tác nghiệp chi trả và quản lý đối tượng tại bàn chi trả; kỹ năng giao tiếp, tâm lý khách hàng; công tác Tài chính kế toán…
Trong khoảng 10 ngày cuối tháng 6/2013, Bưu điện 16 tỉnh, TP triển khai mới đã và đang khẩn trương hoàn thành việc ký kết với cơ quan BHXH địa phương Hợp đồng quản lý người hưởng, chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng qua hệ thống Bưu điện, theo nội dung và hợp đồng mẫu do BHXH Việt Nàm và VietnamPost thống nhất ban hành.
Đảm bảo an toàn nguồn tiền là mục tiêu "sống còn"
Trong chiến lược phát triển của VietnamPost đến năm 2020, tham gia cung cấp các dịch vụ công của Nhà nước được xác định là định hướng lớn, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của doanh nghiệp. Chính vì vậy, ngay từ giai đoạn triển khai thí điểm (2011-2012), VietnamPost đã tập trung các nguồn lực nhằm đảm bảo triển khai tốt dịch vụ quản lý người hưởng và chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua Bưu điện.
Trao đổi với ICTnews, ông Nguyễn Như Vân, Giám đốc Bưu điện tỉnh Đắk Lắk - 1 trong 12 đơn vị tham gia thí điểm chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH qua Bưu điện chia sẻ, các Bưu điện tỉnh mới cung cấp dịch vụ quản lý người hưởng và chi trả lương hưu cần đặc biệt quan tâm một số vấn đề, đó là: đảm bảo an toàn, không để xảy ra thất thoát, mất hoặc thiếu hụt tiền; tổ chức chi trả kịp thời, đúng và đủ cho người hưởng; cải tạo điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng; nâng cao chất lượng dịch vụ và thái độ phục vụ của cán bộ nhân viên Bưu điện.
Theo nhận định của ông Vân, việc đảm bảo an toàn nguồn tiền chi trả trong cả quá trình vận chuyển và tổ chức chi trả là sứ mệnh, là vấn đề có ý nghĩa “sống còn” với các Bưu điện. Cụ thể, tại Đắk Lắk, để đảm bảo an toàn nguồn tiền mặt chi trả cho các đối tượng hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng, ngay từ khi mới tham gia chi trả, Bưu điện tỉnh phải đầu tư trang bị thêm các thiết bị bảo vệ như camera, hệ thống báo động…, không những của Bưu điện Trung tâm tỉnh mà cả với những Bưu điện huyện có tổng số tiền chi trả háng tháng từ 1 tỷ đồng trở lên.
Còn theo kinh nghiệm của Bưu điện Bắc Kạn - 1 trong 4 tỉnh đầu tiên triển khai thí điểm chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH từ tháng 9/2011, để không gây xáo trộn, ảnh hưởng đến tâm lý của các đối tượng hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH tại địa phương, trong thời gian đầu Bưu điện vẫn giữ nguyên các địa điểm chi trả cũ.
Từ góc độ của cơ quan BHXH địa phương, đại diện lãnh đạo BHXH tỉnh Long An cho rằng, để đảm bảo tốt việc chuyển đổi từ phương thức chi trả qua đại diện do UBND xã, phường giới thiệu sang phương thức chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH thông qua Bưu điện, một vấn đề không kém phần quan trọng là phải tuyên truyền, giải thích để “đả thông” tư tưởng của chính các cán bộ BHXH.
Nội dung các dịch vụ liên quan đến chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH mà các Bưu điện tỉnh, TP sẽ cung cấp gồm có: tổ chức chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng bằng tiền mặt cho người hưởng theo danh sách của cơ quan BHXH chuyển sang; quản lý người hưởng nhận các chế độ BHXH hàng tháng bằng tiền mặt, người hưởng nhận tiền qua tài khoản cá nhân (tài khoản thẻ ATM) theo quy định của BHXH Việt Nam; phản ánh kịp thời những khó khăn và kiến nghị của người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng với cơ quan BHXH.
Theo ICTnews
Tin liên quan
Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 06/06/2025
06/06/2025 14:20
Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 19/05/2025
19/05/2025 14:18
Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 15/05/2025
15/05/2025 14:15
Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 14/05/2025
14/05/2025 09:07
Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 13/05/2025
13/05/2025 09:16
Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 12/05/2025
12/05/2025 09:28