Tổng hợp báo chí ngành Bưu chính ngày 28/9/2012

Tin trong nước

 

Thị  trường bưu chính: "Miếng bánh" ngày càng bị xẻ nhỏ

 

 

 

Với mục tiêu tạo sự bứt phá về chất lượng dịch vụ, nhiều DN bưu chính đang đẩy mạnh

ứng dụng CNTT hỗ trợ quản lý, điều hành hoạt động cung cấp dịch vụ. Ảnh: M.T

 

Số liệu của Bộ TT&TT cũng như nhận định của lãnh đạo các doanh nghiệp (DN) bưu chính đều cho thấy, những năm gần đây, thị trường bưu chính đang biến chuyển theo hướng cạnh tranh mạnh mẽ hơn, ngày càng có nhiều DN cùng chia sẻ “miếng bánh” thị phần bưu chính.

"Đại gia" bưu chính giảm thị phần

 

Theo Sách trắng CNTT-TT năm 2012 được Bộ TT&TT công bố đầu tháng 9/2012, doanh thu dịch vụ bưu chính đạt trên 246,2 triệu USD, tăng khoảng 16% so với 2010. Như vậy, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn do nền kinh tế chưa thoát khỏi khủng hoảng, sức mua giảm sút song liên tục trong 3 năm từ 2009 đến 2011, doanh thu dịch vụ bưu chính vẫn đạt tốc độ tăng trưởng khả quan (mức tăng 16- 21%).

Tuy nhiên, cũng theo Sách trắng, liên tục 3 năm trở lại đây, thị trường bưu chính đã có sự thay đổi theo hướng: thị phần dịch vụ (tính theo doanh thu) của các DN lớn như VietnamPost, DHL-VNPT, TNT-Viettrans, PT-EMS (VNPost Express)… đa phần đều giảm sút. Chẳng hạn, VietnamPost giảm từ 41,2% năm 2009 xuống còn trên 36,2% năm 2011. Tương tự, TNT-Viettrans từ chỗ chiếm 9,5% năm 2009 thì sang năm 2011 còn giữ khoảng 8,1% thị phần. Trong khi đó, thị phần của nhóm các DN nhỏ lại tăng từ 6% năm 2009 lên 18,6% năm 2010 và chiếm hơn 23% "miếng bánh" thị phần bưu chính vào năm 2011.

Số liệu thống kê của Vụ Bưu chính thuộc Bộ TT&TT cũng ghi nhận, trong 3 năm qua, số lượng các DN được Bộ TT&TT cấp phép, xác nhận thông báo hoạt động ngày càng tăng cao. Tính đến tháng 8/2012, cả nước có 67 DN đã được cấp phép, xác nhận thông báo hoạt động, tăng 27 DN so với năm 2010, nhiều gấp hơn 9 lần so với 2007.

Đồng  thời, tại hội nghị phổ biến pháp luật bưu chính chuyên sâu cho các DN khu vực phía Bắc ngày 14/9, đại diện lãnh đạo Vụ Bưu chính cũng “bật mí”: sau khi thị trường bưu chính mở cửa hoàn toàn từ 11/1/2012, Vụ đã tiếp nhận và đang thẩm định hồ sơ của một số nhà khai thác bưu chính nước ngoài muốn tham gia thị trường.

Từ góc độ của DN đã có trên 10 năm tham gia thị trường, ông Nguyễn Đức Thế - TGĐ Công ty CP thương mại và chuyển phát nhanh Nội Bài (Netco) cho biết, sự thay đổi thị phần của các DN bưu chính là tất yếu. Bởi lẽ, kể từ khi Việt Nam gia nhập WTO, thị trường sẽ được mở rộng hơn, nhu cầu vận chuyển và trao đổi hàng hóa cũng tăng. Do đó, ngày càng có nhiều DN bưu chính, chuyển phát mới được thành lập để khai thác thị trường. “Việc thị phần của nhóm DN nhỏ tăng lên cho thấy thị trường bưu chính đang có sự cạnh tranh khốc liệt”, ông Thế nói.

Còn theo nhận định củan lãnh đạo Công ty chuyển phát nhanh Tín Thành, chính sách mở cửa thị trường bưu chính đã phát huy tác dụng. Hiện thị trường này đã chuyển dịch từ độc quyền sang cạnh tranh với sự góp mặt của nhiều DN thuộc các thành phần khác nhau: DN Nhà nước, DN có vốn đầu tư nước ngoài, DN tư nhân…

Lo bứt phá về chất lượng dịch vụ

Trao đổi với BĐVN, đại diện các DN bưu chính đều thống nhất rằng để nâng cao hiệu quả SX-KD, trụ vững trên thị trường, vấn đề quan trọng hàng đầu là cải thiện chất lượng dịch vụ, phục vụ. Lãnh đạo Tín Thành đánh giá, thị trường bưu chính vẫn còn nhiều tiềm năng phát triển và tất cả DN đều có cơ hội khai thác “miếng bánh” đó. Tuy nhiên, một tồn tại hiện nay là chất lượng dịch vụ, phục vụ của các DN vẫn “sàn sàn” như nhau. Về lâu dài, DN nào tạo được sự đột phá về chất lượng dịch vụ sẽ thắng thế trên thị trường.

“Các DN phải làm sao để dịch vụ của mình tốt hơn, khi đó việc phát triển, mở rộng “tập” khách hàng sẽ giống như “vết dầu loang”, tự khách hàng sẽ tìm đến với DN có chất lượng dịch vụ cao. Còn nếu DN không đổi mới chất lượng, không đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào hoạt động SX-KD sẽ phải đối mặt với nguy cơ mất khách hàng, thị phần”, đại diện Tín Thành nhấn mạnh.

Cũng theo vị đại diện này, từ đầu năm đến nay, ước tính Tín Thành đã chi khoảng 10 tỷ đồng đầu tư mới trang thiết bị, bổ sung thêm xe, làm mới hệ thống hình ảnh văn phòng, kho bãi, xe vận chuyển thư, hàng… “Thời gian tới, chúng tôi sẽ tập trung hoàn thành hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 để hỗ trợ kiểm soát tốt hơn chất lượng dịch vụ cung cấp cho khách hàng”, đại diện Tín Thành chia sẻ.

Về vấn đề trên, lãnh đạo Netco cũng khẳng định: “Mỗi DN sẽ hoạch định ra chiến lược kinh doanh cụ thể nhưng vấn đề cốt lõi vẫn phải xoay quanh chất lượng dịch vụ. Bởi lẽ, điều này sẽ quyết định sự lựa chọn của khách hàng”. Theo ông Thế, xu thế chung là khách hàng ngày càng “khó tính”, yêu cầu cao hơn với dịch vụ bưu chính nên Netco sẽ tập trung nâng chất lượng, hướng tới thiết kế và cung cấp cho các nhóm khách hàng những giải pháp chuyển phát hiệu quả, phù hợp.

Ông Phó Đức Hùng - Phó TGĐ ViettelPost cũng chia sẻ, Bưu chính Viettel vẫn kiên trì với định hướng cạnh tranh bằng chất lượng. Bên cạnh việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT để quản lý, nâng cao chất lượng dịch vụ, đồng thời cung cấp cho khách hàng thêm nhiều tiện ích, ViettelPost sẽ quan tâm đến chất lượng của đội ngũ nhân lực, từng bước nâng cao thu nhập, mức sống cho người lao động.

“Có đảm bảo tốt đời sống của CBCNV thì họ mới gắn bó với DN. Nếu không, DN sẽ bị mất người, biến động nhân sự - điều này tất yếu sẽ ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ DN cung cấp. Tại ViettelPost, khi đánh giá mức độ hoàn thành công việc của lãnh đạo, chỉ huy các đơn vị, một chỉ tiêu quan trọng là đơn giá tiền lương bình quân của người lao động trong đơn vị”, ông Hùng cho biết.

Còn với VietnamPost, hơn 3 năm qua, vấn đề nâng cao chất lượng dịch vụ, phục vụ luôn là ưu  tiên số 1. Ngay từ đầu năm 2012, ViettelPost đã triển khai đồng bộ 5 chương trình lớn trong công tác quản lý chất lượng, đó là: cải thiện chất lượng phát ở cả thành thị và nông thôn; nâng cao năng lực mạng lưới khai thác, vận chuyển và cung cấp dịch vụ; đổi mới cơ chế, chính sách đãi ngộ với đội ngũ bưu tá; ứng dụng CNTT trong quản lý chất lượng; truyền thông, nâng cao nhận thức cho CBCNV trong việc đảm bảo, nâng cao chất lượng.
 
Theo Bưu điện Việt Nam







Campuchia muốn Bộ TT&TT hỗ trợ đào tạo nhân lực BCVT

 

 

 

Bộ TT&TT Việt Nam và Bộ BCVT Campuchia ký thoả thuận hợp tác trong lĩnh vực BCVT. 


Bộ trưởng Bộ BCVT Campuchia So Khun cho biết, hiện nay Campuchia đang thực hiện cải cách về BCVT, do đó mong muốn Việt Nam giúp đỡ đào tạo nguồn nhân lực, cử các chuyên gia sang để trao đổi kinh nghiệm.

Nhân dịp "Năm Hữu nghị Việt Nam - Campuchia" kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Campuchia, để tiếp tục tăng cường và thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước trong lĩnh vực bưu chính viễn thông, đoàn cấp cao của Bộ BCVT Campuchia do Bộ trưởng So Khun dẫn đầu sẽ thăm và làm việc tại Hà Nội từ 26 đến 29/9/2012 theo lời mời của Bộ trưởng Bộ TT&TT Việt Nam Nguyễn Bắc Son.

Trong buổi làm việc sáng ngày 27/9, Bộ trưởng So Khun cho rằng, lĩnh vực bưu chính viễn thông của Campuchia có sự phát triển rất nhanh về số người sử dụng di động, đúng với kế hoạch mà Campuchia đặt ra. Hiện Campuchia đã có khoảng 9 triệu thuê bao. Về Internet, Campuchia cũng đã có khoảng hơn 2 triệu người sử dụng. "Đạt được kết quả như vậy là do Viettel đã tích cực sang giúp đỡ chúng tôi", Bộ trưởng So Khun nói.

Bên cạnh đó, viễn thông Việt Nam trong thời gian qua đã có sự phát triển rát nhanh và không thua kém các nước trên thế giới. Điều đó chứng tỏ Việt Nam đang có nguồn nhân lực dồi dào. Nhiều cán bộ Campuchia sang Việt Nam học tập khi trở về đã đóng góp được rất nhiều cho đất nước. Vì thế, để quá trình cải cách lĩnh vực bưu chính viễn thông Campuchia hiện nay thành công cần phải có một nguồn nhân lực đảm bảo. “Do Việt Nam có rất nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này nên chúng tôi mong đất nước các bạn sẽ cử những chuyên gia sang giúp Campuchia đào tạo nguồn nhân lực”, Bộ trưởng So Khun đề nghị.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son đánh giá cao những thành tựu đã đạt được của Campuchia và cám ơn sự giúp đỡ của Bộ trưởng So Khun đối với những doanh nghiệp Việt Nam đang hoạt động tại Campuchia như VNPT, Viettel... Trong các lĩnh vực như bưu chính, tần số, viễn thông, Internet..., Bộ TT&TT sẵn sàng chia sẻ những kinh nghiệm, tư vấn của mình về chính sách quản lý…

Về đào tạo nhân lực, Bộ TT&TT sẵn sàng đáp ứng yêu cầu đào tạo nhân lực của Campuchia, đặc biệt sẽ cử chuyên gia đào tạo sang Campuchia để có thể đào tạo, bồi dưỡng được nhiều cán bộ.

Cũng trong khuôn khổ chuyến thăm sáng ngày 27/9, hai Bộ đã cùng nhau ký kết văn bản thoả thuận hợp tác trong lĩnh vực bưu chính viễn thông về các chủ đề quản lý viễn thông, quản lý bưu chính, quản lý tần số vô tuyến điện, quản lý CNTT, quản lý tài nguyên Internet và an toàn an ninh thông tin.

Chiều 27/9/2012, lãnh đạo Chính phủ Việt Nam sẽ tiếp đoàn Bộ BCVT Campuchia. Trong thời gian làm việc tại Việt Nam, đoàn cũng sẽ làm việc với Cục Viễn thông, Trung tâm Internet Việt Nam và các doanh nghiệp lớn như Viettel, VNPT.
 
Theo Bưu điện Việt Nam





Việt Nam- Campuchia ký kết thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực bưu chính và viễn thông

 

 

 
Nhân kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam- Campuchia, để tiếp tục tăng cường và thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước trong lĩnh vực bưu chính - viễn thông, đoàn cấp cao của Bộ Bưu chính Viễn thông Campuchia do Bộ trưởng So Khun dẫn đầu đã sang thăm và làm việc tại Hà Nội từ ngày 26 đến ngày 29/9/2012 theo lời mời  của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son.  

Trong thời gian qua, Bộ TT&TT đã phối hợp với Bộ Bưu chính Viễn thông Campuchia triển khai hiệu quả hoạt động hợp tác về xây dựng cơ chế chính sách quản lý chuyên ngành, đào tạo cán bộ và hỗ trợ doanh nghiệp hai nước hợp tác kinh doanh hiệu quả, qua đó góp phần củng cố mối quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp và sự hợp tác toàn diện giữa hai nước trong lĩnh vực bưu chính và viễn thông.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, sáng nay 27/9, hai Bộ trưởng đã hội đàm và thảo luận các nội dung hợp tác cụ thể. Tại buổi hội đàm, Bộ trưởng So Khun vui mừng chia sẻ với Việt Nam về sự phát triển ngành viễn thông của chính phủ Campuchia. Ông mong muốn Việt Nam tiếp tục chia sẻ kinh nghiệm và giúp đỡ  Campuchia trong lĩnh vực bưu chính- viễn thông, quản lý tần số vô tuyến điện, đào tạo nguồn nhân lực…

Về phía Bộ TT&TT Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son chúc mừng sự phát triển và thành tựu đạt được của Chính phủ Campuchia trong lĩnh vực bưu chính viễn thông. Việt Nam luôn sẵn sàng phối hợp và giúp đỡ Campuchia về các lĩnh vực bưu chính- viễn thông, quản lý tần số vô tuyến điện, đào tạo nguồn nhân lực… Đồng thời, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son đã cảm ơn Chính phủ Campuchia đã tạo điều kiện để các doanh nghiệp Việt Nam như VNPT, Viettel, VTC hoạt động hiệu quả tại Campuchia.
 
Hai Bộ trưởng đã cùng nhau ký kết văn bản thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực bưu chính và viễn thông với nội dung hợp tác về quản lý viễn thông, bưu chính, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin, tài nguyên Internet quốc gia và an toàn an ninh thông tin.
 
Chiều nay tại Văn phòng Chính phủ, lãnh đạo Chính phủ sẽ tiếp đoàn công tác của Bộ Bưu chính Viễn thông Campuchia. Trong thời gian làm việc, đoàn cũng sẽ có buổi gặp và làm việc với Cục viễn thông, Trung tâm Internet Việt Nam và các doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực bưu chính và viễn thông như VNPT, Viettel.

Theo Bộ Thông tin và truyền thông





Thủ tướng tiếp Bộ trưởng Bộ Bưu chính viễn thông Campuchia

 

 

 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp Bộ trưởng Bộ Bưu chính viễn thông Campuchia So Khun.

Ảnh: VGP/Nhật Bắc


Chiều 27/9, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp Bộ trưởng Bộ Bưu chính viễn thông Campuchia So Khun đang có chuyến công tác tại nước ta.  

Hoan nghênh chuyến công tác tại Việt Nam của Bộ trưởng So Khun, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng chuyến thăm của Bộ trưởng sẽ là đóng góp thiết thực vào thúc đẩy quan hệ hợp tác chung giữa hai nước.

Nhấn mạnh trong thời gian qua, quan hệ hợp tác giữa Bộ Thông tin và Truyền thông của Việt Nam và Bộ Bưu chính viễn thông của Campuchia đã hợp tác hết sức chặt chẽ, hiệu quả, Thủ tướng mong muốn hai Bộ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động hợp tác trên các lĩnh vực nhất là trong đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong xây dựng luật pháp liên quan đến lĩnh quản lý, phát triển ngành bưu chính viễn thông.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cảm ơn Campuchia đã tạo điều kiện thuận lợi cho Tập đoàn Viettel sang hợp tác đầu tư, phát triển mạng lưới viễn thông tại Campuchia, qua đó góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai nước.

Cảm ơn Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã dành thời gian tiếp, Bộ trưởng So Khun cho biết, Campuchia mong muốn được tăng cường hơn nữa hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực thông tin, truyền thông, đồng thời mong muốn được Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm phát triển lĩnh vực này.

Bộ trưởng So Khun khẳng định, Campuchia luôn chào đón và tạo các điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp viễn thông của Việt Nam sang hợp tác, thực hiện các dự án phát triển mạng lưới cáp quang, viễn thông… tại Campuchia.
 
Theo Bộ Thông tin và truyền thông





Tăng năng suất lao động từ 12% đến 15%



Đại hội đại biểu Công đoàn (CĐ) Bưu điện TPHCM (nhiệm kỳ 2012 - 2015) diễn ra vào sáng 27-9.

Nhiệm kỳ vừa qua, từ vận động của CĐ Bưu điện TP, CNVC-LĐ tại các CĐ cơ sở trực thuộc đã thực hiện 445 công trình, sáng kiến có giá trị. Từ phong trào thi đua, đã có 1.921 lao động đạt danh hiệu “Lao động giỏi”, 14 đoàn viên xuất sắc được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng bằng “Lao động sáng tạo”.

Nhiệm kỳ 2012 - 2015, CĐ Bưu điện TP tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”; phấn đấu thực hiện trên 200 sáng kiến, năng suất lao động bình quân tăng từ 12% đến 15%/năm.

Theo Báo mới



Tin từ các doanh nghiệp Bưu chính khác


DHL Express tăng giá chuyển phát tại Việt Nam



Nhà cung cấp dịch vụ chuyển phát quốc tế DHL Express vừa công bố tăng giá dịch vụ tại Việt Nam kể từ 1.1.2013, với mức tăng trung bình đến 4,9%.

Theo ông Ken Allen, tổng giám đốc DHL Express, mức điều chỉnh giá cho năm 2013 nhằm bù đắp khoản tăng chi phí đã vượt quá tầm kiểm soát, giúp duy trì nguồn đầu tư vào mạng lưới giao nhận. Tại Việt Nam, DHL Express thực hiện 77 chuyến bay nội địa và 64 chuyến bay quốc tế hàng tuần với ba trung tâm khai thác, chín điểm cung cấp dịch vụ và 124 phương tiện chuyên chở. Theo bộ Thông tin và truyền thông, trong tổng doanh thu thị trường bưu chính Việt Nam năm 2011 đạt 246 triệu USD, liên doanh DHL-VNPT nắm 15,5% thị phần.

Theo Sài Gòn tiếp thị