Tổng hợp báo chí ngành Bưu chính ngày 29/06/2012

Tin trong nước

 

Hướng dẫn mới về cung ứng dịch vụ BCCI 2011-2013

 

 

 

Theo thông tư hướng dẫn về cung ứng dịch vụ bưu chính công ích (BCCI) mới ban hành, với giai đoạn 2012-2013, Bộ TT&TT sẽ quyết định kế hoạch sản lượng dịch vụ BCCI và phát hành các loại báo trong từng năm phù hợp với tình hình thực tế thị trường bưu chính và kết quả thực hiện của năm trước liền kề.

 

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son vừa ký ban hành Thông tư số 08/2012/TT-BTTTT hướng dẫn chi tiết thi hành Quyết định số 65/2008/QĐ-TTg  (QĐ 65) ngày 22/5/2008 của Thủ tướng Chính phủ về cung ứng dịch vụ bưu chính công ích (BCCI) và Quyết định số 72/2011/QĐ-TTg ngày 22/12/2011 sửa đổi, bổ sung một số điều của QĐ 65 về cung ứng dịch vụ BCCI giai đoạn 2011-2013.

 

Thông tư này có hiệu lực thi hành từ ngày 25/6/2012, được áp dụng cho việc quản lý cung ứng dịch vụ BCCI từ ngày 1/1/2011 đến hết ngày 31/12/2013.

 

Theo đó, về kế hoạch cung ứng dịch vụ BCCI và phát hành báo chí qua mạng bưu chính công cô%3ḅng, thông tư quy định, đối với năm 2011, Bộ TT&TT không giao kế hoạch sản lượng dịch vụ BCCI; sản lượng dịch vụ BCCI năm 2011 được xác định trên cơ sở báo cáo kết quả thực hiện cung ứng dịch vụ của Tổng công ty Bưu chính Việt Nam (VietnamPost) và báo cáo kết quả điều tra thống kê sản lượng BCCI của Bộ TT&TT.

 

Còn với  giai đoạn 2012-2013, Bộ TT&TT sẽ quyết định kế hoạch sản lượng dịch vụ BCCI và phát hành các loại báo từng năm phù hợp với tình hình thực tế thị trường bưu chính và kết quả thực hiện của năm trước liền kề. Thông tư cũng nêu rõ trách nhiệm của VietnamPost trong việc xây dựng, báo cáo kế hoạch cung ứng dịch vụ BCCI, trong đó kế hoạch của năm 2012 phải được báo cáo trước ngày 27/6/2012 và kế hoạch năm 2013 báo cáo trước ngày 20/7/2012.

 

Cũng theo thông tư nêu trên, chất lượng dịch vụ BCCI và phát hành báo chí qua mạng bưu chính công cộng được thực hiện theo các quy định tại Quyết định số 50/2008/QĐ-TTTT ngày 12/11/2008 của Bộ TT&TT về việc ban hành “Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về dịch vụ bưu chính công ích”. Mức khoán trợ cấp giai đoạn 2011-2013 cho VietnamPost để cung ứng dịch vụ BCCI là mức kinh phí đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận; Bô%3ḅ TT&TT quyết định mức khoán trợ cấp cụ thể hàng năm.

 

Ngoài ra, thông tư cũng quy định cụ thể về quy trình, cách thức đặt hàng cung ứng dịch vụ BCCI; nghiệm thu và thanh lý thực hiện Hợp đồng cung ứng dịch vụ BCCI bưu chính công ích hàng năm.

 

Theo Bưu điện Việt Nam

 

 

 

 Bệnh viện Bưu điện: Nâng chất lượng khám chữa bệnh bằng CNTT

 

 

 

 

Bệnh viện Bưu điện là bệnh viện nhà nước duy nhất ở Hà Nội được cấp chứng chỉ “Hệ thống quản lý chất lượng IS0 9001 - 2008”.

 

Bệnh viện ứng dụng CNTT, bệnh nhân ủng hộ

 

Bệnh viện Bưu điện (thuộc Tập đoàn VNPT) đang là đơn vị đi đầu trong việc ứng dụng thành công CNTT vào công tác khám chữa bệnh. Do ứng dụng CNTT vào quy trình khám chữa bệnh được thực hiện đồng bộ nên đã đem lại những hiệu quả thiết thực không chỉ trong công tác quản lý mà còn rất thuận lợi cho các bệnh nhân. Bệnh viện đã giành được nhiều sự hài lòng của người dân khi đến khám, chữa bệnh ở đây nhờ các yếu tố như thủ tục nhanh gọn, thái độ phục vụ nhiệt tình, khuôn viên sạch sẽ, thoáng mát… "Tiếng lành đồn xa", số lượng người về đây khám và điều trị ngày càng đông.

 

Với nhiều người đi khám bệnh bằng bảo hiểm y tế, cứ nghĩ đến cảnh phải đứng xếp hàng giữa dòng người, chờ làm đủ thứ thủ tục mới được khám thì ốm càng thêm ốm. Thế nhưng với những người bệnh đến khám bảo hiểm y tế tại Bệnh viện Bưu điện, nỗi vất vả này đã vơi bớt. Tại quầy giao dịch bệnh nhân khám bảo hiểm y tế, trước đây, khi Bệnh viện chưa ứng dụng CNTT, bệnh nhân và người nhà phải ghi chép làm nhiều thủ tục giấy tờ. Nhưng giờ đây mọi thứ đã trở nên dễ dàng. Với hệ thống CNTT được kết nối liên hoàn, đồng bộ, mọi thủ tục được kiểm soát chặt chẽ, nhanh gọn, tiết kiệm thời gian cho người bệnh, đồng thời tạo sự công bằng cho mọi người khi đến khám và điều trị.

 

Chị Vương Thị Bích Phượng – nhân viên giao dịch bệnh nhân BHYT cho biết: "Việc ứng dụng CNTT đã thực sự đem lại nhiều hiệu quả như khám chữa bệnh nhanh hơn, công bằng hơn. Ngoài ra công tác quản lý về mặt bảo hiểm, tài chính của Bệnh viện rất chặt chẽ. Khám thì bệnh nhân không phải đi lòng vòng nhiều, họ có thể vào trình thẻ và tạm đóng tiền sau đó đi khám”.

 

Bà Nguyễn Thị Hằng, một bệnh nhân đang khám ở buồng Nội Da liễu hồ hởi giải thích quy trình mình vừa trải qua: “Làm thủ tục thì mình vào phòng khám và có cái phiếu khám như thế này đây ạ. Vào khám thì đưa cái chứng minh thư của mình. Đưa cái thẻ bảo hiểm ở phòng làm thủ tục, các bác ấy chuyển lên máy vào đây. Mình ngồi chờ ở ngoài kia (hàng lang chờ) có tên trên máy tính, đến lượt thì vào. Bây giờ làm thủ tục khám thì nhanh và thuận tiện hơn, không chen lấn, và tên thì cứ đẩy lên. Khám người số 1 rồi đến số 2, số 3… trên máy tính để ngoài phòng khám”. “Nói chung thủ tục nhanh lắm. Các chị ấy tiếp đón rất tử tế", một bệnh nhân khác ngồi cạnh nói thêm.

 

Ứng dụng CNTT vào mọi hoạt động chuyên môn, quản lý

 

Việc sử dụng CNTT vào các khâu trong quy trình đón tiếp, khám, điều trị bệnh tại Bệnh viện Bưu điện không chỉ giúp người bệnh bớt mệt nhọc mà còn giúp các bác sỹ truy cập thông tin nhanh, hỗ trợ công tác chẩn đoán, thống kê và nghiên cứu khoa học của các chuyên khoa, giảm thiểu tài liệu lưu trữ hàng năm cho hệ thống bệnh viện. Mỗi ngày, Khoa Xét nghiệm phải giải quyết khoảng 1000 mẫu xét nghiệm. Nhờ áp dụng CNTT một cách hiệu quả nên các mẫu xét nghiệm tại đây được tiến hành nhanh hơn, chính xác hơn. Kết quả xét nghiệm được chuyển qua mạng lên các khoa, phòng có liên quan.

 

Bác sỹ Đào Phương Dung – Trưởng khoa Xét nghiệm 1 cho biết: “Từ khi ứng dụng CNTT, chúng tôi tiết kiệm được nhân lực. Hiệu quả công việc cao hơn, có kết quả nhanh, chính xác, bệnh nhân không phải chờ đợi lâu. Bác sỹ ở trên phòng bệnh có thể mở mạng ra và biết được kết quả ngay, không cần phải chờ tờ giấy kết quả xét nghiệm về đến tay bác sỹ. Sau khi bệnh nhân được cấp số từ ngoài phòng khám và đưa vào đây, chúng tôi cấp thêm mã số xét nghiệm. Với mã số này, chúng tôi có thể quản lý tất cả yêu cầu xét nghiệm của một bệnh nhân. Kết quả xét nghiệm sẽ được trả ngay qua mạng”.

 

Tại khoa Nội, công việc hằng ngày của một điều dưỡng viên là kiểm thuốc, tính ngày giường, tìm mã bệnh án, kiểm soát bệnh nhân vào viện, ra viện… - công việc đòi hỏi sự tỉ mẩn và mất rất nhiều thời gian. Nhưng CNTT thực sự đã trở thành một công cụ đắc lực và hiệu quả trong việc quản lý và sắp xếp công việc. Trao đổi với chúng tôi, bác sỹ Nguyễn Văn Oai, Giám đốc Bệnh viện Bưu điện cho biết, với tư duy đi trước, đón đầu công nghệ đồng thời xác định nhân tố con người là yếu tố quan trọng nhất trong chiến lược phát triển, trong những năm qua Bệnh viện Bưu điện thường xuyên nâng cấp và có nhiều cải tiến trong quản trị mạng, ứng dụng tin học sâu rộng vào các hoạt động chuyên môn cũng như quản lý, góp phần đẩy nhanh quá trình xử lý công việc khám chữa bệnh. Năm 2011 vừa qua, tổ chức Quacert đã đánh giá cao việc thực hiện quản lý theo hệ thống ISO của Bệnh viện.

 

Cùng với những thành công trong công tác chuyên môn, tinh thần phục vụ, chăm sóc bệnh nhân tốt, thì những đổi mới về công nghệ từ trang thiết bị y tế phục vụ công tác khám, điều trị bệnh đến quy trình quản lý là những yếu tố quan trọng tạo nên uy tín, thương hiệu của Bệnh viện Bưu điện, giúp nơi đây trở thành địa chỉ tin cậy đối với nhiều người dân.


Theo Bưu điện Việt Nam

 

 

Bưu chính làm đại lý cho "nhà mạng": Lợi cả đôi đường

 

 

 

Việc hợp tác giữa các nhà cung cấp dịch vụ di động chiếm thị phần khống chế Viettel, Mobifone, Vinaphone cùng hai doanh nghiệp bưu chính là Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam (VietnamPost) và Tổng Công ty CP Bưu chính Viettel (ViettelPost) đã được bàn tới, nhằm sử dụng các bưu cục, điểm bưu điện văn hóa xã (BĐVHX) làm điểm đăng ký thông tin thuê bao trả trước (TTTB).
 
Việc hợp tác giữa bưu chính với các “nhà mạng” sẽ mang lại lợi ích cho cả hai bên. Ảnh: Trần Thanh Hải
Sở dĩ có sự hợp tác giữa các nhà mạng và DN bưu chính là bắt nguồn từ các quy định của Thông tư 04 về quản lý thuê bao trả trước do Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) ban hành có hiệu lực từ ngày 1-6. Trong đó, tại điểm 2 Điều 14 chương III quy định trách nhiệm của các nhà mạng chiếm thị phần khống chế phải triển khai ít nhất một điểm đăng ký TTTB tại mỗi phường, xã, quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh. Thông tư cũng nêu rõ DN có thể lựa chọn một trong các hình thức: tự có điểm đăng ký TTTB; hợp tác với DN khác cùng triển khai điểm đăng ký TTTB; ký hợp đồng ủy quyền với VietnamPost, ViettelPost và Trung tâm Bưu chính Sài Gòn triển khai điểm đăng ký TTTB tại các bưu cục, điểm BĐVHX; ủy quyền cho các DN cung cấp dịch vụ di động khác để triển khai điểm đăng ký TTTB tại các điểm đăng ký mà các DN đó tự triển khai. Thông tư cũng quy định mỗi điểm đăng ký TTTB này với những điều kiện cụ thể đi kèm về trang thiết bị, diện tích…

Có thể thấy, trong số 4 "gợi ý" mà thông tư nêu ra, thì hai gợi ý liên quan đến việc hợp tác giữa các nhà mạng để nhận đăng ký TTTB là khó khả thi, vì các nhà mạng đang cạnh tranh quyết liệt cả về chất lượng mạng lưới lẫn chất lượng phục vụ. Chỉ còn hai cách: tự DN làm và thuê bưu điện. Về vấn đề này, tại cuộc họp do Cục Viễn thông chủ trì trong tháng 6-2012, đại diện các DN bưu chính là VietnamPost và ViettelPost cho biết đã sẵn sàng để triển khai việc thực hiện đăng ký TTTB theo yêu cầu của các nhà mạng.

Việc ký hợp đồng ủy quyền với bưu điện, với Vinaphone (thành viên của VNPT) có thể nói là dễ dàng, vì theo mô hình kinh doanh của VNPT, việc kinh doanh dịch vụ Vinaphone cũng như các khâu liên quan do viễn thông và bưu điện các tỉnh, thành phố chịu trách nhiệm. Do vậy, với lợi thế hơn 3.000 điểm bưu cục và 8.000 điểm BĐVHX, Vinaphone có thể dễ dàng triển khai việc đăng ký TTTB. Cùng là thành viên của VNPT, nhưng Mobifone là mô hình hợp tác kinh doanh với nước ngoài nên việc kinh doanh ít gắn với bưu điện, viễn thông các địa phương. Tuy nhiên, cách đây hơn một năm, giữa VietnamPost (thành viên của VNPT) và Mobifone đã ký thỏa thuận hợp tác, đặc biệt trong tháng 5-2012, hai đơn vị này lại tiếp tục ký thỏa thuận và VietnamPost làm đại lý cho Mobifone... nên việc triển khai điểm đăng ký kinh doanh cũng thuận lợi. Còn đối với Công ty Viễn thông Viettel, cùng với sự phát triển, hiện nay nhà mạng này cũng đã thành lập bộ phận kinh doanh đến các quận, huyện gọi là trung tâm viễn thông (tương tự như VNPT) nhưng lại không có hệ thống bưu cục nằm ở xã, phường như VNPT (được biết hệ thống bưu cục của ViettelPost mới có gần 160 điểm), do vậy sẽ gặp khó khăn không nhỏ trong triển khai điểm đăng ký TTTB. Theo đại diện của Công ty Viễn thông Viettel, nhà mạng này có 7.800 điểm đăng ký, mới đáp ứng được 86% so với nhu cầu và để hoàn thành nốt chỉ tiêu là một thách thức không nhỏ. Được biết, cả ba nhà mạng "đại gia" kể trên mỗi mạng có trên dưới 30 triệu thuê bao, trong đó lượng thuê bao trả trước chiếm tỷ lệ lớn. Số lượng thuê bao trả trước còn tồn đọng chưa đăng ký TTTB hoặc đăng ký chưa chính xác cũng không nhỏ, cộng với lượng thuê bao mới trả trước phát triển mới hằng ngày, do vậy nếu như các bưu cục, điểm BĐVHX làm tốt khâu ủy quyền đăng ký TTTB cho nhà mạng không chỉ góp phần thực hiện tốt Thông tư 04 mà còn có một nguồn thu đáng kể.

 

Theo Hà Nội mới

 

 

 

Tặng 300 triệu đồng cho Quỹ hỗ trợ Sinh viên Việt Nam

 

Ngày 28-6 tại Hà Nội, Ngân hàng Bưu Điện Liên Việt phối hợp Quỹ Hỗ trợ Sinh viên Việt nam tổ chức Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác về việc thực hiện triển khai các hoạt động của Quỹ này.
 

 

 

Theo thỏa thuận hợp tác, Ngân hàng Bưu Điện Liên Việt và Quỹ Hỗ trợ và phát triển Sinh viên Việt Nam sẽ thiết lập các cơ chế hỗ trợ đồng thời thiết lập thồng thanh toán thuận tiện cho học sinh sinh viên.

 

Cũng tại buổi lễ, Ngân hàng Bưu điện Liên Việt đã trao tặng 300 triệu đồng cho các em HSSV có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách đạt thành tích xuất sắc trong học tập thông qua Quỹ “Hỗ trợ và Phát triển Sinh viên Việt nam”.

 

Số tiền nay sẽ trao qua tài khoản Ví Việt – sản phẩm Ví thanh toán điện tử của Công ty cổ phần Ví Việt được mở tại Ngân hàng Bưu điện Liên Việt.

 

Ông Nguyễn Đức Hưởng, Phó chủ tịch Thường trực Ngân hàng cho biết hỗ trợ sinh viên là việc làm thường xuyên của ngân hàng.

 

Trong 4 năm qua, ngân hàng đã làm hơn 500 tỷ đồng từ thiện, và hiện đang trợ cấp nuôi khoảng 400 sinh viên. Nhân dịp này ông Hưởng cũng cảm ơn Quỹ Hỗ trợ đã nhận tấm lòng của ngân hàng.

 

Thay mặt Hội sinh viên, và các đại diện Quỹ, ông Vũ Thanh Mai, Phó chủ tịch Hội sinh viên Việt Nam đánh giá cao việc Ngân hàng Bưu điện Liên Việt đã có những chương trình lo cho sinh viên nghèo khó khăn, đồng thời gửi lời cảm ơn tới ngân hàng.

 

Theo báo Tiền phong

 

 

Tin về các doanh nghiệp Bưu chính khác

 

CNTT góp phần đổi thay “diện mạo” ViettelPost

 

Với việc quyết liệt đẩy mạnh ứng dụng CNTT và kiên trì đầu tư phát triển mạng lưới, hơn 5 năm qua Bưu chính Viettel đã tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ trong cách nghĩ, cách làm; đồng thời đưa doanh thu, lợi nhuận và năng suất lao động của đơn vị liên tục tăng cao.

 

Ghi nhận và đánh giá cao những thành tích xuất sắc của Tổng Công ty Bưu chính Viettel (ViettelPost) trong giai đoạn từ năm 2007 đến 2011, ngày 30/5/2012, Chủ tịch nước đã ký quyết định tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba cho ViettelPost. Đây là DN bưu chính đầu tiên được trao tặng phần thưởng cao quý này. Lễ kỷ niệm 15 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba được ViettelPost tổ chức tại Hà Nội vào ngày 29/6/2012.

 

Trụ vững thị trường trong nước

 

Trao đổi với phóng viên BĐVN, nhiều cán bộ, nhân viên đã chứng kiến và trực tiếp tham dự vào chặng đường phát triển với không ít gian nan của Bưu chính Viettel đều nhận định, trong 15 năm tham gia thị trường bưu chính, giai đoạn 2007-2011 là khoảng thời gian ViettelPost “vươn mình” mạnh mẽ, phát triển đột phá.

 

Với việc tái cơ cấu mô hình tổ chức và nhân sự; áp dụng cơ chế khoán SX-KD đến chi nhánh, bưu cục và từng người lao động; chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, phương tiện; tích cực ứng dụng khoa học kỹ thuật nói chung và CNTT nói riêng vào quản lý và điều hành SX-KD… các chỉ tiêu về SX-KD của ViettelPost trong 5 năm qua đã tăng trưởng ấn tượng, bất chấp tình hình kinh tế khó khăn. Cụ thể: tổng doanh thu tăng gấp hơn 3,5 lần, từ 175 tỷ đồng năm 2007 lên 625 tỷ đồng năm 2011; lợi nhuận tăng gần 7 lần, từ 3,54 tỷ đồng năm 2007 lên 24,3 tỷ đồng vào năm 2011 và thu nhập bình quân của CBCNV tăng hơn 2 lần, từ 3,7 triệu đồng/người/tháng (2007) lên gần 8 triệu đồng/người/tháng (2011). Đặc biệt, chất lượng dịch vụ của ViettelPost cũng được cải thiện đáng kể, thể hiện ở số lượng khách hàng tin tưởng sử dụng dịch vụ của ViettelPost ngày càng đông đảo. ViettelPost hiện có khoảng 30.000 khách hàng thường xuyên.

 

Theo ông Phó Đức Hùng, Bí thư Đảng ủy, Phó TGĐ ViettelPost, dấu ấn rõ nét nhất cũng là nguyên nhân cơ bản góp phần tạo ra bước phát triển đột phá cho Bưu chính Viettel chính là DN đã quyết liệt ứng dụng CNTT trong quản lý, điều hành SX-KD; kiên trì thực hiện chiến lược “mạng lưới đi trước, kinh doanh theo sau”. Nếu như năm 2007 mạng lưới của ViettelPost đảm bảo kết nối tới 222/686 quận, huyện trên toàn quốc, đạt độ “phủ” hơn 32% thì đến nay ViettelPost đã trụ vững ở vị trí DN bưu chính có quy mô mạng lưới rộng thứ 2 sau VietnamPost, phục vụ khách hàng tại 100% tỉnh, TP và gần 89% quận, huyện. Từ chỗ ngại làm, ngại sử dụng máy tính, phần mềm ứng dụng thì đến nay CNTT đã trở thành một phần quan trọng, không thể thiếu đối với đội ngũ lao động ViettelPost.

 

Ứng dụng hiệu quả CNTT vào quản lý, điều hành hoạt động SX-KD không những giúp tiết kiệm chi phí, tăng năng suất lao động cho DN mà đã tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ trong cách nghĩ, cách làm của những “người bưu chính Viettel”. Cùng với tiếp tục duy trì, khai thác hiệu quả hệ thống CNTT hỗ trợ hoạt động của nội bộ DN, ViettelPost đang tiếp tục nghiên cứu, triển khai các ứng dụng hỗ trợ công việc của từng người lao động và cung cấp các tiện ích hỗ trợ khách hàng. Đơn cử như, với bưu tá, ViettelPost đang thí điểm trang bị thiết bị PDA cho phép bưu tá có thể thực hiện thao tác nghiệp vụ như: gạch báo phát, đóng chuyến thư, kiểm tra doanh thu, sản lượng, hành trình đường thư… ngay cả khi đang ở ngoài phạm vi bưu cục, trung tâm khai thác.
 

Đưa thương hiệu ViettelPost “vượt” biên giới

 

Nhìn lại chặng đường 15 năm phát triển, đặc biệt là trong giai đoạn 5 năm bứt phá gần đây, có một dấu mốc mà mỗi người lao động trong ViettelPost khi nhắc đến đều không giấu được niềm tự hào đó là việc ngày 1/7/2009, chi nhánh ViettelPost tại Campuchia được khai trương, đưa ViettelPost trở thành DN bưu chính đầu tiên kinh doanh tại thị trường nước ngoài. Nhớ lại thời điểm đáng ghi nhớ này, ông Phó Đức Hùng chia sẻ, mặc dù trước đó đơn vị đã tìm hiểu khá kỹ về thị trường và phong cách tiêu dùng của người dân đất nước “chùa tháp”, song Ban lãnh đạo ViettelPost cũng không khỏi lo lắng khi kinh doanh tại Campuchia bởi bưu chính là ngành có lợi nhuận thấp, thời gian thu hồi vốn đầu tư lâu. Đáng mừng là, với sự hỗ trợ lớn từ Tập đoàn Viettel, sau 3 năm hoạt động, phát triển mạng lưới phục vụ tới 24/24 tỉnh của Campuchia, đến nay ViettelPost Campuchia đã tự đảm bảo được chi phí và hoàn trả vốn về Tổng Công ty mẹ. Đặc biệt, tổng doanh thu năm 2011 của ViettelPost Campuchia đạt 770.000 USD, tăng trưởng 71% trong khi thị trường chuyển phát trong nước chỉ đạt mức tăng trưởng 37%. Điều này phần nào chứng tỏ định hướng đầu tư ra nước ngoài của ViettelPost là đúng đắn, đảm bảo sự phát triển dài hạn của Tổng Công ty. Ông Hùng cho hay, trong định hướng chiến lược của ViettelPost, DN này tiếp tục nghiên cứu để mở rộng đầu tư ra nước ngoài, phấn đấu vươn tới các nước mà Viettel đã và triển khai kinh doanh như Lào, Haiti và Mozambique.

 

Chia sẻ về mục tiêu của Bưu chính Viettel đối với thị trường trong nước trong 5 năm tới, đại diện lãnh đạo ViettelPost khẳng định, đội ngũ những “người bưu chính Viettel” sẽ nỗ lực để giữ vững vị trí trên thị trường bưu chính trong nước, đứng thứ 2 về phát triển doanh thu, mạng lưới (sau VietnamPost) và phấn đấu vươn lên vị trí số 1 về chất lượng dịch vụ, chất lượng phục vụ khách hàng. Cũng theo lãnh đạo ViettelPost, sang năm 2012, năm đầu tiên thị trường chuyển phát Việt Nam được mở cửa hoàn toàn, cho phép các DN 100% vốn nước ngoài “góp mặt”, Ban lãnh đạo ViettelPost đang trăn trở với việc nâng cao năng lực cạnh tranh của DN thông qua việc cải thiện chất lượng dịch vụ và nhân lực. ‘“Để tiếp tục tăng trưởng, ViettelPost phải làm tốt các việc: nâng cao chất lượng dịch vụ và trình độ của lao động, tiếp tục phát triển mạng lưới sâu rộng cũng như ứng dụng CNTT hiệu quả hơn”, lãnh đạo ViettelPost nhấn mạnh.
 

Một số giải thưởng, danh hiệu ViettelPost đã đạt được:

 

- Giải thưởng VICTA 2010 của Bộ TT&TT cho “DN vừa và nhỏ ứng dụng CNTT hiệu quả nhất”.
- Danh hiệu “Doanh nghiệp vì cộng đồng” các năm 2009, 2011.
- Giải thưởng “Tin & Dùng 2009” dành cho dịch vụ chuyển phát nhanh.
- Top 3 thương hiệu nổi tiếng nhất ngành bưu chính năm 2010.
- Top 500 thương hiệu nổi tiếng Việt Nam (ViettelPost xếp thứ 21/500), do VCCI công bố năm 2011.

 

Theo Bưu điện Việt Nam

 

 

Bưu chính VIETTEL - phát triển nhanh hơn, rộng hơn, xa hơn

 

Cách đây vừa tròn 15 năm, ngày 1-7-1997, Công ty Ðiện tử Viễn thông Quân đội (nay là Tập đoàn Viễn thông Quân đội) đã ra quyết định về tổ chức biên chế và chính thức triển khai dịch vụ phát hành báo chí - đặt những viên gạch đầu tiên xây dựng lên Tổng Công ty cổ phần Bưu chính Viettel ngày nay.

Qua 15 năm, Tổng Công ty cổ phần Bưu chính Viettel đã đổi thay tăng tốc vô cùng ngoạn mục trên mọi lĩnh vực để khẳng định vị thế của mình trên thị trường cũng như uy tín với khách hàng. Cụ thể, từ chỗ chỉ có năm cán bộ, công nhân viên khi mới thành lập, hiện đội ngũ nhân sự của ViettelPost lên tới hơn 1.900 người; mạng lưới cung cấp dịch vụ không chỉ giới hạn ở các tỉnh, thành phố lớn mà đã "phủ" toàn quốc và vươn sang cả Cam-pu-chia. Ðặc biệt về doanh thu, chỉ riêng doanh thu của ViettelPost tại địa bàn Hà Nội năm 2011 đã bằng với doanh thu của ViettelPost năm 2007 trên toàn quốc. Nhìn lại chặng đường đã đi qua có thể thấy sự tăng trưởng vượt bậc đáng tự hào của Bưu chính Viettel.

Ngày 24-1-1998, Tổng Công ty cổ phần Bưu chính Viettel khi đó còn là Trung tâm Bưu chính đã được Thủ tướng Chính phủ cấp phép thiết lập mạng bưu chính và kết nối với các mạng bưu chính công cộng khác cung cấp dịch vụ bưu chính (bưu phẩm, bưu kiện, chuyển tiền) trên phạm vi toàn quốc, làm tiền đề cho dịch vụ chuyển phát ra đời. Tổng doanh thu năm 1998 đạt 2,4 tỷ đồng.

Năm 2005, Trung tâm Bưu chính được đổi tên thành Công ty TNHH Nhà nước MTV Bưu chính Viettel trực thuộc Tổng Công ty Viễn thông Quân đội doanh thu đạt 79 tỷ đồng, với hơn 1.050 cán bộ, công nhân viên có mức thu nhập bình quân 1,5 triệu đồng/ tháng/người.

Năm 2009, Công ty TNHH Nhà nước MTV Bưu chính Viettel chuyển đổi mô hình sang Công ty cổ phần Bưu chính Viettel, trở thành đơn vị cổ phần hóa thành công đầu tiên của Tập đoàn Viễn thông Quân đội; trong năm 2009, Bưu chính Viettel đã đẩy mạnh xây dựng và phát triển mô hình chi nhánh tuyến huyện, đưa dịch vụ bưu chính đến gần khách hàng hơn, thông qua đây đã đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh và tạo ra môi trường tập trung và bồi dưỡng cán bộ sẵn sàng đáp ứng cho những quy mô phát triển của ViettelPost. Cũng năm 2009, Công ty TNHH Viettel Cam-pu-chia chính thức đi vào hoạt động trên nước bạn, trở thành sự kiện quan trọng của ngành bưu chính Việt Nam đầu tư ở nước ngoài. Có thể gọi đây là năm then chốt, đánh dấu sự phát triển vượt bậc của Bưu chính Viettel. Không những thay đổi mô hình tổ chức, năm 2009 cũng là năm đánh dấu những thành công đầu tiên trong việc ứng dụng toàn diện công nghệ thông tin vào điều hành quản lý các hoạt động kinh doanh. Ðầu tư đồng bộ máy quét mã vạch, đưa trang web Viettelpost.com.vn vào hoạt động. Bên cạnh đó, công ty đã tích hợp phần mềm chuyển phát vào trang web; hoàn thành phần mềm bán hàng, quản lý, xây dựng hoàn thiện kế hoạch nâng cấp phần mềm và điều phối tuyến bưu tá qua thiết bị cầm tay; thử nghiệm thành công thiết bị đọc mã vạch cầm tay, thiết bị định vị GPS. Năm 2009, công ty bảo đảm mức thu nhập bình quân 6,96 triệu đồng cho 1.099 cán bộ, công nhân viên, doanh thu cả năm đạt 363 tỷ đồng.

Năm 2010, Bưu chính Viettel đã kết hợp chuyên chở hàng hóa với vận tải hành khách, mở hai tuyến xe khách tại Hà Nội - Cao Bằng; Hồ Chí Minh - Ðác Lắc. Chính thức đưa dịch vụ vận tải hành khách vào hoạt động. Công nghệ thông tin tiếp tục được đẩy mạnh ứng dụng trong sản xuất, kinh doanh. Công ty đã thử nghiệm thành công việc chia chọn bưu gửi đến tuyến, ứng dụng thành công máy quét mã vạch không dây, 100% số hàng hóa tại các trung tâm khai thác được chia chọn qua phần mềm. Với tinh thần không ngừng học hỏi, cải tiến, nâng cao chất lượng công việc bằng nhiều sáng kiến ý tưởng cũng như áp dụng công nghệ thông tin vào hoạt động sản xuất, kinh doanh đã giúp Bưu chính Viettel tiết kiệm thời gian, nâng cao chất lượng dịch vụ và tiến gần hơn đến với mỗi khách hàng. Thông qua hệ thống công nghệ thông tin của mình, Bưu chính Viettel đã giúp khách hàng có thể dễ dàng tự kiểm tra hành trình đường thư của sản phẩm gửi. Và giải thưởng "Doanh nghiệp áp dụng công nghệ thông tin hiệu quả nhất" năm 2010 do Bộ Thông tin và Truyền thông tôn vinh là ghi nhận xứng đáng cho lòng say mê, khát vọng vươn lên, lao động bền bỉ, sáng tạo và cống hiến của những thành viên Bưu chính Viettel. Doanh thu cuối năm toàn công ty đạt 416 tỷ đồng, 1.174  cán bộ, công nhân viên có thu nhập bình quân 7,75 triệu đồng/ tháng/người.

Năm 2011 Công ty cổ phần Bưu chính Viettel đã được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp giấy phép chuyển phát thư quốc tế và Bộ Giao thông vận tải cấp giấy phép chuyển phát liên vận Việt Nam - Cam-pu-chia, hoàn thành thông xe tại cửa khẩu Việt Nam - Cam-pu-chia. Bên cạnh đó, công ty đã xây dựng và ban hành chính sách giá bán mở đối với dịch vụ quốc tế và một số dịch vụ gia tăng khác, việc làm này đã làm cho các chi nhánh chủ động hơn trong công tác phát triển thị trường. Phân cấp quản lý độc lập, thành lập hai công ty tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh nâng số công ty thành viên lên bốn: Công ty Bưu chính Viettel Hà Nội, Công ty Bưu chính Viettel Hồ Chí Minh, Bưu chính liên tỉnh và Bưu chính Cam-pu-chia. ViettelPost tự hào đứng trong hàng ngũ 500 thương hiệu hàng đầu Việt Nam theo kết quả của VCCI hợp tác cùng với Công ty nghiên cứu thị trường FTA công bố cuối năm 2011. Trong năm 2011, doanh thu toàn công ty đạt 597 tỷ đồng, bảo đảm thu nhập bình quân 7,9 triệu đồng /tháng/người cho 1.293 cán bộ, công nhân viên.

Chỉ tính qua từ năm 2005 đến năm 2011, doanh thu công ty đã tăng trưởng vượt bậc: tăng 755% trong khi quân số chỉ tăng 20%.

Theo Quyết định số 2078/QÐ-TTg, ngày 14-12-2009 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Ðề án thành lập Tập đoàn Viễn thông Quân đội, trong đó mô hình hoạt động của Tập đoàn Viễn thông Quân đội có Tổng Công ty cổ phần Bưu chính Viettel. Kể từ ngày 13-4-2012, Công ty cổ phần Bưu chính Viettel chính thức đi vào hoạt động theo Luật Doanh nghiệp dưới hình thức Tổng Công ty cổ phần Bưu chính Viettel và các quy định pháp luật có liên quan.

15 năm thành lập, xây dựng và trưởng thành, với những thành công đã đạt được, Tổng Công ty cổ phần Bưu chính Viettel đã và đang hướng tới, đó là phát triển rộng khắp mọi miền đất nước, đi đến các địa bàn ở vùng sâu, vùng xa để chuyển phát bưu chính cho cán bộ, nhân dân và các đơn vị quân đội đang làm nhiệm vụ giữ gìn biên giới hải đảo, mục tiêu mới 15 năm chưa hẳn là dài, nhưng cũng đủ để Bưu chính Viettel khẳng định được bản thân trước bao thử  thách, ghi dấu ấn thương hiệu trên thị trường Bưu chính Việt Nam cũng như bạn bè thế giới.

 

Theo Nhân dân

 

Hợp Nhất mở tổng đài dịch vụ khách hàng


Công ty CP Tập đoàn Hợp Nhất Việt Nam (HCN) cho biết, từ tháng 6/2012, với mục tiêu góp phần nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, HCN đã đưa vào vận hành tổng đài dịch vụ khách hàng qua số điện thoại 1900545538.

Theo HCN, tổng đài này sử dụng công nghệ hiện đại của châu Âu, tự động kết nối cuộc gọi tới máy của tổng đài viên. Với 30 bàn điện thoại viên, tổng đài có khả năng tiếp nhận cùng lúc 60 cuộc gọi và có thể mở rộng lên 350 cuộc gọi. Qua tổng đài dịch vụ khách hàng, các khách hàng của HCN trên toàn quốc có thể: tìm hiểu các dịch vụ, mạng lưới trong nước và quốc tế của HNC; yêu cầu giao nhận bưu phẩm, bưu kiện; phản ánh chất lượng, thái độ phục vụ của nhân viên HCN; khiếu nại và yêu cầu đền bù khi phát sinh lỗi mất, vỡ, hỏng hay thất lạc bưu phẩm, bưu kiện…

Được biết, hiện nay HCN đang tiếp tục triển khai tập huấn để nâng cao trình độ đội ngũ nhân viên trực tổng đài dịch vụ khách hàng nhằm đảm bảo quá trình tiếp nhận-xử lý thông tin luôn diễn ra thông suốt, các yêu cầu của khách hàng đựợc giải quyết trong thời gian ngắn nhất. Ngoài ra, với việc ứng dụng CNTT, toàn bộ các cuộc gọi đi và đến của tổng đài dịch vụ khách hàng của HCN đều được ghi âm và lưu giữ, qua đó có thể theo dõi đánh giá chất lượng cuộc gọi của tổng đài viên để có những góp ý, chấn chỉnh kịp thời, nâng cao chất lượng dịch vụ.


Theo Bưu điện Việt Nam