Tổng hợp báo chí ngành Bưu chính ngày 29/10/2013

Tin trong nước

Trả kết quả thủ tục hành chính tư pháp qua bưu điện: Hướng tới lợi ích của công dân

Sau hơn hai tháng cung cấp dịch vụ chuyển phát kết quả thủ tục hành chính (TTHC) tư pháp qua đường bưu điện đã có gần 200 lượt công dân đăng ký sử dụng. Dù chưa như kỳ vọng, song bước đầu có thể thấy người dân đã đón nhận hình thức mới đầy tiện lợi này.

Tiện lợi, chi phí hợp lý

Cuối giờ sáng ngày 25-10, phòng "một cửa" của Sở Tư pháp Hà Nội khá đông công dân đến làm thủ tục tư pháp. Sau khi hoàn tất việc nộp hồ sơ không ít người đã tới để tìm hiểu bàn đăng ký sử dụng dịch vụ chuyển phát kết quả TTHC qua bưu điện. Tại đây, công dân được cán bộ "một cửa" Sở Tư pháp tư vấn và nếu có nguyện vọng sử dụng dịch vụ, sẽ được hướng dẫn điền tờ khai các thông tin cần thiết. Chị Quách Thị Linh Chi (huyện Đan Phượng) cho biết, đã sử dụng dịch vụ chuyển phát hồ sơ tư pháp qua đường bưu điện về huyện Đan Phượng vài lần và thấy dịch vụ này tốt nên tin tưởng sử dụng.

 

Dịch vụ chuyển phát kết quả thủ tục hành chính của Sở Tư pháp Hà Nội qua hệ thống bưu điện sẽ giúp cá nhân, tổ chức tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại.

Cùng với việc chuyển phát trong nội thành, dịch vụ này còn chuyển phát ra ngoại thành, liên tỉnh và đã được nhiều người đón nhận. Chị Bùi Thị Hường (ở TP Hưng Yên) là một trong những người đăng ký sử dụng dịch vụ từ những ngày mới thử nghiệm phấn khởi chia sẻ: "Giữa tháng 8-2013, tôi đến Sở Tư pháp giải quyết một TTHC thì được cán bộ giới thiệu sắp có dịch vụ mới là nhận kết quả tại nhà nên đăng ký luôn. Tôi rất bất ngờ là nhận kết quả qua đường bưu điện tại nhà nhanh và tiết kiệm chi phí hơn đi xe khách lên Hà Nội để lấy kết quả". Còn chị Bùi Thị Quỳnh Chi (TP Hồ Chí Minh) cho biết: "Tôi nhờ cháu đến Sở Tư pháp Hà Nội làm thủ tục giúp. Mấy ngày sau kết quả đã được chuyển vào TP Hồ Chí Minh mà chỉ mất 50.000 đồng".

Khi triển khai dịch vụ này, Sở Tư pháp và Bưu điện Hà Nội cam kết: So với ghi trong giấy hẹn trả kết quả, người dân ở nội thành sẽ phải đợi thêm 1 ngày, ở ngoại thành sẽ phải đợi thêm 2 ngày. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, Sở Tư pháp đã cố gắng lựa chọn những hồ sơ có thể rút gọn thời gian thì giải quyết sớm nên nhiều trường hợp đã trả sớm hơn cả giấy hẹn. Theo bà Nguyễn Thị Hằng, Trưởng phòng Hộ tịch có yếu tố nước ngoài, phụ trách bộ phận "một cửa": Để tránh sai sót với hồ sơ đã gửi, Sở Tư pháp
bố trí cán bộ "một cửa" chuyên trách hướng dẫn công dân, khi thủ tục đã hoàn tất, cán bộ đối soát một lần nữa các thông tin trước khi chuyển sang bưu điện. Cuối tháng, Bưu điện Hà Nội đều chuyển lại phiếu gửi bưu phẩm cho Sở Tư pháp. Từ cách làm thận trọng và sự phối hợp chặt chẽ, đến nay, chưa có trường hợp sai hẹn hay thất lạc hồ sơ.

Hoàn thiện dịch vụ


Sở Tư pháp là cơ quan đầu tiên của TP Hà Nội triển khai dịch vụ chuyển phát kết quả qua đường bưu điện nhằm tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại của công dân khi làm thủ tục tư pháp. Tuy nhiên, Phó Giám đốc Sở Tư pháp Phạm Xuân Phương cho rằng: Hiệu quả của dịch vụ mới này đã được người dân ghi nhận nhưng chưa cao, biểu hiện ở số lượng người đăng ký sử dụng chưa nhiều sau hơn hai tháng. Nguyên nhân một phần là công tác tuyên truyền chưa mạnh, nhiều người dân còn chưa biết hoặc chưa hiểu hết lợi ích của dịch vụ này. Hơn nữa, nhiều người vẫn còn tâm lý phải đến tận nơi, trực tiếp nhận kết quả mới yên tâm.

Một số ý kiến cho rằng, mức phí 30.000 đồng, 40.000 đồng và 50.000 đồng tương ứng với chuyển phát về nội thành, ngoại thành và liên tỉnh theo quy định của bưu điện hơi cao, song đó không phải là nguyên nhân khiến tỷ lệ sử dụng dịch vụ này chưa như mong đợi. Hiện Sở Tư pháp mới tuyên truyền đến người dân về dịch vụ này tại bộ phận "một cửa" của Sở. Tại đây, Sở đã công khai thông tin giới thiệu về dịch vụ, song chưa phải người dân nào cũng đọc hết thông báo. Thêm vào đó, cán bộ "một cửa" tiếp nhận hồ sơ chỉ có thể giới thiệu cho công dân về dịch vụ khi lượng công dân đến giao dịch thưa thớt. Bên cạnh đó, việc công dân sau khi nộp hồ sơ mới quay sang tìm hiểu thủ tục chuyển phát qua bưu điện, nếu có nhu cầu sẽ phải khai thông tin (họ tên, ngày, tháng, năm sinh, nơi thường trú, tạm trú, số chứng minh nhân dân, điện thoại…) là chưa thực sự phù hợp. Cán bộ hướng dẫn khẳng định, việc khai như vậy là cần thiết, để đối soát, tránh sai lệch thông tin, bảo đảm an toàn cho hồ sơ đến đúng người, đúng địa chỉ. Tuy nhiên, có những trường hợp công dân vừa khai một tờ có nội dung tương tự như vậy để làm hồ sơ nên ngại viết lại và không đăng ký sử dụng dịch vụ.
 
Sáu loại kết quả TTHC mà người dân không phải ký vào sổ lưu, được Sở Tư pháp Hà Nội lựa chọn để chuyển phát qua đường bưu điện (nếu công dân có nhu cầu) gồm: Cấp phiếu lý lịch tư pháp; cấp bản sao giấy tờ hộ tịch từ sổ hộ tịch; các thủ tục về bổ sung, cải chính, điều chỉnh, thay đổi hộ tịch, xác định lại dân tộc, xác định lại giới tính; thủ tục cấp giấy xác nhận có quốc tịch Việt Nam và cấp giấy xác nhận là người gốc Việt Nam; các thủ tục về bổ nhiệm, cấp thẻ, cấp lại thẻ, miễn nhiệm công chứng viên; các thủ tục về thành lập văn phòng công chứng, đăng ký hoạt động, thay đổi nội dung đăng ký hoạt động, cấp lại đăng ký hoạt động và chấm dứt hoạt động của văn phòng công chứng.

Theo Hà Nội mới






TP.HCM: Mở rộng trả bảo hiểm xã hội tại nhà qua bưu điện

Ngày 28/10, Bưu điện TP.HCM phối hợp với Bảo hiểm xã hội huyện Hóc Môn cung cấp thêm dịch vụ "Phát trả kết quả hồ sơ hành chính tại nhà".
 
Với dịch vụ này, người dân sẽ dễ dàng đăng ký sử dụng dịch vụ với nhân viên của cơ quan Bảo hiểm xã hội và kết quả sẽ được Bưu điện phát đến tận nhà trong vòng 1 ngày với khu vực nội thành và tối đa 2 ngày với khu vực huyện Củ Chi, Cần Giờ.

Giá cước đối với dịch vụ này là 20.000 đồng/bộ hồ sơ đối với địa chỉ phát thuộc nội quận, các quận/huyện khác là 30.000 đồng/bộ hồ sơ. Riêng huyện Củ Chi và Cần Giờ là 40.000 đồng/bộ hồ sơ. Từ bộ hồ sơ thứ 2 trở lên có cùng địa chỉ nhận trong một lần phát người dân chỉ trả thêm 10.000 đồng/bộ hồ sơ.

Phí dịch vụ được tính trọn gói theo bộ hồ sơ, không kể trọng lượng. Đồng thời trong quá trình thực hiện các thủ tục, nếu UBND có yêu cầu thông báo về việc bổ túc hồ sơ, Bưu điện sẽ chuyển phát các thông báo miễn phí đến người dân. Việc này nhằm tránh cho người dân phải đi lại nhiều lần.

Trước đó, Bưu điện TP.HCM cũng phối hợp với UBND Q.1 triển khai dịch vụ “Phát trả kết quả hồ sơ hành chính tận nhà”. Bưu điện này còn cung cấp thêm dịch vụ “đóng phạt vi phạm hành chính qua bưu điện”.

Theo ông Nguyễn Hữu Thịnh, Phó Giám đốc Bưu điện TP.HCM, sau hơn 1 năm triển khai dịch vụ trên, đến nay đã có hơn 35.000 bộ hồ sơ được giải quyết.

Theo Infonet






Thừa Thiên Huế phát động Cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 43
 


Ông Nguyễn Đức Hùng, Phó Giám đốc Sở TT&TT trao thưởng cho các em đạt giải cao Cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 42

Sáng nay (28/10/2013), tại Trường THCS Nguyễn Tri Phương - Thành phố Huế, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Tỉnh đoàn và Bưu điện tỉnh tổ chức Lễ phát động Cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 43 năm 2013 tại tỉnh Thừa Thiên Huế.  

Cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 43 có chủ đề: “Hãy viết một bức thư diễn tả âm nhạc có thể lay động đời sống như thế nào”. Tham dự Lễ phát động có ông Phạm Văn Hùng - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo; Nguyễn Đức Hùng - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông; Dương Văn Hà - Giám đốc Bưu điện tỉnh cùng đại diện lãnh đạo các đơn vị phối hợp và các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và địa phương đóng trên địa bàn.

Trong nhiều năm qua, học sinh của các trường học trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế đã tích cực tham gia và đạt nhiều thành tích cao trong cuộc thi viết thư UPU. Ban tổ chức tin tưởng rằng, tham gia Cuộc thi viết thư quốc tế năm nay sẽ là cơ hội tốt để các em học sinh Thừa Thiên Huế hiểu thêm và bày tỏ những cảm xúc của mình đối với âm nhạc. Đồng thời, Ban tổ chức mong đợi các em học sinh của tỉnh nhà sẽ đạt nhiều thành tích cao, đặc biệt là các giải quốc gia và quốc tế, xứng đáng là những học trò xuất sắc của vùng đất cố đô.

Nhân dịp này, Ban tổ chức đã trao thưởng cho các em đạt giải cao trong Cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 42 trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế:

- 01 giải Nhì cấp quốc gia: Bùi Trương Kim Khánh, lớp 8/7 Trường THCS Nguyễn Tri Phương và 01 giải tập thể và bằng khen của Trung ương Đoàn cho Trường THCS Nguyễn Tri Phương.

- 15 giải cấp tỉnh gồm: 3 giải Nhất, 5 giải Nhì và 7 giải Ba.

- 03 giải tập thể cho các trường có số bài thi nhiều nhất đó là Trường THCS Chu Văn An, Trường THCS Nguyễn Chí Diễu và Trường THCS Hùng Vương.

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông        





PTI và Maritime Bank ra sản phẩm bảo hiểm "Măng Non"

Tổng Công ty CP Bảo hiểm Bưu điện (PTI) cho biết, từ cuối tháng 10/2013, doanh nghiệp bảo hiểm này phối hợp cùng Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (Maritime Bank) tung ra thị trường sản phẩm bảo hiểm sức khỏe trẻ em với tên gọi "Măng Non".

Đại diện PTI cho hay, “Măng Non” là sản phẩm bảo hiểm liên kết thứ ba được PTI triển khai trên kênh phân phối Maritime Bank, sau sản phẩm bảo hiểm nhà tư nhân M-HomeCare và sản phẩm bảo hiểm ô tô M-Auto.

Là sản phẩm bảo hiểm sức khỏe do PTI và Maritime Bank hợp tác thiết kế với đối tượng được bảo hiểm là trẻ em từ 1 - 14 tuổi, bảo hiểm “Măng Non” nằm trong chương trình “Tiết kiệm Măng Non” của Maritime Bank.

Cụ thể, khi tham gia chương trình “Tiết kiệm Măng Non” của Maritime Bank, khách hàng sẽ được quyền mua sản phẩm bảo hiểm “Măng Non” của PTI với nhiều quyền lợi bảo hiểm khác biệt như: được thanh toán chi phí nằm viện do ốm đau bệnh tật, được chi trả chi phí điều trị thương tật do tai nạn, chi phí điều trị ngoại trú do ốm đau bệnh tật, chi phí chăm sóc răng, được tự do lựa chọn cơ sở khám chữa bệnh… Tổng quyền lợi bảo hiểm lên đến 107 triệu đồng.

Ngoài ra, tham gia chương trình “Tiết kiệm Măng Non” của Maritime Bank, các bé từ 1 - 14 tuổi còn được nhận nhiều ưu đãi khác như: được giảm học phí tại các trung tâm tiếng Anh quốc tế, giảm giá khi mua đồ dùng học sinh tại một số siêu thị, cửa hàng…

Hiện nay, gói “Tiết kiệm Măng Non” mới được Maritime Bank triển khai thử nghiệm tại 6 tỉnh, thành phố gồm: Hà Nội, Bắc Ninh, Hải Dương, Quảng Ninh, Nam Định và Đà Nẵng. Dự kiến, trong tháng 11/2013 tới, Maritime Bank sẽ tiếp tục mở rộng phạm vi cung cấp gói sản phẩm tiện ích này đến một số tỉnh, thành phố khác như: Hải Phòng, Nha Trang, TP.HCM và Cần Thơ.

Từ năm 2010, PTI đã chính thức được lựa chọn là đơn vị cung cấp các sản phẩm bảo hiểm cho đối tượng khách hàng doanh nghiệp của Maritime Bank. Đặc biệt, với những tính năng độc đáo, khác biệt so với các sản phẩm bảo hiểm cùng loại khác trên thị trường, hai sản phẩm bảo hiểm liên kết của PTI và Maritime Bank là M-HomeCare và M-Auto đã được nhiều khách hàng lựa chọn sử dụng. Đơn cử như, chỉ sau 4 tháng triển khai, sản phẩm bảo hiểm nhà tư nhân M-HomeCare đã thu hút sự tham gia của gần 2.000 khách hàng.
 
Theo ICTnews





Tin về các doanh nghiệp Bưu chính khác

Phạt Ecotrans 7,5 triệu đồng vì kinh doanh bưu chính “chui”

Trung tuần tháng 10/2013, Thanh tra Bộ TT&TT đã ra quyết định xử phạt Công ty CP vận chuyển Ecotrans 7,5 triệu đồng vì đã có hành vi cung ứng dịch vụ gói, kiện nhưng không có Văn bản xác nhận thông báo hoạt động trong lĩnh vực bưu chính.

Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động bưu chính đối với Công ty CP vận chuyển Ecotrans, có trụ sở tại số 4, ngách 337/27/18, tổ 17A, phường Định Công, quận Hoàng Mai (TP.Hà Nội) được Thanh tra Bộ TT&TT ban hành ngày 11/10/2013.

Theo quyết định nêu trên, Công ty CP vận chuyển Ecotrans bị xác định là đã có hành vi cung ứng dịch vụ gói, kiện không có Văn bản xác nhận thông báo hoạt động của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về bưu chính (Bộ TT&TT - PV). Hành vi này vi phạm điểm a, khoản 2, Điều 16 Nghị định 58/2011/NĐ-CP ngày 8/7/2011 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính.

Bên cạnh việc phải nộp phạt 7,5 triệu đồng vì hành vi sai phạm kể trên, theo quy định của pháp luật về bưu chính, Công ty CP vận chuyển Ecotrans sẽ phải ngừng cung cấp dịch vụ gói, kiện cho đến khi được cơ quan nhà nước có thẩm quyền về bưu chính xác nhận thông báo hoạt động bưu chính bằng văn bản.

Thanh tra Bộ TT&TT cũng cho biết thêm, kể từ đầu năm 2013 đến nay, Thanh tra Bộ TT&TT đã xử phạt 6 doanh nghiệp với tổng số tiền là 92.500.000 đồng. Trong đó, có 2 doanh nghiệp bị phạt do hành vi cung ứng dịch vụ gói, kiện hàng hóa không có Văn bản xác nhận thông báo hoạt động bưu chính; và 4 doanh nghiệp bị phạt do đã có hành vi cung ứng dịch vụ thư có địa chỉ nhận có khối lượng đơn chiếc đến 2kg nhưng không có Giấy phép bưu chính.

Thống kê của Vụ Bưu chính (Bộ TT&TT) cho hay, tính đến ngày 23/10/2013, đã có 74 doanh nghiệp được Bộ TT&TT cấp phép cung ứng dịch vụ chuyển phát thư có địa chỉ nhận có khối lượng đơn chiếc đến 2 kg; và số doanh nghiệp đã được Bộ xác nhận thông báo hoạt động bưu chính bằng văn bản là 75.

Bưu chính là lĩnh vực kinh doanh có điều kiện. Th
eo quy định của pháp luật, ngoài việc phải đăng ký kinh doanh với các Sở KH-ĐT địa phương nơi DN đặt trụ sở, các DN tham gia hoạt động trong lĩnh vực bưu chính còn phải được Bộ TT&TT thẩm định, cấp Giấp giấy phép bưu chính hoặc xác nhận thông báo hoạt động bưu chính. Cụ thể, Luật Bưu chính có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2011 quy định, DN cung ứng dịch vụ thư có địa chỉ nhận có khối lượng đơn chiếc đến 2 kg phải có giấy phép kinh doanh dịch vụ bưu chính do cơ quan nhà nước có thẩm quyền về bưu chính cấp. Còn DN tham gia các hoạt động: cung ứng dịch vụ thư không có địa chỉ nhận có khối lượng đơn chiếc đến 2 kg; cung ứng dịch vụ thư có khối lượng đơn chiếc trên 2 kg; cung ứng dịch vụ gói, kiện; làm đại lý cho DN cung ứng dịch vụ bưu chính nước ngoài; nhận nhượng quyền thương mại trong lĩnh vực bưu chính từ nước ngoài vào Việt Nam; làm đại diện cho DN cung ứng dịch vụ bưu chính nước ngoài; làm chi nhánh, văn phòng đại diện của DN cung ứng dịch vụ bưu chính được thành lập theo pháp luật Việt Nam; làm văn phòng đại diện của DN cung ứng dịch vụ bưu chính nước ngoài phải thông báo bằng văn bản cho cơ quan có thẩm quyền về bưu chính.

Theo ICTnews