Tổng hợp báo chí ngành Bưu chính ngày 30/11/2012

Tin trong nước
Sử dụng Internet miễn phí tại các điểm thư viện công cộng của 12 tỉnh
Lễ bàn giao trang thiết bị đưa vào sử dụng tại 12 tỉnh đợt 1 dự án mở rộng “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập Internet công cộng tại Việt Nam” (BMGF-VN) vừa diễn ra tại tỉnh Hà Giang. Theo đó, 634 điểm truy nhập Internet công cộng chính thức được đưa vào hoạt động.
Dự án “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập Internet công cộng tại Việt Nam” được Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, UBND các tỉnh, Tổng công ty Bưu chính Việt Nam (VietnamPost) và các đơn vị liên quan triển khai. Mục tiêu của dự án là nâng cao năng lực phục vụ và cách thức cung cấp thông tin qua máy tính và Internet tại các thư viện công cộng và điểm bưu điện văn hóa xã. Dự án cũng tập trung hỗ trợ thông tin cho những người dân nghèo, nhóm thiệt thòi, người dân sống ở vùng khó khăn…
Cụ thể, người dân sẽ được sử dụng Internet miễn phí ở các thư viện tỉnh, huyện, xã và được giảm 50% cước phí truy nhập tại các điểm bưu điện văn hóa xã để tìm kiếm các thông tin hữu ích, góp phần cải thiện đời sống kinh tế và văn hóa.
Dự án đã hoàn thành lắp đặt trang thiết bị cho 634 điểm thư viện các cấp tỉnh, huyện, xã và bưu điện văn hóa xã tại 12 tỉnh gồm: Thái Nguyên, Hà Giang, Tuyên Quang, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bến Tre, Bình Phước, Tây Ninh và Đắk Nông. Trong đợt 1 này, đã có 4.180 máy tính, 637 máy in, 11 server và các trang thiết bị phụ trợ được trang bị, lắp đặt cho các điểm.
Dự kiến, trong 5 năm (2011-2016), dự án sẽ cung cấp, lắp đặt 12.070 máy tính nối mạng Internet băng thông rộng và thiết bị phụ trợ cho 1.900 điểm thư viện công cộng và bưu điện văn hóa xã trên địa bàn 40 tỉnh khó khăn tại Việt Nam với tổng kinh phí 50.568.362 USD.
Theo Báo Kinh tế Việt Nam
VNPT tôn vinh 51 cá nhân điển hình bán hàng giỏi năm 2012
Ngày 29.11, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông VN (VNPT) và CĐ Bưu điện (BĐ) VN tổ chức hội nghị sơ kết 3 năm “Nụ cười VNPT” và tôn vinh điển hình bán hàng giỏi năm 2012.
Ông Phan Hoàng Đức- thành viên Hội đồng thành viên, Phó Tổng Giám đốc VNPT và Chủ tịch CĐ BĐVN Hoàng Huy Loạt đến dự. Chương trình “Nụ cười VNPT” do tập đoàn và CĐ BĐVN phát động đến nay đã hơn 3 năm, đã đóng góp hiệu quả vào việc đẩy mạnh hoạt động SXKD. Trên cơ sở 8 nội dung cam kết phục vụ khách hàng của chương trình “Nụ cười VNPT”, các đơn vị và CĐ đã tổ chức cho CBCNV học tập và ký cam kết thực hiện.
Điểm nổi bật đạt được thông qua chương trình là nâng cao được ý thức trách nhiệm xây dựng đơn vị của mỗi người, từng bước chuyển đổi tư duy kinh doanh thụ động sang chủ động, tạo lập môi trường làm việc thân thiện và xây dựng mối quan hệ tốt với khách hàng. Đồng thời, thực hiện văn hóa DN để trở thành một nét riêng của VNPT trong khai thác các dịch vụ viễn thông, bưu chính…Các đơn vị tiêu biểu trong hoạt động này là: Cty thông tin di động (VMS), VNPT Hà Nội, Hải Phòng, TPHCM, Hà Giang, Bình Dương, Đà Nẵng, Lâm Đồng, Đồng Nai, Bắc Giang, Cà Mau…
Để nâng cao hơn nữa chất lượng của chương trình và kịp thời tôn vinh các tập thể, cá nhân có thành tích, bắt đầu từ tháng 8.2012, Tập đoàn VNPT và CĐ BĐVN tổ chức chương trình bình chọn “Nụ cười VNPT 2012”. Theo đó, hằng tháng các đơn vị sẽ gửi báo cáo, danh sách đề nghị tôn vinh NLĐ thực hiện tốt về CĐ BĐVN. Tại hội nghị này, Tập đoàn VNPT đã tặng bằng khen cho 12 tập thể, CĐ BĐVN tặng bằng khen cho 51 cá nhân điển hình tiêu biểu “Nụ cười VNPT” và bán hàng giỏi năm 2012.
Ông Phan Hoàng Đức- thành viên Hội đồng thành viên, Phó Tổng Giám đốc VNPT và Chủ tịch CĐ BĐVN Hoàng Huy Loạt đến dự. Chương trình “Nụ cười VNPT” do tập đoàn và CĐ BĐVN phát động đến nay đã hơn 3 năm, đã đóng góp hiệu quả vào việc đẩy mạnh hoạt động SXKD. Trên cơ sở 8 nội dung cam kết phục vụ khách hàng của chương trình “Nụ cười VNPT”, các đơn vị và CĐ đã tổ chức cho CBCNV học tập và ký cam kết thực hiện.
Điểm nổi bật đạt được thông qua chương trình là nâng cao được ý thức trách nhiệm xây dựng đơn vị của mỗi người, từng bước chuyển đổi tư duy kinh doanh thụ động sang chủ động, tạo lập môi trường làm việc thân thiện và xây dựng mối quan hệ tốt với khách hàng. Đồng thời, thực hiện văn hóa DN để trở thành một nét riêng của VNPT trong khai thác các dịch vụ viễn thông, bưu chính…Các đơn vị tiêu biểu trong hoạt động này là: Cty thông tin di động (VMS), VNPT Hà Nội, Hải Phòng, TPHCM, Hà Giang, Bình Dương, Đà Nẵng, Lâm Đồng, Đồng Nai, Bắc Giang, Cà Mau…
Để nâng cao hơn nữa chất lượng của chương trình và kịp thời tôn vinh các tập thể, cá nhân có thành tích, bắt đầu từ tháng 8.2012, Tập đoàn VNPT và CĐ BĐVN tổ chức chương trình bình chọn “Nụ cười VNPT 2012”. Theo đó, hằng tháng các đơn vị sẽ gửi báo cáo, danh sách đề nghị tôn vinh NLĐ thực hiện tốt về CĐ BĐVN. Tại hội nghị này, Tập đoàn VNPT đã tặng bằng khen cho 12 tập thể, CĐ BĐVN tặng bằng khen cho 51 cá nhân điển hình tiêu biểu “Nụ cười VNPT” và bán hàng giỏi năm 2012.
Theo Lao động
Tôn vinh những “Nụ cười VNPT” tiêu biểu
Trong khuôn khổ Tuần lễ VNPT 2012, ngày 29/11, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm chương trình “Nụ cười VNPT” và tôn vinh các điển hình bán hàng giỏi năm 2012.
Tại Hội nghị, Tập đoàn và Công đoàn Bưu điện Việt Nam đã trao tặng Bằng khen cho 12 tập thể và 51 cá nhân có thành tích xuất sắc “Bán hàng giỏi và thực hiện tốt chương trình Nụ cười VNPT 2012”.
Chương trình Nụ cười VNPT được triển khai từ tháng 6/2010, do Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) và Công đoàn Bưu điện Việt Nam (CĐBĐVN) phát động.
Tại Hội nghị, Tập đoàn và Công đoàn Bưu điện Việt Nam đã trao tặng Bằng khen cho 12 tập thể và 51 cá nhân có thành tích xuất sắc “Bán hàng giỏi và thực hiện tốt chương trình Nụ cười VNPT 2012”.
Chương trình Nụ cười VNPT được triển khai từ tháng 6/2010, do Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) và Công đoàn Bưu điện Việt Nam (CĐBĐVN) phát động.
Phó TGĐ VNPT Tô Mạnh Cường trao bằng khen cho các tập thể tiêu biểu chương trình Nụ cười VNPT 2012
Mục tiêu của chương trình là không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ, chuẩn hóa các hoạt động giao tiếp, hình ảnh đối thoại với khách hàng, xây dựng phong cách ứng xử, văn hóa doanh nghiệp, xây dựng đội ngũ CBCNV của VNPT có phẩm chất đạo đức tốt, có kỹ năng phục vụ khách hàng và phong cách bán hàng chuyên nghiệp
Sau hơn 3 năm triển khai, chương trình bước đầu đã đóng góp hiệu quả vào việc đẩy mạnh hoạt động SXKD. Các điểm giao dịch của VNPT đều được đầu tư khang trang và treo trang trọng nội dung 8 Cam kết phục vụ khách hàng. Nhiều điểm giao dịch được thiết kế hiện đại, thân thiện và thuận tiện cho khách hàng vào tìm hiểu, sử dụng dịch vụ, đồng thời quảng bá được hình ảnh thương hiệu của VNPT trên từng địa bàn, điển hình như các điểm giao dịch vụ của Công ty Thông tin di động (VMS), VNPT Cần Thơ, Đắc Lắc, Hà nội, Nghệ An, Bắc Giang, Vũng Tàu…
Sau hơn 3 năm triển khai, chương trình bước đầu đã đóng góp hiệu quả vào việc đẩy mạnh hoạt động SXKD. Các điểm giao dịch của VNPT đều được đầu tư khang trang và treo trang trọng nội dung 8 Cam kết phục vụ khách hàng. Nhiều điểm giao dịch được thiết kế hiện đại, thân thiện và thuận tiện cho khách hàng vào tìm hiểu, sử dụng dịch vụ, đồng thời quảng bá được hình ảnh thương hiệu của VNPT trên từng địa bàn, điển hình như các điểm giao dịch vụ của Công ty Thông tin di động (VMS), VNPT Cần Thơ, Đắc Lắc, Hà nội, Nghệ An, Bắc Giang, Vũng Tàu…

Phó TGĐ Thường trực VNPT Phan Hoàng Đức trao bằng khen cho
các cá nhân tiêu biểu chương trình Nụ cười VNPT 2012
Điểm nổi bật đạt được thông qua chương trình là đã nâng cao được ý thức trách nhiệm xây dựng đơn vị của mỗi người, từng bước chuyển đổi tư duy kinh doanh thụ động sang kinh doanh chủ động, thực hiện tiết kiệm trong sản xuất và kinh doanh. Thông qua chương trình tạo lập một môi trường làm việc thân thiện, đoàn kết, hỗ trợ, tôn trọng lẫn nhau với tinh thần thi đua tích cực, hướng về khách hàng. Hình ảnh của "Người VNPT" đã trở nên quen thuộc, thân thiện hơn với khách hàng...
Trên cơ sở nội dung 8 cam kết phục vụ khách hàng của Chương trình “Nụ cười VNPT”, các đơn vị thành viên VNPT đã tổ chức cho CBCNV học tập và ký cam kết thực hiện. Đơn vị thực hiện tốt 8 cam kết này có thể kể đến là VNPT Tp.HCM, Hà Nội, Thái Nguyên, Đà Nẵng, Đắc Lắc, Đà Nẵng, Cà Mau, Bắc Ninh, Kiên Giang, Khánh Hòa, Quảng Trị, VMS, VTN, VNP, Bưu điện Trung ương…
Từ tháng 8/2012, VNPT và CĐBĐVN tổ chức Chương trình Bình chọn Nụ cười VNPT 2012 , tìm ra 5 cá nhân có thành tích xuất sắc nhất để khen thưởng, tôn vinh hàng tháng.
Trên cơ sở nội dung 8 cam kết phục vụ khách hàng của Chương trình “Nụ cười VNPT”, các đơn vị thành viên VNPT đã tổ chức cho CBCNV học tập và ký cam kết thực hiện. Đơn vị thực hiện tốt 8 cam kết này có thể kể đến là VNPT Tp.HCM, Hà Nội, Thái Nguyên, Đà Nẵng, Đắc Lắc, Đà Nẵng, Cà Mau, Bắc Ninh, Kiên Giang, Khánh Hòa, Quảng Trị, VMS, VTN, VNP, Bưu điện Trung ương…
Từ tháng 8/2012, VNPT và CĐBĐVN tổ chức Chương trình Bình chọn Nụ cười VNPT 2012 , tìm ra 5 cá nhân có thành tích xuất sắc nhất để khen thưởng, tôn vinh hàng tháng.
Theo Việt Nam Net
Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) chính thức gia nhập vào Tổ chức Thẻ Quốc tế MasterCard vào ngày 23/11/2012
Từ một công ty nhỏ được hình thành năm 1966, hiện nay MasterCard International là một công ty hàng đầu thế giới về hệ thống chấp nhận thanh toán và chuyển mạch toàn cầu với doanh thủ hàng trăm tỉ đô la Mỹ hàng năm.
MasterCard đã phát triển thành một tổ chức rộng lớn với thương hiệu thanh toán được công nhận trên toàn thế giới, MasterCard luôn luôn tạo dựng hình ảnh của mình trong mắt khách hàng bằng những giá trị, lợi ích và sự tiện dụng mọi lúc mọi nơi. Hệ thống MasterCard được chấp nhận trên toàn cầu và được sử dụng ở hơn 15 triệu khu vực trên thế giới với hơn 3.800 khách hàng mới đăng ký mỗi ngày.
Việc chính thức gia nhập vào MasterCard sẽ giúp LienVietPostBank khẳng định vị thế phát triển của Ngân hàng, gia tăng dịch vụ cho khách hàng và nâng cao hình ảnh trên thị trường quốc tế.
Bên cạnh đó, Ngân hàng sẽ phát hành đa dạng các sản phẩm thẻ MasterCard, mở rộng kênh chấp nhận thanh toán cho các khách hàng sử dụng thẻ MasterCard của hơn 200 quốc gia trên thế giới đến Việt Nam, cũng như chấp nhận thẻ MasterCard trên mạng lưới ATM & POS của LienVietPostBank.
MasterCard và LienVietPostBank cùng hợp tác với mục tiêu mang lại dịch vụ ngân hàng tiện ích và hiệu quả nhất cho khách hàng.
Truy cập website: www.lienvietpostbank.com.vn
MasterCard đã phát triển thành một tổ chức rộng lớn với thương hiệu thanh toán được công nhận trên toàn thế giới, MasterCard luôn luôn tạo dựng hình ảnh của mình trong mắt khách hàng bằng những giá trị, lợi ích và sự tiện dụng mọi lúc mọi nơi. Hệ thống MasterCard được chấp nhận trên toàn cầu và được sử dụng ở hơn 15 triệu khu vực trên thế giới với hơn 3.800 khách hàng mới đăng ký mỗi ngày.
Việc chính thức gia nhập vào MasterCard sẽ giúp LienVietPostBank khẳng định vị thế phát triển của Ngân hàng, gia tăng dịch vụ cho khách hàng và nâng cao hình ảnh trên thị trường quốc tế.
Bên cạnh đó, Ngân hàng sẽ phát hành đa dạng các sản phẩm thẻ MasterCard, mở rộng kênh chấp nhận thanh toán cho các khách hàng sử dụng thẻ MasterCard của hơn 200 quốc gia trên thế giới đến Việt Nam, cũng như chấp nhận thẻ MasterCard trên mạng lưới ATM & POS của LienVietPostBank.
MasterCard và LienVietPostBank cùng hợp tác với mục tiêu mang lại dịch vụ ngân hàng tiện ích và hiệu quả nhất cho khách hàng.
Truy cập website: www.lienvietpostbank.com.vn
Theo Ngân hàng Bưu điện Liên Việt
Ngân hàng Bưu điện Liên Việt hợp tác với Tổng Công ty Điện lực miền Trung triển khai Dịch vụ thanh toán tiền điện
Đà Nẵng, ngày 28/11/2012 - Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Tổng Công ty Điện lực miền Trung, thành viên của Điện lực Việt Nam, để cung cấp dịch vụ thanh toán tiền điện cho các tổ chức và hộ gia đình tại khu vực miền Trung.
Theo đó, Ngân hàng Bưu điện Liên Việt sẽ cung cấp 3 dịch vụ bao gồm dịch vụ thanh toán tiền điện tại Quầy giao dịch của Ngân hàng, dịch vụ trích nợ tự động tiền điện khi Khách hàng có tài khoản cá nhân tại LienVietPostBank và dịch vụ thanh toán tiền điện thông qua dịch vụ Internet Banking của Ngân hàng.
Cả ba dịch vụ này được triển khai nhằm mục đích tạo thuận lợi nhất cho các Khách hàng khi thanh toán tiền điện và cũng qua đó giúp các Khách hàng quản lý tài chính của mình hiệu quả hơn.
Theo thỏa thuận hợp tác, trong giai đoạn đầu, hai bên thống nhất triển khai thử nghiệm dịch vụ thanh toán tiền điện trong thời gian 03 tháng. Sau thời điểm triển khai thử nghiệm, hai bên sẽ thực hiện tổng kết kết quả và đây sẽ là cơ sở để hai bên chính thức triển khai dịch vụ thanh toán tiền điện trên quy mô rộng.
Việc hợp tác cung cấp dịch vụ thanh toán tiền điện giữa Tổng Công ty Điện lực miền Trung và Ngân hàng Bưu điện Liên Việt giúp LienVietPostBank khai thác và phát triển hệ thống công nghệ ngân hàng lõi (CoreBanking) tiên tiến, đồng thời góp phần thực hiện chính sách của Ngân hàng Nhà nước về phát triển hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt.
Thỏa thuận hợp tác cũng đưa Tổng Công ty Điện lực miền Trung vào danh mục các Khách hàng chiến lược của LienVietPostBank.
Theo đó, Ngân hàng Bưu điện Liên Việt sẽ cung cấp 3 dịch vụ bao gồm dịch vụ thanh toán tiền điện tại Quầy giao dịch của Ngân hàng, dịch vụ trích nợ tự động tiền điện khi Khách hàng có tài khoản cá nhân tại LienVietPostBank và dịch vụ thanh toán tiền điện thông qua dịch vụ Internet Banking của Ngân hàng.
Cả ba dịch vụ này được triển khai nhằm mục đích tạo thuận lợi nhất cho các Khách hàng khi thanh toán tiền điện và cũng qua đó giúp các Khách hàng quản lý tài chính của mình hiệu quả hơn.
Theo thỏa thuận hợp tác, trong giai đoạn đầu, hai bên thống nhất triển khai thử nghiệm dịch vụ thanh toán tiền điện trong thời gian 03 tháng. Sau thời điểm triển khai thử nghiệm, hai bên sẽ thực hiện tổng kết kết quả và đây sẽ là cơ sở để hai bên chính thức triển khai dịch vụ thanh toán tiền điện trên quy mô rộng.
Việc hợp tác cung cấp dịch vụ thanh toán tiền điện giữa Tổng Công ty Điện lực miền Trung và Ngân hàng Bưu điện Liên Việt giúp LienVietPostBank khai thác và phát triển hệ thống công nghệ ngân hàng lõi (CoreBanking) tiên tiến, đồng thời góp phần thực hiện chính sách của Ngân hàng Nhà nước về phát triển hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt.
Thỏa thuận hợp tác cũng đưa Tổng Công ty Điện lực miền Trung vào danh mục các Khách hàng chiến lược của LienVietPostBank.
Theo Ngân hàng Bưu điện Liên Việt
Có thể tăng đầu tư cho Bưu điện Văn hóa xã?
Trong khi hầu hết các điểm BĐVHX trên cả nước đang hoạt động cầm chừng, chờ cơ chế tháo gỡ khó khăn, thì Dự thảo Thông tư quy định về hoạt động của điểm BĐVHX do Bộ TT&TT xây dựng đang được các Bưu điện tỉnh đặc biệt quan tâm.
ICTnews đã tiến hành khảo sát ý kiến của một số Bưu điện tỉnh khu vực miền Trung-Tây Nguyên về dự thảo Thông tư này (dự thảo được đăng tải trên website www.mic.gov.vn để lấy ý kiến đóng góp của người dân và doanh nghiệp).
Đồng tình với chủ trương
Từ năm 1999, điểm Bưu điện văn hóa xã (BĐVHX) đã từng là một thiết chế văn hóa rất đặc biệt, đóng góp tích cực vào nhiệm vụ tuyên truyền, nâng cao nhu cầu hưởng thụ thông tin cho người dân ở vùng nông thôn. Tuy nhiên, khi sự bùng nổ thông tin di động và sự ra đời của Internet, cộng với sự cạnh tranh của nhiều đơn vị tư nhân trong các dịch vụ bưu chính, thì các điểm BĐVHX lại đuối sức, không đáp ứng kịp nhu cầu của khách hàng. Vắng khách, doanh thu sụt giảm, đời sống của nhân viên BĐVHX cũng lâm vào cảnh khó khăn. Do đó nhiều người đã nghỉ việc, dẫn đến tình trạng các điểm BĐVHX phải đóng cửa, vì… không có người phục vụ! Bên cạnh đó, cơ sở vật chất đã bị xuống cấp, trang thiết bị hư hỏng, thiếu thốn, không đáp ứng nhu cầu đọc và học của người dân… Những nguyên nhân này khiến các điểm BĐVHX lao đao và ở trong tình trạng hoạt động cầm chừng, chờ cơ chế mới từ Bộ TT&TT.
Dự thảo Thông tư qui định về hoạt động của điểm BĐVHX với một số chính sách mới dự kiến áp dụng vì vậy đã nhận được sự quan tâm của các Bưu điện tỉnh, có thể phần nào giải quyết được những vướng mắc mà các Bưu điện tỉnh đang đối mặt trong quá trình duy trì hoạt động điểm BĐVHX hiện nay.
Ông Nguyễn Như Thuận, Giám đốc Bưu điện tỉnh Đắk Nông cho biết, về cơ bản việc ban hành Thông tư là hết sức cần thiết. Những qui định của dự thảo Thông tư tương đối phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương. Đối với quy định triển khai các chương trình, dự án về nông thôn tại điểm BĐVHX, ông Thuận khẳng định đây là cơ sở để “vực dậy” hoạt động của hệ thống các điểm BĐVHX. Ông Thuận đơn cử: Hiện nay, 24 điểm BĐVHX của Đắk Nông đang được thụ hưởng từ Dự án “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập Internet công cộng” (Dự án BMGF-VN). Dự án triển khai thuận lợi, góp phần quan trọng trong việc đưa thông tin đến bà con vùng sâu vùng xa trong tỉnh, đồng thời cải thiện thu nhập cho đội ngũ nhân viên BĐVHX, góp phần tăng doanh thu cho đơn vị.
Còn ông Dương Văn Hà, Giám đốc Bưu điện tỉnh Thừa Thiên-Huế nhận định, những qui định trong dự thảo Thông tư sẽ thực sự là động lực tốt thúc đẩy sự phát triển của hệ thống các điểm BĐVHX, góp phần khẳng định rõ vai trò của điểm BĐVHX trong bối cảnh hiện nay. Việc tổ chức lồng ghép các chương trình mục tiêu quốc gia, xây dựng nông thôn mới, đưa thông tin về cơ sở… sẽ góp phần tạo ra các nguồn kinh phí hoạt động cho điểm BĐVHX. Mặt khác nó còn tạo ra hành lang pháp lý để các điểm BĐVHX hoạt động theo mục tiêu chung có sự phối hợp của các cơ quan, ban ngành và các cấp chính quyền.
Nhưng còn băn khoăn
Tuy vậy, đại diện các Bưu điện tỉnh vẫn còn băn khoăn về chế độ, chính sách đối với nhân viên BĐVHX. Hiện nay, tại các điểm BĐVHX có doanh thu chỉ vài trăm ngàn đồng thì nhân viên BĐVHX được hưởng mức lương 650.000 đồng/tháng, cộng với hoa hồng từ doanh thu thì thu nhập cũng chưa chạm đến mức lương tối thiểu, đồng thời không có bảo hiểm, không được hưởng các chế độ phúc lợi nào khác. Đây là bài toán vô cùng nan giải đối với các Bưu điện tỉnh. Do đó các đơn vị này cũng rất mong muốn nhanh chóng có một chính sách gì đó mới hơn nữa để tạo điều kiện cho các điểm BĐVHX hoạt động tốt hơn.
Đại diện Bưu điện tỉnh Quảng Bình chia sẻ: Trên địa bàn tỉnh Quảng Bình có một số dự án của Nhà nước về xây dựng và phát triển nông thôn đang được triển khai. Nhưng mỗi dự án được triển khai một cách riêng rẽ, chưa có sự chỉ đạo thống nhất để gắn kết và phục vụ hiệu quả cho nhu cầu của người dân địa phương. Do đó, Nhà nước nên có sự chỉ đạo thống nhất, tập trung khi triển khai các dự án vê nông thôn, trong đó ưu tiên triển khai tại các điểm BĐVHX đã được đầu tư, tránh lãnh phí cơ sở hạ tầng.
Đồng tình với quan điểm trên, Bưu điện Đắk Nông kiến nghị, ngoài các chính sách được xây dựng từ bộ, ngành Trung ương, các Sở TT&TT cũng cần đặc biệt quan tâm hơn đến lĩnh vực này. Ví dụ hiện nay tại địa phương có rất nhiều chương trình, dự án của Trung ương cũng như diện tài trợ nước ngoài có thể sử dụng trên hạ tầng các điểm BĐVHX nhưng việc triển khai hiện nay chưa được tích hợp với nhau, dẫn đến tính hiệu quả chưa cao; hoặc cần phải có cơ chế để địa phương cùng quan tâm và đưa BĐVHX vào chương trình xây dựng nông thôn mới...
Bên cạnh đó, để phát triển nguồn sách tại điểm BĐVHX, Bưu điện tỉnh Thừa Thiên-Huế đề xuất các ban ngành hỗ trợ từ nguồn ngân sách của tỉnh để trang bị thêm cho các điểm BĐVHX, đặt mua thêm các báo của Đảng như báo Nhân dân, báo Đảng địa phương, báo Quân đội Nhân dân.
Tại các điểm có chi trả bảo hiểm xã hội (BHXH), nên tổ chức phục vụ sách báo để các đối tượng thụ hưởng chính sách BHXH có thể đọc trong lúc chờ đợi nhận tiền. Đây có thể là một hướng mới nhằm thu hút lượng người đọc và tạo thành thói quen đọc sách. Đồng thời, các tổ chức đoàn thể, chính quyền địa phương cũng cần có sự chung tay để tuyên truyền, vận động các đối tượng xã hội cùng tham gia...
ICTnews đã tiến hành khảo sát ý kiến của một số Bưu điện tỉnh khu vực miền Trung-Tây Nguyên về dự thảo Thông tư này (dự thảo được đăng tải trên website www.mic.gov.vn để lấy ý kiến đóng góp của người dân và doanh nghiệp).
Đồng tình với chủ trương
Từ năm 1999, điểm Bưu điện văn hóa xã (BĐVHX) đã từng là một thiết chế văn hóa rất đặc biệt, đóng góp tích cực vào nhiệm vụ tuyên truyền, nâng cao nhu cầu hưởng thụ thông tin cho người dân ở vùng nông thôn. Tuy nhiên, khi sự bùng nổ thông tin di động và sự ra đời của Internet, cộng với sự cạnh tranh của nhiều đơn vị tư nhân trong các dịch vụ bưu chính, thì các điểm BĐVHX lại đuối sức, không đáp ứng kịp nhu cầu của khách hàng. Vắng khách, doanh thu sụt giảm, đời sống của nhân viên BĐVHX cũng lâm vào cảnh khó khăn. Do đó nhiều người đã nghỉ việc, dẫn đến tình trạng các điểm BĐVHX phải đóng cửa, vì… không có người phục vụ! Bên cạnh đó, cơ sở vật chất đã bị xuống cấp, trang thiết bị hư hỏng, thiếu thốn, không đáp ứng nhu cầu đọc và học của người dân… Những nguyên nhân này khiến các điểm BĐVHX lao đao và ở trong tình trạng hoạt động cầm chừng, chờ cơ chế mới từ Bộ TT&TT.
Dự thảo Thông tư qui định về hoạt động của điểm BĐVHX với một số chính sách mới dự kiến áp dụng vì vậy đã nhận được sự quan tâm của các Bưu điện tỉnh, có thể phần nào giải quyết được những vướng mắc mà các Bưu điện tỉnh đang đối mặt trong quá trình duy trì hoạt động điểm BĐVHX hiện nay.
Ông Nguyễn Như Thuận, Giám đốc Bưu điện tỉnh Đắk Nông cho biết, về cơ bản việc ban hành Thông tư là hết sức cần thiết. Những qui định của dự thảo Thông tư tương đối phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương. Đối với quy định triển khai các chương trình, dự án về nông thôn tại điểm BĐVHX, ông Thuận khẳng định đây là cơ sở để “vực dậy” hoạt động của hệ thống các điểm BĐVHX. Ông Thuận đơn cử: Hiện nay, 24 điểm BĐVHX của Đắk Nông đang được thụ hưởng từ Dự án “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập Internet công cộng” (Dự án BMGF-VN). Dự án triển khai thuận lợi, góp phần quan trọng trong việc đưa thông tin đến bà con vùng sâu vùng xa trong tỉnh, đồng thời cải thiện thu nhập cho đội ngũ nhân viên BĐVHX, góp phần tăng doanh thu cho đơn vị.
Còn ông Dương Văn Hà, Giám đốc Bưu điện tỉnh Thừa Thiên-Huế nhận định, những qui định trong dự thảo Thông tư sẽ thực sự là động lực tốt thúc đẩy sự phát triển của hệ thống các điểm BĐVHX, góp phần khẳng định rõ vai trò của điểm BĐVHX trong bối cảnh hiện nay. Việc tổ chức lồng ghép các chương trình mục tiêu quốc gia, xây dựng nông thôn mới, đưa thông tin về cơ sở… sẽ góp phần tạo ra các nguồn kinh phí hoạt động cho điểm BĐVHX. Mặt khác nó còn tạo ra hành lang pháp lý để các điểm BĐVHX hoạt động theo mục tiêu chung có sự phối hợp của các cơ quan, ban ngành và các cấp chính quyền.
Nhưng còn băn khoăn
Tuy vậy, đại diện các Bưu điện tỉnh vẫn còn băn khoăn về chế độ, chính sách đối với nhân viên BĐVHX. Hiện nay, tại các điểm BĐVHX có doanh thu chỉ vài trăm ngàn đồng thì nhân viên BĐVHX được hưởng mức lương 650.000 đồng/tháng, cộng với hoa hồng từ doanh thu thì thu nhập cũng chưa chạm đến mức lương tối thiểu, đồng thời không có bảo hiểm, không được hưởng các chế độ phúc lợi nào khác. Đây là bài toán vô cùng nan giải đối với các Bưu điện tỉnh. Do đó các đơn vị này cũng rất mong muốn nhanh chóng có một chính sách gì đó mới hơn nữa để tạo điều kiện cho các điểm BĐVHX hoạt động tốt hơn.
Đại diện Bưu điện tỉnh Quảng Bình chia sẻ: Trên địa bàn tỉnh Quảng Bình có một số dự án của Nhà nước về xây dựng và phát triển nông thôn đang được triển khai. Nhưng mỗi dự án được triển khai một cách riêng rẽ, chưa có sự chỉ đạo thống nhất để gắn kết và phục vụ hiệu quả cho nhu cầu của người dân địa phương. Do đó, Nhà nước nên có sự chỉ đạo thống nhất, tập trung khi triển khai các dự án vê nông thôn, trong đó ưu tiên triển khai tại các điểm BĐVHX đã được đầu tư, tránh lãnh phí cơ sở hạ tầng.
Đồng tình với quan điểm trên, Bưu điện Đắk Nông kiến nghị, ngoài các chính sách được xây dựng từ bộ, ngành Trung ương, các Sở TT&TT cũng cần đặc biệt quan tâm hơn đến lĩnh vực này. Ví dụ hiện nay tại địa phương có rất nhiều chương trình, dự án của Trung ương cũng như diện tài trợ nước ngoài có thể sử dụng trên hạ tầng các điểm BĐVHX nhưng việc triển khai hiện nay chưa được tích hợp với nhau, dẫn đến tính hiệu quả chưa cao; hoặc cần phải có cơ chế để địa phương cùng quan tâm và đưa BĐVHX vào chương trình xây dựng nông thôn mới...
Bên cạnh đó, để phát triển nguồn sách tại điểm BĐVHX, Bưu điện tỉnh Thừa Thiên-Huế đề xuất các ban ngành hỗ trợ từ nguồn ngân sách của tỉnh để trang bị thêm cho các điểm BĐVHX, đặt mua thêm các báo của Đảng như báo Nhân dân, báo Đảng địa phương, báo Quân đội Nhân dân.
Tại các điểm có chi trả bảo hiểm xã hội (BHXH), nên tổ chức phục vụ sách báo để các đối tượng thụ hưởng chính sách BHXH có thể đọc trong lúc chờ đợi nhận tiền. Đây có thể là một hướng mới nhằm thu hút lượng người đọc và tạo thành thói quen đọc sách. Đồng thời, các tổ chức đoàn thể, chính quyền địa phương cũng cần có sự chung tay để tuyên truyền, vận động các đối tượng xã hội cùng tham gia...
Theo ICTnews
Tin liên quan
Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 06/06/2025
06/06/2025 14:20
Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 19/05/2025
19/05/2025 14:18
Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 15/05/2025
15/05/2025 14:15
Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 14/05/2025
14/05/2025 09:07
Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 13/05/2025
13/05/2025 09:16
Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 12/05/2025
12/05/2025 09:28