Tổng hợp báo chí ngành Bưu chính ngày 30/12/2013

Bưu điện Quảng Nam, nổ lực để vượt khó

Từ khi được chuyển quyền đại diện chủ sở hữu nhà nước từ Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam về Bộ TTTT theo QĐ số 1746/QĐ-TTg ngày 16/11/2012 của Thủ tướng Chính phủ, Bưu điện Việt Nam nói chung và Bưu điện Quảng Nam nói riêng đã có những chuyển biến tích cực, bộ máy tổ chức được kiện toàn, nhiều dịch vụ mới được khai thác nhằm ổn định việc làm, tăng thu nhập cho người lao động.
Với sự bùng nổ của CNTT, ngành Bưu chính đối mặt với không ít khó khăn. Trước đây, các phương tiện thông tin liên lạc còn hạn chế, người dân ở Quảng Nam chủ yếu vẫn sử dụng các dịch vụ tem thư, gửi thư, điện thoại… tại các điểm bưu cục, các điểm giao dịch của hệ thống bưu điện. Nhưng hiện nay, các dịch vụ này đã thu hẹp thị phần bởi thông tin, tài liệu, thư tín đều được số hóa nhờ viễn thông, internet phát triển; tiền tệ được giao dịch qua hệ thống ngân hàng và cạnh tranh về giá cả ở các doanh nghiệp chuyển phát nên doanh thu hầu như âm.
Trước những khó khăn trên, được sự lãnh đạo và tạo điều kiện thuận lợi của lãnh đạo ngành, lãnh đạo chính quyền địa phương, Bưu điện Quảng Nam đã nỗ lực vượt khó để khẳng định mình. Kiện toàn bộ máy tổ chức, đề ra các giải pháp, biện pháp, các cơ chế kinh doanh phù hợp để triển khai, 4 nhóm dịch vụ chính: Bưu chính chuyển phát; Tài chính bưu chính; Hợp tác dịch vụ viễn thông công nghệ thông tin và Phân phối truyền thông, kinh doanh khác được phát triển toàn bộ trên toàn hệ thống.
Bưu điện tỉnh có tổng cộng 279 điểm phục vụ, bao gồm 45 bưu cục, 137 điểm bưu điện văn hóa xã, 5 đại lý bưu điện và 92 thùng thư công cộng. Bán kính phục vụ bình quân trên 1 điểm phục vụ là 3,39km và số dân phục vụ bình quân trên 1 điểm phục vụ là 4.998 người.
Với sự bùng nổ của CNTT, ngành Bưu chính đối mặt với không ít khó khăn. Trước đây, các phương tiện thông tin liên lạc còn hạn chế, người dân ở Quảng Nam chủ yếu vẫn sử dụng các dịch vụ tem thư, gửi thư, điện thoại… tại các điểm bưu cục, các điểm giao dịch của hệ thống bưu điện. Nhưng hiện nay, các dịch vụ này đã thu hẹp thị phần bởi thông tin, tài liệu, thư tín đều được số hóa nhờ viễn thông, internet phát triển; tiền tệ được giao dịch qua hệ thống ngân hàng và cạnh tranh về giá cả ở các doanh nghiệp chuyển phát nên doanh thu hầu như âm.
Trước những khó khăn trên, được sự lãnh đạo và tạo điều kiện thuận lợi của lãnh đạo ngành, lãnh đạo chính quyền địa phương, Bưu điện Quảng Nam đã nỗ lực vượt khó để khẳng định mình. Kiện toàn bộ máy tổ chức, đề ra các giải pháp, biện pháp, các cơ chế kinh doanh phù hợp để triển khai, 4 nhóm dịch vụ chính: Bưu chính chuyển phát; Tài chính bưu chính; Hợp tác dịch vụ viễn thông công nghệ thông tin và Phân phối truyền thông, kinh doanh khác được phát triển toàn bộ trên toàn hệ thống.
Bưu điện tỉnh có tổng cộng 279 điểm phục vụ, bao gồm 45 bưu cục, 137 điểm bưu điện văn hóa xã, 5 đại lý bưu điện và 92 thùng thư công cộng. Bán kính phục vụ bình quân trên 1 điểm phục vụ là 3,39km và số dân phục vụ bình quân trên 1 điểm phục vụ là 4.998 người.

Ông Trần Văn Địch, Giám đốc Bưu điện Quảng Nam phát biểu tại Hội nghị tổng kết năm 2013 của Bưu điện Quảng Nam
Mạng đường thư cấp 3: gồm 157 tuyến, tổng số km bình quân là 1.554 km/lượt. Hệ thống khai thác gồm 1 trung tâm khai thác tỉnh và 10 bộ phận khai thác huyện, thành phố.
Nhiều dịch vụ được Bưu điện tỉnh mạnh dạn triển khai như: Chuyển tiền nhanh, chuyển phát quà tặng, điện hoa; phát triển thêm dịch vụ thu hộ tiền điện nước; bán vé xe, vé máy bay; tiết kiệm bưu điện để phục vụ các đối tượng là cá nhân, hộ gia đình, các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Tổ chức tiếp thị và ký kết được hợp đồng cung cấp dịch vụ với 325 khách hàng lớn ở các khu công nghiệp, khu chế xuất trên địa bàn.
Các dịch vụ công ích như: Quản lý người hưởng và chi trả BHXH, dịch vụ chuyển phát CMND và hộ chiếu đến tận tay công dân đã đem lại tiện ích đích thực cho người dân và được dư luận xã hội đánh giá cao. Dịch vụ chuyển phát hồ sơ, giấy phép lái xe cũng đã được Bưu điện ký kết hợp tác với Sở GTVT Quảng Nam triển khai từ tháng 10/2013, Dịch vụ giải quyết hồ sơ, lý lịch tư pháp tại địa chỉ được Bưu điện tỉnh triển khai từ tháng 12/2013 với Sở Tư Pháp.
Dịch vụ chi trả trợ cấp bảo trợ xã hội, người có công và dịch vụ thu BHXH tự nguyện, BHYT đang được Bưu điện tỉnh tiếp cận để sớm được triển khai trên toàn hệ thống.
Hiện nay, tổng số người lao động của bưu điện Quảng Nam là 310 người, bình quân thu nhập đạt 6,2 triệu đồng/tháng.
Trong năm 2013, tổng doanh thu phát sinh toàn Bưu điện tỉnh đạt 58,4 tỷ đồng tăng 9% so với năm 2012;
Năm 2013, toàn đơn vị có 15 sáng kiến cải tiến cấp cơ sở và 2/4 sáng kiến cấp tổng công ty được công nhận, nhân rộng điển hình trong toàn mạng lưới.
Chỉ tiêu toàn trình thư nội tỉnh đạt tỷ lệ 96,8/70% chỉ tiêu của Tổng công ty giao, độ an toàn đạt 99,6/98% được giao.
Nhiều dịch vụ được Bưu điện tỉnh mạnh dạn triển khai như: Chuyển tiền nhanh, chuyển phát quà tặng, điện hoa; phát triển thêm dịch vụ thu hộ tiền điện nước; bán vé xe, vé máy bay; tiết kiệm bưu điện để phục vụ các đối tượng là cá nhân, hộ gia đình, các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Tổ chức tiếp thị và ký kết được hợp đồng cung cấp dịch vụ với 325 khách hàng lớn ở các khu công nghiệp, khu chế xuất trên địa bàn.
Các dịch vụ công ích như: Quản lý người hưởng và chi trả BHXH, dịch vụ chuyển phát CMND và hộ chiếu đến tận tay công dân đã đem lại tiện ích đích thực cho người dân và được dư luận xã hội đánh giá cao. Dịch vụ chuyển phát hồ sơ, giấy phép lái xe cũng đã được Bưu điện ký kết hợp tác với Sở GTVT Quảng Nam triển khai từ tháng 10/2013, Dịch vụ giải quyết hồ sơ, lý lịch tư pháp tại địa chỉ được Bưu điện tỉnh triển khai từ tháng 12/2013 với Sở Tư Pháp.
Dịch vụ chi trả trợ cấp bảo trợ xã hội, người có công và dịch vụ thu BHXH tự nguyện, BHYT đang được Bưu điện tỉnh tiếp cận để sớm được triển khai trên toàn hệ thống.
Hiện nay, tổng số người lao động của bưu điện Quảng Nam là 310 người, bình quân thu nhập đạt 6,2 triệu đồng/tháng.
Trong năm 2013, tổng doanh thu phát sinh toàn Bưu điện tỉnh đạt 58,4 tỷ đồng tăng 9% so với năm 2012;
Năm 2013, toàn đơn vị có 15 sáng kiến cải tiến cấp cơ sở và 2/4 sáng kiến cấp tổng công ty được công nhận, nhân rộng điển hình trong toàn mạng lưới.
Chỉ tiêu toàn trình thư nội tỉnh đạt tỷ lệ 96,8/70% chỉ tiêu của Tổng công ty giao, độ an toàn đạt 99,6/98% được giao.
Theo Bộ Thông tin và Truyền thông
Bưu điện tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch năm 2014
Sáng ngày 27/12/2013, Bưu điện tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch năm 2014. Đến tham dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Nguyễn Hải Thanh - Phó Tổng giám đốc và các Lãnh đạo các Ban Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam; đồng chí Lê Sỹ Minh - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh; các đồng chí Lãnh đạo các cơ quan ban ngành tỉnh; Lãnh đạo Viễn thông tỉnh và trên 60 CBCNV Bưu điện tỉnh.
Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn trong việc tổ chức các hoạt động kinh doanh trong tình hình cạnh tranh gay gắt, nhưng với sự quan tâm tạo điều kiện của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, sự hỗ trợ của Viễn thông tỉnh và Lãnh đạo tỉnh, Thành phố, đặc biệt là tinh thần đoàn kết, quyết tâm của toàn thể CBCNV trong đơn vị năm 2013, đơn vị đã hoàn thành nhiệm vụ được giao. Một số dịch vụ có mức tăng trưởng cao so với năm 2012: Doanh thu Bưu chính bằng 112,9% so với năm 2012; Doanh thu Tài chính Bưu chính bằng 187,6% so với năm 2012; Doanh thu PHBC bằng 108,9% so với năm 2012.
Hội nghị đã được lắng nghe những ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, Lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông, tham luận của các đơn vị cơ sở.
Phát biểu tại Hội nghi, đồng chí Nguyễn Hải Thanh phó TGĐ Tổng công ty Bưu điện VN biểu dương những cố gắng và kết quả của CBCNV đơn vị trong những năm qua, đồng thời nêu rõ những định hướng cũng như khó khăn trong hoạt động SXKD của Tổng Công ty trong năm 2014, năm đầu tiên không được Nhà nước hỗ trợ quỹ Bưu chính công ích.
Hội nghị đã đưa ra mục tiêu, phương hướng và những giải pháp cho hoạt động SXKD năm 2014. Kết thúc Hội nghị, Đảng ủy, chuyên môn, công đoàn Bưu điện tỉnh đã phát động phong trào thi đua năm 2014 đến toàn thể CBCNV quyết tâm phấn đấu thực hiện cao nhất các chỉ tiêu kế hoạch SXKD năm 2014 và những năm tiếp theo.
Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn trong việc tổ chức các hoạt động kinh doanh trong tình hình cạnh tranh gay gắt, nhưng với sự quan tâm tạo điều kiện của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, sự hỗ trợ của Viễn thông tỉnh và Lãnh đạo tỉnh, Thành phố, đặc biệt là tinh thần đoàn kết, quyết tâm của toàn thể CBCNV trong đơn vị năm 2013, đơn vị đã hoàn thành nhiệm vụ được giao. Một số dịch vụ có mức tăng trưởng cao so với năm 2012: Doanh thu Bưu chính bằng 112,9% so với năm 2012; Doanh thu Tài chính Bưu chính bằng 187,6% so với năm 2012; Doanh thu PHBC bằng 108,9% so với năm 2012.
Hội nghị đã được lắng nghe những ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, Lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông, tham luận của các đơn vị cơ sở.
Phát biểu tại Hội nghi, đồng chí Nguyễn Hải Thanh phó TGĐ Tổng công ty Bưu điện VN biểu dương những cố gắng và kết quả của CBCNV đơn vị trong những năm qua, đồng thời nêu rõ những định hướng cũng như khó khăn trong hoạt động SXKD của Tổng Công ty trong năm 2014, năm đầu tiên không được Nhà nước hỗ trợ quỹ Bưu chính công ích.
Hội nghị đã đưa ra mục tiêu, phương hướng và những giải pháp cho hoạt động SXKD năm 2014. Kết thúc Hội nghị, Đảng ủy, chuyên môn, công đoàn Bưu điện tỉnh đã phát động phong trào thi đua năm 2014 đến toàn thể CBCNV quyết tâm phấn đấu thực hiện cao nhất các chỉ tiêu kế hoạch SXKD năm 2014 và những năm tiếp theo.
Theo Công đoàn Bưu điện Việt Nam
Năm 2013, xử phạt hành chính hơn 9,7 tỷ đồng trong lĩnh vực thông tin- truyền thông
Theo báo cáo của Thanh tra Bộ TT&TT, năm 2013, Thanh tra toàn ngành TT&TT đã triển khai 2.060 cuộc thanh tra tại 9.871 đơn vị, đại lý hoạt động trong các lĩnh vực bưu chính, viễn thông, CNTT, tần số vô tuyến điện, báo chí, xuất bản, phát thanh truyền hình và thông tin điện tử; đã xử phạt hành chính hơn 9,87 tỷ đồng, tịch thu hơn 1,82 tỷ đồng.
Trong đó, đáng chú ý là đã thanh tra 41 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung phát tán tin nhắn rác, xử phạt DN vi phạm với số tiền lên tới 3,7 tỷ đồng, thu hồi 22 đầu số. Đặc biệt, qua công tác thanh tra việc quản lý thuê bao trả trước trên diện rộng, Thanh tra Bộ đã xử phạt 29.264 trên tổng số 48.420 điểm đăng ký với số tiền xử phạt trên 1,6 tỷ đồng, tịch thu trên 28.815 sim thuê bao trả trước vi phạm.
Trong đó, đáng chú ý là đã thanh tra 41 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung phát tán tin nhắn rác, xử phạt DN vi phạm với số tiền lên tới 3,7 tỷ đồng, thu hồi 22 đầu số. Đặc biệt, qua công tác thanh tra việc quản lý thuê bao trả trước trên diện rộng, Thanh tra Bộ đã xử phạt 29.264 trên tổng số 48.420 điểm đăng ký với số tiền xử phạt trên 1,6 tỷ đồng, tịch thu trên 28.815 sim thuê bao trả trước vi phạm.
Theo Công an nhân dân
Năm 2013, cả nước có hơn 31 triệu người sử dụng Internet
Theo số liệu của Bộ Thông tin và Truyền thông, tính đến tháng 12/2013, cả nước có hơn 13.000 điểm bưu cục và bưu điện văn hóa xã. Tổng số thuê bao điện thoại đạt 105 triệu thuê bao, trong đó di động chiếm 93%.
Hơn 31 triệu người sử dụng Internet, trong đó tổng số thuê bao Internet băng rộng đạt 5,17 triệu thuê bao; tổng băng thông kết nối internet trong nước đạt 613,8 Gb/s và tổng băng thông kết nối internet quốc tế đạt 549 Gb/s. Cả nước cũng có hơn 263.000 tên miền “.vn” đã đăng ký và Việt Nam tiếp tục giữ vị trí số 1 Đông Nam Á về số lượng sử dụng tên miền cấp cao mã quốc gia, đạt tốc độ tăng trưởng bình quân 172%/năm; tổng số tên miền tiếng Việt đã đăng ký đạt gần 950.000; tổng số địa chỉ IPv4 đã cấp đạt trên 15,5 triệu địa chỉ
Hơn 31 triệu người sử dụng Internet, trong đó tổng số thuê bao Internet băng rộng đạt 5,17 triệu thuê bao; tổng băng thông kết nối internet trong nước đạt 613,8 Gb/s và tổng băng thông kết nối internet quốc tế đạt 549 Gb/s. Cả nước cũng có hơn 263.000 tên miền “.vn” đã đăng ký và Việt Nam tiếp tục giữ vị trí số 1 Đông Nam Á về số lượng sử dụng tên miền cấp cao mã quốc gia, đạt tốc độ tăng trưởng bình quân 172%/năm; tổng số tên miền tiếng Việt đã đăng ký đạt gần 950.000; tổng số địa chỉ IPv4 đã cấp đạt trên 15,5 triệu địa chỉ
Theo Công an nhân dân
Thời gian công tác hưởng BHXH đối với cán bộ xã
Ông Nguyễn Văn Nam (nguyenvannam19580@...) đã từng có thời gian công tác Đoàn thanh niên tại xã, sau chuyển về doanh nghiệp, rồi về làm ở UBND xã. Ông Nam muốn được biết, khoảng thời gian nào của ông được tính là thời gian công tác hưởng BHXH?
Từ tháng 9/1982-9/1984, ông Nam làm Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Khánh Thiện, huyện Tam Điệp, tỉnh Hà Nam Ninh (cũ). Từ tháng 9/1984-9/1990 làm cán bộ Huyện đoàn Tam Điệp, tỉnh Hà Nam Ninh (nay là huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình).
Từ tháng 9/1990-6/1992 ông được điều động sang Công ty Lương Thực huyện Tam Điệp. Từ tháng 10/1993-3/1996 ông Nam là Uỷ viên UBND, Trưởng Ban Văn hoá xã hội xã Khánh Thiện, huyện Yên Khánh. Ông Nam có tổng thời gian công tác là 12 năm 2 tháng và chưa được hưởng trợ cấp một lần.
Từ tháng 3/1996 ông chuyển vào sinh sống ở xã Long Đức, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Từ tháng 2/2001 đến tháng 8/2010 làm Phó công an xã, Phó Chủ tịch UBND xã Long Đức, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai, có tham gia BHXH.
Về vấn đề này, ông Nguyễn Hùng Cường, Phó Trưởng ban Ban Thực hiện chính sách BHXH - BHXH Việt Nam trả lời như sau:
Theo quy định tại Khoản 15, Mục II Thông tư số 13/NV ngày 4/9/1972 của Bộ Nội vụ hướng dẫn và quy định cụ thể về tính thời gian công tác của công chức, viên chức nhà nước thì công nhân, viên chức có thời gian giữ những chức vụ Chủ tịch, Phó Chủ tịch, Uỷ viên thư ký hay Uỷ viên thường trực Uỷ ban hành chính xã, Bí thư, Phó Bí thư, Thường vụ Đảng uỷ xã, Đảng uỷ viên thường trực, xã đội trưởng, xã đội phó, chính trị viên xã đội, chính trị viên phó xã đội (nếu có) tuy không thoát ly kinh tế gia đình nhưng đã thực sự công tác, tiếp theo đó được điều động lên làm việc ở cơ quan, xí nghiệp Nhà nước hay vào bộ đội, thì thời gian giữ các chức vụ trên được tính là thời gian công tác hưởng BHXH.
Với quy định nêu trên, thời gian làm Bí thư Đoàn thanh niên (từ tháng 9/1982-9/1984) và thời gian là Ủy viên UBND, Trưởng Ban Văn hóa xã hội xã (từ tháng 10/1993-3/1996) không thuộc chức danh nêu trên nên thời gian này không được tính để hưởng BHXH. Thời gian từ tháng 2/2001-8/2010 là Phó công an xã, Phó Chủ tịch UBND xã Long Đức do có đóng BHXH nên được tính hưởng BHXH.
Từ tháng 9/1982-9/1984, ông Nam làm Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Khánh Thiện, huyện Tam Điệp, tỉnh Hà Nam Ninh (cũ). Từ tháng 9/1984-9/1990 làm cán bộ Huyện đoàn Tam Điệp, tỉnh Hà Nam Ninh (nay là huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình).
Từ tháng 9/1990-6/1992 ông được điều động sang Công ty Lương Thực huyện Tam Điệp. Từ tháng 10/1993-3/1996 ông Nam là Uỷ viên UBND, Trưởng Ban Văn hoá xã hội xã Khánh Thiện, huyện Yên Khánh. Ông Nam có tổng thời gian công tác là 12 năm 2 tháng và chưa được hưởng trợ cấp một lần.
Từ tháng 3/1996 ông chuyển vào sinh sống ở xã Long Đức, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Từ tháng 2/2001 đến tháng 8/2010 làm Phó công an xã, Phó Chủ tịch UBND xã Long Đức, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai, có tham gia BHXH.
Về vấn đề này, ông Nguyễn Hùng Cường, Phó Trưởng ban Ban Thực hiện chính sách BHXH - BHXH Việt Nam trả lời như sau:
Theo quy định tại Khoản 15, Mục II Thông tư số 13/NV ngày 4/9/1972 của Bộ Nội vụ hướng dẫn và quy định cụ thể về tính thời gian công tác của công chức, viên chức nhà nước thì công nhân, viên chức có thời gian giữ những chức vụ Chủ tịch, Phó Chủ tịch, Uỷ viên thư ký hay Uỷ viên thường trực Uỷ ban hành chính xã, Bí thư, Phó Bí thư, Thường vụ Đảng uỷ xã, Đảng uỷ viên thường trực, xã đội trưởng, xã đội phó, chính trị viên xã đội, chính trị viên phó xã đội (nếu có) tuy không thoát ly kinh tế gia đình nhưng đã thực sự công tác, tiếp theo đó được điều động lên làm việc ở cơ quan, xí nghiệp Nhà nước hay vào bộ đội, thì thời gian giữ các chức vụ trên được tính là thời gian công tác hưởng BHXH.
Với quy định nêu trên, thời gian làm Bí thư Đoàn thanh niên (từ tháng 9/1982-9/1984) và thời gian là Ủy viên UBND, Trưởng Ban Văn hóa xã hội xã (từ tháng 10/1993-3/1996) không thuộc chức danh nêu trên nên thời gian này không được tính để hưởng BHXH. Thời gian từ tháng 2/2001-8/2010 là Phó công an xã, Phó Chủ tịch UBND xã Long Đức do có đóng BHXH nên được tính hưởng BHXH.
Theo Cổng TTĐT Chính phủ
Đối tượng nào áp dụng mức lương cơ sở 1.150.000 đồng/tháng?
Ông Nguyễn Mai Anh (Cẩm Giàng, Hải Dương) thắc mắc: Tôi nghỉ hưu ngày 1/8/2013, nhưng BHXH tỉnh Hải Dương vẫn căn cứ mức lương tối thiểu 1.050.000 đồng/tháng để tính mức lương hưu của tôi. Vậy, việc tính toán đó có đúng không? Tôi có được tính bù lương hưu theo mức lương cơ sở 1.150.000đồng/tháng không?
BHXH tỉnh Hải Dương giải đáp thắc mắc của ông Nguyễn Mai Anh như sau:
Căn cứ vào hồ sơ hưởng chế độ hưu trí của ông Nguyễn Mai Anh lưu tại BHXH tỉnh Hải Dương, ông Nguyễn Mai Anh, sinh ngày 5/6/1953 là chuyên viên chính, chức vụ Trưởng phòng công tác tại Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng số 18.7 Hải Dương, được nghỉ hưởng chế độ hưu trí kể từ ngày 1/8/2013, nơi nhận lương hưu tại xã Cẩm Đông, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương.
Căn cứ Điều 1 Nghị định số 66/2013/NĐ-CP ngày 27/6/2013 của Chính phủ quy định:
"Nghị định này quy định mức lương cơ sở áp dụng đối với cán bộ, công chức, viên chức, người hưởng lương, phụ cấp và người lao động (sau đây gọi chung là người hưởng lương, phụ cấp) làm việc trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị sự nghiệp của Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội và Hội có tính chất đặc thù ở Trung ương, ở tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, ở huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh (cấp huyện), ở xã, phường, thị trấn (cấp xã) và lực lượng vũ trang".
Tại Khoản 2 Điều 3 Nghị định này quy định: "Từ ngày 1/7/2013 mức lương cơ sở là 1.150.000 đồng".
Theo Công văn số 4409/BHXH-CSXH ngày 6/11/2013 của BHXH Việt Nam về việc hướng dẫn giải quyết hưởng một số chế độ BHXH kể từ ngày 1/7/2013 quy định:
“Người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định” tại văn bản này là người lao động thuộc đối tượng được áp dụng mức lương cơ sở quy định tại Nghị định số 66/2013/NĐ-CP quy định mức lương cơ sở đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang”.
Như vậy, trước khi nghỉ hưu ông Nguyễn Mai Anh công tác tại Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng số 18.7 Hải Dương thuộc doanh nghiệp hoạt động theo Luật Doanh nghiệp nên không thuộc đối tượng được áp dụng mức lương cơ sở 1.150.000 đồng theo quy định của Nghị định số 66/2013/NĐ-CP.
Hiện nay, BHXH tỉnh Hải Dương chưa nhận được văn bản nào hướng dẫn thực hiện mức lương cơ sở 1.150.000 đồng đối với người lao động ngoài quy định tại Điều 1 Nghị định số 66/2013/NĐ-CP ngày 27/6/2013 của Chính phủ.
BHXH tỉnh Hải Dương giải đáp thắc mắc của ông Nguyễn Mai Anh như sau:
Căn cứ vào hồ sơ hưởng chế độ hưu trí của ông Nguyễn Mai Anh lưu tại BHXH tỉnh Hải Dương, ông Nguyễn Mai Anh, sinh ngày 5/6/1953 là chuyên viên chính, chức vụ Trưởng phòng công tác tại Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng số 18.7 Hải Dương, được nghỉ hưởng chế độ hưu trí kể từ ngày 1/8/2013, nơi nhận lương hưu tại xã Cẩm Đông, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương.
Căn cứ Điều 1 Nghị định số 66/2013/NĐ-CP ngày 27/6/2013 của Chính phủ quy định:
"Nghị định này quy định mức lương cơ sở áp dụng đối với cán bộ, công chức, viên chức, người hưởng lương, phụ cấp và người lao động (sau đây gọi chung là người hưởng lương, phụ cấp) làm việc trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị sự nghiệp của Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội và Hội có tính chất đặc thù ở Trung ương, ở tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, ở huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh (cấp huyện), ở xã, phường, thị trấn (cấp xã) và lực lượng vũ trang".
Tại Khoản 2 Điều 3 Nghị định này quy định: "Từ ngày 1/7/2013 mức lương cơ sở là 1.150.000 đồng".
Theo Công văn số 4409/BHXH-CSXH ngày 6/11/2013 của BHXH Việt Nam về việc hướng dẫn giải quyết hưởng một số chế độ BHXH kể từ ngày 1/7/2013 quy định:
“Người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định” tại văn bản này là người lao động thuộc đối tượng được áp dụng mức lương cơ sở quy định tại Nghị định số 66/2013/NĐ-CP quy định mức lương cơ sở đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang”.
Như vậy, trước khi nghỉ hưu ông Nguyễn Mai Anh công tác tại Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng số 18.7 Hải Dương thuộc doanh nghiệp hoạt động theo Luật Doanh nghiệp nên không thuộc đối tượng được áp dụng mức lương cơ sở 1.150.000 đồng theo quy định của Nghị định số 66/2013/NĐ-CP.
Hiện nay, BHXH tỉnh Hải Dương chưa nhận được văn bản nào hướng dẫn thực hiện mức lương cơ sở 1.150.000 đồng đối với người lao động ngoài quy định tại Điều 1 Nghị định số 66/2013/NĐ-CP ngày 27/6/2013 của Chính phủ.
Theo Cổng TTĐT Chính phủ
Tin về các doanh nghiệp Bưu chính khác
VIETTELPOST lọt danh sách “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích"
Ngày 28/12/2013, tại Hà Nội, dịch vụ Chuyển phát nhanh của Tổng công ty Cổ phần Bưu chính Viettel (Viettel Post) đã được công nhận là“Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2013. Đây cũng là dịch vụ chuyển phát nhanh duy nhất được tôn vinh tại Lễ trao giải năm nay.
“Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” là chương trình do UBND tp Hà Nội, Ủy ban MTTQ tp Hà Nội phối hợp với Đài Phát thanh & Truyền hình Hà Nội tổ chức nhằm tuyên truyền cho người tiêu dùng về hàng Việt Nam có chất lượng để hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính Trị phát động. Chương trình này được tổ chức thường niên bắt đầu từ năm 2009. Mỗi năm có gần 100 doanh nghiệp/sản phẩm được tôn vinh trong số hàng nghìn doanh nghiệp/sản phẩm tham gia bình chọn.
Năm nay, chương trình “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” tôn vinh 41 doanh nghiệp với 62 sản phẩm/dịch vụ. Dịch vụ Chuyển phát nhanh của Viettelpost đứng trong top đầu những sản phẩm/dịch vụ được người tiêu dùng bình chọn qua phiếu bình chọn phát trực tiếp cũng như hệ thống bình chọn trên website: www.trangvangdoanhnghiep.com.vnvàwww.hanoitv.vn. Đồng thời dịch vụ Chuyển phát nhanh Viettelpost cũng là dịch vụ đầu tiên và duy nhất trong ngành bưu chính, chuyển phát Việt Nam được tôn vinh tại chương trình này trong suốt 4 năm qua.
Dịch vụ Chuyển phát nhanh Viettelpost là dịch vụ có uy tín trên thị trường, được hơn 30.000 khách hàng tin tưởng lựa chọn sử dụng. Chuyển phát nhanh Viettelpost có mạng lưới chuyển phát tới 63/63 tỉnh, 98% huyện, hơn 80% xã tại Việt Nam; tới 100% các tỉnh tại Campuchia và hơn 200 quốc gia trên thế giới. Hiện tại Chuyển phát nhanh Viettelpost có các gói dịch vụ chuyển phát từ nhanh đến chậm giúp khách hàng có nhiều lựa chọn như Chuyển phát theo thời gian công bố trước; nhận và phát tại địa chỉ khách hàng yêu cầu; phát theo giờ hẹn trước... Hơn nữa, Viettelpost ứng dụng hệ thống công nghệ thông tin hiện đại giúp khách hàng tra cứu thông tin vận chuyển trực tuyến qua website, điện thoại, tin nhắn SMS, email nhanh và chính xác.
“Đúng là trước đây khách hàng biết đến Viettel chỉ là doanh nghiệp Viễn thôngthì nay ngày càng có nhiều khách hàng biết đến Viettel còn có một dịch vụ cũng chất lượng và được mọi người tin dùng đó là Bưu chính, chuyển phát. Đây là niềm tự hào nhưng cũng là trách nhiệm của Viettelpost. Chúng tôi đang nỗ lực hoàn thiện chất lượng dịch vụ hơn nữa, phong cách phục vụ chuyên nghiệp hơn để nữa đáp ứng và tối ưu hóa các nhu cầu của khách hàng”. Đại diện của Viettelpost chia sẻ.
“Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” là chương trình do UBND tp Hà Nội, Ủy ban MTTQ tp Hà Nội phối hợp với Đài Phát thanh & Truyền hình Hà Nội tổ chức nhằm tuyên truyền cho người tiêu dùng về hàng Việt Nam có chất lượng để hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính Trị phát động. Chương trình này được tổ chức thường niên bắt đầu từ năm 2009. Mỗi năm có gần 100 doanh nghiệp/sản phẩm được tôn vinh trong số hàng nghìn doanh nghiệp/sản phẩm tham gia bình chọn.
Năm nay, chương trình “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” tôn vinh 41 doanh nghiệp với 62 sản phẩm/dịch vụ. Dịch vụ Chuyển phát nhanh của Viettelpost đứng trong top đầu những sản phẩm/dịch vụ được người tiêu dùng bình chọn qua phiếu bình chọn phát trực tiếp cũng như hệ thống bình chọn trên website: www.trangvangdoanhnghiep.com.vnvàwww.hanoitv.vn. Đồng thời dịch vụ Chuyển phát nhanh Viettelpost cũng là dịch vụ đầu tiên và duy nhất trong ngành bưu chính, chuyển phát Việt Nam được tôn vinh tại chương trình này trong suốt 4 năm qua.
Dịch vụ Chuyển phát nhanh Viettelpost là dịch vụ có uy tín trên thị trường, được hơn 30.000 khách hàng tin tưởng lựa chọn sử dụng. Chuyển phát nhanh Viettelpost có mạng lưới chuyển phát tới 63/63 tỉnh, 98% huyện, hơn 80% xã tại Việt Nam; tới 100% các tỉnh tại Campuchia và hơn 200 quốc gia trên thế giới. Hiện tại Chuyển phát nhanh Viettelpost có các gói dịch vụ chuyển phát từ nhanh đến chậm giúp khách hàng có nhiều lựa chọn như Chuyển phát theo thời gian công bố trước; nhận và phát tại địa chỉ khách hàng yêu cầu; phát theo giờ hẹn trước... Hơn nữa, Viettelpost ứng dụng hệ thống công nghệ thông tin hiện đại giúp khách hàng tra cứu thông tin vận chuyển trực tuyến qua website, điện thoại, tin nhắn SMS, email nhanh và chính xác.
“Đúng là trước đây khách hàng biết đến Viettel chỉ là doanh nghiệp Viễn thôngthì nay ngày càng có nhiều khách hàng biết đến Viettel còn có một dịch vụ cũng chất lượng và được mọi người tin dùng đó là Bưu chính, chuyển phát. Đây là niềm tự hào nhưng cũng là trách nhiệm của Viettelpost. Chúng tôi đang nỗ lực hoàn thiện chất lượng dịch vụ hơn nữa, phong cách phục vụ chuyên nghiệp hơn để nữa đáp ứng và tối ưu hóa các nhu cầu của khách hàng”. Đại diện của Viettelpost chia sẻ.
Theo ViettelPost
Viettel Post lọt danh sách “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2013
Sáng 28/12, Tại Hà Nội, dịch vụ Chuyển phát nhanh của Tổng Công ty CP Bưu chính Viettel (Viettel Post) đã được công nhận là“Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2013. Đây là dịch vụ chuyển phát nhanh duy nhất được tôn vinh tại Lễ trao giải năm nay.
Ông Lương Ngọc Hải - TGĐ Viettel Post vinh dự nhận giải thưởng
Năm nay, chương trình “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” tôn vinh 41 doanh nghiệp với 62 sản phẩm, dịch vụ. Dịch vụ Chuyển phát nhanh của Viettelpost đứng trong top đầu những sản phẩm, dịch vụ được người tiêu dùng bình chọn qua phiếu bình chọn phát trực tiếp cũng như hệ thống bình chọn trên website. Đồng thời dịch vụ Chuyển phát nhanh Viettelpost cũng là dịch vụ đầu tiên và duy nhất trong ngành bưu chính, chuyển phát Việt Nam được tôn vinh tại chương trình này trong suốt 4 năm qua.
Dịch vụ Chuyển phát nhanh Viettelpost là dịch vụ có uy tín trên thị trường, được hơn 30.000 khách hàng lựa chọn. Viettelpost có mạng lưới chuyển phát tới 63/63 tỉnh, 98% huyện, hơn 80% xã tại Việt Nam; tới 100% các tỉnh tại Campuchia và hơn 200 quốc gia trên thế giới. Hiện tại Chuyển phát nhanh Viettelpost có các gói dịch vụ chuyển phát từ nhanh đến chậm giúp khách hàng có nhiều lựa chọn.
Ông Lương Ngọc Hải - TGĐ Viettelpost chia sẻ: “Trước đây khách hàng biết đến Viettel chỉ là doanh nghiệp Viễn thông thì nay ngày càng có nhiều khách hàng biết đến Viettel còn có một dịch vụ cũng chất lượng và được mọi người tin dùng đó là Bưu chính, chuyển phát. Đây là niềm tự hào nhưng cũng là trách nhiệm của Viettelpost. Chúng tôi đang nỗ lực hoàn thiện chất lượng dịch vụ, phong cách phục vụ chuyên nghiệp hơn để nữa đáp ứng và tối ưu hóa nhu cầu của khách hàng”.
Được biết “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” là chương trình do UBND TP Hà Nội, Ủy ban MTTQ TP Hà Nội phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội tổ chức nhằm tuyên truyền cho người tiêu dùng về hàng Việt Nam có chất lượng để hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính Trị phát động. Chương trình được tổ chức thường niên bắt đầu từ năm 2009. Mỗi năm có gần 100 doanh nghiệp, sản phẩm được tôn vinh trong số hàng nghìn doanh nghiệp, sản phẩm tham gia bình chọn.
Được biết “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” là chương trình do UBND TP Hà Nội, Ủy ban MTTQ TP Hà Nội phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội tổ chức nhằm tuyên truyền cho người tiêu dùng về hàng Việt Nam có chất lượng để hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính Trị phát động. Chương trình được tổ chức thường niên bắt đầu từ năm 2009. Mỗi năm có gần 100 doanh nghiệp, sản phẩm được tôn vinh trong số hàng nghìn doanh nghiệp, sản phẩm tham gia bình chọn.
Theo Diễn đàn doanh nghiệp
Tin quốc tế
UPU kêu gọi thiết lập các dịch vụ bưu chính ở Philippines
Liên minh bưu chính thế giới (UPU) đang kêu gọi các nước thành viên đóng góp cho Quỹ Khẩn cấp và Đoàn kết để các dịch vụ bưu chính tại Philippine đang bị gián đoán do siêu bão Haiyan được phục hồi.
Cơ quan bưu điện Philippine (PhlPost) đã báo cáo cơ sở hạ tầng bị tổn thất lớn do siêu bão. “Các bưu điện bị phá huỷ, bay mái, phương tiện vận chuyển hỏng hóc. Chúng tôi đang kêu gọi UPU hỗ trợ tài chính để xây dựng lại cơ sở hạ tầng bưu chính và thiết lập lại các dịch vụ”, Mama S. Lalanto, một lãnh đạo của PhlPost nói.
Có đến 192 cơ sở bưu chính của PhlPost tại các vùng siêu bão bị phá huỷ. Ước tính ban đầu thiệt hại tài sản 500.000 USD.
UPU cho biết sẽ giúp PhilPost có kế hoạch khẩn cấp để phục hồi các hoạt động bưu chính. “Với số tiền quỹ thu thập được, UPU dự định tập trung nỗ lực vào việc xây dựng lại bưu điện chính ở Talcoban”, Abdel Ilah Bousseta, giám đốc hợp tác phát triển của UPU nói. “Các khoản quyên góp sẽ được dùng để xây dựng lại bưu điện, mua phương tiện bưu chính”.
UPU cho biết ngay sau khi cơn bão xảy ra, một số hãng bưu chính trên thế giới đã quyên góp ủng hộ PhilPost. Đội ứng cứu khẩn cấp của Deutsche Post DHL đã cung cấp các hỗ trợ hậu cần tại Sân bay Mactan Cebu. Nhóm cũng đã thiết lập bến để tạo điều kiện phân phối hàng hoá và cứu trợ nạn nhân.
Patrick Mendonca, Chủ tịch nhóm quản lý rủi ro thiên tai của UPU cho biết Bưu chính Mỹ (USPS) đã gửi 4 điện thoại vệ tinh để các nhân viên bưu chính ở những vùng bị siêu bão phá huỷ có thể liên lạc với chính quyền ở Manila.
Cơ quan bưu điện Philippine (PhlPost) đã báo cáo cơ sở hạ tầng bị tổn thất lớn do siêu bão. “Các bưu điện bị phá huỷ, bay mái, phương tiện vận chuyển hỏng hóc. Chúng tôi đang kêu gọi UPU hỗ trợ tài chính để xây dựng lại cơ sở hạ tầng bưu chính và thiết lập lại các dịch vụ”, Mama S. Lalanto, một lãnh đạo của PhlPost nói.
Có đến 192 cơ sở bưu chính của PhlPost tại các vùng siêu bão bị phá huỷ. Ước tính ban đầu thiệt hại tài sản 500.000 USD.
UPU cho biết sẽ giúp PhilPost có kế hoạch khẩn cấp để phục hồi các hoạt động bưu chính. “Với số tiền quỹ thu thập được, UPU dự định tập trung nỗ lực vào việc xây dựng lại bưu điện chính ở Talcoban”, Abdel Ilah Bousseta, giám đốc hợp tác phát triển của UPU nói. “Các khoản quyên góp sẽ được dùng để xây dựng lại bưu điện, mua phương tiện bưu chính”.
UPU cho biết ngay sau khi cơn bão xảy ra, một số hãng bưu chính trên thế giới đã quyên góp ủng hộ PhilPost. Đội ứng cứu khẩn cấp của Deutsche Post DHL đã cung cấp các hỗ trợ hậu cần tại Sân bay Mactan Cebu. Nhóm cũng đã thiết lập bến để tạo điều kiện phân phối hàng hoá và cứu trợ nạn nhân.
Patrick Mendonca, Chủ tịch nhóm quản lý rủi ro thiên tai của UPU cho biết Bưu chính Mỹ (USPS) đã gửi 4 điện thoại vệ tinh để các nhân viên bưu chính ở những vùng bị siêu bão phá huỷ có thể liên lạc với chính quyền ở Manila.
Theo ICTnews
Amazon sẽ tạo ra cuộc cách mạng chuyển phát?

Trong tương lai, robot hoặc máy bay không người lái sẽ là phương tiện chuyển phát những bưu kiện này?
Ngày nay chúng ta “click mua hàng” bằng smartphone chỉ trong vài giây, và tất nhiên, chúng ta muốn hàng hoá được chuyển đến chỉ trong vài phút. Các chuyên gia cho rằng thay vì đến tận cửa hàng mua sữa, một con robot hay một máy bay không người lái sẽ chuyển phát hàng cho bạn. Các phương tiện chuyển phát sẽ có ở mọi hình dạng và kích cỡ.
Hồi đầu tháng 12, Amazon đã giới thiệu về một “hệ thống chuyển phát mới” mang tên Amazon Prime Air, sử dụng máy bay không người lái để chuyển phát hàng hoá cho khách hàng, và hứa hẹn hàng sẽ đến tay người dùng “trong vòng 30 phút hoặc ít hơn” sau khi họ click vào nút "mua". Hệ thống này có thể sẽ được đưa vào ứng dụng thương mại hoá vào năm 2015.
Thông tin về hệ thống chuyển phát hàng hoá của Amazon đã thu hút sự chú ý của giới bưu chính cũng như công nghệ tại Mỹ. Nhiều người nghi ngại về tính an toàn của dự án này, và chính Amazon cũng thừa nhận việc tung ra hàng trăm thiết bị chuyển phát không người lái vào không khí như thế này có vẻ rất “viễn tưởng”. Tuy nhiên, Amazon vẫn bảo vệ dự án chuyển phát hàng hoá bằng máy bay không người lái của họ. “Một ngày nào đó, Prime Air sẽ chuyển phát hàng hoá một cách bình thường như việc mọi người vẫn thấy các xe đưa thư lưu thông trên đường phố hiện nay”, CEO Jeff Bezos của Amazon nói. Hệ thống Amazon Prime Air sẽ hạn chế trọng lượng của bưu kiện là 5 pound (khoảng 2,27 kg) hoặc ít hơn và Amazon cho rằng có đến 84% các đơn hàng chuyển phát của hãng chỉ có trọng lượng trong chừng này. Nghe có vẻ rất khả thi, tuy nhiên, theo các nhà phê bình, dự án của Amazon đang đối mặt với một số thách thức. Chẳng hạn, các máy bay này có thể bị nổ, hoặc chạy lạc đường. Bởi vì, các máy bay không người lái không phải lúc nào cũng được định hướng bằng các thiết bị GPS “luôn luôn đáng tin cậy”, pin trong thiết bị có thể phát nổ. Chúng có thể không sử dụng được tại nhiều khu vực đô thị hoặc bất kỳ nơi nào gần các đường bay của các máy bay thương mại.
Hơn nữa, việc cho phép sử dụng thương mại máy bay không người lái sẽ còn phải chờ nhiều năm nữa mới được thông qua. CEO Amazon cũng thừa nhận mốc thời gian 2015 là “lạc quan” và có thể phải mất 4-5 năm nữa các cơ quan chức năng mới thông qua dự án này.
Tuy nhiên, dù muốn dù không, mọi người vẫn phải thừa nhận thương mại điện tử đang thay đổi cách thế giới mua sắm, và chắc chắn điều này cũng tác động đến ngành công nghiệp bưu chính, chuyển phát. Ông Bezos không phải là người duy nhất nói rằng công nghệ sẽ tiếp tục định hình lại ngành công nghiệp chuyển phát hàng hoá. Bởi vì, theo hãng nghiên cứu eMarketer, doanh số thương mại điện tử toàn cầu đã đạt 1 nghìn tỷ USD trong năm ngoái, và sẽ tăng trưởng với tốc độ hai chữ số ít nhất từ nay đến năm 2016. Thực tế này sẽ ảnh hưởng đến ngành chuyển phát. Giờ đây, chúng ta “click mua hàng” bằng smartphone chỉ trong vài giây, và tất nhiên, chúng ta muốn hàng hoá được chuyển đến chỉ trong vài phút.
Bryant Walker Smith, một lãnh đạo tại Trung tâm Xã hội và Internet của Mỹ và là một thành viên của Trung tâm Nghiên cứu tự động tại Stanford, nói rằng “thay vì đến tận cửa hàng mua sữa, một con robot hay một máy bay không người lái sẽ mang đến cho bạn”. Ông Smith nói rằng các phương tiện chuyển phát sẽ có ở mọi hình dạng và kích cỡ.
Có lẽ Amazon đã nhìn ra tương lai này nên đang có những chiến lược rất “bất ngờ” với ngành bưu chính. Mới đây, cũng trong một động thái liên quan đến ngành công nghiệp bưu chính, Amazon đã bắt tay với hãng bưu chính Mỹ (USPS) để chuyển phát hàng hoá vào các ngày Chủ Nhật. Sự kiện này cũng mang lại nhiều ý kiến bình luận, bởi đó là sự kết hợp giữa một công ty thương mại điện tử hàng đầu nước Mỹ với một doanh nghiệp chính phủ đang cạn kiệt tiền mặt và trên đà phá sản. Thậm chí, sau cái “bắt tay” này, người ta còn dự đoán về những chiến lược “bất ngờ” khác của Amazon là CEO Jeff Bezos sẽ được thuyết phục mua lại USPS và xoá hết các khoản thua lỗ, hoặc có thể Amazon và USPS sẽ sáp nhập, chuyển phát thư trở thành một phần công việc của Amazon.
Tuy nhiên, dù Amazon muốn tham gia vào ngành công nghiệp chuyển phát và tạo bất ngờ, đột phá với các dự án của hãng, thì cho đến nay vẫn chưa có gì “bất ngờ” xảy ra trên thị trường bưu chính Mỹ. Amazon vẫn được nhận định “không thể cứu nổi USPS” cũng như các hãng bưu chính USPS, DHL, UPS và FedEx chắc chắn vẫn tuyển dụng nhiều nhân viên chuyển phát “là con người hẳn hoi” trong nhiều năm tới.
Hồi đầu tháng 12, Amazon đã giới thiệu về một “hệ thống chuyển phát mới” mang tên Amazon Prime Air, sử dụng máy bay không người lái để chuyển phát hàng hoá cho khách hàng, và hứa hẹn hàng sẽ đến tay người dùng “trong vòng 30 phút hoặc ít hơn” sau khi họ click vào nút "mua". Hệ thống này có thể sẽ được đưa vào ứng dụng thương mại hoá vào năm 2015.
Thông tin về hệ thống chuyển phát hàng hoá của Amazon đã thu hút sự chú ý của giới bưu chính cũng như công nghệ tại Mỹ. Nhiều người nghi ngại về tính an toàn của dự án này, và chính Amazon cũng thừa nhận việc tung ra hàng trăm thiết bị chuyển phát không người lái vào không khí như thế này có vẻ rất “viễn tưởng”. Tuy nhiên, Amazon vẫn bảo vệ dự án chuyển phát hàng hoá bằng máy bay không người lái của họ. “Một ngày nào đó, Prime Air sẽ chuyển phát hàng hoá một cách bình thường như việc mọi người vẫn thấy các xe đưa thư lưu thông trên đường phố hiện nay”, CEO Jeff Bezos của Amazon nói. Hệ thống Amazon Prime Air sẽ hạn chế trọng lượng của bưu kiện là 5 pound (khoảng 2,27 kg) hoặc ít hơn và Amazon cho rằng có đến 84% các đơn hàng chuyển phát của hãng chỉ có trọng lượng trong chừng này. Nghe có vẻ rất khả thi, tuy nhiên, theo các nhà phê bình, dự án của Amazon đang đối mặt với một số thách thức. Chẳng hạn, các máy bay này có thể bị nổ, hoặc chạy lạc đường. Bởi vì, các máy bay không người lái không phải lúc nào cũng được định hướng bằng các thiết bị GPS “luôn luôn đáng tin cậy”, pin trong thiết bị có thể phát nổ. Chúng có thể không sử dụng được tại nhiều khu vực đô thị hoặc bất kỳ nơi nào gần các đường bay của các máy bay thương mại.
Hơn nữa, việc cho phép sử dụng thương mại máy bay không người lái sẽ còn phải chờ nhiều năm nữa mới được thông qua. CEO Amazon cũng thừa nhận mốc thời gian 2015 là “lạc quan” và có thể phải mất 4-5 năm nữa các cơ quan chức năng mới thông qua dự án này.
Tuy nhiên, dù muốn dù không, mọi người vẫn phải thừa nhận thương mại điện tử đang thay đổi cách thế giới mua sắm, và chắc chắn điều này cũng tác động đến ngành công nghiệp bưu chính, chuyển phát. Ông Bezos không phải là người duy nhất nói rằng công nghệ sẽ tiếp tục định hình lại ngành công nghiệp chuyển phát hàng hoá. Bởi vì, theo hãng nghiên cứu eMarketer, doanh số thương mại điện tử toàn cầu đã đạt 1 nghìn tỷ USD trong năm ngoái, và sẽ tăng trưởng với tốc độ hai chữ số ít nhất từ nay đến năm 2016. Thực tế này sẽ ảnh hưởng đến ngành chuyển phát. Giờ đây, chúng ta “click mua hàng” bằng smartphone chỉ trong vài giây, và tất nhiên, chúng ta muốn hàng hoá được chuyển đến chỉ trong vài phút.
Bryant Walker Smith, một lãnh đạo tại Trung tâm Xã hội và Internet của Mỹ và là một thành viên của Trung tâm Nghiên cứu tự động tại Stanford, nói rằng “thay vì đến tận cửa hàng mua sữa, một con robot hay một máy bay không người lái sẽ mang đến cho bạn”. Ông Smith nói rằng các phương tiện chuyển phát sẽ có ở mọi hình dạng và kích cỡ.
Có lẽ Amazon đã nhìn ra tương lai này nên đang có những chiến lược rất “bất ngờ” với ngành bưu chính. Mới đây, cũng trong một động thái liên quan đến ngành công nghiệp bưu chính, Amazon đã bắt tay với hãng bưu chính Mỹ (USPS) để chuyển phát hàng hoá vào các ngày Chủ Nhật. Sự kiện này cũng mang lại nhiều ý kiến bình luận, bởi đó là sự kết hợp giữa một công ty thương mại điện tử hàng đầu nước Mỹ với một doanh nghiệp chính phủ đang cạn kiệt tiền mặt và trên đà phá sản. Thậm chí, sau cái “bắt tay” này, người ta còn dự đoán về những chiến lược “bất ngờ” khác của Amazon là CEO Jeff Bezos sẽ được thuyết phục mua lại USPS và xoá hết các khoản thua lỗ, hoặc có thể Amazon và USPS sẽ sáp nhập, chuyển phát thư trở thành một phần công việc của Amazon.
Tuy nhiên, dù Amazon muốn tham gia vào ngành công nghiệp chuyển phát và tạo bất ngờ, đột phá với các dự án của hãng, thì cho đến nay vẫn chưa có gì “bất ngờ” xảy ra trên thị trường bưu chính Mỹ. Amazon vẫn được nhận định “không thể cứu nổi USPS” cũng như các hãng bưu chính USPS, DHL, UPS và FedEx chắc chắn vẫn tuyển dụng nhiều nhân viên chuyển phát “là con người hẳn hoi” trong nhiều năm tới.
Theo ICTnews
Máy bay không người lái chuyển phát bưu kiện tại Haiti

Một hình ảnh trong dự án thí điểm máy bay không người lái ở Haiti
Không chỉ Amazon, từ mấy năm qua một công ty mới thành lập tại Mỹ có tên là Matternet cũng đã xây dựng máy bay không người lái dể chuyển phát bưu kiện. Những thử nghiệm công nghệ đầu tiên đã tiến hành thành công, và chiếc máy bay không người lái này đã cung cấp hàng hoá cho các trại tị nạn ở Haiti.
Được phát triển bởi 4 nhà thầu đang nghiên cứu tại tổ chức NASA, những chiếc máy bay không người lái này được thiết kế là những phương tiện vận chuyển giá rẻ để chuyển phát hàng hoá đến các vùng sâu, vùng xa. Nhưng Matternet không chỉ dừng lại ở đó, mà hãng còn nhìn sang các ứng dụng chuyển phát khác, bao gồm ngành chuyển phát bưu kiện.
Các máy bay không người lái Matternet chạy bằng pin, và chúng không quá đắt đỏ để sản xuất. Trong một dự án ở thành phố Masero, Lesotho ở Nam Phi, một mạng lưới máy bay không người lái sẽ có chi phí là 900.000 USD để chuyển phát cho cả thành phố. Chi phí này thấp hơn nhiều so với việc xây dựng những con đường mới.
Máy bay không người lái có thể nhặt và chuyển phát bưu kiện. Cứ vài dặm lại có các trạm hạ cánh để các máy bay sạc pin.
Được phát triển bởi 4 nhà thầu đang nghiên cứu tại tổ chức NASA, những chiếc máy bay không người lái này được thiết kế là những phương tiện vận chuyển giá rẻ để chuyển phát hàng hoá đến các vùng sâu, vùng xa. Nhưng Matternet không chỉ dừng lại ở đó, mà hãng còn nhìn sang các ứng dụng chuyển phát khác, bao gồm ngành chuyển phát bưu kiện.
Các máy bay không người lái Matternet chạy bằng pin, và chúng không quá đắt đỏ để sản xuất. Trong một dự án ở thành phố Masero, Lesotho ở Nam Phi, một mạng lưới máy bay không người lái sẽ có chi phí là 900.000 USD để chuyển phát cho cả thành phố. Chi phí này thấp hơn nhiều so với việc xây dựng những con đường mới.
Máy bay không người lái có thể nhặt và chuyển phát bưu kiện. Cứ vài dặm lại có các trạm hạ cánh để các máy bay sạc pin.
Matternet đang để mắt đến thị trường Mỹ, nhưng họ sẽ phải đợi vì Hiệp hội Hàng không Mỹ đang phát triển các quy định quản lý máy bay không người lái thương mại, dự kiến sẽ ra vào năm 2015.
Theo ICTnews
Tin liên quan
Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 15/10/2025
15/10/2025 10:09
Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 14/10/2025
14/10/2025 10:08
Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 13/10/2025
13/10/2025 09:43
Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 10/10/2025
10/10/2025 17:15
Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 08/10/2025
08/10/2025 10:55
Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 06/10/2025
06/10/2025 09:42