Tổng hợp báo chí ngành Bưu chính ngày 3/5/2013

Lai Châu: Khắc phục hậu quả mưa bão
Ngày 2/5 các lực lượng công an, bộ đội, dân quân tự vệ,... của huyện Tam Đường đã cùng vào cuộc giúp người dân xã Sơn Bình khắc phục hậu quả, thiệt hại do mưa to, gió lốc gây ra. Trước đó vào khoảng 22 giờ ngày 30/4, trên địa bàn Lai Châu xảy ra mưa to kèm gió lốc gây thiệt hại nặng nề về tài sản, hoa màu của người dân. Riêng tại xã Sơn Bình (huyện Tam Đường) đã có hàng trăm nhà bị tốc mái, sụp đổ hoàn toàn; hàng chục ha cây cối, hoa màu bị dập nát, rất may không có người dân nào bị thương vong.. Một số công trình phúc lợi như: Điểm Trường THCS, điểm Tiểu học, điểm Bưu điện Văn hóa và Trạm Y tế xã cũng bị ảnh hưởng nặng nề… Trong ảnh: lực lượng chức năng giúp người dân lợp lại mái nhà ổn định cuộc sống.
Theo Thông tấn xã
Bán hàng online cùng bưu điện, những lợi thế kép
Khi kinh doanh trên BuuDienOnline.com, khách hàng được hưởng lợi kép khi vừa được miễn phí mở gian hàng trực tuyến, vừa được giảm giá dịch vụ giao hàng thu tiền từ 30-50%.

Trong bối cảnh thanh toán trực tuyến vẫn còn hạn chế thì dịch vụ giao hàng thu tiền (COD) thường được khách hàng lựa chọn như là một giải pháp tin cậy hơn cả. Với tư cách là một đơn vị cung cấp dịch vụ chuyển phát uy tín, lâu năm trên thị trường, Bưu điện TP.HCM ưu đãi đặc biệt cho các chủ gian hàng khi tham gia kinh doanh trên BuuDienOnline.com bằng hình thức giảm 50% phí dịch vụ COD trong phạm vi TP.HCM và 30% phí COD toàn quốc.
Một lợi thế nữa khi doanh nghiệp tham gia bán hàng online cùng Bưu điện chính là cơ hội tiếp cận với nguồn khách hàng sẵn có. Bên cạnh số lượng lớn khách hàng là nhân viên Bưu điện trên toàn quốc thì nguồn khách hàng trực tiếp giao dịch tại các điểm Bưu điện, khách hàng đang sử dụng các dịch vụ Bưu chính tạo ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp tiếp cận bán hàng.
Thực hiện một khảo sát nhỏ với 30 người được hỏi thì tỉ lệ trả lời biết đến Bưu điện như một địa chỉ dễ đến, dễ sử dụng với chức năng là nơi gửi thư từ, hàng hóa chiếm tới 100%. Như vậy tên gọi Bưu điện đã đi vào tiềm thức của mỗi người như một địa chỉ không thể thiếu trong đời sống hàng ngày. Tuy ngày nay do sự phát triển của các phương tiện thông tin liên lạc hiện đại, người dân có thể ít đến bưu điện hơn nhưng nhận thức về chức năng và hình ảnh của bưu điện thì vẫn tồn tại trong suy nghĩ, tiềm thức của đại bộ phận dân cư.
Thế mạnh mạng lưới của Bưu điện Việt Nam không chỉ bao gồm hơn 10.000 điểm giao dịch là bưu cục, điểm bưu điện văn hóa xã mà còn là hệ thống các tuyến đường thư vận chuyển. Các tuyến vận chuyển này đảm bảo hàng hóa có thể được chuyển phát tới nơi xa nhất của đất nước.
Khách hàng có thể dễ dàng tìm thấy đa dạng các mặt hàng trên website này. Từ quần áo, mỹ phẩm thời trang nam nữ đến đồ chơi trẻ em, hàng tiêu dùng gia đình, sản phẩm điện tử, thẻ viễn thông,… Và đúng ý nghĩa của một chợ online, siêu thị trực tuyến, BuuDienOnline.com cho phép các cá nhân, tổ chức thuê gian hàng ảo là các Shop VIP để kinh doanh.
Mô hình siêu thị trực tuyến BuuDienOnline.com chỉ mới hình thành, chưa có nhiều cơ sở để đánh giá khả năng thành công tuy nhiên sự xuất hiện của đối thủ với rất nhiều lợi thế này cũng sẽ khiến các website thương mại điện tử có tuổi đời lớn hơn phải dè chừng.
Theo VietnamNet
Ngồi nhà nhận lý lịch tư pháp và bản sao hộ tịch
Ngày 29.4, ông Trần Ngọc Kim, Giám đốc bán hàng khu vực Bưu điện TP.HCM, cho biết Bưu điện TP vừa ký văn bản phối hợp với Sở Tư pháp TP.HCM triển khai cung cấp dịch vụ phát trả kết quả giải quyết hồ sơ lý lịch tư pháp và bản sao giấy tờ hộ tịch (khai sinh, đăng ký kết hôn, quyết định nhận nuôi con nuôi...) qua đường bưu điện kể từ ngày 3.5.
Theo đó, việc sử dụng dịch vụ này hết sức đơn giản, sau khi hoàn tất thủ tục yêu cầu cấp lý lịch tư pháp và bản sao giấy tờ hộ tịch, người dân chỉ cần đăng ký với nhân viên Sở Tư pháp TP.HCM được nhận kết quả tại nhà. Bưu điện TP.HCM sẽ thay mặt người dân nhận kết quả và chuyển giao đến tận nhà trong vòng 1 ngày đối với khu vực nội thành và tối đa 2 ngày đối với khu vực huyện Củ Chi và Cần Giờ. Ông Kim cũng cho biết, chi phí phát kết quả tận nhà ở khu vực quận 1, 3, 4: 30.000 đồng/bộ hồ sơ; khu vực quận/huyện khác: 40.000 đồng/bộ hồ sơ. Kể từ bộ hồ sơ thứ hai trở đi có cùng địa chỉ nhận thì người dân chỉ phải trả thêm 10.000 đồng/bộ hồ sơ. Trong thời gian đầu, dịch vụ này chỉ triển khai trên địa bàn TP.HCM.
Bà Đặng Thị Nga, Giám đốc Bưu điện TP.HCM, cho biết thêm: “Trong lĩnh vực hành chính công, bưu điện đang tiếp tục làm việc với các sở ban ngành liên quan để mở rộng việc chuyển phát nhiều loại hình hồ sơ khác như giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy phép lái xe, chi trả lương hưu, thu hộ các khoản thuế, nộp phạt. Với năng lực phục vụ về mạng lưới, nhân sự và công nghệ cao, bưu điện sẽ hướng tới đảm nhận việc tiếp nhận đăng ký yêu cầu thực hiện các loại hồ sơ thông qua cổng giao dịch điện tử của các sở ban ngành hoặc trực tiếp tại bưu cục”.
Theo đó, việc sử dụng dịch vụ này hết sức đơn giản, sau khi hoàn tất thủ tục yêu cầu cấp lý lịch tư pháp và bản sao giấy tờ hộ tịch, người dân chỉ cần đăng ký với nhân viên Sở Tư pháp TP.HCM được nhận kết quả tại nhà. Bưu điện TP.HCM sẽ thay mặt người dân nhận kết quả và chuyển giao đến tận nhà trong vòng 1 ngày đối với khu vực nội thành và tối đa 2 ngày đối với khu vực huyện Củ Chi và Cần Giờ. Ông Kim cũng cho biết, chi phí phát kết quả tận nhà ở khu vực quận 1, 3, 4: 30.000 đồng/bộ hồ sơ; khu vực quận/huyện khác: 40.000 đồng/bộ hồ sơ. Kể từ bộ hồ sơ thứ hai trở đi có cùng địa chỉ nhận thì người dân chỉ phải trả thêm 10.000 đồng/bộ hồ sơ. Trong thời gian đầu, dịch vụ này chỉ triển khai trên địa bàn TP.HCM.
Bà Đặng Thị Nga, Giám đốc Bưu điện TP.HCM, cho biết thêm: “Trong lĩnh vực hành chính công, bưu điện đang tiếp tục làm việc với các sở ban ngành liên quan để mở rộng việc chuyển phát nhiều loại hình hồ sơ khác như giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy phép lái xe, chi trả lương hưu, thu hộ các khoản thuế, nộp phạt. Với năng lực phục vụ về mạng lưới, nhân sự và công nghệ cao, bưu điện sẽ hướng tới đảm nhận việc tiếp nhận đăng ký yêu cầu thực hiện các loại hồ sơ thông qua cổng giao dịch điện tử của các sở ban ngành hoặc trực tiếp tại bưu cục”.
Theo Thanh Niên
Xín Mần: Thay đổi diện mạo nhờ chữ "Tâm"
Một ngày giáp Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013, chúng tôi có chuyến công tác đến huyện Xín Mần thuộc tỉnh Hà Giang. Đường từ huyện Bắc Quang đến Xín Mần chỉ chưa đầy 100 cây số nhưng chủ yếu là đường cua tay áo, một bên là vách đá, một bên là vực sâu, có đoạn xe chúng tôi chỉ chạy được 20 km/h…
Dọc hai bên đường có rất ít nhà, có khi cả vài chục cây số mới thấy một nóc nhà tranh tre, nứa lá sơ sài nằm chênh vênh trên sườn đồi, thỉnh thoảng lại bắt gặp những tốp bà con dân tộc chân đi đất gùi những bó củi nặng trên vai..
Lên đây mới thấy bà con đi lại cực kỳ vất vả và công cuộc mưu sinh cũng vất vả không kém. Tuy nhiên lãnh đạo huyện và nhiều người dân tại đây lại cho biết, đời sống của bà con giờ đã khấm khá hơn 3-4 năm trước rất nhiều, nhiều nhà đã có của ăn của để.
Theo ông Dương Minh Hòa, Bí thư Huyện ủy, năm qua, Xín Mần đạt tốc độ tăng trưởng 13%, tổng sản phẩm xã hội đạt 520 tỷ đồng, thu ngân sách nhà nước đạt 27 tỷ đồng. Từ hơn 70% tỷ lệ hộ nghèo của mấy năm trước nhưng đến nay chỉ còn 46%, đây là một nỗ lực rất lớn của bà con cũng như chính quyền địa phương nơi đây.
Ông Hòa cho biết: “Để có được kết quả ngày hôm nay, chúng tôi không thể không nhắc đến sự giúp đỡ nhiệt tình và đầy tâm huyết của Công ty cổ phần Him Lam và Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LienVietPosBank). Họ đã đầu tư 1 cây cầu trị giá 20 tỷ để người dân đi lại được thuận tiện; xây 3 trường học từ mầm non đến phổ thông trung học đạt chuẩn quốc gia. Đặc biệt là họ đã đưa giống và kỹ thuật trồng ngô mới lên cho bà con, chính vì vậy sản lượng ngô đã tăng lên rất nhiều.
Dọc hai bên đường có rất ít nhà, có khi cả vài chục cây số mới thấy một nóc nhà tranh tre, nứa lá sơ sài nằm chênh vênh trên sườn đồi, thỉnh thoảng lại bắt gặp những tốp bà con dân tộc chân đi đất gùi những bó củi nặng trên vai..
Lên đây mới thấy bà con đi lại cực kỳ vất vả và công cuộc mưu sinh cũng vất vả không kém. Tuy nhiên lãnh đạo huyện và nhiều người dân tại đây lại cho biết, đời sống của bà con giờ đã khấm khá hơn 3-4 năm trước rất nhiều, nhiều nhà đã có của ăn của để.
Theo ông Dương Minh Hòa, Bí thư Huyện ủy, năm qua, Xín Mần đạt tốc độ tăng trưởng 13%, tổng sản phẩm xã hội đạt 520 tỷ đồng, thu ngân sách nhà nước đạt 27 tỷ đồng. Từ hơn 70% tỷ lệ hộ nghèo của mấy năm trước nhưng đến nay chỉ còn 46%, đây là một nỗ lực rất lớn của bà con cũng như chính quyền địa phương nơi đây.
Ông Hòa cho biết: “Để có được kết quả ngày hôm nay, chúng tôi không thể không nhắc đến sự giúp đỡ nhiệt tình và đầy tâm huyết của Công ty cổ phần Him Lam và Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LienVietPosBank). Họ đã đầu tư 1 cây cầu trị giá 20 tỷ để người dân đi lại được thuận tiện; xây 3 trường học từ mầm non đến phổ thông trung học đạt chuẩn quốc gia. Đặc biệt là họ đã đưa giống và kỹ thuật trồng ngô mới lên cho bà con, chính vì vậy sản lượng ngô đã tăng lên rất nhiều.
Thật là trùng hợp, vào đúng thời điểm chúng tôi có mặt tại Hà Giang, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đang cùng đoàn công tác lên chúc Tết bà con và bộ đội biên phòng. Tình cảm sâu đậm của người đứng đầu Nhà nước dành cho mảnh đất chót cùng Tổ Quốc càng làm cho chúng tôi thêm ấm lòng.
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang chụp ảnh lưu niệm với bộ đội biên phòng và nhân dân huyện Xín Mần trong chuyến công tác đầu tháng 02-2013.
Đây không phải là lần đầu tiên Chủ tịch nước lên thăm Xín Mần. Cuối năm 2008, Chính phủ ban hành Nghị quyết 30a về Chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững đối với 61 huyện nghèo, trong đó có Xín Mần nhưng thời điểm đó không có một doanh nghiệp nào đứng ra nhận đầu tư cho huyện nghèo này. Năm 2009, theo gợi ý của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, khi đó đang là Thường trực Ban Bí thư, huyện nghèo Xín Mần đã được hai đơn vị doanh nghiệp ngoài quốc doanh là Công ty Him Lam và LienVietPostBank nhận "đỡ đầu". Kể từ đó, đồng chí Trương Tấn Sang đã vài lần trở lại Xín Mần để tìm hiểu, thăm hỏi, động viên đồng bào nơi đây vượt qua nghèo khó bằng những cách làm mới.
Tới thăm và tặng quà cho người nghèo thôn Nà Giàng, xã Khuôn Lùng, huyện Xín Mần dịp giáp Tết Quý Tỵ, Chủ tịch nước bồi hồi nhắc lại kỷ niệm khi lần đầu tới Xín Mần: “Khi đó, tôi đã nhắc lãnh đạo địa phương tránh tổ chức rình rang, nhất là không được huy động người dân ra đón. Thế nhưng, khi đến vẫn thấy người dân kéo tới đông nghịt. Hỏi ra mới biết ít khi có lãnh đạo cấp cao ở Trung ương về thăm nên đồng bào rất hào hứng tới để… nhìn mặt!”.
Lần này cũng vậy, mặc dù trời đã tối, nhưng rất nhiều bà con vẫn tập trung hai bên đường để được nhìn thấy Chủ tịch nước. Cảm động trước tình cảm của bà con, Chủ tịch nước đã dành nhiều thời gian thăm hỏi, tìm hiểu tình hình ăn ở, sản xuất của người dân và biết rằng họ còn đang rất nghèo khó.
Gia đình ông Phạm Văn Thón, thôn Phiêng Lang xã Khuôn Lùng được tặng một con trâu cảm động nói: “Tôi rất vui khi được Chủ tịch nước trao tặng món quà đầy ý nghĩa này, đây là một tài sản vô cùng lớn đối với cả gia đình, tôi xin hứa sẽ chăm sóc thật tốt để năm sau số trâu này sẽ tăng lên gấp đôi, gấp ba.”
Chủ tịch nước cũng khá vui mừng khi chứng kiến những đổi thay bước đầu ở mảnh đất biên cương heo hút này. Chính vì thế, Chủ tịch nước đánh giá cao cách hỗ trợ thiết thực của Him Lam và LienVietPostBank cho Xín Mần. Không dừng lại ở việc giúp đỡ huyện nghèo bằng việc mua xe, xây trường học như thường thấy, các đơn vị nhận "đỡ đầu" huyện Xín Mần còn lập một công ty giúp địa phương tổ chức sản xuất, bao tiêu sản phẩm, để có hướng xóa nghèo bền vững. Đó chính là Công ty cổ phần phát triển Xín Mần, doanh nghiệp vinh dự được Chủ tịch nước tới làm việc trong chuyến công tác tới huyện nghèo này.
TS Nguyễn Đức Hưởng, Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị LienVietPostBank cho biết, đề án hỗ trợ giảm nghèo cho Xín Mần được nhà tài trợ thực hiện theo công thức 5-3-2 tức là “cứ đầu tư 100 đồng thì 50% chi phí vào con người (giáo dục đào tạo), 30% vào phát triển kinh doanh và 20% vào phát triển hạ tầng” vì con người là quyết định và chi phí hạ tầng là rất lớn nên phải thực hiện phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm. Toàn bộ lợi nhuận được để lại Xín Mần chứ không mang ra ngoài.
Tính đến nay, Him Lam và LienVietPostBank đã tài trợ, đầu tư 88,12 tỷ đồng; trong đó tài trợ là 64,2 tỷ đồng, vượt 9,45 tỷ đồng so với cam kết ban đầu (54,75 tỷ đồng). Đặc biệt, sau 3 năm, các cán bộ của Công ty Xín Mần đã hỗ trợ kỹ thuật và giống ngô cho 1.000 hộ dân với diện tích khoảng 500 ha đã đem lại hiệu quả rõ rệt, năng suất ngô trung bình đạt 6 tấn/ha (gấp 2 lần năng suất ngô thường), lợi nhuận đạt trên 22 triệu đồng/ha.
Gia đình ông Giàng Seo Sìn ở thôn Súng Sản, thị trấn Cốc Pài cho biết, trước đây, người Mông trong thôn chỉ trồng ngô giống địa phương, nên sản lượng không cao. Mấy năm qua Công ty Xín Mần đã đầu tư giống và cử cán bộ kỹ thuật hướng dẫn trồng giống ngô mới nên năng suất tăng gấp đôi. Ông Sìn phấn khởi nói: 'Tất cả sản phẩm đều được công ty thu mua hết với giá cao hơn thị trường, bà con yên cái bụng lắm. Tết này tôi sẽ mổ lợn để ăn mừng.”
Từ thành công của Công ty Xín Mần, Bí thư tỉnh ủy Hà Giang Triệu Tài Vinh bày tỏ mong muốn được nhân rộng mô hình này ra toàn tỉnh. Tuy nhiên, ông Vinh thừa nhận rằng đây không phải là điều dễ dàng bởi nhiều nhà tài trợ chỉ đáp ứng nguồn vốn hỗ trợ, chứ không quá mặn mà và thực sự vào cuộc được như Him Lam và LienVietPostBank.
Tạm biệt Hà Giang, tạm biệt Xín Mần, chúng tôi trở về với Hà Nội ồn ào, tất bật nhưng vẫn mong ngày trở lại với nhiều đổi mới tốt đẹp hơn. Trong mỗi chúng tôi, hành trình trở về đều mang theo niềm vui, niềm hy vọng về sự đầm ấm, no đủ trong một tương lai không xa của đồng bào nghèo, nơi biên cương của Tổ quốc.
Tới thăm và tặng quà cho người nghèo thôn Nà Giàng, xã Khuôn Lùng, huyện Xín Mần dịp giáp Tết Quý Tỵ, Chủ tịch nước bồi hồi nhắc lại kỷ niệm khi lần đầu tới Xín Mần: “Khi đó, tôi đã nhắc lãnh đạo địa phương tránh tổ chức rình rang, nhất là không được huy động người dân ra đón. Thế nhưng, khi đến vẫn thấy người dân kéo tới đông nghịt. Hỏi ra mới biết ít khi có lãnh đạo cấp cao ở Trung ương về thăm nên đồng bào rất hào hứng tới để… nhìn mặt!”.
Lần này cũng vậy, mặc dù trời đã tối, nhưng rất nhiều bà con vẫn tập trung hai bên đường để được nhìn thấy Chủ tịch nước. Cảm động trước tình cảm của bà con, Chủ tịch nước đã dành nhiều thời gian thăm hỏi, tìm hiểu tình hình ăn ở, sản xuất của người dân và biết rằng họ còn đang rất nghèo khó.
Gia đình ông Phạm Văn Thón, thôn Phiêng Lang xã Khuôn Lùng được tặng một con trâu cảm động nói: “Tôi rất vui khi được Chủ tịch nước trao tặng món quà đầy ý nghĩa này, đây là một tài sản vô cùng lớn đối với cả gia đình, tôi xin hứa sẽ chăm sóc thật tốt để năm sau số trâu này sẽ tăng lên gấp đôi, gấp ba.”
Chủ tịch nước cũng khá vui mừng khi chứng kiến những đổi thay bước đầu ở mảnh đất biên cương heo hút này. Chính vì thế, Chủ tịch nước đánh giá cao cách hỗ trợ thiết thực của Him Lam và LienVietPostBank cho Xín Mần. Không dừng lại ở việc giúp đỡ huyện nghèo bằng việc mua xe, xây trường học như thường thấy, các đơn vị nhận "đỡ đầu" huyện Xín Mần còn lập một công ty giúp địa phương tổ chức sản xuất, bao tiêu sản phẩm, để có hướng xóa nghèo bền vững. Đó chính là Công ty cổ phần phát triển Xín Mần, doanh nghiệp vinh dự được Chủ tịch nước tới làm việc trong chuyến công tác tới huyện nghèo này.
TS Nguyễn Đức Hưởng, Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị LienVietPostBank cho biết, đề án hỗ trợ giảm nghèo cho Xín Mần được nhà tài trợ thực hiện theo công thức 5-3-2 tức là “cứ đầu tư 100 đồng thì 50% chi phí vào con người (giáo dục đào tạo), 30% vào phát triển kinh doanh và 20% vào phát triển hạ tầng” vì con người là quyết định và chi phí hạ tầng là rất lớn nên phải thực hiện phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm. Toàn bộ lợi nhuận được để lại Xín Mần chứ không mang ra ngoài.
Tính đến nay, Him Lam và LienVietPostBank đã tài trợ, đầu tư 88,12 tỷ đồng; trong đó tài trợ là 64,2 tỷ đồng, vượt 9,45 tỷ đồng so với cam kết ban đầu (54,75 tỷ đồng). Đặc biệt, sau 3 năm, các cán bộ của Công ty Xín Mần đã hỗ trợ kỹ thuật và giống ngô cho 1.000 hộ dân với diện tích khoảng 500 ha đã đem lại hiệu quả rõ rệt, năng suất ngô trung bình đạt 6 tấn/ha (gấp 2 lần năng suất ngô thường), lợi nhuận đạt trên 22 triệu đồng/ha.
Gia đình ông Giàng Seo Sìn ở thôn Súng Sản, thị trấn Cốc Pài cho biết, trước đây, người Mông trong thôn chỉ trồng ngô giống địa phương, nên sản lượng không cao. Mấy năm qua Công ty Xín Mần đã đầu tư giống và cử cán bộ kỹ thuật hướng dẫn trồng giống ngô mới nên năng suất tăng gấp đôi. Ông Sìn phấn khởi nói: 'Tất cả sản phẩm đều được công ty thu mua hết với giá cao hơn thị trường, bà con yên cái bụng lắm. Tết này tôi sẽ mổ lợn để ăn mừng.”
Từ thành công của Công ty Xín Mần, Bí thư tỉnh ủy Hà Giang Triệu Tài Vinh bày tỏ mong muốn được nhân rộng mô hình này ra toàn tỉnh. Tuy nhiên, ông Vinh thừa nhận rằng đây không phải là điều dễ dàng bởi nhiều nhà tài trợ chỉ đáp ứng nguồn vốn hỗ trợ, chứ không quá mặn mà và thực sự vào cuộc được như Him Lam và LienVietPostBank.
Tạm biệt Hà Giang, tạm biệt Xín Mần, chúng tôi trở về với Hà Nội ồn ào, tất bật nhưng vẫn mong ngày trở lại với nhiều đổi mới tốt đẹp hơn. Trong mỗi chúng tôi, hành trình trở về đều mang theo niềm vui, niềm hy vọng về sự đầm ấm, no đủ trong một tương lai không xa của đồng bào nghèo, nơi biên cương của Tổ quốc.
Theo Ngân hàng Bưu điện Liên Việt
Tin từ các doanh nghiệp Bưu chính khác
Viettel chính thức “tham chiến” thị trường truyền hình cáp
Nguồn tin của ICTnews cho hay, Viettel đã được Bộ TT&TT cấp phép cung cấp dịch vụ truyền hình cáp. Việc Viettel "tham chiến" vào thị trường này sẽ thúc đẩy cạnh tranh mạnh mẽ ở một lĩnh vực mà VTV đang chiếm thế độc quyền.
Như vậy, sau hơn 1 năm xin phép cung cấp dịch vụ truyền hình cáp, Viettel đã được cấp phép. Nguồn tin của ICTnews cho hay, cùng với Viettel, Bộ TT&TT đã gia hạn giấy phép cung cấp dịch vụ truyền hình cáp cho VCTV (đơn vị của Đài Truyền hình Việt Nam - VTV).
Hiện VTV nắm trong tay hơn 70% thị phần của dịch vụ truyền hình cáp. Suốt thời gian qua, VTV liên tục thông báo với khách hàng tăng cước thuê bao, trong bối cảnh dịch vụ của nhà cung cấp này bị nhiều khách hàng kêu ca về chất lượng dịch vụ. Trước đó, nhiều ý kiến cho rằng, nếu Viettel “tham chiến” dịch vụ truyền hình cáp thì VTV sẽ là đơn vị lo lắng nhất và chuyện mất thị phần chỉ là vấn đề thời gian mà thôi.
Trước khi Bộ TT&TT cấp phép cho Viettel cung cấp dịch vụ truyền hình cáp, lãnh đạo Hiệp hội Truyền hình trả tiền Việt Nam liên tục gửi văn bản đến Quốc hội và Chính phủ quyết ngăn chặn Viettel tham gia vào lĩnh vực này. Đáng chú ý là trong khi nhiều doanh nghiệp cùng xin cấp phép dịch vụ truyền hình cáp thì Hiệp hội Truyền hình trả tiền Việt Nam chỉ đưa duy nhất Viettel vào danh sách phải “ngăn sông cấm chợ”. Sở cứ đòi “cấm cửa” Viettel được Hiệp hội Truyền hình trả tiền Việt Nam đưa ra là thị trường truyền hình trả tiền đang có dấu hiệu bão hòa, kinh tế Việt Nam gặp nhiều khó khăn, Nhà nước đang có chủ trương thoái vốn đầu tư ngoài ngành của các tập đoàn kinh tế Nhà nước và các đơn vị trong ngành truyền hình bắt đầu thực hiện lộ trình số hóa đến năm 2020 theo Quy hoạch đã được phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ - trong bối cảnh đó mà Viettel xin đầu tư để cung cấp dịch vụ truyền hình cáp sẽ gây ra nhiều hệ quả xấu.
Một lý do khác mà lãnh đạo Hiệp hội Truyền hình trả tiền đưa ra là việc ra đời của một đơn vị cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền như Viettel chắc chắn sẽ gây ra những mâu thuẫn nghiêm trọng giữa những đơn vị đang tham gia thị trường truyền hình trả tiền, gây thiệt hại hàng chục nghìn tỷ đồng mà các đơn vị này đã đầu tư và tạo ra nhiều vấn đề phức tạp mà các Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội và Chính phủ sẽ phải xử lý trong thời gian tới.
Trước lý lẽ của Hiệp hội Truyền hình trả tiền đưa ra, nhiều chuyên gia và nhà quản lý có uy tín đã phải lên tiếng. Ông Mai Liêm Trực, nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Bưu điện tỏ ra ngạc nhiên với sự phản ứng của Hiệp hội Truyền hình trả tiền và cho rằng, tuy thị trường này có nhiều doanh nghiệp nhưng VTV lại chiếm tới hơn 70% thị phần thì đương nhiên là có độc quyền theo Luật Cạnh tranh. Sau 9 năm phát triển, thị trường mới có khoảng 4 triệu thuê bao truyền hình trả tiền, như vậy còn một số lượng rất lớn người dân Việt Nam chưa được sử dụng dịch vụ. Ông Mai Liêm Trực cũng bất ngờ khi lãnh đạo Hiệp hội Truyền hình trả tiền lý luận rằng các doanh nghiệp viễn thông nhảy vào lĩnh vực truyền hình cáp là đầu tư ngoài ngành. “Bản chất việc doanh nghiệp viễn thông cung cấp dịch vụ truyền hình cáp là phát huy thế mạnh hạ tầng truyền dẫn của họ. Tôi tin rằng khi các doanh nghiệp viễn thông nhảy vào thị trường này, giá dịch vụ cung cấp cho người dân sẽ giảm mạnh chứ không tăng liên tục như thời gian vừa qua”, ông Mai Liêm Trực nói.
Ông Mai Liêm Trực còn nhận định rằng, phản ứng của một số doanh nghiệp truyền hình trả tiền hiện nay cũng là điều dễ hiểu bởi bản thân Tổng cục Bưu điện lúc cho phép mở cửa thị trường viễn thông cũng có những động thái tương tự. Vì vậy, Bộ TT&TT cần đứng trên quyền lợi của người dân, đất nước để vững tay sớm cấp phép cho các doanh nghiệp viễn thông cung cấp dịch vụ truyền hình cáp.
Trước đó, có khá nhiều chuyên gia kinh tế lên tiếng về tình trạng độc quyền trong lĩnh vực truyền hình trả tiền. Theo ông Phạm Khắc Lãm, nguyên Tổng giám đốc VTV, truyền hình trả tiền tại Việt Nam tuy "đông vui" nhưng lộn xộn - nơi thừa, nơi vẫn "đói". Còn bà Phạm Chi Lan, nguyên Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phát biểu trên truyền thông rằng, một khi sản phẩm hay dịch vụ nào đó rơi vào tình trạng độc quyền trên thị trường thì người tiêu dùng luôn phải chịu thiệt đầu tiên. Ở Việt Nam, ngoại trừ một số lĩnh vực đặc thù, các sản phẩm khác khó mà được phép độc quyền bởi mọi doanh nghiệp đều có thể tham gia vào thị trường. Quản lý nhà nước cũng không để cho doanh nghiệp nào độc quyền. "Tôi cũng thấy lạ là tại sao trong lĩnh vực này (truyền hình trả tiền - PV), các doanh nghiệp lại có thể độc quyền. Điều đó cho thấy độ vênh khá rõ giữa các đơn vị của nhà nước và tư nhân (các kênh truyền hình trả tiền của VTV và các kênh có sự tham gia của tư nhân khác như AVG... - PV)", bà Lan nói.
Phát biểu trên truyền thông gần đây, ông Trần Đăng Tuấn, Tổng giám đốc AVG cho biết, không phải hiệp hội ra đời thì đương nhiên mọi việc đều tốt đẹp. Nếu hiệp hội hoạt động kém hiệu quả, trong trường hợp nguy hiểm nhất là bị chi phối bởi lợi ích nhóm thì tình hình có khi còn tồi tệ hơn so với lúc hiệp hội chưa ra đời.
Theo ông Lê Mạnh Hà, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh, nên để các doanh nghiệp viễn thông như Viettel, VNPT cung cấp dịch vụ truyền hình cáp nhưng có cơ chế bắt buộc họ phải cho các doanh nghiệp khác sử dụng chung cơ sở hạ tầng. "Ví dụ, nếu các doanh nghiệp viễn thông có hạ tầng mạnh như Viettel khi tham gia thị trường truyền hình cáp mà không chịu chia sẻ hạ tầng thì có thể các nhà cung cấp dich vụ khác sẽ chết. Hiện nay, khoảng 80% khu vực nông thôn chưa có dịch vụ truyền hình cáp, trong khi đó Viettel và VNPT có hạ tầng nhưng không chia sẻ hạ tầng với các doanh nghiệp sẽ dẫn tới độc quyền rất nguy hiểm", ông Lê Mạnh Hà nói.
Theo số liệu thống kê hiện nay, Việt Nam mới có khoảng 3 triệu thuê bao truyền hình cáp và phần lớn nằm trong tay của VTV. Như vậy, chỉ có khoảng 15% hộ gia đình của Việt Nam được sử dụng dịch vụ này sau hơn 9 năm phát triển. Những dịch vụ độc quyền ở Việt Nam thường có biểu hiện như chất lượng kém, phục vụ kém và giá tăng - dường như những biểu hiện này đang hiện diện đầy đủ trên thị trường truyền hình cáp. Trong 3 năm qua, Truyền hình cáp Việt Nam đã tăng giá dịch vụ lên 3 lần - mức tăng cao hiếm thấy của một loại hình dịch vụ được xem là thiết yếu với người dân. Mức giá 110.000 đồng/tháng/tivi mà Truyền hình cáp Việt Nam đưa ra không phải là mức giá có thể tiếp cận đông đảo hộ gia đình Việt Nam.
Nhiều ý kiến cho rằng, nhiều hộ gia đình Việt Nam đang rất cần những dịch vụ truyền hình cáp chất lượng tốt với mức giá phù hợp, khoảng dưới 50.000 đồng/tháng. Tất nhiên, không phải nhà cung cấp dịch vụ nào cũng có thể cung cấp được dịch vụ với mức cước này bởi nó phụ thuộc rất nhiều yếu tố, đặc biệt là yếu tố quy mô thuê bao và chi phí đầu tư. Thế nhưng, nếu không tạo sự cạnh tranh trên thị trường thì trước tiên những người dân Việt Nam sẽ tiếp tục gánh chịu nhiều hệ lụy. Điều này đồng nghĩa với việc kìm hãm sự phát triển của xã hội và ở chừng mực nào đó cũng là hành động ngăn cản người dân tiếp cận thông tin.
Nhiều người đang kỳ vọng Viettel sẽ làm được điều mà họ đã từng làm trong dịch vụ di động là làm bùng nổ thị trường truyền hình cáp và đem dịch vụ đến với các hộ gia đình Việt Nam.
Như vậy, sau hơn 1 năm xin phép cung cấp dịch vụ truyền hình cáp, Viettel đã được cấp phép. Nguồn tin của ICTnews cho hay, cùng với Viettel, Bộ TT&TT đã gia hạn giấy phép cung cấp dịch vụ truyền hình cáp cho VCTV (đơn vị của Đài Truyền hình Việt Nam - VTV).
Hiện VTV nắm trong tay hơn 70% thị phần của dịch vụ truyền hình cáp. Suốt thời gian qua, VTV liên tục thông báo với khách hàng tăng cước thuê bao, trong bối cảnh dịch vụ của nhà cung cấp này bị nhiều khách hàng kêu ca về chất lượng dịch vụ. Trước đó, nhiều ý kiến cho rằng, nếu Viettel “tham chiến” dịch vụ truyền hình cáp thì VTV sẽ là đơn vị lo lắng nhất và chuyện mất thị phần chỉ là vấn đề thời gian mà thôi.
Trước khi Bộ TT&TT cấp phép cho Viettel cung cấp dịch vụ truyền hình cáp, lãnh đạo Hiệp hội Truyền hình trả tiền Việt Nam liên tục gửi văn bản đến Quốc hội và Chính phủ quyết ngăn chặn Viettel tham gia vào lĩnh vực này. Đáng chú ý là trong khi nhiều doanh nghiệp cùng xin cấp phép dịch vụ truyền hình cáp thì Hiệp hội Truyền hình trả tiền Việt Nam chỉ đưa duy nhất Viettel vào danh sách phải “ngăn sông cấm chợ”. Sở cứ đòi “cấm cửa” Viettel được Hiệp hội Truyền hình trả tiền Việt Nam đưa ra là thị trường truyền hình trả tiền đang có dấu hiệu bão hòa, kinh tế Việt Nam gặp nhiều khó khăn, Nhà nước đang có chủ trương thoái vốn đầu tư ngoài ngành của các tập đoàn kinh tế Nhà nước và các đơn vị trong ngành truyền hình bắt đầu thực hiện lộ trình số hóa đến năm 2020 theo Quy hoạch đã được phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ - trong bối cảnh đó mà Viettel xin đầu tư để cung cấp dịch vụ truyền hình cáp sẽ gây ra nhiều hệ quả xấu.
Một lý do khác mà lãnh đạo Hiệp hội Truyền hình trả tiền đưa ra là việc ra đời của một đơn vị cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền như Viettel chắc chắn sẽ gây ra những mâu thuẫn nghiêm trọng giữa những đơn vị đang tham gia thị trường truyền hình trả tiền, gây thiệt hại hàng chục nghìn tỷ đồng mà các đơn vị này đã đầu tư và tạo ra nhiều vấn đề phức tạp mà các Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội và Chính phủ sẽ phải xử lý trong thời gian tới.
Trước lý lẽ của Hiệp hội Truyền hình trả tiền đưa ra, nhiều chuyên gia và nhà quản lý có uy tín đã phải lên tiếng. Ông Mai Liêm Trực, nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Bưu điện tỏ ra ngạc nhiên với sự phản ứng của Hiệp hội Truyền hình trả tiền và cho rằng, tuy thị trường này có nhiều doanh nghiệp nhưng VTV lại chiếm tới hơn 70% thị phần thì đương nhiên là có độc quyền theo Luật Cạnh tranh. Sau 9 năm phát triển, thị trường mới có khoảng 4 triệu thuê bao truyền hình trả tiền, như vậy còn một số lượng rất lớn người dân Việt Nam chưa được sử dụng dịch vụ. Ông Mai Liêm Trực cũng bất ngờ khi lãnh đạo Hiệp hội Truyền hình trả tiền lý luận rằng các doanh nghiệp viễn thông nhảy vào lĩnh vực truyền hình cáp là đầu tư ngoài ngành. “Bản chất việc doanh nghiệp viễn thông cung cấp dịch vụ truyền hình cáp là phát huy thế mạnh hạ tầng truyền dẫn của họ. Tôi tin rằng khi các doanh nghiệp viễn thông nhảy vào thị trường này, giá dịch vụ cung cấp cho người dân sẽ giảm mạnh chứ không tăng liên tục như thời gian vừa qua”, ông Mai Liêm Trực nói.
Ông Mai Liêm Trực còn nhận định rằng, phản ứng của một số doanh nghiệp truyền hình trả tiền hiện nay cũng là điều dễ hiểu bởi bản thân Tổng cục Bưu điện lúc cho phép mở cửa thị trường viễn thông cũng có những động thái tương tự. Vì vậy, Bộ TT&TT cần đứng trên quyền lợi của người dân, đất nước để vững tay sớm cấp phép cho các doanh nghiệp viễn thông cung cấp dịch vụ truyền hình cáp.
Trước đó, có khá nhiều chuyên gia kinh tế lên tiếng về tình trạng độc quyền trong lĩnh vực truyền hình trả tiền. Theo ông Phạm Khắc Lãm, nguyên Tổng giám đốc VTV, truyền hình trả tiền tại Việt Nam tuy "đông vui" nhưng lộn xộn - nơi thừa, nơi vẫn "đói". Còn bà Phạm Chi Lan, nguyên Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phát biểu trên truyền thông rằng, một khi sản phẩm hay dịch vụ nào đó rơi vào tình trạng độc quyền trên thị trường thì người tiêu dùng luôn phải chịu thiệt đầu tiên. Ở Việt Nam, ngoại trừ một số lĩnh vực đặc thù, các sản phẩm khác khó mà được phép độc quyền bởi mọi doanh nghiệp đều có thể tham gia vào thị trường. Quản lý nhà nước cũng không để cho doanh nghiệp nào độc quyền. "Tôi cũng thấy lạ là tại sao trong lĩnh vực này (truyền hình trả tiền - PV), các doanh nghiệp lại có thể độc quyền. Điều đó cho thấy độ vênh khá rõ giữa các đơn vị của nhà nước và tư nhân (các kênh truyền hình trả tiền của VTV và các kênh có sự tham gia của tư nhân khác như AVG... - PV)", bà Lan nói.
Phát biểu trên truyền thông gần đây, ông Trần Đăng Tuấn, Tổng giám đốc AVG cho biết, không phải hiệp hội ra đời thì đương nhiên mọi việc đều tốt đẹp. Nếu hiệp hội hoạt động kém hiệu quả, trong trường hợp nguy hiểm nhất là bị chi phối bởi lợi ích nhóm thì tình hình có khi còn tồi tệ hơn so với lúc hiệp hội chưa ra đời.
Theo ông Lê Mạnh Hà, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh, nên để các doanh nghiệp viễn thông như Viettel, VNPT cung cấp dịch vụ truyền hình cáp nhưng có cơ chế bắt buộc họ phải cho các doanh nghiệp khác sử dụng chung cơ sở hạ tầng. "Ví dụ, nếu các doanh nghiệp viễn thông có hạ tầng mạnh như Viettel khi tham gia thị trường truyền hình cáp mà không chịu chia sẻ hạ tầng thì có thể các nhà cung cấp dich vụ khác sẽ chết. Hiện nay, khoảng 80% khu vực nông thôn chưa có dịch vụ truyền hình cáp, trong khi đó Viettel và VNPT có hạ tầng nhưng không chia sẻ hạ tầng với các doanh nghiệp sẽ dẫn tới độc quyền rất nguy hiểm", ông Lê Mạnh Hà nói.
Theo số liệu thống kê hiện nay, Việt Nam mới có khoảng 3 triệu thuê bao truyền hình cáp và phần lớn nằm trong tay của VTV. Như vậy, chỉ có khoảng 15% hộ gia đình của Việt Nam được sử dụng dịch vụ này sau hơn 9 năm phát triển. Những dịch vụ độc quyền ở Việt Nam thường có biểu hiện như chất lượng kém, phục vụ kém và giá tăng - dường như những biểu hiện này đang hiện diện đầy đủ trên thị trường truyền hình cáp. Trong 3 năm qua, Truyền hình cáp Việt Nam đã tăng giá dịch vụ lên 3 lần - mức tăng cao hiếm thấy của một loại hình dịch vụ được xem là thiết yếu với người dân. Mức giá 110.000 đồng/tháng/tivi mà Truyền hình cáp Việt Nam đưa ra không phải là mức giá có thể tiếp cận đông đảo hộ gia đình Việt Nam.
Nhiều ý kiến cho rằng, nhiều hộ gia đình Việt Nam đang rất cần những dịch vụ truyền hình cáp chất lượng tốt với mức giá phù hợp, khoảng dưới 50.000 đồng/tháng. Tất nhiên, không phải nhà cung cấp dịch vụ nào cũng có thể cung cấp được dịch vụ với mức cước này bởi nó phụ thuộc rất nhiều yếu tố, đặc biệt là yếu tố quy mô thuê bao và chi phí đầu tư. Thế nhưng, nếu không tạo sự cạnh tranh trên thị trường thì trước tiên những người dân Việt Nam sẽ tiếp tục gánh chịu nhiều hệ lụy. Điều này đồng nghĩa với việc kìm hãm sự phát triển của xã hội và ở chừng mực nào đó cũng là hành động ngăn cản người dân tiếp cận thông tin.
Nhiều người đang kỳ vọng Viettel sẽ làm được điều mà họ đã từng làm trong dịch vụ di động là làm bùng nổ thị trường truyền hình cáp và đem dịch vụ đến với các hộ gia đình Việt Nam.
Theo ICTnews
Tin liên quan
Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 06/06/2025
06/06/2025 14:20
Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 19/05/2025
19/05/2025 14:18
Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 15/05/2025
15/05/2025 14:15
Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 14/05/2025
14/05/2025 09:07
Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 13/05/2025
13/05/2025 09:16
Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 12/05/2025
12/05/2025 09:28