Tổng hợp báo chí ngành Bưu chính ngày 3/8/2012

Tin trong nước

 

Cung cấp dịch vụ chuyển phát hồ sơ xét tuyển đại học, cao đẳng 2012


Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam (VietnamPost) vừa có văn bản hướng dẫn 63 bưu điện tỉnh, thành phố và Công ty CP Chuyển phát nhanh bưu điện cung cấp dịch vụ "Chuyển phát hồ sơ kèm lệ phí xét tuyển ĐH, CĐ năm 2012" nhằm phục vụ nhu cầu của thí sinh cả nước.

Theo đó, từ nay đến hết ngày 30-11-2012, thí sinh có nhu cầu nộp hồ sơ xét tuyển tới các trường ĐH, CĐ trên toàn quốc, có thể đến bưu cục của VietnamPost sử dụng dịch vụ "Chuyển phát hồ sơ kèm lệ phí xét tuyển ĐH, CĐ năm 2012".
 
Nội dung nhận gửi theo quy định gồm: hồ sơ xét tuyển (giấy chứng nhận kết quả thi có dấu đỏ, một phong bì đã dán sẵn tem và ghi rõ họ tên, địa chỉ thí sinh, các giấy tờ liên quan nếu có) và lệ phí xét tuyển 15.000 đồng/hồ sơ.

Với một số trường có quy định khác đối với số tiền lệ phí xét tuyển thì thu theo quy định của trường và khi đó lệ phí xét tuyển được gửi tới trường bằng dịch vụ thu hộ. Cước dịch vụ chuyển phát hồ sơ và cước thu hộ lệ phí xét tuyển được thu trọn gói là 30.000 đồng/bộ (gồm VAT).

Theo Hà Nội mới




Giá xăng "nhảy múa": Bưu chính thêm khó!


Theo đại diện các doanh nghiệp (DN) bưu chính chuyển phát, tình trạng giá xăng dầu biến động với mật độ ken dày và mức điều chỉnh nhỏ giọt như từ đầu năm đến nay khiến cho những khó khăn của các DN bưu chính càng thêm chồng chất.

Khó khăn chồng chất!


Ngày 1/8/2012, chỉ sau 12 ngày kể từ lần tăng giá trước, giá bán lẻ xăng trong nước tiếp tục được điều chỉnh tăng thêm 900 đồng/lít. Đây là lần tăng giá thứ tư kể từ đầu năm đến nay và là lần tăng giá thứ hai sau 5 lần giá xăng dầu được điều chỉnh giảm liên tiếp (trong hai tháng 5 - 6/2012). Như vậy, chỉ trong 7 tháng đầu năm, giá nhiên liệu được điều chỉnh tới 9 lần. Trước tình hình giá xăng dầu tăng, giảm liên tục, đại diện các DN bưu chính chuyển phát đều thừa nhận phải đối mặt với nhiều khó khăn. Trao đổi với báo BĐVN, đại diện Trung tâm Bưu chính Sài Gòn (SaigonPost) cho hay, theo ước tính của SaigonPost có tới gần 65% chi phí giá thành dịch vụ của DN bưu chính có liên quan, chịu ảnh hưởng bởi yếu tố giá xăng dầu (từ chi phí bị ảnh hưởng trực tiếp như phí vận chuyển cho tới những khoản phí bị tác động gián tiếp như chi phí ấn phẩm, bao bì, đóng gói, tiền lương…) Vì thế, mỗi lần giá xăng dầu tăng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động SX-KD, doanh thu và lợi nhuận của DN. Vị này cũng chia sẻ, với tần suất tăng-giảm giá xăng dầu dày đặc như thời gian qua, các DN bưu chính còn phải đối mặt với khó khăn là khó thay đổi giá cước dịch vụ áp dụng với khách hàng. Bởi lẽ, để xây dựng một bảng giá mới thì DN phải mất khoảng 1 tháng nghiên cứu thị trường, tính toán các mức điều chỉnh cho từng loại dịch vụ.

Còn theo đại diện của các DN ViettelPost, Tín Thành và Netco, giá xăng dầu biến động liên tục khiến cho DN không thể tính toán, điều chỉnh kịp thời các chính sách, cơ chế áp dụng đối với người lao động cũng như đối tác, khách hàng. Đại diện Tín Thành cho biết, dù giá xăng, điện, dịch vụ hàng không và nhiều nguyên vật liệu đầu vào đều tăng nhưng khi DN bưu chính điều chỉnh tăng giá thì không ít khách hàng phản ứng. Đối với 5 lần giá xăng giảm vừa qua, DN “khổ” không kém vì mức giảm nhỏ giọt song khách hàng đều “nhao nhao” đề nghị được chiết khấu, giảm giá. Theo thống kê, từ đầu năm đến nay, tổng mức giảm giá xăng của cả 5 lần điều chỉnh là 3.200 đồng, chỉ bằng hơn 70% tổng mức của 4 lần tăng giá xăng.

TGĐ Netco Nguyễn Đức Thế cũng phản ánh, giá xăng dầu tăng giảm thất thường làm cho DN bưu chính gặp khó khi phải đàm phán với khách hàng. Nguyên do là nhiều hợp đồng vận chuyển được ký kết, thỏa thuận về giá cả trước khi giá xăng tăng. Thậm chí, có những hợp đồng, khách hàng còn yêu cầu quy định rõ trong điều khoản không tăng giá và các loại phụ phí trong thời hạn hợp đồng hoặc khoảng thời gian nhất định (6 tháng hay 1 năm). Đại diện SaigonPost cho biết họ cũng gặp phải trường hợp tương tự.

Bưu chính vẫn "ngại" điều chỉnh phí


Mặc dù từ giữa năm 2008 đến nay, học theo cách làm của những nhà khai thác dịch vụ bưu chính quốc tế như UPS, TNT, FedEx, DHL và các hãng hàng không, các DN bưu chính chuyển phát trong nước đều lần lượt áp dụng thu phụ phí nhiên liệu theo tỷ lệ % giá cước nhằm chủ động đối phó với biến động của giá xăng dầu. Bởi lẽ, về lý thuyết, trong khi bảng giá cước dịch vụ được giữ ổn định tương đối thì mức phụ phí nhiên liệu của DN có thể điều chỉnh linh hoạt hơn, thậm chí có thể tăng giảm theo biến động của giá xăng dầu.

Trên thực tế, tuy giá xăng dầu liên tục biến động, các DN bưu chính vẫn dè dặt khi điều chỉnh phụ phí nhiên liệu. Cụ thể, VNPost Express - một trong những DN đang chiếm thị phần dịch vụ chuyển phát nhanh trong nước khá lớn nhưng từ năm 2008 đến nay mới điều chỉnh phụ phí khoảng 3 lần. Tương tự, với ViettelPost, SaigonPost, Tín Thành và Netco, tính cả số lần điều chỉnh bảng giá cước và phụ phí nhiên liệu thì từ đầu năm đến nay tổng số lần điều chỉnh cũng chỉ 2 - 3 lần, trong khi giá xăng dầu đã có 9 lần thay đổi.

Lý giải nguyên nhân của tình trạng trên, đại diện ViettelPost, Tín Thành, Netco và SaigonPost đều thống nhất rằng, áp lực cạnh tranh, thói quen của khách hàng, sự lo ngại bị các đối thủ giành giật mất khách hàng và thị phần là những nguyên nhân khiến các DN bưu chính trong nước không dám mạnh tay điều chỉnh giá hoặc phụ phí nhiên liệu khi giá xăng dầu tăng, mà thường có tâm lý chờ đợi động thái của các đối thủ. Đại diện SaigonPost phân tích, biến động xăng dầu cũng gây áp lực cho các DN sản xuất - khách hàng của bưu chính, do đó nếu sau khi xăng tăng, DN bưu chính lại áp bảng giá hoặc mức phụ phí nhiên liệu mới thì phản ứng thường gặp của khách hàng là “kìm” việc sử dụng dịch vụ hoặc chuyển sang dùng gói dịch vụ có mức cước thấp hơn để giảm chi phí; thậm chí là chuyển sang dùng dịch vụ của DN khác đang có mức giá cước, mức phụ phí nhiên liệu thấp hơn.

Mặt khác, một số DN hoạt động “chui” thường tận dụng giai đoạn giá xăng dầu biến động để giành giật khách hàng của những DN khác. Đến thời điểm này, vẫn chưa có DN bưu chính nào quyết định tăng giá cước hay áp mức phụ phí nhiên liệu mới. Tuy nhiên, lãnh đạo các DN cũng thừa nhận, việc giá xăng tăng 900 đồng/lít (gấp hơn 2 lần so với lần tăng giá trước) chắc chắn các DN bưu chính sẽ phải điều chỉnh phụ phí nhiên liệu để bù đắp chi phí sản xuất.


Theo Bưu điện Việt Nam




Dự án quỹ từ thiện Bill Gates khai trương vào tháng 10


Trong hai tháng tới, dự án quỹ Bill &Melinda Gates (BMGF Việt Nam) sẽ bàn giao, đưa vào hoạt động các điểm truy nhập Internet công cộng tại 12 tỉnh tham gia giai đoạn 1.

Vừa qua, Ban quản lý dự án quỹ BMGF Việt Nam cùng với Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức cuộc họp ban chỉ đạo dự án “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy cập Internet công cộng tại Việt Nam” lần thứ hai.

Đây là dự án lớn nhất của chương trình Thư viện toàn cầu triển khai tại Việt Nam với quy mô 40/63 tỉnh thành nhằm hỗ trợ cải thiện đời sống người dân, xây dựng nông thôn mới, góp phần cho người dân nghèo nâng cao cơ hội tiếp cận với CNTT và được hưởng những lợi ích qua máy tính và Internet.


 

Dự kiến tháng 10/2012, Dự án sẽ bàn giao, đưa vào hoạt động các
điểm Internet công cộng tại 12 tỉnh tham gia giai đoạn một. Ảnh: S.T.

Công ty TNHH Hệ thống Thông tin FPT (FPT IS) là đơn vị lắp đặt hơn 12.000 bộ máy tính và các thiết bị kèm theo, triển khai mạng LAN, cài đặt phần mềm cho PC... tại 1.900 điểm thư viện công cộng và bưu điện văn hóa xã trên địa bàn 40 tỉnh. Hợp đồng này trị giá hơn 11,2 triệu USD và được triển khai trong ba năm (2012-2014).

Trong giai đoạn một, toàn bộ thiết bị quản lý cho Ban Quản lý dự án cho các điểm tại 12 tỉnh đầu tiên đã được đấu thầu mua sắm. Ban Quản lý dự án đã lựa chọn 634 điểm thư viện tỉnh, huyện, xã và bưu điện văn hóa xã gồm 12 điểm thư viện tỉnh, 109 thư viện huyện, 193 thư viện xã nông thôn mới, 323 điểm bưu điện văn hóa xã của 12 tỉnh: Hà Giang, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Đăk Nông, Bình Phước, Tây Ninh, Bến Tre, Trà Vinh và Sóc Trăng. Trong đó, Tây Ninh là tỉnh được đánh giá làm tốt nhất trong giai đoạn một.

Ở giai đoạn hai, Viettel cam kết lắp đặt và giảm 70% cước truy cập dịch vụ đối với 400 điểm thư viện tỉnh, huyện và 500 điểm thư viện tại các xã nông thôn mới trong suốt thời gian triển khai dự án; VNPT cam kết lắp đặt và giảm 50% cước truy cập dịch vụ đối với 1.000 điểm bưu điện văn hóa xã.

Theo Chúng ta



Chứng minh thư sẽ được trả tại nhà

 

Từ 1/8, Bưu điện TP HCM khai trương dịch vụ Chuyển phát trả Chứng minh Nhân dân (CMND) đến tận địa chỉ.
Từ 1/8, Bưu điện TP HCM khai trương dịch vụ Chuyển phát trả Chứng minh Nhân dân (CMND) đến tận địa chỉ. Người đi làm CMND sau khi nhận giấy hẹn của cơ quan công an có nhu cầu sử dụng dịch vụ Chuyển phát trả CMND đến tận địa chỉ thì đăng ký với Bưu điện. So với thời gian ghi trên giấy hẹn, người đi làm CMND sẽ nhận được CMND của mình sau từ 1 - 2 ngày đối với phạm vi thuộc TP; sau 4 - 6 ngày đối với phạm vi phát thuộc các tỉnh/thành phố khác. Phí phục vụ chuyển phát trả CMND là 15.000 đồng cho CMND phát trong TP và 20.000 đồng cho CMND phát đến các tỉnh, TP khác. Để biết thêm chi tiết, có thể liên hệ Trung tâm Hỗ trợ khách hàng – Bưu Điện TP, điện thoại: (08).39.247.247.

Theo Gia đình