Tổng hợp báo chí ngành Bưu chính ngày 4/4/2013

Tin trong nước

Doanh nghiệp bưu chính "choáng" vì chi phí tăng phi mã

 

 

Phí phương tiện cộng với giá xăng tăng cao khiến các doanh nghiệp bưu chính phát sinh hàng tỷ đồng chi phí trong năm 2013. Ảnh minh họa: Quốc Hùng

Chưa hết chóng mặt vì quy định nộp phí trên đầu phương tiện thì việc tăng giá xăng từ 28/3 khiến doanh nghiệp bưu chính càng choáng váng vì chi phí phát sinh lên đến hàng tỷ đồng.

Nhiều doanh nghiệp ưu chính đã "sốc" vì giá xăng bất ngờ tăng với mức kỷ lục cao nhất từ trước tới nay. Cụ thể từ 20h ngày 28/3, xăng RON 92 tăng từ 23.150 đồng lên 24.580 đồng một lít (phá kỷ lục 23.800 đồng được lập hồi tháng 4/2012); dầu diesel tăng 362 đồng lên 21.912 đồng; dầu hỏa và mazút tăng lần lượt 480 đồng và 807 đồng một lít, kg.

Ông Nguyễn Đắc Luân - Phó Tổng giám đốc Bưu chính Viettel (Viettel Post) cho biết, xăng bất ngờ tăng 1.430 đồng/lít gây khó khăn rất lớn cho các doanh nghiệp bưu chính trong thời điểm hiện nay. Theo tính toán với số km mà 100 xe của Viettel Post lăn bánh trên đường, chỉ riêng 4 ngày cuối tháng 3 thì chi phí xăng dầu đã "đội" lên so với trước là 50 triệu đồng. Với mức giá xăng mới này, ước tính mỗi tháng chi phí xăng dầu cho hơn 100 xe vận tải của Viettel Post lên tới trên 300 đến 400 triệu đồng. "Việc kinh doanh đã vô cùng vất vả do suy thoái kinh tế mà chi phí gia tăng quá lớn khiến các doanh nghiệp vận tải càng thêm khó khăn", ông Luân nói.
lãi. Theo ông Nguyễn Văn Tú - Tổng giám đốc Kerry TTC Express, xe tải của công ty chủ yếu chạy bằng dầu nên chi phí có tăng nhưng ít hơn xe chạy xăng. Tuy nhiên, vì cường độ xe lăn bánh khá lớn nên khoản đầu tư cho nhiên liệu cũng phát sinh thêm hàng trăm triệu đồng/tháng. Do giá xăng tăng, công ty phải bổ sung thêm chính sách hỗ trợ chi phí xăng dầu cho nhân viên nên cũng phát sinh thêm khoản tiền khá lớn.

Bà Nguyễn Thị Bích Nga - Phó giám đốc Trung tâm Khai thác Vận chuyển (Bưu điện TP Hà Nội) chia sẻ, mỗi tháng Trung tâm sử dụng khoảng 75.000 lít xăng. Với mức tăng như hiện tại sẽ phát sinh hơn 100 triệu đồng/tháng - đây là một khoản chi phí khá lớn, trong khi những dịch vụ bưu chính truyền thống còn chưa có

Trạm thu phí vẫn như... ma trận

Đầu năm 2013, Thông tư 197/2012/TT-BTC ngày 15/11/2012 bắt đầu có hiệu lực. Các doanh nghiệp phải nộp phí trên đầu phương tiện cho xe ô tô đến hạn đăng kiểm. Theo Thông tư 197, có 11 mức thu phí xe ô tô, thấp nhất là 130.000 đồng/tháng cao nhất là 1.040.000 đồng/tháng.

Ông Nguyễn Văn Tú cho biết,  Kerry TTC Express ước tính một năm tăng thêm khoảng 700 triệu đồng phí cầu đường. Còn theo bà Bích Nga, với 150 đầu xe, năm 2013 Trung tâm cũng phải tăng thêm khoảng 420 triệu đồng tiền phí phương tiện, trong khi các chi phí cầu đường không hề giảm. Ông Nguyễn Đắc Luân cho hay, với 100 đầu xe vận tải, Viettel Post sẽ phát sinh thêm khoảng 240 triệu đồng phí phương tiện, song điều đáng nói là hiện vẫn tồn tại tới hơn 20 trạm thu phí BOT, chưa kể nhiều trạm thu phí còn đang có kế hoạch tăng giá thu phí.

"Việc thu phí phương tiện song song với phí đường bộ khiến chúng tôi đang phải nộp 2 lần phí đường bộ. Bởi vừa nộp phí trên đầu phương tiện, nhưng số lượng trạm thu phí vẫn giữ nguyên thậm chí còn tăng thêm. Các trạm thu phí đang giống như một ma trận, mà chưa có một diễn đàn nào được lập ra cho các doanh nghiệp nêu lên thắc mắc của mình", ông Tú nhận định.

Một khó khăn khác đối với các doanh nghiệp bưu chính là việc thu phí trên đầu phương tiện chưa đồng bộ, các trạm đăng kiểm không bán đồng loạt mà chỉ bán lẻ cho từng xe. Mặt khác, xe bưu chính nằm rải rác ở các tỉnh nhưng nhiều tỉnh lại chưa triển khai thu phí phương tiện. "Chúng tôi muốn mua đồng loạt cho tất cả các xe để dễ hạch toán chi phí và giảm bớt khó khăn cho lái xe khi lưu hành trên đường", đại diện của Viettel Post nói.

Năm 2013 được dự báo nền kinh tế vẫn gặp nhiều khó khăn. Việc phát sinh thêm hàng tỷ đồng chi phí, trong khi giá cước dịch vụ không thể tăng do sức mua của thị trường đang giảm khiến nhiều doanh nghiệp bưu chính càng thêm lao đao.

Theo ICTnews





28 xe bưu chính của BĐ Hà Nội sắp được cấp phép ưu tiên

Sau một thời gian nỗ lực làm việc với Sở Giao thông Công chính, Bưu điện TP Hà Nội đã được chấp thuận làm thủ tục xin giấy phép dừng, đỗ xe ở những khu vực bị hạn chế giao thông trong khu vực nội thành Hà Nội.

Đến nay, Bưu điện TP Hà Nội đã nộp hồ sơ xin giấy phép cho 28 xe bưu chính có tải trọng dưới 1,8 tấn được phép chạy, dừng, đỗ trong nội thành vào những giờ cao điểm, bị hạn chế phương tiện giao thông đường bộ.

Theo Quyết định số 09/2010/QĐ-UBND quy định về hoạt động của phương tiện vận chuyển trong địa bàn thành phố, xe vận chuyển bưu phẩm, bưu kiện, báo chí bằng đường bộ được phép hoạt động 24/24h trong khu vực hạn chế phương tiện giao thông đường bộ. Tuy nhiên, nhiều xe bưu chính vẫn bị phạt khi dừng, đỗ tại các bưu cục để trả và nhận hàng tại các đường phố trung tâm nội thành.

Dự kiến, 28 xe bưu chính của Bưu điện TP.Hà Nội sẽ được cấp phép trong tháng 4 với thời hạn 3 tháng. Hết thời hạn này, Bưu điện TP.Hà Nội lại làm thủ tục gia hạn theo định kỳ 3 tháng một lần.

Theo ICTnews






Bảo hiểm Bưu điện nâng cấp Tổng đài chăm sóc khách hàng



Tổng đài chăm sóc khách hàng qua số điện thoại 1900 54 54 75 của

PTI hoạt động liên tục 24 giờ/7 ngày trong tuần.


Ngoài việc tư vấn, giải đáp thắc mắc của khách hàng, từ tháng 3/2013, Tổng đài chăm sóc khách hàng qua hotline 1900545475 của PTI còn có khả năng tiếp nhận thông tin tổn thất, phối hợp và giám sát toàn bộ quy trình giám định, bồi thường.

Tổng Công ty CP Bảo hiểm Bưu điện (PTI) cho biết, đơn vị này đã hoàn thiện dự án đầu tư nâng cấp tính năng của Tổng đài chăm sóc khách hàng qua số điện thoại đường dây nóng (hotline) 1900545475, hoạt động liên tục 24h/7. Đây là hoạt động nằm trong định hướng nâng cao chất lượng dịch vụ, chất lượng phục vụ khách hàng của PTI.

Bằng việc đầu tư ứng dụng hệ thống công nghệ hiện đại, tổng đài chăm sóc khách hàng của PTI, ngoài chức năng tư vấn và giải đáp thắc mắc của khách hàng như trước đây còn có khả năng tiếp nhận thông tin tổn thất, phối hợp và giám sát toàn bộ quy trình giám định, bồi thường nhằm đảm bảo hồ sơ bồi thường của khách hàng được thực hiện theo đúng tiến độ đã cam kết.

Tổng đài cũng có chức năng hỗ trợ khách hàng tiếp cận với các dịch vụ giá trị gia tăng của PTI như: chỉ dẫn địa chỉ garage liên kết, dịch vụ cứu hộ xe ôtô, bệnh viện nằm trong hệ thống bảo lãnh viện phí...

Để quản lý chất lượng phục vụ của từng giao dịch với khách hàng, PTI đã xây dựng mức dịch vụ tiêu chuẩn nhằm giám sát hoạt động giao dịch theo một quy trình khép kín; đồng thời thường xuyên đào tạo nâng cao nghiệp vụ, kỹ năng giao tiếp cho các tư vấn viên của tổng đài chăm sóc khách hàng để đội ngũ này có thể đáp ứng tốt nhu cầu tư vấn và hỗ trợ khách hàng.

Ngoài ra, PTI còn thường xuyên đo lường, khảo sát mức độ hài lòng để chắc chắn khách hàng nhận được dịch vụ theo đúng yêu cầu và kịp thời xử lý, rút kinh nghiệm nếu khách hàng chưa hài lòng.

Lãnh đạo PTI cho biết, hoàn thiện và nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng là một nhiệm vụ trọng tâm của PTI trong năm 2013 nhằm tạo lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp. Trước đó, vào cuối tháng 2/2013, PTI đã chính thức thành lập Trung tâm bồi thường bảo hiểm chăm sóc sức khỏe nhằm chuyên môn hóa quy trình giải quyết bồi thường, đảm bảo công tác chi trả bồi thường cho khách hàng được minh bạch, nhanh chóng.

PTI đang nằm trong Top 5 trên thị trường bảo hiểm phi nhân thọ Việt Nam. Từ năm 2008, PTI đã hợp tác cùng Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam (nay là Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam-VietnamPost) triển khai kênh bán lẻ sản phẩm bảo hiểm qua mạng bưu chính. Trong năm 2012, với sự đóng góp của kênh phân phối này, PTI đã đạt tổng doanh thu bảo hiểm trên 1.661 tỷ đồng, tăng trưởng hơn 50% so với 2011.

Theo ICTnews





VietnamPost sẽ góp thêm 187 tỷ đồng vào LienVietPostBank



Trong năm 2013, LienVietPostBank đặt mục tiêu mở mới 100 Phòng giao dịch Bưu điện, nâng tổng số Phòng giao dịch Bưu điện lên gần 1.200 điểm.

Trong năm 2013, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VietnamPost) sẽ góp thêm 187 tỷ đồng, đưa tổng giá trị vốn góp của VietnamPost tại LienVietPostBank từ 810 tỷ lên 997 tỷ đồng, chiếm gần 15% tổng vốn điều lệ của ngân hàng này.

Thông tin từ Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) cho hay, tại phiên họp thường niên 2013 diễn ra cuối tháng 3/2013, đại hội đồng cổ đông ngân hàng đã nhất trí thông qua phương án tăng vốn điều lệ năm 2013 nhằm nâng cao năng lực hoạt động và khả năng cạnh tranh của LienVietPostBank tại thị trường trong nước và hội nhập quốc tế.

Theo đó, trong năm 2013, LienVietPostBank sẽ tăng vốn điều lệ của ngân hàng thêm 187 tỷ đồng thông qua việc phát hành 18,7 triệu cổ phần phổ thông cho VietnamPost và/hoặc Công ty con của VietnamPost. Dự kiến tổng số vốn của LienVietPostBank tại thời điểm 31/12/2013 sẽ là 6.647 tỷ đồng, gấp trên 2 lần vốn điều lệ ngân hàng thời điểm thành lập (tháng 3/2008). Hiện tại, vốn điều lệ của LienVietPostBank là 6.460 tỷ đồng.

Với VietnamPost, đây là lần góp vốn thứ ba vào LienVietPostBank, đưa tổng giá trị vốn góp của VietnamPost từ 810 tỷ lên 997 tỷ đồng, chiếm gần 15% tổng vốn điều lệ của ngân hàng. Tháng 7/2011, VietnamPost góp vốn lần đầu vào Ngân hàng Liên Việt bằng giá trị Công ty Dịch vụ Tiết kiệm Bưu điện (tương ứng với 360 tỷ đồng), đưa đến sự ra đời LienVietPostBank - mô hình ngân hàng bưu điện đầu tiên tại Việt Nam. Tiếp đó, trong tháng 12/2011, VietnamPost góp tiếp 450 tỷ đồng tiền mặt vào LienVietPostBank, nâng số cổ phần ngân hàng mà VietnamPost sở hữu lên 81 triệu cổ phần.
 


Năm 2011, với việc VietnamPost góp vốn vào Ngân hàng Liên Việt bằng hệ thống Tiết kiệm Bưu điện và tiền mặt, ngân hàng được đổi tên thành Ngân hàng Bưu điện Liên Việt.

Trong phương án tăng vốn điều lệ năm 2013, HĐQT LienVietPostBank cũng nêu rõ, vốn điều lệ tăng thêm 187 tỷ đồng sẽ được sử dụng đầu tư mở rộng, phát triển hoạt động ngân hàng trên toàn quốc, bao gồm: mua sắm tài sản cố định, nâng cấp trụ sở, văn phòng làm việc, mua sắm trang thiết bị; đầu tư mở rộng mạng lưới Chi nhánh và tăng cường đầu tư đầu tư cho các Phòng giao dịch Bưu điện theo kế hoạch do HĐQT phê duyệt; hiện đại hóa hệ thống CNTT phục vụ công tác quản trị ngân hàng và cung ứng các sản phẩm dịch vụ ngân hàng mới; đầu tư cho công nghệ thẻ, ngân hàng điện tử và các dịch vụ khác nhằm nâng cao sức cạnh tranh.

Với kết quả tăng vốn điều lệ lên 6.647 tỷ đồng, trong năm 2013, LienVietPostBank dự kiến nâng tổng tài sản lên 86.000 tỷ đồng, tăng trên 29,4% so với năm 2012; lợi nhuận trước thuế đạt 1.377 tỷ đồng, tăng trưởng hơn 42%; dư nợ tín dụng đạt 32.250 tỷ đồng, tăng 12%; huy động vốn đạt 55.000 tỷ đồng, tăng hơn 33% và tỷ lệ chi trả cổ tức đạt 12%.

Cũng tại phiên họp thường niên 2013, đại hội đồng cổ đông LienVietPostBank đã thông qua kết quả bầu các thành viên HĐQT và Ban kiểm soát ngân hàng nhiệm kỳ II (2013 - 2018). Theo đó, ông Phạm Anh Tuấn - phụ trách chức vụ TGĐ VietnamPost đã trúng cử thành viên HĐQT của LienVietPostBank. Trước đó, vào tháng 4/2012, cùng với việc chấp thuận đơn xin từ nhiệm chức vụ thành viên HĐQT LienVietPostBank của ông Đỗ Ngọc Bình-phụ trách chức vụ Chủ tịch VietnamPost, đại hội cổ đông thường niên 2012 của ngân hàng đã nhất trí bầu bổ sung ông Phạm Anh Tuấn trở thành thành viên HĐQT.

Báo cáo về tình hình hoạt động năm 2012 và định hướng kinh doanh của LienVietPostBank năm 2013 cho thấy, trong năm ngoái, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn song hoạt động kinh doanh của LienVietPostBank vẫn đạt kết quả khả quan. Tính đến hết năm 2012, tổng tài sản của ngân hàng này là 66.413 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế đạt 968 tỷ đồng.

Đặc biệt, trong công tác huy động vốn, sau khi tiếp nhận Công ty Dịch vụ Tiết kiệm Bưu điện năm 2011, huy động vốn từ hệ thống Tiết kiệm Bưu điện đã có mức tăng trưởng ấn tượng với số dư huy động của dịch vụ này tính đến thời điểm 31/12/2012 đạt 10.201 tỷ đồng, tăng 47,35% so với thời điểm cuối năm 2011

Về phát triển mạng lưới, năm 2012 LienVietPostBank đã hợp tác với VietnamPost mở mới thêm 284 Phòng giao dịch Bưu điện, nâng tổng số các Phòng giao dịch Bưu điện lên 1.081 điểm. Đồng thời, ngân hàng này cũng đã xây dựng và triển khai nhiều ứng dụng, tiện ích hỗ trợ công việc của bộ phận nghiệp vụ, đặc biệt là hoàn thành xây dựng phần mềm giao dịch áp dụng cho hệ thống các Phòng giao dịch Bưu điện, góp phần online hóa hệ thống giao dịch và tăng cường năng lực quản trị đối với hệ thống Tiết kiệm Bưu điện.

Theo ICTnews




Bắc Kạn khai trương Chi nhánh LienVietPostBank

Thị xã Bắc Kạn, ngày 04/04/2013 - Ngân hàng Bưu điện Liên Việt - Chi nhánh Bắc Kạn chính thức khai trương tại Bưu điện Trung tâm, Phường Đức Xuân, Thị xã Bắc Kạn. Đây là chi nhánh tiếp theo của LienVietPostBank ở khu vực Đông Bắc sau Chi nhánh Lạng Sơn và Chi nhánh Quảng Ninh.

 

 

LienVietPostBank Bắc Kạn nằm ngay trung tâm Thị xã Bắc Kạn.

Nhân dịp khai trương Chi nhánh mới, LienVietPostBank tặng 1000 phần quà cho các giao dịch đầu tiên là những vật dụng hết sức thiết thực như bộ bát ăn sứ Minh Long, áo mưa, ô và mũ bảo hiểm. Cũng nhân dịp này, các khách hàng vay vốn bằng đồng Việt Nam sẽ nhận được ưu đãi giảm 1% lãi suất/ năm. Thời hạn của chương trình ưu đãi là từ ngày 04/04/2013 đến 04/06/2013.
 
Theo LienVietPostBank




LienVietPostBank: Trả thù lao 45 tỷ đồng cho HĐQT, BKS năm 2012

Ngân Hàng TMCP Bưu Điện Liên Việt - LienVietPostBank (LPB) công bố Nghị quyết ĐHĐCĐ thường niên 2013. Trong đó đề cập đến kế hoạch kinh doanh 2013 với lợi nhuận trước thuế tăng 42% so với năm 2012, đạt 1,377 tỷ đồng.

Cổ đông của ngân hàng đã được thông qua Báo cáo về tình hình hoạt động năm 2012 với tổng tài sản đạt 66,413 tỷ đồng tăng 18% so năm trước, huy động vốn thị trường 1 đạt 41,337 tỷ đồng, dư nợ tín dụng thị trường 1 với 28,808 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 968 tỷ đồng và sau thuế ở mức 868 tỷ đồng, trong khi kế hoạch được thông qua tại ĐHĐCĐ thường niên 2012 với lợi nhuận trước thuế 1,325 - 1,500 tỷ đồng.
Với kết quả như trên, Ngân hàng có phương án phân chia cổ tức 10% cho cổ đông và việc chi trả sẽ tiến hành làm 3 đợt với tổng số tiền 646 tỷ đồng.

Đặt mục tiêu cho năm 2013, Ngân hàng hướng phấn đấu tổng tài sản đạt 86,000 tỷ đồng, huy động vốn và dư nợ tín dụng thị trường 1 lần lượt 55,000 tỷ đồng và 32,250 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 1,377 tỷ đồng.

Mức chi trả thù lao dành 2013 cho HĐQT, BKS được thông qua lên đến 40 tỷ đồng, thấp hơn mức 45 tỷ đồng của năm 2012.

Ngoài ra, cổ đông cũng thông qua phương án tăng vốn điều lệ từ 6,460 tỷ đồng lên 6,647 tỷ đồng dưới hình thức chào bán cổ phần riêng lẻ cho Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (VNPost) và công ty con của VNPost với giá giá phát hành 10,000 đồng/cp.

Tại Đại hội lần này, Ngân hàng cũng tiến hành bầu Thành viên HĐQT, Thành viên BKS cho nhiệm kỳ 2013 – 2018.

Danh sách ứng cử viên trúng cử Thành viên HĐQT:

Ông Dương Công Minh (Chủ tịch HĐQT)
Ông Nguyễn Đức Hưởng (Phó Chủ tịch thường trực HĐQT)
Ông Nguyễn Đức Cử (Phó Chủ tịch HĐQT)
Ông Nguyễn Văn Huynh
Ông Nguyễn Đình Thắng
Ông Lê Hồng Phong
Ông Phạm Anh Tuấn
Bà Đỗ Thị Nhiên (Thành viên HĐQT độc lập)

Danh sách ứng cử viên trúng cử Thành viên BKS:

Bà Lê Thị Thanh Nga
Ông Trần Thanh Tùng
Bà Nguyễn Thị Lan Anh (Thành viên BKS không chuyên trách)

Theo Vietstock