Tổng hợp báo chí ngành Bưu chính ngày 4/9/2012

Tin trong nước
Công đoàn Bưu điện Việt Nam: Phát triển bền

trao Giấy chứng nhận cán bộ công đoàn cơ sở giỏi tiêu biểu cấp Công đoàn BĐVN
giai đoạn 2008-2012 cho các cá nhân.
Trong suốt 65 năm xây dựng và trưởng thành, Công đoàn Bưu điện Việt Nam luôn tập trung giáo dục và vận động cán bộ, đoàn viên nâng cao tinh thần lao động tận tuỵ vì lợi ích chung, lấy truyền thống trung thành với sự nghiệp cách mạng, quyền lợi của nhân dân là phẩm chất cao quý của người làm công tác Bưu điện. Đến nay, công đoàn Bưu điện Việt Nam đã có những đóng góp đưa Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam phát triển bền vững.
Phát huy sáng kiến
Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trao Huân chương cao quý của Nhà nước
cho Công đoàn Bưu điện Việt Nam
Truyền thống tình nghĩa
Ngành Bưu điện vươn lên cùng đất nước
Sáng tạo là động lực
Thực hiện sự nghiệp đổi mới và hiện đại hóa cơ sở hạ tầng Bưu chính - Viễn thông với mục tiêu: "Chất lượng - năng suất - hiệu quả", lãnh đạo ngành và CĐBĐVN đã cụ thể hóa bằng nhiều chương trình hành động, đặc biệt là trong kế hoạch tăng tốc phát triển giai đoạn 1 (1993 - 1995) và 2 (1996 - 2000). Đáp ứng yêu cầu "tăng tốc" của ngành, cùng với các phong trào học tập nâng cao trình độ CBCNVC là thời kỳ nở rộ các hội thi từ cơ sở đến toàn ngành như: Hội thi Giao dịch viên duyên dáng và kinh doanh giỏi; Giám đốc giỏi, Hội thi lái xe an toàn, Hội thi nữ Bưu điện tài năng, Hội thi Chủ tịch Công đoàn giỏi… Qua 2 giai đoạn tăng tốc, cơ sở hạ tầng BCVT - CNTT của đất nước đã được hiện đại hóa và phát triển rộng khắp, đáp ứng kịp thời nhu cầu phát triển trong thời kỳ đổi mới. Không dừng lại ở những thắng lợi ban đầu ấy, VNPT tiếp tục đẩy mạnh hiện đại hóa cơ sở hạ tầng BCVT - CNTT với chiến lược hội nhập và phát triển. Các phong trào thi đua được Công đoàn Bưu điện tổ chức thường xuyên, liên tục, đều khắp tiêu biểu như phong trào: Sáng tạo VNPT; Nụ cười VNPT; " đóng góp nhỏ - hiệu quả lớn; Chất lượng VNPT; Người VNPT sử dụng dịch vụ VNPT"; phong trào "giỏi việc nước đảm việc nhà" phát huy truyền thống "ba đảm đang" trong nữ công nhân viên chức; phong trào đăng ký công trình, sản phẩm chào mừng các ngày lễ lớn của ngành và của đất nước…
Vươn lên cùng đất nước
Trong những năm qua, VNPT và CĐBĐVN luôn nỗ lực đi đầu trong các hoạt động xã hội hướng về cộng đồng. Chỉ tính riêng 10 năm trở lại đây, VNPT đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng cho các hoạt động vì người nghèo, an sinh xã hội. CNVC VNPT đã tự nguyện đóng góp từ thu nhập để tạo lập quỹ nhà ở, quỹ xã hội, quỹ tài năng để hỗ trợ cho các đối tượng chính sách của ngành, tặng sổ tiết kiệm, xây tặng nhà tình nghĩa cho các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng và gia đình liệt sỹ; tham gia đóng góp vào các quỹ Vì người nghèo, Đền ơn đáp nghĩa, Tấm lòng vàng, Mái ấm tình thương, Chăm sóc người cao tuổi Việt Nam; tham gia các hoạt động nhân đạo, từ thiện, ủng hộ đồng bào vùng bị lũ lụt, thiên tai, hỗ trợ kinh phí nâng cao dân trí cho đồng bào và con em vùng sâu, vùng xa…
Sự hy sinh, cống hiến âm thầm của nhiều thế hệ người Bưu điện đã luôn tạo nên sức sống mới cho những cánh sóng thông tin, là những nhịp cầu nối những bờ vui của hàng chục triệu người dân Việt Nam. Mười chữ vàng truyền thống của ngành luôn vang mãi trong lòng những thế hệ CBCNV của ngành Bưu điện, thúc giục họ vươn tới những ước mơ cao đẹp, xứng đáng với truyền thống lịch sử và niềm tin mà Đảng, đất nước và nhân dân đã gửi gắm.
VietnamPost đổi cách tiếp cận khách hàng
Hiện nay, tại nhiều Bưu điện tỉnh thành, bên cạnh nhiệm vụ phát bưu gửi,
bưu tá còn giới thiệu dịch vụ của bưu chính tới khách hàng.
Đưa dịch vụ của Bưu điện gần dân
Từ chỗ chỉ cung cấp một vài sản phẩm BC-VT truyền thống như chuyển phát nhanh, chuyển tiền, bưu phẩm ghi số, dịch vụ điện thoại tại quầy giao dịch… giờ đây cũng như nhiều đơn vị khác, Bưu cục Vĩnh Thạnh đã tổ chức kinh doanh thêm nhiều loại sản phẩm, dịch vụ mới: bán bảo hiểm phi nhân thọ PTI, bảo hiểm nhân thọ Prévoir, thu hộ, phát triển thuê bao cho truyền hình AVG, chuyển phát CMND… “Thế nhưng hiện nay, tại địa bàn Vĩnh Thạnh, nhiều người dân vẫn chưa biết hết các dịch vụ Bưu điện đang cung cấp, nhất là các dịch vụ mới”, bà Nhiễu chia sẻ.
Xuất phát từ mong muốn giới thiệu để nhiều người dân biết và sử dụng các dịch vụ BĐ cung cấp, tạo sự tiện lợi cho khách hàng, đồng thời góp phần tăng doanh thu cho đơn vị, trong tháng 7/2012, Bưu cục Vĩnh Thạnh đã là đơn vị đầu tiên tại Cần Thơ triển khai bán hàng lưu động tại chợ, khu thương mại huyện Vĩnh Thạnh - những nơi tập trung đông dân.
Chỉ với vài vật dụng đơn giản như bàn ghế, băng-rôn, loa, micro… 3 nhân viên bưu cục Vĩnh Thạnh đã tạo thành 1 quầy bán hàng, thu hút được sự quan tâm của khá đông người dân đến tìm hiểu thông tin về các dịch vụ của bưu chính. Bên cạnh đó, các bưu tá làm tại bưu cục Vĩnh Thạnh còn tới tận các hộ dân để giới thiệu dịch vụ của BĐ.
Tương tự, đầu tháng 8 vừa qua, BĐ Bến Tre đã tổ chức quầy bán hàng lưu động tại các chợ ở huyện Ba Tri để quảng bá tới khách hàng về những dịch vụ, sản phẩm đơn vị đang cung cấp như: bưu phẩm, bưu kiện, thu hộ, chuyển tiền, tiết kiệm, bảo hiểm...
Từ cuối năm 2009 đến nay, trước áp lực cạnh tranh mạnh mẽ trong lĩnh vực bưu chính, thay vì ngồi đợi khách đến sử dụng dịch vụ tại bưu cục, nhiều đơn vị thành viên của Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam (VietnamPost) đã chủ động tổ chức kênh bán hàng trực tiếp tại địa chỉ khách hàng.
Đơn cử như từ cuối tháng 5/2010, BĐ Đắk Lắk đã thực hiện tái cấu trúc tổ bưu tá thành lực lượng bán hàng chủ động trên địa bàn TP.Buôn Ma Thuột, trở thành những nhân viên đa nhiệm vụ: phát thư, bưu gửi cho khách hàng; quản lý, cập nhật thay đổi nhu cầu của khách hàng; bán sản phẩm, dịch vụ và chăm sóc khách hàng tại bàn được giao phụ trách.
Thêm khách hàng mới, tăng doanh thu
Cụ thể, với BĐ Bến Tre, đội ngũ bán hàng trực tiếp của đơn vị này đã ký được trên 100 hợp đồng bảo hiểm xe máy, 1 hợp đồng bảo hiểm tai nạn hộ gia đình, tiếp nhận yêu cầu lắp đặt 1 bộ thu phát truyền hình AVG cho khách hàng... Đặc biệt, có khách hàng sau khi được giới thiệu dịch vụ tại quầy lưu động đã tới bưu cục để mở tài khoản Tiết kiệm BĐ trị giá 150 triệu đồng.
Còn tại Bưu cục Vĩnh Thạnh (BĐ Cần Thơ), trong tháng bán hàng lưu động, chỉ riêng dịch vụ bảo hiểm xe máy, Bưu cục Vĩnh Thạnh đã ký được 392 hợp đồng, với tổng số tiền khách hàng mua bảo hiểm xe máy đạt trên 33 triệu đồng, đạt trên 80% tổng số hợp đồng và doanh số bán bảo hiểm xe máy của bưu cục 6 tháng đầu năm 2012.
Kết quả trên đã góp phần đưa doanh thu dịch vụ bảo hiểm của bưu cục Vĩnh Thạnh trong tháng 7/2012 đạt 14,2 triệu đồng, trong khi tổng doanh thu dịch vụ bảo hiểm 6 tháng đầu năm chỉ đạt 12,7 triệu đồng. “Trước đây, người dân chỉ vào bưu cục để gửi tiền, gọi điện thoại, đóng phí bảo hiểm. Nhưng từ khi được giới thiệu về các dịch vụ mới của BĐ, nhu cầu sử dụng dịch vụ tại bưu cục của khách hàng đã đa dạng hơn”, bà Nhiễu nhấn mạnh.
Đáng chú ý, tại BĐ Đắk Lắk, sau 2 năm tái cấu trúc tổ bưu tá thành đội bán hàng chủ động, từ chỗ hoàn toàn không đem lại doanh thu thì năm 2011, tổng doanh thu tính lương của đội bưu tá TP.Buôn Ma Thuộc gồm 31 người đã đạt 3,3 tỷ đồng; dự kiến năm nay đạt 5 tỷ đồng.
Trao đổi với BĐVN, Giám đốc BĐ Đắk Lắk Nguyễn Như Vân cũng cho biết, trước đây nhiều dịch vụ của BĐ khách hàng chưa biết; sau khi được các bưu tá giới thiệu, đã có không ít khách hàng quay trở lại bưu cục để sử dụng dịch vụ mới. Theo ông Vân, 2 hình thức bán hàng tại bưu cục và trực tiếp tại địa chỉ đang có sự bổ trợ cho nhau.
Bản thân lãnh đạo VietnamPost từng nhấn mạnh, một trong những thắng lợi lớn của Bưu chính Việt Nam chính là việc đại bộ phận CBCNV đã thay đổi nhận thức và tư duy kinh doanh, chú trọng phát triển kênh tiếp thị và bán hàng trực tiếp. Có thể khẳng định, những đổi mới như trên đã góp phần giúp VietnamPost trụ vững trên thị trường bưu chính nhiều cạnh tranh, đồng thời tạo dựng nên hình ảnh một đội ngũ lao động bưu chính năng động.
Phát hành bộ tem bưu chính Chiến sĩ Cộng sản Nguyễn Thị Minh Khai

(tấm ảnh do gia đình bà cung cấp, đề nghị chọn làm ảnh thể hiện trên mẫu tem).
Nguồn ảnh: Bưu điện Việt Nam
Bộ tem bưu chính về đồng chí Nguyễn Thị Minh Khai được phát hành bổ sung vào chương trình phát hành tem bưu chính năm 2012, dựa trên đề nghị của Thành ủy TP Hồ Chí Minh, nhằm tôn vinh hình ảnh đồng chí Nguyễn Thị Minh Khai, người nữ chiến sĩ Cộng sản Việt Nam, nữ Bí thư đầu tiên và duy nhất của Thành ủy Sài Gòn - Chợ Lớn, đã có công lao, đóng góp to lớn và hy sinh anh dũng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân ta trong cuộc kháng chiến cứu nước.
Bộ tem trên gồm 1 mẫu, có thời gian lưu hành trên mạng bưu chính công cộng từ ngày 23/11/2012 đến ngày 30/6/2014.
Đồng chí Nguyễn Thị Minh Khai tên thật là Nguyễn Thị Vịnh, sinh năm 1910 tại xã Vĩnh Yên, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An, thân phụ là ông Nguyễn Huy Bình, người làng Mọc (Nhân Chính, Hà Nội), làm công chức hỏa xa ở Vinh, thường gọi là Hàn Bình. Mẹ là Đậu Thị Thư, quê Đức Tùng, Đức Thọ, Hà Tĩnh, làm nghề buôn bán nhỏ. Trước năm 1940, gia đình đồng chí sống tại 132 phố Maréchal Foch (nay là phố Quang Trung), Vinh, sau chuyển về sống ở quê mẹ là xã Đức Tùng, Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh.
Sau khi Khởi nghĩa Nam Kỳ thất bại, đồng chí bị thực dân Pháp kết án tử hình và bị xử bắn tại Ngã ba Giồng, Hóc Môn ngày 26/8/1941. Trước khi bị xử tử, đồng chí Nguyễn Thị Minh Khai đã khảng khái lên án tội ác thực dân Pháp và hô to: "Đảng Cộng sản Việt Nam muôn năm!", thể hiện tinh thần bất khuất, kiên trung của người Cộng sản./.
Bưu điện Thanh Hoá kỷ niệm 65 năm thành lập Công đoàn Bưu Điện Việt Nam và tôn vinh các cán bộ công đoàn cơ sở giỏi, tiêu biểu
Trong thời gian qua, mặc dù hoạt động sản xuất kinh doanh phải đối mặt với nhiều khó khăn nhưng đơn vị đã tận dụng mọi lợi thế cạnh tranh, tập trung triển khai nhiều giải pháp tích cực, đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, tăng cường công tác quản lý, nâng cao chất lượng dịch vụ, phát huy cao độ các nguồn lực, nâng cao tinh thần đoàn kết, tập trung trí tuệ và sức mạnh tập thể, giữ vững sự ổn định và phát triển.
Công đoàn đã phối hợp chặt chẽ với chuyên môn tích cực phát động các phong trào thi đua, vận động CBCNV nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Công đoàn đã làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục tư tưởng nhằm nâng cao nhận thức cho CBCNV và người lao động trước những khó khăn, thách thức; vận động CBCNV-LĐ đổi mới tư duy kinh doanh, phát huy sáng kiến, cải tiến hợp lý hóa dây chuyền SXKD, thực hiện có hiệu quả 3 cuộc vận động và 5 chương trình hành động do Công đoàn BĐVN phát động gắn với cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.
Nhân dịp này, 25 cán bộ công đoàn cơ sở đã được Công đoàn Bưu Điện Việt Nam tặng Giấy chứng nhận đạt danh hiệu cán bộ Công đoàn giỏi, tiêu biểu cấp cơ sở giai đoạn 2008-2012.
Khi bưu điện văn hóa xã không còn “một vai hai gánh”
Đã có thời gian dài trong vai trò “một vai hai gánh” - vừa bưu điện vừa văn hoá, Bưu điện văn hóa xã thực sự là địa chỉ gắn bó với người dân vùng nông thôn. Nhưng đến nay, hơn 10 năm sau đó, chính các bưu điện văn hoá xã lại đang có nguy cơ đối diện với tình trạng có cũng như không. Điều này là lực cản không nhỏ khi việc phát huy tính hiệu quả của BĐVHX cũng là tiêu chí quan trọng để xây dựng nông thôn mới hiện nay.
Câu chuyện của bưu điện văn hoá xã...
Còn tại vùng rừng núi Kỳ Thượng, trao đổi với chị Lê Thị Giang – nhân viên bưu điện văn hóa xã càng nhớ như in cái cảm giác bận rộn, tấp nập của dăm năm về trước. Ngày ấy, khi mới vào làm, điện thoại bàn hầu như không lúc nào ngơi nghỉ, người nghe, người gọi rồi cả người chờ... xã vùng Thượng của Kỳ Anh này xem đây là cầu nối thông tin, nối mọi vui buồn của người ở nhà và người đi xa... Vậy mà giờ đây, bốt điện thoại trống trơn, có khi đến 5 tháng chẳng có nổi một cuộc gọi. Ngồi cho lấy lấy lệ, có mở cửa đúng thời gian đi chăng nữa thì cũng lâu lâu mới có một vài khách vào mua sim các điện thoại mà thôi.
Không chỉ riêng Kỳ Anh phải chịu số phận này mà đây chính là thực trạng chung của hệ thống bưu điện văn hoá xã ở tỉnh ta hiện nay. Hơn 10 năm trước, chủ trương xây dựng và tổ chức hoạt động các điểm Bưu điện văn hoá ở xã, phường là một động lực lớn góp phần nâng cao đời sống văn hoá tinh thần cho người dân. Các điểm BĐVHX được đầu tư khá đồng bộ, bao gồm nhà làm việc, tổng giá trị xây lắp trung bình cho mỗi điểm từ 70-120 triệu đồng, cùng các thiết bị viễn thông như điện thoại, internet, các loại sách, báo, văn hóa phẩm, bàn ghế.. Sự ra đời của các điểm BĐVHX đã giúp người dân, nhất là ở vùng xa... được tiếp cận với các loại hình dịch vụ viễn thông một cách thuận lợi. Các hoạt động điểm BĐVHX dưới sự quản lý, kiểm tra, giám sát của ngành Bưu điện, đảm bảo an ninh, an toàn, không để mất mát tài sản, thư tín hay gián đoạn thông tin. Song, những năm gần đây, khi mà xu hướng xã hội hóa thông tin và các loại dịch vụ bưu chính, viễn thông đã “gõ cửa” đến từng khách hàng với nhiều tiện ích hấp dẫn, thì các điểm BĐVH chỉ còn mang tính phục vụ công ích mà thôi. Theo bà Trần Thị Hiền - GĐ bưu điện huyện Kỳ Anh thì: Tại Kỳ Anh, trong 30 điểm BĐVHX thì đã có hơn nửa số này rơi vào tình trạng khó khăn, gần như ngành phải bù lỗ hoàn toàn. Điểm năng động, kinh doanh hiệu quả nhất thì doanh thu tính lương cũng chưa nổi trên triệu đồng mỗi tháng.
Đã có thời Internet về tận các xã nhưng vẫn không được khai thác hiệu quả
Không ít bưu điện đã phải đóng cửa vì cả tuần không có lấy một khách hàng
Theo Cổng thông tin điện tử tỉnh Hà Tĩnh
Bưu điện văn hóa xã: Cần những giải pháp “hồi sinh”
Cách đây hơn 10 năm, 72 điểm bưu điện văn hóa xã (BĐVHX) ra đời trên khắp địa bàn tỉnh, phục vụ nhu cầu cho người dân vùng sâu, vùng xa.
Tuy nhiên, trong những năm gần đây, hầu hết các điểm BĐVHX đều hoạt động kém hiệu quả. Ông Châu Phước Duyên, Giám đốc Bưu điện Cà Mau, cho biết, trong quá trình duy trì và phát triển, mô hình điểm BĐVHX còn gặp nhiều khó khăn, chưa phát huy hết vai trò của nó.
Mô hình mới chỉ phát triển một mảng, đó là bưu điện, còn mảng văn hóa chưa có giải pháp kết hợp để phát triển; nhiều dịch vụ viễn thông và công nghệ thông tin hiện đại phát triển nhanh đến khu vực nông thôn, dịch vụ truyền thống tại các điểm BĐVHX bị cạnh tranh mạnh mẽ nên doanh thu sụt giảm nhanh, thu không đủ bù chi phí.
Những năm qua, Bưu điện tỉnh Cà Mau luôn cấp bù hỗ trợ tiền lương và chi phí cho nhân viên phục vụ tại điểm BĐVHX.

- Theo ông thì các BĐVHX có vai trò như thế nào trong chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới hiện nay?
* Ông Châu Phước Duyên: Mặc dù ngày nay, hạ tầng thông tin phát triển nhanh đến khu vực nông thôn, nhưng mô hình điểm BĐVHX có vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội khu vực nông thôn. Đặc biệt là góp phần thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.
Bởi lẽ, trong xu hướng phát triển nhanh ứng dụng khoa học - kỹ thuật và công nghệ thông tin thì BĐVHX không phục vụ thông tin liên lạc một cách đơn thuần, mà là nơi tiên phong thực hiện các đề án phát triển công nghệ thông tin phục vụ cho phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội.
Do vậy, chúng ta cần duy trì và phát triển mô hình điểm BĐVHX theo hướng phát triển đều hai nội dung bưu điện và văn hóa.
- Ông có thể cho biết, trước khó khăn của hoạt động BĐVHX thì ngành có những giải pháp gì để tháo gỡ?
* Ông Châu Phước Duyên: Hiện tỉnh có 15 điểm tạm ngưng hoạt động do thu nhập thấp, nhân viên phục vụ điểm BĐVHX xin nghỉ. Bưu điện đang phối hợp với UBND xã tìm người phục vụ để đưa các điểm này hoạt động trở lại.
Để góp phần thực hiện thành công chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, quan điểm của Bưu điện Cà Mau là duy trì và tiếp tục phát triển mô hình điểm BĐVHX khu vực nông thôn trên toàn địa bàn.
Hiện Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam có hướng trình Bộ Thông tin - Truyền thông xem xét Đề án Phát triển mô hình điểm BĐVHX trong thời gian tới. Tại Cà Mau, trước mắt Bưu điện Cà Mau tổ chức lại mô hình hoạt động của các điểm BĐVHX, cụ thể, để tăng thu nhập cho nhân viên phục vụ tại điểm BĐVHX, Bưu điện xây dựng cơ chế tạo điều kiện cho BĐVHX phát triển đa dạng dịch vụ, thời gian phục vụ linh động, giao nhiệm vụ phát hành bưu phẩm cho BĐVHX đảm nhận và mạnh dạn giao khoán về doanh thu cho nhân viên điểm BĐVHX.
Mặt khác, Bưu điện Cà Mau sẽ đề nghị lãnh đạo địa phương có chính sách cho hoạt động của điểm BĐVHX, như hỗ trợ chi phí thông qua giá điện (hiện nay BĐVHX trả tiền điện theo giá kinh doanh dịch vụ).
Đồng thời, để phát huy hiệu quả mô hình điểm BĐVHX, Bưu điện sẽ kết hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương phát triển thêm nhiều mô hình hoạt động tại điểm BĐVHX, trong đó chú trọng đến các hoạt động văn hóa.
- Xin cảm ơn ông!
Tin quốc tế
Bưu chính Canada có nguy cơ lỗ kéo dài
Không thay đổi, còn lỗ!
Đây chính là thông điệp từ Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Deepak Chopra của Tập đoàn Crown (hay Tập đoàn Bưu chính) trong cuộc họp thường niên tổ chức tại Ottawa (Canada). Sau 1 năm đầy khó khăn của Bưu chính Canada (Canada Post) với xung đột từ Công đoàn, kiện tụng, giải quyết lương hưu và lượng thư từ giảm mạnh, Tập đoàn Crown kết thúc 16 năm lợi nhuận liên tiếp bằng việc lỗ 253 triệu USD trong năm 2011.
Sáu tháng đầu năm 2012, Tập đoàn Bưu chính Canada đã ghi nhận khoản lỗ 13 triệu USD và dự kiến lỗ còn tiếp tục khi công ty đang nghiên cứu phương thức thay đổi mô hình kinh doanh. Wayne Cheeseman - Giám đốc Tài chính của Bưu chính Canada bày tỏ lo lắng khó đạt được kế hoạch năm 2012. Bất chấp thực tế đang áp dụng nhiều phương pháp để hạn chế tổn thất, hãng có thể vẫn lỗ 100 triệu USD chỉ riêng phân khúc bưu chính trong năm 2012, thậm chí còn lỗ nặng hơn vào năm 2013 và những năm tiếp theo.
Đáp lại, lãnh đạo Bưu chính Canada cho biết đang đánh giá hoạt động kinh doanh của công ty và thực hiện thay đổi một cách thận trọng. Tập đoàn sẽ thay đổi theo hướng trở thành công ty TMĐT và chuyển phát thư trực tiếp, đồng thời đóng vai trò trong thông tin liên lạc điện tử.
Thương mại điện tử và bưu kiện
Có lẽ phần quan trọng nhất trong tương lai của Bưu chính Canada chính là TMĐT và bưu kiện. Một phần trong sáng kiến hiện đại hóa Chuyển đổi bưu chính đã bắt đầu với việc đa dạng hóa xe chuyển phát, thay thế xe đạp và giao thư bộ để tạo điều kiện cho chuyển phát bưu kiện nhiều hơn, thư từ ít hơn.
Theo Chopra, công ty phải tập trung trọng tâm vào bưu kiện, tận dụng lợi thế mạng lưới có sẵn, khả năng gửi hàng hay quản lý việc trả lại hàng tại bưu kiện. Chủ tịch Canada Post cũng tin tưởng vào vai trò của Hãng trong việc thúc đẩy TMĐT quốc gia phát triển vì chỉ có khoảng 4% các hãng bán lẻ Canada cung cấp dịch vụ mua sắm trực tuyến, so với 9% tại Mỹ và 15% tại Anh.
Trong khi đó, sau nhiều năm Internet phổ cập, suy thoái kinh tế và sự trỗi dậy của công nghệ máy tính bảng gần đây đã báo hiệu chặng cuối của thư giao dịch. “Nếu quan sát xu hướng trong 6 năm qua, chúng ta đã đánh mất 1 tỉ lá thư. Tôi dự đoán chúng ta sẽ còn mất 1 tỉ lá thư khác trong thời gian ngắn hơn”, Chopra phát biểu.
Thư từ đang chuyển sang trực tuyến, Canada Post không còn giữ vị trí độc quyền trong giao dịch thư tín như 40 năm của thế kỷ trước. Nhiều doanh nghiệp trong nước cũng cung cấp hóa đơn và chứng từ trực tuyến như một lựa chọn mặc định cho khách hàng và tính thêm cước nếu họ muốn hóa đơn được in ra giấy.
Bưu chính Canada đang sắp xếp lại nền tảng hóa đơn điện tử một cửa ePost như một công cụ tổ chức cuộc sống toàn diện cho người tiêu dùng. Theo Chopra, khi người dân Canada đã lựa chọn chuyển đổi hơn 2 tỉ lá thư sang dạng kỹ thuật số, không rõ họ có thực sự muốn truy cập 15 website khác nhau với tên người dùng và mật khẩu khác nhau để trả hóa đơn hay không. Do đó, Canada Post có cơ hội lớn khi cung cấp website thanh toán một cửa cho mọi người. Ngoài ra, trong thời đại số, truy cập qua di động cũng rất quan trọng: có tới 600.000 người đã tải ứng dụng di động Canada Post trong vòng vài tuần sau ra mắt.