Tổng hợp báo chí ngành Bưu chính ngày 4/9/2012

Tin trong nước

 

Công đoàn Bưu điện Việt Nam: Phát triển bền


Ngày 30/8/2012, Công đoàn Bưu điện Việt Nam đã tổ chức kỷ niệm 65 thành lập và đón nhận huân chương cao quý của nhà nước “Huân chương lao động hạng Nhất”. Đây là một vinh dự lớn của Công đoàn Bưu điện Việt Nam và cũng là niềm tự hào của toàn thể cán bộ công nhân viên ngành Bưu điện...

 
Chủ tịch HĐTV VNPT Phạm Long Trận, Chủ tịch CĐBĐVN Hoàng Huy Loạt
trao Giấy chứng nhận cán bộ công đoàn cơ sở giỏi tiêu biểu cấp Công đoàn BĐVN
giai đoạn 2008-2012 cho các cá nhân.

Công đoàn Bưu điện Việt Nam là tổ chức công đoàn ngành đầu tiên ở Việt Nam được thành lập vào ngày 30/8/1947, khi mới thành lập có 1.460 đoàn viên với 17 tổ chức công đoàn trực thuộc. Hiện nay có 88.566 đoàn viên với 113 công đoàn trực thuộc, trong đó có 11 công đoàn cấp trên cơ sở, đóng trên địa bàn của 63 tỉnh, thành phố.

Trong suốt 65 năm xây dựng và trưởng thành, Công đoàn Bưu điện Việt Nam luôn tập trung giáo dục và vận động cán bộ, đoàn viên nâng cao tinh thần lao động tận tuỵ vì lợi ích chung, lấy truyền thống trung thành với sự nghiệp cách mạng, quyền lợi của nhân dân là phẩm chất cao quý của người làm công tác Bưu điện. Đến nay, công đoàn Bưu điện Việt Nam đã có những đóng góp đưa Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam phát triển bền vững.

Phát huy sáng kiến

Công đoàn Bưu điện Việt Nam đã vận động CBCNVC tích cực tham gia các hoạt động khoa học công nghệ và phong trào sáng kiến, cải tiến, nghiên cứu khoa học. Tích cực đề xuất các ý tưởng, giải pháp, biện pháp hữu ích nâng cao hiệu quả SXKD, chất lượng mạng lưới, chất lượng phục vụ và kinh doanh có hiệu quả, làm cho các hoạt động đó trở thành một phong trào thi đua thiết thực trong các lĩnh vực quản lý và SXKD. Chỉ đạo công đoàn các đơn vị và các cụm công đoàn tổ chức hội thảo bàn những biện pháp, giải pháp phát triển SXKD, trao đổi kinh nghiệm trong công tác quản lý, công tác bán hàng, quy chế phân phối thu nhập… Tổ chức có hiệu quả ngày “Sáng tạo VNPT” theo chỉ đạo của lãnh đạo Tập đoàn và CĐBĐVN. Triển khai có hiệu quả “Tháng Công nhân” với phương trâm “Tháng hành động vì người lao động”. Các nội dung, chú trọng nhất là đẩy mạnh các phong trào thi đua lao động sáng tạo; chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động; nâng cao đời sống vật chất tinh thần, cải thiện điều kiện làm việc, sinh hoạt cho CNVCLĐ. Thường xuyên ghi nhận, tôn vinh, biểu dương các cá nhân có nhiều thành tích trong lĩnh vực nghiên cứu, áp dụng sáng kiến, giải pháp trong quản lý và SXKD hàng năm với mức tăng trưởng từ 25% trở lên đem lại hiệu quả cao cho Tập đoàn.

 

 

 
Đồng chí Đặng Ngọc Tùng, Uỷ viên Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam,
Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trao Huân chương cao quý của Nhà nước
cho Công đoàn Bưu điện Việt Nam

Truyền thống tình nghĩa

Bên cạnh những phong trào thi đua, sáng tao, CBCNVC Tập đoàn VNPT đã thực hiện tốt truyền thống nghĩa tình thông qua việc tự nguyện đóng góp từ thu nhập để tạo lập quỹ nhà ở, quỹ xã hội, quỹ tài năng để hỗ trợ cho các đối tượng chính sách của ngành, tặng sổ tiết kiệm, xây tặng nhà tình nghĩa cho các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng và gia đình liệt sỹ…hỗ trợ kinh phí nâng cao dân trí cho đồng bào và con em các dân tộc vùng cao - Tây nguyên. Thường xuyên vận động CNVC-LĐ tham gia các chương trình chính sách xã hội và thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. Mỗi năm, Tập đoàn đã chi hàng trăm tỷ đồng cho các hoạt động vì người nghèo và các hoạt động an sinh xã hội, hoạt động nghĩa tình (nhân đạo, từ thiện, đền ơn đáp nghĩa, chắp cánh tài năng Việt, góp đá cho Trường Sa, tấm lưới nghĩa tình, thăm hỏi, tặng quà, trợ cấp khó khăn cho CBCNV). Đồng thời tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết 30a/NQ-CP của Chính phủ đối với hai huyện Sìn Hồ và Mường Tè thuộc tỉnh Lai Châu và thực hiện các chương trình đưa tin học về 60 huyện nghèo khác trong cả nước.

Để thực hiện mục tiêu cơ bản của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam giai đoạn 5 năm 2011 – 2015 với các chỉ tiêu: tổng doanh thu phát sinh 1.000.690 tỷ đồng, tăng bình quân 22,22%/năm; Tổng lợi nhuận  68.970 tỷ đồng, tăng trưởng bình quân 8,32%/năm; Tổng nộp ngân sách: 46.680 tỷ đồng, tăng trưởng bình quân 5%/năm; Phát triển 37,42 triệu thuê bao điện thoại; 3,9 triệu thuê bao Internet băng rộng. Để góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu của Tập đoàn, nhiệm vụ của Công đoàn Bưu điện Việt Nam trong thời gian tới sẽ có nhiều khó khăn, thách thức, hoạt động công đoàn cần tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức hoạt động, nâng cao hơn nữa hiệu quả, phong trào CBCNV, động viên công đoàn các cấp phấn đấu hoàn thành kế hoạch SXKD được giao. Nên hoạt động công đoàn phải thật sự đổi mới và phong trào công nhân viên chức phải có sự phấn đấu quyết liệt, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, cải thiện chất lượng cuộc sống của cán bộ công nhân viên. Biến khó khăn thách thức thành động lực, chuyển cơ hội thành nguồn tăng trưởng, tạo bước đột phá chuyển biến về nhận thức và tư tưởng cũng như trong hành động của CBCNV-LĐ đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới của Tập đoàn. Để tiếp tục phát triển mạnh mẽ, vượt lên phía trước và giành chiến thắng trong cạnh tranh với các doanh nghiệp khác trên thị trường, phong trào lao động sáng tạo của VNPT cần phải được thực hiện thường xuyên, liên tục, rộng khắp.

Thời gian tới, Công đoàn Bưu điện sẽ tiếp tục phấn đấu thi đua lao động sáng tạo, xứng đáng với mười chữ vàng truyền thống vẻ vang của ngành Bưu điện “Trung thành - Dũng cảm - Tận tụy - Sáng tạo - Nghĩa tình”, góp phần xây dựng Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam, đơn vị Anh hùng phát triển vượt trội và bền vững, giữ vững vị trị số một về bưu chính, viễn thông và công nghệ thông tin nước nhà.

Theo Diễn đàn doanh nghiệp




Ngành Bưu điện vươn lên cùng đất nước


Ra đời trong mùa Thu Cách mạng tháng Tám năm 1945, trải qua 67 năm phát triển, ngành Bưu điện đã luôn vượt mọi khó khăn gian khổ, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Truyền thống đó đã được đúc kết trong 10 chữ vàng "Trung thành - Dũng cảm - Tận tụỵ - Sáng tạo - Nghĩa tình" và in dấu vào mỗi CBCNV ngành Bưu điện hôm nay.

Sáng tạo là động lực

Trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, Công đoàn Bưu điện Việt Nam (CĐBĐVN) đã động viên CBCNV tích cực tham gia các cuộc vận động: "Thi đua vượt tuyến vượt đường đảm bảo thông tin liên lạc"; "thi đua phục vụ chống càn"; "tay kìm - tay súng, tay búa - tay súng", "xe thư là vũ khí, đường thư là trận địa", "quyết bám máy bám đài, không để thông tin gián đoạn",… cao trào và khí thế thi đua trong CBCNV toàn ngành sôi sục mạnh mẽ, khắc phục khó khăn, gian khổ, thiếu thốn; mưu trí, dũng cảm, đảm bảo thông tin liên lạc được thông suốt trong mọi tình huống.

Thực hiện sự nghiệp đổi mới và hiện đại hóa cơ sở hạ tầng Bưu chính - Viễn thông với mục tiêu: "Chất lượng - năng suất - hiệu quả", lãnh đạo ngành và CĐBĐVN đã cụ thể hóa bằng nhiều chương trình hành động, đặc biệt là trong kế hoạch tăng tốc phát triển giai đoạn 1 (1993 - 1995) và 2 (1996 - 2000). Đáp ứng yêu cầu "tăng tốc" của ngành, cùng với các phong trào học tập nâng cao trình độ CBCNVC là thời kỳ nở rộ các hội thi từ cơ sở đến toàn ngành như: Hội thi Giao dịch viên duyên dáng và kinh doanh giỏi; Giám đốc giỏi, Hội thi lái xe an toàn, Hội thi nữ Bưu điện tài năng, Hội thi Chủ tịch Công đoàn giỏi… Qua 2 giai đoạn tăng tốc, cơ sở hạ tầng BCVT - CNTT của đất nước đã được hiện đại hóa và phát triển rộng khắp, đáp ứng kịp thời nhu cầu phát triển trong thời kỳ đổi mới. Không dừng lại ở những thắng lợi ban đầu ấy, VNPT tiếp tục đẩy mạnh hiện đại hóa cơ sở hạ tầng BCVT - CNTT với chiến lược hội nhập và phát triển. Các phong trào thi đua được Công đoàn Bưu điện tổ chức thường xuyên, liên tục, đều khắp tiêu biểu như phong trào: Sáng tạo VNPT; Nụ cười VNPT; " đóng góp nhỏ - hiệu quả lớn; Chất lượng VNPT; Người VNPT sử dụng dịch vụ VNPT"; phong trào "giỏi việc nước đảm việc nhà" phát huy truyền thống "ba đảm đang" trong nữ công nhân viên chức; phong trào đăng ký công trình, sản phẩm chào mừng các ngày lễ lớn của ngành và của đất nước…

Vươn lên cùng đất nước

Những năm qua, VNPT luôn đi đầu trong việc ứng dụng, cập nhật các công nghệ hiện đại vào mạng lưới. Ngay từ năm 2004, VNPT đã trở thành doanh nghiệp viễn thông đầu tiên triển khai mạng viễn thông thế hệ mới (NGN) nhằm đáp ứng tốt các yêu cầu về quản lý và phát triển một mạng viễn thông hiện đại, đồng bộ và tích hợp đa dịch vụ với chất lượng cao. VNPT không ngừng nỗ lực hoàn thiện, nâng cao năng lực phủ sóng cho toàn bộ hạ tầng thông tin liên lạc và truyền thông của quốc gia, nâng cao năng lực phủ sóng cho toàn bộ hạ tầng thông tin liên lạc và truyền thông của quốc gia, với sự kiện phóng thành công và đưa vệ tinh viễn thông VINASAT-1 và VINASAT-2 vào hoạt động vào năm 2008 và 2012.

Trong những năm qua, VNPT và CĐBĐVN luôn nỗ lực đi đầu trong các hoạt động xã hội hướng về cộng đồng. Chỉ tính riêng 10 năm trở lại đây, VNPT đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng cho các hoạt động vì người nghèo, an sinh xã hội. CNVC VNPT đã tự nguyện đóng góp từ thu nhập để tạo lập quỹ nhà ở, quỹ xã hội, quỹ tài năng để hỗ trợ cho các đối tượng chính sách của ngành, tặng sổ tiết kiệm, xây tặng nhà tình nghĩa cho các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng và gia đình liệt sỹ; tham gia đóng góp vào các quỹ Vì người nghèo, Đền ơn đáp nghĩa, Tấm lòng vàng, Mái ấm tình thương, Chăm sóc người cao tuổi Việt Nam; tham gia các hoạt động nhân đạo, từ thiện, ủng hộ đồng bào vùng bị lũ lụt, thiên tai, hỗ trợ kinh phí nâng cao dân trí cho đồng bào và con em vùng sâu, vùng xa…

Sự hy sinh, cống hiến âm thầm của nhiều thế hệ người Bưu điện đã luôn tạo nên sức sống mới cho những cánh sóng thông tin, là những nhịp cầu nối những bờ vui của hàng chục triệu người dân Việt Nam. Mười chữ vàng truyền thống của ngành luôn vang mãi trong lòng những thế hệ CBCNV của ngành Bưu điện, thúc giục họ vươn tới những ước mơ cao đẹp, xứng đáng với truyền thống lịch sử và niềm tin mà Đảng, đất nước và nhân dân đã gửi gắm.     
 
Theo Kinh tế và đô thị



VietnamPost đổi cách tiếp cận khách hàng

 

 

 
Hiện nay, tại nhiều Bưu điện tỉnh thành, bên cạnh nhiệm vụ phát bưu gửi,
bưu tá còn giới thiệu dịch vụ của bưu chính tới khách hàng. 


Với việc triển khai mô hình bán hàng lưu động, chủ động tiếp thị trực tiếp sản phẩm, dịch vụ tới khách hàng, các đơn vị trong mạng lưới Bưu chính Việt Nam đã "đẩy" doanh thu tăng cao, nâng số lượng khách hàng đến bưu cục sử dụng dịch vụ.

Đưa dịch vụ của Bưu điện gần dân

Bà Nguyễn Thị Nhiễu - Trưởng Bưu cục Vĩnh Thạnh thuộc Bưu điện Trung tâm Thốt Nốt, Bưu điện (BĐ) TP.Cần Thơ cho biết, vài năm trở lại đây, số lượng sản phẩm, dịch vụ cung cấp trên mạng bưu chính ngày càng đa dạng hơn.

Từ chỗ chỉ cung cấp một vài sản phẩm BC-VT truyền thống như chuyển phát nhanh, chuyển tiền, bưu phẩm ghi số, dịch vụ điện thoại tại quầy giao dịch… giờ đây cũng như nhiều đơn vị khác, Bưu cục Vĩnh Thạnh đã tổ chức kinh doanh thêm nhiều loại sản phẩm, dịch vụ mới: bán bảo hiểm phi nhân thọ PTI, bảo hiểm nhân thọ Prévoir, thu hộ, phát triển thuê bao cho truyền hình AVG, chuyển phát CMND… “Thế nhưng hiện nay, tại địa bàn Vĩnh Thạnh, nhiều người dân vẫn chưa biết hết các dịch vụ Bưu điện đang cung cấp, nhất là các dịch vụ mới”, bà Nhiễu chia sẻ.

Xuất phát từ mong muốn giới thiệu để nhiều người dân biết và sử dụng các dịch vụ BĐ cung cấp, tạo sự tiện lợi cho khách hàng, đồng thời góp phần tăng doanh thu cho đơn vị, trong tháng 7/2012, Bưu cục Vĩnh Thạnh đã là đơn vị đầu tiên tại Cần Thơ triển khai bán hàng lưu động tại chợ, khu thương mại huyện Vĩnh Thạnh - những nơi tập trung đông dân.
Chỉ với vài vật dụng đơn giản như bàn ghế, băng-rôn, loa, micro… 3 nhân viên bưu cục Vĩnh Thạnh đã tạo thành 1 quầy bán hàng, thu hút được sự quan tâm của khá đông người dân đến tìm hiểu thông tin về các dịch vụ của bưu chính. Bên cạnh đó, các bưu tá làm tại bưu cục Vĩnh Thạnh còn tới tận các hộ dân để giới thiệu dịch vụ của BĐ.

Tương tự, đầu tháng 8 vừa qua, BĐ Bến Tre đã tổ chức quầy bán hàng lưu động tại các chợ ở huyện Ba Tri để quảng bá tới khách hàng về những dịch vụ, sản phẩm đơn vị đang cung cấp như: bưu phẩm, bưu kiện, thu hộ, chuyển tiền, tiết kiệm, bảo hiểm...

Từ cuối năm 2009 đến nay, trước áp lực cạnh tranh mạnh mẽ trong lĩnh vực bưu chính, thay vì ngồi đợi khách đến sử dụng dịch vụ tại bưu cục, nhiều đơn vị thành viên của Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam (VietnamPost) đã chủ động tổ chức kênh bán hàng trực tiếp tại địa chỉ khách hàng.

Đơn cử như từ cuối tháng 5/2010, BĐ Đắk Lắk đã thực hiện tái cấu trúc tổ bưu tá thành lực lượng bán hàng chủ động trên địa bàn TP.Buôn Ma Thuột, trở thành những nhân viên đa nhiệm vụ: phát thư, bưu gửi cho khách hàng; quản lý, cập nhật thay đổi nhu cầu của khách hàng; bán sản phẩm, dịch vụ và chăm sóc khách hàng tại bàn được giao phụ trách.

Thêm khách hàng mới, tăng doanh thu

Mặc dù thời gian triển khai mô hình bán hàng lưu động mới gói gọn trong 2 tháng gần đây, song những kết quả mà BĐ các tỉnh Cần Thơ, Bến Tre đã thu được khi tổ chức bán hàng lưu động tại các huyện Vĩnh Thạnh, Ba Tri khá ấn tượng.

Cụ thể, với BĐ Bến Tre, đội ngũ bán hàng trực tiếp của đơn vị này đã ký được trên 100 hợp đồng bảo hiểm xe máy, 1 hợp đồng bảo hiểm tai nạn hộ gia đình, tiếp nhận yêu cầu lắp đặt 1 bộ thu phát truyền hình AVG cho khách hàng... Đặc biệt, có khách hàng sau khi được giới thiệu dịch vụ tại quầy lưu động đã tới bưu cục để mở tài khoản Tiết kiệm BĐ trị giá 150 triệu đồng.

Còn tại Bưu cục Vĩnh Thạnh (BĐ Cần Thơ), trong tháng bán hàng lưu động, chỉ riêng dịch vụ bảo hiểm xe máy, Bưu cục Vĩnh Thạnh đã ký được 392 hợp đồng, với tổng số tiền khách hàng mua bảo hiểm xe máy đạt trên 33 triệu đồng, đạt trên 80% tổng số hợp đồng và doanh số bán bảo hiểm xe máy của bưu cục 6 tháng đầu năm 2012.

Kết quả trên đã góp phần đưa doanh thu dịch vụ bảo hiểm của bưu cục Vĩnh Thạnh trong tháng 7/2012 đạt 14,2 triệu đồng, trong khi tổng doanh thu dịch vụ bảo hiểm 6 tháng đầu năm chỉ đạt 12,7 triệu đồng. “Trước đây, người dân chỉ vào bưu cục để gửi tiền, gọi điện thoại, đóng phí bảo hiểm. Nhưng từ khi được giới thiệu về các dịch vụ mới của BĐ, nhu cầu sử dụng dịch vụ tại bưu cục của khách hàng đã đa dạng hơn”, bà Nhiễu nhấn mạnh.

Đáng chú ý, tại BĐ Đắk Lắk, sau 2 năm tái cấu trúc tổ bưu tá thành đội bán hàng chủ động, từ chỗ hoàn toàn không đem lại doanh thu thì năm 2011, tổng doanh thu tính lương của đội bưu tá TP.Buôn Ma Thuộc gồm 31 người đã đạt 3,3 tỷ đồng; dự kiến năm nay đạt 5 tỷ đồng.

Trao đổi với BĐVN, Giám đốc BĐ Đắk Lắk Nguyễn Như Vân cũng cho biết, trước đây nhiều dịch vụ của BĐ khách hàng chưa biết; sau khi được các bưu tá giới thiệu, đã có không ít khách hàng quay trở lại bưu cục để sử dụng dịch vụ mới. Theo ông Vân, 2 hình thức bán hàng tại bưu cục và trực tiếp tại địa chỉ đang có sự bổ trợ cho nhau.
Bản thân lãnh đạo VietnamPost từng nhấn mạnh, một trong những thắng lợi lớn của Bưu chính Việt Nam chính là việc đại bộ phận CBCNV đã thay đổi nhận thức và  tư duy kinh doanh, chú trọng phát triển kênh tiếp thị và bán hàng trực tiếp. Có thể khẳng định, những đổi mới như trên đã góp phần giúp VietnamPost trụ vững trên thị trường bưu chính nhiều cạnh tranh, đồng thời tạo dựng nên hình ảnh một đội ngũ lao động bưu chính năng động.
 
Theo Bưu điện Việt Nam




Phát hành bộ tem bưu chính Chiến sĩ Cộng sản Nguyễn Thị Minh Khai




Chân dung nữ Chiến sĩ Cộng sản Nguyễn Thị Minh Khai
 (tấm ảnh do gia đình bà cung cấp, đề nghị chọn làm ảnh thể hiện trên mẫu  tem).
Nguồn ảnh: Bưu điện Việt Nam

Bộ Thông tin và Truyền thông vừa quyết định phát hành bộ tem bưu chính Chiến sĩ Cộng sản Nguyễn Thị Minh Khai (1910-1941). Lễ phát hành bộ tem này sẽ được tổ chức theo hình thức đặc biệt nhân dịp kỷ niệm 72 năm Ngày Nam kỳ khởi nghĩa 23/11/2012.

Bộ tem bưu chính về đồng chí Nguyễn Thị Minh Khai được phát hành bổ sung vào chương trình phát hành tem bưu chính năm 2012, dựa trên đề nghị của Thành ủy TP Hồ Chí Minh, nhằm tôn vinh hình ảnh đồng chí Nguyễn Thị Minh Khai, người nữ chiến sĩ Cộng sản Việt Nam, nữ Bí thư đầu tiên và duy nhất của Thành ủy Sài Gòn - Chợ Lớn, đã có công lao, đóng góp to lớn và hy sinh anh dũng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân ta trong cuộc kháng chiến cứu nước.

Bộ tem trên gồm 1 mẫu, có thời gian lưu hành trên mạng bưu chính công cộng từ ngày 23/11/2012 đến ngày 30/6/2014.

Đồng chí Nguyễn Thị Minh Khai tên thật là Nguyễn Thị Vịnh, sinh năm 1910 tại xã Vĩnh Yên, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An, thân phụ là ông Nguyễn Huy Bình, người làng Mọc (Nhân Chính, Hà Nội), làm công chức hỏa xa ở Vinh, thường gọi là Hàn Bình. Mẹ là Đậu Thị Thư, quê Đức Tùng, Đức Thọ, Hà Tĩnh, làm nghề buôn bán nhỏ. Trước năm 1940, gia đình đồng chí sống tại 132 phố Maréchal Foch (nay là phố Quang Trung), Vinh, sau chuyển về sống ở quê mẹ là xã Đức Tùng, Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh.

Sau khi Khởi nghĩa Nam Kỳ thất bại, đồng chí bị thực dân Pháp kết án tử hình và bị xử bắn tại Ngã ba Giồng, Hóc Môn ngày 26/8/1941. Trước khi bị xử tử, đồng chí Nguyễn Thị Minh Khai đã khảng khái lên án tội ác thực dân Pháp và hô to: "Đảng Cộng sản Việt Nam muôn năm!", thể hiện tinh thần bất khuất, kiên trung của người Cộng sản./.
 
Theo Đảng Cộng sản Việt Nam






Bưu điện Thanh Hoá kỷ niệm 65 năm thành lập Công đoàn Bưu Điện Việt Nam và tôn vinh các cán bộ công đoàn cơ sở giỏi, tiêu biểu


Sáng ngày 28/8/2012, Bưu điện tỉnh Thanh Hoá tổ chức tổ chức toạ đàm kỷ niệm 67 năm ngày truyền thống ngành Bưu điện Việt Nam, 65 năm thành lập Công đoàn Bưu Điện Việt Nam và tôn vinh các cán bộ công đoàn cơ sở giỏi, tiêu biểu giai đoạn 2008-2012. Tại lễ kỷ niệm, các đại biểu đã ôn lại chặng đường lịch sử vẻ vang của Bưu điện Việt Nam, của Công đoàn Bưu điện Việt Nam nói chung, Công đoàn Bưu điện tỉnh nói riêng trong 65 năm qua; đồng thời đánh giá kết quả hoạt động của doanh nghiệp sau 5 năm chia tách Bưu chính Viễn thông trên địa bàn.

Trong thời gian qua, mặc dù hoạt động sản xuất kinh doanh phải đối mặt với nhiều khó khăn nhưng đơn vị đã tận dụng mọi lợi thế cạnh tranh, tập trung triển khai nhiều giải pháp tích cực, đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, tăng cường công tác quản lý, nâng cao chất lượng dịch vụ, phát huy cao độ các nguồn lực, nâng cao tinh thần đoàn kết, tập trung trí tuệ và sức mạnh tập thể, giữ vững sự ổn định và phát triển.

Công đoàn đã phối hợp chặt chẽ với chuyên môn tích cực phát động các phong trào thi đua, vận động CBCNV nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Công đoàn đã làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục tư tưởng nhằm nâng cao nhận thức cho CBCNV và người lao động trước những khó khăn, thách thức; vận động CBCNV-LĐ đổi mới tư duy kinh doanh, phát huy sáng kiến, cải tiến hợp lý hóa dây chuyền SXKD, thực hiện có hiệu quả 3 cuộc vận động và 5 chương trình hành động do Công đoàn BĐVN phát động gắn với cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Nhân dịp này, 25 cán bộ công đoàn cơ sở đã được Công đoàn Bưu Điện Việt Nam tặng Giấy chứng nhận đạt danh hiệu cán bộ Công đoàn giỏi, tiêu biểu cấp cơ sở giai đoạn 2008-2012.
 
Theo Công đoàn Bưu điện Việt Nam




Khi bưu điện văn hóa xã không còn “một vai hai gánh”


Đã có thời gian dài trong vai trò “một vai hai gánh” - vừa bưu điện vừa văn hoá, Bưu điện văn hóa xã thực sự là địa chỉ gắn bó với người dân vùng nông thôn. Nhưng đến nay, hơn 10 năm sau đó, chính các bưu điện văn hoá xã lại đang có nguy cơ đối diện với tình trạng có cũng như không. Điều này là lực cản không nhỏ khi việc phát huy tính hiệu quả của BĐVHX cũng là tiêu chí quan trọng để xây dựng nông thôn mới hiện nay.


Câu chuyện của bưu điện văn hoá xã...

 

 

 
Công việc của chị Lệ giờ đây chỉ lèo tèo với vài tờ báo, bưu phẩm.

Đây là năm thứ 13, chị Nguyễn Thị Lệ làm việc tại bưu điện văn hoá xã Kỳ Lợi - huyện Kỳ Anh. So với mươi năm về trước, bây giờ đã qua rồi những năm tháng huy hoàng của ngành bưu điện. Kể từ khi chia tách Bưu điện và viễn thông, với sự bùng nổ của các loại hình dịch vụ thông tin, đời sống việc làm của đội ngũ nhân viên như chị Lệ thực sự rơi vào bế tắc và vất vả. Công việc chủ yếu của chị trong thời gian này là lên mở cửa, làm vài việc vặt, chờ giao thông viên đưa báo, bưu phẩm đến để chuyển tận tay người nhận. Chị tâm sự: với một địa bàn rộng, ngoài các đơn vị hành chính thôn xã, Kỳ Lợi còn có trên 40 cơ quan đóng trong vùng dự án, hành trình thư báo một ngày của chị là quá vất vả so với đồng thu nhập thực tế.

Còn tại vùng rừng núi Kỳ Thượng, trao đổi với chị Lê Thị Giang – nhân viên bưu điện văn hóa xã càng nhớ như in cái cảm giác bận rộn, tấp nập của dăm năm về trước. Ngày ấy, khi mới vào làm, điện thoại bàn hầu như không lúc nào ngơi nghỉ, người nghe, người gọi rồi cả người chờ... xã vùng Thượng của Kỳ Anh này xem đây là cầu nối thông tin, nối mọi vui buồn của người ở nhà và người đi xa... Vậy mà giờ đây, bốt điện thoại trống trơn, có khi đến 5 tháng chẳng có nổi một cuộc gọi. Ngồi cho lấy lấy lệ, có mở cửa đúng thời gian đi chăng nữa thì cũng lâu lâu mới có một vài khách vào mua sim các điện thoại mà thôi.

Không chỉ riêng Kỳ Anh phải chịu số phận này mà đây chính là thực trạng chung của hệ thống bưu điện văn hoá xã ở tỉnh ta hiện nay. Hơn 10 năm trước, chủ trương xây dựng và tổ chức hoạt động các điểm Bưu điện văn hoá ở xã, phường là một động lực lớn góp phần nâng cao đời sống văn hoá tinh thần cho người dân. Các điểm BĐVHX được đầu tư khá đồng bộ, bao gồm nhà làm việc, tổng giá trị xây lắp trung bình cho mỗi điểm từ 70-120 triệu đồng, cùng các thiết bị viễn thông như điện thoại, internet, các loại sách, báo, văn hóa phẩm, bàn ghế.. Sự ra đời của các điểm BĐVHX đã giúp người dân, nhất là ở vùng xa... được tiếp cận với các loại hình dịch vụ viễn thông một cách thuận lợi. Các hoạt động điểm BĐVHX dưới sự quản lý, kiểm tra, giám sát của ngành Bưu điện, đảm bảo an ninh, an toàn, không để mất mát tài sản, thư tín hay gián đoạn thông tin. Song, những năm gần đây, khi mà xu hướng xã hội hóa thông tin và các loại dịch vụ bưu chính, viễn thông đã “gõ cửa” đến từng khách hàng với nhiều tiện ích hấp dẫn, thì các điểm BĐVH chỉ còn mang tính phục vụ công ích mà thôi. Theo bà Trần Thị Hiền - GĐ bưu điện huyện Kỳ Anh thì: Tại Kỳ Anh, trong 30 điểm BĐVHX thì đã có hơn nửa số này rơi vào tình trạng khó khăn, gần như ngành phải bù lỗ hoàn toàn. Điểm năng động, kinh doanh hiệu quả nhất thì doanh thu tính lương cũng chưa nổi trên triệu đồng mỗi tháng.

 

 

 
Dịch vụ chính của BĐVHX giờ đây là bán sim, cạc điện thoại

Để tìm giải pháp tiếp tục duy trì và nâng cao hiệu quả hoạt động của các điểm BĐVHX nhằm giảm bớt "gánh nặng" chi phí cho ngành, bưu điện cũng đã tìm mọi cách, chuyển đổi các hình thức kinh doanh. Thạch Hà, Can Lộc, Kỳ Anh... là những địa phương chịu khó đi đầu, mạnh dạn phát triển đa dạng hóa các dịch vụ như: thư chuyển tiền, chuyển tiền nhanh, chuyển phát nhanh và Internet; bán bảo hiểm bưu điện; thu cước điện thoại…; tạo điều kiện cho các điểm BĐVHX mở thêm các dịch vụ phát hành báo chí, bán văn phòng phẩm, lịch…Bên cạnh đó, để tăng thêm thu nhập cho nhân viên, động viên họ yên tâm gắn bó với nghề, ngành bưu điện cũng nỗ lực thực hiện lồng ghép nhân viên điểm BĐVHX với bưu tá ở cơ sở. Theo đó, ngoài giờ trực tại điểm, các nhân viên sẽ phát hành thư, bưu kiện, sách báo đến cho người dân. Tuy nhiên, nỗ lực này cũng chĩ mang tính chất duy trì trước mắt, chưa thể là mô hình điểm lâu dài cho hoạt động của hệ thống các bưu điển văn hoá xã.

Bưu điện văn hoá xã trong lộ trình xây dựng Nông thôn mới

Từ thực tế hoạt động của hệ thống bưu điện văn hoá xã hiện nay, đối chiếu với tiêu chí bưu điện văn hoá theo bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới, thực sự còn là một câu chuyện dài và còn sẽ có không ít khó khăn. Tại nhiều địa phương, khi hoạt động của bưu điện văn hoá thực sự không phát huy hiệu quả, đồng lương ít ỏi khiến nhân viên bưu điện không còn mặn mà với nghề... việc này càng có nhiều khó khăn. Theo ông Nguyễn Văn Dương - Chủ tịch UBND xã Cẩm Nam - Cẩm Xuyên: Điều này đặt ra không chỉ cho ngành mà cả với chính quyền một gánh nặng không nhỏ để khôi phục và phát huy hiệu quả những giá trị lợi ích cộng đồng vốn có của các điểm bưu điện văn hoá xã. Theo xu hướng hiện đại, nhu cầu của nông thôn ngày càng cao, việc đảm bảo các yêu cầu của một điểm bưu điện chuẩn là không hề đơn giản.

 

 

Đã có thời Internet về tận các xã nhưng vẫn không được khai thác hiệu quả


Theo tiêu chí quốc gia về bưu điện, một xã đạt nông thôn mới phải có ít nhất một trong các cơ sở phục vụ bưu chính, viễn thông như đại lý bưu điện, kiốt, bưu cục, điểm bưu điện - văn hoá xã, thùng thư công cộng và các điểm truy cập dịch vụ bưu chính, viễn thông công cộng khác; phải có Internet về đến thôn, phải có điểm cung cấp dịch vụ Internet. Tuy nhiên, thực tế hiện nay, tại 220 điểm bưu điện văn hoá trên toàn tỉnh, vẫn chưa có một điểm nào đạt yêu cầu của nông thôn mới về cả con người và cơ sở vật chất. Đấy là chưa nói, từ 2008 nến nay, năm nào ngành cũng phải dành một khoản không nhỏ để chi phí bù lỗ cho các điểm bưu điện văn hoá xã. Ông Hoàn Liên Sơn - Giám đốc bưu điện huyện Cẩm Xuyên cho biết them: đã có một thời gian ngành bưu điện đầu tư tại mỗi huyện 3 đến 5 điểm có internet về đến thôn, tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn chính nó đã bộc lộ nhiều hạn chế, khai thác không hiệu quả, buộc phải đi đến dẹp bỏ. Vì vậy, noíu như bà Phạm Thị Thanh Xuân - GĐ bưu điện huyện Thạch Hà: thực chất Internet là câu chuyện của “bức tường lửa”, lộ trình đưa internet về đến thôn sẽ cần sự vào cuộc không riêng ngành bưu điện.

 

 
Không ít bưu điện đã phải đóng cửa vì cả tuần không có lấy một khách hàng


Trao đổi thêm với chúng tôi về vấn đề này, Ông Nguyễn Hữu Nguyên - PGĐ bưu điện tỉnh cho biết them: Có thể nói, khi bắt tay thực hiện tiêu chí này, ngành bưu điện cũng xác định rõ đây là vấn đề mang tính cộng đồng, có giá trị nhân văn. Vì vậy, xác định rõ mục đích kinh doanh sẽ hầu như không có lãi, nhưng trong lộ trình xây dựng nông thôn mới, ngành bưu điện vẫn mạnh dạn đầu tư vì những lợi ích vững bền cho các vùng nông thôn. Tuy nhiên, trong điều kiện khó khăn chung của ngành Bưu điện, để duy trì một thiết chế văn hóa tại cơ sở, đảm bảo một trong những tiêu chí trong quá trình xây dựng nông thôn mới, thì cần có sự quan tâm của các cấp, ngành nhiều hơn nữa. Sự chung tay góp sức duy trì có hiệu quả hoạt động của điểm BĐVHX để tìm ra một mô hình hợp lý chính là hướng đi trong quá trình xây dựng nông thôn mới hiện nay.
 
Theo Cổng thông tin điện tử tỉnh Hà Tĩnh





Bưu điện văn hóa xã: Cần những giải pháp “hồi sinh”


Cách đây hơn 10 năm, 72 điểm bưu điện văn hóa xã (BĐVHX) ra đời trên khắp địa bàn tỉnh, phục vụ nhu cầu cho người dân vùng sâu, vùng xa.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, hầu hết các điểm BĐVHX đều hoạt động kém hiệu quả. Ông Châu Phước Duyên, Giám đốc Bưu điện Cà Mau, cho biết, trong quá trình duy trì và phát triển, mô hình điểm BĐVHX còn gặp nhiều khó khăn, chưa phát huy hết vai trò của nó.

Mô hình mới chỉ phát triển một mảng, đó là bưu điện, còn mảng văn hóa chưa có giải pháp kết hợp để phát triển; nhiều dịch vụ viễn thông và công nghệ thông tin hiện đại phát triển nhanh đến khu vực nông thôn, dịch vụ truyền thống tại các điểm BĐVHX bị cạnh tranh mạnh mẽ nên doanh thu sụt giảm nhanh, thu không đủ bù chi phí.

Những năm qua, Bưu điện tỉnh Cà Mau luôn cấp bù hỗ trợ tiền lương và chi phí cho nhân viên phục vụ tại điểm BĐVHX.


 
 
 Điểm BĐVHX  là mạng lưới quan trọng cung ứng các dịch vụ bưu chính, viễn thông

phục vụ cho người dân vùng nông thôn. (Ảnh chụp tại Bưu điện văn hóa xã Hưng Mỹ, huyện Cái Nước).

- Theo ông thì các BĐVHX có vai trò như thế nào trong chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới hiện nay?
* Ông Châu Phước Duyên: Mặc dù ngày nay, hạ tầng thông tin phát triển nhanh đến khu vực nông thôn, nhưng mô hình điểm BĐVHX có vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội khu vực nông thôn. Đặc biệt là góp phần thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Bởi lẽ, trong xu hướng phát triển nhanh ứng dụng khoa học - kỹ thuật và công nghệ thông tin thì BĐVHX không phục vụ thông tin liên lạc một cách đơn thuần, mà là nơi tiên phong thực hiện các đề án phát triển công nghệ thông tin phục vụ cho phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội.

Do vậy, chúng ta cần duy trì và phát triển mô hình điểm BĐVHX theo hướng phát triển đều hai nội dung bưu điện và văn hóa.   

- Ông có thể cho biết, trước khó khăn của hoạt động BĐVHX thì ngành có những giải pháp gì để tháo gỡ?

* Ông Châu Phước Duyên: Hiện tỉnh có 15 điểm tạm ngưng hoạt động do thu nhập thấp, nhân viên phục vụ điểm BĐVHX xin nghỉ. Bưu điện đang phối hợp với UBND xã tìm người phục vụ để đưa các điểm này hoạt động trở lại.

Để góp phần thực hiện thành công chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, quan điểm của Bưu điện Cà Mau là duy trì và tiếp tục phát triển mô hình điểm BĐVHX khu vực nông thôn trên toàn địa bàn.

Hiện Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam có hướng trình Bộ Thông tin - Truyền thông xem xét Đề án Phát triển mô hình điểm BĐVHX trong thời gian tới. Tại Cà Mau, trước mắt Bưu điện Cà Mau tổ chức lại mô hình hoạt động của các điểm BĐVHX, cụ thể, để tăng thu nhập cho nhân viên phục vụ tại điểm BĐVHX, Bưu điện xây dựng cơ chế tạo điều kiện cho BĐVHX phát triển đa dạng dịch vụ, thời gian phục vụ linh động, giao nhiệm vụ phát hành bưu phẩm cho BĐVHX đảm nhận và mạnh dạn giao khoán về doanh thu cho nhân viên điểm BĐVHX.

Mặt khác, Bưu điện Cà Mau sẽ đề nghị lãnh đạo địa phương có chính sách cho hoạt động của điểm BĐVHX, như hỗ trợ chi phí thông qua giá điện (hiện nay BĐVHX trả tiền điện theo giá kinh doanh dịch vụ).

Đồng thời, để phát huy hiệu quả mô hình điểm BĐVHX, Bưu điện sẽ kết hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương phát triển thêm nhiều mô hình hoạt động tại điểm BĐVHX, trong đó chú trọng đến các hoạt động văn hóa.

- Xin cảm ơn ông!

 
Theo báo Cà Mau



Tin quốc tế


Bưu chính Canada có nguy cơ lỗ kéo dài


Dự kiến, Hãng bưu chính Canada còn lỗ trong năm nay, năm sau và tiếp theo nữa nếu không thể tái định vị, tập trung vào bưu kiện, thương mại điện tử (TMĐT), thông tin liên lạc kỹ thuật số và marketing trực tiếp.

Không thay đổi, còn lỗ!

Đây chính là thông điệp từ Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Deepak Chopra của Tập đoàn Crown (hay Tập đoàn Bưu chính) trong cuộc họp thường niên tổ chức tại Ottawa (Canada). Sau 1 năm đầy khó khăn của Bưu chính Canada (Canada Post) với xung đột từ Công đoàn, kiện tụng, giải quyết lương hưu và lượng thư từ giảm mạnh, Tập đoàn Crown kết thúc 16 năm lợi nhuận liên tiếp bằng việc lỗ 253 triệu USD trong năm 2011.

Sáu tháng đầu năm 2012, Tập đoàn Bưu chính Canada đã ghi nhận khoản lỗ 13 triệu USD và dự kiến lỗ còn tiếp tục khi công ty đang nghiên cứu phương thức thay đổi mô hình kinh doanh. Wayne Cheeseman - Giám đốc Tài chính của Bưu chính Canada bày tỏ lo lắng khó đạt được kế hoạch năm 2012. Bất chấp thực tế đang áp dụng nhiều phương pháp để hạn chế tổn thất, hãng có thể vẫn lỗ 100 triệu USD chỉ riêng phân khúc bưu chính trong năm 2012, thậm chí còn lỗ nặng hơn vào năm 2013 và những năm tiếp theo.

Đáp lại, lãnh đạo Bưu chính Canada cho biết đang đánh giá hoạt động kinh doanh của công ty và thực hiện thay đổi một cách thận trọng. Tập đoàn sẽ thay đổi theo hướng trở thành công ty TMĐT và chuyển phát thư trực tiếp, đồng thời đóng vai trò trong thông tin liên lạc điện tử.
Thương mại điện tử và bưu kiện

Có lẽ phần quan trọng nhất trong tương lai của Bưu chính Canada chính là TMĐT và bưu kiện. Một phần trong sáng kiến hiện đại hóa Chuyển đổi bưu chính đã bắt đầu với việc đa dạng hóa xe chuyển phát, thay thế xe đạp và giao thư bộ để tạo điều kiện cho chuyển phát bưu kiện nhiều hơn, thư từ ít hơn.

Theo Chopra, công ty phải tập trung trọng tâm vào bưu kiện, tận dụng lợi thế mạng lưới có sẵn, khả năng gửi hàng hay quản lý việc trả lại hàng tại bưu kiện. Chủ tịch Canada Post cũng tin tưởng vào vai trò của Hãng trong việc thúc đẩy TMĐT quốc gia phát triển vì chỉ có khoảng 4% các hãng bán lẻ Canada cung cấp dịch vụ mua sắm trực tuyến, so với 9% tại Mỹ và 15% tại Anh.

Trong khi đó, sau nhiều năm Internet phổ cập, suy thoái kinh tế và sự trỗi dậy của công nghệ máy tính bảng gần đây đã báo hiệu chặng cuối của thư giao dịch. “Nếu quan sát xu hướng trong 6 năm qua, chúng ta đã đánh mất 1 tỉ lá thư. Tôi dự đoán chúng ta sẽ còn mất 1 tỉ lá thư khác trong thời gian ngắn hơn”, Chopra phát biểu.

Thư từ đang chuyển sang trực tuyến, Canada Post không còn giữ vị trí độc quyền trong giao dịch thư tín như 40 năm của thế kỷ trước. Nhiều doanh nghiệp trong nước cũng cung cấp hóa đơn và chứng từ trực tuyến như một lựa chọn mặc định cho khách hàng và tính thêm cước nếu họ muốn hóa đơn được in ra giấy.

Bưu chính Canada đang sắp xếp lại nền tảng hóa đơn điện tử một cửa ePost như một công cụ tổ chức cuộc sống toàn diện cho người tiêu dùng. Theo Chopra, khi người dân Canada đã lựa chọn chuyển đổi hơn 2 tỉ lá thư sang dạng kỹ thuật số, không rõ họ có thực sự muốn truy cập 15 website khác nhau với tên người dùng và mật khẩu khác nhau để trả hóa đơn hay không. Do đó, Canada Post có cơ hội lớn khi cung cấp website thanh toán một cửa cho mọi người. Ngoài ra, trong thời đại số, truy cập qua di động cũng rất quan trọng: có tới 600.000 người đã tải ứng dụng di động Canada Post trong vòng vài tuần sau ra mắt.

Theo Bưu điện Việt Nam