Tổng hợp báo chí ngành Bưu chính ngày 5/9/2013

Tin trong nước

PTI đạt Top 100 Sao vàng đất Việt

Ngày 2/9/2013, tại Trung tâm hội nghị quốc gia, Hà Nội, Hội Doanh nhân Trẻ Việt Nam đã tổ chức lễ trao giải Sao vàng đất Việt 2013.  PTI vinh dự là doanh nghiệp bảo hiểm duy nhất đạt Top 100.
 


Là một trong 5 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ dẫn đầu thị trường, Bảo hiểm Bưu điện liên tục duy trì tốc độ tăng trưởng cao và ổn định nhất. 6 tháng đầu năm 2013, PTI đạt doanh thu 688 tỷ đồng và lãi ròng 24.7 tỷ đồng, lần lượt bằng 48% và 45% so với kế hoạch cả năm.

Giải thưởng Sao Vàng Đất Việt là một giải thưởng danh giá nhất hiện nay. Năm 2013, Sao vàng đất Việt đã được trao cho 200 thương hiệu tiêu biểu Việt Nam đi đầu trong hội nhập kinh tế quốc tế, trong đó, có Top 10, Top 100, Top 200. Trong 10 năm triển khai, đã có 1.727 lượt thương hiệu sản phẩm được tôn vinh trao Giải thưởng Sao Vàng Đất Việt.

Ông Bùi Xuân Thu, Phó Tổng giám đốc PTI cho biết: “Giải thưởng Sao Vàng Đất Việt được các doanh nghiệp đánh giá cao bởi các tiêu chí đánh giá rõ ràng, minh bạch, hội đồng xét duyệt làm việc rất nghiêm túc, khách quan, công phu.... Việc đạt giải Sao Vàng Đất Việt là một vinh dự đối với doanh nghiệp, thể hiện năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường. Giải thưởng cũng sẽ là một động lực để các doanh nghiệp tiếp tục nỗ lực hoàn thiện mình, đảm bảo sự phát triển bền vững cho doanh nghiệp".
 
Theo Diễn đàn doanh nghiệp 





Tuổi thơ và trang sách

Trong các trường phổ thông hiện nay, học sinh sử dụng sách giáo khoa để học tập là chủ yếu. Sách giáo khoa chỉ cung cấp những kiến thức cơ bản nhất định mà các em cần phải nắm vững trong từng năm học. Còn sách tham khảo và các loại  truyện thì rất hạn chế, hơn nữa các học sinh bây giờ ít có thói quen đọc sách, báo nhất là các tiểu thuyết văn học còn rất xa lạ đối với các em. Nguyên nhân của tình trạng này thì rất nhiều, nhưng  tựu trung lại thì chỉ có hai nguyên nhân chính: 
 
Thứ nhất là học sinh bây giờ không có thời gian rỗi để đọc truyện vì lượng thời gian đã tập trung quá nhiều cho học văn hóa (học chính khóa và học thêm) mà mục đích của việc học này chủ yếu là để thi cho đỗ.

Thứ hai ở các vùng nông thôn thì thư viện của nhà trường rất nghèo nàn , nhiều trường không có thư viện, nếu có thì cũng chỉ làm nhiệm vụ phân phối sách giáo khoa cho giáo viên và học sinh. Nhiều trường thiếu cả kinh phí tối thiểu để mua các loại báo chí cần thiết như: Báo Nhân dân, Giáo dục & Thời đại, Nhi đồng, Thiếu niên , Tiền Phong...

Để khắc phục tình trạng này , ngành Giáo dục và ngành Văn hóa thông tin nên có kế hoạch đầu tư cho các thư viện, ở  trường học và ở địa phương. Vốn bổ sung sách báo có thể tạo ra từ nhiều nguồn: Kinh phí nhà nước cấp, kinh phí của đơn vị, vận động nhân dân, các đoàn thể, học sinh đóng góp theo phương thức “Góp một cuốn sách để đọc nhiều cuốn sách”. Trong những năm gần đây, ngành Bưu điện cùng ngành Văn hóa đã xây dựng được những tủ sách ở các địa phương thông qua việc xây dựng bưu điện văn hóa xã , tuy nhiên đây chỉ mới là bước đầu chưa được phổ cập trên địa bàn rộng, thứ nữa là nguồn sách ở các bưu điện văn hóa xã chưa được phong phú và hấp dẫn đối với các em .

Để cuốn hút các em đến với thư viện, cán bộ thư viện cần phải chú ý đồng thời cả hai mặt nghiệp vụ. Đó là nghiệp vụ kĩ thuật và nghiệp vụ tuyên truyền, nghĩa là ngoài kĩ năng sắp xếp, phân loại, quản lí bảo quản xây dựng thư mục... thì cán bộ thư viện còn phải nắm được tâm lí của các em, biết cách động viên, khuyến khích, khuyên bảo, chọn sách  phù hợp trình độ, lứa tuổi của các em, bằng mọi cách phải biến thư viện thành trường học thứ hai của các em. Ngoài nguồn sách công cộng, chúng ta cần cố gắng vận động phụ huynh xây dựng tủ sách gia đình trong đó có ngăn sách riêng cho các em, từ đây hình thành cho các em có thói quen đọc sách báo và trao đổi với nhau về vốn sách của mình với các bạn cùng lứa tuổi.

Trong mấy năm gần đây, những cuộc thi kể chuyện theo sách đã góp phần không nhỏ vào sự nghiệp giáo dục thiếu nhi. Đem sách tốt đến cho các em, hướng dẫn, động viên các em làm theo sách sẽ tạo ra được mối quan hệ khăng khít giữa sách báo với tuổi thơ, làm sao để sách báo trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu trong đời sống của các em.   

Theo Giáo dục thời đại





Tháng 9/2013: Việt Nam dự Đại hội APPU lần thứ 11

Từ ngày 3/9 đến ngày 7/9/2013, tại Ấn Độ diễn ra Đại hội Liên minh Bưu chính khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APPU) lần thứ 11, với sự tham dự của 32 nước thành viên chính thức của Liên minh, trong đó có Việt Nam.


Theo thông tin từ Vụ Hợp tác Quốc tế của Bộ TT&TT, trong thời gian từ ngày 3 - 7/9/2013, đoàn công tác Việt Nam gồm 5 cán bộ thuộc các đơn vị của Bộ TT&TT và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VietnamPost  - doanh nghiệp bưu chính được Nhà nước giao nhiệm vụ tham gia hoạt động trong các tổ chức thuộc Liên minh Bưu chính thế giới và Liên minh Bưu chính khu vực châu Á - Thái Bình Dương) tham dự Đại hội Liên minh Bưu chính khu vực Châu Á-Thái Bình Dương (APPU) lần thứ 11 tổ chức tại New Delhi, Ấn Độ. Được khai mạc vào ngày 3/9/2013, Đại hội APPU lần thứ 11 có sự góp mặt của đại diện 32 nước là thành viên chính thức của APPU cùng 4 nước quan sát viên gồm Kiribati, Triều Tiên, Đông Timo và Tuvalu.

Trong kỳ Đại hội lần này, đoàn Việt Nam sẽ cùng với các nước thành viên khác thảo luận và xem xét việc sửa đổi, bổ sung các Văn kiện của APPU nhằm mục đích tăng cường khả năng và hiệu quả hoạt động của Liên minh.

Bên cạnh đó, theo kế hoạch, trong phiên toàn thể diễn ra vào ngày 6/9/2013, Đại hội sẽ tiến hành bầu Giám đốc Văn phòng APPU nhiệm kỳ 2014 - 2017 theo hình thức bỏ phiếu kín. Thông báo của Văn phòng APPU cho hay, có 3 ứng cử viên sẽ tham gia tranh cử tại Đại hội là: ông Lin Hongliang, hiện là Vụ trưởng Vụ Bưu chính phổ cập, Cục Bưu chính quốc gia Trung Quốc; ông Wasim Zafar, hiện là Giám đốc Ban dịch vụ bưu chính quốc tế Bưu chính Pakistan kiêm Giám đốc Trường cán bộ bưu chính Pakistan; và ông Muh Aras, người Indonesia, hiện là giảng viên tại Trung tâm đào tạo Bưu chính châu Á - Thái Bình Dương (APPC).

Cũng tại kỳ Đại hội APPU lần thứ 11, các thành viên đoàn Việt Nam còn tham gia trao đổi, thảo luận trong các phiên họp của các nhóm công tác về: dịch vụ chuyển phát vật lý, dịch vụ bưu chính điện tử, dịch vụ tài chính bưu chính, phát triển bền vững. Đặc biệt, tại cuộc họp của nhóm công tác về dịch vụ chuyển phát vật lý, VietnamPost dự kiến sẽ trình bày đề xuất của Bưu chính Việt Nam đối với việc sửa đổi điều RL 213 bis và RL 213ter của Thể lệ Bưu phẩm về cước đầu cuối bổ sung áp dụng đối với bưu phẩm ghi số khi tham gia hệ thống trao đổi dữ liệu của Liên minh bưu chính thế giới (UPU).

Ngoài ra, bên lề Đại hội lần này, dự kiến VietnamPost còn có chương trình trao đổi, hợp tác song phương với bưu chính các nước: Pakistan, Singapore, Hàn Quốc, Malaysia, Thái Lan, Philippines và Lào. Đơn cử như, với Bưu chính Singapore, bên cạnh việc học hỏi kinh nghiệm của nước bạn về mô hình bán hàng trực tuyến V-post, VietnamPost cũng dự định sẽ ký kết hợp đồng chuyển đổi cung cấp dịch vụ sang phương thức điện tử.

Liên minh Bưu chính Châu Á - Thái Bình Dương là một tổ chức liên chính phủ của 32 cơ quan Bưu chính quốc gia khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, trong đó có Việt Nam. APPU cũng là tổ chức trực thuộc Liên minh Bưu chính Thế giới. Mục đích của APPU là mở rộng, tạo điều kiện thuận lợi, cải thiện quan hệ bưu chính giữa các nước thành viên và thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực dịch vụ bưu chính giữa các cơ quan bưu chính thành viên.

Đại hội APPU  đầu tiên được tổ chức tại Manila (Philippines) từ ngày 10/1 đến 23/1/1961 với sự tham gia của 18 cơ quan bưu chính quốc gia trong khu vực nhằm xác định một quy ước hoạt động chung của Liên minh và đặt vấn đề chính thức thành lập Liên minh. Các quy ước này có hiệu lực vào ngày 1/4/1962. Đây cũng là ngày chính thức thành lập Liên minh Bưu chính Châu Á - Thái Bình Dương.

Theo ICTnews





Tin quốc tế


Bưu chính Estonia mua cổ phần trong công ty TMĐT

Eesti Post vừa mua lại 51% cổ phần trong công ty cung cấp giải pháp thanh toán trực tuyến Maksekeskus (Payment Centre) AS.


Hãng bưu chính quốc gia Estonia cho biết động thái này giúp mảng logistics của hãng có cơ hội cung cấp giải pháp thanh toán trực tuyến cho người mua hàng qua mạng. Payment Centre cho phép các cửa hàng trên mạng sử dụng phương thức thanh toán với 6 ngân hàng tại Estonia chỉ qua một hợp đồng duy nhất. Ban đầu, dịch vụ được triển khai tại Estonia và sau đó mở rộng ra hai nước láng giềng Latvia và Lithuania.


Theo Eesti Post, các ngân hàng đối tác bao gồm: Swedbank, SEB, Danske Bank, Nordea Pank, LHV và Krediidipank.
 
Theo ICTnews





Swiss Post thử nghiệm thay tem bằng mã số SMS

Hãng bưu chính quốc gia Thụy Sỹ - Swiss Post – đã bắt đầu thử nghiệm dịch vụ trả bưu phí qua SMS.


Trong giai đoạn đầu, hai hãng viễn thông Swisscom và Sunrise sẽ tham gia. Chi phí được tự động trừ đi trong tài khoản di động của người dùng hoặc cộng vào hóa đơn cước phí.


Năm 2006, Swiss Post đã cho phép khách hàng mua tem trực tuyến qua trang “WebStamp” để tự in tại nhà. Với dịch vụ hiện tại, những người đang cần gửi đi thư tiêu chuẩn loại A tới một địa chỉ tại Thụy Sỹ song chưa có tem có thể gửi từ khóa “STAMP” tới số “414”. Sau đó, họ sẽ nhận được một mã số trả về để ghi lên góc trên cùng bên phải phong bì. Lá thư phải được gửi ở thùng thư gần nhất.


Mã tem bưu chính SMS áp dụng cho thư loại A gửi trong nước với kích thước lên tới 25cm x 17.6cm, nặng 100g và dày 2cm. Sau khi mua, mỗi mã chỉ được sử dụng một lần, hiệu lực trong vòng 10 ngày.

Theo ICTnews