Tổng hợp báo chí ngành Bưu chính ngày 7/10/2013

Chung tay hỗ trợ người dân vùng bão, lũ khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống
Thành ủy, HÐND, UBND, Ủy ban MTTQ thành phố Hà Nội một tỷ đồng; T.Ư Hội Chữ thập đỏ Việt Nam 800 triệu đồng; TP Hồ Chí Minh 600 triệu đồng; tỉnh Thanh Hóa,Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam; Tổng Công ty thăm dò khai thác Dầu khí đều ủng hộ 200 triệu đồng/đơn vị; Tỉnh Ninh Bình và Tổng Công ty cao-su Việt Nam, mỗi đơn vị 100 triệu đồng... Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã quyên góp ủng hộ đồng bào miền trung bị thiên tai hơn 16,5 tỷ đồng; Cán bộ, công nhân viên ngành giao thông vận tải ủng hộ 10 tỷ đồng. Tổng Công ty Hàng không Việt Nam 500 triệu đồng, Tổng Công ty Dệt may Việt Nam 200 triệu đồng, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam 150 triệu đồng... Ban Thường trực, Ban cứu trợ Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Lạng Sơn tổ chức lễ phát động các cơ quan ban, ngành, tổ chức đoàn thể, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trên địa bàn tỉnh đã quyên góp ủng hộ hơn 122 triệu đồng. Ban Dân vận Tỉnh ủy Nghệ An đã đến thăm, tặng quà giáo dân vùng lũ thuộc Giáo xứ Yên Hòa (xã Quỳnh Vinh); Giáo xứ Xuân An, phường Quỳnh Xuân (thị xã Hoàng Mai) và giáo dân xã Quỳnh Bảng (huyện Quỳnh Lưu) gặp khó khăn trong lũ lụt. Tỉnh Hậu Giang trích ngân sách 700 triệu đồng ủng hộ đồng bào miền trung khắc phục hậu quả do cơn bão số 10 gây ra.
Bưu điện TP HCM mở rộng dịch vụ
Đây là điểm dịch vụ thứ 6 được Bưu điện TP triển khai từ tháng 9 đến nay.
Những tiện ích của dịch vụ này đã giúp người dân thành phố tiết kiệm được thời gian, chi phí, đồng thời góp phần giảm ùn tắc trong giao thông. Dịch vụ đang ngày càng được mở rộng trên toàn thành phố với sự cam kết luôn nhanh và chính xác của Bưu Điện sẽ đem đến sự an tâm cho người sử dụng dịch vụ.
Bộ TT&TT quyên góp hàng trăm triệu đồng ủng hộ đồng bào bị bão lụt miền Trung
Đến dự và ủng hộ có Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son, các Thứ trưởng Trần Đức Lai, Lê Nam Thắng, Nguyễn Minh Hồng, đại diện cấp ủy, công đoàn, đoàn thanh niên các đơn vị, các doanh nghiệp trực thuộc Bộ TT&TT như Tập đoàn VNPT, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, Tổng công ty Truyền thông đa phương tiện (VTC) và tất cả các cán bộ ở Bộ TT&TT.




Quận 10 triển khai phát trả hồ sơ hành chính công tại nhà
Người dân muốn sử dụng dịch vụ này sẽ đăng ký với nhân viên của Ủy ban sau khi hoàn tất thủ tục hồ sơ hành chính.
Ông Nguyễn Văn Lưu, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Quận 10 cho biết, sau khi hoàn tất thủ tục hồ sơ hành chính, người dân chỉ cần đăng ký với nhân viên của Ủy ban và kết quả sẽ được Bưu điện phát đến tận nhà.
Phí dịch vụ được tính trọn gói theo bộ hồ sơ, không kể trọng lượng. Đồng thời trong quá trình thực hiện các thủ tục, nếu Ủy ban nhân dân có yêu cầu thông báo về việc bổ túc hồ sơ, Bưu điện sẽ chuyển phát các thông báo miễn phí đến người dân. Việc này nhằm tránh cho người dân phải đi lại nhiều lần. Phí dịch vụ đối với địa chỉ phát thuộc nội quận là 20.000 đồng/bộ hồ sơ, các quận/huyện khác là 30.000 đồng/bộ hồ sơ, riêng huyện Củ Chi và Cần Giờ là 40.000 đồng/bộ hồ sơ; Từ bộ hồ sơ thứ 2 trở lên có cùng địa chỉ nhận trong một lần phát người dân chỉ trả thêm 10.000 đồng/bộ hồ sơ; Các hồ sơ có thu hộ lệ phí khi phát tận nhà cước phí thu thêm 10.000 đồng/bộ hồ sơ.
Thêm 2 quận TP.HCM trả kết quả dịch vụ công tận nhà
Để sử dụng dịch vụ “Phát trả kết quả hồ sơ hành chính công tận nhà”, sau khi hoàn tất thủ tục hồ sơ hành chính, người dân có nhu cầu chỉ cần đăng ký với nhân viên làm thủ tục hành chính tại UBND quận, huyện. Khi có kết quả, Bưu điện TP.HCM sẽ chịu trách nhiệm chuyển phát kết quả đó đến tận địa chỉ người dân yêu cầu trong thời gian 1 ngày (tính từ ngày ghi trên phiếu hẹn, giấy biên nhận hồ sơ) đối với khu vực nội thành và tối đa 2 ngày đối với địa bàn 2 huyện ngoại thành là Củ Chi và Cần Giờ.
Phí dịch vụ đối với địa chỉ nhận kết quả trong phạm vi nội quận là 20.000 đồng/bộ hồ sơ; còn với địa chỉ nhận tại các quận, huyện khác, mức phí người dân phải trả là 30.000 đồng/bộ hồ sơ. Riêng hai huyện Củ Chi và Cần Giờ, phí dịch vụ là 40.000 đồng/bộ hồ sơ. Từ bộ hồ sơ thứ hai trở lên có cùng địa chỉ nhận trong một lần phát người dân sẽ chỉ trả thêm 10.000 đồng/bộ hồ sơ. Các hồ sơ có thu hộ lệ phí khi phát tận nhà, cước phí thu thêm là 10.000 đồng/bộ hồ sơ.
Trong thời gian khai trương dịch vụ “Phát trả kết quả hồ sơ hành chính công tận nhà” tại quận 2 và quận 10, với mục đích khuyến khích người dân làm quen với dịch vụ tiện ích này, Bưu điện TP.HCM có tổ chức tặng quà cho 100 khách hàng đầu tiên sử dụng dịch vụ.
Theo kế hoạch, ngày 15/10 tới, dịch vụ “Phát trả kết quả hồ sơ hành chính công tận nhà” sẽ được khai trương tại UBND quận 12; và phạm vi cung cấp dịch vụ sẽ tiếp tục “phủ” tới 24/24 quận, huyện của TP.HCM vào cuối năm nay.
Với việc mở rộng phạm vi cung cấp dịch vụ tới địa bàn quận 2 và quận 10, tính đến nay, dịch vụ “Phát trả kết quả hồ sơ hành chính công tận nhà” đã được Bưu điện TP.HCM triển khai cung cấp tại 8/24 quận, huyện của TP.HCM. Cụ thể, trong tháng 8 và tháng 9/2013, Bưu điện TP.HCM - đơn vị trực thuộc Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VietnamPost) đã lần lượt mở dịch vụ “Phát trả kết quả hồ sơ hành chính công tận nhà” tại UBND 6 quận, huyện gồm: quận 8, quận 3, huyện Củ Chi, quận Tân Phú, quận Bình Thạnh và quận Gò Vấp), với các loại hồ sơ, thủ tục như: đăng ký kinh doanh, cấp giấy phép xây dựng, cung cấp thông tin quy hoạch, cấp giấy phép sử dụng tạm vỉa hè, điều chỉnh giấy phép xây dựng... Theo thống kê của Bưu điện TP.HCM, thời gian qua, đơn vị này đã thực hiện chuyển phát hơn 40.000 bộ hồ sơ hành chính công đến tay người dân an toàn và đúng thời gian đã cam kết.
Đại tướng Võ Nguyên Giáp truyền đạt vai trò của thông tin liên lạc
Đặt thông tin liên lạc ở vị trí hàng đầu
Trong suốt chặng đường hơn 68 năm xây dựng và phát triển, CBCNV ngành Bưu điện luôn khắc sâu lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Việc liên lạc là việc quan trọng bậc nhất trong công tác cách mệnh vì chính nó quyết định sự thống nhất chỉ huy, sự phân phối lực lượng và do đó đảm bảo thắng lợi".
Có thể nói, lời căn dặn của Người như một bản tuyên ngôn chắc nịch về vai trò của công tác thông tin liên lạc, từ đó làm kim chỉ nam cho mọi hoạt động của ngành. Và người truyền đạt, người thấm nhuần lời dạy ấy không ai khác chính là Đại tướng Võ Nguyên Giáp – vị tướng tài ba, nhà cách mạng lỗi lạc, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Theo nhà báo Minh Chí – một nhà báo thuộc ngành Bưu điện, lần đầu tiên câu nói trên được nhắc tới trong cuốn sách "Khu Giải phóng" của tác giả Võ Nguyên Giáp do Nhà Xuất bản Cứu Quốc ấn hành tháng 9/1946 để kỷ niệm 1 năm ngày thành lập nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà. Tuy nhiên tới năm 1969 câu nói đó mới thấy được nhắc tới trên báo Nhân dân và một số báo khác. Từ đó đến nay câu nói thường được dẫn mỗi khi chúng ta muốn nói về vai trò quan trọng của thông tin liên lạc.
Trong sự nghiệp hoạt động cách mạng của mình, Đại tướng Võ Nguyên Giáp rất quan tâm và chăm lo đến sự nghiệp thông tin liên lạc theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trong cuốn hồi ký "Từ nhân dân mà ra", Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã viết: "Ngay từ khi về biên giới, Bác đã luôn luôn chú trọng vấn đề liên lạc với Trung ương dưới xuôi. Hội nghị Trung ương lần thứ tám quyết định lấy miền rừng núi Việt Bắc để xây dựng căn cứ vũ trang. Sau hội nghị, hai đồng chí Trung ương ở với Bác tại Cao – Bắc – Lạng. Các đồng chí khác trở về miền xuôi để lãnh đạo phong trào. Vấn đề liên lạc giữa Cao Bằng với vùng xuôi trở nên đặc biệt quan trọng. Bác thường nói: "Việc liên lạc là việc quan trọng bậc nhất trong công tác cách mệnh vì chính nó quyết định sự thống nhất chỉ huy, sự phân phối lực lượng và do đó đảm bảo thắng lợi".
Trước tình hình phát triển của phong trào cách mạng trong cả nước, Bác thấy ngoài lối liên lạc thường dùng bằng giao thông bí mật, phải cấp tốc tổ chức những con đường quần chúng từ Cao Bằng đi về miền xuôi. Có thế, khi địch khủng bố mới giữ được liên lạc, những hoạt động vũ trang của các đội hoạt động du kích mới có thể tiến hành thuận lợi, và nhất là mới tranh thủ kịp thời cơ biến chuyển tốt, cách mạng có thể tiến lên Tổng khởi nghĩa"...
Quan tâm đến nhân lực và khoa học kỹ thuật
Để đáp ứng yêu cầu nhanh chóng của phong trào cách mạng, vấn đề đào tạo cán bộ sử dụng thông tin liên lạc hiện đại đã trở nên cấp bách. Thi hành chỉ thị của Người, chính Đại tướng Võ Nguyên Giáp là người cho mở lớp đào tạo báo vụ viên tại Tân Trào vào cuối tháng 6 năm 1945. Lớp học có 10 người, ngoài phần dạy nguyên lý, quy tắc chung của máy còn có phần thực hành sử dụng các loại máy SST một đèn phá sóng GN6...
Những năm sau khi đất nước hoàn hoàn giải phóng, Đại tướng vẫn giành nhiều thời gian đi thăm và động viên CBCNV ngành Bưu điện vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Trong chuyến thăm Trường Công nhân Bưu điện 1, ngày 20/12/1981, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã từng căn dặn: "Mong các đồng chí giáo viên, học sinh, công nhân ra sức phấn đấu, thực hiện tốt phương châm kết hợp giảng dạy, học tập nghiên cứu khoa học với lao động sản xuất theo ngành nghề. Chăm lo hơn nữa đời sống vật chất và tinh thần của các em học sinh, của cán bộ và công nhân viên nhà trường. Chúc các đồng chí tăng cường đoàn kết nội bộ, đoàn kết với các trường dạy nghề khá, với địa phương, phấn đấu trở thành trường đầu đàn của ngành, một trong những trường kiểu mẫu của toàn ngành dạy nghề quan trọng của nước ta".
Năm 1986, Đại tướng cũng dành thời gian đến thăm và làm việc với ngành Bưu điện; Dự buổi truyền teletype trên tuyến cáp quan thử nghiệm; Đến thăm Bưu điện Hà Nội năm 1990; Thăm và tìm hiểu về đổi mới khoa học công nghệ viễn thông tại Bưu điện Nghệ An năm 1993; Thăm tổng đài đa dịch vụ của Cục Bưu điện Trung ương tại T78, TP HCM vào ngày 22/10/1996. Năm 1997, Đại tướng đã đến thăm VDC II và thăm gian trưng bày kết quả đề tài Kc-01-01 của viện Khoa học Kỹ thuật Bưu điện.
Cả cuộc đời hoạt động cách mạng vì nước, vì dân, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã ra đi, nhưng với người dân Việt Nam nói chung và mỗi CBCNV ngành Bưu điện, ngành TT&TT nói riêng, tư tưởng của Đại tướng sẽ mãi mãi bất diệt.
Ngày 30/09/2011, Bộ TT&TT đã trao tặng cho gia đình Đại tướng Võ Nguyên Giáp cuốn sách ảnh “Đại tướng Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp” - Sách do Cục Thông tin đối ngoại và Nhà Xuất bản TT&TT phối hợp thực hiện. Đây là hoạt động chào mừng nhân dịp kỷ niệm 100 năm Ngày sinh của Đại tướng Võ Nguyên Giáp (25/8/1911 – 25/8/2011), kỷ niệm 66 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9.
Từ 300 bức ảnh trong cuốn sách này, Bộ TT&TT cũng đã tổ chức triển lãm trưng bày giới thiệu với công chúng và bạn đọc. Tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ TT&TT Đỗ Qúy Doãn chia sẻ, cuốn sách này được xem là kỷ vật của Bộ TT&TT trao tặng cho gia đình làm kỷ niệm với mong muốn Đại tướng sẽ trường thọ và luôn luôn là niềm tự hào của dân tộc Việt Nam.
Đại tướng Võ Nguyên Giáp: Nhiều kỷ niệm với ngành Bưu điện
Trong suốt chặng đường hơn 68 năm xây dựng và phát triển, cán bộ công nhân ngành Bưu điện luôn khắc sâu lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Việc liên lạc là việc quan trọng bậc nhất trong công tác cách mệnh vì chính nó quyết định sự thống nhất chỉ huy, sự phân phối lực lượng và do đó đảm bảo thắng lợi".
Có thể nói, lời căn dặn của Người như một bản tuyên ngôn chắc nịch về vai trò của công tác thông tin liên lạc, từ đó làm kim chỉ nam cho mọi hoạt động của ngành. Và người truyền đạt, người thấm nhuần lời dạy ấy không ai khác chính là Đại tướng Võ Nguyên Giáp – vị tướng tài ba, nhà cách mạng lỗi lạc, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Trong sự nghiệp hoạt động cách mạng của mình, Đại tướng Võ Nguyên Giáp rất quan tâm và chăm lo đến sự nghiệp thông tin liên lạc theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Bác thường nói: "Việc liên lạc là việc quan trọng bậc nhất trong công tác cách mệnh vì chính nó quyết định sự thống nhất chỉ huy, sự phân phối lực lượng và do đó đảm bảo thắng lợi".
Trước tình hình phát triển của phong trào cách mạng trong cả nước, Bác thấy ngoài lối liên lạc thường dùng bằng giao thông bí mật, phải cấp tốc tổ chức những con đường quần chúng từ Cao Bằng đi về miền xuôi. Có thế, khi địch khủng bố mới giữ được liên lạc, những hoạt động vũ trang của các đội hoạt động du kích mới có thể tiến hành thuận lợi, và nhất là mới tranh thủ kịp thời cơ biến chuyển tốt, cách mạng có thể tiến lên Tổng khởi nghĩa"...
Để đáp ứng yêu cầu nhanh chóng của phong trào cách mạng, vấn đề đào tạo cán bộ sử dụng thông tin liên lạc hiện đại đã trở nên cấp bách. Thi hành chỉ thị của Người, chính Đại tướng Võ Nguyên Giáp là người cho mở lớp đào tạo báo vụ viên tại Tân Trào vào cuối tháng 6 năm 1945. Lớp học có 10 người, ngoài phần dạy nguyên lý, quy tắc chung của máy còn có phần thực hành sử dụng các loại máy SST một đèn phá sóng GN6...
Những năm sau khi đất nước hoàn hoàn giải phóng, Đại tướng vẫn giành nhiều thời gian đi thăm và động viên CBCNV ngành Bưu điện vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Trong chuyến thăm Trường Công nhân Bưu điện 1, ngày 20/12/1981, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã từng căn dặn: "Mong các đồng chí giáo viên, học sinh, công nhân ra sức phấn đấu, thực hiện tốt phương châm kết hợp giảng dạy, học tập nghiên cứu khoa học với lao động sản xuất theo ngành nghề. Chăm lo hơn nữa đời sống vật chất và tinh thần của các em học sinh, của cán bộ và công nhân viên nhà trường. Chúc các đồng chí tăng cường đoàn kết nội bộ, đoàn kết với các trường dạy nghề khá, với địa phương, phấn đấu trở thành trường đầu đàn của ngành, một trong những trường kiểu mẫu của toàn ngành dạy nghề quan trọng của nước ta".
Đại tướng Võ Nguyên Giáp dự buổi truyền Telex Eltex (năm 1989)- dấu ấn đầu tiên
số hóa của ngành Bưu điện.
Năm 1986, Đại tướng cũng dành thời gian đến thăm và làm việc với ngành Bưu điện; Dự buổi truyền teletype trên tuyến cáp quan thử nghiệm; Đến thăm Bưu điện Hà Nội năm 1990; Thăm và tìm hiểu về đổi mới khoa học công nghệ viễn thông tại Bưu điện Nghệ An năm 1993; Thăm tổng đài đa dịch vụ của Cục Bưu điện Trung ương tại T78, TP HCM vào ngày 22/10/1996. Năm 1997, Đại tướng đã đến thăm VDC II và thăm gian trưng bày kết quả đề tài Kc-01-01 của viện Khoa học Kỹ thuật Bưu điện.
Cả cuộc đời hoạt động cách mạng vì nước, vì dân, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã ra đi, nhưng với người dân Việt Nam nói chung và mỗi CBCNV ngành Bưu điện, ngành TT -TT nói riêng, tư tưởng của Đại tướng sẽ mãi mãi bất diệt.
Tin quốc tế
Bưu tá Cộng hòa Séc “tẩy chay” bán bảo hiểm
Theo tờ Mlada fronta Dnes (MfD), một nhóm nhân viên bưu chính do Miroslav Prokop đứng đầu đã gửi lá đơn phản đối về điều kiện làm việc lên Thượng Nghị sĩ. Lá đơn được hơn 11.000 người ủng hộ. Prokop phát động chiến dịch làm đơn kiến nghị vài tuần trước sau khi thành lập một liên đoàn nhân viên bưu chính và bị sa thải vì những chỉ trích của mình.
Gần 10% lợi nhuận thường niên của Ceska tới từ các hoạt động kinh doanh như bảo hiểm nhân thọ, chương trình tiết kiệm nhà ở được trợ cấp và thẻ điện thoại. Lãnh đạo Ceska cho biết nếu nhân viên không bán bảo hiểm và các sản phẩm khác, doanh nghiệp sẽ sa thải một phần trong 33.000 lao động.
Dù phát ngôn viên của Ceska bác bỏ cáo buộc, Prokop vẫn khẳng định nhân viên bị quá tải, nếu không bán được đủ chỉ tiêu bảo hiểm, họ sẽ bị giảm lương.
SingPost chi 100 triệu SGD nâng cao hiệu quả hoạt động
Điều này biến SingPost thành công ty đầu tiên thuộc NTUC (Liên đoàn Thương mại quốc gia Singapore) nhóm ngành CNTT-TT áp dụng các phương thức làm việc tiến bộ, trong đó bao gồm cả việc tái thiết kế công việc dễ dàng hơn và an toàn hơn.
SingPost cũng áp dụng mô hình trả lương mới nhằm thu hút thêm nhiều bưu tá. Theo mô hình này, công ty mở rộng thêm hành lang sự nghiệp của họ lên cấp độ mới – người đưa thư đặc biệt cấp 2 (Postman Special Grade 2) – kể từ tháng 5/2013. Chức vụ dành cho những nhân viên có thành tích xuất sắc, trao cho họ cơ hội thăng tiến và mức lương tốt hơn.
Theo ông Heng Chee-How, Phó Tổng thư ký NTUC, SingPost cung cấp chiếc thang cho mọi người leo lên. SingPost còn dành ra 10 triệu SGD để gây quỹ SPIF, trợ giúp 3.400 nhân viên có thu nhập dưới 2.000 SGD. Khoảng 90% quỹ này giúp họ xoay sở với chi phí sinh hoạt ngày càng đắt đỏ thông qua những khoản thưởng đặc biệt, tăng lương… Quỹ được giải ngân trong vòng 5 năm. 10% còn lại của quỹ được dùng để trao thưởng cho những nhân viên không ngừng nâng cao kĩ năng, năng lực cũng như trao học bổng, khuyến khích cho con em nhân viên.
Ngoài ra, SingPost đầu tư máy móc bằng cách thâu tóm công ty Ezy Trolleys để phân loại thư tín dễ hơn, an toàn hơn, giảm bớt căng thẳng cho công nhân. Trước đây, bưu kiện cồng kềnh và thư tín được phân loại trong các túi có trọng lượng lên tới 20kg khi đầy.
SingPost cũng cung cấp cơ hội việc làm cho người dân Singapore cũng như các bà nội trợ muốn đi làm trở lại. Hãng đang tuyển 680 bà nội trợ làm nhiệm vụ chuyển phát thư và 217 người khác xử lí thư. Điều đó làm giảm sự phụ thuộc vào lượng lao động ngoại quốc cho SingPost. Hiện, hãng bưu chính có hơn 4.500 lao động, 80% là người Singapore và người đăng ký thường trú tại đây.
Gần 3 triệu lá thư được chuyển phát tới gia đình và công sở Singapore mỗi ngày.