Tổng hợp báo chí ngành Bưu chính ngày 7/9/2012

Tin trong nước

 

Công đoàn Bưu điện Việt Nam: 65 năm đồng hành cùng người Bưu điện


Ngày 30/8, tại Hà Nội, Công đoàn Bưu điện Việt Nam (CĐBĐVN) đã tổ chức Lễ đón nhận Huân chương lao động hạng Nhất và kỉ niệm 65 năm thành lập. Là một trong 20 công đoàn Ngành Trung ương, trực thuộc Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, được thành lập từ ngày 30/8/1947, hiện nay CĐBĐVN có 88.566 đoàn viên với 113 công đoàn trực thuộc, trong đó có 11 công đoàn cấp trên cơ sở, đóng trên địa bàn của 63 tỉnh, thành phố. Trong suốt thời gian qua, CĐBĐVN luôn phát huy vai trò của mình, vận động CBCNV, đoàn viên thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, kế hoạch sản xuất kinh doanh; chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động…

Sát cánh cùng chuyên môn đẩy mạnh phong trào lao động sáng tạo

 

Ngay từ khi mới ra đời, CĐBĐVN đã tập trung tuyên truyền giáo dục CBCNV tổ chức các phong trào thi đua yêu nước và động viên người lao động thi đua đảm bảo tốt TTLL, phục vụ đắc lực cho sự nghiệp cách mạng, giải phóng dân tộc. Trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ hào hùng của dân tộc, CĐBĐVN đã động viên CBCNV tích cực tham gia các cuộc vận động: “thi đua vượt tuyến vượt đường đảm bảo thông tin liên lạc”; “thi đua phục vụ chống càn”; “ tay kìm – tay súng, tay búa – tay súng”, “ xe thư là vũ khí, đường thư là trận địa”, “ quyết bám máy bám đài, không để thông tin gián đoạn”, “ …Sau khi đất nước thu về một mối, ngành Bưu điện thống nhất cả nước, nhiều phong trào thi đua được CĐBĐVN triển khai mạnh mẽ như: “thi đua điển hình tiên tiến”, “xây dựng tổ - đội lao động XHCN”. Các cuộc vận động “cải tiến quản lý xí nghiệp”, “hợp lý hóa sản xuất”, “dạy tốt học tốt”, “Phát huy quyền làm chủ tập thể của CBCNVC, đấu tranh chống tiêu cực, đảm bảo chất lượng thông tin, hoàn thành vượt mức kế hoạch”, “ xây dựng người Bưu điện có tinh thần trách nhiệm cao, ý thức phục vụ tốt, kỷ luật sản xuất nghiêm”… được trỉên khai mạnh mẽ. Phong trào tiếp nối phong trào đã trở thành động lực khơi dậy khí thế lao động sản xuất sôi nổi, liên tục và rộng  khắp trong toàn thể độ ngũ cán bộ công nhân viên lao động toàn ngành theo đúng mục tiêu :  “Nhanh chóng – Chính xác – An toàn – tiện lợi – văn minh”.


Thực hiện sự nghiệp đổi mới và hiện đại hóa cơ sở hạ tầng Bưu chính – Viễn thông với mục tiêu: chất lượng – năng suất – hiệu quả”. Lãnh đạo ngành và CĐBĐVN đã cụ thể hóa bằng nhiều chương trình hành động, đặc biệt là trong kế hoạch tăng tốc phát triển giai đoạn 1 và 2. Đáp ứng yêu cầu “tăng tốc” và sự nghiệp đổi mới của ngành, cùng với các phong trào học tập nâng cao trình độ CB CNVC là thời kỳ nở rộ các hội thi ngành nghề từ cơ sở đến toàn ngành như: Hội thi Giao dịch viên duyên dáng và kinh doanh giỏi; Giám đốc giỏi, Hội thi lái xe an toàn, Hội thi nữ Bưu điện tài năng, Hội thi Chủ tịch Công đoàn giỏi.…Cùng với đó, Công đoàn Bưu điện cũng phát động 5 cuộc vận động lớn trong CBCNVC. 5 cuộc vận động này như một đợt ra quân đông đảo, mạnh mẽ, toàn diện của hàng vạn CBCNVC từ các bưu cục, đài trạm, phòng ban lên các trung tâm, các đơn vị.

Trong những năm qua, phong trào thi đua lao động sáng tạo do Lãnh đạo Tập đoàn VNPT và CĐBĐVN phát động đã thực sự phát huy hiệu quả, góp phần hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao. Với mục tiêu đổi mới mạnh mẽ về tư duy trong sản xuất kinh doanh, giữ vững và nâng cao vị thế VNPT, đơn vị Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới, CĐBĐVN đã vận động CBCNVC đẩy mạnh phong trào: “Sáng tạo VNPT”; đưa ra chỉ tiêu có ít nhất 5 chỉ tiêu/100 CBCNVC-LĐ có sáng kiến; nhiều Công đoàn các đơn vị đã cụ thể hóa “Sáng tạo VNPT” thành các phong trào như “Đi tìm ngôi sao”, “Người bán hàng tốt nhất”…  nhằm tổ chức bình chọn, tôn vinh cán bộ Công đoàn giỏi, có nhiều sáng kiến đóng góp cho đơn vị.  Các phong trào này đã tạo khí thế mới trong lao động, sản xuất, hiệu quả sản xuất kinh doanh được nâng cao. Đặc biệt, CĐBĐVN đã cùng với Tập đoàn VNPT phát động các phong trào thi đua như: “Người VNPT sử dụng các sản phẩm dịch vụ VNPT”, “Nụ cười VNPT”, “Chất lượng VNPT” góp phần tạo nên các dịch vụ mới, năng suất mới, chất lượng mới, hiệu quả mới trong SXKD. Hoạt động công đoàn đã cùng với chuyên môn thực hiện thắng lợi toàn diện các nhiệm vụ chính trị và kế hoạch SXKD hàng năm với mức tăng trưởng từ 25% trở lên.

Bên cạnh đó, tổ chức Công đoàn luôn tích cực vận động CBCNVC tham gia các hoạt động khoa học công nghệ và phong trào sáng kiến, cải tiến, nghiên cứu khoa học, đề xuất các ý tưởng, giải pháp, biên pháp hữu ích nâng cao hiệu quả SXKD, chất lượng mạng lưới, chất lượng phục vụ và kinh doanh có hiệu quả; Chỉ đạo công đoàn các đơn vị và các cụm công đoàn tổ chức hội thảo bàn những biện pháp, giải pháp phát triển SXKD, trao đổi kinh nghiệm trong công tác quản lý, công tác bán hàng, quy chế phân phối thu nhập. Chú trọng nhất là đẩy mạnh các phong trào thi đua lao động sáng tạo; chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động; nâng cao đời sống vật chất tinh thần, cải thiện điều kiện làm việc, sinh hoạt cho CNVCLĐ. Thường xuyên ghi nhận, tôn vinh, biểu dương các cá nhân có nhiều thành tích trong lĩnh vực nghiên cứu, áp dụng sáng kiến, giải pháp trong quản lý và SXKD đem lại hiệu quả cao cho Tập đoàn VNPT.

Chăm lo đời sống người lao động, gìn giữ truyền thống nghĩa tình

CĐBĐVN đã chủ động cùng lãnh đạo chuyên môn sớm đưa ra chủ trương chăm lo xây dựng đội ngũ. Tranh thủ các đối tác để cử người đi đào tạo ở nước ngoài; tăng cường các cơ sở đào tạo ở trong nước; tuyển chọn các sinh viên giỏi tốt nghiệp ở các trường đại học, đưa về đào tạo thêm chuyên ngành; vận động phong trào học tập trong CNVC-LĐ; Xây dựng quy chế khen thưởng đối với CNV-LĐ học tập đạt kết quả tốt, sử dụng tốt quỹ khuyến khích tài năng Bưu điện. Đồng thời Công đoàn đã chú trọng vận động CNV-LĐ tích cực tìm hiểu học tập các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, pháp luật Nhà nước, không ngừng phấn đấu rèn luyện nâng cao phẩm chất chính trị, tham gia tích cực các hoạt động văn hóa thể thao để xây dựng đội ngũ phát triển toàn diện. Từ đó đã nhanh chóng trở thành phong trào quần chúng tự giác học tập rèn luyện rộng rãi, góp phần đưa nhanh tỷ lệ CNVCLĐ có trình độ đại học và trên đại học từ  lên 33,3% (năm 2006) lên trên 43%, số lao động chưa qua đào tạo giảm còn 2,5%, hầu hết CNV-LĐ đã đáp ứng được yêu cầu công nghệ kỹ thuật ngày càng cao. Trong quá trình phát triển hiện đại hoá đổi mới công nghệ các đơn vị trong toàn Ngành đã đảm bảo tốt việc làm cho đội ngũ CNV-LĐ. Thông qua các hoạt động phong trào và quá trình phấn đấu học tập công tác của CNV-LĐ, công đoàn đã giới thiệu để Đảng bồi dưỡng kết nạp mỗi năm trên 1.000 Đảng viên mới. Chỉ tính từ năm 1994 đến nay Công đoàn Bưu điện đã trích trên 32 tỷ đồng từ quỹ phúc lợi do CBCNVLĐ Tập đoàn đóng góp trợ cấp thường xuyên cho  hơn 4.000 đối tượng chính sách xã hội của ngành Bưu Điện; trợ cấp 1 lần gần 39 tỷ đồng cho CBCNV nghỉ việc từ ngành đồng thời hỗ trợ đột xuất cho hàng nghìn CBCNV gặp hoàn cảnh khó  khăn khác.

Với tấm lòng sẻ chia, phát huy truyền thống, đạo lý của dân tộc, Công đoàn ngành Bưu điện Việt Nam đã chỉ đạo các Công đoàn trực thuộc tham gia nhiều hoạt động hướng đến cộng đồng, an sinh xã hội  thông qua các hoạt động đóng góp: Quỹ Vì người nghèo, quỹ đền ơn Đáp nghĩa, quỹ bảo trợ trẻ em Việt Nam, Quỹ tấm lòng vàng, Quà tặng cuộc sống, Mái ấm tình thương, Chăm sóc người cao tuổi Việt Nam, tặng quà  nhân dân huyện đảo Trường Sa, hỗ trợ các trung tâm Điều dưỡng thương binh nặng, xây tặng trường học, cầu dân sinh, phụng dưỡng 489 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, chăm sóc gần 10.000 gia đình liệt sỹ, ủng hộ đồng bào thiên tai, lũ lụt. Đặc biệt, đã thực hiện hỗ trợ trên 200 tỷ đồng để giảm nghèo nhanh và bền vững tại hai huyện nghèo Sìn Hồ và Mường Tè tỉnh Lai Châu theo Nghị quyết 30a của Chính phủ….

Đi lên cùng thời đại mới

Mục tiêu cơ bản của Tập đoàn VNPT giai đoạn 5 năm 2011 – 2015 là tổng doanh thu phát sinh đạt 1.000.690 tỷ đồng, tăng bình quân 22,22%/năm; tổng lợi nhuận  68.970 tỷ đồng, tăng trưởng bình quân 8,32%/năm; tổng nộp ngân sách 46.680 tỷ đồng, tăng trưởng bình quân 5%/năm; phát triển 37,42 triệu thuê bao điện thoại; 3,9 triệu thuê bao Internet băng rộng. Để góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu của Tập đoàn VNPT, nhiệm vụ của CĐBĐVN trong thời gian tới sẽ có nhiều khó khăn, thách thức, hoạt động Công đoàn cần tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức hoạt động, nâng cao hơn nữa hiệu quả, phong trào CBCNV, động viên công đoàn các cấp phấn đấu hoàn thành kế hoạch SXKD được giao, đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới của Tập đoàn. CĐBĐVN sẽ phát huy vai trò của mình, vận động CBCNVC tích cực tham gia các hoạt động khoa học công nghệ và phong trào sáng kiến, cải tiến, nghiên cứu khoa học; tích cực đề xuất các ý tưởng, giải pháp, biện pháp hữu ích nâng cao hiệu quả SXKD, chất lượng mạng lưới, chất lượng phục vụ và kinh doanh có hiệu quả; chỉ đạo Công đoàn các đơn vị và các cụm công đoàn tổ chức hội thảo bàn những biện pháp, giải pháp phát triển SXKD…

65 năm xây dựng và phát triển, CĐBĐVN luôn tập trung giáo dục và vận động cán bộ, đoàn viên lấy nền tảng truyền thống vẻ vang của dân tộc và truyền thống “Trung thành - Dũng cảm - Tận tuỵ - Sáng tạo - Nghĩa tình” của ngành Bưu điện làm phương châm hành động. Truyền thống Trung thành với Đảng, với sự nghiệp cách mạng và truyền thống Dũng cảm của người Bưu điện  cũng là nguồn lực tiếp sức cho người VNPT đi đầu trong sự nghiệp đổi mới của đất nước, xây dựng Tập đoàn ngày càng phát triển trong hội nhập kinh tế quốc tế. Thành tích của CĐBĐVN đã đựợc Đảng, Nhà nước và Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam tặng nhiều danh hiệu và phần thưởng cao quý, tiêu biểu như Huân chương Hồ Chí Minh năm 2007, liên tục trong nhiều năm gần đây luôn được Chính phủ tặng Cờ thi đua. Đặc biệt, nhân dịp kỷ niệm 65 năm thành lập (30/8/1947-30/8/2012), CĐBĐVN đã vinh dự được Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất.

Theo Bưu điện Việt Nam (báo giấy)






Bưu điện tỉnh Hà Nam tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ An toàn VSLĐ


Ngày 30/8/2012 Công đoàn Bưu điện tỉnh Hà Nam phối hợp cùng với Chuyên môn tổ chức lớp huấn luyện bồi dưỡng nghiệp vụ An toàn vệ sinh lao động và PCCN cho hơn 70 cán bộ Công đoàn từ tổ trưởng Công đoàn trở lên và an toàn vệ sinh viên trong đơn vị.

 

Qua lớp bồi dưỡng nghiệp vụ đã giúp cho các học viên nắm rõ hơn về mục đích, ý nghĩa của công tác an toàn lao động, vệ sinh lao động; cách xử lý tình huống và các biện pháp tự cải thiện điều kiện lao động tại nơi làm việc, nâng cao trách nhiệm của tổ chức Công đoàn đối với công tác An toàn VSLĐ.


Theo Công đoàn Bưu điện Việt Nam




Mừng năm học mới, LienVietPostBank tặng trường học và trạm y tế tại Ngũ Hùng - Thanh Miện - Hải Dương

 

Hải Dương ngày 5/9/2012 - Nhân dịp năm học mới, Ủy ban Nhân dân huyện Thanh Miện đã long trọng tổ chức Lễ Khánh thành cụm 4 công trình Trường Mầm non, Trường Tiểu học, Trường Trung học Cơ sở và Trạm y tế xã Ngũ Hùng do Ngân hàng Bưu điện Liên Việt và Công ty Cổ phần Him Lam, cổ đông sáng lập Ngân hàng, đồng tài trợ.

 

Đây là 4 công trình gồm các hợp phần được nâng cấp và xây dựng mới trong vòng hơn 6 tháng thi công với tổng số vốn tài trợ lên tới trên 17 tỷ đồng.

 

Các công trình này nằm trong chính sách "Gắn xã hội trong kinh doanh" của LienVietPostBank và Công ty Cổ phần Him Lam theo đó trọng tâm hoạt động và tài trợ là các công trình y tế, giáo dục và an sinh xã hội có ý nghĩa thiết thực nhất với địa phương thụ hưởng.

 

Cho tới thời điểm này, Công ty Cổ phần Him Lam đã tài trợ trên 1000 tỷ đồng cho các hoạt động xã hội, trong đó đã xây dựng được 69 trường học đạt chuẩn quốc gia trong cả nước, và Ngân hàng Bưu điện Liên Việt đã tài trợ trên 600 tỷ đồng cho các hoạt động xã hội, gồm tài trợ và đồng tài trợ xây dựng các cơ sở giáo dục, y tế, văn hóa, thể thao các hoạt động hỗ trợ địa phương nghèo phát triển.

 

Trước đó, vào tháng 5/2011, LienVietPostBank đã xây tặng một Trường Mầm non và nâng cấp đường liên thôn tại xã Minh Đức, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương.

 

Dưới đây là một số hình ảnh từ sự kiện Lễ Khánh thành cụm 4 công trình Trường Mầm non, Trường Tiểu học, Trường Trung học Cơ sở và Trạm y tế xã Ngũ Hùng, huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương.

 

 

Trường Mầm non xã Ngũ Hùng.

 

 

Trường Tiểu học xã Ngũ Hùng

 

 

Trường Trung học Cơ sở xã Ngũ Hùng


 

Trạm y tế xã Ngũ Hùng

 

 
Các cô giáo Trường Tiểu học xã Ngũ Hùng trong một tiết mục văn nghệ chào mừng ngôi trường mới

 

 

Học sinh xã Ngũ Hùng trong Lễ Khánh thành cụm công trình y tế và giáo dục

 

 

Đại diện chính quyền và nhân dân xã Ngũ Hùng tặng hoa cho Ông Trần Công Lâm, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Him Lam (thứ hai từ trái sang)và TS. Nguyễn Đức Hưởng, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Quản trị LienVietPostBank (thứ hai từ phải sang), đại diện cho các nhà tài trợ.

 
Theo Ngân hàng Bưu điện Liên Việt




Phát hành sách trắng về CNTT – TT Việt Nam năm 2012


Ban chỉ đạo Quốc gia về CNTT và Bộ TT-TT vừa tổ chức giới thiệu phát hành sách trắng về CNTT – TT Việt Nam năm 2012. Đây là lần phát hành thứ tư kể từ lần đầu phát hành vào năm 2009.

Sách trắng về CNTT – TT Việt Nam năm 2012 được in song ngữ gồm 160 trang với 15 phần chính cung cấp thông tin, số liệu thuộc các lĩnh vực của ngành CNTT-TT như: cơ sở hạ tầng CNTT-TT; công nghiệp CNTT, bưu chính, viễn thông; ứng dụng CNTT; nguồn nhân lực CNTT-TT; an toàn thong tin. Cuốn sách cũng tiếp tục cập nhật thông tin về các văn bản pháp luật, các chiến lược, quy hoạch, chương trình, dự án quốc gia về CNTT-TT; các hoạt động hợp tác quốc tế của VN về CNTT-TT; các sự kiện CNTT-TT nổi bật; các tổ chức,doanh nghiệp CNTT-TT tiêu biểu tại Việt Nam. Đặc biệt, năm 2012, lĩnh vực phát thanh – truyền hình chính thức được đưa vào Sách trắng nhằm khẳng định vai trò của phát thanh-truyền hình đối với sự phát triển của ngành CNTT-TT.

Ngoài ra, Sách trắng còn khái quát vai trò của ngành CNTT-TT, tình hình và định hướng của việc phát triển sản phẩm và dịch vụ CNTT thương hiệu Việt.

Ban Biên tập Sách trắng cho biết, bắt đầu từ năm 2012, sách trắng sẽ bổ sung, cập nhật một số báo cáo, phân tích, đánh giá tổng hợp chung tình hình phát triển ngành CNTT-TT hàng năm để phản ánh sâu sắc hơn thực trạng phát triển của ngành. Nội dung và bố cục của sách cũng được tiếp tục cải thiện để độc giả thuận lợi trong tra cứu và sử dụng.

Sách trắng 2012 được phát hành đến các bộ, ngành, địa phương, cơ quan chuyên trách về CTTT, các tổ chức nước ngoài hoạt động liên quan đến ngành CNTT-TT, các đại sứ quán có mối quan hệ hợp tác về CNTT-TT với Việt Nam và các doanh nghiệp CNTT-TT lớn.

Theo Diễn đàn doanh nghiệp




Tin đối thủ


ViettelPost: Gian nan phát triển đại lý thu gom


Sau 6 tháng triển khai, mô hình đại lý thu gom của ViettelPost đã thu được những kết quả bước đầu, góp khoảng 1,4 tỷ đồng doanh thu cho đơn vị. Tuy nhiên, việc phát triển kênh cung cấp dịch vụ này vẫn gặp không ít khó khăn.

Nâng chất lượng phục vụ khách hàng

Sau hơn 15 năm góp mặt trên thị trường, Tổng Công ty Bưu chính Viettel (ViettelPost) đã vươn lên vị trí DN bưu chính có mạng lưới cung cấp dịch vụ “phủ” rộng thứ hai, chỉ đứng sau VietnamPost. Mạng lưới phục vụ cua Bưu chính Viettel đã có mặt tại 100% các huyện, xã và hơn 85% các xã trên cả nước. Tuy nhiên, việc giới thiệu dịch vụ mới, tiếp nhận yêu cầu sử dụng dịch vụ của khách hàng (KH) chủ yếu trực tiếp qua hệ thống bưu cục và đội ngũ nhân viên kinh doanh, bưu tá. Hệ thống 159 bưu cục cùng gần 1.000 bưu tá, theo ViettelPost, vẫn chưa thể đáp ứng hết nhu cầu của các KH, nhất là KH lẻ. Nhằm tiết kiệm chi phí mở tuyến nhưng vẫn đảm bảo mở rộng phạm vi phục vụ KH, nâng cao chất lượng phục vụ, đầu năm 2012, ViettelPost quyết định triển khai kênh cung cấp dịch vụ mới - đại lý thu gom.

Theo đại điện ViettelPost, đại lý thu gom là mô hình đại lý cấp 1 của Bưu chính Viettel, thay mặt ViettelPost để cung cấp dịch vụ bưu chính tới KH với mục tiêu thời gian nhanh nhất và địa điểm gần nhất. Các đối tượng mà ViettelPost hướng tới triển khai mô hình đại lý thu gom là những công ty chuyển phát nhanh nhỏ, chưa kết nối tới các huyện xã; các tòa nhà, chung cư, hiệu sách, siêu thị - nơi tập trung đông dân cư có nhu cầu sử dụng dịch vụ chuyển phát cao.

Đây là mạng lưới trung gian góp phần giúp ViettelPost kịp thời tiếp nhận yêu cầu, cung cấp dịch vụ tới KH. Phát triển được kênh đại lý thu gom, Bưu chính Viettel không những mở rộng được phạm vi “phủ sóng” thương hiệu, dịch vụ của mình mà còn tạo điều kiện để DN khai thác tốt hơn đối tượng KH cá nhân vốn chưa được chú trọng trong giai đoạn trước. “Trước đây, ViettelPost chủ yếu tập trung vào các DN,  phục vụ nhu cầu kinh doanh từ DN đến DN. Song hiện nay, xu hướng khách hàng chuyển dần sang phương thức từ DN đến người tiêu dùng và từ người tiêu dùng đến người tiêu dùng qua hệ thống kinh doanh online. Triển khai đại lý thu gom, chúng tôi muốn  “đón đầu” xu hướng phát triển tiêu dùng cá nhân qua Internet”, đại diện ViettelPost cho hay.

Tháng 3/2012, ViettelPost bắt đầu đưa vào hoạt động thử nghiệm mô hình đại lý thu gom tại một số tỉnh, thành phố: Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Bình Dương… Mục tiêu ban đầu của ViettelPost là trong năm 2012 sẽ phát triển 500 - 1.000 đại lý thu gom trên toàn quốc, đóng góp khoảng 5% tổng doanh thu (tương đương 40 - 60 tỷ đồng).

Còn nhiều khó khăn

Hiện tại, ViettelPost đã phát triển được khoảng 70 đại lý thu gom là các siêu thị, cửa hàng của Viettel Telecom, Công ty XNK Viettel cùng các DN chuyển phát chưa có mạng lưới tới tuyến huyện, xã… Ước tính 6 tháng qua các đại lý thu gom đã đạt tổng doanh thu khoảng 1,4 tỷ đồng. Chia sẻ về lý do mô hình đại lý thu gom chưa đạt được mục tiêu đề ra, đại diện ViettelPost cho hay, khi thiết lập kênh đại lý thu gom, ViettelPost đã gặp nhiều khó khăn.

Cụ thể, với các cửa hàng, siêu thị của Viettel Telecom và Công ty XNK Viettel, các nhân viên đều làm theo quy chế khoán, công việc ở mảng viễn thông khá nặng nên họ ít có thời gian dành cho dịch vụ bưu chính. Hơn thế, nguồn lợi thu được từ việc cung cấp dịch vụ bưu chính thấp hơn nhiều so với mức hoa hồng được hưởng khi phát  triển dịch vụ viễn thông nên chưa nhận được sự quan tâm của người lao động. Ví dụ, bán 1 thẻ nạp Viettel trị giá 100.000 đồng, nhân viên được hưởng 6.000 - 7.000 đồng (mức hoa hồng là 6 - 7%); trong khi đó, nhận 1 thư của bưu chính, tiền cước thu của KH chỉ 10.000-11.000 đồng nên mức hoa hồng chi cho đại lý thu gom dù đạt 10% cũng chỉ vỏn vẹn 1.000 đồng. Đây cũng là một nguyên nhân khiến cho tiến độ phát triển đại lý thu gom khá chậm, mất nhiều thời gian và công sức thuyết phục. Bên cạnh đó, phải có thời gian để có thể đào tạo, hướng dẫn cho các nhân viên đại lý, cửa hàng viễn thông nắm được quy trình, cách thức cung cấp dịch vụ bưu chính.

Ngoài ra, còn một vướng mắc nữa là thủ tục đăng ký kinh doanh. Bởi lẽ, Viettel Telecom và Công ty XNK Viettel không đăng ký kinh doanh dịch vụ bưu chính, do đó trước khi ký hợp đồng hợp tác triển khai đại lý thu gom cho bưu chính, các đơn vị này phải thực hiện thủ tục đăng ký kinh doanh thêm dịch vụ bưu chính tại địa bàn. Cũng theo đại diện ViettelPost, nhu cầu sử dụng dịch vụ bưu chính của người dân hiện không cao nên doanh thu mà một số điểm đại lý thu gom mang lại rất ít. Đơn cử, có đại lý thu gom chỉ đạt gần 1 triệu đồng doanh thu/tháng. Để tránh lãnh phí công sức và chi phí quản lý, ViettelPost đã rà soát và “lược” bớt một số điểm đại lý thu gom hoạt động kém hiệu quả.

Theo đại diện Phòng Kinh doanh của ViettelPost, dự kiến từ nay đến cuối năm sẽ phát triển được khoảng 400 đại lý thu gom trên toàn quốc. Muốn hiện thực hóa kế hoạch, cùng với việc rà soát, củng cố hệ thống đại lý thu gom đã đưa vào hoạt động, ViettelPost sẽ nghiên cứu, định hình lại chính sách áp dụng đối với đại lý thu gom. “Có thể, chúng tôi sẽ điều chỉnh lại chính sách để khuyến khích các điểm đại lý chủ động đi phát triển khách hàng. Các điểm đại lý cũng giống như bưu cục của bưu chính, có thể ngồi tại chỗ tiếp nhận yêu cầu dịch vụ hoặc trực tiếp đi thu nhận hàng hóa, bưu gửi của khách hàng tại địa bàn”, đại diện ViettelPost chia sẻ.

Nằm trong kế hoạch “đón đầu” xu hướng phát triển thương mại điện tử (TMĐT), thời gian tới ViettelPost dự định làm việc với một số sàn giao dịch TMĐT để đề nghị các đơn vị này làm đại lý thu gom cho Bưu chính Viettel. Theo đó, họ chịu trách nhiệm tổng hợp nhu cầu, tập hợp hàng; đổi lại các sàn TMĐT sẽ được hưởng chính sách áp dụng với đại lý của ViettelPost.


Theo Bưu điện Việt Nam