Tổng hợp báo chí ngành Bưu chính ngày 8/4/2013

CĐ Bưu điện VN: Đoàn phí CĐ nhiệm kỳ 2008-2013 vượt 10%
Thực hiện chỉ tiêu thu phí, đoàn phí CĐ nhiệm kỳ 2008-2013 vượt 10% so với kế hoạch được giao; chi tại CĐCS hằng năm đều vượt trên 30% kế hoạch.
CĐ ngành còn hỗ trợ thêm kinh phí cho CĐ trực thuộc trên 12 tỉ đồng với các hoạt động phong trào, tập huấn, ĐHCĐ, cụm CĐ... T.H
CĐ ngành y tế tỉnh Hải Dương: Nhiệm kỳ 2008-2013 có 630 đề tài nghiên cứu khoa học, 499 sáng kiến cải tiến kỹ thuật; nhiều đề tài nghiên cứu, sáng kiến làm lợi hàng tỉ đồng. Đ.V.T
LĐLĐ An Giang: Trong quý I, đã hỗ trợ kinh phí xây dựng và sửa chữa 14 nhà “mái ấm CĐ” cho đoàn viên khó khăn về chỗ ở, 1 nhà tập thể cho giáo viên TX.Tân Châu. Tổng số tiền chi cho hoạt động này là 920 triệu đồng. H.T.T
CĐ Tổng cục Hậu cần: Từ 2008-2013, hơn 90% số chủ tịch CĐ được bồi dưỡng nghiệp vụ CĐ; tổ chức nhiều đợt, nhiều lớp tập huấn nghiệp vụ cho CBCĐ cơ sở...Hằng năm, số CĐCS vững mạnh đạt 97%, trong đó trên 70% vững mạnh xuất sắc. H.Thảo
LĐLĐ Bà Rịa-Vũng Tàu: Tiến hành giải ngân 13,446 tỉ đồng từ Quỹ “Trợ vốn CNVC và NLĐ nghèo” cho 1.905 CNVCLĐ vay để giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống. S.T
LĐLĐ Bạc Liêu: Vừa phối hợp tổ chức hội nghị triển khai Luật Phòng, chống bạo lực gia đình và phổ biến giáo dục pháp luật cho hơn 1.300 nữ CNVCLĐ tham dự. Hoạt động này góp phần nâng cao kiến thức để NLĐ có khả năng tự bảo vệ mình. Đ.V.T
CĐ Dệt may VN: Nhiệm kỳ 2008-2013, CĐ đã giới thiệu 4.340 quần chúng ưu tú để Đảng xem xét, bồi dưỡng và đã kết nạp được 1.929 người vào Đảng. Từ 2013-2018, CĐ phấn đấu giới thiệu 4.000 đoàn viên ưu tú với Đảng. S.Thu
LĐLĐ Bình Thuận: Trong quý I, đã giải ngân 770 triệu đồng từ Quỹ “Vì nữ CNVCLĐ nghèo” cho 303 LĐ nữ thuộc các cấp CĐ. Từ nguồn này, LĐ nữ có cơ hội tạo thêm việc làm, tăng thu nhập cải thiện đời sống. H.T.T
CĐ Xây dựng tỉnh Sơn La: Từ 2008 đến nay, đã có 289 đề tài sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được áp dụng vào SXKD làm lợi gần 1 tỉ đồng. Hoạt động này góp phần nâng cao doanh thu của các đơn vị và thu nhập cho NLĐ (đến nay đạt 4.000.000đ/người/tháng).
CĐ ngành còn hỗ trợ thêm kinh phí cho CĐ trực thuộc trên 12 tỉ đồng với các hoạt động phong trào, tập huấn, ĐHCĐ, cụm CĐ... T.H
CĐ ngành y tế tỉnh Hải Dương: Nhiệm kỳ 2008-2013 có 630 đề tài nghiên cứu khoa học, 499 sáng kiến cải tiến kỹ thuật; nhiều đề tài nghiên cứu, sáng kiến làm lợi hàng tỉ đồng. Đ.V.T
LĐLĐ An Giang: Trong quý I, đã hỗ trợ kinh phí xây dựng và sửa chữa 14 nhà “mái ấm CĐ” cho đoàn viên khó khăn về chỗ ở, 1 nhà tập thể cho giáo viên TX.Tân Châu. Tổng số tiền chi cho hoạt động này là 920 triệu đồng. H.T.T
CĐ Tổng cục Hậu cần: Từ 2008-2013, hơn 90% số chủ tịch CĐ được bồi dưỡng nghiệp vụ CĐ; tổ chức nhiều đợt, nhiều lớp tập huấn nghiệp vụ cho CBCĐ cơ sở...Hằng năm, số CĐCS vững mạnh đạt 97%, trong đó trên 70% vững mạnh xuất sắc. H.Thảo
LĐLĐ Bà Rịa-Vũng Tàu: Tiến hành giải ngân 13,446 tỉ đồng từ Quỹ “Trợ vốn CNVC và NLĐ nghèo” cho 1.905 CNVCLĐ vay để giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống. S.T
LĐLĐ Bạc Liêu: Vừa phối hợp tổ chức hội nghị triển khai Luật Phòng, chống bạo lực gia đình và phổ biến giáo dục pháp luật cho hơn 1.300 nữ CNVCLĐ tham dự. Hoạt động này góp phần nâng cao kiến thức để NLĐ có khả năng tự bảo vệ mình. Đ.V.T
CĐ Dệt may VN: Nhiệm kỳ 2008-2013, CĐ đã giới thiệu 4.340 quần chúng ưu tú để Đảng xem xét, bồi dưỡng và đã kết nạp được 1.929 người vào Đảng. Từ 2013-2018, CĐ phấn đấu giới thiệu 4.000 đoàn viên ưu tú với Đảng. S.Thu
LĐLĐ Bình Thuận: Trong quý I, đã giải ngân 770 triệu đồng từ Quỹ “Vì nữ CNVCLĐ nghèo” cho 303 LĐ nữ thuộc các cấp CĐ. Từ nguồn này, LĐ nữ có cơ hội tạo thêm việc làm, tăng thu nhập cải thiện đời sống. H.T.T
CĐ Xây dựng tỉnh Sơn La: Từ 2008 đến nay, đã có 289 đề tài sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được áp dụng vào SXKD làm lợi gần 1 tỉ đồng. Hoạt động này góp phần nâng cao doanh thu của các đơn vị và thu nhập cho NLĐ (đến nay đạt 4.000.000đ/người/tháng).
Theo Lao động
Dân "ngại" đăng ký SIM tại bưu cục, điểm BĐVHX?
Hiện nay, VietnamPost đã triển khai cho khách hàng đăng ký thông tin thuê bao mạng VinaPhone, MobiFone tại một số bưu cục lớn trong mạng lưới (Ảnh minh họa)
Theo Thứ trưởng Lê Nam Thắng, dù các DN viễn thông và bưu chính đã ký thỏa thuận hợp tác nhưng việc tổ chức đăng ký SIM, đăng ký thông tin thuê bao tại bưu cục và điểm BĐVHX triển khai rất chậm. DN bưu chính cho rằng, khó khăn lớn nhất chính là thói quen của người dân.
VNPT, Viettel mở 2 điểm đăng ký SIM riêng gần BĐVHX
Thông qua sự “kết nối” của Cục Viễn thông và Vụ Bưu chính thuộc Bộ TT&TT, ngày 13/6/2012, ba nhà cung cấp dịch vụ di động chiếm thị phần khống chế MobiFone, Viettel, VinaPhone cùng hai doanh nghiệp (DN) bưu chính là Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam (nay là Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam-VietnamPost) và Tổng Công ty CP Bưu chính Viettel (ViettelPost) đã ký kết thỏa thuận hợp tác sử dụng các Bưu điện văn hóa xã (BĐVHX), bưu cục để triển khai điểm đăng ký thông tin thuê bao di động trả trước.
Giữa tháng 6/2012, VietnamPost và ViettelPost đã rà soát, đối chiếu hiện trạng cơ sở vật chất của đơn vị. Kết quả là ViettelPost có 139/159 bưu cục đáp ứng được các yêu cầu đối với điểm đăng ký thông tin thuê bao. Còn với VietnamPost, 3.000 bưu cục và hơn 8.000 điểm BĐVHX đều có thể đáp ứng được yêu cầu triển khai điểm đăng ký thông tin thuê bao (những điểm còn hạn chế về cơ sở vật chất thì VietnamPost sẵn sàng bổ sung nếu nhà mạng có kế hoạch cụ thể). Ngày 14/8/2012, Bộ TT&TT ra văn bản đề nghị các Sở TT&TT, DN cung cấp dịch vụ di động... đẩy mạnh thực hiện quy định về quản lý thuê bao di động trả trước. Bộ TT&TT yêu cầu các nhà mạng triển khai điểm đăng ký thông tin thuê bao theo quy định; ưu tiên việc hợp tác với DN cung cấp dịch vụ di động khác hoặc sử dụng chung địa điểm giao dịch với các điểm BĐVHX, bưu cục.
Tuy nhiên, tại Hội nghị giao ban quản lý nhà nước quý I/2013 của Bộ TT&TT ngày 3/4/2013, Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng cho biết, mặc dù Thông tư 04 về quản lý thuê bao di động trả trước đã có hiệu lực thi hành hơn 9 tháng, các DN viễn thông và bưu chính cũng ký kết thỏa thuận hợp tác nhưng việc triển khai quy định tại Thông tư 04 về điểm đăng ký thông tin thuê bao và việc dùng chung cơ sở hạ tầng, đặc biệt là các điểm BĐVHX làm nơi đăng ký thông tin thuê bao rất chậm.
Trong đợt kiểm tra mới đây, đoàn công tác Bộ TT&TT đã đến một số điểm BĐVHX. Trong đó, có điểm BĐVHX được trang bị đầy đủ máy vi tính, đường truyền Internet nhưng không được sử dụng làm nơi đăng ký SIM. “Ngay gần điểm BĐVHX đó, VNPT và Viettel đã đặt các điểm cung cấp dịch vụ và đăng ký thông tin thuê bao riêng của mình. Điều này cho thấy sự hợp tác giữa các DN rất kém”, Thứ trưởng cho hay
Trao đổi với ICTnews, đại diện VietnamPost và ViettelPost thừa nhận, việc triển khai cho người dân đăng ký SIM tại các điểm phục vụ của bưu chính khá chậm. Tuy không tiết lộ số bưu cục được dùng làm điểm đăng ký SIM và số lượng thuê bao mà các bưu cục đã thực hiện đăng ký thông tin; song đại diện VietnamPost cho biết, đến nay DN đã tổ chức điểm đăng ký SIM của 2 nhà mạng MobiFone, VinaPhone tại một số bưu cục, nhưng toàn bộ các điểm BĐVHX vẫn chưa được sử dụng làm nơi đăng ký thông tin thuê bao trả trước.
Từ cuối tháng 6/2012 đến nay, ViettelPost cũng tổ chức cho các khách hàng đăng ký SIM mạng Viettel tại 43 bưu cục. Đến hết tháng 3/2013, các bưu cục của ViettelPost đã tiếp nhận, thực hiện đăng ký thông tin cho 2.270 thuê bao di động mạng Viettel.
Khó thay đổi thói quen của người dân
Thống kê của phòng Kinh doanh ViettelPost cho thấy, tuy DN đã triển khai cho khách hàng đăng ký thông tin thuê bao di động mạng Viettel tại 43 bưu cục, song gần 2.300 thuê bao đã đăng ký thông tin tại các bưu cục của ViettelPost lại tập trung chủ yếu ở 18 bưu cục làm đại lý ủy quyền cho Viettel Telecom (những bưu cục đã tham gia cung cấp các sản phẩm, dịch vụ viễn thông như: bán thẻ điện thoại, SIM trả trước, hỗ trợ kích hoạt SIM-PV). Còn với những bưu cục khác, số lượng khách đến đăng ký SIM rất ít (mỗi bưu cục chỉ vài người).
VNPT, Viettel mở 2 điểm đăng ký SIM riêng gần BĐVHX
Thông qua sự “kết nối” của Cục Viễn thông và Vụ Bưu chính thuộc Bộ TT&TT, ngày 13/6/2012, ba nhà cung cấp dịch vụ di động chiếm thị phần khống chế MobiFone, Viettel, VinaPhone cùng hai doanh nghiệp (DN) bưu chính là Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam (nay là Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam-VietnamPost) và Tổng Công ty CP Bưu chính Viettel (ViettelPost) đã ký kết thỏa thuận hợp tác sử dụng các Bưu điện văn hóa xã (BĐVHX), bưu cục để triển khai điểm đăng ký thông tin thuê bao di động trả trước.
Giữa tháng 6/2012, VietnamPost và ViettelPost đã rà soát, đối chiếu hiện trạng cơ sở vật chất của đơn vị. Kết quả là ViettelPost có 139/159 bưu cục đáp ứng được các yêu cầu đối với điểm đăng ký thông tin thuê bao. Còn với VietnamPost, 3.000 bưu cục và hơn 8.000 điểm BĐVHX đều có thể đáp ứng được yêu cầu triển khai điểm đăng ký thông tin thuê bao (những điểm còn hạn chế về cơ sở vật chất thì VietnamPost sẵn sàng bổ sung nếu nhà mạng có kế hoạch cụ thể). Ngày 14/8/2012, Bộ TT&TT ra văn bản đề nghị các Sở TT&TT, DN cung cấp dịch vụ di động... đẩy mạnh thực hiện quy định về quản lý thuê bao di động trả trước. Bộ TT&TT yêu cầu các nhà mạng triển khai điểm đăng ký thông tin thuê bao theo quy định; ưu tiên việc hợp tác với DN cung cấp dịch vụ di động khác hoặc sử dụng chung địa điểm giao dịch với các điểm BĐVHX, bưu cục.
Tuy nhiên, tại Hội nghị giao ban quản lý nhà nước quý I/2013 của Bộ TT&TT ngày 3/4/2013, Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng cho biết, mặc dù Thông tư 04 về quản lý thuê bao di động trả trước đã có hiệu lực thi hành hơn 9 tháng, các DN viễn thông và bưu chính cũng ký kết thỏa thuận hợp tác nhưng việc triển khai quy định tại Thông tư 04 về điểm đăng ký thông tin thuê bao và việc dùng chung cơ sở hạ tầng, đặc biệt là các điểm BĐVHX làm nơi đăng ký thông tin thuê bao rất chậm.
Trong đợt kiểm tra mới đây, đoàn công tác Bộ TT&TT đã đến một số điểm BĐVHX. Trong đó, có điểm BĐVHX được trang bị đầy đủ máy vi tính, đường truyền Internet nhưng không được sử dụng làm nơi đăng ký SIM. “Ngay gần điểm BĐVHX đó, VNPT và Viettel đã đặt các điểm cung cấp dịch vụ và đăng ký thông tin thuê bao riêng của mình. Điều này cho thấy sự hợp tác giữa các DN rất kém”, Thứ trưởng cho hay
Trao đổi với ICTnews, đại diện VietnamPost và ViettelPost thừa nhận, việc triển khai cho người dân đăng ký SIM tại các điểm phục vụ của bưu chính khá chậm. Tuy không tiết lộ số bưu cục được dùng làm điểm đăng ký SIM và số lượng thuê bao mà các bưu cục đã thực hiện đăng ký thông tin; song đại diện VietnamPost cho biết, đến nay DN đã tổ chức điểm đăng ký SIM của 2 nhà mạng MobiFone, VinaPhone tại một số bưu cục, nhưng toàn bộ các điểm BĐVHX vẫn chưa được sử dụng làm nơi đăng ký thông tin thuê bao trả trước.
Từ cuối tháng 6/2012 đến nay, ViettelPost cũng tổ chức cho các khách hàng đăng ký SIM mạng Viettel tại 43 bưu cục. Đến hết tháng 3/2013, các bưu cục của ViettelPost đã tiếp nhận, thực hiện đăng ký thông tin cho 2.270 thuê bao di động mạng Viettel.
Khó thay đổi thói quen của người dân
Thống kê của phòng Kinh doanh ViettelPost cho thấy, tuy DN đã triển khai cho khách hàng đăng ký thông tin thuê bao di động mạng Viettel tại 43 bưu cục, song gần 2.300 thuê bao đã đăng ký thông tin tại các bưu cục của ViettelPost lại tập trung chủ yếu ở 18 bưu cục làm đại lý ủy quyền cho Viettel Telecom (những bưu cục đã tham gia cung cấp các sản phẩm, dịch vụ viễn thông như: bán thẻ điện thoại, SIM trả trước, hỗ trợ kích hoạt SIM-PV). Còn với những bưu cục khác, số lượng khách đến đăng ký SIM rất ít (mỗi bưu cục chỉ vài người).

Từ tháng 6/2012 đến hết tháng 3/2013, tại 43 bưu cục ViettelPost, đã tiếp nhận và thực hiện đăng ký thông tin cho 2.270 thuê bao mạng Viettel.
Tương tự như ViettelPost, sau khi VietnamPost phối hợp cùng 2 mạng di động MobiFone và VinaPhone của VNPT triển khai điểm đăng ký thông tin thuê bao tại một số bưu cục, điểm phục vụ bưu chính lớn từ cuối 2012, hầu như chỉ những bưu cục có tổ chức bán dịch vụ viễn thông mới có người đăng ký thông tin thuê bao.
Từ thực tế đó, đại diện 2 DN bưu chính cho rằng, khó khăn lớn nhất trong việc tổ chức đăng ký SIM tại bưu cục, điểm phục vụ bưu chính là thói quen của người dân. Với những khách hàng mua mới SIM trả trước, họ thường chọn đến điểm có bán SIM và đăng ký thông tin thuê bao luôn tại điểm này. Trong khi đó, đa số điểm phục vụ của ViettelPost cũng như VietnamPost lại hạn chế cung cấp sản phẩm, dịch vụ viễn thông. “Rất khó để khách hàng mua SIM ở một nơi khác và sau đó tìm đến các bưu cục để đăng ký thông tin. Sẽ thuận tiện hơn nhiều khi họ mua và đăng ký SIM tại cùng 1 địa điểm”, đại diện VietnamPost nói.
Ngay cả với những người đã mua, sử dụng SIM từ trước nhưng do quy định mới bắt buộc phải tới các điểm đăng ký để khai báo thông tin thuê bao thì họ cũng chưa quen tìm đến các bưu cục, điểm phục vụ của bưu chính.
Nhằm đánh giá việc hợp tác giữa các mạng di động với DN bưu chính, Thứ trưởng Lê Nam Thắng đã chỉ đạo Cục Viễn thông chủ trì tổ chức cuộc họp với VietnamPost và DN viễn thông ngay trong tháng 4/2013. Đồng thời, đề nghị các nhà mạng thực hiện nghiêm chỉnh quy định về quản lý thuê bao di động trả trước tại Thông tư 04. Riêng VNPT phải chỉ đạo hai mạng MobiFone, VinaPhone thực hiện đúng quy định về đăng ký thông tin thuê bao, triển khai các điểm đăng ký thông tin thuê bao tại phường, xã. “Để sử dụng tốt cơ sở hạ tầng đặc biệt là các điểm BĐVHX, thực hiện đúng quy định tại Thông tư 04, chưa nói đến các DN khác, bản thân VNPT và Bưu điện Việt Nam phải hợp tác chặt chẽ hơn nữa”, Thứ trưởng nhấn mạnh.
Theo Thông tư 04/2012/BTTTT ngày 13/4/2012 của Bộ TT&TT về quản lý thuê bao di động trả trước, có hiệu lực từ ngày 1/6/2012, tại mỗi phường, xã và tại mỗi quận, huyện, thị xã, TP trực thuộc tỉnh, các DN cung cấp dịch vụ di động chiếm thị phần khống chế phải triển khai ít nhất 1 điểm đăng ký thông tin thuê bao. Các DN có thể tự triển khai điểm đăng ký thông tin thuê bao của DN; hợp tác với DN cung cấp dịch vụ di động khác để triển khai điểm đăng ký thông tin thuê bao; hoặc ký hợp đồng ủy quyền cho các DN cung cấp dịch vụ di động khác để triển khai điểm đăng ký thông tin thuê bao tại những điểm mà các DN đó tự triển khai. Ngoài ra, các DN còn có thể ký hợp đồng ủy quyền cho Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam (nay là Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam), Tổng Công ty CP Bưu chính Viettel, Trung tâm Bưu chính Sài Gòn triển khai điểm đăng ký thông tin thuê bao tại các bưu cục, điểm BĐVHX.
Từ thực tế đó, đại diện 2 DN bưu chính cho rằng, khó khăn lớn nhất trong việc tổ chức đăng ký SIM tại bưu cục, điểm phục vụ bưu chính là thói quen của người dân. Với những khách hàng mua mới SIM trả trước, họ thường chọn đến điểm có bán SIM và đăng ký thông tin thuê bao luôn tại điểm này. Trong khi đó, đa số điểm phục vụ của ViettelPost cũng như VietnamPost lại hạn chế cung cấp sản phẩm, dịch vụ viễn thông. “Rất khó để khách hàng mua SIM ở một nơi khác và sau đó tìm đến các bưu cục để đăng ký thông tin. Sẽ thuận tiện hơn nhiều khi họ mua và đăng ký SIM tại cùng 1 địa điểm”, đại diện VietnamPost nói.
Ngay cả với những người đã mua, sử dụng SIM từ trước nhưng do quy định mới bắt buộc phải tới các điểm đăng ký để khai báo thông tin thuê bao thì họ cũng chưa quen tìm đến các bưu cục, điểm phục vụ của bưu chính.
Nhằm đánh giá việc hợp tác giữa các mạng di động với DN bưu chính, Thứ trưởng Lê Nam Thắng đã chỉ đạo Cục Viễn thông chủ trì tổ chức cuộc họp với VietnamPost và DN viễn thông ngay trong tháng 4/2013. Đồng thời, đề nghị các nhà mạng thực hiện nghiêm chỉnh quy định về quản lý thuê bao di động trả trước tại Thông tư 04. Riêng VNPT phải chỉ đạo hai mạng MobiFone, VinaPhone thực hiện đúng quy định về đăng ký thông tin thuê bao, triển khai các điểm đăng ký thông tin thuê bao tại phường, xã. “Để sử dụng tốt cơ sở hạ tầng đặc biệt là các điểm BĐVHX, thực hiện đúng quy định tại Thông tư 04, chưa nói đến các DN khác, bản thân VNPT và Bưu điện Việt Nam phải hợp tác chặt chẽ hơn nữa”, Thứ trưởng nhấn mạnh.
Theo Thông tư 04/2012/BTTTT ngày 13/4/2012 của Bộ TT&TT về quản lý thuê bao di động trả trước, có hiệu lực từ ngày 1/6/2012, tại mỗi phường, xã và tại mỗi quận, huyện, thị xã, TP trực thuộc tỉnh, các DN cung cấp dịch vụ di động chiếm thị phần khống chế phải triển khai ít nhất 1 điểm đăng ký thông tin thuê bao. Các DN có thể tự triển khai điểm đăng ký thông tin thuê bao của DN; hợp tác với DN cung cấp dịch vụ di động khác để triển khai điểm đăng ký thông tin thuê bao; hoặc ký hợp đồng ủy quyền cho các DN cung cấp dịch vụ di động khác để triển khai điểm đăng ký thông tin thuê bao tại những điểm mà các DN đó tự triển khai. Ngoài ra, các DN còn có thể ký hợp đồng ủy quyền cho Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam (nay là Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam), Tổng Công ty CP Bưu chính Viettel, Trung tâm Bưu chính Sài Gòn triển khai điểm đăng ký thông tin thuê bao tại các bưu cục, điểm BĐVHX.
Theo ICTnews
LienVietPostBank cấp tín dụng cho Dự án Thủy điện Xekaman 3 tại Lào
Hà Nội, ngày 05/04/2013 - Ngân hàng Bưu điện Liên Việt và Công ty Cổ phần Điện Việt-Lào, Thành viên của Tổng Công ty Sông Đà, đã ký kết Hợp đồng tín dụng đầu tư Dự án Thủy điện Xekaman 3, tỉnh Sekong, Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào. Thời hạn cho vay Dự án tối đa là 10 năm và tổng số tiền vay lên tới 51,5 triệu USD.
Ông Phạm Doãn Sơn, Tổng Giám đốc LienVietPostBank (bên trái, hàng trên) và Ông Phạm Văn Tăng, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Điện Việt Lào (bên phải, hàng trên), trao bản hợp đồng sau khi ký kết.
Công trình thủy điện Xekaman 3 tại tỉnh SeKong (là tỉnh miền Nam Lào, phía Đông tiếp giáp các tỉnh Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam và Kon Tum, Việt Nam) được Công ty Cổ phần Điện Việt Lào đầu tư theo hình thức hình thức BOT (Xây dựng – Kinh doanh – Chuyển giao). Dự án được khởi công vào ngày 05/04/2006 và dự kiến phát điện vào Quý I năm 2013 với thời gian vận hành 25 năm.
Công trình thủy điện Xekaman 3 với tổng mức đầu tư ban đầu là 273.111.000 USD nằm trong quy hoạch điện VI được Chính phủ Việt Nam phê duyệt, có nhiệm vụ phát điện với công suất lắp máy 250 MW, điện năng trung bình hàng năm 989,97 triệu KW. Khi đi vào vận hành, dự kiến 90% lượng điện từ Công trình sẽ được bán cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam EVN.
Tham dự Lễ Ký kết Hợp đồng Tín dụng đầu tư cho Dự án về phía LienVietPostBank có Ông Dương Công Minh, Chủ tịch Hội đồng Quản trị; Ông Nguyễn Đức Cử, Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị; Ông Phạm Doãn Sơn, Tổng Giám đốc; Ông Kim Minh Tuấn, Giám đốc LienVietPostBank Hà Đông. Về phía Tổng Công ty Sông Đà có Ông Ông Dương Khánh Toàn, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tổng Công ty Sông Đà, Ông Phạm Văn Tăng, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Điện Việt Lào và nhiều lãnh đạo các đơn vị thành viên Tổng Công ty Sông Đà.
Phát biểu tại Lễ Ký kết Hợp đồng Tín dụng đầu tư cho Dự án, Ông Dương Khánh Toàn, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Sông Đà đánh giá cao triển vọng hợp tác giữa Ngân hàng Bưu điện Liên Việt với các Thành viên của Tổng Công ty nói chung và với Tổng Công ty nói riêng. Đồng thời, Ông cũng đưa ra cam kết sẽ chỉ đạo Công ty Cổ phần Điện Việt Lào thực hiện sử dụng nguồn tín dụng từ LienVietPostBank theo đúng hợp đồng và hiệu quả.
Công trình thủy điện Xekaman 3 với tổng mức đầu tư ban đầu là 273.111.000 USD nằm trong quy hoạch điện VI được Chính phủ Việt Nam phê duyệt, có nhiệm vụ phát điện với công suất lắp máy 250 MW, điện năng trung bình hàng năm 989,97 triệu KW. Khi đi vào vận hành, dự kiến 90% lượng điện từ Công trình sẽ được bán cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam EVN.
Tham dự Lễ Ký kết Hợp đồng Tín dụng đầu tư cho Dự án về phía LienVietPostBank có Ông Dương Công Minh, Chủ tịch Hội đồng Quản trị; Ông Nguyễn Đức Cử, Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị; Ông Phạm Doãn Sơn, Tổng Giám đốc; Ông Kim Minh Tuấn, Giám đốc LienVietPostBank Hà Đông. Về phía Tổng Công ty Sông Đà có Ông Ông Dương Khánh Toàn, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tổng Công ty Sông Đà, Ông Phạm Văn Tăng, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Điện Việt Lào và nhiều lãnh đạo các đơn vị thành viên Tổng Công ty Sông Đà.
Phát biểu tại Lễ Ký kết Hợp đồng Tín dụng đầu tư cho Dự án, Ông Dương Khánh Toàn, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Sông Đà đánh giá cao triển vọng hợp tác giữa Ngân hàng Bưu điện Liên Việt với các Thành viên của Tổng Công ty nói chung và với Tổng Công ty nói riêng. Đồng thời, Ông cũng đưa ra cam kết sẽ chỉ đạo Công ty Cổ phần Điện Việt Lào thực hiện sử dụng nguồn tín dụng từ LienVietPostBank theo đúng hợp đồng và hiệu quả.
Theo LienVietPostBank
Đào tạo cán bộ chuyên môn thư viện công cộng tuyến huyện, xã
Khóa đào tạo cán bộ chuyên môn thư viện công cộng (TVCC) huyện, xã và điểm Bưu điện Văn hóa xã (BĐVHX) trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy cập Internet công cộng tại Việt Nam" (BMGF-VN) do Quỹ Bill & Melinda Gates tài trợ, đã khai giảng đồng loạt tại 12 tỉnh từ tháng 4-2013
12 tỉnh này gồm: Thái Nguyên, Tuyên Quang, Nghệ An, Hà Tĩnh, Tây Ninh, Bình Phước, Đác Nông, Bến Tre, Sóc Trăng, Trà Vinh, Thanh Hóa, Hà Giang.
Hàng ngàn học viên là các cán bộ chuyên môn của 624 điểm TVCC và BĐVHX sẽ được đào tạo các lĩnh vực: Công nghệ thông tin cơ bản hỗ trợ truy nhập công cộng; Các dịch vụ mới ứng dụng công nghệ thông tin; Quản trị mạng máy tính truy nhập công cộng; Kỹ năng xây dựng nội dung số…
Khoá học nhằm nâng cao hiểu biết, kỹ năng chuyên môn thông qua hệ thống máy tính - Internet để khai thác hiệu quả nguồn lực của hệ thống TVCC và BĐVHX phục vụ nhu cầu thông tin, học tập, văn hóa của người dân địa phương.
Chương trình đào tạo này là một nội dung quan trọng trong tổng thể Dự án BMGF-VN do Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, được triển khai trong 5 năm (2011 - 2016) ở 40/63 tỉnh với việc thiết lập, đưa vào hoạt động các điểm truy nhập Internet công cộng tại 1.000 điểm BĐVHX, 500 điểm thư viện xã và 400 điểm thư viện tỉnh, huyện nhằm mục tiêu nâng cao năng lực phục vụ và cách thức cung cấp thông tin thông qua máy tính và Internet cho các thư viện, điểm BĐVHX, tập trung hỗ trợ người dân nghèo, nhóm thiệt thòi và những người sống ở vùng đặc biệt khó khăn có cơ hội được tiếp cận với CNTT và được hưởng những lợi ích KT-XH từ việc tiếp cận với CNTT.
12 tỉnh này gồm: Thái Nguyên, Tuyên Quang, Nghệ An, Hà Tĩnh, Tây Ninh, Bình Phước, Đác Nông, Bến Tre, Sóc Trăng, Trà Vinh, Thanh Hóa, Hà Giang.
Hàng ngàn học viên là các cán bộ chuyên môn của 624 điểm TVCC và BĐVHX sẽ được đào tạo các lĩnh vực: Công nghệ thông tin cơ bản hỗ trợ truy nhập công cộng; Các dịch vụ mới ứng dụng công nghệ thông tin; Quản trị mạng máy tính truy nhập công cộng; Kỹ năng xây dựng nội dung số…
Khoá học nhằm nâng cao hiểu biết, kỹ năng chuyên môn thông qua hệ thống máy tính - Internet để khai thác hiệu quả nguồn lực của hệ thống TVCC và BĐVHX phục vụ nhu cầu thông tin, học tập, văn hóa của người dân địa phương.
Chương trình đào tạo này là một nội dung quan trọng trong tổng thể Dự án BMGF-VN do Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, được triển khai trong 5 năm (2011 - 2016) ở 40/63 tỉnh với việc thiết lập, đưa vào hoạt động các điểm truy nhập Internet công cộng tại 1.000 điểm BĐVHX, 500 điểm thư viện xã và 400 điểm thư viện tỉnh, huyện nhằm mục tiêu nâng cao năng lực phục vụ và cách thức cung cấp thông tin thông qua máy tính và Internet cho các thư viện, điểm BĐVHX, tập trung hỗ trợ người dân nghèo, nhóm thiệt thòi và những người sống ở vùng đặc biệt khó khăn có cơ hội được tiếp cận với CNTT và được hưởng những lợi ích KT-XH từ việc tiếp cận với CNTT.
Theo Nhân dân
Tin từ các doanh nghiệp Bưu chính khác
Bưu chính Viettel: trực tiếp chuyển phát tới 100% thôn xã
Bắt đầu từ tháng 4 năm 2013, Bưu chính Viettel sẽ mở rộng mạng lưới thu phát trực tiếp tới 100% các thôn, xã trên toàn quốc, thông qua việc sử dụng gần 15.000 cộng tác viên thu cước của Viettel Telecom.
Đây là phương án hợp tác dài hạn giữa Tổng công ty CP Bưu chính Viettel với Công ty Viễn thông Viettel đã được hai bên thống nhất ngày 28/3/2013 nhằm khai thác hiệu quả tiềm năng của đội ngũ cộng tác viên thu cước hiện có và mang lại cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.
Theo phương án đã thông qua, đội ngũ cộng tác viên ngoài nhiệm vụ phát triển dịch vụ liên quan đến viễn thông như: thu cước, bán sim thẻ…. sẽ trực tiếp làm công tác kết nối, chuyển phát bưu gửi tới tận tay khách hàng tại tất cả các phường xã, thôn, bản trên địa bàn mà họ quản lý.
Trước đây, mạng phát của Bưu chính Viettel mới tới được hơn 80% xã, phường, còn lại được kết nối qua mạng bưu chính công cộng. Thì nay, đội ngũ này sẽ giúp Bưu chính Viettel có thể chủ động được tuyến hướng, đảm bảo chỉ tiêu thời gian và chất lượng đã cam kết.
Mặc dù tham gia chuyển phát hàng cho Bưu chính Viettel nhưng đội ngũ cộng tác viên vẫn do Viettel Telecom quản lý. Ngoài thu nhập từ việc thực hiện những nhiệm vụ Viettel Telecom giao, các cộng tác viên sẽ được Bưu chính Viettel trả thêm lương khoán theo số lượng và chất lượng phát hàng hóa, bưu gửi mà họ thực hiện trong tháng. Điều này càng có ý nghĩa khi Viettel Telecom vẫn muốn đảm bảo thu nhập ổn định cho lực lượng cộng tác viên trong bối cảnh thị trường viễn thông có xu hướng bão hòa.
Dự kiến, 15.000 cộng tác viên viễn thông sẽ được tập huấn, bồi dưỡng thêm về nghiệp vụ cơ bản trong cung cấp dịch vụ bưu chính.
Còn hiện tại, Bưu chính Viettel và Viettel Telecom đang hoàn tất khâu cuối cùng tích hợp hệ thống thông tin của hai đơn vị nhằm đảm bảo các thông tin, dữ liệu về hành trình của bưu gửi do các cộng tác viên viễn thông đảm trách chuyển phát vẫn được cập nhật thường xuyên. Đây cũng sẽ là căn cứ để ViettelPost tính lương khoán trả cho cộng tác viên.
Đây là phương án hợp tác dài hạn giữa Tổng công ty CP Bưu chính Viettel với Công ty Viễn thông Viettel đã được hai bên thống nhất ngày 28/3/2013 nhằm khai thác hiệu quả tiềm năng của đội ngũ cộng tác viên thu cước hiện có và mang lại cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.
Theo phương án đã thông qua, đội ngũ cộng tác viên ngoài nhiệm vụ phát triển dịch vụ liên quan đến viễn thông như: thu cước, bán sim thẻ…. sẽ trực tiếp làm công tác kết nối, chuyển phát bưu gửi tới tận tay khách hàng tại tất cả các phường xã, thôn, bản trên địa bàn mà họ quản lý.
Trước đây, mạng phát của Bưu chính Viettel mới tới được hơn 80% xã, phường, còn lại được kết nối qua mạng bưu chính công cộng. Thì nay, đội ngũ này sẽ giúp Bưu chính Viettel có thể chủ động được tuyến hướng, đảm bảo chỉ tiêu thời gian và chất lượng đã cam kết.
Mặc dù tham gia chuyển phát hàng cho Bưu chính Viettel nhưng đội ngũ cộng tác viên vẫn do Viettel Telecom quản lý. Ngoài thu nhập từ việc thực hiện những nhiệm vụ Viettel Telecom giao, các cộng tác viên sẽ được Bưu chính Viettel trả thêm lương khoán theo số lượng và chất lượng phát hàng hóa, bưu gửi mà họ thực hiện trong tháng. Điều này càng có ý nghĩa khi Viettel Telecom vẫn muốn đảm bảo thu nhập ổn định cho lực lượng cộng tác viên trong bối cảnh thị trường viễn thông có xu hướng bão hòa.
Dự kiến, 15.000 cộng tác viên viễn thông sẽ được tập huấn, bồi dưỡng thêm về nghiệp vụ cơ bản trong cung cấp dịch vụ bưu chính.
Còn hiện tại, Bưu chính Viettel và Viettel Telecom đang hoàn tất khâu cuối cùng tích hợp hệ thống thông tin của hai đơn vị nhằm đảm bảo các thông tin, dữ liệu về hành trình của bưu gửi do các cộng tác viên viễn thông đảm trách chuyển phát vẫn được cập nhật thường xuyên. Đây cũng sẽ là căn cứ để ViettelPost tính lương khoán trả cho cộng tác viên.
Theo ViettelPost
15.000 cộng tác viên viễn thông phát hàng cho ViettelPost
Từ tháng 4/2013, khi khoảng 15.000 cộng tác viên của Viettel Telecom tham gia phát bưu gửi cho Bưu chính Viettel thì mạng lưới của doanh nghiệp này sẽ được mở rộng tới tận các xã, thôn, bản trên toàn quốc.
Thỏa thuận hợp tác sử dụng đội ngũ cộng tác viên viễn thông tham gia cung cấp dịch vụ bưu chính giữa Tổng Công ty CP Bưu chính Viettel (ViettelPost) và Công ty Viễn thông Viettel (Viettel Telecom) được chính thức ký kết ngày 28/3/2013.
Theo đó, kể từ tháng 4/2013, bên cạnh nhiệm vụ thu cước, tiếp thị và bán các sản phẩm, dịch vụ viễn thông… như trước đây, đội ngũ cộng tác viên với số lượng khoảng 15.000 người của Viettel Telecom đảm trách thêm việc phát bưu gửi của khách hàng ViettelPost. Cụ thể, bưu gửi của khách hàng ViettelPost có địa chỉ nhận tại các xã/thôn/bản, sẽ được ViettelPost kết nối tới chi nhánh của Viettel Telecom tại các huyện và từ các huyện, Viettel Telecom sẽ phân công cộng tác viên phát bưu gửi đó theo địa bàn họ quản lý.
Đại diện Bưu chính Viettel cho hay, trong giai đoạn đầu, các cộng tác viên viễn thông chỉ đảm trách thêm việc phát hàng hóa, bưu gửi cho ViettelPost. Tuy nhiên, trong tương lai, ViettelPost và Viettel Telecom sẽ tính đến việc tổ chức cho lực lượng này tham gia chấp nhận bưu gửi của khách hàng tại địa chỉ.
Mặc dù tham gia chuyển phát hàng cho ViettelPost nhưng đội ngũ cộng tác viên vẫn do Viettel Telecom quản lý. Ngoài thu nhập từ việc thực hiện những nhiệm vụ Viettel Telecom giao, các cộng tác viên sẽ được Bưu chính Viettel trả thêm lương khoán theo số lượng và chất lượng phát hàng hóa, bưu gửi mà họ thực hiện trong tháng.
ViettelPost và Viettel Telecom đang kết nối hệ thống thông tin của hai đơn vị; thiết lập thêm một nội dung về phát hàng cho bưu chính trên hệ thống của Viettel Telecom nhằm đảm bảo các thông tin, dữ liệu về hành trình của bưu gửi do các cộng tác viên viễn thông đảm trách chuyển phát vẫn được cập nhật thường xuyên. Đây cũng sẽ là căn cứ để ViettelPost tính lương khoán trả cho cộng tác viên.
Dự kiến, 15.000 cộng tác viên viễn thông sẽ được tập huấn, bồi dưỡng thêm về nghiệp vụ cơ bản trong cung cấp dịch vụ bưu chính.
Với thỏa thuận trên, mạng lưới chuyển phát của ViettelPost tiếp tục được mở rộng, phát triển tới tận các xã/thôn/bản nhưng đơn vị không phải mất quá nhiều chi phí để mở thêm tuyến phát. Theo thống kê, hiện nay mạng lưới của ViettelPost đã “phủ” tới 100% huyện, xã trên toàn quốc (trừ các huyện, xã đảo).
Theo đại diện ViettelPost, thay vì bị động về chất lượng dịch vụ khi phải gửi hàng của khách qua xe xã hội hoặc Bưu điện tại những huyện, xã ViettelPost chưa có tuyến như trước đây, hiệnViettelPost đã có thể chủ động hơn về chất lượng dịch vụ cung cấp tới khách hàng.
Còn 15.000 cộng tác viên của Viettel Telecom sẽ có thêm việc làm, thu nhập và tích lũy thêm được kinh nghiệm của một “nhân viên đa nhiệm”. Điều này càng có ý nghĩa khi Viettel Telecom vẫn muốn đảm bảo thu nhập ổn định cho lực lượng cộng tác viên trong bối cảnh thị trường viễn thông có xu hướng bão hòa.
Trước đó, từ cuối năm 2010, Viettel Telecom và ViettelPost đã “bắt tay” triển khai mô hình cửa hàng đại lý ủy quyền viễn thông - bưu cục của Bưu chính Viettel tham gia cung cấp các sản phẩm, dịch vụ viễn thông của Viettel Telecom. Tính đến cuối năm ngoái, ViettelPost đã đưa vào hoạt động 18 cửa hàng đại lý ủy quyền tại các tỉnh, thành phố như: Hà Nội, Hòa Bình, Lai Châu, Thái Bình, Phú Thọ, Gia Lai, TP.HCM, Cà Mau…
Thỏa thuận hợp tác sử dụng đội ngũ cộng tác viên viễn thông tham gia cung cấp dịch vụ bưu chính giữa Tổng Công ty CP Bưu chính Viettel (ViettelPost) và Công ty Viễn thông Viettel (Viettel Telecom) được chính thức ký kết ngày 28/3/2013.
Theo đó, kể từ tháng 4/2013, bên cạnh nhiệm vụ thu cước, tiếp thị và bán các sản phẩm, dịch vụ viễn thông… như trước đây, đội ngũ cộng tác viên với số lượng khoảng 15.000 người của Viettel Telecom đảm trách thêm việc phát bưu gửi của khách hàng ViettelPost. Cụ thể, bưu gửi của khách hàng ViettelPost có địa chỉ nhận tại các xã/thôn/bản, sẽ được ViettelPost kết nối tới chi nhánh của Viettel Telecom tại các huyện và từ các huyện, Viettel Telecom sẽ phân công cộng tác viên phát bưu gửi đó theo địa bàn họ quản lý.
Đại diện Bưu chính Viettel cho hay, trong giai đoạn đầu, các cộng tác viên viễn thông chỉ đảm trách thêm việc phát hàng hóa, bưu gửi cho ViettelPost. Tuy nhiên, trong tương lai, ViettelPost và Viettel Telecom sẽ tính đến việc tổ chức cho lực lượng này tham gia chấp nhận bưu gửi của khách hàng tại địa chỉ.
Mặc dù tham gia chuyển phát hàng cho ViettelPost nhưng đội ngũ cộng tác viên vẫn do Viettel Telecom quản lý. Ngoài thu nhập từ việc thực hiện những nhiệm vụ Viettel Telecom giao, các cộng tác viên sẽ được Bưu chính Viettel trả thêm lương khoán theo số lượng và chất lượng phát hàng hóa, bưu gửi mà họ thực hiện trong tháng.
ViettelPost và Viettel Telecom đang kết nối hệ thống thông tin của hai đơn vị; thiết lập thêm một nội dung về phát hàng cho bưu chính trên hệ thống của Viettel Telecom nhằm đảm bảo các thông tin, dữ liệu về hành trình của bưu gửi do các cộng tác viên viễn thông đảm trách chuyển phát vẫn được cập nhật thường xuyên. Đây cũng sẽ là căn cứ để ViettelPost tính lương khoán trả cho cộng tác viên.
Dự kiến, 15.000 cộng tác viên viễn thông sẽ được tập huấn, bồi dưỡng thêm về nghiệp vụ cơ bản trong cung cấp dịch vụ bưu chính.
Với thỏa thuận trên, mạng lưới chuyển phát của ViettelPost tiếp tục được mở rộng, phát triển tới tận các xã/thôn/bản nhưng đơn vị không phải mất quá nhiều chi phí để mở thêm tuyến phát. Theo thống kê, hiện nay mạng lưới của ViettelPost đã “phủ” tới 100% huyện, xã trên toàn quốc (trừ các huyện, xã đảo).
Theo đại diện ViettelPost, thay vì bị động về chất lượng dịch vụ khi phải gửi hàng của khách qua xe xã hội hoặc Bưu điện tại những huyện, xã ViettelPost chưa có tuyến như trước đây, hiệnViettelPost đã có thể chủ động hơn về chất lượng dịch vụ cung cấp tới khách hàng.
Còn 15.000 cộng tác viên của Viettel Telecom sẽ có thêm việc làm, thu nhập và tích lũy thêm được kinh nghiệm của một “nhân viên đa nhiệm”. Điều này càng có ý nghĩa khi Viettel Telecom vẫn muốn đảm bảo thu nhập ổn định cho lực lượng cộng tác viên trong bối cảnh thị trường viễn thông có xu hướng bão hòa.
Trước đó, từ cuối năm 2010, Viettel Telecom và ViettelPost đã “bắt tay” triển khai mô hình cửa hàng đại lý ủy quyền viễn thông - bưu cục của Bưu chính Viettel tham gia cung cấp các sản phẩm, dịch vụ viễn thông của Viettel Telecom. Tính đến cuối năm ngoái, ViettelPost đã đưa vào hoạt động 18 cửa hàng đại lý ủy quyền tại các tỉnh, thành phố như: Hà Nội, Hòa Bình, Lai Châu, Thái Bình, Phú Thọ, Gia Lai, TP.HCM, Cà Mau…
Theo ICTnews
Tin quốc tế
Nhiều hãng bưu chính nỗ lực tuyển dụng người khuyết tật
Bưu chính một số nước đang nỗ lực hết sức để chống lại việc phân biệt đối xử bằng cách tuyển dụng người khuyết tật và người thất nghiệp lâu năm.
Một ví dụ điển hình là hãng bưu chính Hà Lan, PostNL. Hãng đang tuyển 1.200 nhân viên trong đó một số là người khuyết tật cho 18 trung tâm phân loại mới khắp đất nước. PostNL hiện đang xây dựng mạng lưới xử lí bưu kiện mới nhằm mở rộng khả năng và thay thế cơ sở hạ tầng cũ kĩ. 5 trong số các điểm này đã đi vào hoạt động, số còn lại vào cuối năm 2014.
Marc Potma, phát ngôn viên của PostNL cho biết với hệ thống mới, hãng cần tới những người làm các công việc đơn giản như vận chuyển bưu kiện từ container tới băng chuyền. PostNL tuyển người cho cơ sở mới thông qua tổ chức xã hội Locus chuyên về việc làm cho công nhân khuyết tật, bao gồm những người tật nguyền về thể xác lẫn tinh thần hay thiểu năng, hạn chế về mặt xã hội. Các đối tượng cai nghiện thành công và những người bị thất nghiệp từ 10 năm trở lên cũng nằm trong số này.
Sự thay thế
Locus sẽ cung cấp việc làm cho 550 người khuyết tật và 650 người thất nghiệp dài hạn tại các trung tâm trong vòng 2 năm tới. Những vị trí phần lớn là bán thời gian và số giờ sẽ dần dần tăng lên. Theo Potma, mọi khâu từ tuyển dụng, đào tạo, lên lịch trình và kế hoạch đều do Locus làm. Từ góc độ phí tổn, nó không chênh lệch nhiều so với thuê nhân công tạm thời.
Theo Potma, sáng kiến bắt nguồn từ một dự án thí điểm vài năm trước. “Chúng tôi xây dựng cơ sở xử lí tại Utrecht để đánh giá việc kết hợp phân loại và phân phối tại cùng một điểm. Chúng tôi đã tuyển 40-60 người khuyết tật và họ làm việc rất tốt”. Nhiều người khi đó vẫn đang làm việc tại công ty. Dù phải mất thời gian để đào tạo họ trong môi trường mới, những người này vẫn nâng cao kĩ năng nhanh chóng và làm việc như người khỏe mạnh.
Giám đốc quản lí Locus, Hanne Overbeek tiết lộ sáng kiến trùng khớp với một thay đổi trong luật Hà Lan, trong đó khuyến khích người khuyết tật tìm kiếm công việc trong các công ty lớn thay vì một số nhà máy được bảo hộ. Potma đề nghị các hãng bưu chính khác cân nhắc các khung pháp luật của từng nước trước khi triển khai chương trình tương tự, tuy nhiên trường hợp của PostNL cho kết quả khá tích cực. Người khuyết tật cảm thấy hạnh phúc khi được cống hiến năng lượng và vô cùng trung thành với công ty.
Không đơn độc
PostNL không phải hãng bưu chính duy nhất đưa ra nhiều cơ hội việc làm cho người lao động khuyết tật. Theo Barbara Murray, chuyên gia cao cấp tại Tổ chức Lao động quốc tế, nếu trước đây phần lớn người khuyết tật bị chối bỏ thì nay với kĩ năng phát triển, họ trở thành đối thủ cạnh tranh mạnh hơn và cho phép góp sức xây dựng kinh tế gia đình, công ty, quốc gia. Nếu họ tìm được công việc phù hợp với trình độ và sở thích, họ có thể trở thành nhân viên xuất sắc. Ngoài ra, nếu một khách hàng hay một nhân viên tương lai cũng là người khuyết tật tới một văn phòng và trông thấy người cùng cảnh ngộ với mình đang làm việc, họ sẽ biết mình không bị loại bỏ. Điều đó có lợi cho hình ảnh của công ty.
Tuyển dụng người khuyết tật cũng là một yêu cầu luật pháp. Nepal và Algeria nằm trong số các nước yêu cầu các tổ chức chính phủ tuyển dụng một số lượng nhất định người khuyết tật. Đại diện của hãng bưu chính Nepal Post cho biết nước này vừa ra luật khuyến khích tuyển dụng lao động khuyết tật. Luật dành 5% vị trí công chức nhà nước cho người tật nguyền, khiếm thị hoặc khiếm thính. Họ cũng phải trải qua kì thi tương tự như các nhân viên khác.
Bên cạnh đó, Nepal Post cũng tập trung cải tạo các tòa nhà để cho người khuyết tật, người ngồi xe lăn hay người khiếm thị di chuyển thuận tiện hơn; nâng cao nhận thức cũng như thái độ cho nhân viên…
Tại Algeria, 1% công chức là người khuyết tật. Ali Aknine bị tàn tật di truyền và phải sử dụng xe lăn nhưng điều đó không ngăn cản anh trở thành trưởng phòng kế toán quốc tế của Bưu chính Algeri, thường xuyên đại diện cho công ty trong các chuyến làm việc tại nước ngoài.
Aknine đã làm việc tại Nigerial Post hơn 15 năm và chứng kiến môi trường làm việc được cải thiển rõ rệt trong 2-3 năm qua. Năm 2011, môi trường được thay đổi sau khi Thủ tướng ra lệnh mới. Những chi tiết nhỏ như thế cũng có thể thay đổi cuộc sống của một vài công nhân. Aknine từng đề nghị hãng bưu chính cải tạo, nâng cấp các tòa nhà cho phù hợp với người khuyết tật, các vấn đề khác họ có thể tự giải quyết theo thời gian.
Một ví dụ điển hình là hãng bưu chính Hà Lan, PostNL. Hãng đang tuyển 1.200 nhân viên trong đó một số là người khuyết tật cho 18 trung tâm phân loại mới khắp đất nước. PostNL hiện đang xây dựng mạng lưới xử lí bưu kiện mới nhằm mở rộng khả năng và thay thế cơ sở hạ tầng cũ kĩ. 5 trong số các điểm này đã đi vào hoạt động, số còn lại vào cuối năm 2014.
Marc Potma, phát ngôn viên của PostNL cho biết với hệ thống mới, hãng cần tới những người làm các công việc đơn giản như vận chuyển bưu kiện từ container tới băng chuyền. PostNL tuyển người cho cơ sở mới thông qua tổ chức xã hội Locus chuyên về việc làm cho công nhân khuyết tật, bao gồm những người tật nguyền về thể xác lẫn tinh thần hay thiểu năng, hạn chế về mặt xã hội. Các đối tượng cai nghiện thành công và những người bị thất nghiệp từ 10 năm trở lên cũng nằm trong số này.
Sự thay thế
Locus sẽ cung cấp việc làm cho 550 người khuyết tật và 650 người thất nghiệp dài hạn tại các trung tâm trong vòng 2 năm tới. Những vị trí phần lớn là bán thời gian và số giờ sẽ dần dần tăng lên. Theo Potma, mọi khâu từ tuyển dụng, đào tạo, lên lịch trình và kế hoạch đều do Locus làm. Từ góc độ phí tổn, nó không chênh lệch nhiều so với thuê nhân công tạm thời.
Theo Potma, sáng kiến bắt nguồn từ một dự án thí điểm vài năm trước. “Chúng tôi xây dựng cơ sở xử lí tại Utrecht để đánh giá việc kết hợp phân loại và phân phối tại cùng một điểm. Chúng tôi đã tuyển 40-60 người khuyết tật và họ làm việc rất tốt”. Nhiều người khi đó vẫn đang làm việc tại công ty. Dù phải mất thời gian để đào tạo họ trong môi trường mới, những người này vẫn nâng cao kĩ năng nhanh chóng và làm việc như người khỏe mạnh.
Giám đốc quản lí Locus, Hanne Overbeek tiết lộ sáng kiến trùng khớp với một thay đổi trong luật Hà Lan, trong đó khuyến khích người khuyết tật tìm kiếm công việc trong các công ty lớn thay vì một số nhà máy được bảo hộ. Potma đề nghị các hãng bưu chính khác cân nhắc các khung pháp luật của từng nước trước khi triển khai chương trình tương tự, tuy nhiên trường hợp của PostNL cho kết quả khá tích cực. Người khuyết tật cảm thấy hạnh phúc khi được cống hiến năng lượng và vô cùng trung thành với công ty.
Không đơn độc
PostNL không phải hãng bưu chính duy nhất đưa ra nhiều cơ hội việc làm cho người lao động khuyết tật. Theo Barbara Murray, chuyên gia cao cấp tại Tổ chức Lao động quốc tế, nếu trước đây phần lớn người khuyết tật bị chối bỏ thì nay với kĩ năng phát triển, họ trở thành đối thủ cạnh tranh mạnh hơn và cho phép góp sức xây dựng kinh tế gia đình, công ty, quốc gia. Nếu họ tìm được công việc phù hợp với trình độ và sở thích, họ có thể trở thành nhân viên xuất sắc. Ngoài ra, nếu một khách hàng hay một nhân viên tương lai cũng là người khuyết tật tới một văn phòng và trông thấy người cùng cảnh ngộ với mình đang làm việc, họ sẽ biết mình không bị loại bỏ. Điều đó có lợi cho hình ảnh của công ty.
Tuyển dụng người khuyết tật cũng là một yêu cầu luật pháp. Nepal và Algeria nằm trong số các nước yêu cầu các tổ chức chính phủ tuyển dụng một số lượng nhất định người khuyết tật. Đại diện của hãng bưu chính Nepal Post cho biết nước này vừa ra luật khuyến khích tuyển dụng lao động khuyết tật. Luật dành 5% vị trí công chức nhà nước cho người tật nguyền, khiếm thị hoặc khiếm thính. Họ cũng phải trải qua kì thi tương tự như các nhân viên khác.
Bên cạnh đó, Nepal Post cũng tập trung cải tạo các tòa nhà để cho người khuyết tật, người ngồi xe lăn hay người khiếm thị di chuyển thuận tiện hơn; nâng cao nhận thức cũng như thái độ cho nhân viên…
Tại Algeria, 1% công chức là người khuyết tật. Ali Aknine bị tàn tật di truyền và phải sử dụng xe lăn nhưng điều đó không ngăn cản anh trở thành trưởng phòng kế toán quốc tế của Bưu chính Algeri, thường xuyên đại diện cho công ty trong các chuyến làm việc tại nước ngoài.
Aknine đã làm việc tại Nigerial Post hơn 15 năm và chứng kiến môi trường làm việc được cải thiển rõ rệt trong 2-3 năm qua. Năm 2011, môi trường được thay đổi sau khi Thủ tướng ra lệnh mới. Những chi tiết nhỏ như thế cũng có thể thay đổi cuộc sống của một vài công nhân. Aknine từng đề nghị hãng bưu chính cải tạo, nâng cấp các tòa nhà cho phù hợp với người khuyết tật, các vấn đề khác họ có thể tự giải quyết theo thời gian.
Theo ICTnews
Tin liên quan
Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 06/06/2025
06/06/2025 14:20
Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 19/05/2025
19/05/2025 14:18
Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 15/05/2025
15/05/2025 14:15
Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 14/05/2025
14/05/2025 09:07
Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 13/05/2025
13/05/2025 09:16
Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 12/05/2025
12/05/2025 09:28