Tổng hợp báo chí ngành Bưu chính ngày 8/5/2013

Các chi bộ thôn, bản ở Lạng Sơn đều có Báo Nhân Dân trong ngày
Ngày 7-5, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lạng Sơn và Bưu điện tỉnh tổ chức Hội thảo về công tác phát hành báo, tạp chí của Ðảng.
Các tham luận tại hội thảo khẳng định, công tác phát hành báo và tạp chí của Ðảng thời gian qua đạt nhiều kết quả; song một số chi bộ, đảng bộ cơ sở chưa làm tốt công tác này. Một số ý kiến đề nghị cần tiếp tục đẩy mạnh việc mua, đọc và quản lý, sử dụng báo, tạp chí của Ðảng; nhân rộng các điển hình đọc và làm theo báo Ðảng...
Thực hiện tốt Chỉ thị số 11 của Bộ Chính trị về việc mua và đọc báo, tạp chí của Ðảng, Lạng Sơn đã phát hành Báo Nhân Dân, Báo Lạng Sơn đến tất cả các chi bộ thôn, bản, khối phố. Quý I năm 2013, Báo Nhân Dân hằng ngày phát hành 553.863 tờ; Tạp chí Xây dựng Ðảng phát hành 2.252 cuốn; Tạp chí Cộng sản phát hành 3.565 cuốn; Báo Lạng Sơn phát hành 361.075 tờ.
Tại hội thảo, Báo Nhân Dân và Tạp chí Cộng sản đã tặng bằng khen cho các cá nhân và tập thể trong tỉnh có nhiều thành tích xuất sắc trong thực hiện việc mua và đọc báo, tạp chí của Ðảng.
Các tham luận tại hội thảo khẳng định, công tác phát hành báo và tạp chí của Ðảng thời gian qua đạt nhiều kết quả; song một số chi bộ, đảng bộ cơ sở chưa làm tốt công tác này. Một số ý kiến đề nghị cần tiếp tục đẩy mạnh việc mua, đọc và quản lý, sử dụng báo, tạp chí của Ðảng; nhân rộng các điển hình đọc và làm theo báo Ðảng...
Thực hiện tốt Chỉ thị số 11 của Bộ Chính trị về việc mua và đọc báo, tạp chí của Ðảng, Lạng Sơn đã phát hành Báo Nhân Dân, Báo Lạng Sơn đến tất cả các chi bộ thôn, bản, khối phố. Quý I năm 2013, Báo Nhân Dân hằng ngày phát hành 553.863 tờ; Tạp chí Xây dựng Ðảng phát hành 2.252 cuốn; Tạp chí Cộng sản phát hành 3.565 cuốn; Báo Lạng Sơn phát hành 361.075 tờ.
Tại hội thảo, Báo Nhân Dân và Tạp chí Cộng sản đã tặng bằng khen cho các cá nhân và tập thể trong tỉnh có nhiều thành tích xuất sắc trong thực hiện việc mua và đọc báo, tạp chí của Ðảng.
Theo Nhân dân
Năn nỉ doanh nghiệp vay vốn
Chia sẻ với phóng viên Báo Đầu tư điện tử - baodautu.vn, ông Nguyễn Đức Hưởng, Phó Chủ tịch HĐQT ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt khẳng định, trong tình hình hiện nay, ngân hàng phải chấp nhận lãi ít để nuôi doanh nghi
Ông Nguyễn Đức Hưởng, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng LienVietPostBank
Thưa ông, ngân hàng Vietcombank vừa hạ sâu lãi suất huy động xuống mức 6%/năm. Theo ông, đây có thể là mặt bằng lãi suất mới cho thị trường?
Lãi suất 7,5-10%/năm là mức chấp nhận được vì thời điểm này khó có thể kinh doanh mặt hàng nào đạt mức lãi như vậy. Nhưng nếu hạ trần lãi suất huy động xuống dưới 7%/năm thì phải cực kỳ cân nhắc. Hiện nay, chúng ta đang thỏa mãn vì hệ thống ngân hàng thừa tiền nhưng thực tế, bẫy thanh khoản vẫn rình rập. Nếu vấn đề thanh khoản xảy ra một lần nữa, rủi ro với hệ thống nguy hiểm hơn cả nợ xấu. Hạ lãi suất xuống quá thấp, sẽ xảy ra nguy cơ tiền sẽ chảy ra khỏi ngân hàng mà đổ vào chứng khoán, bất động sản, vàng, ngoại tệ… Khi đó, khả năng nhiều ngân hàng lại phải lao vào cuộc đua tăng lãi suất huy động, gây bất ổn cho toàn hệ thống.
Nhiều DN vẫn cho rằng, lãi vay hiện nay quá cao. Ông có cho rằng, lãi suất là rào cản vay vốn với DN hiện nay?
Chúng ta đang trên đường chấm dứt lối làm ăn chụp giật. Nhiều DN trước đây là đại gia, nhưng giờ nếu tính số nợ trên tổng tài sản thì đã âm hết vốn. Với các DN này, dù lãi suất cho vay có 0%/năm thì vẫn không có khả năng trả nợ.
Tại LienVietPostBank, chúng tôi đã cho vay với lãi suất 7-8%/năm từ lâu. Tuy nhiên, loại doanh nghiệp nào cho vay với lãi suất 7%/năm, loại nào cho vay lãi suất 12%/năm thì phải cân đối cho phù hợp nguồn vốn. Hiện nay, dư nợ cho vay với lãi suất dưới 11%/năm của ngân hàng chúng tôi chiếm khoảng 30%. Chúng tôi xác định lãi ít để nuôi khách hàng, sau đó khách hàng khỏe sẽ vay ngân hàng nhiều hơn.
Nếu ví ngân hàng là cọc và doanh nghiệp là trâu thì chúng tôi đang trong cảnh “cọc đi tìm trâu”. Tại LienVietPostBank, chúng tôi phải chủ động tìm khách hàng, năn nỉ khách hàng vay vốn. Theo tôi, hiện trên thị trường có ba loại “trâu”. Loại thứ nhất đi tìm cọc nào tốt để gửi tiền, loại 2 xem xét cọc có “chơi” được không (tức lãi suất theo mức DN yêu cầu). Loại thức ba là giá nào cũng vay, vay xong rồi xin hạ lãi suất xuống. Chúng tôi đang đi tìm hai loại DN đầu tiên.
Thời gian qua, các ngân hàng dồn tiền mua trái phiếu Chính phủ trong khi tín dụng tăng trưởng rất èo uột. Đây có phải là lý do đẩy DN vào chỗ khó tiếp cận vốn?
Đúng là hiện nay, các ngân hàng thừa tiền, buộc phải mua trái phiếu Chính phủ để tránh ứ vốn. Như LienVietPostBank, tổng tài sản là 74.000 tỷ đồng trong khi cho vay mới đạt 30.000 tỷ đồng. Chúng tôi tham gia mua Trái phiếu Chính phủ từ khi lãi suất trái phiếu còn ở mức 12%/năm. Tuy nhiên, điểm tích cực là ngân hàng có thể sử dụng Trái phiếu Chính phủ làm tài sản thế chấp vay vốn từ NHNN với lãi suất thấp (2-3%/năm), sau đó cho vay với lãi suất thấp mà vẫn có lãi.
Với LienVietPostBank, ông có cho rằng, mục tiêu tăng trưởng tín dụng 12% trong năm nay là khả thi?
Ngân hàng chúng tôi sinh ra trong khủng hoảng. Ngay từ đầu, chúng tôi đã xác định phương châm là “trong nguy có cơ” nên ít bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng, tín dụng không hề bế tắc, thậm chí đang xin vượt hạn mức tín dụng 12%/năm.
Hiện nay chúng tôi đang tìm đc nguồn cho vay 5.000-10.000 tỷ đồng và thấy đối tượng này cũng rất quan trọng với nền kinh tế, trong khi các ngân hàng khác đều “dạt” ra hết. Vì vậy, chúng tôi đang đề nghị Chính phủ bảo lãnh. Chúng tôi không thiếu nguồn mà chỉ thiếu dư địa tăng trưởng tín dụng. Hy vọng Chính phủ ưu tiên cho LienVietPostBank tăng trưởng tín dụng 15% và 20% với cho vay ngắn hạn và dài hạn.
Theo ông, việc cần kíp nhất hiện này để khai thông tín dụng là gì?
Thứ nhất, cần nhanh chóng thành lập Công ty quản lý tài sản Việt Nam (VAMC). Công ty này sẽ nhanh chóng gom nợ xấu vào một chỗ, từ đó ngân hàng mới cho vay mới được. Thứ hai, với các công trình, dự án trọng điểm quốc gia, Chính phủ cần đứng ra bảo lãnh hoặc cam kết VAMC sẽ mua lại hoàn toàn cả gốc và lãi nếu những khoản vay này gặp khó khăn thì ngân hàng mới mạnh dạn giải ngân. Bên cạnh đó, muốn kích cầu, không chỉ ngân hàng và DN cố gắng mà cần phải có cơ chế đi kèm, ví dụ đẩy mạnh đầu tư bê tông hóa hạ tầng giao thông và có cơ chế hấp dẫn nguồn vốn FDI, ví dụ như mở cho người Việt vào casino. Điều này không chỉ thu hút vốn đầu tư FDI mà còn kích thích tiêu dùng trong nước.
Lãi suất 7,5-10%/năm là mức chấp nhận được vì thời điểm này khó có thể kinh doanh mặt hàng nào đạt mức lãi như vậy. Nhưng nếu hạ trần lãi suất huy động xuống dưới 7%/năm thì phải cực kỳ cân nhắc. Hiện nay, chúng ta đang thỏa mãn vì hệ thống ngân hàng thừa tiền nhưng thực tế, bẫy thanh khoản vẫn rình rập. Nếu vấn đề thanh khoản xảy ra một lần nữa, rủi ro với hệ thống nguy hiểm hơn cả nợ xấu. Hạ lãi suất xuống quá thấp, sẽ xảy ra nguy cơ tiền sẽ chảy ra khỏi ngân hàng mà đổ vào chứng khoán, bất động sản, vàng, ngoại tệ… Khi đó, khả năng nhiều ngân hàng lại phải lao vào cuộc đua tăng lãi suất huy động, gây bất ổn cho toàn hệ thống.
Nhiều DN vẫn cho rằng, lãi vay hiện nay quá cao. Ông có cho rằng, lãi suất là rào cản vay vốn với DN hiện nay?
Chúng ta đang trên đường chấm dứt lối làm ăn chụp giật. Nhiều DN trước đây là đại gia, nhưng giờ nếu tính số nợ trên tổng tài sản thì đã âm hết vốn. Với các DN này, dù lãi suất cho vay có 0%/năm thì vẫn không có khả năng trả nợ.
Tại LienVietPostBank, chúng tôi đã cho vay với lãi suất 7-8%/năm từ lâu. Tuy nhiên, loại doanh nghiệp nào cho vay với lãi suất 7%/năm, loại nào cho vay lãi suất 12%/năm thì phải cân đối cho phù hợp nguồn vốn. Hiện nay, dư nợ cho vay với lãi suất dưới 11%/năm của ngân hàng chúng tôi chiếm khoảng 30%. Chúng tôi xác định lãi ít để nuôi khách hàng, sau đó khách hàng khỏe sẽ vay ngân hàng nhiều hơn.
Nếu ví ngân hàng là cọc và doanh nghiệp là trâu thì chúng tôi đang trong cảnh “cọc đi tìm trâu”. Tại LienVietPostBank, chúng tôi phải chủ động tìm khách hàng, năn nỉ khách hàng vay vốn. Theo tôi, hiện trên thị trường có ba loại “trâu”. Loại thứ nhất đi tìm cọc nào tốt để gửi tiền, loại 2 xem xét cọc có “chơi” được không (tức lãi suất theo mức DN yêu cầu). Loại thức ba là giá nào cũng vay, vay xong rồi xin hạ lãi suất xuống. Chúng tôi đang đi tìm hai loại DN đầu tiên.
Thời gian qua, các ngân hàng dồn tiền mua trái phiếu Chính phủ trong khi tín dụng tăng trưởng rất èo uột. Đây có phải là lý do đẩy DN vào chỗ khó tiếp cận vốn?
Đúng là hiện nay, các ngân hàng thừa tiền, buộc phải mua trái phiếu Chính phủ để tránh ứ vốn. Như LienVietPostBank, tổng tài sản là 74.000 tỷ đồng trong khi cho vay mới đạt 30.000 tỷ đồng. Chúng tôi tham gia mua Trái phiếu Chính phủ từ khi lãi suất trái phiếu còn ở mức 12%/năm. Tuy nhiên, điểm tích cực là ngân hàng có thể sử dụng Trái phiếu Chính phủ làm tài sản thế chấp vay vốn từ NHNN với lãi suất thấp (2-3%/năm), sau đó cho vay với lãi suất thấp mà vẫn có lãi.
Với LienVietPostBank, ông có cho rằng, mục tiêu tăng trưởng tín dụng 12% trong năm nay là khả thi?
Ngân hàng chúng tôi sinh ra trong khủng hoảng. Ngay từ đầu, chúng tôi đã xác định phương châm là “trong nguy có cơ” nên ít bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng, tín dụng không hề bế tắc, thậm chí đang xin vượt hạn mức tín dụng 12%/năm.
Hiện nay chúng tôi đang tìm đc nguồn cho vay 5.000-10.000 tỷ đồng và thấy đối tượng này cũng rất quan trọng với nền kinh tế, trong khi các ngân hàng khác đều “dạt” ra hết. Vì vậy, chúng tôi đang đề nghị Chính phủ bảo lãnh. Chúng tôi không thiếu nguồn mà chỉ thiếu dư địa tăng trưởng tín dụng. Hy vọng Chính phủ ưu tiên cho LienVietPostBank tăng trưởng tín dụng 15% và 20% với cho vay ngắn hạn và dài hạn.
Theo ông, việc cần kíp nhất hiện này để khai thông tín dụng là gì?
Thứ nhất, cần nhanh chóng thành lập Công ty quản lý tài sản Việt Nam (VAMC). Công ty này sẽ nhanh chóng gom nợ xấu vào một chỗ, từ đó ngân hàng mới cho vay mới được. Thứ hai, với các công trình, dự án trọng điểm quốc gia, Chính phủ cần đứng ra bảo lãnh hoặc cam kết VAMC sẽ mua lại hoàn toàn cả gốc và lãi nếu những khoản vay này gặp khó khăn thì ngân hàng mới mạnh dạn giải ngân. Bên cạnh đó, muốn kích cầu, không chỉ ngân hàng và DN cố gắng mà cần phải có cơ chế đi kèm, ví dụ đẩy mạnh đầu tư bê tông hóa hạ tầng giao thông và có cơ chế hấp dẫn nguồn vốn FDI, ví dụ như mở cho người Việt vào casino. Điều này không chỉ thu hút vốn đầu tư FDI mà còn kích thích tiêu dùng trong nước.
Theo Báo Đầu tư
Trả hồ sơ hành chính qua bưu điện - Đôi bên cùng có
Từ đầu tháng 5, người dân có nhu cầu giao kết quả giải quyết hồ sơ lý lịch tư pháp, bản sao hộ tịch tận nhà chỉ cần đăng ký với nhân viên Sở Tư pháp TPHCM là được đáp ứng. Đây là dịch vụ được thực hiện từ sự phối hợp giữa Sở Tư pháp và Bưu điện TPHCM, nhằm giúp cho người dân tiết kiệm chi phí và thời gian đi lại thực hiện các thủ tục hành chính tại các cơ quan hành chính.
Trả kết quả tận nhà
Ông Võ Phương Đông, Việt kiều Đức (ngụ phường 9, quận Phú Nhuận) là người đầu tiên đăng ký chuyển phát kết quả giải quyết hồ sơ lý lịch tư pháp qua bưu điện ngay trong ngày đầu tiên khai trương dịch vụ này. Ông Đông vui vẻ nói: “Tôi có hơn 40 năm sống ở nước ngoài, nay về nước tính chuyện làm ăn lâu dài nên mới đi thực hiện thủ tục xác nhận lý lịch tư pháp. Tưởng thủ tục phức tạp nhưng cũng rất đơn giản, nhất là lại được giao kết quả giải quyết hồ sơ đến tận nhà qua dịch vụ chuyển phát của bưu điện…”.
Một trường hợp khác, bà Nguyễn Thị Hà (ngụ phường 13, quận 3) sau khi nộp hồ sơ xin xác nhận bản sao hộ tịch để làm thủ tục xuất cảnh cũng đăng ký thực hiện dịch vụ phát chuyển kết quả tận nhà. Thấy người dân ngồi chờ cả tiếng đồng hồ để nộp hồ sơ, bà Hà nghĩ đến đoạn trường phải đi lại, chờ đợi nhận kết quả giải quyết. Khi nhân viên Sở Tư pháp TP hướng dẫn thực hiện dịch vụ, bà Hà đã bất ngờ trước cung cách phục vụ tận tình và thời gian nhận được kết quả chỉ trong vòng 15 ngày. Cầm tờ biên nhận ghi ngày nhận kết quả giao tận nhà ngày 22-5, bà Hà vui vẻ nói: “Dịch vụ này quá tiện lợi cho người dân khi thực hiện các thủ tục hành chính. Nếu cơ quan hành chính nào cũng có cung cách phục vụ văn minh, hiện đại như thế này thì người dân rất mừng…”.
Trả kết quả tận nhà
Ông Võ Phương Đông, Việt kiều Đức (ngụ phường 9, quận Phú Nhuận) là người đầu tiên đăng ký chuyển phát kết quả giải quyết hồ sơ lý lịch tư pháp qua bưu điện ngay trong ngày đầu tiên khai trương dịch vụ này. Ông Đông vui vẻ nói: “Tôi có hơn 40 năm sống ở nước ngoài, nay về nước tính chuyện làm ăn lâu dài nên mới đi thực hiện thủ tục xác nhận lý lịch tư pháp. Tưởng thủ tục phức tạp nhưng cũng rất đơn giản, nhất là lại được giao kết quả giải quyết hồ sơ đến tận nhà qua dịch vụ chuyển phát của bưu điện…”.
Một trường hợp khác, bà Nguyễn Thị Hà (ngụ phường 13, quận 3) sau khi nộp hồ sơ xin xác nhận bản sao hộ tịch để làm thủ tục xuất cảnh cũng đăng ký thực hiện dịch vụ phát chuyển kết quả tận nhà. Thấy người dân ngồi chờ cả tiếng đồng hồ để nộp hồ sơ, bà Hà nghĩ đến đoạn trường phải đi lại, chờ đợi nhận kết quả giải quyết. Khi nhân viên Sở Tư pháp TP hướng dẫn thực hiện dịch vụ, bà Hà đã bất ngờ trước cung cách phục vụ tận tình và thời gian nhận được kết quả chỉ trong vòng 15 ngày. Cầm tờ biên nhận ghi ngày nhận kết quả giao tận nhà ngày 22-5, bà Hà vui vẻ nói: “Dịch vụ này quá tiện lợi cho người dân khi thực hiện các thủ tục hành chính. Nếu cơ quan hành chính nào cũng có cung cách phục vụ văn minh, hiện đại như thế này thì người dân rất mừng…”.

Nhân viên Sở Tư pháp TP hướng dẫn người dân đăng ký thực hiện
dịch vụ chuyển phát kết quả giải quyết hồ sơ tận nhà.
Còn nhiều trường hợp khác đã đăng ký dịch vụ phát chuyển kết quả giải quyết hồ sơ lý lịch tư pháp, bản sao hộ tịch trong những ngày đầu Sở Tư pháp và Bưu điện TP phối hợp thực hiện. Mọi người đều rất hài lòng về dịch vụ này bởi những tiện ích của nó, đã tiết kiệm được chi phí và thời gian đi lại.
Theo ông Hà Phước Tài, Phó Giám đốc Sở Tư pháp TP, mỗi năm các phòng ban chức năng của sở phải tiếp nhận, giải quyết hơn 30.000 hồ sơ lý lịch tư pháp. Việc trễ hẹn giải quyết hồ sơ cho người dân là không tránh khỏi. Khi triển khai dịch vụ chuyển phát kết quả giải quyết hồ sơ tận nhà qua bưu điện đã giảm áp lực công việc cho nhân viên ở Sở Tư pháp rất lớn. Mặt khác, từng bộ phận, từng nhân viên trong quy trình giải quyết hồ sơ của các lĩnh vực theo mô hình một cửa liên thông cũng phải nâng cao trách nhiệm, thực hiện đúng các bước nghiệp vụ để tránh sự chậm trễ, phiền hà cho người dân. Dịch vụ này được cho là một bước tiến mới trong tiến trình cải cách thủ tục hành chính theo hướng văn minh, hiện đại, phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân.
Sẽ mở rộng dịch vụ
Về phía ngành bưu điện, dịch vụ chuyển phát kết quả giải quyết hồ sơ trên các lĩnh vực hành chính là một phương thức mới được gắn kết giữa doanh nghiệp với các cơ quan hành chính trong việc đáp ứng nhu cầu của người dân.
Bà Đặng Thị Nga, Giám đốc Bưu điện TP, cho biết: Với chủ trương đồng hành cùng các cơ quan hành chính thực hiện chương trình cải cách hành chính, năm 2012 Bưu điện TP đã mở các dịch vụ chuyển phát CMND, hộ chiếu tại địa chỉ theo yêu cầu. Trước đó, Bưu điện TP đã liên kết với hơn 20 đối tác để đa dạng hóa các dịch vụ tiện ích phục vụ người dân như: thanh toán cước điện thoại, internet, tiền điện, tiền nước, bảo hiểm, sao kê tín dụng… Sắp tới, Bưu điện TP sẽ mở rộng các dịch vụ trong lĩnh vực hành chính công thực hiện việc chuyển phát kết quả giải quyết hồ sơ về cấp giấy phép đăng ký kinh doanh, giấy phép lái xe, chi trả lương hưu, thu hộ các khoản thuế, nộp phạt tận nhà cho người dân. Ngoài ra, Bưu điện TP đang xây dựng chương trình đảm nhận việc tiếp nhận đăng ký yêu cầu thực hiện các loại hồ sơ hành chính thông qua giao dịch điện tử của các sở ngành, hoặc trực tiếp tại các bưu cục. Đây được coi là hướng phát triển mới nhằm góp phần cùng các cơ quan hành chính của TP từng bước hiện đại hóa nền hành chính công, phục vụ tốt nhất mọi nhu cầu của người dân.
Theo ông Hà Phước Tài, Phó Giám đốc Sở Tư pháp TP, mỗi năm các phòng ban chức năng của sở phải tiếp nhận, giải quyết hơn 30.000 hồ sơ lý lịch tư pháp. Việc trễ hẹn giải quyết hồ sơ cho người dân là không tránh khỏi. Khi triển khai dịch vụ chuyển phát kết quả giải quyết hồ sơ tận nhà qua bưu điện đã giảm áp lực công việc cho nhân viên ở Sở Tư pháp rất lớn. Mặt khác, từng bộ phận, từng nhân viên trong quy trình giải quyết hồ sơ của các lĩnh vực theo mô hình một cửa liên thông cũng phải nâng cao trách nhiệm, thực hiện đúng các bước nghiệp vụ để tránh sự chậm trễ, phiền hà cho người dân. Dịch vụ này được cho là một bước tiến mới trong tiến trình cải cách thủ tục hành chính theo hướng văn minh, hiện đại, phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân.
Sẽ mở rộng dịch vụ
Về phía ngành bưu điện, dịch vụ chuyển phát kết quả giải quyết hồ sơ trên các lĩnh vực hành chính là một phương thức mới được gắn kết giữa doanh nghiệp với các cơ quan hành chính trong việc đáp ứng nhu cầu của người dân.
Bà Đặng Thị Nga, Giám đốc Bưu điện TP, cho biết: Với chủ trương đồng hành cùng các cơ quan hành chính thực hiện chương trình cải cách hành chính, năm 2012 Bưu điện TP đã mở các dịch vụ chuyển phát CMND, hộ chiếu tại địa chỉ theo yêu cầu. Trước đó, Bưu điện TP đã liên kết với hơn 20 đối tác để đa dạng hóa các dịch vụ tiện ích phục vụ người dân như: thanh toán cước điện thoại, internet, tiền điện, tiền nước, bảo hiểm, sao kê tín dụng… Sắp tới, Bưu điện TP sẽ mở rộng các dịch vụ trong lĩnh vực hành chính công thực hiện việc chuyển phát kết quả giải quyết hồ sơ về cấp giấy phép đăng ký kinh doanh, giấy phép lái xe, chi trả lương hưu, thu hộ các khoản thuế, nộp phạt tận nhà cho người dân. Ngoài ra, Bưu điện TP đang xây dựng chương trình đảm nhận việc tiếp nhận đăng ký yêu cầu thực hiện các loại hồ sơ hành chính thông qua giao dịch điện tử của các sở ngành, hoặc trực tiếp tại các bưu cục. Đây được coi là hướng phát triển mới nhằm góp phần cùng các cơ quan hành chính của TP từng bước hiện đại hóa nền hành chính công, phục vụ tốt nhất mọi nhu cầu của người dân.
Phí dịch vụ chuyển phát kết quả giải quyết hồ sơ lý lịch tư pháp, bản sao hộ tịch - Thời gian chuyển hồ sơ: Trong vòng 1 ngày đối với khu vực nội thành, tối đa 2 ngày đối với khu vực huyện Củ Chi và Cần Giờ. - Phí phát chuyển tận nhà ở khu vực quận 1, 3, 4: 30.000 đồng/hồ sơ. - Phí phát chuyển tận nhà ở khu vực quận, huyện khác: 40.000 đồng/hồ sơ. - Kể từ bộ hồ sơ thứ hai trở đi có cùng địa chỉ nhận, người dân trả thêm 10.000 đồng/hồ sơ. |
Theo Sài Gòn giải phóng
Triển khai chi trả lương hưu hàng tháng qua bưu điện trên phạm vi toàn quốc
Ngày 6/5, tại Hà Nội, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (BĐVN) phối hợp tổ chức Hội nghị triển khai mở rộng phương thức quản lý người hưởng và chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua hệ thống bưu điện trên toàn quốc.
Bắt đầu thí điểm từ tháng 9/2011 tại 4 tỉnh Bắc Cạn, Phú Yên, Lâm Đồng và Đắc Nông, đến nay cả nước đã có 12 tỉnh triển khai việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH thông qua hệ thống bưu điện trên phạm vi toàn quốc.
Bắt đầu thí điểm từ tháng 9/2011 tại 4 tỉnh Bắc Cạn, Phú Yên, Lâm Đồng và Đắc Nông, đến nay cả nước đã có 12 tỉnh triển khai việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH thông qua hệ thống bưu điện trên phạm vi toàn quốc.
Các cán bộ chủ chốt của BHXH và bưu điện các tỉnh, thành phố trên toàn quốc
tham dự Hội nghị. Ảnh: Minh Ngân
tham dự Hội nghị. Ảnh: Minh Ngân
Hiện BHXH Việt Nam và Tổng công ty BĐVN đã phối hợp chi trả cho 216.692 người hàng tháng (chiếm 6% tổng số người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng của cả nước). Số tiền chi trả gần 600 tỷ đồng/tháng (tỷ lệ chi trả đạt 99%).
Tại Hội nghị này, cùng với việc phổ biến chủ trương mở rộng địa bàn cung cấp dịch vụ chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH qua hệ thống bưu điện trên toàn quốc, Tổng công ty BĐVN và BHXH Việt Nam cũng hướng dẫn, tập huấn cho BHXH và bưu điện các tỉnh, thành về cách thức, quy trình nghiệp vụ thực hiện chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH qua mạng bưu chính.
Kết quả thí điểm tại 12 tỉnh trong hơn một năm qua cho thấy, việc cung cấp dịch vụ chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua bưu điện đã mang lại lợi ích cho cả 3 bên: người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng, cơ quan BHXH và Tổng công ty BĐVN.
Căn cứ vào kết quả thí điểm, trên cơ sở báo cáo của BHXH Việt Nam và các Bộ, ngành liên quan, ngày 17/4/2013, Văn phòng Chính phủ thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh đồng ý cho mở rộng việc chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng qua hệ thống bưu điện từ năm 2013 trên phạm vi toàn quốc. Đồng thời, Phó Thủ tướng yêu cầu BHXH Việt Nam phối hợp với Tổng công ty BĐVN và các cơ quan liên quan xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện đảm bảo phù hợp với điều kiện của từng địa phương.
Theo đó, đến ngày 1/10/2013, cả nước sẽ triển khai chủ trương này theo nguyên tắc tổ chức các điểm chi trả đến tận các xã, phường, thị trấn; chi trả kịp thời, đúng thời gian qui định, đúng người hưởng, đúng số tiền.
Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thành Hưng đánh giá cao kết quả hợp tác giữa BHXH Việt Nam và Tổng công ty BĐVN trong việc triển khai thành công thí điểm công tác chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH thông qua hệ thống mạng lưới bưu điện tại 12 địa phương, được Thủ tướng Chính phủ tin tưởng và giao nhiệm vụ tiếp tục mở rộng triển khai việc chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH trong phạm vi toàn quốc.
Ông Đỗ Ngọc Bình, Chủ tịch Tổng công ty Bưu điện Việt Nam cho biết, kế hoạch triển khai trong năm 2013 dự kiến chia làm 3 giai đoạn:
Giai đoạn 1: dự kiến từ 1/6/2013, mở rộng địa bàn triển khai thêm 16 tỉnh, thành phố (gồm Khánh Hòa, Bình Dương, Bắc Ninh, Kiên Giang, Ninh Thuận, Đà Nẵng, Thừa Thiên-Huế, Sóc Trăng, Bình Định, Bạc Liêu, Tiền Giang, Ninh Bình, Hải Dương, Hà Giang, Hòa Bình, Quảng Ninh).
Giai đoạn 2: dự kiến từ 1/8/2013, mở rộng địa bàn triển khai thêm 20 tỉnh, thành phố.
Giai đoạn 3: dự kiến từ 1/10/2013 đối với tất cả các tỉnh, thành phố còn lại. Riêng địa bàn Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh sẽ triển khai sau cùng, trên cơ sở phương án tổ chức dịch vụ được BHXH Việt Nam và Tổng công ty BĐVN thống nhất thực hiện.
Hiện nay, cả nước ta có gần 3 triệu người hưởng chế độ lương hưu và các khoản trợ cấp BHXH. Hàng năm, nhà nước chi gần 100.000 tỷ đồng cho các đối tượng này./.
Tại Hội nghị này, cùng với việc phổ biến chủ trương mở rộng địa bàn cung cấp dịch vụ chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH qua hệ thống bưu điện trên toàn quốc, Tổng công ty BĐVN và BHXH Việt Nam cũng hướng dẫn, tập huấn cho BHXH và bưu điện các tỉnh, thành về cách thức, quy trình nghiệp vụ thực hiện chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH qua mạng bưu chính.
Kết quả thí điểm tại 12 tỉnh trong hơn một năm qua cho thấy, việc cung cấp dịch vụ chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua bưu điện đã mang lại lợi ích cho cả 3 bên: người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng, cơ quan BHXH và Tổng công ty BĐVN.
Căn cứ vào kết quả thí điểm, trên cơ sở báo cáo của BHXH Việt Nam và các Bộ, ngành liên quan, ngày 17/4/2013, Văn phòng Chính phủ thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh đồng ý cho mở rộng việc chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng qua hệ thống bưu điện từ năm 2013 trên phạm vi toàn quốc. Đồng thời, Phó Thủ tướng yêu cầu BHXH Việt Nam phối hợp với Tổng công ty BĐVN và các cơ quan liên quan xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện đảm bảo phù hợp với điều kiện của từng địa phương.
Theo đó, đến ngày 1/10/2013, cả nước sẽ triển khai chủ trương này theo nguyên tắc tổ chức các điểm chi trả đến tận các xã, phường, thị trấn; chi trả kịp thời, đúng thời gian qui định, đúng người hưởng, đúng số tiền.
Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thành Hưng đánh giá cao kết quả hợp tác giữa BHXH Việt Nam và Tổng công ty BĐVN trong việc triển khai thành công thí điểm công tác chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH thông qua hệ thống mạng lưới bưu điện tại 12 địa phương, được Thủ tướng Chính phủ tin tưởng và giao nhiệm vụ tiếp tục mở rộng triển khai việc chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH trong phạm vi toàn quốc.
Ông Đỗ Ngọc Bình, Chủ tịch Tổng công ty Bưu điện Việt Nam cho biết, kế hoạch triển khai trong năm 2013 dự kiến chia làm 3 giai đoạn:
Giai đoạn 1: dự kiến từ 1/6/2013, mở rộng địa bàn triển khai thêm 16 tỉnh, thành phố (gồm Khánh Hòa, Bình Dương, Bắc Ninh, Kiên Giang, Ninh Thuận, Đà Nẵng, Thừa Thiên-Huế, Sóc Trăng, Bình Định, Bạc Liêu, Tiền Giang, Ninh Bình, Hải Dương, Hà Giang, Hòa Bình, Quảng Ninh).
Giai đoạn 2: dự kiến từ 1/8/2013, mở rộng địa bàn triển khai thêm 20 tỉnh, thành phố.
Giai đoạn 3: dự kiến từ 1/10/2013 đối với tất cả các tỉnh, thành phố còn lại. Riêng địa bàn Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh sẽ triển khai sau cùng, trên cơ sở phương án tổ chức dịch vụ được BHXH Việt Nam và Tổng công ty BĐVN thống nhất thực hiện.
Hiện nay, cả nước ta có gần 3 triệu người hưởng chế độ lương hưu và các khoản trợ cấp BHXH. Hàng năm, nhà nước chi gần 100.000 tỷ đồng cho các đối tượng này./.
Theo Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam
Tin từ các doanh nghiệp Bưu chính khác
Công ty Bưu chính Liên tỉnh Viettel tập huấn công tác phòng cháy, chữa cháy
Nhằm nâng cao kiến thức, hiểu biết về công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) tại đơn vị, ngày 6 tháng 5 vừa qua, tại Hà Nội, Công ty Bưu chính liên tỉnh Viettel đã tổ chức lớp tập huấn PCCC cho hơn 50 cán bộ nhân viên Trung tâm khai thác Khu vực 1.
Tại lớp học, các cán bộ nhân viên TTKT KV1 được nghe giáo viên của Trường cảnh sát Phòng cháy Chữa cháy – Bộ Công An giảng giải các nội dung như: Cách phòng cháy quan trọng tại nơi ở và nơi làm việc; Phương pháp thoát hiểm chính xác khi xảy ra hỏa hoạn; Phương pháp tự cứu chữa cháy trong 3 phút đầu; Cách sử dụng chính xác thiết bị chữa cháy.
Là đơn vị tập kết, khai thác, trung chuyển toàn bộ hàng hóa đi các tỉnh phía Bắc, hàng ngày TTKT KV1 tiếp nhận gần 50 tấn hàng nên việc đảm bảo an toàn, phòng chống các hỏa hoạn cháy nổ là hết sức cần thiết không những cho bản thân cán bộ nhân viên trong Trung tâm mà còn bảo vệ tài sản của đơn vị, của khách hàng.
Tại lớp học, các cán bộ nhân viên TTKT KV1 được nghe giáo viên của Trường cảnh sát Phòng cháy Chữa cháy – Bộ Công An giảng giải các nội dung như: Cách phòng cháy quan trọng tại nơi ở và nơi làm việc; Phương pháp thoát hiểm chính xác khi xảy ra hỏa hoạn; Phương pháp tự cứu chữa cháy trong 3 phút đầu; Cách sử dụng chính xác thiết bị chữa cháy.
Là đơn vị tập kết, khai thác, trung chuyển toàn bộ hàng hóa đi các tỉnh phía Bắc, hàng ngày TTKT KV1 tiếp nhận gần 50 tấn hàng nên việc đảm bảo an toàn, phòng chống các hỏa hoạn cháy nổ là hết sức cần thiết không những cho bản thân cán bộ nhân viên trong Trung tâm mà còn bảo vệ tài sản của đơn vị, của khách hàng.
Trong quá trình học giáo viêc còn nêu ra các câu hỏi để học viên trả lời nhằm mục đích phát huy tính sáng tạo khi gặp sự cố cũng nhưng cách hướng dẫn để cứu người bị nạn.
Để chứng minh phần lý thuyết, tiếp theo sau buổi tập huấn giáo viên hướng dẫn từng học viên cách sử dụng thực hành thành thạo bình xịt bột khi có đám cháy. Mỗi học viên phải thực hiện thao tác theo đúng hướng dẫn các động tác ít nhất 5 lần để cho thành thục.
Trên tinh thần học hỏi và hiểu biết sau khóa học mỗi học viên được cấp chứng chỉ qua lớp đào tạo công tác phòng cháy chữa cháy. Đây là bước tạo tiền đề cho năm 2014 đơn vị sẽ xây dựng chuyên đề riêng cho việc phòng cháy chữa cháy trong lĩnh vực Bưu chính và Trung tâm khai thác.
Theo Viettelpost
Tin liên quan
Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 06/06/2025
06/06/2025 14:20
Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 19/05/2025
19/05/2025 14:18
Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 15/05/2025
15/05/2025 14:15
Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 14/05/2025
14/05/2025 09:07
Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 13/05/2025
13/05/2025 09:16
Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 12/05/2025
12/05/2025 09:28