Tổng hợp báo chí ngành Bưu chính ngày 8/8/2013

Cầm vàng chẳng biết để đâu
Theo như thông báo phát đi từ NHNN thì người dân có nhu cầu giữ hộ vàng có thể gửi tại 12 NH được phép giữ hộ vàng, gồm 5 NHTM nhà nước là Vietcombank, VietinBank, BIDV, Agribank, MHB và 7 NHTMCP bao gồm ABBank, VietCapital Bank, BaoVietBank, TienPhongBank, LienVietPostBank, ACB và MB.
Trong số 12 NH này chỉ có ACB là đơn vị vừa được cấp phép, còn lại đa phần các NH không phải xin cấp phép vì giấy phép kinh doanh đã có đăng ký nghiệp vụ “quản lý tiền mặt, tư vấn NH, tài chính; các dịch vụ quản lý, bảo quản tài sản, cho thuê tủ, két an toàn” theo quy định tại Luật các TCTD.
Tuy nhiên, đến nay các NHTM trên vẫn chưa triển khai lại dịch vụ này và người dân vẫn rất khó khăn trong việc tìm NH nhận giữ vàng. Theo phản ánh cũng như quá trình tìm hiểu thực tế, trong số 7 NH cổ phần được cho phép giữ hộ vàng, hiện nay chỉ có ba NH là Tiên Phong, Bưu điện Liên Việt, và Á Châu (ACB) có cung cấp dịch vụ này. Bốn NH đã được cho phép là An Bình, Bản Việt, Bảo Việt và Quân Đội vẫn chưa nhận giữ hộ vàng cho khách hàng cá nhân. Còn tại các NHTM nhà nước thì VietinBank có triển khai dịch vụ giữ hộ vàng, nhưng chỉ ở trụ sở chính của các chi nhánh, tức khách hàng không thể gửi vàng tại các phòng giao dịch của NH này. Mức phí VietinBank đưa ra là 2.000 đồng/chỉ/tháng và mức tối thiểu là 30.000 đồng/tháng. Vietcombank cũng vẫn chưa triển khai dịch vụ này.
Còn những NH trước đây có huy động vàng nhiều thì lại chưa được cho phép giữ hộ vàng. Các NHTMCP khác trước đây thực hiện huy động vàng nhiều như Đông Á, Eximbank, Sacombank, Việt Á… thì vẫn chưa được phép giữ hộ vàng cho khách hàng cá nhân. Các khách hàng trước đây gửi vàng tại các NH trên hiện nay vẫn tiếp tục được NH giữ hộ, tuy nhiên nếu đem thêm vàng mới vào để giữ thì không được. Ông Khang cho biết, mặc dù mức phí từ giữ hộ vàng không đáng kể nhưng khách hàng đã đến NH gửi vàng tức tin tưởng NH thì cơ hội để họ có thể sử dụng thêm nhiều dịch vụ khác như tiết kiệm, chuyển tiền… là cao, đồng thời NH có thể mở rộng mạng lưới khách hàng của mình.
Trong khi đó, câu hỏi về vấn đề khi nào thì mới có phương án huy động vàng trong dân vẫn chưa có câu trả lời. Chỉ trong vòng 4 tháng tổ chức đấu thầu, NH Nhà nước (NHNN) đã bán ra thị trường hơn 50 tấn vàng. Tuy nhiên, thị trường đang như cái thùng không đáy, trong khi khoảng cách chênh lệch với giá vàng thế giới vẫn tiếp tục níu ở mức cao. Điều này đang càng làm cho người dân cảm thấy mất dần niềm tin với những lời hứa của người điều hành.
Vàng vẫn đang hút một lượng tiền rất lớn thêm vào đó vẫn có khoảng 300-500 tấn vàng đang nằm trong dân từ trước tới nay, rõ ràng đồng tiền đang bị nằm chết, không chảy vào được sản xuất kinh doanh, không mang lại giá trị vật chất cho xã hội. Theo giới chuyên gia, NHNN nên nhanh chóng đưa ra đề án huy động vàng trong dân để chuyển lượng vốn vàng trong dân thành vốn phục vụ phát triển kinh tế.
Hiện đang có nhiều ý kiến về cách thức huy động vàng trong dân. Nhưng vấn đề quan trọng là NHNN cần phải sớm triển khai đề án này, bởi thời điểm này nền kinh tế đã rất cần vốn. Nếu huy động được lượng vốn này, chúng ta không phải đi vay nợ nước ngoài cũng như không để cho lượng vốn ngày càng “phình to” nằm chết một chỗ.
Trong số 12 NH này chỉ có ACB là đơn vị vừa được cấp phép, còn lại đa phần các NH không phải xin cấp phép vì giấy phép kinh doanh đã có đăng ký nghiệp vụ “quản lý tiền mặt, tư vấn NH, tài chính; các dịch vụ quản lý, bảo quản tài sản, cho thuê tủ, két an toàn” theo quy định tại Luật các TCTD.
Tuy nhiên, đến nay các NHTM trên vẫn chưa triển khai lại dịch vụ này và người dân vẫn rất khó khăn trong việc tìm NH nhận giữ vàng. Theo phản ánh cũng như quá trình tìm hiểu thực tế, trong số 7 NH cổ phần được cho phép giữ hộ vàng, hiện nay chỉ có ba NH là Tiên Phong, Bưu điện Liên Việt, và Á Châu (ACB) có cung cấp dịch vụ này. Bốn NH đã được cho phép là An Bình, Bản Việt, Bảo Việt và Quân Đội vẫn chưa nhận giữ hộ vàng cho khách hàng cá nhân. Còn tại các NHTM nhà nước thì VietinBank có triển khai dịch vụ giữ hộ vàng, nhưng chỉ ở trụ sở chính của các chi nhánh, tức khách hàng không thể gửi vàng tại các phòng giao dịch của NH này. Mức phí VietinBank đưa ra là 2.000 đồng/chỉ/tháng và mức tối thiểu là 30.000 đồng/tháng. Vietcombank cũng vẫn chưa triển khai dịch vụ này.
Còn những NH trước đây có huy động vàng nhiều thì lại chưa được cho phép giữ hộ vàng. Các NHTMCP khác trước đây thực hiện huy động vàng nhiều như Đông Á, Eximbank, Sacombank, Việt Á… thì vẫn chưa được phép giữ hộ vàng cho khách hàng cá nhân. Các khách hàng trước đây gửi vàng tại các NH trên hiện nay vẫn tiếp tục được NH giữ hộ, tuy nhiên nếu đem thêm vàng mới vào để giữ thì không được. Ông Khang cho biết, mặc dù mức phí từ giữ hộ vàng không đáng kể nhưng khách hàng đã đến NH gửi vàng tức tin tưởng NH thì cơ hội để họ có thể sử dụng thêm nhiều dịch vụ khác như tiết kiệm, chuyển tiền… là cao, đồng thời NH có thể mở rộng mạng lưới khách hàng của mình.
Trong khi đó, câu hỏi về vấn đề khi nào thì mới có phương án huy động vàng trong dân vẫn chưa có câu trả lời. Chỉ trong vòng 4 tháng tổ chức đấu thầu, NH Nhà nước (NHNN) đã bán ra thị trường hơn 50 tấn vàng. Tuy nhiên, thị trường đang như cái thùng không đáy, trong khi khoảng cách chênh lệch với giá vàng thế giới vẫn tiếp tục níu ở mức cao. Điều này đang càng làm cho người dân cảm thấy mất dần niềm tin với những lời hứa của người điều hành.
Vàng vẫn đang hút một lượng tiền rất lớn thêm vào đó vẫn có khoảng 300-500 tấn vàng đang nằm trong dân từ trước tới nay, rõ ràng đồng tiền đang bị nằm chết, không chảy vào được sản xuất kinh doanh, không mang lại giá trị vật chất cho xã hội. Theo giới chuyên gia, NHNN nên nhanh chóng đưa ra đề án huy động vàng trong dân để chuyển lượng vốn vàng trong dân thành vốn phục vụ phát triển kinh tế.
Hiện đang có nhiều ý kiến về cách thức huy động vàng trong dân. Nhưng vấn đề quan trọng là NHNN cần phải sớm triển khai đề án này, bởi thời điểm này nền kinh tế đã rất cần vốn. Nếu huy động được lượng vốn này, chúng ta không phải đi vay nợ nước ngoài cũng như không để cho lượng vốn ngày càng “phình to” nằm chết một chỗ.
Theo Lao động
CĐ Dệt - May VN phát triển thêm 5.308 đoàn viên mới
CĐ Dệt - May VN cho biết, trong 6 tháng đầu năm đã thành lập thêm 1 CĐCS (CĐ Cty CP SXKD nguyên liệu dệt - may VN) và phát triển thêm 5.308 đoàn viên mới. CĐ Dệt - May VN đã hướng dẫn các CĐCS tổ chức cấp phát thẻ đoàn viên CĐ cho đoàn viên mới kết nạp theo Điều lệ CĐVN. Xuân Trường
Quỹ Bảo trợ trẻ em của CĐVN: Công tác vận động cùng chung tay góp sức hỗ trợ trẻ em khó khăn từ các nguồn tài trợ được quỹ tiếp tục đẩy mạnh. 6 tháng đầu năm, quỹ đã tiếp nhận tài trợ từ BIDV 350 triệu đồng, Agribank 100 triệu, Vietcombank 250 triệu. Qua đó, quỹ đã trực tiếp thăm, tặng quà các trẻ em nghèo, khó khăn, trong đó tại 32 địa phương, đơn vị là 335 triệu đồng. S.TLĐLĐ tỉnh Hưng Yên: Nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của LĐ nữ, 5 năm qua các cấp CĐ trong tỉnh đã tự kiểm tra, phối hợp kiểm tra và khảo sát thực tế 142 cuộc, đặc biệt là trong các DN ngoài nhà nước về thực hiện chính sách pháp luật đối với LĐ nữ, chính sách thai sản, thời gian nghỉ hưởng chế độ thai sản. H.A
LĐLĐ huyện Gia Lâm: Đã đặt ra chỉ tiêu 80% số CĐCS có phong trào học tập nâng cao trình độ học vấn, chính trị, tay nghề, chuyên môn nghiệp vụ; phấn đấu đến cuối nhiệm kỳ (2013 - 2018) có từ 60-65% CNLĐ được đào tạo nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn tay nghề. H.Thảo
CĐ Giao thông Vận tải VN: Trong thời gian qua, CNVCLĐ toàn ngành đã tích cực tham gia các phong trào LĐ sáng tạo, LĐ giỏi, qua đó năm 2012 đã có 18 CNLĐ được nhận bằng LĐ sáng tạo (đạt tỉ lệ 23,1%), trong tổng số 78 cá nhân được Tổng LĐLĐVN tặng bằng LĐ sáng tạo. Hà Anh
LĐLĐ tỉnh Thái Nguyên: Tập trung xây dựng CĐCS vững mạnh để nâng cao vị thế của tổ chức CĐ trong xã hội, NLĐ và chủ DN, ngoài ra các cấp CĐ trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Bộ luật LĐ và Luật CĐ sửa đổi, các chế độ chính sách pháp luật có liên quan đến quyền lợi của DN, NLĐ... Hà Thảo
Công đoàn Cơ quan CĐ XDVN: Vừa qua, tại hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2013, CBCNVC cơ quan đã ủng hộ 1 ngày lương cho các quỹ: “Quỹ đền ơn đáp nghĩa”, “Quỹ vì người nghèo” do Ủy ban T.Ư MTTQ VN phát động nhân 66 năm Ngày Thương binh Liệt sĩ. Số tiền quyên góp được 5.650.000 đồng. Kiều Anh (CĐ XDVN)
LĐLĐ tỉnh Yên Bái: Theo khảo sát của các cấp CĐ tỉnh Yên Bái, thu nhập lương bình quân CCVC khối hành chính sự nghiệp là 3.500.000 đồng/người/tháng, khu vực SXKD là 2.700.000 đồng /người/tháng. Tại khu vực SXKD nhìn chung CNLĐ còn gặp nhiều khó khăn, thu nhập thấp hoặc có DN vẫn nợ lương CN. V.Lâm
CĐ TCty Hàng không VN: Hiện có 40 CĐCS và trên cơ sở (thành lập mới 2 CĐCS và tổ chức tiếp nhận CĐCS Cty cổ phần Hàng không Jetstar Pacific Airlines) với tổng số đoàn viên CĐ là 20.017 người (tăng 4.652 đoàn viên so với năm 2013). Hà Thảo
LĐLĐ tỉnh Hà Giang: CĐCS xây dựng được 1.317 tủ sách pháp luật; 1.335 cơ quan, đơn vị có điểm vui chơi giải trí, sân, bãi tập luyện thể thao; có 654 đội văn nghệ không chuyên ở cơ sở với hơn 6.600 người tham gia. T.E.A
CĐ Bưu điện VN: Nhiệm kỳ 2013 - 2018, UBKT CĐ các cấp tăng cường kiểm tra cấp dưới, đảm bảo theo định kỳ CĐ các cấp đều được kiểm tra tài chính. Theo kế hoạch, trên 65% số CĐ đơn vị được kiểm tra tài chính ít nhất một lần, chú trọng kiểm tra, hướng dẫn đối với CĐ các Cty CP. T.H
LĐLĐ tỉnh Sơn La: Đến nay đã duy trì và phát triển được 231 CLB nữ công, thu hút gần 11.047 hội viên tham gia, các CLB đã vận động hội viên xây dựng, duy trì và phát triển quỹ giúp cho các chị có hoàn cảnh khó khăn vay phát triển kinh tế gia đình. Đến nay các loại quỹ có khoảng hơn 4,8 tỉ đồng. L.Nguyên
LĐLĐ Hòa Bình: Các cấp CĐ đã chủ động phối hợp với chuyên môn, người sử dụng LĐ triển khai thực hiện quy chế dân chủ cơ sở năm 2013. Đến nay, có 97,8% số cơ quan, đơn vị mở hội nghị CBCC; 100% DNNN tổ chức ĐH CNVC; 54,78% số Cty CP, Cty TNHH hội nghị NLĐ. T.H
LĐLĐ huyện Gia Lâm: Đã đặt ra chỉ tiêu 80% số CĐCS có phong trào học tập nâng cao trình độ học vấn, chính trị, tay nghề, chuyên môn nghiệp vụ; phấn đấu đến cuối nhiệm kỳ (2013 - 2018) có từ 60-65% CNLĐ được đào tạo nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn tay nghề. H.Thảo
CĐ Giao thông Vận tải VN: Trong thời gian qua, CNVCLĐ toàn ngành đã tích cực tham gia các phong trào LĐ sáng tạo, LĐ giỏi, qua đó năm 2012 đã có 18 CNLĐ được nhận bằng LĐ sáng tạo (đạt tỉ lệ 23,1%), trong tổng số 78 cá nhân được Tổng LĐLĐVN tặng bằng LĐ sáng tạo. Hà Anh
LĐLĐ tỉnh Thái Nguyên: Tập trung xây dựng CĐCS vững mạnh để nâng cao vị thế của tổ chức CĐ trong xã hội, NLĐ và chủ DN, ngoài ra các cấp CĐ trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Bộ luật LĐ và Luật CĐ sửa đổi, các chế độ chính sách pháp luật có liên quan đến quyền lợi của DN, NLĐ... Hà Thảo
Công đoàn Cơ quan CĐ XDVN: Vừa qua, tại hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2013, CBCNVC cơ quan đã ủng hộ 1 ngày lương cho các quỹ: “Quỹ đền ơn đáp nghĩa”, “Quỹ vì người nghèo” do Ủy ban T.Ư MTTQ VN phát động nhân 66 năm Ngày Thương binh Liệt sĩ. Số tiền quyên góp được 5.650.000 đồng. Kiều Anh (CĐ XDVN)
LĐLĐ tỉnh Yên Bái: Theo khảo sát của các cấp CĐ tỉnh Yên Bái, thu nhập lương bình quân CCVC khối hành chính sự nghiệp là 3.500.000 đồng/người/tháng, khu vực SXKD là 2.700.000 đồng /người/tháng. Tại khu vực SXKD nhìn chung CNLĐ còn gặp nhiều khó khăn, thu nhập thấp hoặc có DN vẫn nợ lương CN. V.Lâm
CĐ TCty Hàng không VN: Hiện có 40 CĐCS và trên cơ sở (thành lập mới 2 CĐCS và tổ chức tiếp nhận CĐCS Cty cổ phần Hàng không Jetstar Pacific Airlines) với tổng số đoàn viên CĐ là 20.017 người (tăng 4.652 đoàn viên so với năm 2013). Hà Thảo
LĐLĐ tỉnh Hà Giang: CĐCS xây dựng được 1.317 tủ sách pháp luật; 1.335 cơ quan, đơn vị có điểm vui chơi giải trí, sân, bãi tập luyện thể thao; có 654 đội văn nghệ không chuyên ở cơ sở với hơn 6.600 người tham gia. T.E.A
CĐ Bưu điện VN: Nhiệm kỳ 2013 - 2018, UBKT CĐ các cấp tăng cường kiểm tra cấp dưới, đảm bảo theo định kỳ CĐ các cấp đều được kiểm tra tài chính. Theo kế hoạch, trên 65% số CĐ đơn vị được kiểm tra tài chính ít nhất một lần, chú trọng kiểm tra, hướng dẫn đối với CĐ các Cty CP. T.H
LĐLĐ tỉnh Sơn La: Đến nay đã duy trì và phát triển được 231 CLB nữ công, thu hút gần 11.047 hội viên tham gia, các CLB đã vận động hội viên xây dựng, duy trì và phát triển quỹ giúp cho các chị có hoàn cảnh khó khăn vay phát triển kinh tế gia đình. Đến nay các loại quỹ có khoảng hơn 4,8 tỉ đồng. L.Nguyên
LĐLĐ Hòa Bình: Các cấp CĐ đã chủ động phối hợp với chuyên môn, người sử dụng LĐ triển khai thực hiện quy chế dân chủ cơ sở năm 2013. Đến nay, có 97,8% số cơ quan, đơn vị mở hội nghị CBCC; 100% DNNN tổ chức ĐH CNVC; 54,78% số Cty CP, Cty TNHH hội nghị NLĐ. T.H
Theo Lao động
Việt Nam đạt giải khuyến khích quốc tế cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 42

Em Đào Thụy Thùy Dương (đứng giữa) trong Lễ tổng kết
Cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 42 tại Việt Nam
Với chủ đề “Hãy viết một bức thư để nói tại sao nước là quý” nhân thập niên hành động - nước đối với cuộc sống (2005 -2015) của Liên Hợp quốc, cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 42 đã thu hút được sự quan tâm của các em thanh thiếu niên trên toàn thế giới. Theo thông báo của Văn phòng quốc tế Liên minh Bưu chính Thế giới, cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 42 năm nay thu hút khoảng 1,5 triệu em thanh thiếu niên tuổi từ 10 – 15 đến từ trên 60 nước thành viên UPU tham gia.
Em Daniel Korcak, 15 tuổi đến từ Ostrava, Cộng hòa Czech đã xuất sắc đoạt giải Nhất cuộc thi viết thư quốc tế lần thứ 42. Em Nazifa Farhat Hye, 14 tuổi đến từ Sylhet, Bangladesh đoạt giải Nhì. Em Gabija Petrauskaite, 13 tuổi đến từ Sventoji, Lithuania. Các em Cy. M. Rodriguez đến từ Philippines; em Priya-Vani Heera đến từ Trinidad and Tobago; và em Đào Thụy Thùy Dương đến từ Việt Nam đoạt giải khuyến khích của cuộc thi.
Em Đào Thụy Thùy Dương là học sinh lớp 6/10 Trường THCS Tây Sơn – Quận Hải Châu – TP.Đà Nẵng đã đoạt giải Nhất cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU lần thứ 42 (2013) của Việt Nam. Trường THCS Tây Sơn – Quận Hải Châu – TP.Đà Nẵng đã có nhiều học sinh đạt giải nhất cuộc thi trong nước và giành được các giải cao tại các cuộc thi quốc tế trong những năm qua.
Em Daniel Korcak, 15 tuổi đến từ Ostrava, Cộng hòa Czech đã xuất sắc đoạt giải Nhất cuộc thi viết thư quốc tế lần thứ 42. Em Nazifa Farhat Hye, 14 tuổi đến từ Sylhet, Bangladesh đoạt giải Nhì. Em Gabija Petrauskaite, 13 tuổi đến từ Sventoji, Lithuania. Các em Cy. M. Rodriguez đến từ Philippines; em Priya-Vani Heera đến từ Trinidad and Tobago; và em Đào Thụy Thùy Dương đến từ Việt Nam đoạt giải khuyến khích của cuộc thi.
Em Đào Thụy Thùy Dương là học sinh lớp 6/10 Trường THCS Tây Sơn – Quận Hải Châu – TP.Đà Nẵng đã đoạt giải Nhất cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU lần thứ 42 (2013) của Việt Nam. Trường THCS Tây Sơn – Quận Hải Châu – TP.Đà Nẵng đã có nhiều học sinh đạt giải nhất cuộc thi trong nước và giành được các giải cao tại các cuộc thi quốc tế trong những năm qua.
Theo Bộ Thông tin và Truyền thông
Thêm 15 tỉnh, thành trả lương hưu qua bưu điện
Từ tháng 8/2013, cùng với 28 địa phương khác, thêm 15 tỉnh, thành phố sẽ triển khai dịch vụ quản lý, chi trả lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) hằng tháng qua bưu điện.
Như vậy đã có 43 Bưu điện tỉnh, thành phố mở dịch vụ quản lý người hưởng và chi trả các chế độ BHXH hằng tháng.
Tại những địa bàn mới triển khai, các Bưu điện tỉnh, thành phố đã phối hợp chặt chẽ với cơ quan BHXH địa phương tổ chức đào tạo, tập huấn giúp các cán bộ, nhân viên Bưu điện nắm vững được quy trình chi trả, cách thức quản lý đối tượng và các kỹ năng giao tiếp, nắm bắt tâm lý khách hàng…
Trong thời gian đầu triển khai, các Bưu điện tỉnh, thành phố đã tiến hành chi trả hơn 1.315 tỷ đồng lương hưu và trợ cấp BHXH cho hơn 518.700 người thụ hưởng.
Các Bưu điện tỉnh, thành phố đều đã trang bị thiết bị đảm bảo an toàn, huy động tối đa nhân lực để tham gia chi trả nhanh chóng, tạo thuận lợi cho người dân.
Tuy nhiên, trong kỳ chi trả đầu tiên này, công tác quản lý người hưởng và chi trả chế độ BHXH qua Bưu điện tại các địa bàn mở rộng vẫn còn một số tồn tại hạn chế cần khắc phục như: một số điểm chi trả có diện tích nhỏ hẹp, thao tác của một số nhân viên Bưu điện chưa nhanh; lực lượng bảo vệ trên đường vận chuyển và tại một số điểm chi trả còn mỏng…
Như vậy đã có 43 Bưu điện tỉnh, thành phố mở dịch vụ quản lý người hưởng và chi trả các chế độ BHXH hằng tháng.
Tại những địa bàn mới triển khai, các Bưu điện tỉnh, thành phố đã phối hợp chặt chẽ với cơ quan BHXH địa phương tổ chức đào tạo, tập huấn giúp các cán bộ, nhân viên Bưu điện nắm vững được quy trình chi trả, cách thức quản lý đối tượng và các kỹ năng giao tiếp, nắm bắt tâm lý khách hàng…
Trong thời gian đầu triển khai, các Bưu điện tỉnh, thành phố đã tiến hành chi trả hơn 1.315 tỷ đồng lương hưu và trợ cấp BHXH cho hơn 518.700 người thụ hưởng.
Các Bưu điện tỉnh, thành phố đều đã trang bị thiết bị đảm bảo an toàn, huy động tối đa nhân lực để tham gia chi trả nhanh chóng, tạo thuận lợi cho người dân.
Tuy nhiên, trong kỳ chi trả đầu tiên này, công tác quản lý người hưởng và chi trả chế độ BHXH qua Bưu điện tại các địa bàn mở rộng vẫn còn một số tồn tại hạn chế cần khắc phục như: một số điểm chi trả có diện tích nhỏ hẹp, thao tác của một số nhân viên Bưu điện chưa nhanh; lực lượng bảo vệ trên đường vận chuyển và tại một số điểm chi trả còn mỏng…
Theo Cổng TTĐT Chính phủ
PTI đạt tốc độ tăng trưởng vượt bậc
Năm 2012, trong khi toàn thị trường bảo hiểm phi nhân thọ chỉ đạt được tốc độ tăng trưởng 10,34% thì PTI lại đạt được tốc độ tăng trưởng khá ấn tượng, tăng 30%, cao gấp 3 lần tốc độ tăng trưởng của thị trường.
Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Bùi Xuân Thu – Phó Tổng Giám đốc PTI để biết thêm nhiều kết quả, hướng đi mới của PTI trong sự phát triển hiện nay.
6 tháng đầu năm thị trường bảo hiểm chứng kiến sự sụt giảm tốc độ tăng trưởng. Theo ông các DN BH nên có những giải pháp gì để cải thiện tình trạng này?
Hết 6 tháng đầu năm 2013, tình hình kinh doanh của thị trường bảo hiểm không mấy khả quan. Theo số liệu của Cục Quản lý và Giám sát bảo hiểm, doanh thu bảo hiểm 6 tháng đầu ăm chỉ đạt khoảng 11.878 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng đạt 2,2%, thấp nhất từ trước đến nay. Trong bối cảnh khó khăn như hiện nay, theo tôi, các doanh nghiệp cần có những thay đổi trong chiến lược kinh doanh, thay vì chạy theo doanh thu như trước đây, thì giai đoạn này nên tập trung vào hiệu quả hoạt động; tăng cường quản trị doanh nghiệp, nâng cao lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, chúng ta cũng cần nâng cao chất lượng dịch vụ để giữ chân khách hàng. Khi tình hình thu hút khách hàng mới khó khăn như hiện nay thì việc giữ chân khách hàng cũ sẽ là một phương án hiệu quả để doanh nghiệp ổn định được doanh thu.
Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Bùi Xuân Thu – Phó Tổng Giám đốc PTI để biết thêm nhiều kết quả, hướng đi mới của PTI trong sự phát triển hiện nay.
6 tháng đầu năm thị trường bảo hiểm chứng kiến sự sụt giảm tốc độ tăng trưởng. Theo ông các DN BH nên có những giải pháp gì để cải thiện tình trạng này?
Hết 6 tháng đầu năm 2013, tình hình kinh doanh của thị trường bảo hiểm không mấy khả quan. Theo số liệu của Cục Quản lý và Giám sát bảo hiểm, doanh thu bảo hiểm 6 tháng đầu ăm chỉ đạt khoảng 11.878 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng đạt 2,2%, thấp nhất từ trước đến nay. Trong bối cảnh khó khăn như hiện nay, theo tôi, các doanh nghiệp cần có những thay đổi trong chiến lược kinh doanh, thay vì chạy theo doanh thu như trước đây, thì giai đoạn này nên tập trung vào hiệu quả hoạt động; tăng cường quản trị doanh nghiệp, nâng cao lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, chúng ta cũng cần nâng cao chất lượng dịch vụ để giữ chân khách hàng. Khi tình hình thu hút khách hàng mới khó khăn như hiện nay thì việc giữ chân khách hàng cũ sẽ là một phương án hiệu quả để doanh nghiệp ổn định được doanh thu.

Ông Bùi Xuân Thu – Phó Tổng Giám đốc PTI
Năm 2012 được xem là một năm khó khăn của nền kinh tế, tuy nhiên, PTI vẫn đạt được những kết quả rất khả quan, xin ông cho biết một vài kết quả ấn tượng của PTI trong năm vừa qua và lý do gì khiến cho PTI có được những thành tích ấn tượng như vậy?
Vượt qua những khó khăn, thách thức của năm 2012, PTI đã đạt được những kết quả rất khả quan. PTI đạt tốc độ tăng trưởng khoảng 30% so với năm 2011, chiếm 7% thị phần.
Có 2 lý do chính để chúng tôi đạt được kết như hiện nay. Thứ nhất: Chúng tôi xây dựng được một chiến lược kinh doanh phù hợp với điều kiện môi trường, kinh tế cũng như với đặc thù mạng lưới của PTI. Đây chính là kết quả của định hướng chiến lược năm 2009. PTI chuyển mình định hướng bán lẻ, tận dung tốt nhất lợi thế bán lẻ của mình – mạng lưới Vnpost.
Thứ 2, Chúng tôi đã tạo dựng văn hóa đoàn kết, thân thiệt và nhiệt huyết trong công ty, tạo thành một khối đoàn kết nhất chí từ trên xuống dưới. Đây chính là nét văn hóa riêng, một sức mạnh riêng có của PTI.
Đặt mục tiêu trở thành doanh nghiệp bảo hiểm bán lẻ hàng đầu trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp bảo hiểm khác cũng bắt đầu có những chiến lược mới cho thị trường bán lẻ. Mục tiêu này có tạo ra áp lực quá lớn cho PTI ?
Thị trường bán lẻ tuy rất có tiềm năng nhưng đòi hỏi sự đầu tư lớn về quản trị mạng bán, công nghệ quản lý. Ngoài ra, để vận hành tốt mạng lưới bán lẻ rộng lớn thì chúng ta cần một chi phí marketing và chi phí bán hàng rất lớn. Tuy nhiên, thông qua sự hợp tác với Tổng công ty Bưu chính Việt Nam, chúng tôi lợi thế rất lớn so với các công ty bảo hiểm phi nhân thọ khác ở chỗ, PTI có thể triển khai việc bán sản phẩm qua 18.000 điểm giao dịch của Bưu điện trên toàn quốc. Thông qua mạng lưới này, có thể nói, PTI là doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ có hệ thống bán hàng và chăm sóc khách hàng lớn nhất Việt Nam. Doanh thu qua mạng lưới VNPost được kỳ vọng sẽ tăng trưởng 30% trong năm nay, đóng góp gần 30% doanh thu bảo hiểm của PTI.
Trong thời gian tới, chủ động giảm tốc độ tăng trưởng nhằm rà soát lại quy trình hoạt động, tăng cường chất lượng dịch vụ, hướng tới nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh. Đặc biệt chú trọng vào việc hoàn thiện chất lượng phục vụ khách hàng, coi đây là lợi thế cạnh tranh trong định hướng trở thành doanh nghiệp bảo hiểm bán lẻ hàng đầu tại Việt Nam.
Chúng tôi cũng sẽ đa dạng hóa các sản phẩm bán lẻ cho mọi đối tượng khách hàng, giữ vững mức tăng trưởng của nghiệp vụ. Các sản phẩm và kênh phân phối được triển khai rộng hơn, sâu hơn; triển khai cung cấp sản phẩm dịch vụ theo hướng hiện đại, năng động phù hợp với xu thế mới như: liên kết ngân hàng, môi giới và bán hàng điện tử.
Trong vòng 5 năm tới, PTI có kế hoạch tăng vốn điều lệ lên 700 – 1.000 tỷ đồng, mục tiêu tổng doanh thu tối thiếu 3.000 tỷ đồng, tiếp tục duy trì vị trí top 3 doanh nghiệp có mức tỷ suất lợi nhuận trên vốn cao nhất của thị trường bảo hiểm Phi nhân thọ Việt Nam.
Vượt qua những khó khăn, thách thức của năm 2012, PTI đã đạt được những kết quả rất khả quan. PTI đạt tốc độ tăng trưởng khoảng 30% so với năm 2011, chiếm 7% thị phần.
Có 2 lý do chính để chúng tôi đạt được kết như hiện nay. Thứ nhất: Chúng tôi xây dựng được một chiến lược kinh doanh phù hợp với điều kiện môi trường, kinh tế cũng như với đặc thù mạng lưới của PTI. Đây chính là kết quả của định hướng chiến lược năm 2009. PTI chuyển mình định hướng bán lẻ, tận dung tốt nhất lợi thế bán lẻ của mình – mạng lưới Vnpost.
Thứ 2, Chúng tôi đã tạo dựng văn hóa đoàn kết, thân thiệt và nhiệt huyết trong công ty, tạo thành một khối đoàn kết nhất chí từ trên xuống dưới. Đây chính là nét văn hóa riêng, một sức mạnh riêng có của PTI.
Đặt mục tiêu trở thành doanh nghiệp bảo hiểm bán lẻ hàng đầu trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp bảo hiểm khác cũng bắt đầu có những chiến lược mới cho thị trường bán lẻ. Mục tiêu này có tạo ra áp lực quá lớn cho PTI ?
Thị trường bán lẻ tuy rất có tiềm năng nhưng đòi hỏi sự đầu tư lớn về quản trị mạng bán, công nghệ quản lý. Ngoài ra, để vận hành tốt mạng lưới bán lẻ rộng lớn thì chúng ta cần một chi phí marketing và chi phí bán hàng rất lớn. Tuy nhiên, thông qua sự hợp tác với Tổng công ty Bưu chính Việt Nam, chúng tôi lợi thế rất lớn so với các công ty bảo hiểm phi nhân thọ khác ở chỗ, PTI có thể triển khai việc bán sản phẩm qua 18.000 điểm giao dịch của Bưu điện trên toàn quốc. Thông qua mạng lưới này, có thể nói, PTI là doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ có hệ thống bán hàng và chăm sóc khách hàng lớn nhất Việt Nam. Doanh thu qua mạng lưới VNPost được kỳ vọng sẽ tăng trưởng 30% trong năm nay, đóng góp gần 30% doanh thu bảo hiểm của PTI.
Ông có thể cho biết kế hoạch tăng trưởng của PTI trong thời gian tới?
Trong thời gian tới, chủ động giảm tốc độ tăng trưởng nhằm rà soát lại quy trình hoạt động, tăng cường chất lượng dịch vụ, hướng tới nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh. Đặc biệt chú trọng vào việc hoàn thiện chất lượng phục vụ khách hàng, coi đây là lợi thế cạnh tranh trong định hướng trở thành doanh nghiệp bảo hiểm bán lẻ hàng đầu tại Việt Nam.
Chúng tôi cũng sẽ đa dạng hóa các sản phẩm bán lẻ cho mọi đối tượng khách hàng, giữ vững mức tăng trưởng của nghiệp vụ. Các sản phẩm và kênh phân phối được triển khai rộng hơn, sâu hơn; triển khai cung cấp sản phẩm dịch vụ theo hướng hiện đại, năng động phù hợp với xu thế mới như: liên kết ngân hàng, môi giới và bán hàng điện tử.
Trong vòng 5 năm tới, PTI có kế hoạch tăng vốn điều lệ lên 700 – 1.000 tỷ đồng, mục tiêu tổng doanh thu tối thiếu 3.000 tỷ đồng, tiếp tục duy trì vị trí top 3 doanh nghiệp có mức tỷ suất lợi nhuận trên vốn cao nhất của thị trường bảo hiểm Phi nhân thọ Việt Nam.
Theo 24h
Cuộc thi viết thư quốc tế UPU 42: Học sinh Việt Nam giành giải khuyến khích Thứ năm
Ngày 7-8, Bộ TT-TT cho biết, Liên minh Bưu chính thế giới (UPU) đã công bố kết quả cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 42 năm 2013 (UPU 42 - 2013) có chủ đề gắn với Thập niên hành động - Nước với cuộc sống (2005 - 2015) “Em hãy viết một bức thư để nói tại sao nước là quý”.
Xuất sắc vượt qua khoảng 1,5 triệu bức thư của các thí sinh đến từ 60 quốc gia khác nhau trên thế giới, bức thư “trò chuyện” với dòng sông Trung Âu Oder của em Daniel Korcak, 15 tuổi, đến từ thành phố Ostrava của Cộng hòa Séc đã giành được giải thưởng cao nhất (Huy chương vàng) của cuộc thi. Cùng với 2 thí sinh khác, em Đào Thụy Thùy Dương của Việt Nam giành được giải khuyến khích.
Trước đó, trong cuộc thi viết thư quốc tế UPU 42 của Việt Nam, với việc “vào vai” thần nước Thủy Tinh để gửi thư cho thần núi Sơn Tinh bày tỏ mối hận thù của mình trong nhiều năm, học sinh Đào Thụy Thùy Dương, lớp 6/10 Trường THCS Tây Sơn, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng đã nhận được giải nhất quốc gia.
Xuất sắc vượt qua khoảng 1,5 triệu bức thư của các thí sinh đến từ 60 quốc gia khác nhau trên thế giới, bức thư “trò chuyện” với dòng sông Trung Âu Oder của em Daniel Korcak, 15 tuổi, đến từ thành phố Ostrava của Cộng hòa Séc đã giành được giải thưởng cao nhất (Huy chương vàng) của cuộc thi. Cùng với 2 thí sinh khác, em Đào Thụy Thùy Dương của Việt Nam giành được giải khuyến khích.
Trước đó, trong cuộc thi viết thư quốc tế UPU 42 của Việt Nam, với việc “vào vai” thần nước Thủy Tinh để gửi thư cho thần núi Sơn Tinh bày tỏ mối hận thù của mình trong nhiều năm, học sinh Đào Thụy Thùy Dương, lớp 6/10 Trường THCS Tây Sơn, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng đã nhận được giải nhất quốc gia.
Theo Sài Gòn giải phóng
Học sinh Cộng hòa Séc dành giải Nhất cuộc thi viết thư quốc tế UPU năm 2013
Ban Tổ chức cuộc thi viết thư quốc tế của Liên minh Bưu chính thế giới (UPU) dành cho các em học sinh năm 2013 vừa công bố em Daniel Korcak, 15 tuổi đến từ Ostrava, Cộng hòa Séc, đã dành giải Nhất, Huy chương Vàng cuộc thi này với bức thư gửi đến dòng sông Trung Âu, Oder.

Daniel Korcak, cùng với mẹ và em gái cho biết chiến thắng này là một ngạc nhiên thật sự
Hưởng ứng năm hợp tác quốc tế về nguồn nước, cuộc thi viết thư quốc tế UPU năm 2013 đã có chủ đề “Hãy viết thư để nói tại sao nước là quý”.
“Em nghĩ rằng sẽ có nhiều bạn viết thư gửi một người nào đó, do đó em đã quyết định viết thư gửi trực tiếp cho người bạn là nguồn nước”, Daniel Korcak với lá thư sáng tạo, đơn giản đã làm Ban giám khảo quốc tế của cuộc thi thuyết phục hoàn toàn, đã cho biết.
“Ở dòng sông mà bạn sáng tạo, chúng mình tắm, câu cá, các em nhỏ chơi với bạn vỗ vào các đập đá, các vận động viên bơi thuyền vật lộn với khả năng của bạn, và nhiều người nữa tìm kiếm sự êm đềm và tĩnh lặng trong hơi thở của bạn… gần bạn, lại có em của bạn với chảy vào spa gần đó có thể giúp chúng mình hết mệt mỏi”, Daniel đã viết những dòng thư này.
“Daniel nhắc chúng ta về việc chúng ta cần nước nhiều đến như thế nào. Lá thư của Daniel tinh tế và tổng quát trong cách thể hiện, lấy dòng sông Oder như là một biểu tượng của nước ở mọi nơi”, Ban giám khảo đã cho biết.
Tổng giám đốc UPU Bishar A. Hussein đã chúc mừng các em đoạt giải năm nay, cho biết: “Thông tin liên lạc là cốt lõi của hoạt động bưu chính, và trong biển thư điện tử, thì viết thư vẫn quan trọng với các em để hiểu được tầm quan trọng của những từ ngữ viết ra và bài viết có cấu trúc và tổ chức các cảm xúc và kêu gọi hành động mà chỉ có viết ra các em mới cảm nhận được. Các dịch vụ bưu chính giúp chúng ta biết đọc, biết viết và liên lạc, và chúng tôi vui mừng cuộc thi đã nhận được nhiều hưởng ứng của các em học sinh”.
Nazifa Farhat Hye, 14 tuổi, từ Sylhet, Bangladesh đã dành giải Nhì, Huy chương Bạc, trong khi Gabija Petrauskaité, 13 tuổi, từ Sventoji, Lithuania nhận Giải Đồng.
Ban Giám khảo cũng đã tuyên dương đặc biệt các em Cy. M. Rodriguez, Philippines, Priya-Vani Heera, Trinidad và Tobago, và em Đào Thụy Thùy Dương, Việt Nam.
Ban Tổ chức cuộc thi cho biết đã có khoảng 1,5 triệu học sinh từ 60 quốc gia đã tham gia cuộc thi viết thư quốc tế năm nay.
Các em học sinh sẽ nhận giải thưởng quốc tế vào ngày Bưu chính thế giới, 9/10/2013.
“Em nghĩ rằng sẽ có nhiều bạn viết thư gửi một người nào đó, do đó em đã quyết định viết thư gửi trực tiếp cho người bạn là nguồn nước”, Daniel Korcak với lá thư sáng tạo, đơn giản đã làm Ban giám khảo quốc tế của cuộc thi thuyết phục hoàn toàn, đã cho biết.
“Ở dòng sông mà bạn sáng tạo, chúng mình tắm, câu cá, các em nhỏ chơi với bạn vỗ vào các đập đá, các vận động viên bơi thuyền vật lộn với khả năng của bạn, và nhiều người nữa tìm kiếm sự êm đềm và tĩnh lặng trong hơi thở của bạn… gần bạn, lại có em của bạn với chảy vào spa gần đó có thể giúp chúng mình hết mệt mỏi”, Daniel đã viết những dòng thư này.
“Daniel nhắc chúng ta về việc chúng ta cần nước nhiều đến như thế nào. Lá thư của Daniel tinh tế và tổng quát trong cách thể hiện, lấy dòng sông Oder như là một biểu tượng của nước ở mọi nơi”, Ban giám khảo đã cho biết.
Tổng giám đốc UPU Bishar A. Hussein đã chúc mừng các em đoạt giải năm nay, cho biết: “Thông tin liên lạc là cốt lõi của hoạt động bưu chính, và trong biển thư điện tử, thì viết thư vẫn quan trọng với các em để hiểu được tầm quan trọng của những từ ngữ viết ra và bài viết có cấu trúc và tổ chức các cảm xúc và kêu gọi hành động mà chỉ có viết ra các em mới cảm nhận được. Các dịch vụ bưu chính giúp chúng ta biết đọc, biết viết và liên lạc, và chúng tôi vui mừng cuộc thi đã nhận được nhiều hưởng ứng của các em học sinh”.
Nazifa Farhat Hye, 14 tuổi, từ Sylhet, Bangladesh đã dành giải Nhì, Huy chương Bạc, trong khi Gabija Petrauskaité, 13 tuổi, từ Sventoji, Lithuania nhận Giải Đồng.
Ban Giám khảo cũng đã tuyên dương đặc biệt các em Cy. M. Rodriguez, Philippines, Priya-Vani Heera, Trinidad và Tobago, và em Đào Thụy Thùy Dương, Việt Nam.
Ban Tổ chức cuộc thi cho biết đã có khoảng 1,5 triệu học sinh từ 60 quốc gia đã tham gia cuộc thi viết thư quốc tế năm nay.
Các em học sinh sẽ nhận giải thưởng quốc tế vào ngày Bưu chính thế giới, 9/10/2013.
Theo ICTPress
Tin liên quan
Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 13/10/2025
13/10/2025 09:43
Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 10/10/2025
10/10/2025 17:15
Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 08/10/2025
08/10/2025 10:55
Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 06/10/2025
06/10/2025 09:42
Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 03/10/2025
03/10/2025 09:24
Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 02/10/2025
02/10/2025 16:24