Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 07/03/2014

Tin VietNam Post và các tin liên quan
Công đoàn Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam có tên gọi mới
Ban Thường vụ Công đoàn Bưu điện Việt Nam vừa ra quyết định đổi Công đoàn Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam (VietnamPost) thành Công đoàn Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam.
Ban chấp hành Công đoàn VietnamPost nhiệm kỳ 2013 - 2018 gồm có 26 thành viên.
Như vậy, cùng với tổ chức Đảng và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Tổng Công ty, đến thời điểm này Công đoàn Tổng Công ty cũng đã có tên gọi phù hợp với tên gọi của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam sau khi triển khai thực hiện Quyết định 1746/QĐ-TTg ngày 16/11/2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc chuyển quyền đại diện chủ sở hữu nhà nước tại Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam từ Tập đoàn VNPT về Bộ TT&TT và Quyết định 2596/QĐ-BTTTT ngày 28/12/2012 của Bộ TT&TT về việc đổi tên Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam thành Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam.
Theo quyết định đổi tên Công đoàn Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam mới được Ban Thường vụ Công đoàn Bưu điện Việt Nam ban hành, Công đoàn Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam là công đoàn cấp trên cơ sở trực thuộc Công đoàn Bưu điện Việt Nam, có tư cách pháp nhân, có quyền và nghĩa vụ dân sự theo luật định, được sử dụng con dấu theo tên gọi, được mở tài khoản tại ngân hàng, được tổ chức hoạt động theo Luật Công đoàn và Điều lệ Công đoàn Việt Nam. Cơ cấu tổ chức Cơ quan Công đoàn Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam vẫn tiếp tục duy trì mô hình tổ chức gồm có 4 Ban và tương đương, gồm: Văn phòng - Tài chính; Ban Chính sách - Nữ công; Ban Thi đua - Tuyên truyền; Ban Tổ chức - Kiểm tra.
Công đoàn Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam được thành lập và đi vào hoạt động từ đầu năm 2008 với 72 Công đoàn cơ sở. Trong 5 năm từ 2008 - 2013, Công đoàn đã vận động tập thể cán bộ, công nhân viên chức lao động đẩy mạnh các phong trào thi đua lao động sản xuất kinh doanh, đã góp phần không nhỏ để VietnamPost hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh, đưa tỷ lệ chênh lệch thu - chi (không bao gồm doanh thu trợ cấp công ích) của VietnamPost đã giảm hơn 50%; sau 5 năm hoạt động, từ (-) 1.286 tỷ đồng năm 2008 xuống còn (-) 416 tỷ đồng năm 2012. Cùng với đó, năng suất lao động của VietnamPost cũng đã tăng dần qua các năm, từ 109 triệu đồng/người vào năm 2008 lên 159 triệu đồng/người năm 2011 lên gần 200 triệu đồng/người/năm.
Tại Đại hội đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2013-2018, Công đoàn Tổng Công ty đã đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2020 đạt mức tổng doanh thu xấp xỷ 28.000 tỷ đồng, lợi nhuận đạt xấp xỉ 800 tỷ đồng, làm tiền đề cho mục tiêu giữ vững vai trò là doanh nghiệp chủ lực trong lĩnh vực Bưu chính chuyển phát của đất nước; trở thành doanh nghiệp Bưu chính quốc gia đứng đầu khu vực Đông Nam Á vào năm 2020; đảm bảo việc làm cho người lao động với thu nhập bình quân hàng năm tăng từ 8-10%; Phấn đấu đến hết nhiệm kỳ có trên 80% CBCNV được học qua các chương trình đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ…
Công đoàn Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam được thành lập và đi vào hoạt động từ đầu năm 2008 với 72 Công đoàn cơ sở. Trong 5 năm từ 2008 - 2013, Công đoàn đã vận động tập thể cán bộ, công nhân viên chức lao động đẩy mạnh các phong trào thi đua lao động sản xuất kinh doanh, đã góp phần không nhỏ để VietnamPost hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh, đưa tỷ lệ chênh lệch thu - chi (không bao gồm doanh thu trợ cấp công ích) của VietnamPost đã giảm hơn 50%; sau 5 năm hoạt động, từ (-) 1.286 tỷ đồng năm 2008 xuống còn (-) 416 tỷ đồng năm 2012. Cùng với đó, năng suất lao động của VietnamPost cũng đã tăng dần qua các năm, từ 109 triệu đồng/người vào năm 2008 lên 159 triệu đồng/người năm 2011 lên gần 200 triệu đồng/người/năm.
Tại Đại hội đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2013-2018, Công đoàn Tổng Công ty đã đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2020 đạt mức tổng doanh thu xấp xỷ 28.000 tỷ đồng, lợi nhuận đạt xấp xỉ 800 tỷ đồng, làm tiền đề cho mục tiêu giữ vững vai trò là doanh nghiệp chủ lực trong lĩnh vực Bưu chính chuyển phát của đất nước; trở thành doanh nghiệp Bưu chính quốc gia đứng đầu khu vực Đông Nam Á vào năm 2020; đảm bảo việc làm cho người lao động với thu nhập bình quân hàng năm tăng từ 8-10%; Phấn đấu đến hết nhiệm kỳ có trên 80% CBCNV được học qua các chương trình đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ… |
Theo Bưu điện Việt Nam
Dự án BMGF-VN: các BĐVHX đạt 2 tỷ đồng doanh thu năm 2013

Theo đúng tiến độ đã đề ra, kể từ tháng 11/2012, đã đưa vào sử dụng 634 điểm truy nhập Internet công cộng tại địa bàn 12 tỉnh (Hà Giang, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Đắk Nông, Bình Phước, Tây Ninh, Bến Tre, Trà Vinh và Sóc Trăn) tham gia triển khai giai đoạn II - bước 1 của Dự án BMGF-VN. Trong đó, có 323 điểm truy nhập Internet công cộng được thiết lập tại các điểm BĐVHX. Tiếp đó, vào tháng 11/2013, tại Lâm Đồng, lễ bàn giao trang thiết bị đưa vào sử dụng 665 điểm truy nhập Internet công cộng, gồm 352 điểm BĐVHX và 313 thư viện công cộng, tại 16 tỉnh tham gia giai đoạn II - bước 2, bao gồm: Bắc Kạn, Cao Bằng, Lạng Sơn, Phú Yên, Khánh Hòa, Lâm Đồng, Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Bình Thuận, Ninh Thuận, Bạc Liêu, Hậu Giang, Cà Mau, Vĩnh Long và Đồng Tháp.
Hiện nay, Ban quản lý dự án BMGF-VN cùng VietnamPost, Vụ Thư viện thuộc Bộ VHTT&DT đang triển khai các nội dung công việc để chuẩn bị cho việc tiếp tục đưa vào sử dụng 601 điểm truy nhập Internet công cộng trong khuôn khổ giai đoạn II - bước 3 của dự án.
Ông Nguyễn Quốc Vinh cho biết, theo số liệu báo cáo thống kê từ các Bưu điện tỉnh, doanh thu bình quân dịch vụ truy nhập Internet của các điểm BĐVHX tham gia triển khai dự án BMGF-VN là hơn 400.000 đồng/điểm/tháng. Trong số 28 Bưu điện tỉnh, Bưu điện Bình Phước có doanh thu bình quân của mỗi điểm BĐVHX cao nhất, với mức doanh thu 820.000 đồng/điểm/tháng. Doanh thu bình quân tại 1 điểm BĐVHX thuộc Bưu điện Lâm Đồng là thấp nhất, chỉ đạt 118.000 đồng/điểm/tháng.
Trong thời gian từ đầu năm 2014 đến nay, do thời gian nghỉ Tết tương đối dài nên doanh thu bình quân của các điểm BĐVHX giảm so với giai đoạn trước, đạt hơn 300.000 đồng/điểm/tháng. Bưu điện tỉnh có doanh thu bình quân tại điểm BĐVHX cao nhất trong khoảng 2 tháng đầu năm 2014 là Bưu điện Nghệ An, với mức doanh thu 942.000 đồng/điểm/tháng. Bưu điện Lâm Đồng tiếp tục là đơn vị có doanh thu bình quân tại điểm BĐVHX tham gia triển khai dự án BMGF-VN thấp nhất, chỉ đạt khoảng 100.000 đồng/điểm/tháng.
Đại diện VietnamPost cũng cho hay, thời gian tới, cùng với việc chỉ đạo 12 Bưu điện tỉnh tham gia triển khai giai đoạn II - bước 3 dự án BMGF-VN lựa chọn các BĐVHX sẽ được thiết lập làm điểm truy nhập Internet công cộng, lãnh đạo Tổng Công ty cũng sẽ nhắc nhở các đơn vị đẩy mạnh kinh doanh tại các điểm BĐVHX.
Còn theo ông Phan Hữu Phong, Giám đốc Ban quản lý dự án BMGF-VN, hệ thống phần mềm quan sát (Observatory) của dự án vẫn đang hoạt động tốt. Số liệu thống kế từ hệ thống này đã cho thấy, 4 tỉnh gồm Hà Tĩnh, Trà Vinh, Hậu Giang và Thái Nguyên là những tỉnh có 100% các điểm thư viện và BĐVHX tham gia dự án online trong toàn tháng; 100% các điểm thư viện công cộng tại Hà Giang, Tây Ninh và Vĩnh Long được mở online toàn tháng; còn Bình Phước, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Kon Tum và Bạc Liêu là các tỉnh có 100% các điểm BĐVHX của dự án online.
Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng đã đề nghị Ban quản lý dự án BMGF-VN song song với việc nỗ lực tập trung cho việc triển khai giai đoạn II - bước 3 của dự án, cần hết sức quan tâm đến việc quản lý, vận hành cũng như công tác thống kê, đánh giá mức độ hoạt động tại hệ thống các điểm BĐVHX, thư viện công cộng đã tham gia triển khai dự án thời gian qua nhằm có được những thông tin, dữ liệu liên quan đến sự phát triển của dự án, đồng thời cập nhật những bất cập để có thể kịp thời điều chỉnh.
Dự án “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập Internet công cộng tại Việt Nam” do Bộ TT&TT chủ trì và phối hợp với Bộ VH-TT&DL, UBND 40 tỉnh, VietnamPost và các đơn vị liên quan triển khai tại 400 điểm Thư viện công cộng (cấp tỉnh, huyện) và 1.000 điểm BĐVHX, 500 thư viện xã trên địa bàn 40 tỉnh khó khăn tại Việt Nam. Thời gian thực hiện là 5 năm (2011 - 2016). Tổng kinh phí của Dự án là hơn 50 triệu USD. Trong khoảng thời gian 5 năm, Dự án sẽ cung cấp, lắp đặt 12.070 máy tính nối mạng Internet băng thông rộng và thiết bị phụ trợ cho 1.900 điểm thư viện công cộng và BĐVHX; đào tạo kỹ năng cho gần 2.000 cán bộ quản lý, nhân viên. Dự kiến, sau 5 năm sẽ có thêm khoảng 760.000 người ở nông thôn được sử dụng máy tính và Internet.
Theo Bưu điện Việt Nam
Bất cập trong việc chi trả lương hưu qua bưu điện
Với mong muốn hạn chế những rủi ro trong quá trình cấp, phát và tạo thuận lợi hơn cho người lĩnh lương, từ ngày 1-9-2011, dịch vụ trả lương hưu và Bảo hiểm Xã hội (BHXH) hằng tháng qua hệ thống bưu điện được triển khai thí điểm tại bốn tỉnh: Bắc Cạn, Phú Yên, Lâm Đồng và Đác Nông.
Theo kế hoạch dự kiến, mô hình này mở rộng tới 61 tỉnh, thành phố trong tháng 10-2013, triển khai thí điểm tại một số huyện ngoại thành của Hà Nội và TP Hồ Chí Minh trong năm 2013 và mục tiêu đến năm 2014 thực hiện chi trả trên toàn quốc.
Theo đánh giá chung, hình thức chi trả mới này đã đáp ứng được yêu cầu của BHXH Việt Nam và BHXH các địa phương về việc tổ chức chi trả và quản lý người thụ hưởng trên các địa bàn.
Song, theo phản ánh của người dân ở Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh, việc chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng qua hệ thống bưu điện đã bộc lộ không ít bất cập, gây phiền hà cho người dân, nhất là người cao tuổi. Việc chi trả lương hưu qua bưu điện khiến người dân phải chờ đợi, nghe ngóng thông tin ngày nào phát lương, xếp hàng chờ đợi cả buổi nhưng chưa chắc nhận được... Thậm chí có lúc bưu điện đổi ngày phát, nhưng chỉ dán thông báo ở trụ sở phường, nhiều người không biết, cho nên khi đến phường thì mất công quay về. Công tác quản lý người hưởng và chi trả chế độ BHXH qua bưu điện tại các địa bàn còn hạn chế như: một số điểm chi trả có diện tích nhỏ hẹp, thao tác của một số nhân viên bưu điện chưa nhanh... Quy trình chi trả vẫn theo chuẩn cũ chưa thật sự linh hoạt, phương thức thực hiện còn thủ công, thời gian và địa điểm chi trả cố định, chưa tạo được sự thuận tiện thật sự cho người thụ hưởng. Trước đây, cơ quan BHXH ký hợp đồng qua cá nhân (chủ yếu là Tổ trưởng dân phố) được UBND cấp xã giới thiệu hoặc ký trực tiếp với UBND cấp xã để trả lương. Nay người dân phải nghe ngóng xem ngày nào sẽ phát lương, phát vào thời điểm nào. Chỉ riêng việc đi lại từ nhà lên đến xã, phường để hỏi thông tin cũng mất thời gian. Đến được địa điểm phát lương rồi thì người lĩnh lương còn phải xếp hàng, xếp sổ cả tiếng đồng hồ.
Bác Nguyễn Thị Tuyến ở Thủy Nguyên (Hải Phòng) cho biết: Nhiều cụ già phải nhờ con đèo đến để lĩnh lương, nhưng có khi đợi cả tiếng đồng hồ mới lấy được lương. Hay có trường hợp, một cụ già bị bệnh nặng đang điều trị tại Hà Nội, con trai đi lĩnh lương hưu thay mẹ, mặc dù đã mang theo sổ hộ khẩu, sổ lương hưu nhưng thiếu giấy ủy quyền thì vẫn không được lĩnh. Nhiều người cho rằng, phương thức chi trả lương hưu qua bưu điện đã khiến người dân không chỉ phải đợi chờ mất thời gian, mà còn phải đi lại nhiều lần. Trước đây, lương hưu và các khoản tiền chế độ chính sách khác mọi người thường lĩnh cùng một lần, cùng một nơi, nhưng hiện nay, bưu điện chỉ chi trả lương hưu, còn các khoản tiền chế độ khác vẫn do UBND cấp xã chi trả. Để lấy đủ các khoản tiền này, buộc người dân phải quay đi, quay lại rất phiền hà. Đó là chưa kể nhiều nơi đã xảy ra tình trạng dồn ứ, lộn xộn, gây bức xúc giữa người nhận lương và người phát lương.
Hình thức chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua hệ thống bưu điện là một trong những nội dung của chương trình cải cách hành chính của Nhà nước, nhưng với những bất cập, phiền hà cho người dân, thiết nghĩ ngành BHXH và Bưu điện cần có sự phối hợp chặt chẽ để khắc phục những tồn tại, cải tiến dịch vụ này, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho đối tượng thụ hưởng.
Theo Nhân dân
Thí điểm trả lương hưu qua bưu điện
Từ ngày 1-4, Bưu điện Hà Nội phối hợp Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố sẽ thí điểm trả lương hưu và trợ cấp BHXH qua hệ thống bưu điện tại huyện Ba Vì. Hiện nay, số lượng người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH ở huyện Ba Vì không đồng đều, xã nhiều xã ít, nên phía bưu điện sẽ bố trí, sắp xếp hợp lý để việc chi trả thuận lợi. Sau huyện Ba Vì, hình thức chi trả này sẽ tiếp tục được thí điểm ở huyện Phú Xuyên.
Theo Nhân dân
Hà Nội thí điểm chi trả lương qua bưu điện từ ngày 1.4
Theo Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội cho biết, từ ngày 1/4 huyện Ba Vì là địa phương đầu tiên của Hà Nội triển khai thí điểm chi trả lương qua bưu điện.
Theo đó, việc chi trả phải triển khai nhanh gọn, thuận tiện, an toàn và chính xác, đúng quy định của Nhà nước và Bảo hiểm xã hội, trên nguyên tắc không làm xáo trộn, ảnh hưởng đến người hưởng lương.
Qua việc triển khai thí điểm trên, Hà Nội sẽ rút kinh nghiệm để triển khai tiếp tại 29 quận, huyện, thực hiện chi trả cho hơn 500 nghìn đối tượng, thuộc nhiều thành phần hưởng lương khác nhau trên địa bàn thành phố.
Theo Đại biểu Nhân dân
Hà Nội thực hiện trả lương qua bưu điện
Theo ông Nguyễn Đức Hòa, Phó giám đốc Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội cho biết, từ ngày 1/4 sẽ triển khai thí điểm chi trả lương qua bưu điện tại huyện Ba Vì.
Theo đó, việc chi trả sẽ đảm bảo triển khai nhanh gọn, thuận tiện, an toàn và chính xác, đúng quy định của Nhà nước và Bảo hiểm xã hội, trên nguyên tắc không làm xáo trộn, ảnh hưởng đến người hưởng lương.
Được biết, so với một số tỉnh, thành phố Hà Nội triển khai trả lương qua bưu điện chậm hơn. Tuy nhiên, do đặc thù Thủ đô có đối tượng hưởng lương và các loại trợ cấp lớn nhất cả nước tới hơn 500 nghìn đối tượng, thuộc nhiều thành phần hưởng lương khác nhau, nên trong quá trình triển khai cần phải thận trọng, vừa làm vừa lắng nghe ý kiến phản hồi của người dân. Qua đó, sẽ rút kinh nghiệm để nhân ra diện rộng tại 29 quận, huyện trên địa bàn Hà Nội.
Theo Công an Nhân dân
Thí điểm thu bảo hiểm tự nguyện tại đại lý bưu điện
Từ ngày 4-3, 110 nhân viên của ngành bưu điện Đồng Nai đã được cấp thẻ đại lý để đảm nhiệm việc thu và phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện và bảo hiểm y tế tự nguyện trên địa bàn tỉnh.

Ông Nguyễn Minh Thành, Phó giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh,
trao thẻ đại lý cho các nhân viên bưu điện.
Đồng Nai là một trong 15 tỉnh, thành trong cả nước triển khai thí điểm mô hình thu này, thời gian thực hiện từ nay đến 30-6. Sau đó, trên cơ sở đánh giá các kết quả đạt được, cơ quan chức năng sẽ quyết định có tiếp tục triển khai mô hình này ở các tỉnh, thành còn lại hay không.
Ông Nguyễn Minh Thành, Phó giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh, cho biết các đại lý thu của bưu điện sẽ hoạt động song song với đại lý bảo hiểm xã hội tại các xã, phường hiện có trên nguyên tắc cạnh tranh lành mạnh. Những đại lý nào hoạt động không hiệu quả sẽ bị cơ quan bảo hiểm xã hội thanh lý hợp đồng.
Theo Cổng TTĐT Đồng Nai
CPH MobiFone: Tạo động lực cạnh tranh lành mạnh
Tách MobiFone và tiến hành cổ phần hóa dường như là đáp áp đã được chọn cho bài toán tái cơ cấu Tập đoàn Bưu chính - Viễn thông Việt Nam (VNPT). Câu chuyện những người quan tâm đến thị trường viễn thông chờ đợi bây giờ là việc “ra riêng” của MobiFone sẽ diễn tiến như thế nào và thị trường viễn thông di động sẽ biến đổi ra sao.
Thiệt đơn thiệt kép
Từ 10 năm nay, cổ phần hóa MobiFone đã trở thành câu chuyện “biết rồi khổ lắm nói mãi” trên thị trường viễn thông di động. Năm 2005, doanh nghiệp này đã được phép cổ phần hóa, nhưng từ đó cho đến nay, dù đã trải qua nhiều lần “lấy đà dậm nhảy”, việc này vẫn gần như dậm chân tại chỗ với nhiều phương án được nâng lên rồi lại đặt xuống.

Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều chuyên gia viễn thông, đến thời điểm này không nên chần chừ, trì hoãn thêm nữa. “Một thị trường viễn thông tốt nhất chỉ cần 1 doanh nghiệp của Nhà nước, còn 2, 3 doanh nghiệp khác Nhà nước chỉ cần có cổ phần, hoặc tư nhân là chính, kể cả người nước ngoài.
Khi đó thị trường mới cạnh tranh lành mạnh, mới đua nhau về năng suất, năng lực thực sự” - TS. Mai Liêm Trực, nguyên Thứ trưởng Bộ Bưu chính - Viễn thông (nay là Bộ Thông tin - Truyền thông), chia sẻ.
Trên thực tế, dù thị trường viễn thông thời điểm này đã tốt hơn trước rất nhiều, đồng thời đã có sự cạnh tranh, tuy nhiên với khoảng 95% thị phần do các doanh nghiệp nhà nước là Viettel, MobiFone và VinaPhone nắm giữ, việc cạnh tranh này gần như chỉ mang tính chất nội bộ của “1 gia đình”.
Điều này thể hiện rõ trong thực tế khi sức ì trên thị trường viễn thông vẫn còn rất lớn, cơ hội dành cho các mạng viễn thông nhỏ gần như không có. Tốc độ phát triển của những doanh nghiệp liên quan như MobiFone hay VNPT cũng bị ảnh hưởng không nhỏ khi không thể ra những chính sách quan trọng bởi trạng thái chờ nhập - tách.
Bên cạnh đó, bài toán cổ phần hóa cũng cần phải coi trọng tính thời điểm. Khi doanh nghiệp viễn thông đang trong giai đoạn phát triển tốt, lợi nhuận cao, khi tiến hành cổ phần hóa giá trị cổ phiếu càng có giá trị. Xét về lợi ích kinh tế, điều này sẽ có lợi cho cả Nhà nước và doanh nghiệp.
Ngược lại nếu trì hoãn cổ phần hóa, đến khi thị trường viễn thông đã bão hòa, viễn cảnh “trâu chậm uống nước đục” sẽ diễn ra. Ngoài việc giá trị cổ phiếu của nhà mạng suy giảm, việc trì hoãn cổ phần hóa quá lâu sẽ làm giảm bớt sự quan tâm của nhà đầu tư, dẫn đến khó khăn trong việc tìm được đối tác tốt, chưa kể giá trị tiềm năng của doanh nghiệp viễn thông cũng mất theo.
Câu chuyện “luôn và ngay” trong việc cổ phần hóa MobiFone đang là vấn đề nhiều doanh nghiệp cũng mong muốn thay vì tình trạng chờ đợi mỏi mòn như hiện nay. Theo ông Lê Ngọc Minh, Phó Tổng giám đốc VNPT, kiêm Chủ tịch HĐTV MobiFone, nội bộ những người liên quan bị chi phối, như VNPT, MobiFone… rất muốn cổ phần hóa nhanh, vì nếu kéo dài sẽ ảnh hưởng đến điều hành sản xuất kinh doanh.
Lực đẩy tốt
Trên thị trường viễn thông hiện nay, về dịch vụ điện thoại di động, Viettel vẫn chiếm thị phần cao nhất với 40,05%, MobiFone giữ vị trí số 2 với 21,4%, theo sát là VinaPhone 19,88%. Tuy nhiên, sau khi cổ phần hóa MobiFone, cục diện này sẽ có sự thay đổi rõ rệt.
Nhiều người đã liên hệ đến sự phát triển tốt của bưu chính (VietnamPost) sau khi tách khỏi VNPT, đã cho rằng MobiFone sẽ sớm thay đổi lại thị phần trên sau khi đứng ra độc lập, có sự tham gia của những đối tác giàu kinh nghiệm, mạnh về vốn, công nghệ, quản trị từ nước ngoài, chưa kể bản thân doanh nghiệp cũng rất có thực lực. Khi MobiFone phát triển cũng đồng thời tạo ra áp lực, động lực cạnh tranh thực sự cho cả VNPT và Viettel, buộc doanh nghiệp này phải liên tục thay đổi để tồn tại.
Từ đó sẽ có nhiều khoảng trống cho doanh nghiệp viễn thông nhỏ phát triển thay vì phải lay lắt trong miếng bánh thị phần quá eo hẹp. Người tiêu dùng cũng sẽ được lợi khi các nhà mạng không còn giống nhau về chính sách như hiện nay khi tạo ra sự khác biệt, mở rộng đa dạng dịch vụ để thu hút khách hàng. Theo TS. Mai Liêm Trực, việc tách MobiFone sẽ tạo động lực cạnh tranh đối với các doanh nghiệp còn lại trong ngành. Thị trường viễn thông Việt Nam nhờ vậy sẽ sôi động và vận hành hiệu quả hơn.
Trong cuộc họp triển khai nhiệm vụ năm 2014 tại MobiFone, lãnh đạo Bộ Thông tin - Truyền thông cho biết sau khi hoàn thành việc tách MobiFone sẽ thực hiện cổ phần hóa mạng di động này theo hướng Nhà nước giữ 75% vốn, 25% còn lại kêu gọi đầu tư.
Quá trình thực hiện cổ phần hóa có thể hoàn thành chậm nhất vào đầu năm 2016. Liệu lần này MobiFone có đúng hẹn trong cuộc đua cổ phần hóa của chính mình, hay câu chuyện lại tiếp tục diễn tiến như 10 năm qua?
Theo Đầu tư Tài chính
Hà Nội chuyển phát đăng ký xe ô tô tận nhà
Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội sẽ phối hợp với Tổng Công ty CP Bưu chính Viettel triển khai dịch vụ chuyển phát đăng ký xe ô tô về tận nhà chủ xe, dự kiến vào đầu quý II/2014.

Cụ thể, sau khi hoàn tất thủ tục yêu cầu cấp giấy đăng ký xe, nếu người dân có nhu cầu nhận giấy đăng ký xe tại nhà thì chỉ cần đăng ký dịch vụ với cán bộ các đội đăng ký xe. Sau đó, Bưu điện sẽ chuyển phát giấy đăng ký xe đến tận nhà người dân. Vì vậy, người dân tiết kiệm được thời gian, chi phí.
Đây là loại hình dịch vụ trọn gói được cung cấp trên cơ sở dịch vụ chuyển phát nhanh nên sẽ đảm bảo về tính an toàn cũng như bảo mật về thông tin cá nhân cho người dân theo quy định của pháp luật. Ngoài ra, để tránh tình trạng thất lạc giấy tờ của người dân, Phòng CSGT sẽ phối hợp với Bưu điện Thành phố xây dựng quy trình chặt chẽ từ khâu giao nhận đến chuyển phát trả hồ sơ cho người dân. Tại TPHCM, dịch vụ này đã được triển khai từ ngày 1/8/2013.
Theo Giao thông vận tải
Vietnam Airlines tăng chuyến bay phục vụ Festival Huế

Theo Vietnamplus
Chương trình Tư vấn mùa thi tiếp tục diễn ra ở miền Trung
Sáng nay, 7.3, chương trình Tư vấn mùa thi do Báo Thanh Niên phối hợp với Bộ GD-ĐT tổ chức sẽ diễn ra tại Trung tâm văn hóa Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam. Có hơn 30 trường ĐH-CĐ phía nam tham gia tư vấn. Đài phát thanh - truyền hình Quảng Nam phát sóng trực tiếp chương trình từ 8 giờ 30.
Văn bản – Chính sách Chính phủ
Chính sách Thuế – Phí – Lệ phí có hiệu lực từ tháng 3
Trong tháng 3 này, nhiều chính sách mới về Thuế - Phí – Lệ phí chính thức có hiệu lực. Cụ thể như sau:
1/ Tăng mạnh một số loại phí kiểm dịch y tế
Từ ngày 01/3/2014 một số loại phí liên quan đến y tế dự phòng, kiểm dịch y tế sẽ được điều chỉnh tăng:
- Phí xét nghiệm mẫu nước (nước ăn uống và sinh hoạt – nước thải), mẫu không khí; xét nghiệm khác như khám lâm sàng, thăm dò chức năng… sau sẽ tăng 20-30%;
- Phí diệt chuột, côn trùng; khử trùng; kiểm dịch y tế hàng hóa xuất nhập, quá cảnh… sẽ tăng 30-45%;
- Phí chích ngừa vắc xin (chưa bao gồm tiền vắc xin) là từ 7 – 17 ngàn đồng, tùy vào hình thức tiêm (không phân biệt theo loại vắc xin như trước đây).
Biểu phí mới được ban hành tại Thông tư 08/2014/TT-BTC, thay thế cho biểu cũ tại Thông tư 232/2009/TT-BTC .
2/ Miễn thuế xuất, nhập khẩu vàng nguyên liệu
Từ ngày 15/3/2014, sẽ chính thức miễn thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu đối với vàng nguyên liệu xuất, nhập khẩu của Ngân hàng nhà nước Việt Nam.
Đó là nội dung được quy định tại Quyết định số 08/2014/QĐ-TTg .
Quy định trên nhằm tạo thuận lợi cho Ngân hàng Nhà nước trong hoạt động xuất nhập khẩu vàng nguyên liệu để sản xuất vàng miếng, góp phần bình ổn thị trường vàng trong nước.
3/ Giảm thuế nhập khẩu mặt hàng sắn
Từ ngày 25/03/2014, mức thuế suất thuế nhập khẩu sẽ giảm từ 10% xuống còn 3% đối với các mặt hàng sắn thuộc nhóm 07.14, bao gồm:
- 0714.10.11 : Sắn thái lát hoặc đã làm thành dạng viên, đã được làm khô;
- 0714.10.19 : Sắn thái lát hoặc đã làm thành dạng viên, loại khác;
- 0714.10.91 : Sắn đông lạnh (không bao gồm các loại đã thái lát, làm thành dạng viên);
- 0714.10.99 : Các loại sắn khác.
Nội dung trên được quy định tại Thông tư 17/2014/TT-BTC sửa đổi mức thuế suất thuế nhập khẩu đối với mặt hàng sắn thuộc nhóm 07.14.
4/ Cá nhân kinh doanh không được tự in hóa đơn
Theo Nghị định 04/2014/NĐ-CP thì cá nhân kinh doanh không được tự in hóa đơn để sử dụng cho việc bán hàng hóa, dịch vụ mà phải thực hiện mua hóa đơn của cơ quan thuế.
Nghị định này có hiệu lực kể từ ngày 01/03/2014 và sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 51/2010/NĐ-CP.
Mặt khác, cũng theo nghị định này, việc quản lý sử dụng hóa đơn, đặc biệt là hoạt động đặt in, tự in hóa đơn cũng được siết chặt hơn, cụ thể:
Doanh nghiệp đang sử dụng hóa đơn tự in, hóa đơn đặt in có hành vi vi phạm về hóa đơn bị xử phạt vi phạm hành chính về thuế, gian lận thuế sẽ không tiếp tục được sử dụng hóa đơn đã in.
Thời hạn cấm sử dụng là 12 tháng kể từ ngày có quyết định xử phạt vi phạm hành chính.
Doanh nghiệp thuộc diện rủi ro cao về thuế, nếu có yêu cầu của cơ quan thuế cũng sẽ phải ngưng sử dụng hóa đơn tự in, đặt in và chuyển sang sử dụng hóa đơn của cơ quan thuế.
Theo Thư viện pháp luật
Tiêu chí ưu tiên mua sắm sản phẩm CNTT trong nước
Theo Thông tư 01/2014/TT-BTTTT thì tiêu chí về doanh thu từ sản phẩm, dịch vụ trong nước được cơ quan, tổ chức nhà nước ưu tiên đầu tư, mua sắm như sau:
- Sản phẩm phần cứng, điện tử: tối thiểu 10 tỷ đồng/năm trong 2 năm liên tiếp gần nhất, hoặc có tối thiểu 05 cơ quan nhà nước, hoặc 10 tổ chức, doanh nghiệp hoặc 500 cá nhân đã và đang sử dụng sản phẩm;
- Sản phẩm phần mềm: 500 triệu đồng/năm trong 2 năm liên tiếp gần nhất, hoặc có tối thiểu 02 cơ quan nhà nước, hoặc 05 tổ chức, doanh nghiệp, hoặc 500 cá nhân đã và đang sử dụng sản phẩm;
- Sản phẩm nội dung thông tin số: 2 tỷ đồng/năm trong 2 năm liên tiếp gần nhất, hoặc có tối thiểu 20 tổ chức, doanh nghiệp, hoặc tối thiểu 500 cá nhân đã và đang sử dụng sản phẩm;
- Dịch vụ công nghệ thông tin: 2 tỷ đồng/năm trong 2 năm liên tiếp gần nhất, hoặc có tối thiểu 05 tổ chức, doanh nghiệp đã và đang sử dụng dịch vụ.
Thông tư này có hiệu lực từ ngày 08/04/2014 và thay thế Thông tư 42/2009/TT-BTTTT .
Theo Thư viện pháp luật