Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 14/02/2014

Tin trong nước



TPHCM: DN được đăng ký kinh doanh tại nhà


Từ ngày 10/2, Sở Kế hoạch và đầu tư TPHCM bắt đầu triển khai dịch vụ trả kết quả đăng ký kinh doanh qua bưu điện để giảm thời gian đi lại cho doanh nghiệp.

 

Đây là một trong những dịch vụ của chương trình “Đăng ký kinh doanh tại nhà” mà sở đưa vào hoạt động ngày 2/1/2014. Đến nay đã có 174 doanh nghiệp được cấp phép thành lập mới qua chương trình này.

Được biết, chỉ trong 4 ngày làm việc đầu năm Giáp Ngọ, khoảng 1.000 doanh nghiệp trên địa bàn đã nộp hồ sơ đăng ký kinh doanh, thành lập mới hoặc đăng ký tăng vốn.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, “Hỗ trợ đăng ký kinh doanh tại nhà” là chương trình riêng của TPHCM chạy song song với mạng đăng ký kinh doanh quốc gia. Một tổ chuyên viên của Sở được lập ra để phục vụ doanh nghiệp tham gia chương trình này.

Chương trình nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tinh giản thủ tục, tiết kiệm thời gian trong đăng ký kinh doanh bằng cách hỗ trợ chuẩn bị đầy đủ hồ sơ đăng ký theo quy định mà không cần phải đến Sở.

Doanh nghiệp chỉ cần soạn hồ sơ đăng ký theo mẫu có sẵn và gửi về hệ thống mạng đăng ký kinh doanh của TPHCM. Hồ sơ sẽ được giải quyết trong vòng 48 giờ, sau đó doanh nghiệp nộp trực tiếp hồ sơ đã hoàn chỉnh về sở hoặc qua bưu điện.

Với cách này, hồ sơ đăng ký doanh nghiệp sẽ được giải quyết trong vòng 4 ngày làm việc kể từ ngày nhận (nhanh hơn 1 ngày so với quy định). Hiện chương trình mới thí điểm áp dụng cho tất cả các loại hình doanh nghiệp thành lập mới, chưa áp dụng với doanh nghiệp đăng ký thay đổi.

Dịch vụ đăng ký kinh doanh tại nhà bắt đầu từ ngày 2/1/2014, cung cấp các dịch vụ tiếp nhận thông tin đăng ký thành lập mới với các loại hình doanh nghiệp tư nhân, công ty TNHH (một và hai thành viên) và công ty cổ phần vào bất kỳ thời điểm nào (24 giờ/ngày, 7 ngày/tuần) và tại bất kỳ địa điểm nào có kết nối mạng Internet.
 
Theo Cổng TTĐT Chính phủ




DN tại TPHCM được đăng ký kinh doanh tại nhà

Từ 10/2, Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM bắt đầu triển khai dịch vụ trả kết quả đăng ký kinh doanh qua bưu điện để giảm thời gian đi lại cho doanh nghiệp.



Đây là một trong những dịch vụ của chương trình “Đăng ký kinh doanh tại nhà” mà sở đưa vào hoạt động ngày 2/1/2014. Đến nay đã có 174 doanh nghiệp được cấp phép thành lập mới qua chương trình này.

 

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, “Hỗ trợ đăng ký kinh doanh tại nhà” là chương trình riêng của TPHCM chạy song song với mạng đăng ký kinh doanh quốc gia. Chương trình nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tinh giản thủ tục, tiết kiệm thời gian trong đăng ký kinh doanh bằng cách hỗ trợ chuẩn bị đầy đủ hồ sơ đăng ký theo quy định mà không cần phải đến Sở.


Doanh nghiệp chỉ cần soạn hồ sơ đăng ký theo mẫu có sẵn và gửi về hệ thống mạng đăng ký kinh doanh của TPHCM. Hồ sơ sẽ được giải quyết trong vòng 48 giờ, sau đó doanh nghiệp nộp trực tiếp hồ sơ đã hoàn chỉnh về sở hoặc qua bưu điện.


Với cách này, hồ sơ đăng ký doanh nghiệp sẽ được giải quyết trong vòng 4 ngày làm việc kể từ ngày nhận (nhanh hơn 1 ngày so với quy định). Hiện chương trình mới thí điểm áp dụng cho tất cả các loại hình doanh nghiệp thành lập mới, chưa áp dụng với doanh nghiệp đăng ký thay đổi.

Theo Diễn đàn Doanh nghiệp




 


Sẽ mở đại lý bán vé tàu tại các điểm giao dịch bưu điện

Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VietnamPost) và Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) vừa ký thỏa thuận chương trình phối hợp công tác. 

Theo đó, VietnamPost sẽ ưu tiên sử dụng phương tiện vận tải đường sắt để vận chuyển bưu phẩm, bưu kiện; CBCNV bưu điện sử dụng vận tải đường sắt làm phương tiện công tác. Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam ưu tiên sử dụng các dịch vụ của Bưu điện Việt Nam như chuyển phát bưu phẩm, bưu kiện, chuyển phát nhanh trong nước và quốc tế… 

Ngoài ra, hai bên còn cùng hợp tác nghiên cứu, mở đại lý bán vé tàu qua mạng lưới các điểm giao dịch của VietnamPost…
 
Theo Hà Nội Mới








PTIT được cấp phép đào tạo Tiến sĩ Quản trị kinh doanh

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có quyết định cho phép Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (PTIT) đào tạo trình độ Tiến sĩ chuyên ngành Quản trị kinh doanh, nâng tổng ngành đào tạo Tiến sĩ của Học viện lên 5 ngành.



Từ năm 2014, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông có 5 ngành đào tạo Tiến sĩ gồm: Hệ thống thông tin, Kỹ thuật điện tử, Kỹ thuật viễn thông, Kỹ thuật máy tính và Quản trị kinh doanh. (Ảnh minh họa)

Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông, đơn vị thành viên của VNPT cho biết, kể từ năm 2003, Học viện đã thực hiện đào tạo trình độ Thạc sĩ ngành Quản trị kinh doanh. Qua hơn 10 năm tuyển sinh, đào tạo, chất lượng đầu ra của các học viên tốt nghiệp ngành Quản trị kinh doanh của Học viện đã được khẳng định trước xã hội.

Để đáp ứng nhu cầu đào tạo bậc Tiến sĩ ngành Quản trị kinh doanh, Học viện đã lập hồ sơ xin cấp phép và được Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép đào tạo trình độ Tiến sĩ chuyên ngành Quản trị Kinh doanh từ năm 2014. Như vậy, Học viện hiện có tổng số 5 ngành đào tạo bậc Tiến sĩ gồm: Hệ thống thông tin, Kỹ thuật Điện tử, Kỹ thuật Viễn thông, Kỹ thuật Máy tính và Quản trị Kinh doanh.

Trong quyết định cho phép Học viện đào tạo trình độ Tiến sĩ ngành Quản trị Kinh doanh do Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Bùi Văn Ga ký ngày 25/1/2014, Bộ Giáo dục và Đào tạo giao Giám đốc Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông chịu trách nhiệm tuyển sinh, tổ chức đào tạo và cấp bằng tốt nghiệp theo đúng Quy chế đào tạo trình độ Tiến sĩ hiện hành.

Học viện dự kiến tuyển sinh trình độ Tiến sĩ ngành Quản trị Kinh doanh ngay từ năm học 2014 - 2014, tổng chỉ tiêu là 25 nghiên cứu sinh cho 5 ngành.

Theo Bưu điện Việt Nam





Văn bản - Chính sách Chính phủ


Đề xuất quy định mới về thành lập doanh nghiệp

Tại dự thảo Luật Doanh nghiệp (sửa đổi), Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã đề xuất quy định mới về thành lập doanh nghiệp và đăng ký doanh nghiệp.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, thủ tục thành lập doanh nghiệp hiện nay ở nước ta đã được cải thiện nhiều và cơ bản so với trước đây. Tuy vậy, vẫn còn một số vấn đề cần được xem xét, tiếp tục cải cách.

Cụ thể, so sánh quốc tế và khu vực, thủ tục thành lập doanh nghiệp và khởi sự kinh doanh ở nước ta vẫn còn phức tạp, tốn kém về thời gian và chi phí. Xét về mức độ phức tạp và tốn kém về chi phí tuân thủ, thủ tục thành lập doanh nghiệp và khởi sự kinh doanh năm 2013 của nước ta vẫn ở thứ hạng thấp, đứng thứ 106 trên 180 quốc gia và nền kinh tế. Vì vậy, yêu cầu tiếp tục đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm số hồ sơ và thủ tục, giảm thời gian và chi phí để nâng cao mức xếp hạng về năng lực cạnh tranh của môi trường kinh doanh là hết sức cần thiết.

Bên cạnh đó, còn có sự khác biệt không cần thiết về thủ tục thành lập doanh nghiệp, mua cổ phần, phần vốn góp, thủ tục mở chi nhánh, văn phòng đại diện, thay đổi địa điểm trụ sở chính, chuyển nhượng vốn... giữa nhà đầu tư trong nước và nhà đầu tư nước ngoài, giữa doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Các thủ tục nói trên áp dụng đối với nhà đầu tư nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài phức tạp hơn, khó khăn và tốn kém hơn nhiều so với doanh nghiệp trong nước.

Thêm vào đó, quy định hiện nay chưa tách biệt rõ giữa yêu cầu thành lập doanh nghiệp và yêu cầu về điều kiện kinh doanh đối với ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Đối với một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện, Luật đã yêu cầu phải có một số điều kiện kinh doanh như bản sao chứng chỉ hành nghề của người quản lý và xác nhận về vốn pháp định tại thời điểm đăng ký thành lập doanh nghiệp. Quy định nói trên đã tỏ ra không hợp lý, không có hiệu lực quản lý nhà nước, nhưng lại gây ra khó khăn, tốn kém không cần thiết cho nhà đầu tư và thành lập doanh nghiệp mới.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cách thức và yêu cầu đăng ký ngành nghề đăng ký kinh doanh theo mã ngành kinh tế quốc dân là chưa thật hợp lý, chưa đảm bảo nguyên tắc “doanh nghiệp được quyền kinh doanh tất cả các ngành nghề mà pháp luật không cấm, hoặc không hạn chế”, gây thêm phiền hà, tăng thêm rủi ro, chi phí tuân thủ  cho doanh nghiệp. 

Vì vậy, tại dự thảo Luật Doanh nghiệp (sửa đổi), Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã đề xuất sửa đổi 15 Điều, bổ sung thêm 5 Điều mới và bãi bỏ một Điều của Luật doanh nghiệp 2005.

Các nội dung sửa đổi cơ bản bao gồm: Tách bạch giữa thành lập doanh nghiệp và giấy phép kinh doanh, điều kiện kinh doanh theo hướng bãi bỏ các yêu cầu về điều kiện kinh doanh tại thời điểm đăng ký thành lập doanh nghiệp như chứng chỉ hành nghề, vốn pháp định; tiếp tục đơn giản hóa yêu cầu hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp, như: đơn giản hóa nội dung giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Bộ đề xuất bổ sung áp dụng thống nhất các thủ tục của Luật Doanh nghiệp về thành lập doanh nghiệp, mua cổ phần, phần vốn góp đối với nhà đầu tư trong nước và nước ngoài. Đồng thời, xác định rõ quyền thành lập doanh nghiệp, góp vốn, mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài theo nguyên tắc không hạn chế tỷ lệ phần vốn góp hoặc cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài trong doanh nghiệp Việt Nam trừ trường hợp bị hạn chế theo pháp luật chuyên ngành và cam kết quốc tế.

Bổ sung quy định hướng dẫn thủ tục đăng ký thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp một cách rõ ràng hơn và theo nguyên tắc là thủ tục thông báo.

Theo Cổng TTĐT Chính phủ






Đề xuất sửa đổi quy định về thủ tục cấp GCN đầu tư

Tại dự thảo Luật Đầu tư (sửa đổi), Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất sửa đổi quy định về thủ tục cấp Giấy chứng nhận đầu tư.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, Luật Đầu tư hiện hành chưa xác định rõ quy trình cũng như nội dung cụ thể của việc thực hiện dự án đầu tư từ giai đoạn chuẩn bị đầu tư, cấp Giấy chứng nhận đầu tư đến giai đoạn thực hiện đầu tư và chấm dứt dự án đầu tư.

Mặt khác, các thủ tục đầu tư, đất đai, xây dựng cũng chưa được quy định thống nhất, đồng bộ giữa các luật nên đã dẫn đến sự chồng chéo về mục tiêu, nội dung quản lý, cơ quan thẩm định, phê duyệt, đồng thời không có sự kế thừa, công nhận kết quả của nhau. Cơ chế “một cửa” đang thực hiện ở một số địa phương mới chỉ thiết lập được quy trình một đầu mối trong tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính, nhưng trên thực tế, nhà đầu tư vẫn phải nộp hồ sơ cho nhiều cơ quan chuyên môn khác nhau của UBND cấp tỉnh để được giải quyết lần lượt thủ tục hành chính theo quy định các luật khác nhau. Kết quả rà soát thủ tục hành chính cho thấy, nhà đầu tư phải thực hiện trung bình 18 thủ tục liên quan đến đất đai, xây dựng, môi trường để triển khai dự án đầu tư. Cộng đồng doanh nghiệp cho rằng, thủ tục đầu tư, đất đai, xây dựng là chuỗi thủ tục tồn tại nhiều khó khăn nhất cho doanh nghiệp và là một trong những “nút thắt” phải tháo gỡ nhằm tạo môi trường thông thoáng, thuận lợi cho hoạt động đầu tư, kinh doanh. 

Trên tinh thần đó, tại dự thảo, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất sửa đổi căn bản quy định về thủ tục thực hiện dự án đầu tư theo hướng xác định rõ các yêu cầu nhà đầu tư phải thực hiện trong quá trình chuẩn bị đầu tư và trách nhiệm của cơ quan quản lý ở địa phương trong việc cung cấp thông tin về quy hoạch đất đai, xây dựng và các quy hoạch liên quan đến hoạt động đầu tư, làm cơ sở để nhà đầu tư chuẩn bị dự án đầu tư và thực hiện thủ tục cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.

Đồng thời, thay Giấy chứng nhận đầu tư bằng Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư nhằm phản ánh mục đích, bản chất của loại giấy này là ghi nhận việc nhà đầu tư đăng ký thực hiện dự án đầu tư, không phải là Nhà nước xác nhận việc nhà đầu tư đã thực hiện dự án.

Tại dự thảo Luật Đầu tư, Bộ cũng đề xuất thu hẹp đáng kể diện các dự án phải thực hiện thủ tục cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư gồm: (i) Dự án đề nghị Nước giao đất, cho thuê đất hoặc chuyển mục đích sử dụng đất; (ii) Dự án thuộc lĩnh vực đầu tư có điều kiện theo quy định tại Điều 25 Luật này; (iii) Dự án phải lập báo cáo đánh giá tác động môi trường theo quy định của pháp luật về môi trường; (iv) Dự án thuộc diện hưởng ưu đãi, hỗ trợ đầu tư.

Bộ cũng đề xuất thiết lập cơ chế một cửa tiếp nhận hồ sơ và giải quyết tập trung các thủ tục đầu tư, đất đai, xây dựng thông qua Cơ quan cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư. Theo cơ chế này, nhà đầu tư chuẩn bị hồ sơ dự án đầu tư gồm dự án đầu tư theo pháp luật về đầu tư và tài liệu liên quan theo quy định của pháp luật về đất đai, xây dựng...

Bên cạnh đó, quy định nội dung hồ sơ và thẩm tra dự án đầu tư theo hướng Cơ quan cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư chịu trách nhiệm tổ chức xem xét, lấy ý kiến các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh về các nội dung thẩm tra mà không yêu cầu nhà đầu tư phải đến từng cơ quan để thực hiện các thủ tục khác nhau.

Ngoài ra, Dự thảo Luật quy định về thủ tục thực hiện dự án đầu tư được Nhà nước giao đất, cho thuê đất có từ hai nhà đầu tư trở lên quan tâm theo hướng  yêu cầu tổ chức đấu thầu theo quy định của pháp luật về đấu thầu để lựa chọn nhà đầu tư, đồng thời thực hiện thủ tục cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đơn giản trong trường hợp này (Cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền không thẩm tra, xem xét lại những nội dung đã được thẩm tra, xem xét trong quá trình đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư). 

Theo Cổng TTĐT Chính phủ








Quy định mới về đấu thầu


Luật Đấu thầu 2013 (có hiệu lực từ 1/7/2014) đã thực hiện phân cấp triệt để trong đấu thầu. Đồng thời quy định chặt chẽ về trách nhiệm giải trình của người có thẩm quyền, chủ đầu tư trong quá trình tổ chức lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư, tránh tình trạng khép kín trong đấu thầu.

Luật Đấu thầu đã được Quốc hội khóa XIII, thông qua ngày 26/11/2013, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2014. Kể từ ngày Luật mới này có hiệu lực, Luật Đấu thầu năm 2005 sẽ hết hiệu lực thi hành, bãi bỏ Mục 1 chương VI Luật Xây dựng số 16/2003/QH11 và Điều 2 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật liên quan đến đầu tư xây dựng cơ bản số 38/2009/QH12.

Ông Lê Văn Tăng, Cục trưởng Cục Quản lý Đấu thầu (Bộ KHĐT), cho biết: Luật Đấu thầu 2013 được ban hành đã góp phần hoàn thiện hệ thống pháp luật về mua sắm, sử dụng vốn Nhà nước, tăng cường hiệu quả sử dụng vốn của Nhà nước.

Theo đó, Luật đã chú trọng ưu tiên phát triển nguồn nhân lực, tạo cơ hội cho nhà thầu trong nước trúng thầu và tạo công ăn việc làm cho lao động trong nước, ưu đãi đối với nhà thầu và hàng hóa sản xuất trong nước.

Đồng thời, Luật quy định hình thức đấu thầu mua sắm tập trung, để áp dụng rộng rãi trong công tác đấu thầu. Theo hình thức này, thay vì tổ chức mua sắm ở hàng trăm cơ quan khác nhau thì cơ quan mua sắm tập trung sẽ chịu trách nhiệm tổ chức mua sắm chuyên nghiệp một lần.

Luật cũng đã dành riêng một mục để quy định về đấu thầu mua thuốc, vật tư y tế sử dụng vốn Nhà nước, nguồn quỹ bảo hiểm y tế, nguồn thu từ dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh và nguồn thu hợp pháp khác của các cơ sở y tế công lập. 

Riêng với đấu thầu mua thuốc, Luật bổ sung hình thức đàm phán giá đối với gói thầu mua thuốc chỉ có từ một đến hai nhà sản xuất, thuộc biệt dược gốc, thuốc hiếm, thuốc trong thời gian còn bản quyền và các trường hợp đặc thù khác theo quy định của Chính phủ.

Luật Đấu thầu năm 2013 đã sửa đổi một số quy định hiện hành về ký kết, thực hiện và quản lý hợp đồng nhằm tăng cường trách nhiệm của nhà thầu và chủ đầu tư trong quá trình thực hiện hợp đồng, tránh tình trạng áp dụng loại hợp đồng không phù hợp với tính chất của gói thầu, điều chỉnh giá hợp đồng, điều chỉnh hình thức hợp đồng, điều chỉnh thời gian thực hiện hợp đồng một cách tùy tiện, gây lãng phí…

Theo quy định trong Luật này, hợp đồng trọn gói là loại hợp đồng cơ bản. Khi quyết định áp dụng loại hợp đồng theo đơn giá cố định, đơn giá điều chỉnh thì người phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu phải bảo đảm loại hợp đồng này là phù hợp hơn so với hợp đồng trọn gói.

Đặc biệt Luật đã thực hiện phân cấp triệt để trong đấu thầu. Đồng thời quy định chặt chẽ về trách nhiệm giải trình của người có thẩm quyền, chủ đầu tư trong quá trình tổ chức lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư, tránh tình trạng khép kín trong đấu thầu.

Ông Tăng cho biết thêm, Luật Đấu thầu năm 2013 được đánh giá là có bước tiến trong việc tăng cường giám sát, xử lý vi phạm pháp luật về đấu thầu. 

Cụ thể, Luật Đấu thầu năm 2013 đã bổ sung quy định về yêu cầu giám sát của cộng đồng trong quá trình tổ chức lựa chọn nhà thầu và thực hiện theo hợp đồng, bổ sung trách nhiệm về giám sát của người có thẩm quyền, cơ quan quản lý Nhà nước về đấu thầu, đồng thời quy định rõ trách nhiệm của cá nhân đối với từng loại hoạt động trong quá trình đầu thầu để có cơ sở quy định chế tài xử lý vi phạm tương ứng với từng hành vi vi phạm.

Theo Cổng TTĐT Chính phủ






Thêm chế độ bồi dưỡng cho Thanh tra chuyên ngành

Từ ngày 01/4/2014, công chức thanh tra chuyên ngành sẽ được hưởng thêm chế độ với mức bồi dưỡng 80.000 đồng/ngày.

Chế độ bồi dưỡng được tính theo ngày thực tế thực hiện nhiệm vụ thanh tra theo quyết định thanh tra hoặc quyết định phân công công chức tiến hành thanh tra độc lập của người có thẩm quyền.

Đó là nội dung được quy định tại Quyết định 12/2014/QĐ-TTg về chế độ bồi dưỡng công chức thanh tra chuyên ngành.

Theo Thư viện Pháp luật






Tin quốc tế


Dùng máy bay không người lái để... giao công văn

UAE là quốc gia đầu tiên triển khai sáng kiến này và chính quyền UEA tin rằng máy bay không người lái giúp giao công văn nhanh hơn

Chính quyền Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất vừa tuyên bố thử nghiệm máy bay không người lái vào việc giao công văn của chính phủ cũng như giám sát giao thông. 

Đây là quốc gia đầu tiên triển khai sáng kiến này và chính quyền Các tiểu vương quốc Arab thống nhất tin rằng, máy bay không người lái sẽ giúp họ phản ứng nhanh hơn trước yêu cầu của người dân.

Các máy bay không người lái thử nghiệm chạy bằng pin có chiều rộng 45,72 cm, sơn màu trắng và mang một lá cờ Các tiểu vương quốc Arab thống nhất, hoạt động dựa trên 4 động cơ và có một khoang chứa hàng trên lưng để cất trữ bưu kiện.

Những máy bay này sẽ sử dụng dịch vụ bản đồ của công cụ tìm kiếm Google để xác định địa chỉ và dùng công nghệ nhận diện vân tay để xác nhận danh tính của người nhận bưu phẩm.

Theo Đài Tiếng nói Việt Nam








Quân đội Anh nhận hàng loạt bưu phẩm chứa bom

Chính phủ Anh hôm qua phải tổ chức họp khẩn sau khi hàng loạt thiết bị nổ được gửi đến các văn phòng tuyển quân của lực lượng vũ trang.


Đơn vị phá bom của hải quân hoàng gia Anh làm việc tại văn phòng tuyển quân ở Brighton, phía nam nước này, một trong những nơi nhận được các túi chứa thiết bị nổ. Ảnh: AFP


Theo AFP, Thủ tướng David Cameron đã chủ trì cuộc họp với ủy ban khẩn cấp COBRA của chính phủ về các gói khả nghi được gửi đến 7 văn phòng ở đông nam nước Anh.

Cảnh sát chống khủng bố đang điều tra vụ việc và các đơn vị tháo gỡ bom đã được điều đến hỗ trợ. Theo một nguồn tin, các thiết bị nổ trên được thiết kế "rất thô sơ" nhưng vẫn "có khả năng gây sát thương".

"Nội dung của các gói rất đáng nghi ngờ và chúng sẽ được chuyển đi giám định", thám tử Stan Gilmour cho hay. "Tuy nhiên, nếu chúng được xác định là có thể gây nổ thì mức độ thiệt hại cũng không đáng kể".

Một trung tâm mua sắm ở Slough, phía tây London, đã tạm thời được sơ tán, trong khi các bốt cảnh sát được lập ra sát tất cả các văn phòng bị dọa bom. Ông Gilmour cho biết đây là phản ứng cần thiết trước khi lực lượng an ninh đảm bảo rằng không còn mối đe dọa nào nữa.

Trong một vụ việc được cho là không liên quan, một túi khả nghi cũng được tìm thấy trong cuộc kiểm tra xe thường xuyên tại cổng sân bay Midenhall ở phía đông Anh, một trong những căn cứ không quân lớn của Mỹ ở châu Âu.

Các đơn vị phá bom đã được triệu tập và vật thể khả nghi trên được xác định là một loại pháo hoa tự chế. Theo phát ngôn viên của căn cứ, vật thể này không liên quan đến các phần tử khủng bố.

Theo VnExpress