
Tin trong nước
Bưu điện Hà Nội thí điểm chi trả lương hưu tại Ba VìBưu điện TP Hà Nội vừa thí điểm việc chi trả lương hưu, chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH) qua hệ thống bưu điện tại huyện Ba Vì từ ngày 5 đến hết 8-4.
Theo đó, Bưu điện Hà Nội đã tổ chức 100 điểm tại 31 xã trên địa bàn huyện Ba Vì để chi trả cho hơn 10.000 người thụ hưởng với tổng số tiền là 27,8 tỷ đồng. Các điểm chi trả được đặt tại trụ sở UBND xã, điểm bưu điện văn hóa xã, nhà văn hóa xã để bảo đảm thuận tiện cho người dân.
Trước đó, cuối tháng 2-2014, UBND thành phố đã có văn bản đồng ý cho Bưu điện TP Hà Nội và BHXH Hà Nội phối hợp triển khai chi trả BHXH qua hệ thống bưu điện. Như vậy, đến nay, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam thực hiện chi trả BHXH tại 62/63 tỉnh, thành phố, phục vụ hơn 8,5 triệu người.
Theo Bảo hiểm xã hội
Đột phá bỏ phiền hà
Người dân thực hiện các thủ tục hành chính tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Phong Điền.
Những năm qua, TP Cần Thơ huy động mọi nguồn lực tập trung công tác cải cách thủ tục hành chính (CCHC) ở các cấp và đã đạt được nhiều tiến bộ. Trong đó, trọng tâm là CCHC ở cơ sở nhằm giảm phiền hà cho người dân.
Trước đây, người dân TP Cần Thơ muốn thực hiện những thủ tục hành chính phải trực tiếp đến các cơ quan hành chính. Đến nay, nhờ ứng dụng công nghệ thông tin vào CCHC, việc hoàn tất các thủ tục hành chính đối với người dân trở nên đơn giản, nhanh chóng hơn. Qua tìm hiểu và được hướng dẫn của cán bộ tiếp nhận và trả kết quả ở xã, anh Trần Văn Hoàng, ở xã Nhơn Ái, huyện Phong Điền vào trang thông tin CCHC của huyện, điền vào các biểu mẫu để đăng ký khai sinh cho con, sau đó gửi đến địa chỉ thư điện tử của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã. Cán bộ tiếp nhận kiểm tra hẹn anh chiều cùng ngày đến UBND xã nhận kết quả. Anh Trần Văn Hoàng cho biết: "Kê khai thủ tục qua mạng thông tin giúp tôi chủ động, rút ngắn thời gian, tốn ít công sức. Đến bộ phận "một cửa" nhận kết quả cũng được cán bộ hướng dẫn tận tình, tôi rất hài lòng".
Những thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện, người dân cũng có thể nộp hồ sơ tại bộ phận một cửa của xã và hồ sơ này sẽ được chuyển lên huyện. Tại đây, việc thẩm định, xử lý hồ sơ giữa các phòng được giải quyết trên mạng cho nên người dân cũng chỉ đến UBND huyện Phong Điền một lần để nhận kết quả.
Đầu tháng 2-2014, quận Ô Môn là đơn vị đầu tiên của thành phố thực hiện dịch vụ hành chính công trực tuyến mức độ ba, cho phép công dân, tổ chức điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên mạng. Việc thanh toán lệ phí (nếu có) và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ (Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả). Hiện nay, bộ phận một cửa UBND quận Ô Môn đã thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên các lĩnh vực như: đăng ký kinh doanh, cấp giấy phép xây dựng, cấp lại bản sao giấy khai sinh, giấy chứng tử, giấy kết hôn.
Bên cạnh đó, quận Ô Môn còn đánh giá mức độ hài lòng của người dân đối với cán bộ hành chính thông qua hệ thống máy tính bảng đặt trước quầy làm việc của cán bộ. Ở mỗi bộ phận tiếp nhận hồ sơ đều có gắn một màn hình cảm ứng để khảo sát mức độ hài lòng của các tổ chức và cá nhân khi đến giao dịch theo những mức: rất hài lòng, hài lòng, không hài lòng, khó hiểu... Chất lượng hành chính công, trình độ, thái độ phục vụ của công chức được người dân đánh giá ngay tại chỗ sau mỗi lần người dân đến làm thủ tục hành chính. Anh Nguyễn Minh Thành ở phường Trường Lạc, quận Ô Môn cho biết: "Tôi đến bộ phận một cửa của phường và quận đều được cán bộ nhiệt tình hướng dẫn, giải quyết thủ tục nhanh chóng, không bị trễ hẹn. Hiện nay, quận thực hiện một số dịch vụ công qua hình thức trực tuyến, người dân chỉ cần đến bộ phận một cửa một lần là hoàn tất các thủ tục.
Ngoài ra, còn đánh giá mức độ hài lòng với cán bộ dễ hơn bằng phương tiện hiện đại so với việc đánh giá bằng thủ công trước đây".
Chánh Văn phòng UBND quận Ô Môn Ngô Hoàng Khang khẳng định: "Đây là bước đột phá trong CCHC.
Thông qua việc đánh giá cán bộ, UBND quận sẽ biết mức độ hài lòng của người dân với từng cán bộ để có biện pháp uốn nắn, chấn chỉnh kịp thời nhằm hướng tới nền hành chính phục vụ".
Riêng tại quận Bình Thủy, hơn một năm qua, các cơ quan hành chính của quận trả hồ sơ hành chính cho công dân đúng hẹn 100%. Ngoài ra, quận Bình Thủy còn triển khai trả kết quả cho người dân đến tận nhà đối với thủ tục đăng ký kinh doanh và cấp mã số thuế. Công dân đến bộ phận một cửa kê khai thủ tục cần làm. Nếu có nhu cầu trả kết quả tại nhà, cơ quan hành chính phối hợp với bưu điện trả kết quả tận nhà với chi phí 20 nghìn đồng/lượt.
Với mục tiêu CCHC hướng về cơ sở, chỉ riêng năm 2013, TP Cần Thơ đầu tư gần 40 tỷ đồng cho cơ sở vật chất, thiết bị hiện đại phục vụ CCHC ở xã, phường và quận, huyện. Nhờ vậy, TP Cần Thơ là một trong những đơn vị đi đầu trong cả nước triển khai mô hình CCHC một cửa điện tử, liên thông ở bộ phận tiếp nhận và trả kết quả ở ba cấp gồm 19 sở, ngành, chín quận, huyện và 85 xã, phường, thị trấn, đạt tỷ lệ 100%, tạo thuận lợi cho người dân trong thực hiện các thủ tục hành chính. Riêng dịch vụ hành chính công trực tuyến mức độ ba cũng được triển khai ở các Sở Công thương, Sở Khoa học - Công nghệ, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Nội vụ...
Với hơn 30 thủ tục liên quan đến người dân, doanh nghiệp. Năm 2013, có hơn 90% số hồ sơ, thủ tục hành chính ở ba cấp được trả kết quả trước hẹn và đúng hẹn, số hồ sơ trễ hẹn cũng như phải bổ sung chỉ chiếm khoảng 2%, còn lại đang trong quá trình giải quyết.
Năm 2014, TP Cần Thơ tiếp tục đẩy mạnh CCHC, trọng tâm là triển khai dịch vụ hành chính công trực tuyến mức độ ba ở các cấp. Phấn đấu có 60% số các văn bản chỉ đạo, điều hành giữa các cơ quan hành chính các cấp được thực hiện trên mạng.
Mỗi sở, ngành có ít nhất năm dịch vụ công trực tuyến mức độ ba trở lên và mỗi quận, huyện chọn ba lĩnh vực, mỗi lĩnh vực có ít nhất một thủ tục thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ ba trở lên.
Theo Nhân dân
Giảm cước dịch vụ trả giấy đăng ký xe tận nhà
Đối với các hồ sơ trả về cùng quận/huyện với điểm đăng ký xe là 15.000đ/bộ hồ sơ; Đối với hồ sơ trả về không cùng quận/huyện với địa chỉ đăng ký xe là 20.000đ/bộ hồ sơ.
Phòng Cảnh sát giao thông Đường bộ - Đường sắt Công an TP.HCM vừa cho biết: qua phối hợp cùng Bưu điện thành phố triển khai dịch vụ “chuyển phát trả giấy đăng ký xe tận nhà theo yêu cầu” từ ngày 01/08/2013, đến nay, đã có hơn 4.100 bộ hồ sơ được trả tận nhà cho người dân có yêu cầu, với mức phí là 30.000đ/1 bộ hồ sơ.
Nhằm hỗ trợ chi phí cho người dân khi sử dụng dịch vụ này, Phòng Cảnh sát giao thông Đường bộ - Đường sắt Công an TP.HCM thông báo giảm giá cước dịch vụ, cụ thể đối với các hồ sơ trả về cùng quận/huyện với điểm đăng ký xe là 15.000đ/bộ hồ sơ; Đối với hồ sơ trả về không cùng quận/huyện với địa chỉ đăng ký xe là 20.000đ/bộ hồ sơ. Từ bộ hồ sơ thứ 2 chuyển về cùng 1 địa chỉ vẫn giữ nguyên mức cước là 10.000đ/bộ hồ sơ. Riêng đối với hồ sơ trả về các tỉnh, mức phí là 50.000đ/bộ hồ sơ.
Ảnh minh họa - Nguồn: Soha.
Theo VOH
Phát triển điểm BĐVHX thành Điểm cung cấp thông tin cộng đồngTỉnh Quảng Nam sẽ đầu tư kinh phí gần 17 tỷ đồng để phát triển 162 điểm Bưu điện Văn hóa xã (BĐVHX) thành Điểm cung cấp thông tin cộng đồng cho các xã nông thôn mới trong giai đoạn từ 2015 đến 2020.
Điểm BĐVHX đã có nhiều chuyển biến
Như ICTnews đã đưa tin, tại TP Đà Nẵng, mặc dù các điểm BĐVHX hoạt động không hiệu quả nhưng Bưu điện và chính quyền địa phương không muốn khai tử vì sợ ảnh hưởng đến tiêu chí xây dựng nông thôn mới.
Trong khi đó, tại Quảng Nam, nhằm phục vụ xây dựng nông thôn mới, UBND tỉnh đã sử dụng kinh phí 3,4 tỷ đồng để nâng cao hiệu quả hoạt động điểm BĐVHX trong giai đoạn 2012 – 2015.
Theo bà Phạm Thị Ngọc Quyên, Phó Giám đốc Sở TT&TT Quảng Nam: “Triển khai từ năm 2013 đến nay, đề án “Nâng cao hiệu quả hoạt động điểm BĐVHX phục vụ xây dựng nông thôn mới tỉnh Quảng Nam, giai đoạn 2012-2015” đã đạt được một số kết quả quan trọng. Năm 2013, đã đầu tư 1,3 tỷ đồng cho nhiều hạng mục như: sách, báo, trang bị máy tính, sửa chữa cơ sở vật chất, thù lao cho nhân viên BĐVHX. Cụ thể, mỗi điểm BĐVHX nằm trong dự án được đầu tư 30 đầu sách; Mức thù lao cho nhân viên BĐVHX được hỗ trợ, tăng lên 1 triệu đồng/tháng; Dự án cũng khôi phục hoạt động đối với 4 điểm tạm ngưng trong số 50 điểm thuộc đề án”.
“Việc trang bị hệ thống máy tính tại các điểm BĐVHX đã tạo kênh tiếp cận thông tin, giúp cho người dân nắm bắt được các tiến bộ khoa học kịp thời, góp phần rất lớn trong quá trình hoạt động kinh doanh và sản xuất. Bên cạnh đó, hệ thống máy tính hỗ trợ cho các điểm BĐVHX kinh doanh dịch vụ Internet, tạo ra nguồn thu qua đó cải thiện phần nào doanh thu của nhân viên hệ thống điểm BĐVHX tại các điểm của dự án”, bà Quyên phân tích.
Ông Trần Văn Địch, Giám đốc Bưu điện tỉnh Quảng Nam cho biết: “Cùng với sự hỗ trợ của địa phương trong việc đầu tư cho các điểm BĐVHX, trong thời gian qua, Bưu điện tỉnh Quảng Nam cũng đã thực hiện việc khảo sát thực tế các điểm BĐVHX; Phối hợp với các cơ quan liên quan, triển khai các chương trình theo hướng dẫn của Tổng công ty Bưu điện; Thường xuyên kiểm tra tình hình hoạt động tại điểm BĐVHX; Tổ chức tuyên truyền, giới thiệu để thu hút nhân dân đến đọc sách, báo tại điểm BĐVHX… Nhờ đó, hiệu quả hoạt động của nhiều điểm BĐVHX chuyển biến rõ nét. Năm 2013, doanh thu tính lương của lực lượng bán hàng tại những điểm BĐVHX tăng 312% so với năm 2012, trong đó các điểm BĐVHX của TP Hội An, TP Tam Kỳ, Núi Thành, Thăng Bình, Đại Lộc có những điểm kinh doanh dịch vụ internet góp tỷ trọng doanh thu cao”.
Xây dựng mô hình Điểm cung cấp thông tin cộng đồng
Theo thống kê của Bưu điện tỉnh Quảng Nam, tính đến tháng 3/2014, toàn tỉnh có 136 điểm BĐVHX đang hoạt động, 26 điểm đã tạm dừng. Tuy nhiên, một số điểm BĐVHX, đặc biệt là các điểm vùng sâu, vùng xa đang xuống cấp trầm trọng, do thiếu kinh phí nên Bưu điện tỉnh Quảng Nam chưa đầu tư, nâng cấp được.
Trao đổi với PV ICTnews, bà Quyên cho biết: “Để củng cố và duy trì hoạt động của một số điểm BĐVHX còn lại, Sở TT&TT Quảng Nam đã xây dựng và trình UBND tỉnh phê duyệt đề án “Phát triển điểm BĐVHX thành Điểm cung cấp thông tin cộng đồng đến năm 2015, định hướng đến năm 2020” nhằm thực hiện đạt kết quả các chỉ tiêu đặt ra đối với ngành thông tin và truyền thông về xây dựng nông thôn mới”.
Các điểm BĐVHX tại Quảng Nam sẽ được phát triển thành Điểm cung cấp thông tin cộng đồng từ 2015 - 2020
“Mục tiêu của Đề án đặt ra là phấn đấu đến năm 2015 có 45% số xã có điểm BĐVHX và Internet đạt chuẩn, đến năm 2020 đạt 70% số xã có Điểm BĐVHX và Internet đạt chuẩn. Theo đó, sẽ đầu tư cơ sở hạ tầng, phát triển điểm BĐVHX thành Điểm cung cấp thông tin cộng đồng đáp ứng tiêu chí số 8 về xây dựng nông thôn mới ngành thông tin và truyền thông. Điểm BĐVHX sẽ trở thành nơi giao lưu, gặp gỡ, trao đổi thông tin, trợ giúp pháp lý, tư vấn pháp luật của người dân; là điểm tiếp cận các dịch vụ công trực tuyến của nhà nước và các cơ quan quản lý; là nơi người dân có thể tiếp cận thông tin, trao đổi và mua sắm hàng hóa trên mạng Internet được cung cấp tại điểm BĐVHX, qua đó góp phần nâng cao đời sống văn hoá, tinh thần nhân dân toàn tỉnh” bà Phạm Thị Ngọc Quyên nói thêm.
Đề án sẽ thực hiện việc nâng cấp, tu sữa, duy trì hoạt động ổn định hệ thống điểm BĐVHX; Trang bị bàn ghế đọc sách, tủ sách nhằm xây dựng thư viện nhỏ tại các điểm BĐVHX, nâng tổng số đầu sách bình quân tại các điểm BĐVHX lên 500 đầu sách vào năm 2020, và nâng tổng số người đọc sách, báo bình quân tại các điểm sinh hoạt thông tin và truyền thông cộng đồng lên 10-20 lượt người/mỗi ngày (gấp 2 đến 5 lần so với hiện tại); Tất cả các điểm cung cấp thông tin cộng đồng có đường truyền được kết nối internet và được trang bị 04 bộ máy vi tính để bàn truy cập internet; Hỗ trợ mức lương bình quân của nhân viên làm việc tại Trung tâm thông tin cộng đồng từ 1 đến 1,5 triệu đồng người/ điểm/tháng.
“Đề án sẽ được triển khai thành 02 giai đoạn, với tổng kinh phí thực hiện gần 17 tỷ đồng. Trong đó, giai đoạn 1 từ 2014-2015 sẽ ưu tiên đầu tư điểm BĐVHX thành Điểm cung cấp thông tin cộng đồng cho 44 xã nông thôn mới tại các khu vực vùng sâu, vùng xa , đặc biệt khó khăn; Giai đoạn 2 từ 2016 -2020 sẽ tiếp tục triển khai tại các xã còn lại trên địa bàn tỉnh”, bà Quyên nhấn mạnh.
Theo Bưu điện Việt Nam
100% điểm Bưu điện Văn hóa xã có truy cập Internet
Theo ghi nhận của hệ thống quan sát của Ban Quản lý dự án “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập internet công cộng tại Việt Nam” (dự án BMGF-VN), 100% các Bưu điện Văn hóa xã (BĐVHX) tham gia dự án tại Khánh Hòa online trong toàn tháng.
Đến nay, đã có 28 tỉnh tham gia Dự án “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập internet công cộng tại Việt Nam” do Quỹ Bill and Melinda Gates tài trợ, trong đó 12 tỉnh tham gia trong bước 1, giai đoạn II và 16 tỉnh tham gia trong bước 2, giai đoạn II. Tổng số các điểm tiếp nhận dự án đã đi vào hoạt động là 1.299 điểm, bao gồm 25 Thư viện tỉnh, 251 Thư viện huyện, 348 Thư viện xã và 675 điểm Bưu điện Văn hóa xã. Khánh Hòa là một trong 16 tỉnh tham gia bước 2, với tổng cộng 270 bộ máy tính trang bị cho 38 điểm Thư viện công cộng và Bưu điện Văn hóa xã.
Theo ông Phan Hữu Phong, Giám đốc Ban quản lý dự án BMGF-VN, số liệu thống kê từ hệ thống quan sát của dự án cho thấy, 4 tỉnh gồm: Hà Tĩnh, Trà Vinh, Hậu Giang và Thái Nguyên là những tỉnh có 100% các điểm thư viện và BĐVHX tham gia dự án online trong toàn tháng; 100% các điểm thư viện công cộng tại Hà Giang, Tây Ninh và Vĩnh Long được mở online toàn tháng; còn Bình Phước, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Kon Tum và Bạc Liêu là các tỉnh có 100% các điểm BĐVHX của dự án online.
Một điều đáng chú ý nữa trong quá trình triển khai dự án là phần lớn đối tượng đến sử dụng máy tính và internet là học sinh, sinh viên, tiếp đến là cán bộ các cơ quan, nhà nước. Nhóm đối tượng khác chiếm tỷ lệ khá nhỏ. Đây là cơ sở để trong thời gian tới, Ban Quản lý Dự án sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan tại Khánh Hòa xây dựng chiến lược truyền thông vận động và các nội dung phục vụ phù hợp, đảm bảo đáp ứng tốt nhất nhu cầu của người sử dụng.
Theo Báo Khánh Hòa
Các điểm bưu điện văn hóa xã ngày càng thu hút người dân nhờ dịch vụ internet
Kể từ khi tham gia dự án “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập internet công cộng tại Việt Nam” (dự án BMGF-VN), các điểm bưu điện văn hóa xã (BĐVHX) tại Phú Yên ngày càng thu hút bà con đến sử dụng dịch vụ, thể hiện qua con số về doanh thu tăng lên đáng kể.
Khách hàng truy cập tại một điểm bưu điện - Ảnh: THÙY LINH
Theo số liệu của Ban Quản lý dự án BMGF-VN, trong năm 2013, doanh thu bình quân tháng của các điểm BĐVHX tham gia dự án “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập internet công cộng tại Việt Nam” là hơn 400.000 đồng. Đây là một con số đáng ghi nhận khi trước đó nhiều điểm BĐVHX có doanh thu chỉ khoảng 100.000 đồng/tháng, thậm chí không phát sinh doanh thu. Ghi nhận tại các điểm BĐVHX tiếp nhận dự án tại Phú Yên cho thấy, nhờ được trang bị máy tính có kết nối internet, các điểm BĐVHX đã có thể cung cấp nhiều dịch vụ đa dạng, hiện đại so với dịch vụ đọc sách báo truyền thống trước kia, đáp ứng nhu cầu của người dân ở nông thôn. Bên cạnh đó, việc được giảm 50% cước truy cập internet cũng là một chính sách thu hút người dân Phú Yên đến sử dụng dịch vụ tại các điểm BĐVHX nhiều hơn.
Đến nay, đã có 28 tỉnh tham gia dự án “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập internet công cộng tại Việt Nam” do Quỹ Bill and Melinda Gates tài trợ, trong đó 12 tỉnh tham gia trong bước 1, giai đoạn II và 16 tỉnh tham gia trong bước 2, giai đoạn II. Tổng số các điểm tiếp nhận dự án đã đi vào hoạt động là 1.299 điểm, bao gồm 25 thư viện tỉnh, 251 thư viện huyện, 348 thư viện xã và 675 điểm BĐVHX.
Phú Yên là 1 trong 16 tỉnh tham gia dự án trong bước 2, giai đoạn II. Theo đó, 38 điểm thư viện công cộng và BĐVHX được trang bị tổng cộng 265 bộ máy tính có kết nối internet.
Theo Báo Phú Yên
Đoàn công tác của Bộ Thông tin và Truyền thông làm việc với UBND tỉnh Khánh Hòa
Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son phát biểu tại buổi làm việc với UBND tỉnh Khánh Hòa
Sáng ngày 14/04/2014, tại UBND tỉnh Khánh Hòa, Đoàn công tác của Bộ thông tin và Truyền thông do Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son dẫn đầu đã đến thăm và làm việc với UBND tỉnh Khánh Hòa, cùng đi với Bộ trưởng có đại diện lãnh đạo một số đơn vị chức năng thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông. Tiếp đoàn công tác của Bộ có ông Nguyễn Chiến Thắng, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa; ông Lê Xuân Thân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành, các doanh nghiệp thuộc tỉnh Khánh Hòa…
Báo cáo với đoàn công tác của Bộ Thông tin và Truyền thông, đại diện UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, trong thời gian qua được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Khánh Hòa, công tác quản lý nhà nước về hoạt động thông tin và truyền thông trên địa bàn tỉnh đã đạt hiệu quả nhất định mang tính toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm với mục tiêu hướng về cơ sở, không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động nhằm đáp ứng yêu cầu phục vụ nhiệm vụ chính trị, công tác chỉ đạo, điều hành của Tỉnh ủy, chính quyền các cấp và nhu cầu thông tin của tổ chức, công dân.
Hệ thống văn bản quản lý, chỉ đạo điều hành được ban hành kịp thời đã góp phần tạo hành lang pháp lý, tạo cơ chế chính sách, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, huy động nguồn lực đầu tư, tăng cường các hoạt động thông tin và truyền thông từ tỉnh đến cơ sở đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới.
Nhận thức về vai trò, tầm quan trọng của thông tin và truyền thông nói chung, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan nhà nước thuộc tỉnh đã góp phần cao nhận thức chuyển đổi từ phương thức làm việc thủ công sang phương thức làm việc hiện đại qua mạng, góp phần thực hiện Chương trình cải cách hành chính của tỉnh và hướng đến sự phục vụ tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp. Công tác phối hợp tổ chức thực hiện các nhiệm vụ thông tin và truyền thông giữa ngành thông tin và truyền thông với các ngành, các cấp, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tiếp tục được đẩy mạnh góp phần quan trọng để ngành thông tin và truyền thông từ tỉnh đến cơ sở tham gia tích cực và hiệu quả vào việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và là động lực thúc đẩy hoàn thành nhiệm vụ chính trị trong những năm tới.
Trong bối cảnh kinh tế suy giảm, hoạt động kinh doanh gặp nhiều khó khăn, song hầu hết các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thông tin và truyền thông tiếp tục duy trì sự ổn định và có mức tăng trưởng khá, doanh thu năm sau cao hơn năm trước, đóng góp tích cực vào ngân sách nhà nước; đảm bảo thực hiện các chế độ, chính sách và ổn định mức thu nhập bình quân cho người lao động.
Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son tặng ảnh lưu niệm cho UBND tỉnh Khánh Hòa
Tại buổi làm việc, UBND tỉnh Khánh Hòa cũng kiến nghị với Bộ Thông tin và Truyền thông một số nội dung như: Hướng dẫn thực hiện Quy hoạch phát triển xuất bản, in và phát hành; quy định về thời hạn lưu giữ và thanh lý xuất bản phẩm đối với bản thảo đã được cấp phép (được lưu giữ tại cơ quan cấp phép) và đối với xuất bản phẩm lưu chiểu; Chỉ đạo Tổng Công ty Bưu điện hướng dẫn Bưu điện tỉnh quy hoạch, sắp xếp lại mạng lưới các Bưu điện văn hóa xã cho phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội hiện nay, đầu tư nâng cấp để nâng cao hiệu quả hoạt động, chất lượng phục vụ cộng đồng ở những vùng khó khăn; Sớm ban hành Chương trình quốc gia về viễn thông công ích đến năm 2020 để tỉnh có cơ sở xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định số 2451/QĐ-TTg ngày 10/01/2012 của Thủ tướng về Đề án số hóa truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất đến năm 2020 (phần hỗ trợ của Chương trình đối với đồng bào vùng sâu, vùng xa, các hộ gia đình chính sách); quan tâm, có sự hỗ trợ cho tỉnh trong việc đầu tư cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin để đẩy nhanh tiến độ ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin, thông tin cơ sở trên địa bàn tỉnh (như hỗ trợ xây dựng nâng cấp Trung tâm dữ liệu của tỉnh, hỗ trợ xây dựng Khu công nghệ thông tin tập trung, hỗ trợ Dự án 2 Tăng cường cơ sở vật chất cho hệ thống thông tin và truyền thông cơ sở thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia đưa thông tin về cơ sở); Ban hành Quy định hướng dẫn chế độ ưu đãi dành cho cán bộ công nghệ thông tin trong các cơ quan nhà nước nhằm củng cố, xây dựng và thu hút nhân lực chất lượng cao, góp phần thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin trong cơ quan nhà nước; Ban hành quy định chức năng, nhiệm vụ của Đài Truyền thanh cấp xã hoặc giao cho UBND cấp tỉnh ban hành quy định này...
Theo Bộ Thông tin và Truyền thông
LienVietPostBank không bị ảnh hưởng bởi lỗ hổng bảo mật OpenSSLCác website thanh toán trên toàn hệ thống LienVietPostBank không có dấu hiệu bị tấn công thông qua lỗ hổng bảo mật HTTPS/ Open SSL do hệ thống website LienVietPostBank sử dụng cơ chế 2 tầng bảo mật OTP và mã xác nhận đối với những giao dịch trực tuyến.
Do vậy, Khách hàng hoàn toàn yên tâm về tính an toàn trong mọi giao dịch mua hàng hóa online thông qua website http://ebanking.lienvietpostbank.com.vn và các website liên kết thanh toán với LienVietPostBank.
Ngân hàng Bưu điện Liên Việt chính thức đưa ra kết luận này sau khi rà soát lại một cách kỹ lưỡng nhất các trang website thanh toán trên toàn hệ thống LienVietPostBank trong vòng 2 ngày qua.
Việc rà soát lỗ hổng bảo mật trên website thanh toán là công tác thường xuyên của LienVietPostBank, đặc biệt được tăng cường sau khi có tin loan trên các phương tiện thông tin đại chúng về việc website ngân hàng điện tử ebanking của nhiều ngân hàng và các cổng thanh toán tại Việt Nam bị ảnh hưởng bởi các hacker xâm nhập thông qua lỗ hỏng bảo mật HTTPS/ Open SSL để lấy cắp thông tin tài khoản của khách hàng từ đó thực hiện hành vi gian lận.
Theo Ngân hàng BĐ Liên Việt
Cho vay xây sửa nhà cho thuê
Đáp ứng nhu cầu của khách hàng cá nhân/ Hộ kinh doanh vay để trang trải các chi phí xây dựng/ sửa chữa nhà cho thuê.
Đối tượng Khách hàng
Khách hàng cá nhân/ Hộ kinh doanh
Tiện ích sản phẩm
Ân hạn trả nợ gốc tối đa lên tới 04 tháng đối với nhà xây mới/ 02 tháng đối với nhà sửa chữa
Lãi suất/ phí cạnh tranh
Thời gian xử lý, hồ sơ nhanh chóng
Đặc điểm sản phẩm
Hạn mức cho vay: Tối đa lên tới 90% giá trị dự toán xây/ sửa nhà đối với nhà có Giấy phép xây dựng ( GPXD ) và 70% giá trị dự toán xây/sửa nhà đối với nhà không cần GPXD
Thời hạn vay:
Xây dựng mới: tối đa 96 tháng (08 năm)
Sửa chữa: tối đa 48 tháng (04 năm)
Loại tiền vay: VND
Lãi suất vay: Theo quy định của Ngân hàng tại thời điểm vay vốn
Phương thức trả nợ: Trả lãi hàng tháng, trả gốc định kỳ (tháng/ quý)
Điều kiện vay vốn
Có tài sản bảo đảm theo quy định của Ngân hàng Bưu Điện Liên Việt
Có nguồn thu nhập từ cho thuê nhà và các nguồn khác (nếu có) để đảm bảo khả năng trả nợ
Thỏa mãn các điều kiện khác của Ngân hàng Bưu Điện Liên Việt
Liên hệ
Quý khách vui lòng liên hệ Tổng đài 1800 57 77 58 (Miễn phí) hoặc Chi nhánh, Phòng Giao dịch LienVietPostBank gần nhất trên toàn quốc để biết thêm chi tiết.
Theo Ngân hàng BĐ Liên Việt
Văn bản - Chính sách Chính phủ
Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần từ 5-11/4Tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh; quy định về cơ cấu biểu giá bán lẻ điện; tăng cường phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao; lương giúp việc gia đình không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng... là những thông tin chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần từ 5-11/4/2014.
Tăng cường phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao
Chính phủ đã ban hành Nghị định quy định về phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật khác có sử dụng công nghệ cao.
Theo đó, để phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật khác có sử dụng công nghệ cao, công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục cần được đẩy mạnh; trong đó tăng cường đối với các doanh nghiệp cung cấp hạ tầng mạng và dịch vụ Internet, viễn thông; các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, thanh toán điện tử và thương mại điện tử...
Bên cạnh đó, cơ quan thực hiện chức năng quản lý hành chính về an ninh, trật tự thông qua hoạt động của mình có trách nhiệm chủ động phát hiện kịp thời nguyên nhân, điều kiện, phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm và vi phạm pháp luật khác có sử dụng công nghệ cao và có biện pháp xử lý phù hợp…
Hoạt động thanh tra, giám sát ngân hàng phải thường xuyên, liên tục
Chính phủ đã ban hành Nghị định 26/2014/NĐ-CP về tổ chức và hoạt động của Thanh tra, giám sát ngành Ngân hàng.
Nghị định nêu rõ, nguyên tắc thanh tra, giám sát ngân hàng phải bảo đảm tập trung, thống nhất trong chỉ đạo, thực hiện nhiệm vụ từ Trung ương đến địa phương; tuân theo pháp luật; bảo đảm chính xác, khách quan, trung thực, công khai, dân chủ, kịp thời; giám sát ngân hàng được tiến hành thường xuyên, liên tục…
Hoạt động thanh tra ngân hàng sẽ bao gồm thanh tra việc chấp hành pháp luật về tiền tệ và ngân hàng, quy định khác của pháp luật có liên quan, việc thực hiện các quy định trong giấy phép do Ngân hàng Nhà nước cấp; xem xét, đánh giá mức độ rủi ro, năng lực quản trị rủi ro và tình hình tài chính của đối tượng thanh tra ngân hàng; xem xét, đánh giá các rủi ro tiềm ẩn, chất lượng và hiệu quả hệ thống quản trị, điều hành, hệ thống kiểm toán, kiểm soát nội bộ, hệ thống quản trị rủi ro của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, bao gồm cả việc nhận dạng rủi ro, đo lường rủi ro, giám sát rủi ro, kiểm soát và giảm thiểu, xử lý rủi ro thông qua việc xem xét các yếu tố tác động đến an toàn hoạt động, chất lượng, hiệu quả quản trị rủi ro, khả năng chống đỡ rủi ro của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài...
Cùng với đó, hoạt động giám sát ngân hàng cũng được tiến hành thường xuyên, liên tục thông qua giám sát an toàn vĩ mô, giám sát an toàn vi mô và sử dụng các phương pháp, tiêu chuẩn, công cụ giám sát và hệ thống thông tin, báo cáo do Thống đốc Ngân hàng Nhà nước quy định.
Lương giúp việc gia đình không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng
Chính phủ đã ban hành Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Bộ luật Lao động về lao động là người giúp việc gia đình, trong đó quy định về tiền lương, BHXH, BHYT đối với người giúp việc gia đình.
Cụ thể, mức tiền lương (bao gồm cả chi phí ăn, ở của người lao động sống tại gia đình người sử dụng lao động nếu có) không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định. Người sử dụng lao động và người lao động thoả thuận mức chi phí ăn, ở hằng tháng của người lao động (nếu có), nhưng không vượt quá 50% mức tiền lương trong hợp đồng lao động...
Về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, theo Nghị định, người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả thêm cùng lúc với kỳ trả lương của người lao động một khoản tiền tương đương với mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm y tế thuộc trách nhiệm của người sử dụng lao động theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế để người lao động tự lo bảo hiểm…
Quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh
Chính phủ ban hành Nghị định 24/2014/NĐ-CP quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (Sở).
Nghị định quy định: Sở là cơ quan thuộc UBND cấp tỉnh; thực hiện chức năng tham mưu, giúp UBND cấp tỉnh quản lý Nhà nước về ngành, lĩnh vực ở địa phương theo quy định của pháp luật và theo phân công hoặc ủy quyền của UBND cấp tỉnh, Chủ tịch UBND cấp tỉnh.
Cơ cấu tổ chức của sở thuộc UBND cấp tỉnh gồm có: Văn phòng; thanh tra; phòng chuyên môn, nghiệp vụ; chi cục; đơn vị sự nghiệp công lập. Các Sở không nhất thiết phải có cơ quan thanh tra, chi cục, đơn vị sự nghiệp công lập. Riêng Văn phòng UBND cấp tỉnh có Cổng Thông tin điện tử.
Nghị định quy định 17 sở được tổ chức thống nhất ở các địa phương. Bên cạnh đó còn có các sở đặc thù được tổ chức ở một số địa phương như Sở Ngoại vụ, Ban Dân tộc, Sở Quy hoạch Kiến trúc.
Ngoài 3 sở đặc thù trên, Nghị định 24/2014/NĐ-CP cũng bổ sung quy định: Cơ quan chuyên môn đặc thù khác chỉ được tổ chức khi thật cần thiết, phù hợp với đặc điểm, tình hình phát triển kinh tế-xã hội và đáp ứng yêu cầu quản lý Nhà nước ở địa phương.
Điều lệ tổ chức và hoạt động của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam
Chính phủ đã ban hành Nghị định về điều lệ tổ chức và hoạt động của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG). Theo đó, VRG là công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên, do Nhà nước quyết định đầu tư thành lập, tổ chức và hoạt động theo quy định của pháp luật và theo Điều lệ này. VRG chịu sự quản lý nhà nước của Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các cơ quan nhà nước có liên quan theo quy định của pháp luật.
Vốn điều lệ của VRG thời điểm 31/12/2011 là 26.166.499.100.000 đồng. Nhà nước là chủ sở hữu đối với VRG. Chính phủ thống nhất quản lý và thực hiện chức năng của chủ sở hữu nhà nước đối với VRG...
Quy định về cơ cấu biểu giá bán lẻ điện
Theo Quyết định 28/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, có hiệu lực từ 1/6/2014 thì giá bán lẻ điện cho nhóm khách hàng sử dụng điện sinh hoạt chỉ gồm 6 bậc có mức giá tăng dần nhằm khuyến khích sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả.
Tỷ lệ % giá bán lẻ điện sinh hoạt so với mức giá bán lẻ điện bình quân được quy định cụ thể như sau: Điện sinh hoạt từ 0-50 kWh tỷ lệ là 92%; từ 51 - 100 kWh tỷ lệ này là 95%; từ 101 – 200 kWh là 110% (hiện khoảng này được chia thành hai nấc, từ 101 - 150 kWh và 151-200 kWh); từ 201-300 kWh là 138%.
Ngoài ra, trong bảng giá cho điện sinh hoạt, khi khách hàng sử dụng từ 301 – 400 kWh thì mức tính từ 1/6 chỉ bằng 154% giá điện bình quân, giảm so với tỉ lệ 155% như hiện nay. Từ trên 401 kWh trở lên, giá điện sinh hoạt vẫn là 159%.
Giá bán lẻ điện cho sản xuất cũng được điều chỉnh. Nếu hiện nay nhóm giá bán lẻ điện cho sản xuất được tách thành 2 nhóm: các ngành sản xuất và bơm nước tưới tiêu thì Quyết định 28/2014/QĐ-TTg chỉ quy định chung một nhóm giá bán lẻ điện cho các ngành sản xuất với mức giá bán tăng 1% đối với giờ thấp điểm.
Bên cạnh đó, Quyết định mới cũng quy định giá bán điện cho chiếu sáng công cộng và đơn vị hành chính sự nghiệp chung một mức giá. Cụ thể, đối với cấp điện áp từ 6kV trở lên là 99% giá điện bình quân; cấp điện áp dưới 6kV là 103% giá điện bình quân.
Giá bán lẻ điện cho kinh doanh cũng giảm 5% so với hiện nay đối với giờ bình thường, giảm 3% đối với giờ thấp điểm và 8% đối với giờ cao điểm cho cấp điện áp từ 6-22 kV còn 9% đối với giờ cao điểm cho cấp điện áp dưới 6 kV.
Phê duyệt Quy hoạch nghĩa trang Thủ đô Hà Nội
Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch nghĩa trang Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo quy hoạch, Hà Nội sẽ đóng cửa, cải tạo, nâng cấp, mở rộng và xây mới một số nghĩa trang.
Trong đó, xây dựng mới nhà tang lễ quốc gia. Cải tạo, nâng cấp, mở rộng nghĩa trang Mai Dịch 1 thành công viên nghĩa trang, sử dụng hình thức táng một lần. Đồng thời, sẽ xây mới nghĩa trang cấp quốc gia tại xã Yên Trung, huyện Thạch Thất, sử dụng hình thức táng tổng hợp. Hai nghĩa trang này phục vụ nhu cầu an táng lãnh đạo cao cấp của Đảng và Nhà nước.
Sẽ đóng cửa nghĩa trang Yên Kỳ 1, xã Phú Sơn, huyện Ba Vì. Đồng thời, mở rộng nghĩa trang Yên Kỳ 2, huyện Ba Vì, sử dụng hình thức táng tổng hợp.
Mở rộng nghĩa trang tập trung Vĩnh Hằng (huyện Ba Vì) sử dụng hình thức hung táng, cát táng, táng 1 lần và hỏa táng. Quy hoạch, cải tạo mở rộng nghĩa trang Thanh Tước (huyện Mê Linh) thành công viên nghĩa trang, sử dụng hình thức cát táng.
Bên cạnh đó, sẽ xây dựng mới các nghĩa trang: Minh Phú và Bắc Sơn (huyện Sóc Sơn); Xuân Nộn (huyện Đông Anh); Trung Màu (huyện Gia Lâm); Trần Phú (huyện Chương Mỹ); Chuyên Mỹ (huyện Phú Xuyên)…
Triển khai thi hành Luật Phòng cháy và Chữa cháy
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy và Chữa cháy.
Kế hoạch nhằm xác định trách nhiệm và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các Bộ, ngành, địa phương triển khai thi hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy và Chữa cháy (Luật PCCC), bảo đảm kịp thời, thống nhất, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu thực tiễn.
Bên cạnh đó, xây dựng cơ chế phối hợp giữa các Bộ, ngành, địa phương, cơ quan, tổ chức trong công tác PCCC nhằm ngăn ngừa các vụ cháy, nổ, bảo đảm an toàn về người, hạn chế thấp nhất thiệt hại do cháy, nổ gây ra, phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội bền vững; kiện toàn tổ chức, biên chế của lực lượng PCCC và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) để triển khai thi hành có hiệu quả pháp luật về PCCC và CNCH trong phạm vi cả nước.
Phê duyệt kế hoạch vay và trả nợ của Chính phủ năm 2014
Thủ tướng Chính phủ vừa có quyết định phê duyệt kế hoạch vay và trả nợ năm 2014.
Theo đó, kế hoạch vay trong nước của Chính phủ năm 2014 là 367.000 tỷ. Kế hoạch rút vốn vay nước ngoài là 4.520 triệu USD. Kế hoạch trả nợ của Chính phủ năm 2014 là 208.883 tỷ đồng.
Nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức của Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng
Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng trực thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ.
Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng là tổ chức thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ. Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng có nhiệm vụ quản lý, tổ chức và thực hiện việc thiết lập, duy trì, bảo quản, sử dụng các chuẩn đo lường quốc gia trong lĩnh vực được phân công; quản lý, tổ chức và thực hiện hoạt động kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường; chứng nhận chuẩn công tác, chất chuẩn; chỉ định tổ chức kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường; chứng nhận, cấp thẻ kiểm định viên đo lường.
Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng có 24 đơn vị trực thuộc
Xuất cấp trang thiết bị y tế cho 4 bệnh viện
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Y tế xuất cấp (không thu tiền) 22 máy thở chức năng cao, 8 máy thở chức năng trung bình thuộc hàng dự trữ quốc gia để trang bị cho 4 bệnh viện phục vụ công tác cấp cứu, điều trị người mắc dịch bệnh sởi, cúm và phục vụ nhu cầu khám, chữa bệnh của nhân dân.
Chuyển giao Khu Công nghiệp Lai Vu về tỉnh Hải Dương quản lý
Thủ tướng Chính phủ đồng ý bàn giao nguyên trạng toàn bộ Khu công nghiệp Lai Vu (bao gồm cả Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Khu công nghiệp Lai Vu) từ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) về tỉnh Hải Dương quản lý.
Kết luận của Thủ tướng Chính phủ về tái cơ cấu VNPT
Văn phòng Chính phủ đã có Thông báo 142/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ về tái cơ cấu Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT).
Thủ tướng Chính phủ kết luận chỉ đạo tái cơ cấu VNPT theo hướng: Điều chuyển nguyên trạng Công ty Thông tin di động (VMS) và Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông từ VNPT về Bộ Thông tin và Truyền thông quản lý.
Điều chuyển nguyên trạng các bệnh viện, bệnh viện điều dưỡng, các trường trung học bưu chính viễn thông và công nghệ thông tin đang thuộc VNPT như đề nghị của Bộ Thông tin và Truyền thông về các địa phương quản lý.
Không chuyển quyền đại diện chủ sở hữu phần vốn Nhà nước tại 62 công ty cổ phần nêu trong Đề án và hệ thống vệ tinh Vinasat 1, Vinasat 2 ra khỏi VNPT. Thực hiện sắp xếp Công ty Tài chính Bưu điện theo Nghị quyết số 15/NQ-CP ngày 6/3/2014 của Chính phủ về một số giải pháp đẩy mạnh cổ phần hóa, thoái vốn Nhà nước tại doanh nghiệp.
Thúc đẩy cổ phần hóa, giảm, thoái vốn nhà nước tại DN
Tại Thông báo số 146/TB-VPCP, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh - Trưởng ban Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp yêu cầu Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các phương án sắp xếp, tái cơ cấu, cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại doanh nghiệp của các Bộ, ngành, địa phương, tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước. Trong đó, tập trung bảo đảm tiến độ cổ phần hóa, giảm, thoái vốn Nhà nước tại doanh nghiệp.
Nâng cao hiệu quả công tác xử lý chất thải rắn
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa yêu cầu các Bộ, ngành địa phương tập trung thực hiện một số nhiệm vụ để triển khai công tác xử lý chất thải rắn có hiệu quả và đẩy nhanh tiến độ thực hiện Chương trình xử lý chất thải rắn giai đoạn 2011-2020.
Theo Cổng TTĐT Chính phủ
Chính sách Hải quan - Thương mại có hiệu lực trong tháng 4Thời hạn khai hải quan điện tử; Điều kiện nhập khẩu xe ô tô mô tô của Việt kiều hồi hương; Phương pháp định giá hàng hóa, dịch vụ... là một trong những chính sách quan trọng trong lĩnh vực Hải quan - Thương mại có hiệu lực trong tháng 4 này. Cụ thể như sau:
Quy định thời hạn khai hải quan điện tử
Việc khai hải quan điện tử hàng hóa xuất khẩu được thực hiện sau khi đã tập kết đầy đủ hàng hóa tại địa điểm chậm nhất 08 giờ trước khi phương tiện vận tải xuất cảnh.
Đối với hàng hóa nhập khẩu, việc khai hải quan được thực hiện trước khi hàng hóa đến cửa khẩu hoặc trong vòng 30 ngày kể từ ngày hàng hóa đến cửa khẩu.
Ngày hàng hóa đến cửa khẩu được xác định:
- Là ngày ghi trên dấu của cơ quan hải quan đóng lên bản khai hàng hóa nhập khẩu tại cảng dỡ trong hồ sơ phương tiện vận tải nhập;
- Ngày ghi trên tờ khai phương tiện vận tải qua cửa khẩu hoặc sổ theo dõi phương tiện vận tải.
Trường hợp phương tiện vận tải nhập cảnh khai hải quan điện tử, ngày hàng hóa đến cửa khẩu thực hiện theo quy định về thủ tục hải quan điện tử đối với phương tiện vận tải nhập cảnh.
Nội dung trên quy định tại Thông tư 22/2014/TT-BTC, có hiệu lực từ 01/04/2014.
Điều kiện nhập khẩu xe ô tô, mô tô của Việt Kiều hồi hương
Cũng vào ngày đầu tháng 1/2014, Thông tư 20/2014/TT-BTC có hiệu lực, cho phép nhập khẩu xe ô tô, xe mô tô như sau.
Điều kiện để được nhập khẩu xe ô tô của Việt kiều đã hồi hương là:
- Đã đăng ký lưu hành ở nước định cư hoặc nước mà công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài đến làm việc ít nhất là 06 tháng
- Đã chạy được một quãng đường tối thiểu là 10.000 km đến thời điểm ô tô về cảng Việt Nam.
- Đáp ứng quy định tại Nghị định 187/2013/NĐ-CP và Thông tư 31/2011/TT-BGTVT .
Tương tự Điều kiện nhập khẩu đối với xe mô tô theo chế độ tài sản di chuyển phải thỏa mãm điều kiện sau:
- Được đăng ký lưu hành ở nước định cư hoặc nước mà công dân VN định cư ở nước ngoài đến làm việc trước thời điểm công dân VN định cư ở nước ngoài đã hồi hương được giải quyết đăng ký thường trú tại VN và thuộc loại được phép đăng ký;
- Phải thuộc loại được phép đăng ký, lưu hành tại VN;
- Xe mô tô nhập khẩu phải đảm bảo điều kiện không quá 03 năm tính từ năm sản xuất đến thời điểm mô tô về đến cảng VN.
- Đáp ứng quy định tại Thông tư số 44/2012/TT-BGTVT .
Hướng dẫn xử lý hồ sơ hải quan khai không đầy đủ
Ngày 01/04/2014 Quyết định 988/QĐ-TCHQ có hiệu lực, quy định cụ thể cách xử lý khi kiểm tra hồ sơ hải quan phát hiện khai không đầy đủ hoặc có sự sai lệch, chưa phù hợp giữa chứng từ thuộc bộ hồ sơ hải quan và thông tin khai trên Hệ thống.
Cụ thể, công chức hải quan lập biên bản vi phạm khi phát hiện đầy đủ thông tin hành vi vi phạm.
Sau khi người khai hải quan đã chấp hành, công chức thông báo người khai hải quan khai sửa đổi bằng “Chỉ thị của Hải quan” thông qua nghiệp vụ IDA01/EDA01 (mã A) và làm tiếp thủ tục theo quy định.
Trường hợp người khai hải quan sử dụng bảo lãnh riêng để khai báo nhưng số tiền thuế phải nộp khác với số tiền do người khai hải quan khai báo thì cơ quan hải quan đề nghị sử dụng bảo lãnh riêng mới tương ứng với số tiền thuế do cơ quan Hải quan xác định hoặc khai báo việc nộp thuế bằng phương thức nộp thuế ngay thông qua nghiệp vụ IDA01 (mã A).
Nếu quá 05 ngày kể từ ngày gửi thông báo sửa đổi mà người khai hải quan không thực hiện việc sửa đổi thì công chức hải quan thực hiện việc sửa đổi và ấn định thuế thông qua nghiệp vụ IDA01/EDA01 (mã B), nghiệp vụ CEA/CEE và thực hiện tiếp các thủ tục…
Cách xác định trị giá hải quan của hàng XNK
Từ 12/04/2014, việc xác định trị giá hải quan hàng hóa xuất nhập khẩu được thực hiện theo Thông tư 29/2014/TT-BTC .
Thông tư giải thích rõ khái niệm hàng hàng hóa nhập khẩu giống hệt là những hàng hóa nhập khẩu giống nhau về mọi phương diện như Đặc điểm vật chất; Chất lượng sản phẩm; Nhãn hiệu sản phẩm; Được sản xuất ở cùng một nước, bởi cùng một nhà sản xuất hoặc nhà sản xuất được ủy quyền.
Ngoài ra Thông tư còn hướng dẫn một số nội dung mới như:
- Phí bản quyền, phí giấy phép liên quan đến hàng hóa nhập khẩu;
- Các hoạt động Gia công chế biến đơn giản sau nhập khẩu;
- Giải thích khái niệm “như một điều kiện cho giao dịch bán hàng hoá” tại điểm b, tiểu mục 1.2.5.1 Điều 14 về phí bản quyền, phí giấy phép tại Thông tư 205/2010/TT-BTC .
Phương pháp định giá hàng hóa, dịch vụ
Có 02 phương pháp định giá hàng hóa, dịch vụ HHDV là phương pháp so sánh và phương pháp chi phí, được ban hành tại Thông tư 25/2014/TT-BTC .
Các bước cơ bản để tiến hành định giá theo phương pháp so sánh gồm:
Bước 1. Xác định tổng quát về HHDV cần định giá, xác định các yếu tố so sánh chủ yếu có ảnh hưởng nhiều nhất đến giá HHDV
Bước 2. Nghiên cứu thị trường, thu thập thông tin về mức giá/các thông tin liên quan đến mức giá của HH, DV tương tự trên thị trường, lựa chọn ít nhất ba HHDV tương tự làm HHDV so sánh (nếu có).
Bước 3. Phân tích mức giá và các thông tin liên quan của HHDV tương tự; phân tích các yếu tố so sánh chủ yếu tác động đến giá HHDV cần định giá.
Đối với phương pháp chi phí Thông tư quy định các khoản chi không được tính chi phí hợp lý, hợp lệ để xác định giá thành sản phẩm thực hiện theo quy định hiện hành về các khoản chi không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế…
Văn bản có hiệu lực từ 15/02/2014, thay thế Thông tư 154/2010/TT-BTC .
Mức bồi thường nhà ở, đất trong hành lang lưới điện
Việc hỗ trợ, bồi thường một lần đối với nhà ở, công trình, đất nằm trong, ngoài hành lang bảo vệ an toàn đường dây dẫn điện trên không sẽ áp dụng cho các trường hợp sau:
- Nhà ở phục vụ sinh hoạt của hộ gia đình, cá nhân nằm trong và ngoài hành lang bảo vệ;
- Đất ở, các loại đất khác nằm trong hành lang bảo vệ;
- Đất trồng cây lâu năm, đất rừng sản xuất;
- Chuyển đổi mục đích sử dụng các loại đất khác sang đất ở;
- Hỗ trợ chi phí di chuyển;
- Bồi thường đối với cây trong và ngoài hành lang bảo vệ.
Nội dung trên được ban hành tại Nghị định 14/2014/NĐ-CP, có hiệu lực từ 15/04/2014.
Theo Thư viện Pháp luật
Tin các DNBC khác
Dịch vụ chuyển phát nhanh quần áo đi tất cả vùng miền trên cả nước nhanh nhất
Nhu cầu mua hàng online ngày càng cao, và dịch vụ ship hàng từ nam ra bắc cũng rất nhiều. Vì vậy chuyenphatnhanhtasetco.vn cung cấp dịch vụ chuyển phát nhanh quần áo giá siêu rẻ trong thời gian ngắn nhất.
I. Qui trình vận chuyển của Tasetco1. Báo giá
chuyenphatnhanhtasetco.vn sẽ gửi bảng giá qua Email, hoặc báo giá qua hotline (04) 39 439 439 . Quý Khách hàng có thể liên hệ trực tiếp với chúng tôi để lựa chọn hình thức gửi bảng báo giá chi phí vận chuyển thuận tiện nhất.
2. Đóng gói và nhận hàngHoàn toàn miễn phí. Chúng tôi cung cấp thùng carton, phiếu gửi, phong bì miễn phí.
3. Ký nhận hàngChúng tôi lập phiếu gửi, ký xác nhận, Khách hàng giữ 1 liên, công ty giữ một liên làm chứng từ xác nhận. Tasetco sẽ cung cấp mã phiếu gửi cho khách hàng, liên tục theo dõi hành trình của từng bưu gửi và thông báo trực tiếp kết quả từng lần chuyển hàng tới quý khách hàng.
4. Vận chuyểnTùy theo gói cước và dịch vụ chọn lựa, chúng tôi sẽ vận chuyển hàng theo các hình thức:
- Dịch vụ chuyển nhanh
- Dịch vụ chuyển tiết kiệm
- Dịch vụ chuyển siêu tiết kiệm
- Dịch vụ vận chuyển đường biển giá rẻ.
5. Phát hàngChúng tôi sẽ phát hàng tại địa chỉ của người nhận. Người nhận sẽ không phải đi đến bất kì bưu cục nào để nhận lại mặt hàng của mình.
II. Cam kết của TasetcoVới mong muốn phục vụ tốt nhất mọi yêu cầu cầu của khách hàng, công ty chuyển phát nhanh Tasetco chúng tôi cam kết :
- Nhận hàng và giao thực phẩm tận nơi hoặc nhận/ giao ngay tại sân bay;
- Giao nhận đúng thời gian thỏa thuận;
- Làm thủ tục thông quan nhanh chóng;
- Lộ trình giao nhận minh bạch với bằng chứng giao hàng;
- Cam kết về bảo đảm an toàn hàng hóa và thời gian chuyển phát;
- Bảo hiểm 100% giá trị hàng hóa nếu xảy ra mất mát hư hỏng.
III. Ưu điểm của dịch vụ
Dịch vụ chuyển phát nhanh quần áo của chúng tôi sẽ giúp Quý Khách gửi tới bạn bè, người thân của Quý Khách theo ngày giờ yêu cầu của Quý Khách hàng. Đến với dịch vụ chuyển phát nhanh của chúng tôi, Quý Khách sẽ được phục vụ tận tình, chuyên nghiệp và đảm bảo về chất lượng.
Theo CPN Tasetco
Tin quốc tế
Royal Mail cắt giảm 1.600 vị trí quản lý
Hãng Bưu chính Anh thông báo kế hoạch cắt giảm 1.600 vị trí quản lý trung gian như một phần trong nỗ lực tiết kiệm 50 triệu bảng mỗi năm.
Phần lớn các công việc bị cắt giảm đều ở vị trí quản lý, điều hành, tránh tác động đến các nhân viên ở vị trí tiền tiêu như chuyển phát. Bên cạnh đó, công ty còn tạo thêm 300 việc làm mới. Mảng bưu kiện GLS không bị ảnh hưởng bởi kế hoạch này. Dự kiến, Royal Mail phải trả khoảng 100 triệu bảng tiền bồi thường hợp đồng. Theo Tổng Giám đốc Moya Greene, đây là phương pháp hữu hiệu nhất để đảm bảo cạnh tranh trên thị trường thư và bưu phẩm.
Kể từ năm 2003, hãng bưu chính đã sa thải 50.000 vị trí lao động. Công ty vận chuyển khoảng 29 triệu món hàng mỗi tuần, song khi Internet phát triển, lượng thư tại Anh đã sụt giảm liên tục.
Theo Bưu điện Việt Nam
TNT Post Germany đổi tên thành PostCon
Hãng chuyển phát PostNL đã đổi tên chi nhánh TNT Post Germany (Đức) để đưa mọi dịch vụ chuyển phát thư nội địa tại Đức về chung một tên gọi, PostCon.
Thương hiệu PostCon đã được sử dụng tại Đức, là một trong những hãng chuyển phát thư lớn nhất nước. Tuy nhiên, PostNL quyết định gộp mọi hoạt động của TNT Post Germany về chung PostCon. Mọi cơ sở kinh doanh hiện tại đều được duy trì. PostCon/TNT Post Germany hoạt động từ năm 2000, chuyên về dịch vụ thư doanh nghiệp. Công ty cung cấp nhiều dịch vụ chuyển phát và thư thương mại, song dịch vụ từ doanh nghiệp tới doanh nghiệp vẫn là mảng kinh doanh chính.
PostCon cũng được cơ cấu lại, bao gồm bộ phận vùng PostCon Regional, cung cấp dịch vụ chuyển phát bưu chính cho doanh nghiệp nhỏ, còn PostCon National quản lý các khách hàng lớn. PostCon Consolidation thu thập thư từ khách hàng doanh nghiệp, phân loại trong 14 trung tâm và chuyển về Deutsche Post để chuyển phát chặng cuối. Với dịch vụ thư quốc tế, công ty tiếp tục cộng tác với Spring Global Mail Germany, một công ty cũng thuộc sở hữu của PostNL.
PostCon đang chiếm hơn 7% thị phần tại Đức, là đối thủ lớn nhất của hãng bưu chính Đức Deutsche Post. PostCon đã bắt đầu khởi động chương trình đào tạo mới cho 120 học viên, là chương trình học nghề lớn nhất trong lịch sử công ty.
Theo Bưu điện Việt Nam
ITU và UPU tiếp tục hợp tác công nghệ thông tinHôm 26/3, tại trụ sở Liên minh Bưu chính thế giới (UPU) ở Thụy Sỹ, Giám đốc UPU Bishar A.Hussein và Tổng thư ký Liên minh Viễn thông quốc tế (ITU) Hamadoun Touré đã ký bản ghi nhớ mới về quan hệ hợp tác giữa hai bên.
Theo đó, tận dụng công nghệ mới để mở rộng tầm với của dịch vụ bưu chính và phát triển tiêu chuẩn quốc tế về thanh toán di động là hai nhiệm vụ trọng tâm trong quan hệ hợp tác giữa UPU và ITU.
Ông Hussein cho biết, UPU và ITU tiếp tục cộng tác để củng cố sức mạnh trong từng lĩnh vực nhằm đem lại dịch vụ bưu chính chất lượng ở cả những nước phát triển lẫn đang phát triển.
Ông Hamadoun Touré (bìa trái) ký thỏa thuận với ông Bisha A.Hussein. Ảnh: Manu Friedrich
Tự nhận UPU và ITU là anh em sinh đôi trong cùng mái nhà Liên hợp quốc, ông Hussein lạc quan về cơ hội tập trung nguồn lực. Thỏa thuận giữa hai tổ chức đến đúng vào thời điểm UPU đang nỗ lực để tăng kết nối và điện khí hóa tại bưu cục ở vùng sâu vùng xa châu Phi, giúp người dân tiếp cận nhiều hơn với dịch vụ bưu chính.
Do thiếu kết nối Internet và nguồn điện ổn định, ảnh hưởng đến chất lượng bưu chính, sáng kiến UPU – ITU sẽ khám phá mô hình kinh doanh mới cho bưu cục để cung cấp dịch vụ tốt hơn, đồng thời kết nối từ xa với sự trợ giúp của công nghệ thông tin.
Một giải pháp được đưa ra là kết nối Internet cho bưu cục qua công nghệ vệ tinh, giúp bưu chính đóng vai trò rộng hơn trong việc mang lại dịch vụ chuyển tiền đến cộng đồng cũng như cho phép các khoản chi trả của chính phủ, ví dụ trợ cấp xã hội, thực hiện dễ hơn trên di động.
“Đây là cơ hội tốt dành cho cả UPU và ITU để sát cánh trong thế kỷ 21 và tạo ra môi trường tốt hơn cho mọi công dân”, ông Touré nhận định. Các cuộc thảo luận về dự án thí điểm cùng đối tác công nghệ ở cả khu vực công và tư nhân sẽ tiếp tục được tổ chức. Bản ghi nhớ mới sẽ thay thế bản cũ được ký vào năm 2007, theo đó, UPU và ITU thành công trong việc mang công nghệ thông tin đến các mạng lưới bưu chính tại những nước như Ấn Độ, Bhutan, Afghanistan và khu vực hẻo lánh châu Phi.
Theo Bưu điện Việt Nam