Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 15/02/2014

Tin trong nước



VietnamPost: Điều chỉnh cước để giảm hỗ trợ dịch vụ công ích

Từ ngày 15/2/2014, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VietnamPost) sẽ điều chỉnh giá cước dịch vụ của thư thường trong nước có khối lượng đến 20 gram từ  2.000 lên 3.000 đồng/thư. Việc điều chỉnh lần này là cần thiết, bù đắp được khoảng 80% giá thành, góp phần giảm dần theo lộ trình sự điều tiết hỗ trợ của Nhà nước trong việc cung ứng dịch vụ bưu chính công ích.

Tuy nhiên, VietnamPost  đã cân nhắc rất kỹ thời điểm lựa chọn việc tăng giá sau Tết Nguyên đán. Đây là thời điểm sản lượng thư gửi thấp nhất trong năm. Việc chọn thời điểm này để điều chỉnh cước sẽ có sự sụt giảm về doanh thu khoảng 10% - 12% trong năm 2014. Nhưng lại có thời gian để doanh nghiệp, người dân chuẩn bị tinh thần và ít tác động tới nhu cầu sử dụng dịch vụ của khách hàng.

Giảm dần theo lộ trình hỗ trợ cung ứng dịch vụ công ích

Ông Hoàng Xuân Hạnh – Phó Trưởng ban thường trực Bưu chính VietnamPost cho biết: Việc thực hiện lộ trình điều chỉnh tăng dần giá cước dịch vụ theo quy định tại điều 31 Luật Bưu chính, để từng bước bù đắp được chi phí cung ứng các dịch vụ… nhằm bù đắp lại một phần chi phí cung ứng dịch vụ và đảm bảo lợi ích của Việt Nam trong thanh toán quốc tế.

Lý giải về vấn đề này ông Hạnh so sánh giá thành tính toán tại thời điểm năm 2009, cước dịch vụ thư cơ bản trong nước đến 20 gram đã được điều chỉnh tăng từ 800 đồng/thư lên 2000 đồng/thư bù đắp được 56,5% chi phí giá thành, thì đến nay tỷ lệ bù đắp chỉ còn khoảng 50%. Trong tình hình hiện nay, do đặc thù của ngành bưu chính là sử dụng nhiều lao động trong quá trình cung ứng dịch vụ, phải duy trì mạng lưới cung cấp dịch vụ rộng khắp đất nước theo yêu cầu phổ cập dịch vụ, với tốc độ tăng chi phí sản xuất đầu vào lớn. Sản lượng thư quá thấp, cơ chế này chỉ có tác dụng tập trung lưu lượng để giảm chi phí trên mạng bưu chính công cộng và chưa có khả năng mang lại lợi nhuận cho Bưu điện Việt Nam.

Ngoài ra, giá cước dịch vụ thư cơ bản trong nước là cơ sở để xây dựng giá cước các dịch vụ bưu chính thương mại nên giá cước dịch vụ này thấp làm ảnh hưởng đến các dịch vụ bưu chính khác và gây khó khăn cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Theo số liệu thống kê của Bưu điện Việt Nam, hiện nay thư do cá nhân sử dụng chiếm khoảng 20% trong tổng sản lượng thư cơ bản, trong khi đó các cơ quan, tổ chức sử dụng thư để trao đổi thông tin chiếm tới gần 80% sản lượng thư cả nước, nội dung chủ yếu là giấy tờ, công văn. Đối với  nhóm khách hàng này, hiệu quả của việc chuyển phát tài liệu an toàn, kịp thời là tiêu chí quan tâm hàng đầu của họ. Hơn nữa trong cơ chế thị trường hiện nay việc san sẻ chi phí của các tổ chức có thu khi sử dụng dịch vụ là cần thiết và công bằng thay vì chỉ tập trung gánh nặng bù lỗ cho Bưu điện Việt Nam.

Đảm bảo lợi ích trong thanh toán đầu cuối quốc tế

Theo kết quả thống kê cước dịch vụ thư thường của các nước tham gia UPU, Việt Nam nằm trong danh sách 15/200 quốc gia có mức cước thư thường trong nước thấp nhất,  tính theo đơn vị SDR của UPU (1 SDR tương đương 1,55 USD), cước thư của Việt Nam là 0,052 SDR trong khi cước trung bình của toàn UPU là 0,560 SDR cho thấy giá cước của Việt Nam thấp hơn khoảng 4 -16 lần so với các nước phát triển và 2 - 4 lần so với các nước trong khu vực. Như vậy, Việt Nam tiếp tục gặp bất lợi trong thanh toán quốc tế.

Trong văn kiện Đại hội Liên minh Bưu chính Thế giới (UPU) được thông qua tại Doha - Qatar, giá cước đầu cuối giữa bưu chính tất cả các nước sẽ được thanh toán trên cơ sở giá thành và giá cước dịch vụ thư nội địa. Theo đó, Việt Nam xếp vào nhóm 4 và dự kiến sẽ áp dụng cước đầu cuối dựa trên giá cước thư nội địa 20 gram từ năm 2017. Việc thanh toán cước đầu cuối giữa Việt Nam với các nước sẽ được thực hiện theo quy định mới. Những nước có mức giá cước dịch vụ thư cơ bản nội địa thấp sẽ không có lợi trong thanh toán cước đầu cuối quốc tế.

Do vậy, việc điều chỉnh giá cước dịch vụ thư cơ bản trong nước sẽ đảm bảo lợi ích của Việt Nam trong thanh toán quốc tế. Đồng thời, sẽ tạo điều kiện cho Bưu điện Việt Nam thực hiện tốt cam kết với nhà nước về tiêu chuẩn, chất lượng dịch vụ bưu chính công ích mà nhà nước yêu cầu, đồng thời có thêm nguồn kinh phí để đầu tư cho các giải pháp công nghệ nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, đa dạng hóa dịch vụ phục vụ khách hàng.

Theo nghiên cứu của VietnamPost, mức độ sử dụng thư trong giao dịch và trao đổi thông tin của người dân Việt Nam rất thấp, trung bình ở mức 2,42 thư/người/năm. Trong những năm gần đây, thu nhập và đời sống của người dân nhìn chung không ngừng được cải thiện.

Ngoài ra một số đối tượng như cựu chiến binh, người về hưu và người hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội được tăng lương 12,3%. Đối với cán bộ, công chức, viên chức đến làm việc ở những vùng kinh tế mới, cơ sở kinh tế và đảo xa đất liền có điều kiện sinh hoạt đặc biệt khó khăn phụ cấp thu hút gồm 4 mức: 20%; 30%; 50% và 70% mức lương hiện hưởng. Bộ đội mới nhập ngũ được Nhà nước chi trả tiền ăn, ở, mặc còn được thêm tiền phụ cấp tiêu vặt, chiến sỹ ngoài hải đảo làm nghĩa vụ xa đất liền được hưởng phụ cấp cao hơn. Như vậy so với các chi phí cho việc gửi 2,42 thư trong 1 năm của người dân theo giá cước mới (khoảng 7.260 đồng) là rất nhỏ và không ảnh hưởng tới sinh hoạt của người dân.

Hơn nữa, so với giá cả một số dịch vụ khác mà người dân sử dụng hàng ngày như giá vé gửi xe máy, giá vé xe buýt…, thì mức giá cước dịch vụ thư cơ bản trong nước mới đề xuất cũng chỉ tương đương với giá các dịch vụ này. Vì vậy, có thể nói tác động của việc điều chỉnh cước thư cơ bản trong nước đến 2 kg đối với đối tượng sử dụng dịch vụ là người dân nói chung, bộ đội, người về hưu, cựu chiến binh, đồng bào vùng sâu, vùng xa nói riêng là rất nhỏ.

Theo Diễn đàn Doanh nghiệp








Thêm nhiều mặt hàng bị cấm nhập khẩu

Từ ngày 20/2, Nghị định số 187/2013/NĐ-CP ngày 20/11/2013 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Thương mại về hoạt động mua bán hàng hóa quốc tế và các hoạt động đại lý mua bán, gia công và quá cảnh hàng hóa với nước ngoài sẽ có hiệu lực.

Theo Nghị định này, danh mục hàng hóa cấm xuất khẩu được bổ sung thêm một số nhóm mặt hàng gồm: các loại xuất bản phẩm thuộc diện cấm phổ biến và lưu hành tại Việt Nam; tem bưu chính thuộc diện cấm kinh doanh, trao đổi, trưng bày, tuyên truyền theo quy định của Luật Bưu chính; hóa chất thuộc Danh mục hóa chất cấm quy định tại Phụ lục III ban hành kèm theo Nghị định số 108/2008/NĐ-CP ngày 07/10/2008 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Hóa chất.

Danh mục hàng hóa cấm nhập khẩu được bổ sung thêm một số nhóm mặt hàng gồm: Đèn trời; các loại ô tô và bộ linh kiện lắp ráp ô tô bị tẩy xóa, đục sửa, đóng lại số khung, số động cơ; các loại mô tô, xe máy chuyên dùng, xe gắn máy bị tẩy xóa, đục sửa, đóng lại số khung, số động cơ; hóa chất trong Phụ lục III Công ước Rotterdam; thuốc bảo vệ thực vật cấm sử dụng tại Việt Nam...

Theo Giao thông vận tải


 

 

 

Văn bản - Chính sách Chính phủ

 

 

Đề xuất quy định mới về doanh nghiệp nhà nước

Tại dự thảo Luật Doanh nghiệp (sửa đổi), Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã đề xuất quy định mới về doanh nghiệp nhà nước.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, một trong số các mục tiêu hàng đầu của Luật Doanh nghiệp 2005 là tạo lập khung khổ pháp lý áp dụng thống nhất khung quản trị theo loại hình doanh nghiệp không phân biệt nguồn gốc sở hữu và đồng thời đổi mới cơ chế quản trị đối với doanh nghiệp nhà nước theo nguyên tắc thị trường và thông lệ quốc tế. Tuy vậy, việc triển khai áp dụng các nguyên tắc mới về quản trị doanh nghiệp nhà nước chưa được thực hiện đầy đủ.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, thực tế nói trên do nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân là những vấn đề đặc thù trong quản trị doanh nghiệp nhà nước chưa được quy định hoặc quy định chưa rõ ràng trong Luật Doanh nghiệp.

Cụ thể là: Luật Doanh nghiệp chưa quy định về mục đích hoạt động và giới hạn phạm vi ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp nhà nước phù hợp với vai trò, chức năng của nhà nước nói chung và doanh nghiệp nhà nước nói riêng. Chưa quy định cụ thể quyền và nghĩa vụ của Chính phủ nói chung trong vai trò đại diện chủ sở hữu theo ủy quyền của Quốc hội.

Luật Doanh nghiệp cũng chưa quy định cụ thể thẩm quyền, cách thức xác định mục tiêu, chỉ tiêu đối với từng doanh nghiệp cụ thể; chưa xác định cơ quan thực hiện quyền chủ sở hữu và cách thức thực hiện quyền chủ sở hữu đối với các doanh nghiệp nhà nước...

Bên cạnh đó, chưa quy định đặc thù trong tổ chức, hoạt động và quy trình ra quyết định đối với hội đồng thành viên công ty trách nhiệm hữu hạn 100% vốn nhà nước và mối quan hệ giữa cơ quan chủ sở hữu nhà nước và người trực tiếp đại diện quyền chủ sở hữu nhà nước tại doanh nghiệp…

Luật cũng chưa quy định yêu cầu tách chức năng thực hiện quyền chủ sở hữu với chức năng quản lý hành chính và các chức năng khác của nhà nước trong thực hiện quyền chủ sở hữu và quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp. Chưa có quy định về giám sát, đánh giá trong hệ thống đại diện chủ sở hữu; nhất là chưa quy định về giám sát, đánh giá trực tiếp, chủ động và thường xuyên của cơ quan chủ sở hữu đối với kết quả hoạt động của doanh nghiệp và người quản lý doanh nghiệp. Khiếm khuyết nói trên đã góp phần làm cho giám sát, đánh giá nội bộ của chủ sở hữu, đại diện chủ sở hữu đối với doanh nghiệp trở nên lỏng lẻo và kém hiệu lực...

Bổ sung quy định

Vì vậy, tại dự thảo, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã đề xuất bổ sung thêm Chương VII về doanh nghiệp nhà nước. Chương này bao gồm 31 điều khoản, được chia thành 3 mục.

Mục I bao gồm 8 Điều, từ Điều 168 đến 175, quy định về nội dung cơ bản sau: Xác định rõ vai trò và sứ mệnh của khu vực doanh nghiệp nhà nước và từng doanh nghiệp nhà nước (Điều 170 dự thảo Luật). Xác định nguyên tắc bảo toàn và phát triển vốn nhà nước trong doanh nghiệp (Điều 171 dự thảo Luật).

Mục này có quy định cụ thể về tổ chức thực hiện quyền chủ sở hữu vốn nhà nước trong doanh nghiệp theo các nguyên tắc: (i) tách biệt việc thực hiện các quyền chủ sở hữu với các chức năng khác của Chính phủ, (ii) thực hiện tất cả các quyền và nghĩa vụ của chủ sở hữu một cách độc lập và chuyên trách, tập trung và thống nhất. Mỗi doanh nghiệp có một cơ quan đại diện chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Quốc hội trong việc thực hiện các quyền chủ sở hữu nhà nước tại doanh nghiệp đó. Và (iii) không can thiệp và áp đặt mệnh lệnh hành chính vào hoạt động kinh doanh; đảm bảo quyền tự chủ kinh doanh của doanh nghiệp theo quy định của pháp luật (từ Điều 172 đến 175 dự thảo Luật).

Mục II bao gồm 19 Điều, từ Điều 176 đến 194. Mục này quy định về nguyên tắc quản trị đối với doanh nghiệp nhà nước hoạt động dưới hình thức công ty trách nhiệm hữu hạn 1 thành viên. Mục này bao gồm quy định “đặc thù”, cần có quy định chi tiết hơn (so với quy định của Luật Doanh nghiệp) về nguyên tắc quản trị trong công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên chủ sở hữu là nhà nước. Ví dụ như tiêu chuẩn về điều kiện người quản lý.

Mục III bao gồm 6 Điều, từ Điều 195 đến 200. Mục này quy định về yêu cầu công khai hóa thông tin đối với doanh nghiệp có sở hữu vốn nhà nước; theo đó doanh nghiệp nhà nước sẽ phải công khai hóa thông tin một cách định kỳ và bất thường.

Theo Cổng TTĐT Chính phủ



 

 

 

Tin quốc tế


Chi tiêu tiêu dùng vào dịch vụ bưu chính tăng

Số liệu mới nhất về dịch vụ bưu chính công của Liên minh Bưu chính thế giới (UPU) cho thấy khách hàng chi tiêu nhiều hơn cho bưu chính trong năm 2012 so với năm trước đó, đạt 349,8 triệu USD.

Con số cho thấy sự thay đổi liên tục trong lĩnh vực chịu ảnh hưởng của nhiều phía như sự sụt giảm về số lượng của thư tín, kinh tế, tài chính không ổn định song lại được trợ giúp nhờ thương mại điện tử tăng mạnh.

 

Thư từ bưu chính trở thành nguồn thu chủ yếu của bưu chính thế giới trong năm 2012, chiếm trung bình 43,9% trên toàn cầu dù số lượng vẫn tiếp tục giảm so với năm trước. Tổng lượng thư của thế giới giảm 3,5% xuống còn 350,9 tỷ đơn vị, trong đó thư từ quốc tế giảm 7,3% xuống còn 3,7 tỷ đơn vị. Tuy nhiên, sự sụt giảm lại che giấu thực tế trọng lượng đơn vị ngày càng tăng ổn định vì danh mục này còn bao gồm cả bưu kiện nhỏ với cân nặng tối đa 2kg.

Theo chuyên gia kinh tế học José Ansón của UPU, “với sự phát triển của thương mại điện tử xuyên biên giới, ngày càng nhiều hàng hóa được vận chuyển thông qua con đường thư tín quốc tế. Nó có thể là do lựa chọn của người tiêu dùng trong bối cảnh kinh tế không bền vững, họ ưa thích dịch vụ thư bưu chính cơ bản hơn là dịch vụ cao cấp đắt tiền”.

Xu hướng này cũng thể hiện rõ trong việc tăng trưởng của lưu lượng bưu kiện xuyên biên giới, ước tính tăng 6,1%, đạt gần 60 triệu đơn vị. Đóng góp phần lớn vào tăng trưởng là nền kinh tế rộn ràng từ các nước đang phát triển. Tuy nhiên, lưu lượng bưu kiện nội địa lại giảm 1,5% xuống còn 6,4 tỷ đơn vị trong năm 2012, chấm dứt gần 2 thập kỷ tăng trưởng liên tục. Dù vậy, sự sụt giảm nhẹ này chưa thể xem là dấu hiệu cho thấy dịch vụ bưu kiện nội địa chuẩn bị “đóng băng”. Ansón phân tích sự sụt giảm là do cạnh tranh dữ dội từ các hãng chuyển phát và kinh tế bất ổn vẫn ảnh hưởng đến châu Âu. Ông dự đoán với sự bùng nổ của thương mại điện tử và các hãng bưu chính đang trong quá trình tái cấu trúc nhằm đáp ứng nhu cầu không ngừng thay đổi của khách hàng, lưu lượng bưu phẩm nội địa sẽ tăng dần.

Xu hướng sụt giảm thư bưu chính và sự bồi đắp của lưu lượng bưu kiện toàn cầu phản ánh gần đúng những gì đang xảy ra tại các hãng bưu chính của các nước phát triển, nơi doanh thu từ thư tín giảm từ 65,7% năm 2002 xuống dưới 53% năm 2012. Trong khi đó, bưu kiện và hậu cần tại các nước này tăng từ 13,4% lên 22,1% trong cùng kỳ.

Khả năng tiếp cận bưu cục cũng tiếp tục chênh lệch vùng miền trong năm 2012 khi tính trung bình mỗi bưu cục phải phục vụ tới 9.264 người dân. Tuy nhiên, con số trung bình cho khu vực cận Saharan châu Phi là 71.389 người, trong khi tại Bắc Mỹ là 21.427 người, Đông Âu là 4.470 người.
Mạng lưới bưu chính toàn cầu ước tính bao gồm 642.000 bưu cục, giảm 1,2% so với năm 2011. Gần 55% trong số này đang nằm tại châu Á – Thái Bình Dương, chỉ 1,5% bưu cục được đặt tại châu Phi với mạng lưới bị phân tán rộng trong khu vực hơn bất kỳ mạng lưới nào khác như ngân hàng, công ty chuyển phát. Số lượng nhân viên bưu chính cũng giảm, năm 2012 có khoảng 5,31 triệu người làm trong ngành, giảm khoảng 1,2% so với năm 2011.

Theo Bưu điện Việt nam






Anh: Nhiều văn phòng tuyển quân nhận “bom thư”

Chính phủ Anh đã họp khẩn cấp vào ngày 13-2 sau khi phát hiện một loạt bưu kiện chứa chất nổ được gửi đến các văn phòng tuyển quân tại miền đông nam nước này.

 

 

Nhân viên an ninh rời khỏi văn phòng tuyển quân ở Brighton sau khi kiểm tra bưu kiện khả nghi

Các đội chống khủng bố và chuyên gỡ bom mìn đã được điều đến các văn phòng tuyển binh nhận bưu kiện khả nghi. Từ ngày 11 đến ngày 13-2, 7 bưu kiện khả nghi được phát hiện trên đường phố, trung tâm mua sắm và văn phòng tuyển quân tại Reading, Chatham, Aldershot, Oxford, Slough, Brington và Canterbury, cơ quan chống khủng bố ở miền đông nam nước Anh chiều 13-2 thông tin.

Chính phủ Anh cho biết, trong 7 bưu kiện khả nghi có 4 bưu kiện đóng dấu bưu điện của Bắc Ireland, có thể hành động này liên quan đến nhóm khủng bố tại Bắc Ireland. Theo người phát ngôn của Văn phòng Thủ tướng Anh, 7 bưu kiện đều có thiết bị nổ thô sơ, loại nhỏ.

Theo ANTĐ