Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 22/03/2014

Tin trong nước


Đánh giá "công bộc" theo chỉ số hài lòng của người dân
       
Thời gian qua, những "trì trệ, ách tắc, cửa quyền, quan liêu, gây phiền hà..." trong giải quyết thủ tục hành chính tại một số địa phương tạo nhiều hệ lụy gây bức xúc và mất niềm tin của nhân dân vào chính quyền, cơ quan công quyền. Song bên cạnh đó, có những địa phương lại áp dụng nhiều cải tiến về hành chính công đã thật sự mang đến lợi ích cho người dân.

Thành phố Cần Thơ từ việc tổ chức lấy ý kiến người dân và doanh nghiệp về cải cách hành chính, ngành tư pháp đã đi vào đổi mới tác phong phục vụ. Các đơn vị thực hiện "ba giảm, ba tăng" gồm: giảm hội họp; giảm ra các văn bản chưa cần thiết; giảm chi phí và "ba tăng" là: tăng cường đi cơ sở; tăng nguồn lực đầu tư cho phát triển; tăng nguồn nhân lực có chất lượng cho các cơ quan, đơn vị, địa phương. Hướng về cơ sở, ngành tổ chức tư vấn, trợ giúp pháp luật miễn phí cho người nghèo; trang bị kệ sách pháp luật và thí điểm đặt hộp thư góp ý tại tám ấp của xã Thới Đông để nhân dân gửi các thắc mắc về pháp luật, các góp ý xây dựng chính quyền, phản ánh các hiện tượng nhũng nhiễu của cán bộ.

 


Ảnh minh họa

Mới đây, tại TP Hồ Chí Minh, Sở Giao thông vận tải mở dịch vụ phát trả giấy phép lái xe tận nhà dân. Sau khi hoàn tất thủ tục hồ sơ hành chính, người dân chỉ cần đăng ký với nhân viên của cơ quan hành chính sẽ được bưu điện phát trả kết quả đến tận nhà chỉ trong một ngày đối với khu vực nội thành và hai ngày đối với khu vực ngoại thành. Theo đánh giá sơ bộ, ngoài tiết kiệm về thời gian, dịch vụ này tiết kiệm chi phí đáng kể với mỗi trường hợp, góp phần giảm tải lượng người tham gia giao thông.


Với Hà Nội, kinh nghiệm của UBND quận Hoàn Kiếm trong thực hiện CCHC là xây dựng quy trình cụ thể, phân rõ người, rõ việc và kiểm tra, giám sát chặt chẽ. Phòng Nội vụ thường xuyên kiểm tra hòm thư góp ý, làm căn cứ để đánh giá cán bộ, công chức cuối năm. Tương tự, Sở Kế hoạch và Đầu tư cũng tổ chức phát phiếu đánh giá, nhận xét của tổ chức, công dân về thái độ, hiệu quả làm việc của cán bộ, công chức làm căn cứ xếp loại năm công tác.

Năm 2014, được xác định là năm đột phá về CCHC. Bước đột phá này không chỉ góp phần ngăn chặn tiêu cực, tham nhũng, mà còn tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp góp phần khơi thông nguồn lực phát triển. Công việc xã hội mong đợi này không đòi hỏi nguồn vốn vật chất lớn, chỉ đòi hỏi "vốn con người". Để làm được điều đó, thiết nghĩ từng cơ quan chức năng, liên quan cần coi trọng việc rà soát, nghiên cứu ban hành quy định mới theo hướng đơn giản hóa thủ tục hành chính bảo đảm nhanh, rõ ràng, minh bạch. Phải tạo áp lực trách nhiệm đối với các cơ quan thực thi chính sách, xác định rõ trách nhiệm, nhất là của người đứng đầu. Mỗi địa phương, cấp ủy Đảng, chính quyền, cơ quan chức năng các cấp cần có chương trình, kế hoạch tập trung cho nội dung công tác này. Tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh lề lối làm việc, gắn liền nâng cao ý thức trách nhiệm và chất lượng hoạt động trong thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức. Và hằng năm có cơ chế xem xét trách nhiệm của cấp ủy Đảng, người đứng đầu đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả phục vụ nhân dân của bộ máy công quyền. Tựu chung, phải đánh giá và căn cứ vào chỉ số hài lòng của người dân làm căn cứ quan trọng để đánh giá đội ngũ "công bộc".

Theo Nhân dân






Văn bản - Chính sách Chính phủ



Những điểm mới về phân loại nợ xấu


Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành Thông tư 09/2014/TT-NHNN. Trong văn bản này, NHNN đã sửa đổi, bổ sung quy định về đánh giá, phân loại nợ xấu so với quy định tại Thông tư 02/2013.

Ngày 18/3, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ban hành Thông tư số 09/2014/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 02/2013 quy định về phân loại tài sản có, mức trích, phương pháp trích lập dự phòng rủi ro và việc sử dụng dự phòng rủi ro trong hoạt động của tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

So với Thông tư 02, Thông tư 09 bổ sung quy định: Các TCTD Việt Nam thực hiện việc trích lập và sử dụng dự phòng rủi ro đối với trái phiếu đặc biệt do Công ty Quản lý tài sản của các TCTD Việt Nam phát hành để mua nợ xấu của TCTD theo quy định về “Trích lập và sử dụng rủi ro” tại Thông tư số 19/2013/TT-NHNN và những văn bản sửa đổi, bổ sung, thay thế Thông tư này (nếu có).

Bên cạnh đó, Thông tư 09 đã sửa đổi khoản 9 (Điều 10) của Thông tư 02 thành: “Đối với các khoản nợ vi phạm pháp luật (quy định tại điểm c (iv) khoản 1 Điều 10 Thông tư này) tại thời điểm phát hiện vi phạm, TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải ra ngay quyết định thu hồi phần dư nợ vi phạm pháp luật.

Đối với các khoản nợ phải thu hồi theo kết luận thanh tra, TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải ra quyết định thu hồi phần dư nợ theo kết luận thanh tra.

Đối với các khoản nợ vi phạm pháp luật (quy định tại điểm c (iv) khoản 1 Điều 10 Thông tư này), các khoản nợ phải thu hồi theo kết luận thanh tra, TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài không được cơ cấu lại thời hạn trả nợ và trong thời gian chưa thu hồi được theo quyết định thu hồi, TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài thực hiện phân loại nợ, trích lập dự phòng rủi ro theo qui định tại Thông tư này”.  

Bên cạnh đó, Thông tư 09 cũng bổ sung khoản 10a vào Điều 9 như sau: “Trường hợp một khoản nợ vi phạm pháp luật (quy định tại các điểm c (iv), d (iv), đ (v) khoản 1 Điều 10 Thông tư này hoặc một khoản nợ phải thu hồi theo kết luận thanh tra quy định tại các điểm c (v), d (v), đ (vi) khoản 1 Điều 10 Thông tư này) được phân loại vào các nhóm có mức độ rủi ro khác nhau thì TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải phân loại khoản nợ đó vào nhóm nợ có mức độ rủi ro cao nhất”.

Đặc biệt, Thông tư 09 đã bổ sung khoản 3a vào Điều 10 (có hiệu lực thi hành từ ngày 20/3/2014 đến hết ngày 31/3/2015).

Trong khoản này, NHNN cho phép các TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài xem xét, cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ như đã được phân loại trước khi cơ cấu lại thời hạn trả nợ khi đáp ứng đủ điều kiện (không vi phạm qui định pháp luật, phù hợp với mục đích dự án, khách hàng sử dụng vốn đúng mục đích, có phương án khả thi mới về trả nợ, v.v...).

Trong trường hợp này, TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải đảm bảo tuân thủ những điều kiện nhất định (điểm b trong khoản 3a này).

Với những nội dung điều chỉnh như trên, Thông tư 09 đã nới lỏng quy định về đánh giá, phân loại nợ xấu so với quy định tại Thông tư 02.

Trong đó, mục tiêu lùi thời hạn phân loại nợ (khoản 3a Điều 10) là tránh đẩy tỉ lệ nợ xấu tăng cao, ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động ngân hàng và khả năng mở rộng tín dụng đối với nền kinh tế.

Tuy nhiên, Thông tư 09 chấm dứt hiệu lực của Quyết định 780/QĐ-NHNN ngày 23/4/2012 vốn trao thẩm quyền rộng rãi cho các TCTD trong việc điều chuyển các nhóm nợ.

Theo Cổng TTĐT Chính phủ










Hướng dẫn đăng ký phương pháp khấu trừ thuế

Ngày 17/3 vừa qua Tổng cục Thuế đã ban hành Công văn 858/TCT-KK nhằm giải quyết các vướng mắc trong việc tiếp nhận hồ sơ đăng ký kê khai thuế GTGT theo mẫu 06/GTGT.

Theo đó, việc đăng ký tự nguyên áp dụng phương pháp khấu trừ thuế đối với các DN thành lập từ ngày 01/01/2014 và thuộc trường hợp tại điểm b, c Khoản 3 Điều 12 Thông tư 219/2013/TT-BTC sẽ thực hiện như sau:

1. Các DN mới thành lập gửi Thông báo theo mẫu 06/GTGT tới cơ quan thuế quản lí trực tiếp Sau khi nhận GCN ĐKKD.

2. Các DN đã thành lập trước khi ban hành công văn này mà chưa nộp thông báo 06/GTGT nếu chưa thông báo phát hành hoá đơn sẽ thực hiện đăng ký như trên.

3. Các DN ở trường hợp 2 đã mua hoá đơn bán hàng của cơ quan thuế thì tiếp tục áp dụng phương pháp tính trực tiếp cho năm 2014.

Các Cục thuế phải cung cấp số điện thoại hướng dẫn việc đăng ký phương pháp tính thuế tại phòng đăng ký kinh doanh để tiếp nhận và trả lời vướng mắc của DN.

Theo Thư viện Pháp luật










Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh

Nhằm cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 19/NQ-CP, trong đó đưa ra một số giải pháp cụ thể như sau:

- Cải tiến thủ tục để rút ngắn thời gian thành lập doanh nghiệp xuống tối đa còn 6 ngày;

- Giảm thời gian thực hiện thủ tục nộp thuế, đơn giản hóa hồ sơ, quy trình xuất, nhập khẩu;  

- Rút thời gian tiếp cận điện năng đối với DN, dự án đầu tư xuống tối đa còn 70 ngày;

- Rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục phá sản doanh nghiệp xuống còn tối đa 30 tháng;

- Công khai, minh bạch hóa tình hình hoạt động, tài chính của doanh nghiệp…

Trong giai đoạn 2014-2015, các cơ quan nhà nước sẽ phải tập trung đẩy mạnh cải cách TTHC, rút ngắn quy trình xử lý, giảm thời gian, chi phí thực hiện thủ tục.

Dự kiến đến hết năm 2015, các chỉ tiêu nêu trên sẽ phải đạt mức trung bình của nhóm nước ASEAN-6. 

Nghị quyết được thi hành từ ngày 18/3/2014.

 

Theo Thư viện Pháp luật