Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 31/03/2014

Tin trong nước


Cô giáo chui túi nilon qua suối: Tận mắt chứng kiến đường vào Sam Lang


“Chui túi nilon qua suối là bình thường, dân quen rồi, nhiều lần mà. Tôi cũng từng giúp mọi người đứng quan sát để họ chui túi nilon qua suối”- Anh Lý Nhận Hang, Bản Sí Trà 2, xã Nà Hỳ, (Nậm Pồ, Điện Biên) khẳng định.

Trước những thông tin trái chiều về clip chui túi nilon qua suối của cô giáo vùng cao Tòng Thị Minh, PV Báo điện tử Infonet trở lại hiện trường để tìm hiểu thông tin. Hành trình đến tận điểm trường Sam Lang vào ngày nắng nhưng cũng gian nan hiểm trở không kém.

Không chỉ có “con suối mùa nước lũ”


Từ Điện Biên Phủ, dưới sự giúp đỡ của Bưu điện tỉnh Điện Biên, 2 PV của Báo điện tử Infonet đã vượt qua quãng đường dài khoảng 160 km đường rừng núi để có mặt tại Trung tâm xã Nà Hỳ, huyện Nậm Pồ (Điện Biên). Xuất phát từ lúc 6h sáng, trên chiếc xe cũ kỹ (một xe còn sử dụng được) của ngành Bưu điện, đến 12h trưa, chúng tôi mới tới trung tâm xã.

Tại đây, ông Nguyễn Trọng Hải, Giám đốc Bưu điện Huyện Mường Nhé, kiêm phụ trách khu vực Nậm Pồ bố trí 3 xe máy đưa chúng tôi vào tận điểm trường Sam Lang. Ba người lái đều người của Bưu điện Điện Biên và 2 phóng viên ngồi sau xe.

Mặc dù đã ở trung tâm xã Nà Hỳ, nhưng khi hỏi đường tới điểm trường Sam Lang, rất ít người biết đường. Chúng tôi phải vừa đi vừa hỏi.

Cách trung tâm xã Nà Hỳ 18 km, chúng tôi đi men theo đường đất lên núi. Anh Nguyễn Trọng Hải suýt xoa: “May hôm nay trời nắng, chứ trời mưa, chúng tôi không dám dẫn các chú vào”.

Giữa cái nắng chói trang trên những cánh rừng vừa bị chặt phá, đốn hạ, đường vào Sam Lang hiện ra trước mắt chúng tôi như sợi chỉ nhỏ màu nâu dài tít tắp. Có đoạn dốc dựng đứng, chiếc xe kiểu Win tàu cứ bổng ngược lên. Nhiều đoạn PV phải xuống xe để đẩy lên dốc.

 

 

PV Hồng Chuyên phải xuống xe đẩy lên dốc (ảnh Thái Anh)

Đi một đoạn chừng 10km, xe chở chúng tôi bị đá nhọn đâm thủng lốp. Chiếc xe mà giám đốc Bưu điện Mường Nhé Nguyễn Trọng Hải dự tính là xe dự phòng bỗng trở nên hữu hiệu. Không có chỗ vá xe, chiếc xe thủng phải chạy bằng vành để đi tiếp. Dọc đường đi thưa thoáng lắm mới thấy nhà. May quá, có người dân ở gần suối Nậm Pồ đã cho chúng tôi mượn bơm để vừa đi vừa bơm.

Ngoài suối Nậm Pồ, chúng tôi phải vượt qua 3 con suối khác cũng nguy hiểm không kém. Chỉ duy nhất suối Nậm Pồ có cầu bằng gỗ bắc qua. Các con suối khác đều phải vượt qua bằng cách cho xe máy lội nước.

Vào mùa nước cạn, những con suối trở nên hiền hòa, nhưng khi có mưa lũ thì đây là những điểm hiểm họa khôn lường.

 

Dòng Nậm Pồ, nơi cô giáo chui túi nilon qua suối

Đứng ở trên bờ dòng suối Nậm Pồ không ai nghĩ đây lại là điểm người dân chui túi nilon qua suối. Con suối cạn nước đục ngàu, điểm rộng nhất không quá 15 m được bắc bằng chiếc cầu tạm ghép bằng gỗ, không thành chắn rộng chừng 1m. Mố cầu được quây bằng liếp nứa, bên trong xếp đầy đá cuội lấy dưới suối. Khoảng cách giữa các mố cầu chừng 2-3 m cách nhau không đều.

Người dân xung quanh cho biết, vào mùa mưa, toàn bộ mố cầu đều bị cuốn phăng đi mất. Mùa cạn người dân lại đan liếp, xếp đá làm cầu.

Qua quan sát của chúng tôi, căn cứ vào ngấn bùn để lại mùa lũ, nước dâng lên khá cao khá rộng, địa hình dốc, nước chảy rất xiết. Vị trí cô giáo chui túi nilon qua suối nằm ở phía thượng nguồn so với cầu mùa cạn. Ở vị trí đó, lòng suối hẹp có tảng đá lớn lấn ra suối tạo điểm cong. Người dân chọn vị trí đó lên xuống, khi nước chảy sẽ bám vào tảng đá để lên bờ. Mặt khác, vị trí này cũng có nhiều cây rủ xuống, nếu nước mạnh có thể bám dễ dàng hơn.

 

 

Cầu qua suối Nậm Pồ (ảnh Hồng Chuyên)



Điểm qua suối có các hòn đá lớn, người dân thả trôi bám vào đá sang bên kia (ảnh Hồng Chuyên)

 


Bãi đất thoải bước 6 bước chân nghi ngờ của cư dân mạng (ảnh Hồng Chuyên)

 

 


Cảnh chui túi nilon qua suối (nguồn videoclip)


Theo anh Lý Nhận Hang, Bản Sí Trà 2 (Na Hỳ, Nậm Pồ), gia đình anh đã 9 năm ra khu vực này chăn nuôi. Cả 9 năm anh đều chứng kiến người dân phải qua suối mùa lũ bằng túi nilon. Chính anh là người quan sát giúp họ qua suối như vậy.

Thường anh đứng quan sát, nếu ai bị trôi thì hỗ trợ kéo lên. Để qua suối này bằng cách chui túi nilon, người dân muốn qua phải chờ đông đủ người mới dám qua. Người túm túi nilon kéo qua suối, người đứng trên bờ quan sát, để nếu 2 người qua suối bị trôi sẽ ứng cứu giúp đỡ.

Anh khẳng định chắc chắn: “Nhà mình gần suối, năm nào cứ tháng 5 đến tháng 7, mình đều chứng kiến mọi người qua suối như vậy mà. Người chui túi nilông thường trẻ em và phụ nữ không biết bơi”.

Anh Lý Nhận Hang cũng cho biết thêm, ở Sam Lang chỉ có điểm trường tiểu học, đến cấp 2 các em phải học tại trường Nà Hỳ 2 (đầu đường từ trung tâm Nà Hỳ đến Sam Lang) nên sẽ phải vượt qua suối này đi học và khi về. Việc đi lại nguy hiểm nên rất cần kíp mới dám đi như vậy.

 

Theo Infonet








Chuyện 6 năm “gặp may” của LienVietPostBank

LienVietPostBank đã “gặp” những may mắn có tính quyết định trong 6 năm hoạt động...



Ông Nguyễn Đức Hưởng, Phó chủ tịch Hội đồng Quản trị LienVietPostBank.


Sau 20 năm, đến 2008 Việt Nam mới có ngân hàng thành lập mới. Bối cảnh kinh doanh khó khăn diễn ra ngay sau đó, nhưng tân binh LienVietPostBank đã “gặp may” và vẫn phát triển khá nhanh…

Tính đến 31/12/2013, tổng tài sản của LienVietPostBank đạt 79.594 tỷ đồng, vốn điều lệ 6.460 tỷ đồng, mạng lưới nổi bật với hơn 10.000 điểm bưu cục và bưu điện trên cả nước. Sau 6 năm thành lập, ngân hàng này đã ngang ngửa với những thành viên có bề dày hàng chục năm trên thị trường.

Trò chuyện với VnEconomy, Phó chủ tịch Hội đồng Quản trị LienVietPostBank Nguyễn Đức Hưởng nói:

- Hồi đó, sau hai mươi năm liền Việt Nam không có ngân hàng mới nào ra đời, chỉ có chuyển đổi từ nông thôn lên đô thị. Kinh tế bắt đầu khó khăn, thế giới đứng bên bờ cuộc khủng hoảng tài chính.

Theo ý tưởng ban đầu, ông Dương Công Minh định đầu tư khoảng 2.000 tỷ đồng vào Bắc Ninh, làm một dự án nào đó để đóng góp cho quê hương. Anh em gặp nhau, các đối tác cùng bàn tính. Nghĩ lại, nếu chỉ đầu tư vào Bắc Ninh thì sinh lời khó, chỉ là trước mắt mà khó lâu dài. Nếu lập một ngân hàng, thời hạn hoạt động được tới 99 năm, lại có điều kiện mở rộng đầu tư, đóng góp cho nhiều địa phương khác chứ không chỉ riêng Bắc Ninh.

Với lại, kinh tế khó khăn, và dù ở thời kỳ nào, tư bản tài chính vẫn luôn đóng một vai trò quan trọng. Nó là đầu tàu có ảnh hưởng lớn, cũng như có khả năng đóng góp lớn cho nền kinh tế.

Lúc đó bối cảnh khủng hoảng đang mở ra, chúng tôi xác định trong nguy có cơ và cần phải nắm chặt tay nhau, các doanh nghiệp cần liên kết để tăng thêm sức mạnh. Đó cũng là cái ý để tên “Liên Việt” được chọn. Ngay từ đầu, chúng tôi xác định phục vụ xã hội đã, sau đó mới kinh doanh. Ích nước trước, sau đó mới lợi nhà cũng là phương châm của LienVietPostBank đến nay.

Cố quá thì dễ… “quá cố”

Có phải với phương châm đó mà áp lực lợi nhuận tại LienVietPostBank không căng thẳng như ở nhiều ngân hàng khác, như ông có lần từng nói?

Đúng vậy. Riêng LienVietPostBank thì không có áp lực lớn từ các cổ đông về lợi nhuận. Các cổ đông lớn sẵn sàng hy sinh lợi nhuận của mình, sẵn sàng nhận cổ tức thấp với mục đích để ngân hàng tích lũy năng lực hoạt động. Chỉ có cổ đông nhỏ lẻ họ có kỳ vọng nhất định.

Chúng tôi xác định lâu dài chứ không phải trước mắt. Thậm chí trong 5 - 10 năm đầu các cổ đông lớn chưa nghĩ nhiều về cổ tức, mà lớn mạnh cái đã.

Nhìn lại 6 năm, dường như LienVietPostBank có sức đề kháng tốt hơn và phát triển khá nhanh, không gặp nhiều khó khăn như một số ngân hàng trẻ khác…

Trước hết chúng tôi có những cổ đông mạnh, không bị phân tán mà tương đối tập trung. Các cổ đông có thể giúp được khi khó khăn. Trong đó có tiêu chí nữa, như nhiều ngân hàng, họ gặp áp lực lớn về cổ tức. Chính vì áp lực lớn sẽ tạo ra những hành động khác, có thể hơi nóng, phải cố lên. Các doanh nghiệp nói chung và ngân hàng nói riêng, trong thời gian vừa qua, chúng tôi nói đùa là nếu cố quá thì đều dễ… “quá cố”.

Tất cả các cổ đông lớn đều nhìn vào một mục tiêu lớn và dài hạn, không riêng của mình và ngắn hạn.

Tất nhiên là phải luôn chủ động nắm bắt các cơ hội. Trong khó khăn cơ hội không nhiều, không nhanh nhạy và chủ động thì nó trôi qua.

Như khi sáp nhập Tiết kiệm Bưu điện, chúng tôi xác định đó là một cơ hội, nhưng trong tầm nhìn 5 năm, 10 năm. Khi sáp nhập, khó khăn rõ ràng là trong khoảng 3 năm đầu. Nhưng thương vụ này lại mang đến may mắn cho LienVietPostBank.

May mắn thế nào, thưa ông?

Đó là giai đoạn hệ thống các ngân hàng thương mại nói chung gặp rất nhiều khó khăn về thanh khoản, nhưng LienVietPostBank lại có được mạng lưới huy động và nguồn vốn từ Tiết kiệm Bưu điện. Mạng lưới đó, chúng tôi có nói đùa nhưng là thật, chỉ qua một năm đã bằng bước phát triển cả trăm năm, nhất là với khó khăn mở mới các điểm giao dịch và chi nhánh những năm qua. Thậm chí 100 năm với cơ chế chưa chắc đã phát triển được 10.000 điểm giao dịch trên toàn quốc.

Đó cũng là thế mạnh nổi bật của LienVietPostBank trong mắt giới đầu tư nước ngoài. Họ quan tâm đến mô hình bán lẻ, mà quan trọng nhất là mạng lưới.

Thời điểm đó, một số người trong ngành có nói là LienVietPostBank chủ yếu và chỉ cần cho vay liên ngân hàng là đủ sống, lại đúng lúc có nguồn lực vốn và huy động từ Tiết kiệm Bưu điện sau sáp nhập…

Như trên, đó là giai đoạn cực kỳ căng thẳng thanh khoản trong hệ thống. Không gì mất lợi nhuận đối với ngân hàng bằng mất thanh khoản. Khi chúng tôi mới ra đời, vỏn vẹn 3.200 tỷ đồng vốn. Thanh khoản nhiều ngân hàng khó khăn, chúng tôi cho vay liên ngân hàng lãi suất hơn 20%/năm, trong giai đoạn đầu kênh này là chính.

Khi đối diện khó khăn thanh khoản, giá cắt cổ ngân hàng vẫn phải vay. Huy động chỉ 10 - 14%/năm nhưng phải đi vay hơn 20%/năm để bù lại, thiệt hại rất lớn. Chúng tôi may mắn vì có vốn điều lệ lớn mới thành lập và sau đó có nguồn từ Tiết kiệm Bưu điện.

Cho vay liên ngân hàng với giá “cắt cổ” thì có lẽ cũng không hay lắm…


Không. Thời điểm đó, những ngân hàng khó khăn vay được là mừng. Lãi suất trên liên ngân hàng phổ biến 25 - 28%/năm, thậm chí trên 30%/năm, nhưng chúng tôi chỉ cho vay 20 - 22%/năm thôi.

Ông nói là may mắn khi có nguồn từ Tiết kiệm Bưu điện trong bối cảnh khó khăn thanh khoản - cơ hội kinh doanh vốn đó, nhưng không hẳn, vì kế hoạch sáp nhập đã phải được tính toán kỹ với tìm nhìn xa hơn?

Với Tiết kiệm Bưu điện khi đó, có nhiều ngân hàng dòm ngó nhưng chưa chắc đã mặn mà. Chi phí mua lại khá lớn. Hồi đó chúng tôi mua với giá 3,7. Có người hiểu lầm là vì “chi phí bên ngoài” nên mới mua mức giá cao như vậy.

Nhưng chúng tôi quan niệm, mua của Nhà nước là ích nước, không nên cò kè, ngân sách nhà nước thu được. Khó có ngân hàng nào quyết định được mức giá như vậy. Đa số nhà đầu tư tìm cách làm sao để giá nó thấp đi, rẻ đi. Chúng tôi bỏ qua chuyện đó để đường đi nó ngắn lại, đáng lẽ đàm phán và “cò cưa” mất nhiều năm thì chỉ trong một năm là xong để nắm được cơ hội ngay sau đó.

Không trả giá cao đã đành, nhiều tổ chức khác quan ngại vì còn mông lung lắm. Mua lại Tiết kiệm Bưu điện thì phải xử lý những tồn tại của nó nữa, như có hơn 300 tỷ đồng nợ xấu không có khả năng thu hồi, vào là phải ôm, là cái giá của chi phí… Nhìn vào thì họ không dám.

Cắt lãi và cắt lỗ

Bên cạnh những sự khởi đầu đó, có lẽ LienVietPostBank cũng may mắn khi ra đời sau, không bị rơi vào những điểm nóng khó khăn kéo dài trên thị trường bất động sản và chứng khoán? Với lại, chiến lược dường như khác với nhiều ngân hàng thương mại khác, tập trung hơn ở lĩnh vực nông nghiệp nông thôn, gần với mô hình của Agribank - nơi mà ông từng nhiều năm công tác?

Dĩ nhiên là có chiến lược, nhưng cũng phải nói là có sự may mắn nữa. Thời điểm người ta tập trung mạnh vào bất động sản thì chúng tôi lại đi vào nông nghiệp - nông thôn, mà lĩnh vực này chúng tôi lại chọn khu vực đồng bằng sông Cửu Long, vì đó là một vựa lúa lớn. Cách làm của chúng tôi cũng khác, nếu những ngân hàng khác chọn hội phụ nữ, hội nông dân để thâm nhập và kết nối, thì chúng tôi chọn hội cựu chiến binh để hợp tác.

Đến giờ nay, sau khi đã triển khai nhiều chương trình, gần như không có nợ xấu ở khu vực nông thôn. Ngay cả năm ngoái chúng tôi triển khai miễn phí bảo hiểm lãi suất cho nông dân, nhưng gần như không phải chi trả đồng nào. Vì qua hội cựu chiến binh, chọn mặt gửi vàng, chọn những hộ có năng lực sản xuất tốt để cho vay.

Nói gì thì nói, trong 6 năm qua LienVietPostBank hẳn cũng gặp nhiều khó khăn?


Dĩ nhiên kinh tế khó khăn, các doanh nghiệp khó khăn thì ngân hàng đương nhiên không thể tránh những khó khăn được. Như nổi bật những năm gần đây là nợ xấu.

Với nợ xấu, chúng tôi có quan điểm xử lý khác. Chúng tôi rút kinh nghiệm như trên thị trường chứng khoán: phải biết cắt lãi và biết cắt lỗ, tức là phải biết hài lòng và chấp nhận.

Như ở hoạt động kinh doanh các nghiệp vụ phái sinh, chúng tôi từng thu lãi rất nhiều, nhưng đến một mức độ là phải cắt. Lỗ, khi thấy một doanh nghiệp hay cá nhân nào đó mình phải thu 10 tỷ đồng thì mới đủ, nhưng chỉ thu 7-8 tỷ là được rồi, phải làm nhanh, chốt lại cái rủi ro đó.

Thậm chí có những trường hợp phải đầu tư thêm tiền vào đó, nâng giá trị nó lên để rút cả vốn về. Chứ còn cứ nhất quyết phải thu cho được 10 tỷ thì rất khó mà còn mất nhiều thời gian và chi phí cơ hội. Mình thu được 8/10 tỷ về sớm, phần vốn đó mình đầu tư, quay vòng cho các việc khác lợi ích còn lớn hơn việc cứ nhất quyết siết cho đủ 10 tỷ một cách khó khăn.

Ngay cả việc đầu tư thêm tiền vào đó, nâng giá trị nó lên để cùng rút về, tôi thấy là nhiều ngân hàng không làm. Có lẽ là do khó chấp nhận mất đi một chút và đầu tư thêm như vậy.

Điển hình như cái khó nhất trong 6 năm hoạt động của LienVietPostBank là câu chuyện tại Thủy sản Phương Nam. Chúng tôi lấy hẳn công ty, đầu tư thêm và bố trí nhân sự để tiếp tục hoạt động, làm sao để có lãi và trả nợ cho ngân hàng, chứ không treo nợ đấy.

Ngoài những khó khăn về bối cảnh nền kinh tế, nợ xấu…, LienVietPostBank hẳn còn có những khó khăn riêng như còn non trẻ, thương hiệu còn mới và nền tảng khách hàng, nhân sự và cơ cấu sản phẩm mới ở bước đầu gây dựng?

Khó khăn nhất là, đáng lẽ khi thành lập ngân hàng thì phải có một đội quân để chạy thi với các ngân hàng khác, phải xếp hàng ngay ngắn và đồng bộ rồi xuất phát, thi với những đối thủ đã ngay ngắn đội hình hàng chục năm rồi. Tức là phải cơ cấu, tổ chức, quy chế, quy trình… đầy đủ rồi mới hoạt động.

Nhưng chúng tôi thì vừa chạy vừa xếp hàng. Có cơ hội thì cứ làm cái đã, vừa làm vừa sửa theo hướng đổi mới, hiện đại và hoàn thiện dần, chứ đổi mới và hiện đại xong mới làm thì thị trường nó đã thay đổi rất nhiều và rất nhanh, khi đó mình lạc hậu mất. Chúng tôi không chờ mọi cái thật là bài bản rồi mới làm, không máy móc như vậy, không chạy thử mà chạy thật luôn.

Vừa chạy vừa xếp hàng thì mới có thể rút ngắn khoảng cách với các ngân hàng đã chạy từ 20 - 50 năm rồi.

Nãy, ông có nói ngay từ đầu phải nhìn dài hạn 5 - 10 năm. Nay đã 6 năm, nhìn lại, những gì ở LienVietPostBank mà cá nhân ông hài lòng và chưa hài lòng, khi ông là một trong những người tham gia gây dựng từ những ngày đầu?

Tôi thì biết hài lòng với những gì mình có, giữ lấy và phát triển lên. Với LienVietPostBank, trong quá trình vừa rồi, nền kinh tế có nhiều khó khăn, các ngân hàng khác cũng gặp nhiều khó khăn, đến nay được như thế này cũng hài lòng được rồi. Bước lên từng bước thôi.

Một trong những cái chúng tôi tránh là phát triển nóng. Mình nôn nóng quá, đòi hỏi quá, phát triển nóng quá thì sẽ phải trả giá.

Chúng tôi vẫn đặt mục tiêu sau 10 năm hoạt động sẽ vào top 10 ngân hàng mạnh nhất Việt Nam. Tôi tin mục tiêu đó sẽ đạt được.

 

Theo VnEconomy







Văn bản - Chính sách Chính phủ

Áp dụng phương pháp khấu trừ cho DN mới thành lập

Đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã được thành lập từ 01/01 đến 28/02/2014 sẽ được áp dụng phương pháp khấu trừ thuế nếu đáp ứng một trong các điều kiện sau:

- Đã được Cục thuế tỉnh, thành phố hướng dẫn bằng văn bản
- Có đăng ký áp dụng phương pháp khấu trừ thuế, đã được cơ quan thuế chấp nhận và đã in, thông báo phát hành và sử dụng hóa đơn GTGT.

Bên cạnh đó cục thuế có trách nhiệm đôn đốc và định kỳ kiểm tra công tác nộp tờ khai thuế đúng quy định đối với các doanh nghiệp trên.

Những doanh nghiệp được thành lập sau ngày 28/02 sẽ thực hiện theo đúng quy định tại Thông tư 219/2013/TT-BTC .

Nội dung trên được hướng dẫn tại Công văn 3795/BTC-TCT ngày 26/03/2014 phương pháp tính thuế đối với doanh nghiệp, hợp tác xã mới thành lập.

 

Theo Thư viện Pháp luật









 

Phí tuyến Quốc lộ 1, đoạn tránh thành phố Biên Hòa

Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 37/2014/TT-BTC quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ trạm thu phí tuyến Quốc lộ 1, đoạn tránh thành phố Biên Hòa.

Theo đó, kể từ ngày 10/05/2014 đến hết ngày 31/12/2015, mức thu được quy định cụ thể như sau:

Thông tư cũng quy định mức thu từ năm 2016 (xem chi tiết tại thông tư)

 

Theo Thư viện Pháp luật









Điểm tin văn bản nổi bật tuần qua (24/3-29/3)

Thi tốt nghiệp THPT 2014 chỉ còn 4 môn, tổ chức tín dụng được phép mở thêm tài khoản chi tiết, áp dụng phương pháp khấu trừ cho DN mới thành lập.... là một số quy định mới và TVPL đã cập nhật được trong tuần qua. Cụ thể:

Thi tốt nghiệp THPT 2014 chỉ còn 4 môn

Đó là điểm mới được quy định tại Thông tư 09/2014/TT-BGDĐT, theo đó học sinh dự thi chỉ thi hai môn Toán, Ngữ văn và 2 môn tự chọn  trong các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý, Ngoại ngữ.

Ngoài ra thời gian thi cũng được rút ngắn lại, đối với môn Toán và Ngữ văn chỉ còn 120 phút, các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học và Ngoại ngữ giảm còn 60 phút.

Học sinh sẽ được công điểm khuyến khích khi có các loại giấy như chứng nhận nghề phổ thông, chứng nhận đoạt giải trong cá kì thi do Bộ GD&ĐT tổ chức.

Thông tư có hiệu lực từ ngày 08/05/2014

Tổ chức tín dụng được mở thêm tài khoản chi tiết

Ngân hàng nhà nước vừa  ban hành Thông tư 10/2014/TT-NHNN sửa  đổi quyết  định  479/QĐ-NHNN về tài khoản trong hệ thống tài khoản kế toán( HTTKKT) các tổ chức tín dụng.

Theo đó, các tổ chức tín dụng được mở thêm tài khoản chi tiết theo yêu cầu quản lý nghiệp vụ khi cần thiết

Một số tài khoản kế toán được bô sung vào HTTKKT, đáng chú ý như  16 - Chứng khoán đầu tư giữ đến ngày đáo hạn; 139- Dự phòng rủi ro; 26 - Tín dụng đối với các tổ chức, cá nhân nước ngoài ; 304 - Bất động sản đầu tư…

Thông tư cũng bãi bỏ 16 tài khoản không phù hợp đồng thời sửa đổi bổ sụng một số nội dung trong HTTKKT các TCTD.

Thông tư  có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/6/2014, bãi bỏ các Quyết định 807/2005/QĐ-NHNN; 29/2006/QĐ-NHNN; 02/2008/QĐ-NHNN .

Danh mục các trường Đại học, cao đẳng công lập

Vừa qua, Bộ GD&ĐT có Công văn số 1279/BGDĐT-KHTC liệt kê danh sách các trường Cao đẳng, Đại học công lập trên toàn quốc.

Danh  mục này là cơ sở để Sở LĐTB&XH các tỉnh thực hiện các chế độ chính sách về hỗ trợ học phí và chi phí học tập cho sinh viên theo các Nghị định 49/2010/NĐ-CP, 74/2013/NĐ-CP .

Danh sách gồm 188 trường Cao đẳng và 149 trường Đại học, Học viện trên toàn quốc.

Cũng theo công văn, các trường trung cấp do UBND tỉnh thành lập, quản lý thì sở LĐ, TB&XH các tỉnh liên hệ sở GD&ĐT để được cập nhât thông tin về danh sách các trường.

Công văn có hiệu lực thi hành kể từ ngày 17/03/2014.

Quy định về áp dụng biện pháp XLHC tại TAND

Đó là nội dung được quy định tại Pháp lệnh số 09/2014/UBTVQH13 về trình tự thủ tục xem xét, áp dụng các biện pháp xử lý hành chính tại TAND

Theo đó, pháp lệnh quy định một số nội dụng đáng chú ý gồm:

- Người bị ADBPXLHC là người chưa thành niên hoặc cha mẹ, người giám hộ có quyền nhờ Luật sư bảo vệ quyền lợi của mình.
- Thẩm quyền xem xét, quyết định ADBPXLHC thuộc về TA cấp huyện nơi cơ quan đề nghị có trụ sở.
- Trong 15 ngày, kể từ ngày thụ lý, TA phải ra quyết định áp dụng hoặc không áp dụng hoặc đình chỉ, tạm đình chỉ việc xem xét, quyết định ADBPXLHC.

Pháp lệnh có hiệu lực kể từ ngày 20/01/2014

Điều kiện công nhận huyện đạt chuẩn Nông thôn mới

Thủ tướng vừa ban hành Quyết định 372/QĐ-TTg quy định về việc xét công nhận và công bố địa phương đạt chuẩn nông thôn mới.

Theo đó, điều kiện công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới gồm:

- Có đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới và được Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xác nhận;
- Có 75% số xã trên địa bàn huyện đạt chuẩn theo quy định.

Đối với 25% số xã còn lại chưa đạt chuẩn nông thôn mới thì phải đảm bảo các điều kiện  có ít nhất 14 tiêu chí trở lên đạt chuẩn nông thôn mới,  có 02 tiêu chí chủ yếu là hộ nghèo và thu nhập,  các tiêu chí còn lại phải đạt từ 70% trở lên so với quy định

Quyết định 372 có hiệu lực thì hành từ ngày 14/3/2014.

Áp dụng phương pháp khấu trừ cho DN mới thành lập

Các doanh nghiệp, hợp tác xã được thành lập từ 01/01 đến 28/02/2014 sẽ được áp dụng phương pháp khấu trừ thuế nếu đã được Cục thuế cấp tỉnh hướng dẫn bằng văn bản hoặc đã có đăng ký áp dụng phương pháp khấu trừ thuế được chấp nhận.

Những doanh nghiệp được thành lập sau ngày 28/02 sẽ thực hiện theo đúng quy định tại Thông tư 219/2013/TT-BTC .

Nội dung trên được hướng dẫn tại Công văn 3795/BTC-TCT ngày 26/03/2014 phương pháp tính thuế đối với doanh nghiệp, hợp tác xã mới thành lập.

Sửa đổi biểu mẫu thu nộp NSNN của KBNN, NHTM

Theo đó, Từ 01/05/2014, mẫu Bảng kê giấy nộp tiền vào NSNN (Mẫu số C1-06/NS), Bảng kê thu tiền phạt (Mẫu số 02/BKTP), Bảng kê chứng từ nộp ngân sách (Mẫu số 04/BK-CTNNS) sẽ được áp dụng theo Thông tư 32/2014/TT-BTC .

Ngoài các nội dung chủ yếu trên chứng từ thu NSNN theo quy định của Bộ Tài chính, có thể tạo thêm thông tin về mã vạch, hình nền biểu tượng (lô-gô) của cơ quan, tổ chức thu nhưng đảm bảo phù hợp pháp luật và không làm ảnh hưởng đến nội dung chứng từ.

Đó là một số nội dung mới tại Thông tư 32/2014/TT-BTC sửa đổi Thông tư 85/2011/TT-BTC hướng dẫn quy trình tổ chức phối hợp thu ngân sách nhà nước.

Nâng cấp ứng dụng HTKK thuế phiên bản 3.2.2

Tổng cục Thuế vừa thông báo về việc nâng cấp ứng dụng kê khai thuế qua mạng (iHTKK) phiên bản 2.3.2 và ứng dụng HTKK phiên bản 3.2.2

HTKK 3.2.2 hỗ trợ người nộp thuế kê khai các tờ khai thủy điện, dầu khí theo Thông tư 156/2013/TT-BTC, gồm:
- Nâng cấp các tờ khai dành cho hoạt động sản xuất Thủy điện
- Nâng cấp các tờ khai đối với Dầu khí

 

Theo Thư viện Pháp luật

 

 

 

 

 

 

 

 

Chính sách tài chính có hiệu lực trong tháng 4/2014

 

Trong tháng 4, một số chính sách quy định về tài chính sẽ có hiệu lực như quy định mức thu phí thực hiện ủy thác tư pháp về dân sự, mức phí tối thiểu bán đấu giá chứng khoán, xử phạt hành vi tăng giá bất hợp lý...

Quy định thu phí thực hiện ủy thác tư pháp về dân sự

 

Từ ngày 1/4, mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thực hiện ủy thác tư pháp (UTTP) về dân sự được thực hiện theo Thông tư 18/2014/TT-BTC.

Cụ thể, tổ chức/cá nhân có yêu cầu thực giải quyết vụ việc dân sự, làm phát sinh thực hiện UTTP về dân sự với quốc gia/vùng lãnh thổ khác phải nộp phí cho mỗi bộ hồ sơ, cụ thể: Nộp tại Cơ quan thi hành án dân sự cấp tỉnh 150.000 đồng, đối với UTTP về dân sự của Việt Nam ra nước ngoài; Nộp tại Bộ Ngoại giao 1.000.000 đồng, đối với UTTP về dân sự tại Việt Nam của quốc gia không cùng Việt Nam ký kết điều ước quốc tế về tương trợ tư pháp trong lĩnh vực dân sự; Nộp tại Bộ Tư pháp 1.000.000 đồng, đối với UTTP về dân sự tại Việt Nam của quốc gia đã cùng Việt Nam ký kết điều ước quốc tế về tương trợ tư pháp trong lĩnh vực dân sự có thu phí.


Thủ tục hải quan điện tử thực hiện trên Hệ thống VNACCS/VCIS

 

Theo Thông tư 22/2014/TT-BTC quy định thủ tục hải quan điện tử đối với hàng hóa XNK thương mại, thủ tục hải quan điện tử thực hiện trên Hệ thống VNACCS/VCIS sẽ được áp dụng chính thức từ ngày 1/4.

Hệ thống thông quan tự động và Cơ chế một cửa quốc gia (VNACCS/VCIS) bao gồm 2 hệ thống nhỏ: Hệ thống thông quan tự động (gọi tắt là Hệ thống VNACCS) và Hệ thống cơ sở dữ liệu thông tin nghiệp vụ (gọi tắt là Hệ thống VCIS) gồm các phần mềm chủ yếu: Khai báo điện tử (e-Declaration); Manifest điện tử (e-Manifest); Hóa đơn điện tử (e-Invoice); thanh toán điện tử (e-Payment); C/O điện tử (e-C/O); Phân luồng (selectivity); Quản lý hồ sơ rủi ro/tiêu chí rủi ro; Quản lý DN xuất nhập khẩu; Thông quan và giải phóng hàng; Giám sát và kiểm soát.


Mức phí tối thiểu bán đấu giá chứng khoán

 

Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 09/2014/TT-BTC quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí bán đấu giá cổ phần và các loại chứng khoán theo quy định của Luật Chứng khoán, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/4, thay thế Thông tư số 82/2009/TT-BTC.

Theo đó, mức thu phí bán đấu giá CK tối thiểu là 20 triệu đồng/1 cuộc bán đấu giá cổ phần/mỗi loại chứng khoán áp dụng tại SGD CK và các Tổ chức được phép tổ chức bán đấu giá cổ phần và CK.

Giá trị cổ phần, chứng khoán bán được dùng để tính mức thu phí cho một cuộc đấu giá bao gồm cả giá trị bán được qua phương thức thỏa thuận trực tiếp với các nhà đầu tư đã tham dự đấu giá.


Ưu đãi về xúc tiến thương mại SPQG

 

Thông tư 10/2014/TT-BCT về xúc tiến thương mại, phát triển thị trường, phát triển công nghiệp hỗ trợ phục vụ phát triển sản phẩm quốc gia (SPQG), có hiệu lực kể từ ngày 25/4 có quy định về việc ưu đãi về xúc tiến thương mại SPQG.

Theo đó, Đề án xúc tiến thương mại cho SPQG được ưu tiên tham gia Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia, xét duyệt, tham gia Chương trình xúc tiến thương mại do các Bộ, ngành quản lý; Hỗ trợ các Hiệp hội ngành hàng liên quan và doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh SPQG xây dựng, phát triển thương hiệu đạt Thương hiệu quốc gia, ưu tiên tham gia Chương trình Thương hiệu quốc gia.


Hướng dẫn xử phạt hành vi tăng giá bất hợp lý

 

Theo Thông tư 31/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính, có hiệu lực từ ngày 24/4, cách tính mức phạt đối với hành vi tăng giá bất hợp lý sẽ thực hiện như sau:

Giá trị hàng hóa, dịch vụ bán tăng giá bất hợp lý làm căn cứ để định khung mức phạt theo các khoản 1, 2, 3, 4, 5 Điều 13 Nghị định 109/2013/NĐ-CP sẽ được tính theo công thức: [Mức giá bán thực tế] x [số lượng hàng hóa, dịch vụ đã bán tăng giá bất hợp lý]. Số tiền thu lợi bất chính phải nộp lại vào ngân sách nhà nước theo quy định của khoản 7 điều 13 Nghị định 109 sẽ được tính theo một trong hai công thức sau: [Tổng giá trị HHDV bán tăng giá bất hợp lý] – [tổng giá trị HHDV bán theo giá đăng ký, kê khai] ; [Tổng giá trị HHDV bán tăng giá bất hợp lý] – [tổng giá trị HHDV theo kết quả kiểm tra yếu tố hình thành giá của cơ quan nhà nước]


Nhà đầu tư nước ngoài có thể thực hiện việc đầu tư gián tiếp tại Việt Nam

 

Thông tư 05/2014/TT-NHNN hướng dẫn việc mở và sử dụng tài khoản vốn đầu tư gián tiếp để thực hiện hoạt động đầu tư gián tiếp nước ngoài tại Việt Nam, từ ngày 28/4.

Theo đó, nhà đầu tư nước ngoài có thể thực hiện việc đầu tư gián tiếp thông qua 7 hình thức như mua bán trái phiếu và các loại chứng khoán có trên thị trường Việt Nam.

Khi thực hiện các hình thức trên nhà đầu tư phải mở một tài khoản vốn đầu tư gián tiếp tại một ngân hàng được phép để thực hiện các giao dịch thu chi.


Bên cạnh đó trong vòng 90 ngày kể từ ngày 28/4, các nhà đầu tư phải thực hiện việc chuyển đổi tài khoản vốn đầu tư gián tiếp theo quy định.

Tài khoản này có thể được dùng để chi mua ngoại tệ tại tổ chức tín dụng được phép, thanh toán các chi phí hợp pháp phát sinh tại Việt Nam và chuyển sang tài khoản thanh toán bằng đồng Việt Nam của nhà đầu tư nước ngoài mở tại ngân hàng được phép.


Thêm chế độ cho Hòa giải viên cơ sở

 

Theo Nghị định 15/2014/NĐ-CP hướng dẫn Luật hòa giải ở cơ sở, có hiệu lực từ 25/4, hòa giải viên được hỗ trợ khi gặp tai nạn hoặc rủi ro ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng trong khi thực hiện hoạt động hòa giải. Cụ thể là trường hợp: Bị tai nạn hoặc rủi ro trong khi đang thực hiện hòa giải; Bị tai nạn hoặc rủi ro trên đường đi và về từ nơi ở đến địa điểm thực hiện hòa giải trên tuyến đường và trong khoảng thời gian hợp lý.

Các khoản được hỗ trợ như: Chi phí cứu chữa, phục hồi sức khỏe, chức năng; Thu nhập bị mất hoặc giảm sút trong thời gian cứu chữa, phục hồi sức khỏe, chức năng; Hỗ trợ một lần chi phí cho việc cứu chữa, bồi dưỡng, chăm sóc hòa giải viên trước khi chết, chi phí cho việc mai táng.


Quản lý tài chính Quỹ đầu tư phát triển địa phương

 

Theo Thông tư 28/2014/TT-BTC hướng dẫn cơ chế quản lý tài chính đối với Quỹ Đầu tư phát triển địa phương, có hiệu lực từ ngày 12/4, quy định:

Quỹ phải trích lập các dự phòng: Dự phòng rủi ro đối với hoạt động cho vay; Dự phòng rủi ro đối với hoạt động đầu tư trực tiếp, dự phòng các khoản phải thu khó đòi.

So với quy định cũ, Quỹ không bắt buộc phải trích lập dự phòng trợ cấp mất việc làm, thôi việc nữa.

Bên cạnh đó, việc phải tuân thủ giới hạn đầu tư trực tiếp, cho vay, góp vốn thành lập doanh nghiệp cũng là một điểm mới đáng chú ý trong các biện pháp bảo toàn vốn hoạt động của Quỹ.


Quy định mới về lập cán cân thanh toán quốc tế

 

Theo Nghị định 16/2014/NĐ-CP về quản lý cán cân thanh toán (CCTT) quốc tế của Việt Nam, từ ngày 21/4, cơ cấu CCTT bao gồm các giao dịch cụ thể: Hàng hóa có sự thay đổi về quyền sở hữu giữa người cư trú và người không cư trú; giao dịch hàng hóa xuất/nhập khẩu tính theo giá FOB tại cửa khẩu xuất; Dịch vụ vận tải, du lịch, thông tin liên lạc, xây dựng, bảo hiểm, tài chính, quyền sử dụng giấy phép, quyền thương hiệu và bản quyền, dịch vụ Chính phủ, logistic…; Thu nhập, chuyển giao vãng lai, chuyển giao vốn, đầu tư trực tiếp/gián tiếp, giao dịch tài chính phái sinh, vay/trả nợ nước ngoài, tín dụng thương mại, tiền và tiền gửi.

Nghị định cũng quy định loại thông tin (thuộc/không thuộc danh mục bảo vệ bí mật Nhà nước), nguyên tắc và phương thức cung cấp thông tin.

Mức bồi thường nhà ở, đất trong hành lang lưới điện


Nghị định 14/2014/NĐ-CP có có hiệu lực từ ngày 15/4 đã quy định chi tiết thi hành Luật Điện lực về an toàn lưới điện.

Theo Nghị định, việc hỗ trợ, bồi thường một lần đối với nhà ở, công trình, đất nằm trong, ngoài hành lang bảo vệ an toàn đường dây dẫn điện trên không sẽ áp dụng cho các trường hợp như: Nhà ở phục vụ sinh hoạt của hộ gia đình, cá nhân nằm trong và ngoài hành lang bảo vệ; Đất ở, các loại đất khác nằm trong hành lang bảo vệ; Đất trồng cây lâu năm, đất rừng sản xuất; Chuyển đổi mục đích sử dụng các loại đất khác sang đất ở; Hỗ trợ chi phí di chuyển; Bồi thường đối với cây trong và ngoài hành lang bảo vệ.

 

 Theo Thư viện pháp luật

 

 


 

 

 



Tin các DNBC khác

Chuyển phát nhanh Fedex quốc tế

Công ty chuyển phát nhanh Tasetco đã hợp tác nhiều năm cùng Fedex Việt Nam, đảm bảo mang đến chất lượng dịch vụ tốt nhất nhưng chi phí lại thấp hơn khi quý khách gửi hàng trực tiếp tại hãng. Chúng tôi sẽ gom hàng, đóng gói, làm thủ tục... đầy đủ cho hàng hóa, nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi lựa chọn dịch vụ của chúng tôi.

Hình thành và phát triển chuyển phát nhanh quốc tế FedEx


Tập đoàn FedEx (NYSE: FDX), trước đây là Tập đoàn FDX, là công ty giao nhận kho vận Hoa Kỳ có trụ sở ở Memphis, Tennessee. Tên “FedEx” được viết tắt từ tên của bộ phận hàng không của công ty, Federal Express, vốn được sử dụng từ 1973 đến 2000.
 
Tập đoàn FedEx đăng kí tại Delaware vào ngày 2 tháng 10, 1997. Tập đoàn FDX được thành lập vào tháng 1, 1998 sau khi Federal Express mua Caliber System Inc.. Kể từ đó, FedEx bắt đầu cung cấp các dịch vụ khác bên cạnh dịch vụ vận chuyển nhanh. Các chi nhánh của Caliber gồm dịch vụ mặt đất kiện hàng nhỏ Roadway Package System (RPS), vận chuyển hàng hoá tốc hành Roberts Express, vận chuyển hàng hoá nội vùng, nhỏ hơn trọng tải xe tải (less-than-truckload) ở miền Tây Hoa Kì Viking Freight, vận chuyển hàng hoá qua đường hàng không giữa Hoa Kì và các nước Caribbean Caribbean Transportation Services, cung cấp giải pháp kĩ thuật và giao nhận kho vận Caliber Technology và Caliber Logistics. Tập đoàn FDX được thành lập để giám sát mọi hoạt động của các công ti này và bộ phận hàng không ban đầu của mình là Federal Express.
 

 Công ty chuyển phát nhanh quốc tế FedEx là một trong những hãng chuyển phát hàng đầu trên thế giới
 
Tháng 1 năm 2000, Tập đoàn FDX đổi tên thành Tập đoàn FedEx và thay đổi tên của các chi nhánh. Federal Express trở thành FedEx Express, RPS trở thành FedEx Ground, Roberts Express trở thành FedEx Custom Critical, còn Caliber Logistics và Caliber Technology được kết hợp trở thành FedEx Global Logistics. Một chi nhánh mới là FedEx Corporate Services được thành lập để tập trung hoá dịch vụ bán hàng, tiếp thị, chăm sóc khách hàng cho tất cả các chi nhánh. Tháng 2 năm 2000, FedEx mua lại công ti giao nhận kho vận quốc tế Tower Group International. FedEx cũng mua công ti thông tin thuế và dịch vụ hải quan WorldTariff. TowerGroup và WorldTariff được đổi tên thành FedEx Trade Networks.
 
Tháng 2 năn 2004, Tập đoàn FedEx mua công ti tư nhân Kinko’s Inc. và đổi tên thành FedEx Kinko’s. Điều này giúp mở rộng hệ thống bán lẻ của FedEx đến đại chúng. Sau thương vụ này, mọi cơ sở của FedEx Kinko’s chỉ cung cấp dịch vụ vận chuyển cho FedEx. Tháng 6 năm 2008, FedEx không dùng tên Kinko’s cho các trung tâm vận chuyển của mình nữa mà chuyển sang tên FedEx Office.
 
Tháng 9 năm 2004, FedEx tiếp quản công ti gom hàng Parcel Direct và đổi tên thành FedEx SmartPost.

Hãy để chuyenphatnhanhtasetco.vn là cầu nối mang dịch vụ chuyển phát nhanh tiện lợi và tốt nhất đến với mọi nhà.

 

Theo CPN Tasetco






 

 

 

7 lưu ý trong cách gói bọc với bưu phẩm chuyển phát nhanh

Sử dụng dịch vụ chuyển phát nhanh nhưng bạn đã biết cách gói bọc bư gửi của bạn thật chắc chắn, bao bì phù hợp với hình thức và tính chất của vật phẩm bên trong và nhất là không gây nguy hiểm cho nhân viên khi thực hiện nhiệm vụ. Vậy cùng công ty chuyển phát nhanh Tasetco xem những lưu ý là gì nhé.
 
- Đối với bưu gửi nếu không cần có điều kiện gói bọc đặc biệt thì phải đảm bảo có thể mở ra để kiểm soát nội dung.  
 
Chú ý gói bọc một số chất đặc biệt
 
1 – Các chất ,sinh vật dễ hư hỏng và truyền nhiễm cho người và súc vật phải được ghi chú rõ hoặc dán nhãn “chất truyền nhiễm” trên bưu gửi và phải được gói bọc theo qui định. Người gửi các chất truyền nhiễm phải đảm bảo bưu gửi đã được gói bọc kỹ không gây bất cứ nguy hiểm nào cho người và súc vật trong quá trình chuyển phát.
 
2 – Vật phẩm làm bằng thuỷ tinh hoặc những chất dễ vỡ phải đựng vào hộp làm bằng kim loại,  hoặc gỗ ,chèn bằng giấy vụn, vỏ bào hoặc bất kỳ thứ gì khác có tác dụng bảo vệ, tránh gây cọ sát và va chạm trong quá trình vận chuyển.

 

3 – Chất lỏng phải đựng trong bình hoàn toàn kín, mỗi bình phải đựng trong một hộp làm bằng kim loại hoặc gỗ, chèn bằng mùn cưa, bông hoặc bất kỳ thứ gì khác có tác dụng bảo vệ.

 
4 – Các chất dầu mỡ khó chảy như cao, xà phòng mềm, nhựa cây…phải gói bọc lớp thứ nhất bằng hộp, túi vải, chất dẻo…bỏ vào hộp làm bằng gỗ, kim loại hoặc chất khác có đủ độ bền để chất bên trong khỏi bị chảy ra.
 
5 – Các loại hạt phải đựng trong vỏ bọc bằng vải, bằng ni lông, bằng bìa cứng, bằng gỗ hay kim loại.
 
6- Chất bột khô có mầu chỉ được chấp nhận nếu đựng vào hộp kim loại hoàn toàn kín và bỏ vào trong một hộp bằng gỗ. Giữa hai lớp hộp đó được chèn bằng mùn cưa, các chất hút nước có tác dụng bảo vệ.
 
7 – Chất bột khô không mầu phải được đựng trong hộp, túi bằng kim loại hoặc bằng gỗ. Vật chứa đó phải bỏ vào một hộp dai bền làm bằng một trong những vật liệu nói trên.

Tasetco là một trong những công ty chuyển phát nhanh uy tín hàng đầu tại Việt Nam. Chúng tôi luôn mong muốn mang lại cho quý khách hàng sự thoải mái và kết quả công việc tốt nhất đến với quý khách hàng.

 

Theo CPN Tasetco




 

 

 

 

 


Những mặt hàng không được phép chuyển phát nhanh qua đường hàng không

Ngày hôm nay Tasetco sẽ liệt kê danh sách những mặt hằng không được chuyển phát nhanh qua đường hàng không quốc tế cho các bạn cùng biết. Các bạn nên tim hiểu kỹ trước khi sử dụng dịch vụ chuyển phát để tránh những hiểu lầm đáng tiếc.
 
Vũ khí đạn dược, súng, linh kiện của súng (dao bấm tự động, lưỡi lê, mã tấu…)
Địa chỉ người nhận là hộp thư quân đội.
Đá quý dạng thô, công nghệ kim cương, các loại ngọc (kim cương, hông ngọc, saphia, … kim loại quý chưa gia công).
Hài cốt, xác chết của người và động vật kể cả tro.
Các chất dịch, mô của cơ thể, chất lây nhiễm như máu, các bộ phận của cơ thể.
Sừng tê giác, nanh heo rừng, ngà voi.
Động vật sống (bao gồm giun, sâu, trùng, cá, động vật có vỏ, nhện)
Những vật hoặc văn hóa phẩm nội dung khiêu dâm (trong băng video, audio, ấn phẩm, đồ vật,…).
Các thức uống chứa cồn: bia, rượu
Động vật không thuần hóa và sản phẩm chế biến từ động vật không thuần hóa (chỉ có bò, dê, cừu, lợn được xem là động vật thuần hóa).
Lông thú, kể cả da chưa thuộc, da thuộc của các động vật mà còn lớp lông bên ngoài
Máy phát điện.
Chất nổ, khí đốt, chất phóng xạ, chất bào mòn, chất độc, chất gây truyền nhiễm, chất dễ gây cháy nổ, chất dễ gây oxy hóa và các prepoxyt hữu cơ.
Nữ trang (chỉ chấp nhận với giá trị dưới 500USD)
Nam châm.
Các vật dễ thối rữa, hư hỏng như sản phẩm từ thịt, cá, rau quả.
Thuốc lá.
Các loại cây, cỏ, kiểng.
 
 Về kích thước kiện hàng chiều dài không được vượt quá 2.7m. Chu vi kiện hàng không quá 330cm.Giá trị lô hàng không quá 50.000USD
 
Trên đây là danh sách toàn bộ mặt hàng không được chuyển phát nhanh qua đường hàng không. 

 

 Theo CPN Tasetco

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tin quốc tế

Poste Italiane cung cấp dịch vụ xác thực cho ứng dụng thanh toán di động

Hãng bưu chính Italia (Poste Italiane) đã áp dụng nền tảng CA AuthMinder của CA Technologies để cung cấp dịch vụ xác thực cho ứng dụng thanh toán di động của hãng.

 

Ứng dụng PostePay cho phép khách hàng kiểm tra số dư tài khoản tại ngân hàng Poste Italiane, chuyển tiền và nạp tiền vào các thẻ trả trước và điện thoại di động trả trước. Ứng dụng này được bảo mật thông qua hệ thống PosteID dựa trên công nghệ CA AuthMinder của Poste Italiane.

PosteID sử dụng mật khẩu dùng một lần và thông tin xác nhận gắn liền với một thiết bị để xác định danh tính người dùng PostePay và bảo mật các giao dịch PostePay.

“Các nhân viên, khách hàng và các đối tác muốn kết nối với doanh nghiệp theo cách thuận tiện nhất mà hiện nay, cách được ưa chuộng nhất là bằng thiết bị di động”, theo lời ông Mike Denning, Tổng giám đốc kiêm Phó Chủ tịch cấp cao của CA Technologies. “Thách thức là làm sao để đảm bảo những kết nối và giao dịch di động này được an toàn và tiện lợi”, ông Denning nói thêm.

Để dùng PostePay, khách hàng cần đăng ký tài khoản trên website của Poste Italiane và cài ứng dụng PostePay vào thiết bị di động. Một tin nhắn văn bản sẽ được gửi tới số điện thoại đăng lý với mã kích hoạt gắn với ứng dụng PostePay lưu trên thiết bị.

Sau khi được kích hoạt, thông tin về phần mềm PosteID sẽ được gửi tới thiết bị. Thông tin này gắn liền với thiết bị đó, được dùng kết hợp với mã PIN của người dùng để xác định danh tính.

Nội dung đã đăng trên báo Bưu điện số 36 ra ngày 24/3/2014

 

 

Theo Bưu điện Việt Nam








USPS muốn cung cấp dịch vụ ngân hàng cho người nghèo

Dịch vụ Bưu chính Mỹ (USPS) mới đưa ra đề xuất về việc cung cấp dịch vụ tài chính cho người nghèo, đối tượng khách hàng chưa được các ngân hàng tại nước này quan tâm.

 

 

Dịch vụ Bưu chính Mỹ (USPS) mới đưa ra đề xuất về việc cung cấp dịch vụ tài chính cho người nghèo. Ảnh minh họa

Ngân hàng thờ ơ, các tổ chức khác vào cuộc

Trong khi các ngân hàng Mỹ không mặn mà với việc cung cấp dịch vụ tài chính cho người nghèo, nhiều tổ chức thuộc các ngành khác đang muốn tìm kiếm cơ hội để thực hiện điều này.

Tổ chức mới nhất bày tỏ mối quan tâm tới lĩnh vực ngân hàng là Dịch vụ Bưu chính Mỹ (USPS). Tuần trước, tổng thanh tra của USPS công bố báo cáo có đoạn viết, thông qua cung cấp cho người dân nghèo tài khoản tiết kiệm và các khoản vay nho nhỏ, USPS sẽ thực hiện được các dịch vụ công có giá trị trong khi củng cố nguồn tài chính đang gặp khó khăn của Bưu chính Mỹ.

Trước khi USPS đưa ra đề xuất nói trên, nhà mạng T-Mobile của Mỹ cũng trình bày kế hoạch cung cấp một số dịch vụ tài chính cho khách hàng. Trong vài năm qua, chuỗi các cửa hàng Wal-Mart cũng đã cung cấp những dịch vụ tương tự. Những công ty này đang bước vào mảng thị trường bị bỏ trống giữa lúc các tổ chức tài chính truyền thống ngừng cung cấp những dịch vụ đem lại ít lợi nhuận. Trong năm 2012, các ngân hàng đã đóng cửa gần 2.300 chi nhánh.

Thuận lợi lẫn khó khăn dành cho USPS


Để cung cấp dịch vụ tài chính cho những người dân chưa được đáp ứng tốt nhu cầu dùng dịch vụ ngân hàng, Bưu chính Mỹ sẽ có cả những thuận lợi lẫn khó khăn.

USPS sẽ không cần đầu tư cho bất động sản. USPS cho biết họ có 35.000 bưu cục và chi nhánh trên khắp đất nước, với gần 60% bưu cục nằm ở những khu vực chỉ có một chi nhánh ngân hàng hoặc chưa có chi nhánh nào.

Ý tưởng biến hệ thống chuyển phát thư thành ngân hàng đã được đem ra thảo luận từ lâu, và thực tế USPS đã từng triển khai dịch vụ ngân hàng. Bắt đầu từ năm 1911 và trải qua vài thập kỷ, 4 triệu người, trong đó có nhiều người là người nhập cư, sở hữu tài khoản tiết kiệm tại USPS. Nhưng do lợi nhuận giảm sút, USPS đã đóng cửa dịch vụ này vào năm 1967. Theo báo cáo của USPS, tại các nước đang phát triển, dịch vụ tài chính đem về 15% tổng doanh thu cho các bưu cục. Nếu theo tỷ lệ doanh thu này, dịch vụ ngân hàng của USPS phải đạt doanh thu 9,5 tỷ USD.

USPS nói rằng họ hầu như chắc chắn có thể đạt được mục tiêu này. Trong năm 2012, những người Mỹ không được phục vụ đầy đủ về dịch vụ bưu chính tiêu tốn 89 tỷ USD cho các khoản phí tài chính. USPS nói họ chỉ cần kiếm được 10% của 89 tỷ USD để thu về gần 9 tỷ USD.

Tuy nhiên, không hề dễ để USPS vừa cung cấp dịch vụ công có giá trị cho người nghèo, vừa thu được lợi nhuận, theo lời ông Adam Levitin, một giáo sư luật của trường Đại học Georgetown. Trong một bài viết về ngân hàng nước Mỹ, ông Levitin viết: “Trong phạm vi một hệ thống ngân hàng bưu chính được thiết kế để cung cấp dịch vụ chi phí thấp cho khách hàng, nó có khả năng sẽ mâu thuẫn với nhu cầu tìm kiếm nguồn doanh thu của USPS”.

Có thể sẽ phát sinh khó khăn trong quá trình để Dịch vụ Bưu chính Mỹ hoạt động như một ngân hàng. Một điều luật từ năm 2006 cấm Dịch vụ Bưu chính được tham gia vào các mảng kinh doanh ngoài bưu chính. Quốc hội Mỹ có vẻ sẽ không cấp giấy phép đặc biệt cho USPS. Tuy nhiên, USPS nghĩ rằng họ không cần nhận được sự tán thành của Quốc hội vì họ có thể mô tả các dịch vụ tài chính mới là mở rộng từ dịch vụ chuyển tiền hiện có.

Nếu thử sức ở lĩnh vực này, USPS có thể sẽ nhận được hỗ trợ từ phía các chính trị gia. Thượng nghị sĩ Mỹ Elizabeth Warren của đảng Dân chủ cho hay bà rất thích thú khi đọc một bài viết về ý tưởng này trên báo HuffingtonPost.

Bà Warren nói: “Dịch vụ Bưu chính rất lớn, họ tuyển dụng hơn nửa triệu người, và họ có một lịch sử lâu đời và đồ sộ. Bất kỳ sự thay đổi nào cũng cần có thời gian. Đây là vấn đề tôi sẽ dành nhiều thời gian để nghiên cứu, và tôi hi vọng các đồng nghiệp của tôi sẽ cùng tham gia”.

Nội dung đã đăng trên báo Bưu điện Việt Nam số 36 ra ngày 24/3/2014

 

Theo Bưu điện Việt Nam








    
Người giao báo lão làng

Bà Beryl Walker, 88 tuổi vừa được Sách kỷ lục Guinness chứng nhận là người phụ nữ giao báo lâu đời nhất trên thế giới.

 





Theo Telegraph, cựu nhân viên bưu điện Walker làm công việc này hơn 35 năm và bây giờ vẫn chưa muốn dừng... cuộc chơi. Dù trời mưa, nắng hay bão tuyết, cụ bà vẫn dậy từ 6 giờ sáng, leo lên xe đạp và chạy khắp Gloucester (Anh) để giao báo.

Trung bình, mỗi ngày bà Walker đi được 8 dặm (gần 13 km) và đi liên tục 6 ngày trong tuần.

 

Theo Thanh Niên