Bài dự thi Búa liềm vàng: “CEO camp” – Nơi đào tạo Lãnh đạo xuất sắc của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam

Tại Hội nghị Trung ương 6 khóa XIII, Đảng ta đã ban hành Nghị quyết số 29-NQ/TW (ngày 17/11/2022) về “Tiếp tục đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”. Một trong những giải pháp được đưa ra để tiếp tục đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa ở Việt Nam trong thời gian tới là phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.

Cụ thể hóa Nghị quyết của Đảng, Hội đồng thành viên Tổng công ty Bưu điện Việt Nam chỉ đạo thực hiện công tác ‎đào tạo nhằm nâng cao năng lực quản lý, điều hành cho đội ngũ Lãnh đạo, quản lý các Công ty Hạch toán phụ thuộc của Tổng công ty thông qua Chương trình đào tạo “CEO Camp – Lãnh đạo bứt phá”. Chương trình được thiết kế và triển khai tổng thể dành cho gần 200 cán bộ Lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam trên toàn mạng lưới trong 2 năm 2024 và 2025.

9

Với mục tiêu quan trọng hàng đầu nhằm xây dựng đội ngũ Lãnh đạo xuất sắc của Bưu điện Việt Nam - xuất sắc về tâm thế, tư duy, kỹ năng và năng lực - khóa đào tạo “CEO Camp – Lãnh đạo bứt phá” là một chương trình đào tạo tổng thể kết hợp giữa học tập lý thuyết trên lớp, áp dụng lý thuyết xây dựng đề tài và hiện thực hóa đề tài vào thực tiễn. Năm 2024, chương trình đào tạo tập trung chuẩn hóa hai năng lực đó là năng lực “Lập kế hoạch kinh doanh và quản trị thực thi” gồm 3 chuyên đề đào tạo (Chuyên đề 1: Quản trị theo bộ chỉ số điều hành; Chuyên đề 2: Tư duy hệ thống, sử dụng dữ liệu trong lập KHKD và triển khai BH; Chuyên đề 3: Quản trị Tài chính và tối ưu chi phí); Và năng lực “Xây dựng đội ngũ xuất sắc” gồm 3 chuyên đề đào tạo (Chuyên đề 4: Phát triển đội ngũ xuất sắc; Chuyên đề 5: Đồng hành phát triển năng lực đội ngũ; Chuyên đề 6: Kỹ năng giao việc, ủy quyền và tạo động lực).

Để được chứng nhận đạt tiêu chuẩn mỗi năng lực, mỗi học viên sẽ trải qua tám ngày học tập trung (04 ngày/năng lực). Nội dung đào tạo giúp trang bị các kiến thức nền tảng, các nguyên tắc, nguyên lý cơ bản về nội hàm của mỗi năng lực. Sau đó, học viên sẽ lựa chọn một đề tài/năng lực phù hợp với công tác quản lý điều hành tại đơn vị và đăng ký triển khai. Như vậy, mỗi học viên sẽ chọn 02 đề tài, chuẩn bị nội dung đề tài và bảo vệ trước hội đồng ban giám khảo (gồm Ban lãnh đạo Tổng công ty, lãnh đạo ban chức năng, giảng viên đào tạo). Hội đồng sẽ góp ý điều chỉnh để mỗi đề tài hoàn thiện hơn cả về mắt lý thuyết và thực tế triển khai áp dụng, sau đó học viên có thời gian sáu tháng áp dụng triển khai đề tài tại đơn vị. Quá trình triển khai của mỗi học viên luôn có sự đồng hành của chuyên gia, của các ban chức năng Tổng công ty để hỗ trợ và đánh giá kết quả định kỳ. Kết quả cuối kỳ của mỗi học viên sẽ là sự ghi nhận đã hoàn thành khóa học và có đầy đủ năng lực theo mục tiêu của chương trình đào tạo cũng như kế hoạch Tổng công ty giao phó.

10

Anh Nguyễn Trường Giang – Phụ trách Hội đồng thành viên – đứng lớp tại chương trình đào tạo

Khóa học được xây dựng dựa trên sự chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo Tổng công ty. Trên tinh thần “Học thật” để “Làm thật”, Lãnh đạo Tổng công ty không chỉ chỉ đạo mà còn trực tiếp tham gia vào mỗi giai đoạn của chương trình như: định hướng và trực tiếp trả lời các phiên phỏng vấn để làm rõ thực trạng, mục tiêu của chương trình; tham gia phiên họp tiền triển khai để đánh giá trước khi thực hiện; trực tiếp xây dựng bài giảng và đứng lớp đào tạo; cùng hội đồng bảo vệ hướng dẫn học viên hoàn thiện đề tài; giám sát, đánh giá hiệu quả và định hướng hành động trong giai đoạn sau đào tạo.

Đồng thời, khóa học cũng được Lãnh đạo Tổng công ty chỉ đạo các Ban chức năng tham gia đồng hành, hỗ trợ học viên ngay từ giai đoạn tiền triển khai. Vai trò của các Ban chức năng cũng được thể hiện rõ tại mỗi giai đoạn trước – trong – sau chương trình đào tạo. Các Ban sẽ là cầu nối để chuyển hóa những thực trạng, tồn tại của Tổng công ty, đơn vị, học viên vào nội dung đào tạo và đồng hành cùng học viên trong quá trình thay đổi tư duy, thay đổi cách làm để đạt mục tiêu đề ra.

Chủ đề xuyên suốt khóa học là “Sắc bén tư duy – Sâu sát thực tiễn – Quyết liệt hành động” nên nội dung đào tạo luôn được cập nhật để phù hợp với thực tiễn tại giai đoạn đó. Khóa học sau là sự kế thừa, rút kinh nghiệm, tinh chỉnh nội dung khóa học trước trên tinh thần sâu sát, sắc bén, phù hợp và hiệu quả.

Là người chỉ đạo sâu sát, quyết liệt, cũng là giảng viên đứng lớp phụ trách chuyên đề một của chương trình, anh Nguyễn Trường Giang – Phụ trách Hội đồng thành viên (PT HĐTV) Tổng công ty đã chỉ đạo yêu cầu các học viên: với vai trò là người lãnh đạo quản lý phải liên tục thay đổi để phù hợp, không chỉ thích ứng với sự thay đổi và thậm chí phải quản trị được sự thay đổi nếu muốn tồn tại và phát triển trong giai đoạn nhiều khó khăn như hiện nay; Đồng thời người quản lý phải mạnh dạn giao việc và phân quyền cho cấp dưới, còn bản thân sẽ làm công tác hậu kiểm; Đây là những hoạt động phải luôn song hành với nhau; Ngoài ra người quản lý cũng phải biết “trao áp lực” cho cấp dưới để thúc đẩy quá trình triển khai nhanh và đạt hiệu quả.

Đứng lớp tại chuyên đề “Quản trị theo bộ chỉ số điều hành”, PT HĐTV đã chia sẻ với lớp học phương pháp quản trị mới, đó là quản trị theo quá trình và hiện tại phương pháp này cũng đang được Tổng công ty và đơn vị áp dụng. Mọi sự thay đổi đều khó khăn và cần thời gian để thích ứng, phương pháp quản trị này sẽ khiến đơn vị vất vả hơn khi mỗi khâu phải làm chủ số liệu, làm chủ công việc đang triển khai hàng ngày/tuần/ tháng đặc biệt là trong bối cảnh công cụ hỗ trợ chưa sẵn sàng như hiện tại. Tuy nhiên PT HĐTV tin rằng, với sự sát sao điều hành, quyết liệt hành động của mỗi cấp sẽ giúp Tổng công ty, đơn vị có những thay đổi tích cực.

11

Anh Chu Quang Hào – Tổng Giám đốc TCT – quán triệt tại buổi bế giảng khóa học

Cùng tham gia chỉ đạo lớp học, anh Chu Quang Hào – Tổng giám đốc Tổng công ty cũng đã có những yêu cầu cụ thể, sát sao với học viên tại mỗi buổi bế giảng khóa học. Tổng Giám đốc yêu cầu mỗi học viên phải lựa chọn những nội dung phù hợp trong 6 Chuyên đề để đào tạo lại cho Lãnh đạo Phòng, Giám đốc/Phó Giám đốc Bưu điện Huyện/ Trung tâm & các đối tượng lao động khác (phù hợp với nội dung lựa chọn). “Dạy lại người khác” là mức độ cao nhất của việc học. Quá trình nghiên cứu, xây dựng nội dung, giảng dạy… sẽ giúp các đồng chí nắm chắc kiến thức một cách nhanh nhất và lan tỏa chia sẻ văn hóa học tập trong đơn vị. Nên khi các học viên kết thúc khóa học tại Tổng công ty, cần thực hiện công tác đào tạo lại tại đơn vị trong vòng tối đa 01 tháng. Đây cũng là dịp để nâng tầm, nâng cao vai trò giảng viên nội bộ của những người đứng đầu tại đơn vị để trở thành những Lãnh đạo xuất sắc đáp ứng yêu cầu thực tế hiện nay. Đồng thời học viên phải chấp hành nghiêm các quy định của lớp học trong việc triển khai đề tài, coaching nhân viên cấp dưới, tích cực tham gia trao đổi, chia sẻ ý kiến trên các diễn đàn, nhóm của lớp học.

Tổng Giám đốc cũng quán triệt sự tham gia đồng hành của các Ban/Trung tâm chức năng xuyên suốt trong cả quá trình, từ lúc thiết kế nội dung chương trình, góp ý xây dựng tài liệu phù hợp với thực trạng tại Bưu điện Việt Nam, tham dự trực tiếp trên lớp, góp ý vào đề tài, hỗ trợ triển khai đề tài tại đơn vị. Kết quả của mỗi đồng chí học viên cũng là căn cứ đánh giá mức độ hỗ trợ, hướng dẫn của các Ban/Trung tâm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch của Tổng công ty.

12

Quang cảnh lớp học

Lộ trình đào tạo năm 2024 bắt đầu từ quý 3 năm 2024 và dự kiến kết thúc vào quý 2 năm 2025 (trong đó quá trình đào tạo trực tiếp, bảo vệ đề tài diễn ra trong quý 3 và 4 năm 2024 và quá trình áp dụng đề tài vào thực tiễn sẽ diễn ra trong quý 1 và 2 năm 2025). Căn cứ trên kết quả triển khai đề tài vào thực tế tại đơn vị, những đánh giá về hiệu quả mà chương trình mang lại đồng thời căn cứ vào thực trạng, mục tiêu của Tổng công ty, Lãnh đạo Tổng công ty sẽ tiếp tục chỉ đạo lộ trình chương trình đào tạo năm 2025. Hiện tại chương trình đào tạo đang triển khai theo đúng kế hoạch đề ra. Những kết quả bước đầu của khóa học đã chứng minh sự chỉ đạo sát sao, kịp thời, quyết liệt cùng với sự vào cuộc đồng bộ, hướng tới mục tiêu chung luôn là yếu tố tiên quyết, là “chiếc chìa khóa vàng” mở ra hướng đi thành công của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam.

Lê Thị Huệ - Ban Tổ chức Nhân sự - Tổng công ty Bưu điện Việt Nam