Bài dự thi Búa Liềm Vàng: Nâng cao chất lượng khâu phát tạo tiền đề hoàn thành kế hoạch năm 2023

Năm 2023 là năm tạo tiền đề vững chắc trong tổ chức triển khai thành công kế hoạch SXKD 5 năm giai đoạn 2021 – 2025 và chiến lượt phát triển giai đoạn 2021 – 2030; Tổng công ty tiếp tục triển khai quyết liệt 5 nội dung chương trình nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ toàn mạng lưới giai đoạn 2021 – 2025 và cam kết chính sách chất lượng của Tổng công ty.
Thực hiện sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tổng công ty, từ đầu năm 2023, Bưu điện TP Cần Thơ đã có nhiều đổi mới trong hoạt động sản xuất kinh doanh, công tác quản lý và nâng cao chất lượng dịch vụ. Đây cũng được xem là điều kiện tiên quyết hàng đầu để cạnh tranh thắng lợi với các doanh nghiệp chuyển phát khác và từ đó góp phần vào hoàn thành kế hoạch các chỉ tiêu chung của Bưu điện TP Cần Thơ nói riêng và Tổng công ty nói chung.
Lãnh đạo Bưu điện TP Cần Thơ trực tiếp trao đổi, tập huấn nghiệp vụ cho lực lượng bưu tá
Ngay từ đầu năm, Bưu điện TP Cần Thơ đã triển khai các chương trình thi đua nâng cao chất lượng phát dành cho lực lượng bưu tá và trưởng bưu cục phát như chương trình “Nâng cao chất lượng phát thành công Đúng quy định đối với bưu gửi TMĐT và bưu gửi truyền thống”, “Bưu cục phát kiểu mẫu”, “Bưu cục phát nâng cao” đồng thời chỉ đạo Phòng Kỹ thuật – Nghiệp vụ triển khai nhiều giải pháp thiết thực trong công tác quản lý và nâng cao chất lượng dịch vụ, chất lượng phục vụ.
Theo đó, triển khai đổi mới mô hình tổ chức sản xuất tại các công đoạn thu gom, chấp nhận, khai thác – vận chuyển và phát; thường xuyên rà soát, cải tiến hành trình đường thư cấp 2, cấp 3 nội tỉnh và điều chỉnh các tuyến thu gom phù hợp nhằm rút ngắn thời gian toàn trình dịch vụ; thực hiện kiểm tra, rà soát các bưu gửi có trạng thái phát không thành công lần đầu để đôn đốc bưu tá phát chuyến tiếp theo nhằm tăng tỷ lệ phát thành công; tăng cường kiểm tra định kỳ, đột xuất các bưu cục phát, tuyến phát kém; thường xuyên hỗ trợ trực tiếp với các đơn vị có chất lượng phát kém và sụt giảm về chất lượng; bố trí chuyên viên quản lý chất lượng thường xuyên kiểm tra trên các phần mềm quản lý chất lượng như MPS, KSCL để theo dõi chất lượng phát hàng ngày, kiểm tra thời gian giao nhận chuyến thư và thời gian ra đường của bưu tá đối với các tuyến phát có tỷ lệ phát thành công thấp, từ đó, tìm hiểu nguyên nhân và đưa ra giải pháp phù hợp để cải thiện chất lượng phát.
Ngoài ra, Bưu điện TP Cần Thơ cũng tổ chức các tuyến phát vào ngày thứ Bảy, ngày Chủ nhật, phát lệch giờ đối với bưu gửi có địa chỉ nhận tại các Khu công nghiệp, trường đại học, cao đẳng… Triển khai 100% Bưu tá sử dụng Smartphone để cập nhật thông tin phát kịp thời. Triển khai tổng đài IP-Phone và phần mềm Kho hàng cho các Bưu cục quản lý tuyến phát. Thường xuyên giám sát, đôn đốc nhân viên xử lý nghiệp vụ sử dụng tổng đài IP-Phone, tính năng SMS trên PNS để liên hệ khách hàng. Xây dựng đơn giá công phát ngày chủ nhật và điều chỉnh đơn giá phát hàng bằng xe ô tô nhằm động viên khuyến khích lưu thoát kịp thời, tránh tình trạng tồn đọng bưu gửi.
Với mục tiêu hoàn thành cam kết chất lượng do Tổng công ty giao đòi hỏi mỗi người lao động ở từng vị trí phải thực hiện đúng theo phương châm “Làm đúng ngay từ đầu” và “Nói không với sản phẩm lỗi”. Đồng thời với “Chiến dịch 150 ngày về đích” do Tổng công ty phát động từ ngày 01/08/2023 đến 31/12/2023 thì yếu tố chất lượng lại càng được chú trọng hơn nữa; thấy rõ được tầm quan trọng và cơ hội để hoàn thành được các mục tiêu SXKD và kế hoạch chất lượng đề ra, với tinh thần quyết tâm cao độ, lãnh đạo chuyên môn và công đoàn đã trực tiếp thành lập các tổ công tác ra quân hỗ trợ trực tiếp tại các đơn vị, xây dựng các kịch bản bám sát các mục tiêu đề ra đến từng cá nhân người lao động.
Xác định yếu tố chất lượng là yếu tố quan trọng để góp phần hoàn thành mục tiêu “Chiến dịch 150 ngày về đích” vì “Chất lượng tốt => thu hút khách hàng=> Doanh thu cao”, Bưu điện TP Cần Thơ không ngừng tổ chức điều chỉnh, sắp xếp bố trí lao động hợp lý tại từng công đoạn đặc biệt là công đoạn phát với tỉ lệ phát thành công bưu gửi TMĐT các tháng đều đạt trên 94% gần mốc quy định của Tổng công ty.
Việc nâng cao chất lượng dịch vụ chuyển phát bưu chính là mục tiêu quan trọng để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng, đặt biệt là chuyển phát nội tỉnh. Để làm được điều này, Bưu điện TP Cần Thơ sẽ thường xuyên điều chỉnh các hoạt động tổ chức sản xuất tại đơn vị để tăng tính trải nghiệm tốt và đáng nhớ cho mỗi khách hàng, tăng cường kỹ năng giao tiếp với khách hàng và lắng nghe phản hồi từ khách hàng đặt biệt là các lực lượng đầu cuối.
Với quyết tâm đó, tôi tin tưởng rằng chất lượng tốt sẽ góp phần giúp cho người lao động cải thiện thu nhập, đời sống được nâng lên và góp phần hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2023.