Bài dự thi Búa Liềm Vàng: Tổ chức Đảng và công tác định hướng phát triển kinh doanh trên địa bàn các Bưu điện tỉnh, thành phố

Đối với mỗi doanh nghiệp, kinh doanh là yếu tố quyết định sự sống còn, giữ ổn định và phát triển kinh doanh là nhiệm vụ hàng đầu của các tổ chức Đảng trong doanh nghiệp, kết quả hoạt động của tổ chức Đảng gắn chặt với kết quả và nhiệm vụ kinh doanh của doanh nghiệp.

Đảng ủy Tổng công ty Bưu điện Việt Nam luôn chú trọng và tập trung chỉ đạo xây dựng chiến lược kinh doanh cho 10 năm tới với kế hoạch trung và dài hạn nhằm triển khai cụ thể chiến lược kinh doanh. Đồng thời phân tích đánh giá từng tháng, quý kết quả thực hiện kế hoạch kinh doanh mỗi năm để ban hành các nghị quyết chỉ đạo tăng cường công tác kinh doanh. Trong đó, yêu cầu tập trung phân tích, đánh giá thị trường trên địa bàn từng đơn vị được giao quản lý để nắm bắt thường xuyên biến động thị phần, đối thủ cạnh tranh, điểm mạnh, điểm yếu của dịch vụ, từ đó yêu cầu các lãnh đạo đơn vị điều chỉnh, nâng cao chất lượng dịch vụ, thúc đẩy gia tăng thị phần trên địa bàn. Trên cơ sở đó, Tổng Giám đốc đã ban hành hướng dẫn phương pháp thực hiện phân tích, đánh giá thị trường để hướng dẫn các đơn vị tổ chức triển khai thực hiện trên địa bàn, gắn với điều kiện thực tế tại từng đơn vị trực thuộc, đồng thời kiểm soát thông qua các dữ liệu, số liệu báo cáo nhanh, các báo cáo nghiệp vụ, báo cáo tài chính định kỳ.

Với các hướng dẫn rất cụ thể của Tổng công ty trong việc đánh giá, phân tích thị trường, địa bàn hoạt động, làm cơ sở để giúp Đảng bộ tại các đơn vị trực thuộc chỉ đạo cụ thể trong nghị quyết triển khai nhiệm vụ hàng năm, từng tháng, quý như hiện trạng tổ chức bộ máy SXKD của đơn vị, cơ sở hạ tầng, phương tiện, con người, điều kiện vật chất của đơn vị, các dịch vụ và dịch vụ thế mạnh trên địa bàn… Từ đó, mỗi đơn vị thấy được vị trí của mình trên thị trường, nguyên nhân thị phần tăng/giảm để có giải pháp giữ vững các dịch vụ thế mạnh và đề ra biện pháp để khắc phục các dịch vụ chưa đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Đồng thời, phát huy được lợi thế, ưu thế của đơn vị trên địa bàn đặc biệt là uy tín, thương hiệu của bưu điện, mối quan hệ gắn bó với các cấp chính quyền, doanh nghiệp, người dân, mạng lưới các điểm phục vụ vượt trội so với các đối thủ cạnh tranh để chuyển hóa vào chất lượng và giá cả dịch vụ cung cấp cho các tổ chức, doanh nghiệp, hộ gia đình, các cá nhân trên địa bàn.

Trong những năm vừa qua, quy mô phát triển của Tổng công ty và các đơn vị đã vượt lên với nhiều thách thức hơn khi quản lý các nguồn lực lớn hơn, dịch vụ nhiều hơn, đối thủ cạnh tranh đa dạng. Yếu tố hàng đầu được Đảng ủy của Tổng công ty chú trọng là tổ chức lại SXKD của Tổng công ty và từng đơn vị trên nguyên tắc tối ưu các nguồn lực, gia tăng các dịch vụ, gia tăng chất lượng dịch vụ, gia tăng thị phần các dịch vụ bưu chính truyền thống trên từng địa bàn và Tổng công ty.

Với những chủ trương và định hướng rất cụ thể, rõ ràng của Đảng ủy Tổng công ty, các Đảng bộ tại các đơn vị trực thuộc cụ thể hóa tại đơn vị của mình với những định hướng tập trung vào rà soát tổ chức SXKD trên địa bàn - đây là yếu tố quan trọng nhất quyết định việc thực hiện nâng cao chất lượng dịch vụ, tối ưu hóa các nguồn lực, sử dụng hiệu quả các nguồn lực, tăng sức mạnh cạnh tranh về chất lượng dịch vụ. Trong đó, tập trung vào các dịch vụ cơ bản, vượt trội khai thác thế mạnh của mạng lưới vận chuyển, các điểm giao dịch lớn, địa điểm thuận lợi cho việc cung cấp dịch vụ; tổ chức các dịch vụ chất lượng cao để khách hàng có nhiều lựa chọn, đặc biệt là phát huy lợi thế trên địa bàn nội tỉnh.

Với lợi thế rất lớn và vượt trội của các đơn vị trên địa bàn là uy tín và thương hiệu của Bưu điện Việt Nam, đây là yếu tố cần được khai thác triệt để gắn kết với các cấp chính quyền để cung cấp các dịch vụ bưu chính, phát hành báo chí, lan tỏa tới các tổ chức, trường học, doanh nghiệp, người dân trên địa bàn. Mục tiêu hướng tới là cung cấp 100% các dịch vụ bưu chính, phát hành báo chí cho các đối tượng này với chất lượng dịch vụ đảm bảo đúng các cam kết về thời gian, độ an toàn, tuyệt đối bảo mật; tổ chức cung cấp dịch vụ chất lượng cao ngoài các dịch vụ truyền thống cho các tổ chức, cá nhân để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng, gia tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

Đa dạng hóa các dịch vụ cung cấp trên địa bàn dựa trên lợi thế về thế mạnh mạng lưới, vận chuyển, các điểm giao dịch, lợi thế các vị trí giao dịch thuận lợi để kinh doanh và vận chuyển như khai thác mạnh hàng nông sản, hàng chất lượng cao của Tổng công ty. Bên cạnh đó, tận dụng thế mạnh về kho bãi để tập kết và vận chuyển hàng hóa; lợi thế và kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính, bưu chính, chuyển tiền; tạo dựng sàn giao dịch, kết nối với các nhà cung cấp sản phẩm, dịch vụ để phát huy lợi thế giao hàng, thu hút thanh toán qua hệ thống ví điện tử của bưu điện...

Với định hướng chiến lược, kế hoạch trung và dài hạn, kế hoạch hàng năm của Đảng ủy Tổng công ty trong các nghị quyết chỉ đạo, định hướng công tác tổ chức SXKD, vai trò của Đảng bộ từng đơn vị trực thuộc trên địa bàn rất quan trọng trong tổ chức triển khai và là nhân tố quyết định thành công chung của toàn Tổng công ty, nâng cao vị thế, uy tín của Bưu điện trên từng địa bàn, góp phần chuyển đổi và vươn mình lên tầm cao mới - hạ tầng hiện đại - chất lượng dịch vụ bền vững - tạo trục cốt lõi xương sống dịch vụ công quốc gia.

Chi bộ Ban Kiểm toán nội bộ