Bài dự thi Giải Búa liềm vàng: Nâng cao chất lượng thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở tại Bưu điện Việt Nam

Trong những năm qua, việc thực hiện Quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở luôn được các cấp ủy, chuyên môn, Công đoàn tại Tổng công ty Bưu điện Việt Nam quan tâm triển khai tổ chức thực hiện tốt và xem đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên nhằm phát huy tính năng động, sáng tạo và quyền làm chủ thực sự của người lao động.
Thực hiện Kết luận số 120-KL/TW, ngày 7/1/2016 của Bộ Chính trị (khóa IX) về “Tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả việc xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở”, Luật thực hiện Dân chủ cơ sở, Nghị định của Chính phủ, các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương về thực hiện QCDC ở cơ sở được Đảng, Chuyên môn, Công đoàn các cấp của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam đã xác định việc xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở là một trong những nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, lâu dài. QCDC gắn kết với nhiệm vụ xây dựng Đảng, phát triển sản xuất kinh doanh (SXKD), chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động.
Cấp ủy đảng và người đứng đầu cấp ủy đã quan tâm chỉ đạo triển khai thực hiện QCDC ở cơ sở gắn với triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, Kết luận số 21-KL/TW, ngày 25/10/2021 của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về đẩy mạnh công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hoá". Tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện công tác kiểm tra, giám sát về thực hiện QCDC ở cơ sở. Việc thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ được triển khai thực hiện nghiêm túc, đúng quy định, phát huy tối đa trí tuệ tập thể trên cơ sở đề xuất của cá nhân, tập thể thảo luận bàn bạc dân chủ và quyết định theo đa số. Trong thực hiện các quy định, quy chế làm việc, công tác quản lý và phát triển đảng viên, công tác đánh giá, quy hoạch, bố trí, sắp xếp cán bộ tập thể Ban Chấp hành, Ban Thường vụ cũng như người đứng đầu thực hiện đúng nguyên tắc dân chủ, thẳng thắn, cởi mở trong mọi công việc điều hành thuộc chức trách, nhiệm vụ được giao, không để xảy ra tình trạng mất dân chủ.Thường xuyên quan tâm, củng cố, kiện toàn, chỉ đạo nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC cơ sở cấp các cấp. Với sự quan tâm, sâu sát và chỉ đạo quyết liệt của các cấp ủy, tổ chức đảng, nhất là người đứng đầu các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc đã từng bước thay đổi nhận thức, trách nhiệm và hành động trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện QCDC ở các đơn vị trực thuộc.
Công tác lãnh đạo, quản lý điều hành của Đảng, Chuyên môn và Công đoàn tại Tổng công ty Bưu điện Việt Nam ngày càng gần gũi với người lao động, lắng nghe và tìm hiểu nguyện vọng chính đáng của người lao động. Điều này giúp các cấp đề ra các giải pháp thực tiễn, mang lại hiệu quả cao trong quá trình triển khai SXKD. Ban Chỉ đạo QCDC ở các cấp cũng được kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động, đồng thời tăng cường giáo dục đạo đức và trách nhiệm của đảng viên.
Thực hiện sự chỉ đạo của Đảng ủy Tổng công ty, các Chi, Đảng ủy cơ sở đã thực hiện nghiêm túc việc công khai đầy đủ các nội dung về quyền và trách nhiệm của người lao động theo quy định, tạo điều kiện để người lao động được tham gia ý kiến, được bàn thảo, quyết định những vấn đề liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ, trách nhiệm của mình đối với sự phát triển của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, của đơn vị: Thực hiện công khai về kế hoạch, tình hình SXKD, nội quy lao động, quy chế tiền lương, Thỏa ước lao động tập thể, Quỹ Khen thưởng, Phúc lợi, nguồn Hỗ trợ và Khuyến khích; Việc trích nộp kinh phí công đoàn, đóng BHXH, BHYT, BHXHTN; tình hình thực hiện thi đua, khen thưởng, kỷ luật, giải quyết khiếu nại, tố cáo… với nhiều hình thức công khai phù hợp như qua Hội nghị Người lao động, Hội nghị Sơ kết, Tổng kết, giao ban, bảng thông tin nội bộ, hệ thống email, e-office, cổng thông tin điện tử (vietnampost.vn), website văn hóa doanh nghiệp (guicaniemtin.vn), nền tảng số, mạng xã hội của Tổng công ty và đơn vị. Qua đó, đông đảo người lao động trên mạng lưới đều nắm bắt, hiểu rõ hơn về tình hình SXKD, cơ chế, chính sách của Tổng công ty, đơn vị, đặc biệt các nội dung liên quan trực tiếp tới người lao động.
Các quy chế, quy định nội bộ tại Tổng công ty và các đơn vị thường xuyên được rà soát, sửa đổi, bổ sung, xây dựng đúng với quy định của Pháp luật hiện hành và phù hợp với thực tế tại Tổng công ty như nội quy lao động, Thỏa ước lao động tập thể, Quy chế Quản lý và sử dụng nguồn hỗ trợ và khuyến khích, Quy chế bổ nhiệm cán bộ, Quy chế tuyển dụng lao động, Quy chế Kế hoạch, Quy chế trả lương cho tập thể và người lao động… Việc xây dựng mới sửa đổi, bổ sung các quy định nội bộ liên quan đến quyền và lợi ích của người lao động đều được lấy ý kiến của Công đoàn các cấp, người lao động trước khi ban hành, qua đó đã tạo được sự đồng thuận của người lao động trong quá trình triển khai thực hiện.
Hằng năm, Đảng ủy Tổng công ty đều chỉ đạo Chuyên môn phối hợp với Công đoàn hướng dẫn các đơn vị tổ chức tốt Hội nghị người lao động (HNNLĐ), tổ chức đối thoại theo quy định. Tỷ lệ tổ chức HNNLĐ hằng năm đều đạt từ 95% trở lên. Năm 2024 tỷ lệ các đơn vị tổ chức HNNLĐ đạt 99%.
Công đoàn, Đoàn Thanh niên đã thực hiện tốt việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo hướng sâu sát cơ sở, phát huy tốt vai trò nòng cốt trong công tác tuyên truyền, phổ biến trong đoàn viên, người lao động về các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Tổng công ty có liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động… nhất là nội dung liên quan đến phát huy quyền, trách nhiệm của người lao động trong thực hiện QCDC. Thực hiện và từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát của Công đoàn, Đoàn Thanh niên và người lao động đối với tổ chức đảng, của cán bộ chủ chốt, người đứng đầu, cán bộ, đảng viên theo quy định.
Cán bộ, đảng viên, người lao động của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam ngày càng ý thức tốt hơn về vai trò, trách nhiệm của bản thân đối đơn vị; tích cực tham gia góp ý kiến xây dựng đơn vị; kiểm tra, giám sát những hoạt động liên quan đến quyền, lợi ích thông qua các hình thức người sử dụng lao động công khai. Việc thực hiện tốt QCDC ở cơ sở đã góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa giữa người sử dụng lao động và người lao động trong quá trình sản xuất, kinh doanh, đồng thời giúp bảo về quyền lợi và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động. Đồng thời thực hiện tốt QCDC ở cơ sở đã góp phần phát huy được quyền làm chủ của NLĐ, quyền đại điện của tổ chức chính trị, NLĐ nhận thức đước quyền lợi của mình phải gắn với trách nhiệm và nghĩa vụ trong đơn vị; dân chủ phải đi đôi với kỷ cương, kỷ luật lao động, nâng cao ý thức tổ chức, kỷ luật, hạn chế và khắc phục các tồn tại; tạo động lực cho người lao động tích cực trong công việc SXKD, tạo sự ổn định phát triển của doanh nghiệp và xã hội.