Người khơi dậy niềm tin

Giảng viên Trung tâm Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ Bưu điện Phạm Thị Hồng Vân
Đã hơn 2 năm nay, hình ảnh người giảng viên tận tụy, nhiệt tâm đã trở nên hết sức thân thương với đồng nghiệp và học viên. Đó là giảng viên Phạm Thị Hồng Vân. Từ vị trí Trưởng phòng Kinh doanh Bưu điện Trung tâm 4 - Bưu điện
TP Hà Nội, tháng 10/2018, cô được điều động về làm giảng viên tại Trung tâm Đào tạo và bồi dưỡng nghiệp vụ bưu điện.
Với vai trò là giảng viên của Trung tâm, cô được giao nhiệm vụ giảng dạy các nội dung: Tổng quan về Bưu điện Việt Nam (BĐVN) và Kỹ năng bán hàng - Kỹ năng giao tiếp, trong đó có nội dung văn hóa doanh nghiệp (VHDN) – một trong những nội dung rất quan trọng, tạo ra sự khác biệt và lợi thế cạnh tranh của BĐVN; tạo động lực cho người lao động và giúp hoàn thành sứ mệnh và mục tiêu chiến lược của BĐVN. Đây quả thực là một lĩnh vực không chỉ đòi hỏi chuyên môn sâu, mà còn cần đến phương pháp giảng dạy, những kĩ năng mềm, sự hiểu biết về ngành, về xã hội. Ý thức được điều đó nên khi nhận nhiệm vụ, cô đã chủ động tìm hiểu các kiến thức chung về VHDN cũng như nghiên cứu chuyên sâu vào VHDN Bưu điện Việt Nam. Ngoài ra, cô cũng thường xuyên học hỏi, trao đổi với các đồng nghiệp và các đồng chí lãnh đạo/chuyên viên các ban liên quan của Tổng công ty để tích lũy những nội dung lõi của VHDN. Bằng những kiến thức đã được đào tạo ở trường sư phạm, cô Vân ứng dụng linh hoạt các phương pháp giảng dạy như: thuyết giảng đan xen làm bài tập nhóm, tạo điều kiện cho học viên tự học, tự sáng tạo, được tự do bày tỏ ý kiến, quan điểm; nêu gương tốt; đóng vai… cập nhật thông tin triển khai và thực hiện VHDN tại BĐVN. Bằng sự sáng tạo trong việc thiết kế nội dung và phương pháp giảng dạy, giờ giảng trở nên thực tế, sinh động và tạo không khí hào hứng cho học viên, không giáo điều, khô cứng. Bởi cô luôn tâm niệm: “Nhà giáo không phải là người nhồi nhét kiến thức mà đó là công việc của người khơi dậy ngọn lửa cho tâm hồn”, nhờ vậy, các học viên đã thực sự hào hứng học tập, nhớ lâu và vận dụng tốt khi trở lại đơn vị công tác.
Kể từ đầu năm 2019 đến nay, cô Vân trực tiếp giảng dạy tại gần 30 Bưu điện tỉnh, thành phố về nội dung “Kỹ năng bán hàng dịch vụ Bưu chính” – một dịch vụ lõi của Tổng công ty. Trong khóa học, mỗi học viên đều thực hành về các nội dung: chủ động xác lập mục tiêu cho bản thân; phân kỳ kế hoạch theo tuần, tháng; xây dựng kế hoạch hành động và lập phương án bán hàng cho 1 khách hàng cụ thể; bên cạnh đó còn đào tạo cho học viên các kỹ năng tìm hiểu đối thủ cạnh tranh, phân tích thị trường, khách hàng tiềm năng, theo dõi doanh thu để kịp thời đưa ra các giải pháp cho những tháng tiếp theo… Khóa học diễn ra trong 3 ngày học đủ 3 buổi sáng, chiều và cả tối, đó là sự cố gắng, tích cực của cả cô và trò, vừa đảm bảo truyền đạt hết kiến thức cho học viên, vừa không làm ảnh hưởng đến hoạt động tổ chức kinh doanh của đơn vị, giúp cho các đơn vị tổ chức triển khai dịch vụ bưu chính một cách hiệu quả.
Cô Phạm Thị Hồng Vân giảng bài VHDN cho lớp giao dịch viên – Hệ 1 tháng khóa 4
Người xưa có câu: “Đem việc làm mà dạy người thì người ta theo, chỉ đem lời nói mà dạy người thì người ta không phục”. Điều này quả không sai! Với tác phong nhanh nhẹn, nói đi đôi với làm, dám chịu trách nhiệm, lao động có kế hoạch và sáng tạo, cô Phạm Thị Hồng Vân không ngại đổi mới, luôn gương mẫu đi đầu trong mọi công việc, từ việc chấp hành nội quy, thực hiện công tác chuyên môn, công tác Đảng và trong việc thực hiện các nhiệm vụ khác. Cô luôn tìm giải pháp giải quyết kịp thời công việc, không để vướng mắc, tồn tại. Sẵn sàng nhận nhiệm vụ, tiếp thu và vận dụng những phương pháp giảng dạy mới nhằm mang lại hiệu quả cao hơn cho mỗi khóa học.
Cô Nguyễn Thị Bích, Phó Trưởng phòng Đào tạo chia sẻ: “Cô Vân là một đồng nghiệp gương mẫu trong tất cả mọi hoạt động, tôi đã học hỏi rất nhiều ở cô về tinh thần trách nhiệm, đặc biệt là cảm phục cô ở sự tận tụy trong công tác chuyên môn, liên tục đi đào tạo tại các đơn vị mà không ngại mỏi mệt, có những tháng cô Vân đi đến cả 20 ngày.”
Sự giản dị, hòa đồng, trẻ trung, năng động cũng là một điểm cộng cho người giảng viên này, khiến những ai từng tiếp xúc với cô đều cảm thấy vô cùng thân thiết và bị lôi cuốn đặc biệt. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ: “Do cá nhân chủ nghĩa mà mất đoàn kết, thiếu tính tổ chức, tính kỷ luật, kém tinh thần trách nhiệm…”. Thấm nhuần lời dạy của Người, trong cơ quan, cô luôn đặt việc xây dựng tinh thần đoàn kết lên hàng đầu, sẵn sàng chia sẻ cùng đồng nghiệp những khó khăn, vướng mắc trong công việc cũng như trong cuộc sống, tuyệt đối không vì lợi ích của bản thân mà quên đi lợi ích của tập thể. Trong gia đình, cô là một người vợ, người mẹ đảm đang, chăm sóc gia đình chu đáo, có trách nhiệm với cộng đồng và được nhân dân địa phương yêu mến.
Với tất cả sự nỗ lực cố gắng và cái tâm của một người Bưu điện, một nhà giáo tận tụy với chuyên môn, với học trò, nhiều năm nay giảng viên Phạm Thị Hồng Vân đã được lãnh đạo Trung tâm tin tưởng, nhiều năm liền đạt danh hiệu “Chiến sỹ thi đua cơ sở”; Bằng khen của Tập đoàn VNPT năm 2011; Bằng khen Bộ Thông tin và Truyền thông vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác giai đoạn 2018 – 2019. Năm 2019 sáng kiến “Nâng cao năng lực kinh doanh và Kỹ năng bán hàng đối với đội ngũ nhân viên kinh doanh và Giám đốc bưu điện huyện trên toàn mạng lưới thông qua chương trình đào tạo Kỹ năng bán hàng dịch vụ bưu chính” đã được Tổng công ty công nhận và khen thưởng. Tháng 8/2020, cô là một trong 02 cá nhân được Tập thể Trung tâm đào tạo đề xuất Tổng công ty là cá nhân điển hình trong công tác “Dân vận khéo” giai đoạn năm 2019 và 6 tháng đầu năm 2020.
Những thành tích đạt được trong 02 năm gần đây chính là phần thưởng xứng đáng dành cho người giảng viên tận tụy, hết lòng vì học viên ấy. Phần thưởng đó còn đem lại niềm vinh dự, tự hào cho Trung tâm nói riêng, cho Tổng công ty Bưu điện Việt Nam nói chung. Khi nói về cô, Giám đốc Trung tâm đã khẳng định: “Đó thực sự là một nhân viên có tố chất, có tâm huyết và tinh thần trách nhiệm cao”. Giản dị, lặng thầm, bền bỉ cống hiến, cô không chỉ tạo nên ngọn lửa nhiệt huyết cho mỗi học viên mà còn luôn tạo được niềm tin yêu của đồng nghiệp, các lãnh đạo Bưu điện tỉnh, thành phố. Cô Phạm Thị Hồng Vân thực sự là một tấm gương tiêu biểu, điển hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, một hình ảnh đẹp về một người Bưu điện, một người giảng viên thời hiện đại trong lòng đồng nghiệp và học trò, góp phần không nhỏ trong công tác đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam.
Từ những kiến thức mà cô Vân trang bị, các học viên đã áp dụng vào thực tế tại đơn vị và đã đạt được những kết quả hơn cả sự mong đợi: “Đây là một khoá học rất bổ ích và thực tế để xây dựng phương án kinh doanh dịch vụ BCCP trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh. Sau khi kết thúc khoá học vào ngày 12/2/2020 thì đến ngày 13/2 chúng tôi sẽ lập kế hoạch xây dựng bán hàng BCCP ngay. Dựa trên mối quan hệ KHHH đã tiếp xúc thành công 01KH truyền thống – 02 khách hàng TMĐT. Cảm ơn Cô Vân và Trung tâm đào tạo rất nhiều.” – Lớp Bán hàng DVBC Hà Tĩnh. “Khóa học rất hữu ích, đặc biệt là nội dung VHDN, đây là trọng điểm để thay đổi tư duy lao động mạng lưới, có kỷ luật hơn trong mọi lĩnh vực, áp dụng bài học vào thực tế. Em cảm thấy rất ấn tượng và sâu sắc: cần phải thay đổi bản thân hơn nữa nhất là VHDN!” – Lớp bán hàng DVBC Tây Ninh. “Bưu điện thành phố báo cáo sau khóa đào tạo kỹ năng bán hàng dịch vụ bưu chính: Từ ngày 15/2 đến 29/2 đơn vị đã ra quân tiếp cận khách hàng và đạt kết quả như sau: Ký hợp đồng thành công 22 khách hàng, 03 khách hàng đang dùng thử. Tổng sản lượng là 550 bưu gửi, doanh thu đạt 29.734.861 đồng.” – Ban Lãnh đạo Bưu điện tỉnh Hà Tĩnh. “Báo cáo cô em ở đơn vị Văn Bàn – Lào Cai: Em đã tiếp cận và mời thành công khách hàng lớn Hoàng Hạnh về gửi hàng TMĐT sử dụng dịch vụ của Bưu điện rồi ạ!” – Học viên Huy, NVKD Bưu điện huyện Văn Bàn, Lào Cai. |