Bưu điện Việt Nam triển khai toàn diện nhiệm vụ hỗ trợ UBND cấp xã giải quyết TTHC từ ngày 01/7/2025

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 96/CĐ-TTg ngày 26/6/2025, trong đó có nội dung Tổng công ty Bưu điện Việt Nam bố trí nhân lực hỗ trợ UBND cấp xã trong tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), bảo đảm hoạt động ổn định, thông suốt, hiệu quả, thường xuyên, liên tục 24/7 khi sắp xếp đơn vị hành chính và triển khai mô hình tổ chức chính quyền 02 cấp từ ngày 01/7/2025. Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) đã chủ động xây dựng và triển khai đồng bộ hàng loạt giải pháp nhằm hỗ trợ UBND cấp xã tiếp nhận và trả kết quả TTHC, góp phần trực tiếp vào việc xây dựng nền hành chính hiện đại, gần dân, phục vụ dân.

Nhân viên Bưu điện tỉnh Thanh Hóa hỗ trợ người dân thực hiện TTHC tại Trung tâm phục vụ Hành chính công xã Lưu Vệ mới (hợp nhất của xã Quảng Định, xã Quảng Đức và thị trấn Tân Phong)

Vietnam Post đã thành lập Ban chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ tại cấp Tổng công ty và các Bưu điện tỉnh/thành phố; Xây dựng kế hoạch tổng thể triển khai trên toàn quốc và cập nhập, kiểm tra, đánh giá việc triển khai tại từng xã; Tiếp tục tổ chức hỗ trợ, hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến; tiếp nhận hồ sơ, trả  kết quả giải quyết TTHC tại các điểm phục vụ của Bưu điện có vị trí địa lý tại trung tâm của xã/phường cũ cách xa Trung tâm Phục vụ Hành chính công (TTPVHCC) của xã/phường mới nhằm tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp; Bố trí đầy đủ lực lượng, trang thiết bị, phương tiện để thực hiện chuyển trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại địa chỉ yêu cầu và luân chuyển hồ sơ giữa TTPVHCC xã/phường tới các cơ quan giải quyết TTHC và ngược lại.

Tổng công ty Bưu điện Việt Nam xác định đây là nhiệm vụ chính trị, cần ưu tiên huy động nguồn nhân lực tốt nhất để sẵn sàng phối hợp triển khai tốt nhất nhiệm vụ được Chính phủ giao. 

Trực tiếp đi kiểm tra công tác triển khai tại một số xã ở Ninh Bình, Chủ tịch Hội đồng thành viên Nguyễn Trường Giang trao đổi với phóng viên Đài Truyền hình Việt Nam: Ngay sau khi nhận được chỉ thị 96 của Thủ tướng Chính phủ, Bưu điện Việt Nam đã ban hành văn bản chỉ đạo xuyên suốt từ Tổng công ty xuống tất cả các Bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm trên toàn quốc.  Bưu điện Việt Nam đã tổ chức 3 đợt tập huấn cho riêng 3400 nhân viên Bưu điện sẽ sang Trung tâm Phục vụ hành chính công các xã để hỗ trợ tiếp việc tiếp nhận hồ sơ, hướng dẫn thực hiện các dịch vụ công trực tuyến. 
“Chúng tôi cũng phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ để tổ chức kết nối, chuẩn bị cơ sở vật chất, cơ sở hạ tầng nhằm đảm bảo việc thực hiện được đúng thời gian. Chúng tôi cũng xây dựng kịch bản và triển khai trên toàn quốc để đảm bảo việc triển khai được đồng bộ và có sự kiểm soát chặt chẽ”, ông Nguyễn Trường Giang chia sẻ.

Trong ngày đầu triển khai, Tổng công ty đã tổ chức các đoàn kiểm tra việc thực hiện bố trí nhân viên Bưu điện hỗ trợ TTPVHCC tại hơn 700 xã, tương đương 25% số xã trong cả nước nhằm đảm bảo chất lượng phục vụ người dân. 

Các đoàn kiểm tra của Tổng công ty và các Bưu điện tỉnh trực tiếp xuống các xã vừa là để giám sát vừa triển khai theo kế hoạch đề ra cũng như hỗ trợ tại chỗ những vấn đề phát sinh nhằm đảm bảo việc giải quyết TTHC cho bà con được thông suốt, liên tục và thực hiện tốt chủ trương của Thủ tướng Chính phủ.

Tổng Giám đốc Chu Quang Hào trực tiếp kiểm tra việc việc thực hiện bố trí nhân viên Bưu điện hỗ trợ tại Trung tâm phục vụ Hành chính công xã Đồng Hỷ

Tổng công ty đã bố trí 8.000 cán bộ, công nhân viên tham gia hỗ trợ việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC tại UBND cấp xã. Trong đó bố trí 3.340 nhân viên hỗ trợ tại 3.321 UBND xã/phường/đặc khu; 3.321 bưu tá thực hiện trả kết quả cho người dân; gần 1.400 người thường trực sẵn sàng hỗ trợ khi phát sinh các nhiệm vụ tại UBND xã/phường/ đặc khu.

Ông Chu Quang Hào, Tổng Giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam cho biết: “100% nhân viên tham gia hỗ trợ việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC tại UBND cấp xã đã được Tổng công ty, các Bưu điện tỉnh, thành phố đào tạo, tập huấn nghiệp vụ, đảm bảo đủ năng lực, nghiệp vụ để hỗ trợ người dân tại TTPVHCC cấp xã. Bưu điện Việt Nam cũng chuẩn bị trang thiết bị, phương tiện, đồng phục, hạ tầng, sẵn sàng phối hợp chính quyền địa phương tiếp nhận hồ sơ và chuyển trả kết quả giải quyết TTHC”.

Bưu điện tỉnh Thái Nguyên bố trí 02 nhân viên Bưu điện hỗ trợ tại Trung tâm phục vụ Hành chính công xã Đồng Hỷ

Nhân viên Bưu điện tại TTPVHCC cấp xã sẽ thực hiện nhiệm vụ: Hướng dẫn người dân, doanh nghiệp chuẩn bị hồ sơ thực hiện thủ tục hành chính; Hỗ trợ, hướng dẫn người dân nộp hồ sơ dịch vụ công trực tuyến; Số hoá hồ sơ; Trả kết quả giải quyết thủ tục cho người dân doanh nghiệp; Chuyển hồ sơ giữa TTPVHCC xã, phường với các đơn vị liên quan trong giải quyết thủ tục hành chính; Tiếp nhận các yêu cầu, phản ánh, khiếu nại của người dân đối với việc giải quyết TTHC…

Ghi nhận ngày đầu Bưu điện Việt Nam bố trí nhân lực hỗ trợ UBND cấp xã trong tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính, sự phối hợp giữa Bưu điện và chính quyền địa phương được thực hiện rất chặt chẽ. Tổng công ty Bưu điện Việt Nam cùng các Bưu điện tỉnh, thành phố đã chủ động làm việc, báo cáo với UBND tỉnh, xã để rà soát bố trí nhân sự phù hợp tại các điểm. UBND tỉnh, xã chỉ đạo quyết liệt, tạo điều kiện tối đa để Bưu điện thực hiện nhiệm vụ được giao tại Công điện số 96/CĐ-TTg, đảm bảo việc giải quyết thủ tục hành chính thông suốt, liên tục khi địa phương thực hiện chính quyền 2 cấp.

Ông Nguyễn Minh Huy, Phó Chủ tịch UBND, Giám đốc Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên cho biết: Sự vào cuộc, phối hợp của Bưu điện tỉnh Thái Nguyên rất nhanh chóng, kịp thời và thiết thực, vừa giúp Trung tâm tăng cường nguồn lực hỗ trợ tại chỗ để thực hiện tốt hơn các nhiệm vụ, vừa góp phần nâng cao chất lượng phục vụ. Với sự hỗ trợ của nhân viên Bưu điện, người dân tiếp cận thủ tục hành chính thuận tiện hơn, được hướng dẫn các bước thực hiện thủ tục một cách chi tiết, rõ ràng, tiết kiệm thời gian, công sức trong quá trình thực hiện thủ tục.

Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã La Hiên đặt tại trụ sở Bưu cục La Hiên, Bưu điện Khu vực Đồng Hỷ - Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên

Trước khi thực hiện nhiệm vụ này, Bưu điện Việt Nam đã có kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực dịch vụ hành chính công. Từ năm 2018, Tổng công ty đã triển khai hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến tại các điểm phục vụ; từ năm 2021, thực hiện Quyết định số 468/QĐ-TTg, Bưu điện Việt Nam đã phối hợp với UBND các địa phương bố trí hơn 600 nhân viên thực hiện hướng dẫn, tiếp nhận, số hoá hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC tại Bộ phận Một cửa các cấp.

Với hơn 13.000 điểm phục vụ trên toàn quốc, mạng lưới Bưu điện Việt Nam đã trở thành “cánh tay nối dài” trong thực hiện cải cách hành chính, kết nối người dân và chính quyền, góp phần xây dựng nền hành chính hiện đại, gần dân, phục vụ dân.