Hà Nội triển khai dịch vụ nộp phạt vi phạm giao thông qua bưu điện

Theo thỏa thuận hợp tác vừa được ký kết, Bưu điện Thành phố Hà Nội và Công an Thành phố đã thống nhất triển khai việc thu nộp hộ tiền phạt và chuyển trả giấy tờ tạm giữ cho người vi phạm qua hệ thống bưu điện trên địa bàn thành phố theo nguyên tắc tự nguyện của người vi phạm gia giao thông. Để thực hiện dịch vụ này, người dân chỉ cần tới bưu cục giao dịch bất kì để đăng ký sử dụng dịch vụ với các thủ tục rất đơn giản. Người dân mang quyết định xử phạt hoặc biên bản vi phạm hành chính về lĩnh vực giao thông đường bộ đến bưu điện để nộp tiền xử phạt; đăng ký sử dụng dịch vụ chuyển phát giấy tờ bị tạm giữ tại địa chỉ nhận theo yêu cầu.Với dịch vụ này, người dân không phải thực hiện nhiều công việc như trước đây là đến cơ quan xử phạt nhận lại quyết định xử phạt, rồi đến Kho bạc Nhà nước nộp tiền phạt và quay lại cơ quan xử phạt nhận lại giấy tờ tạm giữ như trước đây. Đặc biệt, đối với người vi phạm giao thông đường bộ tại địa bàn cách xa nơi đang sinh sống, thì đây là giải pháp giảm thiểu tối đa thời gian và công sức.


Lãnh đạo Bưu điện Thành phố Hà Nội và Lãnh đạo Công an Thành phố ký thỏa thuận hợp tác

Bưu điện Hà Nội có trách nhiệm thu đúng, đủ tiền phạt của người vi phạm (căn cứ trên quyết định xử phạt) và nộp lại cho Kho bạc nhà nước hoặc ngân hàng được ủy nhiệm trên địa bàn; đồng thời thu mức cước phí như công bố. Trên cơ sở danh sách do Bưu điện cung cấp cơ quan công an bàn giao giấy tờ tạm giữ cho bưu điện để chuyển trả cho người vi phạm khi đáp ứng đủ các điều kiện quy định.

Theo Đại tá Đào Thanh Hải, Phó Giám đốc Công an Thành phố Hà Nội, thời gian qua Công an Thành phố luôn chú trọng đẩy mạnh việc thực hiện cải cách hành chính để tạo thuận lợi nhất cho người dân, giảm phiền hà trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tại các cơ quan công an. Tuy nhiên trên thực tế, trong lĩnh vực giao thông, người vi phạm giao thông vẫn còn phải rất vất vả, bức xúc trong quá trình thực hiện nộp tiền vi phạm và chuyển trả giấy tờ sau khi nộp tiền vi phạm. Theo quy trình cũ, người vi phạm phải đến cơ quan xử phạt nhận quyết định xử phạt, sau đó đến kho bạc nộp phạt, rồi quay lại cơ quan xử phạt trình biên lai xác nhận đã nộp phạt mới lấy lại được giấy tờ. Do đó đối với những trường hợp sinh sống ở tỉnh xa nhưng lại vi phạm giao thông tại  Hà Nội, khi cảnh sát giao thông lập biên bản xử phạt sẽ chuyển phiếu phạt về phòng. Trong khi xe vi phạm sau khi bị xử phạt xong phải tiếp tục di chuyển. Phải mất khá lâu thời gian chờ khá lâu để lái xe quay lại thực hiện nộp tiền phạt, gây ra sự phiền hà rất lớn cho người dân.

Đại tá Đào Thanh Hải, khẳng định, việc hợp tác triển khai dịch vụ thu nộp hộ tiền phạt và chuyển phát giấy tờ tạm giữ cho người bị xử phạt vi phạm hành chính giao thông đường bộ lần này là một việc làm có ý nghĩa lớn, góp phần thực hiện cải cách hành chính rất lớn, tạo thuận lợi lớn cho người dân. Dịch vụ thu, nộp hộ tiền xử phạt và chuyển phát giấy tờ tạm giữ trong lĩnh vực giao thông đường bộ được triển khai nhằm đem lại sự tiện ích cho người dân trong việc thực hiện nộp tiền phạt vi phạm giao thông. Việc nộp tiền phạt và chuyển phát giấy tờ tạm giữ qua Bưu điện sẽ tiết kiệm được thời gian, chi phí công sức của người dân.

 Thành viên Hội động Thành viên Nguyễn Hải Thanh cho biết, hiện dịch vụ thu hộ tiền phạt vi phạm giao thông qua Bưu điện
đã triển khai trên toàn quốc

Phát biểu tại Lễ ký kết, Thành viên Hội đồng thành viên Tổng công ty Nguyễn Hải Thanh cho biết việc triển khai hợp tác thu, nộp tiền xử phạt và chuyển trả giấy tờ tạm giữ trong lĩnh vực giao thông đường bộ qua hệ thống bưu điện tới tay công dân theo yêu cầu đã lần lượt được triển khai trên toàn quốc. Qua 3 tháng triển khai đã có hơn 120.000 người dân sử dụng dịch vụ thu nộp hộ tiền phạt giao thông và chuyển phát giấy tờ tạm giữ qua bưu điện. Chưa có trường hợp nào người dân phản ánh về chất lượng dịch vụ bưu điện cung cấp không đảm bảo. Bưu điện Hà Nội là đơn vị cuối cùng trong số 63 Bưu điện tỉnh, thành phố trên cả nước thực hiện ký kết với Công an địa phương để triển khai chủ trương lớn này.

Bưu điện Hà Nội cam kết sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân trong quá trình sử dụng dịch vụ

Đại diện Bưu điện Hà Nội, Phó Giám đốc phụ trách Nguyễn Hùng Sơn khẳng định sự an toàn, bảo mật trong việc phối hợp với Công an Thành phố. Đây cũng là việc  làm giúp Bưu điện hoàn thành nhiệm vụ, thực hiện tốt hơn nữa công tác cải cách hành chính, mang lại lợi ích cho người dân. Bưu điện Hà Nội cam kết sẽ phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất để phục vụ người dân tốt nhất, tạo thuận lợi cho người dân trong quá trình triển khai dịch vụ. Bưu điện Hà Nội đảm bảo các chỉ tiêu đã cam kết như chuyển phát tới tay người dân tối đa trong vòng 2 ngày đối với địa chỉ nhận ở trung tâm thành phố. Riêng đối với các trường hợp vi phạm đang xác minh có hay không có hành vi vi phạm, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, có dấu hiệu hình sự sẽ không thực hiện dịch vụ này.