Lào Cai: Ðể bưu chính công ích và hành chính công hoạt động hiệu quả

Nhân viên bưu điện hỗ trợ người dân làm thủ tục hành chính công tại bộ phận một cửa UBND thành phố Lào Cai
Bưu điện - Văn hóa xã Lùng Vai, huyện Mường Khương là một trong những bưu điện - văn hóa xã được đánh giá hoạt động hiệu quả trong thực hiện bưu chính công ích và hành chính công. Mặc dù vẫn hoạt động thường xuyên nhưng điểm bưu điện được xây dựng lâu năm nên cơ sở vật chất đã xuống cấp. Anh Vương Tuấn Nam, nhân viên Bưu điện - Văn hóa xã Lùng Vai cho biết: Công việc thường xuyên nhất tại đây là cấp phát thư, báo Đảng và tư vấn làm thủ tục về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho người dân. Bên cạnh đó là phục vụ người dân đến đọc báo, truy cập Internet.
Mới đây, anh Nam được Bưu điện huyện và tỉnh cử tham gia tập huấn thêm về thực hiện thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp và thuế thu nhập cá nhân. Tuy đã được tập huấn và thực hiện nhưng nhu cầu của người dân trong xã chưa cao, nhiều người chưa biết đến dịch vụ hành chính công mới này.
Để nâng cao hiệu quả hoạt động cho các bưu điện - văn hóa xã, Bưu điện huyện Mường Khương đang thực hiện giải pháp tăng cường nhân viên từ huyện đến các xã để tuyên truyền và tổ chức các đợt làm thủ tục đổi giấy phép lái xe, đổi chứng minh nhân dân hoặc thủ tục cấp bảo hiểm y tế, phiếu lý lịch tư pháp cho người dân.
Còn tại huyện Bát Xát, hiện có 19/23 xã có bưu điện - văn hóa nhưng chỉ 8 điểm được đánh giá hoạt động hiệu quả, chủ yếu là các điểm thuộc khu vực vùng thấp của huyện như Bản Vược, Bản Qua, Quang Kim, Cốc San, Mường Hum, Bản Xèo. Mỗi tháng, huyện Bát Xát thực hiện bình quân khoảng 4.000 thư, báo, bưu chính công ích và khoảng 300 hồ sơ hành chính công cho các cơ quan, ban, ngành, địa phương trên địa bàn.
Ông Nguyễn Vũ Long, Giám đốc Bưu điện huyện Bát Xát cho biết: Để thực hiện tốt bưu chính công ích và hành chính công tại các xã, Bưu điện huyện đã có nhiều giải pháp, trong đó có việc tăng cường nhân viên từ huyện đến các xã tuyên truyền tới người dân về các dịch vụ của bưu điện. Vấn đề khó nhất với Bưu điện huyện Bát Xát hiện nay là tuyển nhân viên làm được việc tại các bưu điện - văn hóa xã. Sau khi tuyển dụng, các nhân viên được tham gia tập huấn, đào tạo nhưng sau đó, vì nhiều lý do, nhân viên lại xin thôi hoặc tự bỏ việc. Việc thay đổi nhân viên liên tục ảnh hưởng rất nhiều đến hoạt động tại các bưu điện - văn hóa xã.
Cũng do chưa có người làm mà một số thủ tục hành chính công trên địa bàn chưa thể thực hiện hiệu quả như cấp phiếu lý lịch tư pháp, làm hồ sơ về đất đai, đổi chứng minh nhân dân… Việc thực hiện hành chính công ở huyện Bát Xát phần lớn vẫn tập trung vào thực hiện các hồ sơ, thủ tục của bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.
Sẵn sàng đưa báo Đảng theo chương trình bưu chính công ích về cơ sở
Được biết, để duy trì hoạt động bưu chính công ích và hành chính công, Bưu điện tỉnh đang phải bù lỗ. Bên cạnh đó, hoạt động của Bưu điện tỉnh còn nhiều khó khăn, nhất là ở các xã vùng cao do việc tuyển và giữ người làm gặp khó và kinh phí còn hạn hẹp. Ngoài ra, trước đây bưu điện - văn hóa xã được đầu tư xây dựng tại khu vực trung tâm và gần UBND các xã, tuy nhiên do quy hoạch lại, khu trung tâm hoặc UBND xã thay đổi dẫn đến việc bưu điện - văn hóa nằm cách xa nên khó hoạt động. Đặc biệt, để xây dựng nông thôn mới thì bưu điện - văn hóa xã góp phần hoàn thành 1 trong 19 tiêu chí, nhưng việc duy trì hoạt động và xây dựng bưu điện - văn hóa xã lại gặp nhiều khó khăn. Nhiều xã trong lộ trình chuẩn bị “về đích” nông thôn mới, khi rà soát thiếu điểm bưu điện nhưng lại không có đất để xây dựng, di chuyển…
Để hoạt động bưu chính công ích, hành chính công trong phục vụ nhiệm vụ chính trị và đảm bảo kinh doanh của doanh nghiệp, Bưu điện tỉnh đã đưa ra 3 định hướng, gồm: Duy trì thực hiện công ích, duy trì người làm và duy trì hoạt động thường xuyên điểm phục vụ. Bà Trần Thị Kim Thu, Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh cho biết, để thực hiện các định hướng đưa ra, Bưu điện tỉnh đã xây dựng bưu điện đa dịch vụ và nhân rộng lên 76 điểm; đưa cơ chế dịch vụ hàng hóa tiêu dùng vào phục vụ phù hợp với từng địa bàn. Cùng với đó là tổ chức các tổ chuyên quản để hỗ trợ điểm khó khăn và tìm giải pháp tháo gỡ trong thực hiên, đồng thời giao cho các huyện xem xét thời gian mở cửa bưu điện - văn hóa xã tại các địa phương sao cho phù hợp nhất để phục vụ nhân dân. Một trong những giải pháp Bưu điện tỉnh đang đẩy mạnh là cử cán bộ tham gia hoạt động tại bộ phận một cửa để cùng tư vấn và hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục. Hoạt động này đang thử nghiệm tại thành phố Lào Cai, huyện Bảo Yên và huyện Sa Pa, với mục tiêu đạt 50% hồ sơ được hỗ trợ thực hiện qua bưu điện.
Trong thời gian tới, Bưu điện tỉnh sẽ đẩy mạnh phối hợp với các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố thực hiện bưu chính công ích và hành chính công, đồng thời có nhiều giải pháp mới để các điểm bưu điện - văn hóa xã hoạt động theo 3 định hướng chính và góp phần đảm bảo hoàn thành tiêu chí bưu điện trong xây dựng nông thôn mới tại các xã trên địa bàn tỉnh.