Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: “Bưu điện Việt Nam là cánh tay nối dài của hệ thống hành chính”


Các đại biểu thực hiện nghi thức khai trương Dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính
qua Dịch vụ Bưu chính công ích của Bưu điện Việt Nam

Để góp phần giảm tải công việc cho các cơ quan hành chính, tăng cường sự công khai, minh bạch trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính,thực hiện, đồng thời tiết kiệm chi phí cho người dân và các tổ chức, doanh nghiệp, ngày 19/10/2016, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ Bưu chính công ích. Đây là bước tiến mới đột phá trong cải cách hành chính của ở Việt Nam so với thực tế . Bởi hiện nay, các biện pháp cải cách thủ tục hành chính vẫn đang được thực hiện tập trung tại ở chính các cơ quan hành chính.

Theo Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg, các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệpcá nhân có thể lựa chọn sử dụng 1 trong 3 hình thức dịch vụ qua Bưu điện: Gửi hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính; Nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính; Gửi hồ sơ và nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính. Việc nhận hồ sơ của tổ chức, cá nhân được thực hiện tại các điểm phục vụ của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam hoặc tại địa chỉ mà người dân và các tổ chức, doanh nghiệp cá nhân yêu cầu.

Cơ quan có thẩm quyền phải bố trí người tiếp nhận hồ sơ và tiền phí, lệ phí (nếu có) do Bưu điện chuyển đến. Sau khi tiếp nhận hồ sơ được chuyển đến, việc giải quyết thủ tục hành chính được thực hiện theo đúng trình tự, thẩm quyền và thời hạn do pháp luật quy định. Cơ quan có thẩm quyền công khai kết quả giải quyết thủ tục hành chính trên trang thông tin điện tử của cơ quan (nếu có) và thông báo đến nhân viên Bưu điệnbưu chính và các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệpcá nhân khi hoàn thành việc giải quyết thủ tục hành chính. Nhân viên Bưu điệnbưu chính sẽ chuyển phát đầy đủ hồ sơ và , kết quả giải quyết  thủ tục hành chính tới tận địa chỉ yêu cầu cho tổ chức, cá nhân.


Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu tại Lễ công bố Quyết định 45/2016/QĐ-TTg

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng đây là sự kiện đặc biệt không chỉ đối với Bưu điện Việt Nam, ngành Thông tin và Truyền thông mà cả quá trình cải cách thủ tục hành chính nhằm cung cấp các dịch vụ công rõ ràng, minh bạch, thuận lợi nhất để người dân tiết kiệm thời gian, chi phí và được phục vụ như khách hàng. Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ có tác động rộng lớn đến người dân khi có thể thực hiện một số thủ tục hành chính ngay từ cấp độ 2… thông qua mạng lưới các điểm bưu điện đến từng ngõ ngách, tiến tới là tại từng nhà với sự trợ giúp trực tiếp của nhân viên bưu điện.

Phó Thủ tướng chia sẻ, một số dịch vụ công mà Bưu điện Việt Nam đã thực hiện như chi trả chế độ cho một số đối tượng không chỉ tiết kiệm chi phí mà quan trọng hơn là công khai, minh bạch và đặc biệt người dân được phục vụ như khách hàng, khác hẳn với khi người dân tiếp xúc với cơ quan công quyền”. “Kể từ ngày hôm nay ngành bưu điện không chỉ là “cách tay nối dài” của hệ thống hành chính mà đây còn là bộ mặt của cơ quan hành chính Nhà nước trước nhân dân. Đây là sự ghi nhận nỗ lực của ngành bưu điện nhưng cũng đặt ra trách nhiệm rất lớn”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh thêm. Đồng thời mong muốn Bưu điện Việt Nam cùng toàn ngành tiếp tục đổi mới, sáng tạo, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xứng đáng với truyền thống rất đáng quý, rất đáng tự hào của ngành kinh tế kỹ thuật quan trọng, luôn gắn liền với sự chỉ đạo, điều hành của Đảng, Nhà nước trong suốt quá trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.


Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn phát biểu giao nhiệm vụ triển khai thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ
cho Tổng công ty Bưu điện Việt Nam

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn cho biết: Thời gian qua, Đảng và Nhà nước đã có nhiều văn bản chỉ đạo thực hiện một cách quyết liệt việc cải cách thủ tục hành chính, hướng tới nền hành chính vì người dân, tạo thuận lợi cho người dân, đảm bảo ngăn ngừa các tệ nạn, hành vi tiêu cực trong quá trình cải cách thủ tục hành chính. Yêu cầu Tổng công ty Bưu điện Việt Nam phải phấn đấu nỗ lực hết sức để thực hiện tốt nhiệm vụ được Thủ tướng giao, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nhấn mạnh, Tổng công ty phải tiếp tục cải cách căn bản và toàn diện hơn nữa để thực hiện các nhiệm vụ, không chỉ bưu chính công mà kết hợp với Viễn thông để tạo thành một nền Bưu chính hiện đại, hiệu quả và tiện ích cho người dân. Bộ thông tin và Truyền thông cam kết sẽ cùng các bộ, ban, ngành liên quan, các địa phương thực hiện tốt Quyết định của Thủ tướng, mang lại lợi ích tối đa cho người dân.


Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đỗ Ngọc Bình cam kết
sẽ tiếp tục làm tốt hơn nữa các dịch vụ công đã và đang triển khai qua hệ thống Bưu điện

Thay mặt cho Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng thành viên Đỗ Ngọc Bình, cảm ơn Chính phủ, các Bộ, ngành đã tin tưởng và tạo điều kiện để Bưu điện Việt Nam tham gia vào quá trình tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính qua dịch vụ Bưu chính công ích. Bưu điện Việt Nam sẽ tổ chức triển khai ngay các nội dung công việc và triển khai tốt nhất Quyết định của Thủ tướng tướng Chính phủ và nhận thức rõ Việc tham gia cung cấp dịch vụ trong lĩnh vực hành chính công sẽ góp phần quan trọng vào việc cải cách hành chính nhà nước xây dựng chính phủ kiến tạo, liêm chính.


Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tìm hiểu quy trình dịch vụ hành chính công qua hệ thống Bưu điện

Triển khai Quyết định số 45 của Thủ tướng Chính phủ, Bưu điện Việt Nam xác địch làm tốt hơn nữa các dịch vụ hành chính công đã và đang triển khai và tập trung triển khai các nội dung công việc theo các nhiệm vụ cụ thể là phối hợp với các Bộ ngành địa phương hoàn thành việc khảo sát các thủ tục hành chính, trên cơ sở đó soạn thảo các quy định, chuẩn hóa quy trình dịch vụ, để xuất với Bộ Thông tin và Truyền thông và Bộ Tài chính ban hành quy định, giá cước dịch vụ; Hoàn thiện hệ thống CNTT, Cổng thông tin dịch vụ hành chính công của Bưu điện Việt Nam để kết nối với Cổng thông tin điện tử các Bộ, ngành và địa phương; Đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng khang trang các dịch vụ bưu điện từ BĐ-VHX, đến các bưu cục huyện, tỉnh, thành phố; Đầu tư mua sắm các trang thiết bị để đáp ứng yêu cầu cung cấp dịch vụ hành chính công.  


Các đại biểu tham gia sử dụng dịch vụ Cấp đổi giấy phép lái xe qua hệ thống Bưu điện