Tuyên Quang: Hướng tới nền hành chính phục vụ

Thực tế cho thấy, việc tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích góp phần giảm chi phí cho tổ chức, doanh nghiệp, giảm thời gian đi lại cho nhân dân, góp phần nâng cao Chỉ số cải cách hành chính của tỉnh và Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức.


Nhân viên phòng giao dịch Bưu điện thành phố Tuyên Quang tiếp nhận hồ sơ TTHC của người dân

Tại Sở Giao thông vận tải thời điểm chưa thực hiện việc nhận và trả kết quả giấy phép lái xe qua đường bưu chính, hàng ngày bộ phận “Một cửa” của sở phải tiếp nhận hàng trăm hồ sơ của người dân đến giải quyết. Năm 2016, sở triển khai thực hiện việc tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC cấp đổi giấy phép lái xe qua dịch vụ bưu chính công ích, số người đến giải quyết thủ tục giảm rõ rệt, không còn cảnh chen lấn, chờ đợi như trước đây. Ông Vũ Phú Cường, Chánh Văn phòng Sở Giao thông vận tải cho biết, hiện việc giải quyết TTHC đã được triển khai ở cấp độ 3, tức là người dân có thể đăng ký hồ sơ trực tuyến, nhưng thực tế việc gửi dữ liệu hồ sơ là tương đối phức tạp đối với người dân và vẫn phải tới đóng lệ phí.

Theo thống kê, hiện toàn tỉnh có gần 1.800 thủ tục, trong đó cấp tỉnh có trên 1.300 thủ tục, cấp huyện trên 300 thủ tục, cấp xã trên 100 thủ tục hành chính giải quyết qua dịch vụ bưu chính như: Chi trả các chế độ lương hưu, BHXH, bảo trợ xã hội, người có công, các dịch vụ thanh toán giữa các cơ quan, tổ chức và người dân, thu thuế đối với cá nhân, hộ kinh doanh, các dịch vụ chuyển tiền, thu hộ, chi hộ khác... Căn cứ vào kết quả rà soát, UBND tỉnh sẽ có quyết định công bố danh mục TTHC đối với các đơn vị, sở, ngành thực hiện tiếp nhận, trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích. Cụ thể ở một số sở, ngành, đơn vị như: Sở Tư pháp có 33 TTHC thuộc 14 lĩnh vực; Sở Tài nguyên và Môi trường có 88 TTHC thuộc 6 lĩnh vực; Sở Nội vụ có 60 TTHC thuộc 6 lĩnh vực;  UBND cấp huyện bao gồm 302 thủ tục thuộc 15 lĩnh vực; UBND cấp xã bao gồm 119 thủ tục thuộc 12 lĩnh vực. 

Vừa qua, UBND tỉnh và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam đã ký kết thỏa thuận hợp tác và khai trương tiếp nhận, trả kết quả thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích. Tiếp đó, đại diện các sở, ngành, các huyện, thành phố của tỉnh đã ký văn bản thỏa thuận hợp tác với Bưu điện tỉnh. 

Bà Nguyễn Thị Minh Hải, Trưởng Phòng Tổ chức - Hành chính, Bưu điện tỉnh cho biết, để triển khai thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính, Bưu điện tỉnh đã tập huấn cho 100% nhân viên đại lý, bưu cục trong toàn tỉnh về tiếp nhận, hướng dẫn cho người dân đăng ký dịch vụ hành chính công qua bưu điện. Các TTHC cũng sẽ được niêm yết ngay tại các bưu cục. Đến nay, Bưu điện đã sẵn sàng thực hiện ngay sau khi các đơn vị, sở, ngành có quyết định công bố danh mục và tiếp nhận xử lý. Để thực hiện tốt việc tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC qua bưu chính công ích, cần phải có sự phối hợp giữa các bên giải quyết kịp thời, chính xác, khách quan, minh bạch, cần quyết tâm, đồng thuận giữa các cơ quan hành chính với Bưu điện tỉnh. Các cơ quan thực hiện niêm yết công khai danh mục thủ tục hành chính giải quyết qua Bưu điện tỉnh trên các phương tiện truyền thông của tỉnh và trang thông tin cơ sở để người dân nắm rõ.